Từng bước đưa sản phẩm OCOP Điện Biên lên sàn
![]() |
Đại biểu tham quan các gian hàng tại Hội chợ công thương khu vực Tây Bắc - Điện Biên, năm 2024. |
Hiện nay, tỉnh Điện Biên có 138 sản phẩm OCOP được công nhận, thuộc 88 chủ thể tham gia. Trong đó, có 5 sản phẩm đạt chuẩn OCOP 4 sao, còn lại là 133 sản phẩm đạt 3 sao, phần lớn nằm trong nhóm thực phẩm.
Việc ứng dụng công nghệ số, đặc biệt là tận dụng TMĐT và mạng xã hội, đang trở thành bước ngoặt quan trọng để đưa sản phẩm OCOP Điện Biên đến với người tiêu dùng trong nước và quốc tế.
Theo thống kê của Sở Công Thương Điện Biên, đến nay, đã có gần 500 sản phẩm của tỉnh Điện Biên được đưa lên các sàn TMĐT, trong đó có 42 sản phẩm OCOP. Tỷ lệ dân số tham gia mua sắm trực tuyến đạt trên 30%; tỷ lệ doanh nghiệp vừa và nhỏ có tài khoản TMĐT đạt 20% và tỷ lệ hộ sản xuất nông nghiệp có tài khoản trên sàn TMĐT đạt 50%.
Nhiều đặc sản địa phương như gạo Điện Biên, chè Tủa Chùa, miến dong Nà Tấu, cà phê Mường Ảng... dần tạo được chỗ đứng, khẳng định thương hiệu. Tuy nhiên, thực tế vẫn còn nhiều khó khăn, thách thức. Việc tiếp cận thị trường truyền thống không còn là lựa chọn tối ưu trong bối cảnh người tiêu dùng đang dần chuyển dịch sang mua sắm trực tuyến.
Ông Lê Xuân Cảnh, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Môi trường Điện Biên cho biết, thời gian qua, tỉnh tích cực tổ chức các lớp tập huấn bán hàng trực tuyến, hướng dẫn kỹ năng số, xây dựng cơ sở dữ liệu và kết nối với các doanh nghiệp công nghệ để hỗ trợ chủ thể OCOP tham gia các nền tảng số.
Hiện nay, nhiều chủ thể OCOP trên địa bàn tỉnh đã chủ động tiếp cận và ứng dụng công nghệ mới. HTX Hồng Phước (xã Nà Tấu) là một trong những điển hình. Thông qua mạng xã hội, sàn TMĐT, HTX Hồng Phước không chỉ quảng bá sản phẩm, mà còn tạo dựng niềm tin về quy trình sản xuất, chứng nhận OCOP, kiểm định vệ sinh an toàn thực phẩm.
Chỉ sau vài tháng chủ động đưa sản phẩm miến dong lên mạng xã hội, kênh TikTok “Miến dong Hồng Phước” đã thu hút hơn 83.000 lượt theo dõi và gần 445.500 lượt thích. Doanh thu của HTX đã tăng khoảng 30% so với trước khi chuyển sang bán hàng trực tuyến.
Dù đã đạt được một số kết quả tích cực, quá trình số hóa sản phẩm OCOP tại Điện Biên vẫn còn đối mặt với không ít thách thức. Nhiều chủ thể chưa có kỹ năng sử dụng công nghệ, chưa quen bán hàng online, hoặc khó khăn trong thiết kế bao bì, tem nhãn hiện đại.
Bên cạnh đó, việc đầu tư cho quảng bá truyền thông, xây dựng thương hiệu số đòi hỏi nguồn vốn không nhỏ, trong khi phần lớn HTX và hộ sản xuất vẫn còn hạn chế về tài chính. Thêm vào đó, môi trường TMĐT hiện nay có tính cạnh tranh cao, đòi hỏi sự chuyên nghiệp và linh hoạt trong từng khâu từ sản xuất đến bán hàng, chăm sóc khách hàng.
Với mục tiêu số hoá toàn bộ sản phẩm OCOP, gắn mã QR truy xuất nguồn gốc, đồng thời đưa lên các sàn TMĐT lớn như: Postmart, Voso, Shopee, Lazada..., thời gian tới, Sở Nông nghiệp và Môi trường Điện Biên sẽ tiếp tục phối hợp với các ngành, địa phương, doanh nghiệp công nghệ để tổ chức tập huấn, xây dựng hệ sinh thái số cho OCOP.
Bên cạnh đó, tiếp tục đẩy mạnh quảng bá sản phẩm OCOP trên các nền tảng truyền thông số, gắn với câu chuyện văn hóa và bản sắc địa phương, tạo sự khác biệt và sức hút cho sản phẩm Điện Biên.
Các HTX và doanh nghiệp nhỏ cũng tiếp tục được cơ quan chức năng trên địa bàn Điện Biên hỗ trợ xây dựng thương hiệu trực tuyến, quảng bá trên mạng xã hội, khai thác lợi thế của công nghệ 4.0, mở rộng thị trường.
Tin liên quan

