Facebook Twitter youtube Tiktok

Hà Tĩnh: Hướng tới thương mại điện tử xanh và kinh tế tuần hoàn

Thực hiện Kế hoạch tổng thể phát triển thương mại điện tử (TMĐT) quốc gia giai đoạn 2026-2030, UBND tỉnh Hà Tĩnh vừa ban hành Quyết định số 2494/QĐ-UBND về Kế hoạch phát triển TMĐT tỉnh Hà Tĩnh giai đoạn 2026-2030. Trong đó, đặt mục tiêu đến năm 2030, quy mô kinh tế số chiếm trên 20% GRDP của tỉnh. Doanh số bán lẻ TMĐT tăng 7-15% mỗi năm, chiếm 6% tổng mức bán lẻ hàng hóa toàn tỉnh.
OCOP Hà Tĩnh lên sàn thúc đẩy kinh tế địa phương Doanh nghiệp, hộ kinh doanh bắt nhịp tiêu dùng số Hướng đến thị trường tiêu dùng an toàn, minh bạch
Hà Tĩnh: Hướng tới thương mại điện tử xanh và kinh tế tuần hoàn
Giao diện sàn TMĐT Hà Tĩnh (hatinhtrade.com.vn).

Theo kế hoạch, TMĐT được xác định là động lực tăng trưởng của nền kinh tế số, đóng vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế địa phương theo hướng xanh, tuần hoàn và bền vững.

Mục tiêu của kế hoạch là tận dụng lợi thế liên kết vùng, thúc đẩy chuyển đổi số, nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh, đồng thời góp phần giảm thiểu tác động tiêu cực tới môi trường.

Hà Tĩnh đặt mục tiêu đến năm 2030, quy mô kinh tế số chiếm trên 20% GRDP của tỉnh. Doanh số bán lẻ TMĐT tử tăng 7-15% mỗi năm, chiếm 6% tổng mức bán lẻ hàng hóa toàn tỉnh.

Tỉnh phấn đấu 70% cơ sở sản xuất sản phẩm chủ lực, sản phẩm OCOP, sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu thực hiện xúc tiến thương mại và bán hàng trên các nền tảng số. 70% xã, phường có thương nhân hoạt động trực tuyến và tỷ lệ thanh toán không dùng tiền mặt đạt trên 70%.

Đặc biệt, Hà Tĩnh cũng đặt mục tiêu đào tạo và bồi dưỡng hơn 6.000 lượt doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh và cán bộ quản lý nhà nước về kỹ năng ứng dụng TMĐT, hướng đến mô hình TMĐT xanh, thân thiện môi trường, tiết kiệm tài nguyên và tạo giá trị cộng đồng.

Song song với đó, tỉnh đặt mục tiêu 100% thủ tục hành chính trong lĩnh vực TMĐT được thực hiện hoàn toàn trên môi trường số, góp phần xây dựng chính quyền điện tử và cải thiện môi trường kinh doanh.

Kế hoạch phát triển TMĐT của Hà Tĩnh nhấn mạnh quan điểm, xuyên suốt: TMĐT không chỉ là công cụ tăng trưởng kinh tế mà còn là nền tảng phát triển bền vững.

Kế hoạch phát triển TMĐT Hà Tĩnh giai đoạn 2026-2030 đã đề các nhóm nhiệm vụ và giải pháp trọng tâm, trong đó nhấn mạnh việc xây dựng chính sách phát triển TMĐT tích hợp trong chính sách thương mại và logistics của tỉnh.

Theo đó, trong thời gian tới, Hà Tĩnh tập trung hoàn thiện chính sách và hạ tầng TMĐT; ứng dụng công nghệ hiện đại trong vận hành và quản lý; phát triển dữ liệu và nhận diện số cho sản phẩm địa phương; thúc đẩy trải nghiệm mua sắm trực tuyến hiện đại; ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong kinh doanh và chăm sóc khách hàng; bảo đảm an toàn thông tin và phát triển nguồn nhân lực số.

Các hoạt động TMĐT được định hướng theo mô hình xanh, tuần hoàn, chia sẻ, hội nhập, góp phần tạo giá trị cho cộng đồng, nâng cao đời sống người dân và bảo vệ môi trường.

Hoàng Bảo

Tin liên quan

DN lưu ý khi vận chuyển hàng hóa qua tuyến quốc lộ 7 và 8 địa bàn Nghệ An- Hà Tĩnh

DN lưu ý khi vận chuyển hàng hóa qua tuyến quốc lộ 7 và 8 địa bàn Nghệ An- Hà Tĩnh

Do ảnh hưởng của bão số 10, từ rạng sáng 29/9, mưa lớn kéo dài khiến cho các tỉnh miền Trung xảy ra ngập lụt. Đáng chú ý, mưa lớn xảy ra tại một số khu vực miền núi của tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh đã gây nên tình trạng ngập sâu, nứt, sạt lở đất đá nghiêm trọng trên tuyến quốc lộ 7 đi cửa khẩu quốc tế Nậm Cắn và quốc lộ 8 đi cửa khẩu quốc tế Cầu Treo.
Quy hoạch đồng bộ hệ thống hạ tầng bến cảng tại Hà Tĩnh

