Facebook Twitter youtube Tiktok

Sàn TMĐT có thể phải bồi thường nếu để quảng cáo hàng giả, gây hại cho người tiêu dùng

Tại Hội nghị Đại biểu Quốc hội chuyên trách cho ý kiến vào dự thảo Luật Thương mại điện tử (TMĐT) về vấn đề bảo vệ người tiêu dùng trong TMĐT, nhiều đại biểu đề xuất quy định chặt chẽ hơn đối với sàn TMĐT và nền tảng livestream. Theo đó, sàn TMĐT chủ động bồi thường nếu để hàng giả, hàng kém chất lượng xuất hiện qua quảng bá, gây thiệt hại cho người tiêu dùng.
Giúp người tiêu dùng “Hiểu hàng thật - Tránh hàng giả” Mở “mặt trận” chống hàng giả, bảo vệ người tiêu dùng trên truyền hình Ngày 28/8/2025: Tọa đàm “Bảo vệ doanh nghiệp và người tiêu dùng trước nạn hàng giả, hàng lậu" Khai mạc Tọa đàm “Bảo vệ doanh nghiệp và người tiêu dùng trước nạn hàng giả, hàng lậu”
Sàn TMĐT có thể phải bồi thường nếu để quảng cáo hàng giả, gây hại cho người tiêu dùng
Các chuyên gia cho rằng, thời gian tới, cần phải quy định rõ trách nhiệm bồi thường của các sàn TMĐT và nền tảng livestream. Đồ họa: TT

Đề xuất lập cơ quan giải quyết tranh chấp riêng cho TMĐT

Góp ý cho Dự thảo Luật TMĐT, đại biểu Quốc hội Trịnh Thị Tú Anh (Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Lâm Đồng) nhấn mạnh sự cần thiết phải quy định rõ trách nhiệm bồi thường của các sàn TMĐT và nền tảng livestream khi để sản phẩm giả mạo hoặc gây hại cho người tiêu dùng xuất hiện thông qua hệ thống của mình.

Theo bà Tú Anh, các nền tảng hiện nay đang sử dụng thuật toán để ưu tiên hiển thị các sản phẩm, nội dung quảng bá đến người tiêu dùng. Tuy nhiên, không phải lúc nào thuật toán này cũng đảm bảo tính xác thực của hàng hóa. Đặc biệt là trong trường hợp quảng cáo không đúng sự thật, hàng giả hoặc kém chất lượng..., người tiêu dùng là đối tượng bị ảnh hưởng.

Bà Tú Anh cho rằng, việc buộc các sàn TMĐT và nền tảng livestream chủ động bồi thường trong trường hợp này sẽ tạo ra áp lực tài chính tích cực, buộc họ phải nâng cao công tác kiểm duyệt và sàng lọc nội dung trước khi hiển thị.

Bên cạnh vấn đề trách nhiệm bồi thường, đại biểu Trịnh Thị Tú Anh cũng đề xuất bổ sung quy định yêu cầu các nền tảng phải công khai đầy đủ thông tin về sản phẩm và nhà bán hàng trước khi giao dịch được hoàn tất. Thông tin này cần bao gồm nguồn gốc, chất lượng, thông số kỹ thuật... nhằm giúp người tiêu dùng có đủ dữ liệu để đưa ra quyết định mua sắm đúng đắn và giảm rủi ro bị lừa đảo.

Đây là một bước đi cần thiết trong bối cảnh TMĐT đang phát triển mạnh, nhưng vẫn tồn tại nhiều vấn đề về minh bạch thông tin và kiểm soát chất lượng sản phẩm.

Về cơ chế giải quyết tranh chấp, đại biểu Trịnh Thị Tú Anh đánh giá hệ thống khiếu nại hiện nay còn hạn chế và thường gây bất lợi cho người tiêu dùng. Để khắc phục tình trạng này, bà đề xuất thành lập một cơ quan giải quyết tranh chấp TMĐT độc lập và xây dựng hệ thống trọng tài điện tử với thủ tục đơn giản, chi phí thấp, xử lý nhanh.

Theo bà Tú Anh, những giải pháp này sẽ giúp người tiêu dùng có một địa chỉ đáng tin cậy để khiếu nại, đồng thời tăng cường khả năng tiếp cận công lý trong môi trường số.

Một điểm đáng chú ý khác trong phát biểu của đại biểu Tú Anh là đề xuất bổ sung cơ chế tố tụng tập thể trong lĩnh vực TMĐT. Theo bà, người tiêu dùng hiện nay, đặc biệt là khi bị thiệt hại bởi các tập đoàn công nghệ lớn thường khó có đủ nguồn lực để khởi kiện riêng lẻ.