Tốc độ tăng trưởng thương mại điện tử của Việt Nam cao nhất Đông Nam Á
16:37 | 20/10/2025 Thương mại điện tử

Ngăn chặn sách giả: Thách thức từ thương mại điện tử và “cái bẫy giá rẻ”
14:25 | 20/10/2025 Thương mại điện tử

Doanh nghiệp Việt đối mặt áp lực kép từ chi phí và AI
09:42 | 20/10/2025 Thương mại điện tử

Đà Nẵng đẩy mạnh chuyển đổi số, mở rộng thị trường xuất khẩu
13:30 | 21/10/2025 Thương mại điện tử

Luật Thương mại điện tử hướng tới thị trường số minh bạch
08:30 | 21/10/2025 Thương mại điện tử

Gỡ rào cản khuyến mại điện tử, kích cầu tiêu dùng số
14:39 | 16/10/2025 Thương mại điện tử

Lan tỏa thông điệp “chậm để chắc chắn, an toàn hơn” trên không gian mạng
12:00 | 15/10/2025 Thương mại điện tử

Hai “nút thắt” quyết định khả năng cạnh tranh của TMĐT Việt Nam
10:32 | 15/10/2025 Thương mại điện tử

Lai Châu tăng tốc chuyển đổi số, đưa gần 2.000 sản phẩm nông sản lên sàn
21:22 | 14/10/2025 Thương mại điện tử

Hướng tới khung pháp lý tổng thể cho chuyển đổi số và kinh tế số
17:21 | 14/10/2025 Diễn đàn

Hà Tĩnh: Hướng tới thương mại điện tử xanh và kinh tế tuần hoàn
13:52 | 13/10/2025 Thương mại điện tử

Doanh nghiệp, hộ kinh doanh bắt nhịp tiêu dùng số
10:51 | 13/10/2025 Thương mại điện tử

Gỡ 44.000 sản phẩm, chặn hơn 12.000 gian hàng vi phạm trên sàn
10:55 | 10/10/2025 Thương mại điện tử

Giải pháp bảo mật tối ưu trong kỷ nguyên số
16:43 | 09/10/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Đưa sản phẩm OCOP lên sàn TMĐT: Cần chiến lược dài hơi và đầu tư bài bản
10:05 | 09/10/2025 Thương mại điện tử

Việt Nam đặt mục tiêu trở thành trung tâm TMĐT lớn thứ hai Đông Nam Á
20:00 | 08/10/2025 Thương mại điện tử

(INFOGRAPHIC): Chi tiết cơ cấu thu ngân sách từ hoạt động xuất nhập khẩu
08:41 | 20/10/2025 Infographics

Chùm ảnh: Tọa đàm “Hoàn thiện chính sách thuế, hải quan, thúc đẩy doanh nghiệp phát triển”
10:51 | 17/10/2025 Megastory/Longform

(INFOGRAPHIC): Kết quả chống buôn lậu của ngành Hải quan trong 9 tháng
10:39 | 15/10/2025 Infographics

(INFOGRAPHIC): Mức thuế suất đối với mặt hàng thuộc nhóm 71.13, 71.14 và 71.15
14:00 | 15/10/2025 Chính sách thuế, hải quan

(INFOGRAPHIC): Điểm danh 7 nhóm hàng xuất khẩu chục tỷ USD
10:50 | 14/10/2025 Infographics