Facebook Twitter youtube Tiktok

Doanh nghiệp thích ứng nhanh, xuất khẩu thủy sản cán mốc trên 8 tỷ USD

Khả năng thích ứng nhanh của doanh nghiệp trong bối cảnh thị trường thế giới tiềm ẩn nhiều rào cản, kim ngạch xuất khẩu thủy sản đã cán mốc 8,33 tỷ USD, tăng 15,5% so với năm 2024.
Chế biến tôm xuất khẩu tại Công ty CP Thủy sản Cà Mau. 	Ảnh minh họa: N.H
Tôm là một trong hai mặt hàng xuất khẩu chủ lực của ngành thủy sản Việt Nam. Ảnh: NH

Bứt phá tại nhiều thị trường lớn

Theo bà Lê Hằng, Phó Tổng thư ký Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP), tháng 9/2025, xuất khẩu thủy sản Việt Nam đạt gần 991 triệu USD, tăng 7,5% so với cùng kỳ.

Lũy kế 9 tháng, kim ngạch xuất khẩu đã cán mốc 8,33 tỷ USD, tăng 15,5% so với năm ngoái. Con số này không chỉ phản ánh sự hồi phục vững chắc của ngành thủy sản sau nhiều biến động, mà còn cho thấy khả năng thích ứng nhanh của doanh nghiệp trong bối cảnh thị trường thế giới tiềm ẩn nhiều rào cản.

Trong cơ cấu sản phẩm, tôm vẫn là “quán quân” khi mang về gần 410 triệu USD trong tháng 9, nâng tổng kim ngạch 9 tháng lên hơn 3,38 tỷ USD, tăng tới 20,3%. Động lực tăng trưởng chủ yếu đến từ nhu cầu ổn định ở Mỹ, Nhật Bản, EU và sự gia tăng đơn hàng tại các thị trường khu vực.

Cá tra cũng ghi dấu ấn với kim ngạch tháng 9 đạt gần 191 triệu USD, tăng 11%. Tính đến hết tháng 9, xuất khẩu cá tra đạt hơn 1,6 tỷ USD, tăng gần 10% so với cùng kỳ. Sự trở lại của nhu cầu tại Trung Quốc, Mỹ và một số thị trường Trung Đông đã góp phần củng cố vị thế của cá tra Việt Nam trên bản đồ thủy sản thế giới.

Xét theo thị trường, Trung Quốc và Hồng Kông tiếp tục là điểm sáng. Dù tháng 9 giảm nhẹ, nhưng lũy kế 9 tháng vẫn tăng tới 32,1%, đạt 1,76 tỷ USD – chiếm thị phần lớn nhất. Thị trường này được đánh giá hấp dẫn nhờ nhu cầu dồi dào và chi phí logistics thuận lợi.

Thị trường Mỹ lại cho thấy sự chững lại khi tháng 9 giảm hơn 6%. Tuy vậy, tính chung 9 tháng, xuất khẩu sang Mỹ vẫn đạt 1,41 tỷ USD, tăng 6,8%. Những bất ổn về thuế chống bán phá giá và yêu cầu khắt khe từ Đạo luật Bảo vệ động vật có vú biển khiến doanh nghiệp Việt gặp nhiều khó khăn khi đưa hàng vào thị trường này.

Nhật Bản và EU duy trì đà tăng ổn định: Nhật đạt 1,27 tỷ USD (+15,6%), EU đạt 885 triệu USD (+13,3%). Đáng chú ý, Hàn Quốc trở thành thị trường bứt phá với mức tăng gần 50% trong tháng 9 và hơn 13% trong 9 tháng, đạt 645 triệu USD.

Ngoài ra, ASEAN và Trung Đông cũng nổi lên như những “cửa ngách” tiềm năng. Xuất khẩu sang ASEAN đạt 536 triệu USD (+23,3%), Trung Đông gần 295 triệu USD (+7,6%), riêng tháng 9 tăng tới hơn 50%.

Linh hoạt tận dụng cơ hội

Theo bà Lê Hằng, đằng sau kết quả ấn tượng này là sự linh hoạt của doanh nghiệp trong việc đẩy mạnh xuất hàng, tận dụng thời điểm trước khi một số chính sách thuế và rào cản kỹ thuật được áp dụng. Nhiều doanh nghiệp chủ động cơ cấu lại thị trường, tăng xuất khẩu sang châu Á, đồng thời củng cố vị thế tại các thị trường truyền thống.

