Facebook Twitter youtube Tiktok

Thanh niên Thái Nguyên: Hiện thực hóa mục tiêu đưa 80% sản phẩm OCOP lên sàn

Nhiều bạn trẻ tại Thái Nguyên đang góp phần chuyên nghiệp hóa sản phẩm OCOP bằng cách đưa đặc sản địa phương lên các nền tảng, sàn thương mại điện tử (TMĐT), áp dụng chuyển đổi số và xây dựng thương hiệu bài bản. Đây là động lực mới cho kinh tế nông thôn và phong trào khởi nghiệp tại địa phương.
Lạng Sơn: Số lượng sản phẩm lên sàn thương mại điện tử thuộc nhóm cao nhất nước Đồng Tháp: Thúc đẩy thương mại điện tử để tiêu thụ sản phẩm OCOP Từng bước đưa sản phẩm OCOP Điện Biên lên sàn
Thanh niên Thái Nguyên: Hiện thực hóa mục tiêu đưa 80% sản phẩm OCOP lên sàn
Gian hàng sản phẩmThái Nguyên trên sàn Shopee. Ảnh: TT

Tại nhiều huyện, xã của Thái Nguyên, ngày càng có nhiều bạn trẻ chọn con đường khởi nghiệp từ những sản vật quen thuộc như chè, mật ong, bánh truyền thống, gạo nếp, miến dong... Điều làm nên sự khác biệt là họ không chỉ sản xuất, mà còn đầu tư thiết kế bao bì, nhãn mác, truy xuất nguồn gốc và đặc biệt là phát triển kênh phân phối qua TMĐT.

Thống kê cho thấy, tỉnh Thái Nguyên hiện có 569 sản phẩm OCOP đạt từ 3 sao trở lên, trong đó hơn 50% do thanh niên làm chủ thể. Thái Nguyên đặt mục tiêu đến năm 2030, có trên 80% sản phẩm OCOP được đưa vào hệ thống siêu thị, cửa hàng tiện lợi và sàn TMĐT. Thanh niên được xác định là lực lượng nòng cốt tiên phong trong việc hiện thực hóa mục tiêu này.

Cùng với việc sản xuất, thanh niên Thái Nguyên đang chủ động ứng dụng marketing số, mở rộng kênh tiêu thụ qua các nền tảng như Shopee, Lazada, Tiki, TikTok Shop... Để hỗ trợ quá trình này, Tỉnh đoàn Thái Nguyên đã tổ chức nhiều lớp tập huấn, hướng dẫn vận hành gian hàng online và xây dựng thương hiệu số.

Chị Phạm Thị Thu Hiền, Bí thư Tỉnh đoàn Thái Nguyên cho biết, với tinh thần khởi nghiệp, dám nghĩ, dám làm, tuổi trẻ Thái Nguyên chủ động ứng dụng khoa học công nghệ, chuyển đổi số và xây dựng thương hiệu để tạo ra những sản phẩm OCOP không chỉ chất lượng mà còn mang tính chuyên nghiệp, đáp ứng nhu cầu thị trường.

Thời gian tới, Tỉnh đoàn Thái Nguyên sẽ tiếp tục đồng hành, hỗ trợ thanh niên thông qua các chương trình tập huấn, kết nối tiêu thụ sản phẩm, tạo điều kiện để các mô hình kinh tế trẻ khẳng định vai trò, đóng góp thiết thực vào xây dựng nông thôn mới và phát triển kinh tế địa phương.

Từ đầu năm đến nay, Tỉnh đoàn Thái Nguyên đã tổ chức các cuộc thi khởi nghiệp, ý tưởng sáng tạo, thu hút hơn 500 sản phẩm, dự án tham gia. Hơn 400 gương thanh niên tiêu biểu được tuyên dương, lan tỏa tinh thần lập thân lập nghiệp.

Trong giai đoạn 2021-2025, Tỉnh đoàn Thái Nguyên hỗ trợ thành lập 25 hợp tác xã và 30 tổ hợp tác thanh niên trong các lĩnh vực nông nghiệp, dịch vụ, du lịch cộng đồng. Nhiều mô hình nổi bật như: trồng nấm gắn với du lịch trải nghiệm, tái chế rác hữu cơ thành phân vi sinh, hay sản xuất chế phẩm xử lý ao nuôi cá đã tạo được hiệu ứng tích cực.

