Đề xuất hỗ trợ kinh phí bảo vệ thương hiệu cho nông dân và sản phẩm trong nước
Sử dụng chỉ dẫn tình trạng bảo hộ nhãn hiệu trên nhãn sản phẩm nhập khẩu Thương hiệu được bảo hộ, nông sản Thanh Hóa bứt tốc trên sàn Giảm gánh nặng chi phí cho tiểu thương và hộ kinh doanh |
![]() |
Nhiều buổi livestream bán hàng do Bộ Công thương tổ chức đã giúp người dân tiêu thụ sản phẩm trên sàn TMĐT. |
Tăng tốc số hóa, hỗ trợ nông dân lên sàn TMĐT
Phát biểu tại Diễn đàn Nông dân Quốc gia lần thứ X năm 2025, bà Lê Hoàng Oanh, Cục trưởng Cục TMĐT và Kinh tế số (Bộ Công thương) cho biết, Bộ Công thương đã và đang tích cực hỗ trợ nông dân tiếp cận TMĐT để đưa nông sản vươn xa hơn, không chỉ trong nước mà còn ra thị trường quốc tế.
Theo bà Oanh, ngoài việc cung cấp thông tin, Bộ Công thương còn trực tiếp về địa phương, tổ chức nhiều buổi livestream bán hàng giúp người dân tiêu thụ sản phẩm. Đơn cử như sản phẩm hồng treo gió của Hợp tác xã Nông sản Toàn Thương đã được hỗ trợ bán qua hình thức trực tuyến.
Sản phẩm không chỉ cần có mặt trên sàn TMĐT hay mạng xã hội như Zalo, Facebook, YouTube... mà quan trọng là phải đảm bảo chất lượng. Đại diện Cục TMĐT và Kinh tế số cho rằng, dù đã có các tài liệu, ấn phẩm hướng dẫn đầy đủ cách bán hàng sang những thị trường tiềm năng như Trung Quốc, Hồng Kông, Nhật Bản... nhưng nếu không đảm bảo chất lượng, thì việc xuất khẩu vẫn là một bài toán khó.
“Nếu muốn xuất khẩu, chúng ta cần nghiên cứu kỹ thị trường nước ngoài cần gì, về sản lượng, chất lượng đến cả bao bì”, nhấn mạnh điều này, bà Oanh dẫn chứng, trong một chương trình livestream bán mật ong tại Lai Châu, chỉ có duy nhất một doanh nghiệp đạt chuẩn tham gia. “Chúng ta cần có sản phẩm đủ tiêu chuẩn, quy chuẩn, chất lượng và số lượng để đáp ứng thị trường”, bà Oanh lưu ý.
Bà Oanh cũng nhấn mạnh vai trò của hạ tầng TMĐT trong việc liên kết vùng, “gom” sản phẩm từ các địa phương để tạo chuỗi cung ứng bền vững và hiệu quả hơn trên môi trường số.
Thời gian qua, để giúp nông dân tiếp cận tốt hơn với môi trường số, Bộ Công thương đã triển khai nhiều chương trình đào tạo miễn phí về kỹ năng quay video, bán hàng trực tuyến và sử dụng nền tảng số hiệu quả.
Ngoài ra, hàng trăm sản phẩm đã được Bộ Công thương hỗ trợ quảng bá trên nền tảng số, trong đó có trang VN Export, giúp gia tăng cơ hội tiếp cận thị trường quốc tế.
Bộ Công thương cũng khuyến khích người dân chủ động tham gia các kênh số để tăng khả năng quảng bá và bán hàng.
Đề xuất trích ngân sách bảo vệ thương hiệu sản phẩm nội
Trong bối cảnh chi phí bảo vệ thương hiệu vượt quá khả năng của nhiều hộ nông dân và hợp tác xã, Cục TMĐT và Kinh tế số kiến nghị Chính phủ xem xét trích một phần từ khoản thuế phòng vệ thương mại (hiện khoảng 1.300 tỷ đồng) để hỗ trợ kinh phí đăng ký, bảo vệ thương hiệu cho sản phẩm trong nước. “Từng người nông dân không thể tự chi trả cho việc này,” bà Oanh khẳng định.
Vấn nạn hàng giả, hàng nhái tiếp tục là mối lo lớn. Cục Phòng vệ thương mại cho rằng, đây là một “cuộc chiến” tốn nhiều thời gian và nguồn lực, trong đó biện pháp hiệu quả nhất là đăng ký bảo hộ sản phẩm. Tuy nhiên, khó khăn hiện nay là phần lớn các sản phẩm OCOP còn nhỏ lẻ, thiếu liên kết vùng, khiến việc bảo hộ và xây dựng thương hiệu trở nên manh mún, thiếu hiệu quả.
Để nâng cao giá trị và mở rộng thị trường cho sản phẩm OCOP và đặc sản địa phương, Bộ trưởng Bộ Công thương Nguyễn Hồng Diên cũng đã nhấn mạnh 5 yếu tố cần chú trọng đảm bảo, đó là truy xuất được nguồn gốc sản phẩm; chất lượng sản phẩm; sản lượng, số lượng đáp ứng nhu cầu thị trường; nhãn hiệu, bao bì rõ ràng và phù hợp với tiêu chuẩn thị trường; đăng ký bảo hộ thương hiệu để tránh bị làm giả, làm nhái.
Thực tế cho thấy, TMĐT không còn là “sân chơi” của doanh nghiệp lớn mà đã dần mở rộng cho người nông dân nếu có sản phẩm đạt chuẩn. Tuy nhiên, để tận dụng hiệu quả kênh phân phối này, nông sản Việt cần được đầu tư bài bản hơn về quy chuẩn, chất lượng, thương hiệu và kỹ năng sử dụng nền tảng số.
Việc Bộ Công thương đề xuất sử dụng nguồn thu từ thuế phòng vệ thương mại để bảo vệ thương hiệu nông sản nội địa được kỳ vọng sẽ tháo gỡ rào cản tài chính, giúp người dân và hợp tác xã mạnh dạn hơn trong việc bước vào TMĐT, khẳng định chỗ đứng cho sản phẩm Việt trên thị trường trong và ngoài nước.
Tin liên quan