Bên cạnh đó, xu hướng đầu tư vào sản phẩm chế biến giá trị gia tăng, đáp ứng các yêu cầu cao về chất lượng, an toàn và truy xuất nguồn gốc cũng đã giúp thủy sản Việt Nam giữ được sức cạnh tranh, đặc biệt ở phân khúc trung và cao cấp.

Tuy vậy, bà Hằng cho rằng, con đường phía trước không ít gập ghềnh. Ngành thủy sản Việt Nam đang phải đối diện với nhiều rào cản: Thuế CBPG và thuế đối ứng tại Mỹ và một số thị trường khiến biên lợi nhuận bị thu hẹp.

Đạo luật Bảo vệ động vật có vú biển với các quy định khắt khe về khai thác đang gây áp lực lớn cho nhóm sản phẩm hải sản. Cùng với đó, thẻ vàng IUU của EU vẫn chưa được gỡ bỏ, ảnh hưởng đến uy tín cũng như chi phí xuất khẩu của doanh nghiệp.

Để duy trì đà tăng trưởng, các chuyên gia cho rằng ngành thủy sản cần tập trung vào ba hướng chính:

Thứ nhất, theo sát diễn biến thị trường và chính sách thương mại để kịp thời điều chỉnh chiến lược, tránh rủi ro khi rào cản mới xuất hiện.

Thứ hai, cơ cấu lại thị trường xuất khẩu. Bên cạnh việc giữ vững các thị trường truyền thống như Mỹ, EU, Nhật Bản, doanh nghiệp cần đẩy mạnh khai thác cơ hội tại ASEAN, Trung Đông và các thị trường ngách ít cạnh tranh hơn.

Thứ ba, đa dạng hóa sản phẩm và nâng cao giá trị gia tăng. Đây là yếu tố then chốt giúp thủy sản Việt Nam cạnh tranh bền vững, nhất là khi người tiêu dùng toàn cầu ngày càng ưu tiên sản phẩm chất lượng cao, bền vững và an toàn.

Cùng với đó, ngành cũng cần đẩy mạnh đổi mới sáng tạo, ứng dụng công nghệ trong nuôi trồng – chế biến, đồng thời tăng cường thương hiệu quốc gia thông qua các kênh ẩm thực cao cấp và thương mại điện tử.

Lê Thu

Tin liên quan

Xuất khẩu sang Ả Rập Xê Út tăng ấn tượng 29%

Xuất khẩu sang Ả Rập Xê Út tăng ấn tượng 29%

Ả Rập Xê Út là một trong những thị trường xuất khẩu quan trọng hàng đầu của Việt Nam, nhất là khu vực Trung Đông và đạt được kết quả tăng trưởng hết sức ấn tượng.
Thêm thách thức cho ngành cá ngừ Việt Nam

Thêm thách thức cho ngành cá ngừ Việt Nam

Dù đã có EVFTA, song hạn ngạch miễn thuế đối với cá ngừ hộp xuất khẩu chỉ dừng ở mức khoảng 11.500 tấn/năm và thường hết chỉ trong vài tháng đầu năm.
(INFOGRAPHICS): 10 nhóm hàng xuất khẩu, nhập khẩu đạt 10 tỷ USD trở lên

(INFOGRAPHICS): 10 nhóm hàng xuất khẩu, nhập khẩu đạt 10 tỷ USD trở lên

Thống kê mới nhất của Cục Hải quan ghi nhận từ đầu năm đến 15/9, cả nước có 10 nhóm hàng xuất khẩu, nhập khẩu đạt 10 tỷ USD trở lên. Trong đó, xuất khẩu có 7 nhóm và nhập khẩu có 3 nhóm.
Cơ hội lớn để thủy sản Việt Nam xuất khẩu sang Đài Loan