Song song, 15 hợp tác xã do thanh niên làm chủ đã được kết nối tiếp cận vốn vay ưu đãi; hơn 500 lượt đoàn viên tham gia các lớp tập huấn khoa học, kỹ thuật, TMĐT; các diễn đàn tháo gỡ khó khăn trong phát triển kinh tế tập thể cũng được triển khai thường xuyên.

Đến nay, tỉnh Thái Nguyên đã có hơn 50 mô hình, doanh nghiệp, cơ sở sản xuất do thanh niên điều hành, góp phần tạo việc làm cho trên 2.000 lao động địa phương.

Việc thanh niên đưa sản phẩm OCOP lên các sàn TMĐT không chỉ giúp mở rộng thị trường, tăng doanh thu, mà còn góp phần nâng tầm thương hiệu địa phương. Mỗi sản phẩm không chỉ mang giá trị kinh tế mà còn là “đại sứ” quảng bá văn hóa vùng miền tới người tiêu dùng trong và ngoài nước.

Hoàng Bảo

Tin liên quan

Nghệ An: Hơn 46 tỷ đồng hỗ trợ thương mại điện tử và xuất khẩu

Nghệ An: Hơn 46 tỷ đồng hỗ trợ thương mại điện tử và xuất khẩu

Sở Công Thương Nghệ An đang xây dựng dự thảo sửa đổi chính sách hỗ trợ xúc tiến thương mại và phát triển xuất khẩu giai đoạn 2026-2030, trong đó tăng mức hỗ trợ tài chính, mở rộng quy mô, đồng thời bổ sung nhiều nội dung mới liên quan đến thương mại điện tử (TMĐT).
Triệt xóa cơ sở sản xuất, kinh doanh bỉm, băng vệ sinh giả mạo nhiều nhãn hiệu

Triệt xóa cơ sở sản xuất, kinh doanh bỉm, băng vệ sinh giả mạo nhiều nhãn hiệu

Đội Quản lý thị trường (QLTT) số 1, Chi cục QLTT tỉnh Thái Nguyên vừa chủ trì, phối hợp Đội QLTT số 6 và Công an địa phương phát hiện, triệt xoá một cơ sở sản xuất, kinh doanh bỉm trẻ em, băng vệ sinh giả mạo nhiều nhãn hiệu nổi tiếng.
Chủ động tiếp cận nhà nhập khẩu qua nền tảng số

Chủ động tiếp cận nhà nhập khẩu qua nền tảng số

Hàng hóa Việt Nam đã và đang thu hút sự chú ý của nhiều nhà nhập khẩu toàn cầu nhờ lợi thế về giá và chất lượng. Tuy nhiên, để tận dụng cơ hội mở rộng thị phần qua các kênh thương mại điện tử (TMĐT) B2B, doanh nghiệp Việt Nam cần sẵn sàng vượt qua thách thức về ngôn ngữ, truy xuất nguồn gốc, tiêu chuẩn quốc tế và xu hướng tiêu dùng xanh.
Tây Ninh: định hướng thúc đẩy xuất khẩu và thương mại điện tử

Tây Ninh: định hướng thúc đẩy xuất khẩu và thương mại điện tử

UBND tỉnh Tây Ninh vừa phối hợp Bộ Công thương tổ chức Hội nghị kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa xuất nhập khẩu và thương mại điện tử (TMĐT) năm 2025. Sự kiện nhằm thúc đẩy sản xuất, tăng cường tiêu thụ hàng hóa qua các kênh hiện đại, đặc biệt là TMĐT, qua đó giúp doanh nghiệp địa phương tham gia hiệu quả vào chuỗi cung ứng toàn cầu.
Sàn “siết chặt” tiêu chuẩn Mall: Người tiêu dùng và thương hiệu cùng hưởng lợi

Sàn “siết chặt” tiêu chuẩn Mall: Người tiêu dùng và thương hiệu cùng hưởng lợi

Trước thực trạng hàng giả, hàng nhái tràn lan, người tiêu dùng Việt Nam đang chuyển sang mua hàng chính hãng qua sàn thương mại điện tử (TMĐT). Nắm bắt xu hướng tiêu dùng, các thương hiệu cũng đẩy mạnh đầu tư gian hàng chính hãng (Mall) để xây dựng uy tín, tăng trưởng doanh số và tiếp cận trực tiếp người mua trên môi trường số.
Shopee hỗ trợ người bán và đối tác mở rộng hệ sinh thái tiếp thị liên kết

