Thành lập liên minh doanh nghiệp để thúc đẩy nội địa hóa công nghiệp phụ trợ
![]() |
Liên minh không chỉ là nơi tập hợp các doanh nghiệp cùng lĩnh vực, mà còn là nền tảng để chia sẻ thông tin, công nghệ, tiêu chuẩn kỹ thuật và kết nối cung - cầu trong chuỗi giá trị sản xuất. |
Theo các chuyên gia, hiện tỷ lệ nội địa hóa của ngành công nghiệp hỗ trợ Việt Nam hiện vẫn còn thấp, đặc biệt là ngành ô tô, mới chỉ đạt khoảng 10%.
Tình trạng này chưa đáp ứng được kỳ vọng và trở thành điểm nghẽn lớn cho sự phát triển của ngành, cho dù đã có những thương hiệu lớn xuất khẩu sản phẩm và đáp ứng một phần nhu cầu trong nước.
Điều này đặt ra yêu cầu về sự liên kết giữa các doanh nghiệp để thúc đẩy tỷ lệ nội địa hoá ngành nông nghiệp hỗ trợ. Liên minh không chỉ là nơi tập hợp các doanh nghiệp cùng lĩnh vực, mà còn là nền tảng để chia sẻ thông tin, công nghệ, tiêu chuẩn kỹ thuật và kết nối cung - cầu trong chuỗi giá trị sản xuất. Qua đó, các doanh nghiệp nội địa có cơ hội tiếp cận yêu cầu thực tế từ các tập đoàn lớn, doanh nghiệp FDI, từ đó nâng cao năng lực cạnh tranh, cải tiến quy trình sản xuất, đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế.
Ngoài ra, liên minh còn đóng vai trò là cầu nối giữa doanh nghiệp và cơ quan quản lý nhà nước trong việc đề xuất chính sách hỗ trợ phù hợp, từ tín dụng ưu đãi, đào tạo nguồn nhân lực đến hỗ trợ đổi mới công nghệ.
Theo các chuyên gia, việc thúc đẩy tỷ lệ nội địa hóa thông qua liên minh không chỉ giúp giảm chi phí nhập khẩu linh kiện, nguyên vật liệu, mà còn góp phần tạo việc làm, nâng cao giá trị gia tăng trong nước và tăng cường tính tự chủ của nền kinh tế.
Trong dài hạn, liên minh doanh nghiệp công nghiệp phụ trợ chính là hạt nhân quan trọng để xây dựng hệ sinh thái công nghiệp bền vững, giúp Việt Nam tham gia sâu hơn vào chuỗi cung ứng toàn cầu.
Liên quan vấn đề này, tại cuộc họp của Ủy ban 3 về các ngành công nghiệp, sản xuất, chế biến, chế tạo trong khuôn khổ Mô hình Toàn cảnh Kinh tế tư nhân Việt Nam 2025 (ViPEL 2025) vừa được tổ chức, các doanh nghiệp cũng đã có ý kiến thống nhất đề xuất việc thành lập liên minh doanh nghiệp công nghiệp phụ trợ nhằm mục tiêu gia tăng tỉ lệ nội địa hóa, gia tăng giá trị Việt trong thời gian tới.
Bà Trần Thị Thu Trang, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Công ty CP Công nghệ Thế hệ mới Hanel PT cho rằng, các doanh nghiệp Việt Nam cần đầu tư mạnh mẽ vào nghiên cứu và phát triển (R&D) và sản xuất thiết bị đầu cuối thay vì tiếp tục phụ thuộc nhập khẩu. Điều này sẽ giúp chủ động nguồn cung và mở đường để sản phẩm Việt Nam tiến ra quốc tế.
Dẫn chứng cho điều này, bà Trang cho biết, chỉ cần nâng thêm 10% tỷ lệ chế biến nông - thủy sản, Việt Nam có thể mang lại từ 5 - 7 tỷ USD mỗi năm. Theo đó, liên minh doanh nghiệp phụ trợ cùng triển khai công nghệ máy sấy lạnh theo mô hình kinh tế bao trùm, kết hợp cả hợp tác xã và doanh nghiệp vừa và nhỏ.
“Nếu 34 tỉnh/thành cùng tham gia, sẽ hình thành chuỗi giá trị lớn, mỗi trạm chế biến trở thành hạt nhân đổi mới sáng tạo, giúp lan tỏa mô hình chế biến hiện đại trên cả nước", bà Trang đề xuất.
Nhấn mạnh tầm quan trọng của việc liên minh để nâng tỷ lệ nội địa hóa, ông Lê Phụng Thắng, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Thương mại Citicom cho rằng, các dự án hiện mới ở quy mô địa phương, doanh nghiệp. Nhưng nếu cùng liên minh, chúng ta sẽ tăng giá trị gia tăng của ngành công nghiệp.
Được biết, từ năm 2025, Mô hình Toàn cảnh Kinh tế tư nhân Việt Nam (ViPEL) sẽ đề xuất và công bố danh mục các dự án trọng điểm theo cơ chế “công - tư đồng kiến quốc”, kỳ vọng hoàn thiện trong 5 năm, gọi tắt là ViPEL 20 - 200 - 2.000.
Cấu trúc này có nghĩa: 20 dự án trọng điểm cấp quốc gia; 200 dự án quy mô cấp địa phương và 2.000 dự án cấp cơ sở. Các dự án này sẽ là những “mô hình mẫu” đề chứng minh giá trị của tinh thần “cùng làm, cùng chia sẻ trách nhiệm”, giải quyết nhanh các vấn đề phát sinh và đo lường hiệu quả một cách minh bạch.
Tại cuộc họp, bà Phạm Thị Ngọc Thủy, Giám đốc Văn phòng Ban IV cho biết, những dự án đầu tiên trong danh mục 20 dự án lớn quốc gia mà ViPEL triển khai thí điểm phải tạo ra lợi ích kép công – tư.
"Các dự án vừa mang lại giá trị cho cộng đồng như tạo việc làm, an sinh xã hội, vừa đảm bảo hiệu quả bền vững cho khu vực tư nhân", bà Phạm Thị Ngọc Thủy lý giải.
Theo bà Thủy, ViPEL được xây dựng trên mô hình "công - tư đồng kiến quốc", với cách tiếp cận mới, chuyển từ "mạnh ai nấy làm" sang "cùng nhau hành động".
Bà Thủy nhấn mạnh, Nhà nước không thể làm hết, doanh nghiệp tư nhân cũng không thể một mình, nhưng nếu bắt tay, Việt Nam sẽ có lợi thế cạnh tranh mới.
Tin liên quan