Cơ hội lớn để thủy sản Việt Nam xuất khẩu sang Đài Loan

Thông tin từ Hiệp hội Chế biến và xuất khẩu thuỷ sản Việt Nam (VASEP) cho biết, hiện Đài Loan đang là một trong những thị trường tiêu thụ thủy sản lớn ở châu Á với mức tiêu thụ bình quân đầu người cao hàng đầu thế giới. Trong bối cảnh nhu cầu nhập khẩu của Đài Loan tiếp tục gia tăng, thủy sản Việt Nam đang ghi nhận mức tăng trưởng tích cực và mở ra nhiều cơ hội mở rộng thị phần, đặc biệt đối với các sản phẩm tôm và cá tra.
Xuất khẩu cá rô phi 8 tháng vượt 5 năm

Xuất khẩu cá rô phi 8 tháng vượt 5 năm

Chỉ trong 8 tháng năm 2025, kim ngạch xuất khẩu (XK) cá rô phi của Việt Nam đã vượt tổng kim ngạch trong 5 năm trở lại đây.
Ngành gỗ cần giảm phụ thuộc vào thị trường Mỹ

Ngành gỗ cần giảm phụ thuộc vào thị trường Mỹ

Để xuất khẩu bền vững, ngành gỗ cần đa dạng thị trường, giảm phụ thuộc vào thị trường Mỹ.
Quy hoạch đồng bộ hệ thống hạ tầng bến cảng tại Hà Tĩnh

Quy hoạch đồng bộ hệ thống hạ tầng bến cảng tại Hà Tĩnh

Bộ Xây dựng vừa phê duyệt Quy hoạch chi tiết phát triển vùng đất, vùng nước cảng biển Hà Tĩnh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050. Quy hoạch hướng đến phát triển đồng bộ hệ thống hạ tầng bến cảng, nâng cao năng lực tiếp nhận hàng hóa, đóng vai trò quan trọng trong chiến lược phát triển công nghiệp - logistics khu vực Bắc Trung Bộ.
Sẽ đầu tư tuyến đường sắt Hải Phòng - Hạ Long - Móng Cái sau năm 2030

Sẽ đầu tư tuyến đường sắt Hải Phòng - Hạ Long - Móng Cái sau năm 2030

Theo quy hoạch mạng lưới đường sắt Việt Nam giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến 2050, tuyến đường sắt Hải Phòng - Hạ Long - Móng Cái dài khoảng 187 km, xuất phát từ ga Nam Đình Vũ (Hải Phòng) và kết thúc tại khu vực Móng Cái (Quảng Ninh). Tuyến dự kiến sử dụng khổ đường 1.435 mm, điện khí hóa, và lộ trình đầu tư sau năm 2030.
Ngành dệt may đang đối diện thách thức mới

Ngành dệt may đang đối diện thách thức mới

Để đạt được 48 tỷ USD xuất khẩu trong năm 2025, ngành dệt may phải vượt qua nhiều thách thức, mỗi tháng phải đạt kim ngạch 4 tỷ USD.
Tuyến vận tải container quốc tế Cửa Lò – Dongguan chính thức đi vào hoạt động

Tuyến vận tải container quốc tế Cửa Lò – Dongguan chính thức đi vào hoạt động

Tuyến vận tải container quốc tế Cửa Lò – Dongguan vừa được DN và hãng tàu chính thức nhấn nút để đi vào hoạt động. Tuyến vận tải này được kỳ vọng sẽ mở ra kênh kết nối XNK trực tiếp hàng hóa từ khu vực Bắc Trung Bộ (Nghệ An, Việt Nam) với thị trường Trung Quốc, đồng thời giảm chi phí và rút ngắn thời gian cho DN XNK.
CPTPP và Nam Mỹ trở thành trụ cột tăng trưởng xuất khẩu cá tra

CPTPP và Nam Mỹ trở thành trụ cột tăng trưởng xuất khẩu cá tra

Xuất khẩu cá tra sang thị trường Trung Quốc và Hồng Kông trong 8 tháng năm 2025 tăng trưởng âm, thị trường CPTPP và Nam Mỹ đang trở thành “đôi cánh tăng trưởng” mới cho cá tra Việt Nam.
4 giải pháp trọng tâm thúc đẩy xuất khẩu và phát triển thị trường ngoài nước