Shopee hỗ trợ người bán và đối tác mở rộng hệ sinh thái tiếp thị liên kết

Với việc đưa ra chuỗi ưu đãi, hoạt động giải trí và hàng loạt hỗ trợ cho người bán, chiến dịch “9/9 ngày siêu mua sắm” của Shopee đang tạo đà tăng trưởng cho thương mại điện tử (TMĐT), mở màn mùa bán lẻ cuối năm.
Gỡ rào cản pháp lý, mở đường cho mô hình kinh doanh mới

Gỡ rào cản pháp lý, mở đường cho mô hình kinh doanh mới

Việc ban hành Luật Thương mại điện tử (TMĐT) được kỳ vọng sẽ tạo ra một khung pháp lý đồng bộ, thúc đẩy quá trình chuyển đổi số quốc gia. Tuy nhiên, theo các chuyên gia, luật cần có cách tiếp cận linh hoạt, bao quát và nuôi dưỡng toàn bộ hệ sinh thái TMĐT, thay vì tập trung quá nhiều vào khía cạnh siết chặt quản lý.
Việt Nam có thể trở thành trung tâm thương mại điện tử xuyên biên giới khu vực

Việt Nam có thể trở thành trung tâm thương mại điện tử xuyên biên giới khu vực

Ông Nick Chai, Chủ tịch Liên minh thương mại điện tử (TMĐT) xuyên biên giới ACBC Malaysia cho rằng, Việt Nam có thể trở thành trung tâm TMĐT xuyên biên giới khu vực nhờ vị trí địa lý chiến lược, nguồn cung hàng hóa đa dạng, lực lượng lao động trẻ và chính sách hỗ trợ từ Chính phủ.
Thương mại điện tử xuyên biên giới: Thời điểm vàng, cơ hội bạc tỷ

Thương mại điện tử xuyên biên giới: Thời điểm vàng, cơ hội bạc tỷ

Với quy mô gần 800 tỷ USD năm 2024 và tốc độ tăng trưởng 30%/năm, thương mại điện tử (TMĐT) xuyên biên giới là xu hướng tất yếu của mọi quốc gia. Các chuyên gia khẳng định, đây là thời điểm "vàng" để hàng Việt bứt phá, tận dụng nền tảng số, logistics hiện đại và trí tuệ nhân tạo để xây dựng thương hiệu quốc tế bền vững.
Dự thảo Luật thương mại điện tử: Cơ hội minh bạch hay lực cản doanh nghiệp nhỏ?

Dự thảo Luật thương mại điện tử: Cơ hội minh bạch hay lực cản doanh nghiệp nhỏ?

Dự thảo Luật Thương mại điện tử (TMĐT) đang được lấy ý kiến rộng rãi, trong đó đề xuất nhiều quy định mới nhằm bảo vệ người tiêu dùng và đảm bảo cạnh tranh lành mạnh. Tuy nhiên, không ít ý kiến lo ngại các quy định mới có thể trở thành lực cản đối với nhóm doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ, những đối tượng chiếm đa số trong hệ sinh thái TMĐT hiện nay.
Nhân lực số: Lực cản trong phát triển thương mại điện tử và kinh tế số

Nhân lực số: Lực cản trong phát triển thương mại điện tử và kinh tế số

Nguồn nhân lực số đang trở thành yếu tố quyết định sự phát triển của kinh tế số. Tuy nhiên, sự thiếu hụt cả về số lượng và chất lượng nhân lực số đang đặt ra nhiều thách thức, đặc biệt trong các lĩnh vực ứng dụng như: thương mại điện tử (TMĐT), tài chính số và công nghệ giáo dục.
Cuộc đua logistics, sân chơi của những gã khổng lồ

Cuộc đua logistics, sân chơi của những gã khổng lồ

Sau gần 10 năm hoạt động tại Việt Nam, hãng giao hàng Ninja Van bất ngờ thông báo ngừng kinh doanh từ tháng 9/2025. Trong bối cảnh thương mại điện tử (TMĐT) phát triển, sự rút lui này cho thấy sức ép cạnh tranh, xu hướng tự chủ logistics của các sàn và cả những thay đổi chính sách đang khiến cuộc chơi ngày càng khắc nghiệt hơn.
Bắc Ninh xây dựng đội ngũ bán hàng số chuyên nghiệp

Bắc Ninh xây dựng đội ngũ bán hàng số chuyên nghiệp

Từ hiệu ứng tích cực của các phiên livestream bán vải thiều, Bắc Ninh xác định phát triển đội ngũ bán hàng qua thương mại điện tử (TMĐT) là hướng đi trọng tâm để nâng cao giá trị nông sản, đặc biệt trong bối cảnh chuyển đổi số ngày càng sâu rộng.
Xem thêm
phan-mem-ecus5
cong-ty-tnhh-vsl-viet-nam
thaco-thilogi-1-thang-dien-dan-hq-dn