Quy hoạch đồng bộ hệ thống hạ tầng bến cảng tại Hà Tĩnh

Bộ Xây dựng vừa phê duyệt Quy hoạch chi tiết phát triển vùng đất, vùng nước cảng biển Hà Tĩnh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050. Quy hoạch hướng đến phát triển đồng bộ hệ thống hạ tầng bến cảng, nâng cao năng lực tiếp nhận hàng hóa, đóng vai trò quan trọng trong chiến lược phát triển công nghiệp - logistics khu vực Bắc Trung Bộ.
Hà Tĩnh chấp thuận triển khai dự án có vốn đầu tư gần 27.000 tỷ đồng

Hà Tĩnh chấp thuận triển khai dự án có vốn đầu tư gần 27.000 tỷ đồng

UBND tỉnh Hà Tĩnh vừa ban hành Quyết định số 41/QĐ-UBND, chấp thuận chủ trương đầu tư dự án Kho LNG Bắc Trung Bộ tại KKT Vũng Áng với tổng vốn đầu tư gần 27.000 tỷ đồng.
Doanh nghiệp, hộ kinh doanh bắt nhịp tiêu dùng số

Doanh nghiệp, hộ kinh doanh bắt nhịp tiêu dùng số

Hành vi tiêu dùng của người dân đang thay đổi hằng ngày, hướng tới trải nghiệm mua sắm nhanh, tiện lợi và cá nhân hóa trên nền tảng số. Ứng dụng công nghệ số và trí tuệ nhân tạo (AI) đang mở ra cơ hội lớn cho doanh nghiệp, hợp tác xã và hộ kinh doanh Việt Nam trong mở rộng thị trường, giảm chi phí và nâng cao năng lực cạnh tranh.
Gỡ 44.000 sản phẩm, chặn hơn 12.000 gian hàng vi phạm trên sàn

Gỡ 44.000 sản phẩm, chặn hơn 12.000 gian hàng vi phạm trên sàn

Hàng chục nghìn sản phẩm và gian hàng vi phạm đã bị xử lý trên các nền tảng thương mại điện tử (TMĐT). Hơn 120 website, ứng dụng có dấu hiệu lừa đảo cũng bị chuyển cơ quan chức năng tiếp tục điều tra.
Giải pháp bảo mật tối ưu trong kỷ nguyên số

Giải pháp bảo mật tối ưu trong kỷ nguyên số

Tại sự kiện “Optimized Security: Smart Strategy for the Modern Enterprise” vừa diễn ra ở TP Hồ Chí Minh, Công ty an ninh mạng đa quốc gia của Mỹ - Palo Alto Networks cam kết hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam, đặc biệt là khối thương mại điện tử (TMĐT) xây dựng hệ thống an ninh mạng tối ưu, thông minh và sẵn sàng thích ứng với mọi biến động.
Đưa sản phẩm OCOP lên sàn TMĐT: Cần chiến lược dài hơi và đầu tư bài bản

Đưa sản phẩm OCOP lên sàn TMĐT: Cần chiến lược dài hơi và đầu tư bài bản

Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) đang từng bước chuyển tích cực theo hướng hiện đại, với hàng nghìn sản phẩm đã có mặt trên các sàn thương mại điện tử (TMĐT). Tuy nhiên, rào cản về quy mô, vận chuyển, chiến lược tiếp thị và năng lực sản xuất... vẫn là những thách thức lớn, khiến tiềm năng từ TMĐT chưa được khai thác hiệu quả.
Việt Nam đặt mục tiêu trở thành trung tâm TMĐT lớn thứ hai Đông Nam Á

Việt Nam đặt mục tiêu trở thành trung tâm TMĐT lớn thứ hai Đông Nam Á

Chính phủ vừa ban hành Nghị quyết số 306/NQ-CP, trong đó xác định thương mại điện tử (TMĐT) là một trong những trụ cột chiến lược của nền kinh tế, hướng tới mục tiêu đưa Việt Nam trở thành trung tâm TMĐT lớn thứ hai khu vực Đông Nam Á, chỉ sau Indonesia.
Nâng chuẩn đạo đức kinh doanh trên sàn thương mại điện tử

Nâng chuẩn đạo đức kinh doanh trên sàn thương mại điện tử

Trước thực trạng khiếu nại gia tăng và niềm tin người tiêu dùng sụt giảm, Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia (Bộ Công Thương) đang xây dựng Bộ tiêu chí “Doanh nghiệp vì người tiêu dùng” dành riêng cho lĩnh vực thương mại điện tử (TMĐT), nhằm thúc đẩy đạo đức kinh doanh và tăng cường trách nhiệm xã hội.
Thương mại điện tử: Hướng đi mới cho doanh nghiệp Tây Ninh

Thương mại điện tử: Hướng đi mới cho doanh nghiệp Tây Ninh

Sự tăng trưởng mạnh mẽ của thương mại điện tử (TMĐT) tại Tây Ninh cho thấy, doanh nghiệp địa phương đang thích nghi nhanh chóng với chuyển đổi số. Với sự hỗ trợ từ cơ quan chức năng và ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI), TMĐT đang trở thành lực đẩy chính trong phát triển kinh tế số của tỉnh.
Cảnh báo chiêu trốn thuế trong TMĐT: Lợi nhuận ảo, rủi ro thật