Chi phí sàn giao dịch và vận chuyển: Hai lực cản đối với nông sản Việt
15:19 | 03/10/2025 Thương mại điện tử

Sàn TMĐT có thể phải bồi thường nếu để quảng cáo hàng giả, gây hại cho người tiêu dùng
10:17 | 03/10/2025 Thương mại điện tử

Sập bẫy nhận hoa hồng qua mạng, hàng tỷ đồng bốc hơi
19:00 | 02/10/2025 Thương mại điện tử

Tối đa 5 doanh nghiệp được thí điểm giao dịch tài sản mã hoá
16:49 | 06/10/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Vinamilk tiếp tục là một trong 50 công ty kinh doanh hiệu quả nhất Việt Nam
13:58 | 06/10/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

18 doanh nghiệp được lựa chọn làm nhà ở xã hội
16:46 | 04/10/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Doanh nghiệp Việt Nam đang đứng ngoài cuộc chơi FTA
16:51 | 03/10/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

MB chung sức phát động Tháng hành động vì Người cao tuổi và Chương trình “Mắt sáng cho người cao tuổi”
15:59 | 03/10/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Vietnam Post giới thiệu loạt giải pháp công nghệ mới trong lĩnh vực bưu chính chuyển phát - logistics
15:48 | 03/10/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Petrovietnam hỗ trợ 18 tỷ đồng tới đồng bào vùng bão số 10
15:47 | 03/10/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Thành lập liên minh doanh nghiệp để thúc đẩy nội địa hóa công nghiệp phụ trợ
14:55 | 03/10/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Lần đầu tiên tại Việt Nam uống cà phê được bảo hiểm, mức bồi thường lên đến 30 tỷ đồng
11:26 | 03/10/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Vietnamobile lần đầu bổ nhiệm CEO người Việt
08:42 | 03/10/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Doanh nhân Johnathan Hạnh Nguyễn: Gắn sự phát triển của doanh nghiệp với sự phát triển của đất nước
22:00 | 02/10/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