4 giải pháp trọng tâm thúc đẩy xuất khẩu và phát triển thị trường ngoài nước

Tại Chỉ thị số 29/CT-TTg, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chỉ thị các bộ, cơ quan ngang bộ thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm thúc đẩy XK, phát triển thị trường ngoài nước.
Cơ hội bứt phá cho ngành mây tre đan Việt Nam

Cơ hội bứt phá cho ngành mây tre đan Việt Nam

Ngành mây tre đan Việt Nam đang đứng trước cơ hội bứt phá khi xuất khẩu tăng trưởng mạnh, hướng tới chiếm 10-15% thị phần toàn cầu và mang về hàng tỷ USD vào năm 2028 nhờ xu hướng tiêu dùng xanh và chiến lược phát triển bền vững.
Xem thêm
cong-ty-thai-son
vietnampost-logistic
toan-phat-group
cong-ty-tnhh-vsl-viet-nam
thaco-thilogi-1-thang-dien-dan-hq-dn
cong-ty-co-phan-thuong-mai-va-dau-tu-dai-phuc
cong-ty-co-phan-dau-tu-va-phat-trien-lifetech
sunshine-group
thaco-thilogi-1-thang-dien-dan-hq-dn
expo
acv-auditscare
vedan
cong-ty-tnhh-scancom-viet-nam
cong-ty-tnhh-vsl-viet-nam
thong-bao
tan-cong-toi-pham-buon-lau-gian-lan-thuong-mai-hang-gia
kinh-te-tai-chinh-quy-dinh-dang-bai-bao-khoa-hoc
INFOGAPHICS: Hướng dẫn hộ, cá nhân cư trú kinh doanh trên sàn TMĐT kê khai, nộp thuế

INFOGAPHICS: Hướng dẫn hộ, cá nhân cư trú kinh doanh trên sàn TMĐT kê khai, nộp thuế

Căn cứ Luật Thuế GTGT, Luật Thuế TNCN, Luật Quản lý thuế và Nghị định 117/2025/NĐ-CP, cơ quan thuế hướng dẫn hộ, cá nhân kinh doanh trên sàn thương mại điện tử (TMĐT) không có chức năng thanh toán thực hiện nghĩa vụ thuế như sau:
INFOGRAPHICS: Hướng dẫn sàn TMĐT ở trong nước và tổ chức kinh tế số khấu trừ, nộp thuế thay

INFOGRAPHICS: Hướng dẫn sàn TMĐT ở trong nước và tổ chức kinh tế số khấu trừ, nộp thuế thay

Cơ quan thuế hướng dẫn các sàn thương mại điện tử, nền tảng số trong nước và tổ chức có hoạt động kinh tế số khác thực hiện khấu trừ, nộp thuế thay.
INFOGRAPHICS: Hộ, cá nhân cho thuê tài sản phải nộp những loại thuế, phí nào?

INFOGRAPHICS: Hộ, cá nhân cho thuê tài sản phải nộp những loại thuế, phí nào?

Theo Thông tư 40/2021/TT-BTC, hộ, cá nhân cho thuê nhà, mặt bằng, văn phòng... nếu có doanh thu cho thuê trên 100 triệu đồng/năm thì phải nộp các loại thuế, phí
(INFOGRAPHICS): Xuất khẩu thủy sản Việt Nam 8 tháng tăng 17%

(INFOGRAPHICS): Xuất khẩu thủy sản Việt Nam 8 tháng tăng 17%

Kim ngạch xuất khẩu thuỷ sản 8 tháng năm 2025 tiếp tục tăng 17% so với cùng kỳ. Trong đó, xuất khẩu các nhóm mặt hàng của Việt Nam đều tăng so với cùng kỳ, trừ cá ngừ.
(INFOGRAPHICS): Hướng dẫn cá nhân không cư trú kinh doanh trên sàn TMĐT kê khai, nộp thuế

(INFOGRAPHICS): Hướng dẫn cá nhân không cư trú kinh doanh trên sàn TMĐT kê khai, nộp thuế

Cá nhân không cư trú tại Việt Nam, có hoạt động kinh doanh trên nền tảng thương mại điện tử (TMĐT) không có chức năng thanh toán, có phát sinh doanh thu bán hàng hóa, dịch vụ được tiêu dùng tại Việt Nam có nghĩa vụ khai, nộp thuế.
Phiên bản di động