Cảnh báo chiêu trốn thuế trong TMĐT: Lợi nhuận ảo, rủi ro thật

Với doanh thu ngoài sổ sách gần 1.800 tỷ đồng và kê khai sai thuế gần 2.100 tỷ đồng trong hơn 4 năm, Hoàng Hường cùng hệ sinh thái hàng chục doanh nghiệp và hộ kinh doanh bị khởi tố. Sự việc không chỉ gây bức xúc dư luận mà còn là hồi chuông cảnh báo đối với cộng đồng kinh doanh online trong bối cảnh thương mại điện tử (TMĐT) bùng nổ.
Đề xuất hỗ trợ kinh phí bảo vệ thương hiệu cho nông dân và sản phẩm trong nước

Đề xuất hỗ trợ kinh phí bảo vệ thương hiệu cho nông dân và sản phẩm trong nước

Trong bối cảnh chi phí bảo vệ thương hiệu vượt quá khả năng của nhiều hộ nông dân và hợp tác xã, Cục Thương mại điện tử (TMĐT) và Kinh tế số kiến nghị Chính phủ xem xét trích một phần từ khoản thuế phòng vệ thương mại (hiện khoảng 1.300 tỷ đồng) để hỗ trợ kinh phí đăng ký, bảo vệ thương hiệu cho sản phẩm trong nước.
Khi hàng Việt chinh phục thế giới qua thương mại điện tử

Khi hàng Việt chinh phục thế giới qua thương mại điện tử

Thương mại điện tử (TMĐT) xuyên biên giới đang trở thành đòn bẩy để hàng hóa Việt Nam vượt ra khỏi biên giới, trực tiếp tiếp cận người tiêu dùng toàn cầu. Từ những sản phẩm tưởng chừng quen thuộc, các doanh nghiệp đã biết cách làm mới, xây dựng thương hiệu và khẳng định chỗ đứng trên thị trường quốc tế.
Xem thêm
cong-ty-thai-son
vietnampost-logistic
toan-phat-group
cong-ty-tnhh-vsl-viet-nam
cong-ty-co-phan-thuong-mai-va-dau-tu-dai-phuc
cong-ty-co-phan-dau-tu-va-phat-trien-lifetech
sunshine-group
expo
acv-auditscare
vedan
cong-ty-tnhh-scancom-viet-nam
cong-ty-tnhh-vsl-viet-nam
thong-bao
tan-cong-toi-pham-buon-lau-gian-lan-thuong-mai-hang-gia
kinh-te-tai-chinh-quy-dinh-dang-bai-bao-khoa-hoc
(INFOGRAPHIC) Nghị định về kiểm soát thương mại chiến lược

(INFOGRAPHIC) Nghị định về kiểm soát thương mại chiến lược

Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 259/2025/NĐ-CP ngày 10/10/2025 về kiểm soát thương mại chiến lược, trong đó quy định việc quản lý xuất khẩu, tạm nhập tái xuất, chuyển khẩu, trung chuyển, quá cảnh hàng hóa thương mại chiến lược.
(INFOGRAPHIC): Tổng quan xuất nhập khẩu 34 tỉnh, thành phố sau 9 tháng

(INFOGRAPHIC): Tổng quan xuất nhập khẩu 34 tỉnh, thành phố sau 9 tháng

Hết tháng 9/2025 có 2/34 tỉnh, thành đạt kim ngạch xuất nhập khẩu 100 tỷ USD trở lên; 10 địa phương đạt 10 tỷ USD đến dưới 100 tỷ USD.
(INFOGRAPHICS): Xuất nhập khẩu Việt Nam - Trung Quốc đạt 184 tỷ USD trong 9 tháng

(INFOGRAPHICS): Xuất nhập khẩu Việt Nam - Trung Quốc đạt 184 tỷ USD trong 9 tháng

Hết tháng 9, kim ngạch xuất nhập khẩu Việt Nam - Trung Quốc đạt hơn 184 tỷ USD.
(INFOGRAPHICS): Kết quả công tác nổi bật của ngành Hải quan tháng 9/2025

(INFOGRAPHICS): Kết quả công tác nổi bật của ngành Hải quan tháng 9/2025

Tháng 9, ngành Hải quan đạt nhiều kết quả tích cực trên các mặt công tác, nổi bật như đảm bảo thông quan hàng hóa thông suốt.
(INFOGRAPHICS): Kế hoạch thực hiện Hiệp định Thương mại Việt Nam - Lào

(INFOGRAPHICS): Kế hoạch thực hiện Hiệp định Thương mại Việt Nam - Lào

Phó Thủ tướng Chính phủ Bùi Thanh Sơn đã ký Quyết định số 2160/QĐ-TTg ban hành Kế hoạch thực hiện Hiệp định Thương mại giữa Chính phủ nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam và Chính phủ nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào (gọi chung là kế hoạch).
Phiên bản di động