Facebook Twitter youtube Tiktok

Cảnh báo chiêu trốn thuế trong TMĐT: Lợi nhuận ảo, rủi ro thật

Với doanh thu ngoài sổ sách gần 1.800 tỷ đồng và kê khai sai thuế gần 2.100 tỷ đồng trong hơn 4 năm, Hoàng Hường cùng hệ sinh thái hàng chục doanh nghiệp và hộ kinh doanh bị khởi tố. Sự việc không chỉ gây bức xúc dư luận mà còn là hồi chuông cảnh báo đối với cộng đồng kinh doanh online trong bối cảnh thương mại điện tử (TMĐT) bùng nổ.
Chuyển hồ sơ điều tra, xử lý trường hợp kinh doanh thương mại điện tử trốn thuế Luật mới chặn chiêu trò “lập lờ” trong quảng cáo thương mại điện tử Kiểm soát dòng tiền thương mại điện tử: Bài toán khó cần lời giải mạnh tay
Cảnh báo chiêu trốn thuế trong TMĐT: Lợi nhuận ảo, rủi ro thật
KOL Hoàng Hường (còn gọi Hoàng Hường, quê Phú Thọ) bị khởi tố về tội “Vi phạm quy định về kế toán gây hậu quả nghiêm trọng”.

Từ chiêu trốn thuế của nữ KOL triệu follow

Ngày 3/10, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã khởi tố Hoàng Thị Hường (còn gọi Hoàng Hường, quê Phú Thọ) và 5 người khác về tội “Vi phạm quy định về kế toán gây hậu quả nghiêm trọng”.

Theo kết quả điều tra ban đầu, từ tháng 1/2021 đến tháng 6/2025, Hoàng Hường không ghi sổ kế toán gần 1.800 tỷ đồng doanh thu và kê khai sai thuế giá trị gia tăng với doanh thu gần 2.100 tỷ đồng.

Tại cơ quan điều tra, Hoàng Hường khai: “Năng lực của tôi chủ yếu là tập trung bán hàng, KOL, cũng như là tập trung quảng bá sản phẩm. Còn vận hành thì tôi giao cho một ekip khác và các bạn ấy hoàn toàn là vận hành ở đằng sau”.

Cơ quan chức năng cho biết, Hoàng Hường đã chỉ đạo thành lập 18 công ty, 25 hộ kinh doanh và 44 cá nhân đứng tên, tạo thành hệ sinh thái hoạt động chủ yếu trong lĩnh vực thực phẩm chức năng và thực phẩm bảo vệ sức khỏe.

Theo Luật sư Bùi Văn Đức (Đoàn Luật sư TP Hồ Chí Minh), hành vi trốn thuế này là có chủ đích và tinh vi, lợi dụng kẽ hở giữa mô hình doanh nghiệp và hộ kinh doanh để giảm nghĩa vụ thuế.

Một thủ đoạn thường thấy là doanh nghiệp bán hàng cho hộ kinh doanh cùng hệ sinh thái với giá thấp, đẩy lợi nhuận sang hộ kinh doanh để doanh nghiệp chính báo lỗ hoặc lãi thấp, tránh nộp thuế. “Đây là hình thức mua bán không theo giá thị trường. Khi bị phát hiện, cơ quan thuế có thể ấn định lại thuế để truy thu, trường hợp nghiêm trọng có thể bị khởi tố hình sự”, ông Đức cảnh báo.

Doanh nghiệp còn sử dụng danh nghĩa hộ kinh doanh để hợp thức hóa giao dịch, khiến việc truy vết dòng tiền thực tế trở nên khó khăn. Theo Luật sư Bùi Văn Đức, trong thời đại công nghệ số, hành vi trốn thuế không dễ che giấu khi cơ quan thuế có thể đối chiếu dữ liệu ngân hàng, dòng tiền và sổ sách.

Trong thời đại công nghệ số, mọi giao dịch đều để lại dấu vết. Các mô hình sử dụng cả doanh nghiệp và hộ kinh doanh có thể bị nhận diện là giao dịch liên kết không minh bạch, nhất là khi doanh nghiệp báo lỗ kéo dài hoặc lợi nhuận thấp bất thường so với ngành.

Ngành thực phẩm chức năng có tỷ suất lợi nhuận khá cao, việc doanh nghiệp báo lỗ kéo dài, lợi nhuận thấp bất thường, tỷ suất lợi nhuận thấp hơn mặt bằng chung ngành… là những chỉ số rõ ràng cho thấy dấu hiệu trốn thuế. "Cơ quan thuế có thể kiểm tra mở rộng và truy thu toàn bộ nghĩa vụ chưa nộp từ các tài khoản liên quan đến hoạt động kinh doanh nếu phát hiện gian lận. Sự minh bạch và trung thực là con đường duy nhất để nhà bán hàng kinh doanh bền vững”, ông Đức khuyến cáo.