Tin mới

Ninh Bình: Tạm hoãn xuất cảnh đối với cá nhân đại diện pháp luật doanh nghiệp nợ thuế

Ninh Bình: Tạm hoãn xuất cảnh đối với cá nhân đại diện pháp luật doanh nghiệp nợ thuế

Thuế tỉnh Ninh Bình vừa có văn bản gửi Cục Quản lý xuất nhập cảnh việc tạm hoãn xuất cảnh đối với người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp.
Ra mắt mô hình “Toàn cảnh Kinh tế tư nhân Việt Nam”

Ra mắt mô hình “Toàn cảnh Kinh tế tư nhân Việt Nam”

Mô hình Toàn cảnh Kinh tế tư nhân hướng đến mục tiêu “Công - tư kiến quốc: Hùng cường, thịnh vượng".
Sau 35 năm, Thuế tỉnh Nghệ An đã vươn lên nhóm tỉnh, TP có số thu cao nhất cả nước

Sau 35 năm, Thuế tỉnh Nghệ An đã vươn lên nhóm tỉnh, TP có số thu cao nhất cả nước

Thuế tỉnh Nghệ An vừa long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 80 năm Ngày truyền thống ngành Thuế Việt Nam và 35 năm Ngày thành lập Thuế tỉnh Nghệ An.
Giá xăng dầu bán lẻ tăng giảm trái chiều

Giá xăng dầu bán lẻ tăng giảm trái chiều

Tại kỳ điều hành ngày 11/9/2025, giá xăng bán lẻ giảm nhẹ 0,2 - 0,5% so với kỳ điều hành trước đó, trong đó giá dầu mazut giảm 2,8%.
Thanh niên Thái Nguyên: Hiện thực hóa mục tiêu đưa 80% sản phẩm OCOP lên sàn

Thanh niên Thái Nguyên: Hiện thực hóa mục tiêu đưa 80% sản phẩm OCOP lên sàn

Nhiều bạn trẻ tại Thái Nguyên đang góp phần chuyên nghiệp hóa sản phẩm OCOP bằng cách đưa đặc sản địa phương lên các nền tảng, sàn thương mại điện tử.
(INFOGRAPHICS): Xuất khẩu của Việt Nam có thể cán mốc 460 tỷ USD

(INFOGRAPHICS): Xuất khẩu của Việt Nam có thể cán mốc 460 tỷ USD

Chỉ trong 8 tháng, xuất khẩu của Việt Nam đã thu về hơn 305,9 tỷ USD, tăng 14,8%, dự báo cả năm 2025 kim ngạch xuất khẩu có thể lập kỷ lục mới 460 tỷ USD...
(INFOGRAPHIS): Các yếu tố tác động đến CPI 8 tháng

(INFOGRAPHIS): Các yếu tố tác động đến CPI 8 tháng

8 tháng năm 2025, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tăng 3,25% so với cùng kỳ năm 2024, chủ yếu do giá thực phẩm, điện, y tế và một số dịch vụ thiết yếu.
(INFOGRAPHICS): Mạnh tay xử lý tội buôn bán động vật hoang dã

(INFOGRAPHICS): Mạnh tay xử lý tội buôn bán động vật hoang dã

Báo cáo “công tác xử lý tội phạm về động vật hoang dã (ĐVHD) tại Việt Nam năm 2024”, ghi nhận hiệu quả công tác xử lý tội phạm về ĐVHD trong năm vừa qua.
(INFOGRAPHICS): 5 thị trường xuất khẩu lớn nhất của mặt hàng cà phê

(INFOGRAPHICS): 5 thị trường xuất khẩu lớn nhất của mặt hàng cà phê

Từ đầu năm đến 15/8, cả nước xuất khẩu hơn 1,1 triệu tấn cà phê, tăng 7,97% so với cùng kỳ 2024; kim ngạch đạt 6,24 tỷ USD, tăng 62,77%.
(INFOGRAPHICS): 10 nhóm hàng xuất khẩu lớn nhất đến 15/8

(INFOGRAPHICS): 10 nhóm hàng xuất khẩu lớn nhất đến 15/8

Đến hết 15/8/2025, tổng kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam đạt 282,62 tỷ USD, tăng 15% tương ứng tăng 36,95 tỷ USD so với cùng kỳ năm 2024.
Phiên bản di động