Việc cho phép một nhóm người tiêu dùng cùng khởi kiện sẽ tăng cường sức mạnh pháp lý, tạo thế cân bằng hơn giữa người tiêu dùng và các nền tảng công nghệ cũng như giúp rút ngắn thời gian xử lý tranh chấp và tăng tính răn đe.

Sẽ giao thêm nhiệm vụ cho Cục TMĐT

Cùng quan điểm về việc bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trong TMĐT, đại biểu Nguyễn Hải Nam (Đoàn Đại biểu Quốc hội TP Huế) cho rằng, giao dịch trên không gian mạng có đặc thù riêng đòi hỏi phải có một cơ quan chuyên trách xử lý tranh chấp. Ông cho rằng, người tiêu dùng cần một địa chỉ rõ ràng, đáng tin cậy để bảo vệ mình khi có tranh chấp phát sinh từ các hoạt động mua bán trực tuyến.

Bên cạnh đó, ông Nguyễn Hải Nam cũng đề nghị Ban soạn thảo Luật làm rõ sự khác biệt trong cách quản lý giữa nền tảng TMĐT và mạng xã hội. Theo ông Hải Nam, nền tảng TMĐT có đầy đủ quy trình từ đặt hàng, giao hàng đến thanh toán. Trong khi đó, mạng xã hội chủ yếu là kênh giao tiếp, cung cấp thông tin, không tham gia trực tiếp vào quá trình giao dịch. Nếu áp dụng chung một quy định quản lý là không phù hợp.

Đại biểu Nam cũng đề xuất xem xét lại Điều 21 trong dự thảo Luật, quy định yêu cầu giám sát toàn bộ hoạt động livestream nhằm đưa ra giải pháp phù hợp hơn với đặc thù của từng loại hình công nghệ.

Giải trình trước Quốc hội, Thứ trưởng Bộ Công thương Nguyễn Sinh Nhật Tân khẳng định, cơ quan soạn thảo sẽ tiếp thu các ý kiến và làm rõ hơn trách nhiệm của các bên trung gian trong TMĐT, đặc biệt là các sàn thương mại và người livestream.

Trước đề xuất thành lập cơ quan giải quyết tranh chấp độc lập, Thứ trưởng Nguyễn Sinh Nhật Tân cho biết, việc này sẽ không thực hiện do yêu cầu tinh gọn bộ máy theo Nghị quyết 18. Thay vào đó, Bộ Công thương sẽ giao thêm nhiệm vụ cho Cục TMĐT và Kinh tế số. Cơ quan này sẽ đóng vai trò đầu mối kết nối và hỗ trợ xử lý tranh chấp giữa người tiêu dùng và doanh nghiệp.

Thứ trưởng Nguyễn Sinh Nhật Tân cũng ghi nhận ý kiến về việc cần có cơ chế quản lý khác nhau đối với các nền tảng TMĐT, mạng xã hội và cá nhân livestream. Ông cho biết, Ban soạn thảo sẽ tiếp tục làm rõ các khái niệm pháp lý và bổ sung các quy định về truy xuất nguồn gốc với hàng hóa rủi ro cao; cơ chế hỗ trợ doanh nghiệp áp dụng công nghệ mới như trí tuệ nhân tạo...

Thái Hằng

Tin liên quan

Khi hàng Việt chinh phục thế giới qua thương mại điện tử

Khi hàng Việt chinh phục thế giới qua thương mại điện tử

Thương mại điện tử (TMĐT) xuyên biên giới đang trở thành đòn bẩy để hàng hóa Việt Nam vượt ra khỏi biên giới, trực tiếp tiếp cận người tiêu dùng toàn cầu. Từ những sản phẩm tưởng chừng quen thuộc, các doanh nghiệp đã biết cách làm mới, xây dựng thương hiệu và khẳng định chỗ đứng trên thị trường quốc tế.
Chi phí sàn giao dịch và vận chuyển: Hai lực cản đối với nông sản Việt

Chi phí sàn giao dịch và vận chuyển: Hai lực cản đối với nông sản Việt

Tại Diễn đàn Nông dân Quốc gia lần thứ X, do Trung ương Hội Nông dân Việt Nam phối hợp với Bộ Công thương tổ chức mới đây tại Hà Nội, nhiều ý kiến từ nông dân, hợp tác xã chỉ rõ những rào cản khiến nông sản Việt khó vươn xa trên thị trường thương mại điện tử (TMĐT). Trong đó, phí sàn giao dịch và chi phí vận chuyển là yếu tố đang kìm hãm khả năng cạnh tranh của nông sản Việt.
Quảng Ngãi: Thu giữ và tiêu hủy 673 bao thuốc lá điếu nhập lậu