... đến yêu cầu cấp bách về hoàn thiện khung pháp lý TMĐT

Vụ việc của Hoàng Hường diễn ra trong bối cảnh nhiều KOL, TikToker bị xử lý vì trốn thuế, đặt ra yêu cầu cấp thiết về hoàn thiện khung pháp lý trong TMĐT.

Trước mắt, theo Luật sư Bùi Văn Đức cơ quan chức năng cần tập trung vào các giải pháp cụ thể như: Gắn mã số thuế cho mọi tài khoản nhận doanh thu quảng cáo hoặc bán hàng online. Khi vượt ngưỡng doanh thu, hệ thống phải tự động xuất hóa đơn điện tử và đối soát với ngân hàng, sàn TMĐT.

Bên cạnh đó, cần chuẩn hóa hợp đồng KOL với quy định rõ về công bố công dụng, trách nhiệm khi có rủi ro, biện pháp xử lý và chế tài. Đồng thời, nâng chuẩn kiểm duyệt sản phẩm như thực phẩm chức năng, mỹ phẩm… bằng cách yêu cầu xác thực giấy tờ trước khi quảng cáo.

Đặc biệt là sớm thiết lập cổng phản ánh vi phạm KOL và xử lý nhanh trong 24-48 giờ. Danh sách vi phạm cần công khai để cộng đồng dễ theo dõi và cảnh giác.

Sự việc của Hoàng Hường là hồi chuông cảnh tỉnh cho cộng đồng kinh doanh online. Đối với những nhà bán hàng chưa nắm rõ pháp luật hoặc trước đây kinh doanh theo hình thức thuế khoán, các chuyên gia khuyến nghị nên tìm hiểu các quy định hoặc trực tiếp đến cơ quan thuế để được hướng dẫn kê khai đầy đủ, tránh những rủi ro pháp lý không đáng có.

Trong một thị trường TMĐT phát triển nhanh, việc lợi dụng kẽ hở để trốn thuế không chỉ là vi phạm pháp luật mà còn gây ảnh hưởng đến uy tín ngành và làm méo mó cạnh tranh. Xây dựng hệ sinh thái TMĐT minh bạch, sổ sách sạch, trách nhiệm rõ ràng chính là nền tảng để thị trường phát triển bền vững.

Thái Hằng

Tin liên quan

Startup thương mại điện tử: Thiếu hạ tầng, thừa cạnh tranh

Startup thương mại điện tử: Thiếu hạ tầng, thừa cạnh tranh

Thương mại điện tử (TMĐT) được kỳ vọng là con đường ngắn nhất để startup và doanh nghiệp nhỏ tiếp cận thị trường hiện đại. Thế nhưng, đằng sau những cú click chuột là hàng loạt rào cản về logistics, thanh toán, niềm tin người tiêu dùng và đặc biệt là cuộc cạnh tranh không cân sức với các “ông lớn” ngành TMĐT.
Tận dụng lợi thế để thương mại hóa tài sản trí tuệ

Tận dụng lợi thế để thương mại hóa tài sản trí tuệ

Dù là địa phương dẫn đầu cả nước về số lượng văn bằng sở hữu trí tuệ, Hà Nội vẫn gặp nhiều vướng mắc trong việc đưa tài sản trí tuệ vào thực tiễn sản xuất - kinh doanh. Từ doanh nghiệp đến trường đại học, nhiều sáng chế, nhãn hiệu vẫn chưa được ứng dụng vào thực tiễn bởi do thiếu vốn, thiếu cơ chế định giá và chưa gắn với nhu cầu thị trường.
Khi hàng Việt chinh phục thế giới qua thương mại điện tử

Khi hàng Việt chinh phục thế giới qua thương mại điện tử

Thương mại điện tử (TMĐT) xuyên biên giới đang trở thành đòn bẩy để hàng hóa Việt Nam vượt ra khỏi biên giới, trực tiếp tiếp cận người tiêu dùng toàn cầu. Từ những sản phẩm tưởng chừng quen thuộc, các doanh nghiệp đã biết cách làm mới, xây dựng thương hiệu và khẳng định chỗ đứng trên thị trường quốc tế.
Đề xuất hỗ trợ kinh phí bảo vệ thương hiệu cho nông dân và sản phẩm trong nước