Chủ doanh nghiệp tại Phú Thọ có nguy cơ bị tạm hoãn xuất cảnh vì nợ hơn 840 triệu đồng tiền thuế
10:55 | 02/10/2025 Hồ sơ

Doanh nghiệp Việt "chạy nước rút" trên đường đua thương mại điện tử toàn cầu
08:00 | 02/10/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

MB chung sức phát động Tháng hành động vì Người cao tuổi và Chương trình “Mắt sáng cho người cao tuổi”
15:59 | 03/10/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Petrovietnam hỗ trợ 18 tỷ đồng tới đồng bào vùng bão số 10
15:47 | 03/10/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Lần đầu tiên tại Việt Nam uống cà phê được bảo hiểm, mức bồi thường lên đến 30 tỷ đồng
11:26 | 03/10/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Vietnamobile lần đầu bổ nhiệm CEO người Việt
08:42 | 03/10/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Doanh nhân Johnathan Hạnh Nguyễn: Gắn sự phát triển của doanh nghiệp với sự phát triển của đất nước
22:00 | 02/10/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Khuyến khích doanh nghiệp tư nhân xây dựng hạ tầng số
20:19 | 01/10/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Định vị ngành bao bì Việt Nam trên bản đồ thế giới
15:03 | 01/10/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Vinamilk đứng đầu Top 25 Thương hiệu dẫn đầu 2025 của Forbes Việt Nam
14:38 | 01/10/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Petrolimex công bố hệ thống được sắp xếp tinh gọn, hiệu quả từ 01/10/2025
00:00 | 01/10/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Nhiều triển vọng cho ngành bao bì Việt những năm tới
13:30 | 30/09/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

