![]() |
| Nhiều buổi livestream bán hàng do Bộ Công thương tổ chức đã giúp người dân tiêu thụ sản phẩm trên sàn TMĐT. |
Tăng tốc số hóa, hỗ trợ nông dân lên sàn TMĐT
Phát biểu tại Diễn đàn Nông dân Quốc gia lần thứ X năm 2025, bà Lê Hoàng Oanh, Cục trưởng Cục TMĐT và Kinh tế số (Bộ Công thương) cho biết, Bộ Công thương đã và đang tích cực hỗ trợ nông dân tiếp cận TMĐT để đưa nông sản vươn xa hơn, không chỉ trong nước mà còn ra thị trường quốc tế.
Theo bà Oanh, ngoài việc cung cấp thông tin, Bộ Công thương còn trực tiếp về địa phương, tổ chức nhiều buổi livestream bán hàng giúp người dân tiêu thụ sản phẩm. Đơn cử như sản phẩm hồng treo gió của Hợp tác xã Nông sản Toàn Thương đã được hỗ trợ bán qua hình thức trực tuyến.
Sản phẩm không chỉ cần có mặt trên sàn TMĐT hay mạng xã hội như Zalo, Facebook, YouTube... mà quan trọng là phải đảm bảo chất lượng. Đại diện Cục TMĐT và Kinh tế số cho rằng, dù đã có các tài liệu, ấn phẩm hướng dẫn đầy đủ cách bán hàng sang những thị trường tiềm năng như Trung Quốc, Hồng Kông, Nhật Bản... nhưng nếu không đảm bảo chất lượng, thì việc xuất khẩu vẫn là một bài toán khó.
“Nếu muốn xuất khẩu, chúng ta cần nghiên cứu kỹ thị trường nước ngoài cần gì, về sản lượng, chất lượng đến cả bao bì”, nhấn mạnh điều này, bà Oanh dẫn chứng, trong một chương trình livestream bán mật ong tại Lai Châu, chỉ có duy nhất một doanh nghiệp đạt chuẩn tham gia. “Chúng ta cần có sản phẩm đủ tiêu chuẩn, quy chuẩn, chất lượng và số lượng để đáp ứng thị trường”, bà Oanh lưu ý.
Bà Oanh cũng nhấn mạnh vai trò của hạ tầng TMĐT trong việc liên kết vùng, “gom” sản phẩm từ các địa phương để tạo chuỗi cung ứng bền vững và hiệu quả hơn trên môi trường số.
Thời gian qua, để giúp nông dân tiếp cận tốt hơn với môi trường số, Bộ Công thương đã triển khai nhiều chương trình đào tạo miễn phí về kỹ năng quay video, bán hàng trực tuyến và sử dụng nền tảng số hiệu quả.
Ngoài ra, hàng trăm sản phẩm đã được Bộ Công thương hỗ trợ quảng bá trên nền tảng số, trong đó có trang VN Export, giúp gia tăng cơ hội tiếp cận thị trường quốc tế.
Bộ Công thương cũng khuyến khích người dân chủ động tham gia các kênh số để tăng khả năng quảng bá và bán hàng.
Đề xuất trích ngân sách bảo vệ thương hiệu sản phẩm nội
Trong bối cảnh chi phí bảo vệ thương hiệu vượt quá khả năng của nhiều hộ nông dân và hợp tác xã, Cục TMĐT và Kinh tế số kiến nghị Chính phủ xem xét trích một phần từ khoản thuế phòng vệ thương mại (hiện khoảng 1.300 tỷ đồng) để hỗ trợ kinh phí đăng ký, bảo vệ thương hiệu cho sản phẩm trong nước. “Từng người nông dân không thể tự chi trả cho việc này,” bà Oanh khẳng định.
Vấn nạn hàng giả, hàng nhái tiếp tục là mối lo lớn. Cục Phòng vệ thương mại cho rằng, đây là một “cuộc chiến” tốn nhiều thời gian và nguồn lực, trong đó biện pháp hiệu quả nhất là đăng ký bảo hộ sản phẩm. Tuy nhiên, khó khăn hiện nay là phần lớn các sản phẩm OCOP còn nhỏ lẻ, thiếu liên kết vùng, khiến việc bảo hộ và xây dựng thương hiệu trở nên manh mún, thiếu hiệu quả.
Để nâng cao giá trị và mở rộng thị trường cho sản phẩm OCOP và đặc sản địa phương, Bộ trưởng Bộ Công thương Nguyễn Hồng Diên cũng đã nhấn mạnh 5 yếu tố cần chú trọng đảm bảo, đó là truy xuất được nguồn gốc sản phẩm; chất lượng sản phẩm; sản lượng, số lượng đáp ứng nhu cầu thị trường; nhãn hiệu, bao bì rõ ràng và phù hợp với tiêu chuẩn thị trường; đăng ký bảo hộ thương hiệu để tránh bị làm giả, làm nhái.
Thực tế cho thấy, TMĐT không còn là “sân chơi” của doanh nghiệp lớn mà đã dần mở rộng cho người nông dân nếu có sản phẩm đạt chuẩn. Tuy nhiên, để tận dụng hiệu quả kênh phân phối này, nông sản Việt cần được đầu tư bài bản hơn về quy chuẩn, chất lượng, thương hiệu và kỹ năng sử dụng nền tảng số.
Việc Bộ Công thương đề xuất sử dụng nguồn thu từ thuế phòng vệ thương mại để bảo vệ thương hiệu nông sản nội địa được kỳ vọng sẽ tháo gỡ rào cản tài chính, giúp người dân và hợp tác xã mạnh dạn hơn trong việc bước vào TMĐT, khẳng định chỗ đứng cho sản phẩm Việt trên thị trường trong và ngoài nước.