Đề xuất hỗ trợ kinh phí bảo vệ thương hiệu cho nông dân và sản phẩm trong nước

Trong bối cảnh chi phí bảo vệ thương hiệu vượt quá khả năng của nhiều hộ nông dân và hợp tác xã, Cục Thương mại điện tử (TMĐT) và Kinh tế số kiến nghị Chính phủ xem xét trích một phần từ khoản thuế phòng vệ thương mại (hiện khoảng 1.300 tỷ đồng) để hỗ trợ kinh phí đăng ký, bảo vệ thương hiệu cho sản phẩm trong nước.
Chi phí sàn giao dịch và vận chuyển: Hai lực cản đối với nông sản Việt

Chi phí sàn giao dịch và vận chuyển: Hai lực cản đối với nông sản Việt

Tại Diễn đàn Nông dân Quốc gia lần thứ X, do Trung ương Hội Nông dân Việt Nam phối hợp với Bộ Công thương tổ chức mới đây tại Hà Nội, nhiều ý kiến từ nông dân, hợp tác xã chỉ rõ những rào cản khiến nông sản Việt khó vươn xa trên thị trường thương mại điện tử (TMĐT). Trong đó, phí sàn giao dịch và chi phí vận chuyển là yếu tố đang kìm hãm khả năng cạnh tranh của nông sản Việt.
Doanh nghiệp Việt "chạy nước rút" trên đường đua thương mại điện tử toàn cầu

Doanh nghiệp Việt "chạy nước rút" trên đường đua thương mại điện tử toàn cầu

Thương mại điện tử (TMĐT) đang trở thành “con đường ngắn nhất” đưa hàng hóa Việt Nam ra thị trường quốc tế. Tuy nhiên, để không bị bỏ lại phía sau trong cuộc chơi toàn cầu, các doanh nghiệp Việt, đặc biệt là nhóm doanh nghiệp nhỏ và vừa cần tăng tốc chuyển đổi số, đầu tư bài bản vào vận hành gian hàng trực tuyến, logistics và tuân thủ các tiêu chuẩn quốc tế khắt khe. Đây là những vấn đề đã được bàn thảo tại Hội nghị Xúc tiến thương mại tháng 9/2025 do Bộ Công Thương tổ chức, với trọng tâm là đẩy mạnh xuất khẩu qua TMĐT.
Chiến lược dài hạn đưa thương mại điện tử Việt Nam vượt sóng lớn

Chiến lược dài hạn đưa thương mại điện tử Việt Nam vượt sóng lớn

Thương mại điện tử (TMĐT) Việt Nam đang trở thành điểm sáng của nền kinh tế số. Tuy nhiên, sự phát triển nóng kéo theo nhiều thách thức như chi phí gia tăng, cạnh tranh khốc liệt, yêu cầu quản lý siết chặt… Để giữ vững đà tăng trưởng, các giải pháp chuyển đổi số toàn diện được cơ quan quản lý và doanh nghiệp chú trọng, trong đó bộ công cụ “4 Go” được kỳ vọng là chìa khóa giúp TMĐT Việt Nam phát triển bền vững.
9 tháng, xử lý 15.544 vụ vi phạm kinh doanh hàng giả, hàng nhái

9 tháng, xử lý 15.544 vụ vi phạm kinh doanh hàng giả, hàng nhái

Báo cáo của Ban Chỉ đạo 389 Bộ Công Thương cho thấy, 9 tháng năm 2025, tình hình buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả vẫn diễn biến phức tạp trên cả nước.
Đưa sản phẩm làng nghề lên sàn - đón đầu xu thế xuất khẩu số

Đưa sản phẩm làng nghề lên sàn - đón đầu xu thế xuất khẩu số

Khi xu hướng tiêu dùng toàn cầu thay đổi, thương mại điện tử (TMĐT) trở thành “tấm vé” để hàng thủ công mỹ nghệ Việt Nam vươn ra thế giới. Việc xây dựng “gian hàng quốc gia” trên các nền tảng số được kỳ vọng giúp làng nghề Việt bước vào kỷ nguyên xuất khẩu mới: không biên giới, không trung gian, không rào cản truyền thống.
Tái định vị thương hiệu: Chìa khóa đưa hàng Việt chiếm lĩnh thị trường số

Tái định vị thương hiệu: Chìa khóa đưa hàng Việt chiếm lĩnh thị trường số

Chỉ khi doanh nghiệp Việt Nam thực sự coi trọng thương hiệu và đầu tư bài bản vào kênh thương mại điện tử (TMĐT), hàng hoá Việt Nam mới có thể thoát khỏi “vùng giữa” và chiếm lĩnh được niềm tin của người tiêu dùng trong và ngoài nước.
Đồng bằng sông Cửu Long đưa gần 4.000 sản phẩm OCOP lên sàn