“Bữa cơm của mẹ” – Lan tỏa nhận thức về gia vị minh bạch và chống hàng giả
11:21 | 30/09/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Doanh nghiệp thực hiện dự án xanh được hỗ trợ lãi suất 2%/năm
10:27 | 30/09/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

INFOGAPHICS: Hướng dẫn hộ, cá nhân cư trú kinh doanh trên sàn TMĐT kê khai, nộp thuế
14:09 | 03/10/2025 Infographics

INFOGRAPHICS: Hướng dẫn sàn TMĐT ở trong nước và tổ chức kinh tế số khấu trừ, nộp thuế thay
14:20 | 02/10/2025 Infographics

INFOGRAPHICS: Hộ, cá nhân cho thuê tài sản phải nộp những loại thuế, phí nào?
14:11 | 01/10/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Xuất khẩu thủy sản Việt Nam 8 tháng tăng 17%
11:24 | 25/09/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Hướng dẫn cá nhân không cư trú kinh doanh trên sàn TMĐT kê khai, nộp thuế
15:22 | 22/09/2025 Infographics

Cơ quan thuế lý giải thu ngân sách nhà nước gần "cán đích" sau 9 tháng

Bộ Tài chính đề xuất đánh thuế thu nhập cá nhân 0,1% đối với mỗi giao dịch vàng miếng

Hải quan cửa khẩu Thường Phước hỗ trợ, tạo thuận lợi tiếp nhận 38 công dân hồi hương

Thuế tỉnh Phú Thọ thu ngân sách 9 tháng ước đạt gần 38.000 tỷ đồng

Hải quan khu vực III chung tay nâng cao chỉ số PCI của Hải Phòng

Tích cực rà soát, tháo gỡ điểm nghẽn trong công tác quản lý thu ngân sách từ hoạt động XNK

Bộ Tài chính tiếp tục nghiên cứu chính sách thuế với bất động sản

Xây dựng cửa khẩu thông minh giúp tăng năng lực thông quan qua địa bàn Lào Cai

Tăng hơn 40% mức giảm trừ gia cảnh: Hàng triệu người nộp thuế hưởng lợi

Cục Thuế trả lời kiến nghị về quy định khai bổ sung thuế GTGT

Chính sách thuế GTGT đối với phế liệu, phế phẩm trong chế biến thủy sản

Từ 12/10/2025, 4 trường hợp được miễn phí, lệ phí hàng hóa, phương tiện vận tải quá cảnh

Xuất khẩu sang Ả Rập Xê Út tăng ấn tượng 29%

Doanh nghiệp thích ứng nhanh, xuất khẩu thủy sản cán mốc trên 8 tỷ USD

(INFOGRAPHICS): Mới hơn 8 tháng đã chi 103 tỷ USD nhập khẩu máy vi tính, sản phẩm điện tử

Kế hoạch thực hiện Bản Thỏa thuận thúc đẩy thương mại song phương giữa Việt Nam - Campuchia

(INFOGRAPHICS): 10 nhóm hàng xuất khẩu, nhập khẩu đạt 10 tỷ USD trở lên

Thêm thách thức cho ngành cá ngừ Việt Nam

Khi hàng Việt chinh phục thế giới qua thương mại điện tử

Chi phí sàn giao dịch và vận chuyển: Hai lực cản đối với nông sản Việt

Quảng Ngãi: Thu giữ và tiêu hủy 673 bao thuốc lá điếu nhập lậu

Sàn TMĐT có thể phải bồi thường nếu để quảng cáo hàng giả, gây hại cho người tiêu dùng

Sập bẫy nhận hoa hồng qua mạng, hàng tỷ đồng bốc hơi

Truy xuất nguồn gốc hàng hóa: giải pháp thiết thực để minh bạch thị trường

Cảnh sát biển với nghĩa tình biên giới, biển đảo

Lần đầu tiên xếp hạng “Khách sạn tiêu biểu không thuốc lá”

Nâng cao nội lực tham gia chuỗi giá trị toàn cầu

Tận dụng cơ hội khai thác thị trường mới cho nông sản Việt

Tài sản mã hóa: Động lực thúc đẩy tăng trưởng hai con số