INFOGRAPHICS: Hướng dẫn hộ, cá nhân cư trú kinh doanh trên sàn TMĐT kê khai, nộp thuế
14:09 | 03/10/2025 Infographics

INFOGRAPHICS: Hướng dẫn sàn TMĐT ở trong nước và tổ chức kinh tế số khấu trừ, nộp thuế thay
14:20 | 02/10/2025 Infographics

INFOGRAPHICS: Hộ, cá nhân cho thuê tài sản phải nộp những loại thuế, phí nào?
14:11 | 01/10/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Xuất khẩu thủy sản Việt Nam 8 tháng tăng 17%
11:24 | 25/09/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Hướng dẫn cá nhân không cư trú kinh doanh trên sàn TMĐT kê khai, nộp thuế
15:22 | 22/09/2025 Infographics

Thanh niên Hải quan khu vực VIII lan tỏa yêu thương đến với trẻ em dịp tết Trung thu

Giả mạo Fanpage ngày càng tinh vi, Tạp chí Kinh tế - Tài chính tiếp tục phát đi cảnh báo!

Cục Thuế: ủng hộ người dân khắc phục hậu quả cơn bão số 10

Hải quan khu vực VI chủ động ứng phó với bão số 11 (MATMO)

(INFOGRAPHICS): Kết quả nổi bật của ngành Hải quan trong thực hiện "Bộ tứ trụ cột"

Cục Hải quan yêu cầu lãnh đạo các đơn vị trực 24/24 để ứng phó bão số 11 (Matmo)

Tạo hành lang pháp lý về hồ sơ, thủ tục xác định đối tượng không chịu thuế tiêu thụ đặc biệt

Đề xuất thu thuế giao dịch vàng miếng: Cần nhìn nhận đây là công cụ tăng tính minh bạch của thị trường

Bộ Tài chính tiếp tục nghiên cứu chính sách thuế với bất động sản

Xây dựng cửa khẩu thông minh giúp tăng năng lực thông quan qua địa bàn Lào Cai

Tăng hơn 40% mức giảm trừ gia cảnh: Hàng triệu người nộp thuế hưởng lợi

Cục Thuế trả lời kiến nghị về quy định khai bổ sung thuế GTGT

Mới 9 tháng, xuất nhập khẩu đạt hơn 680 tỷ USD xấp xỉ cả năm 2023

Tôm Việt bứt phá nhờ sản phẩm chế biến sâu

(INFOGRAPHICS): Cà phê Việt tỏa hương nhiều nhất ở những thị trường nào?

Xuất khẩu sang Ả Rập Xê Út tăng ấn tượng 29%

Doanh nghiệp thích ứng nhanh, xuất khẩu thủy sản cán mốc trên 8 tỷ USD

(INFOGRAPHICS): Mới hơn 8 tháng đã chi 103 tỷ USD nhập khẩu máy vi tính, sản phẩm điện tử

Đề xuất hỗ trợ kinh phí bảo vệ thương hiệu cho nông dân và sản phẩm trong nước

Chuyển Công an điều tra vụ sản xuất yến chưng có dấu hiệu hàng giả

Khi hàng Việt chinh phục thế giới qua thương mại điện tử

Thêm công cụ bảo vệ người tiêu dùng

Chi phí sàn giao dịch và vận chuyển: Hai lực cản đối với nông sản Việt

Quảng Ngãi: Thu giữ và tiêu hủy 673 bao thuốc lá điếu nhập lậu

Cảnh sát biển với nghĩa tình biên giới, biển đảo

Lần đầu tiên xếp hạng “Khách sạn tiêu biểu không thuốc lá”

Nâng cao nội lực tham gia chuỗi giá trị toàn cầu

Tận dụng cơ hội khai thác thị trường mới cho nông sản Việt

Tài sản mã hóa: Động lực thúc đẩy tăng trưởng hai con số