Đồng bằng sông Cửu Long đưa gần 4.000 sản phẩm OCOP lên sàn

Đồng bằng sông Cửu Long đang tích cực đưa sản phẩm OCOP lên các sàn thương mại điện tử (TMĐT), từng bước thoát khỏi sự phụ thuộc vào kênh bán hàng truyền thống. Gần 4.000 đặc sản của vùng đã hiện diện trên môi trường số, mở ra cơ hội tiếp cận người tiêu dùng trong và ngoài nước.
Kịch bản tăng trưởng mới cho thương mại điện tử Việt Nam

Kịch bản tăng trưởng mới cho thương mại điện tử Việt Nam

Trước sự bứt phá của thương mại điện tử (TMĐT) trong 8 tháng qua, Bộ Công Thương đã quyết định điều chỉnh mục tiêu tăng trưởng cả năm 2025 lên 25,5%. Động thái này cho thấy, đà phục hồi của thị trường và kỳ vọng đối với lực đẩy của hoạt động mua sắm cuối năm 2025.
3 giờ chốt 500 đơn hàng từ một phiên livestream bán toàn đặc sản Tây Đô

3 giờ chốt 500 đơn hàng từ một phiên livestream bán toàn đặc sản Tây Đô

Trong khuôn khổ Hội nghị tập huấn chuyển đổi số trong xây dựng nông thôn mới và giảm nghèo bền vững năm 2025 do Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tổ chức tại TP. Cần Thơ mới đây, một phiên livestream bán hàng đặc sản Tây Đô đã chốt hơn 500 đơn hàng chỉ sau 3 giờ.
Xem thêm
cong-ty-thai-son
vietnampost-logistic
toan-phat-group
cong-ty-tnhh-vsl-viet-nam
thaco-thilogi-1-thang-dien-dan-hq-dn
cong-ty-co-phan-thuong-mai-va-dau-tu-dai-phuc
cong-ty-co-phan-dau-tu-va-phat-trien-lifetech
sunshine-group
thaco-thilogi-1-thang-dien-dan-hq-dn
expo
acv-auditscare
vedan
cong-ty-tnhh-scancom-viet-nam
cong-ty-tnhh-vsl-viet-nam
thong-bao
tan-cong-toi-pham-buon-lau-gian-lan-thuong-mai-hang-gia
kinh-te-tai-chinh-quy-dinh-dang-bai-bao-khoa-hoc
(INFOGRAPHICS): Mức thuế suất áp dụng cho doanh nghiệp theo Luật Thuế TNDN mới

(INFOGRAPHICS): Mức thuế suất áp dụng cho doanh nghiệp theo Luật Thuế TNDN mới

Luật Thuế TNDN mới có hiệu lực từ ngày 1/10/2025 với nhiều ưu đãi về thuế suất áp dụng cho doanh nghiệp.
(INFOGRAPHICS): Kết quả nổi bật của ngành Hải quan trong thực hiện "Bộ tứ trụ cột"

(INFOGRAPHICS): Kết quả nổi bật của ngành Hải quan trong thực hiện "Bộ tứ trụ cột"

Việc rà soát, xây dựng và hoàn thiện văn bản quy phạm pháp luật trong lĩnh vực hải quan có vai trò đặc biệt quan trọng trong công tác quản lý nhà nước.
INFOGRAPHICS: Hướng dẫn hộ, cá nhân cư trú kinh doanh trên sàn TMĐT kê khai, nộp thuế

INFOGRAPHICS: Hướng dẫn hộ, cá nhân cư trú kinh doanh trên sàn TMĐT kê khai, nộp thuế

Căn cứ Luật Thuế GTGT, Luật Thuế TNCN, Luật Quản lý thuế và Nghị định 117/2025/NĐ-CP, cơ quan thuế hướng dẫn hộ, cá nhân kinh doanh trên sàn thương mại điện tử (TMĐT) không có chức năng thanh toán thực hiện nghĩa vụ thuế như sau:
INFOGRAPHICS: Hướng dẫn sàn TMĐT ở trong nước và tổ chức kinh tế số khấu trừ, nộp thuế thay

INFOGRAPHICS: Hướng dẫn sàn TMĐT ở trong nước và tổ chức kinh tế số khấu trừ, nộp thuế thay

Cơ quan thuế hướng dẫn các sàn thương mại điện tử, nền tảng số trong nước và tổ chức có hoạt động kinh tế số khác thực hiện khấu trừ, nộp thuế thay.
INFOGRAPHICS: Hộ, cá nhân cho thuê tài sản phải nộp những loại thuế, phí nào?

INFOGRAPHICS: Hộ, cá nhân cho thuê tài sản phải nộp những loại thuế, phí nào?

Theo Thông tư 40/2021/TT-BTC, hộ, cá nhân cho thuê nhà, mặt bằng, văn phòng... nếu có doanh thu cho thuê trên 100 triệu đồng/năm thì phải nộp các loại thuế, phí
Phiên bản di động