Quảng Ngãi: Thu giữ và tiêu hủy 673 bao thuốc lá điếu nhập lậu

Lực lượng Quản lý thị trường (QLTT) tỉnh Quảng Ngãi vừa thu giữ và xử lý, tiêu hủy 673 bao thuốc lá điếu nhập lậu tại hai cơ sở kinh doanh. Qua đó, góp phần kiểm soát chặt chẽ thị trường, bảo vệ sức khỏe người tiêu dùng và chống thất thu ngân sách.
Sập bẫy nhận hoa hồng qua mạng, hàng tỷ đồng bốc hơi

Sập bẫy nhận hoa hồng qua mạng, hàng tỷ đồng bốc hơi

Dù đã được cảnh báo nhiều lần, hàng loạt người dân tại Gia Lai vẫn tiếp tục sập bẫy chiêu trò "mua hàng nhận hoa hồng" qua sàn thương mại điện tử (TMĐT), mạng xã hội. Các đối tượng lừa đảo ngày càng tinh vi, mạo danh thương hiệu lớn, lợi dụng hình thức TMĐT để dẫn dụ nạn nhân, chiếm đoạt hàng tỷ đồng.
Doanh nghiệp Việt "chạy nước rút" trên đường đua thương mại điện tử toàn cầu

Doanh nghiệp Việt "chạy nước rút" trên đường đua thương mại điện tử toàn cầu

Thương mại điện tử (TMĐT) đang trở thành “con đường ngắn nhất” đưa hàng hóa Việt Nam ra thị trường quốc tế. Tuy nhiên, để không bị bỏ lại phía sau trong cuộc chơi toàn cầu, các doanh nghiệp Việt, đặc biệt là nhóm doanh nghiệp nhỏ và vừa cần tăng tốc chuyển đổi số, đầu tư bài bản vào vận hành gian hàng trực tuyến, logistics và tuân thủ các tiêu chuẩn quốc tế khắt khe. Đây là những vấn đề đã được bàn thảo tại Hội nghị Xúc tiến thương mại tháng 9/2025 do Bộ Công Thương tổ chức, với trọng tâm là đẩy mạnh xuất khẩu qua TMĐT.
Chiến lược dài hạn đưa thương mại điện tử Việt Nam vượt sóng lớn

Chiến lược dài hạn đưa thương mại điện tử Việt Nam vượt sóng lớn

Thương mại điện tử (TMĐT) Việt Nam đang trở thành điểm sáng của nền kinh tế số. Tuy nhiên, sự phát triển nóng kéo theo nhiều thách thức như chi phí gia tăng, cạnh tranh khốc liệt, yêu cầu quản lý siết chặt… Để giữ vững đà tăng trưởng, các giải pháp chuyển đổi số toàn diện được cơ quan quản lý và doanh nghiệp chú trọng, trong đó bộ công cụ “4 Go” được kỳ vọng là chìa khóa giúp TMĐT Việt Nam phát triển bền vững.
9 tháng, xử lý 15.544 vụ vi phạm kinh doanh hàng giả, hàng nhái

9 tháng, xử lý 15.544 vụ vi phạm kinh doanh hàng giả, hàng nhái

Báo cáo của Ban Chỉ đạo 389 Bộ Công Thương cho thấy, 9 tháng năm 2025, tình hình buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả vẫn diễn biến phức tạp trên cả nước.
Đưa sản phẩm làng nghề lên sàn - đón đầu xu thế xuất khẩu số

Đưa sản phẩm làng nghề lên sàn - đón đầu xu thế xuất khẩu số

Khi xu hướng tiêu dùng toàn cầu thay đổi, thương mại điện tử (TMĐT) trở thành “tấm vé” để hàng thủ công mỹ nghệ Việt Nam vươn ra thế giới. Việc xây dựng “gian hàng quốc gia” trên các nền tảng số được kỳ vọng giúp làng nghề Việt bước vào kỷ nguyên xuất khẩu mới: không biên giới, không trung gian, không rào cản truyền thống.
Tái định vị thương hiệu: Chìa khóa đưa hàng Việt chiếm lĩnh thị trường số

Tái định vị thương hiệu: Chìa khóa đưa hàng Việt chiếm lĩnh thị trường số

Chỉ khi doanh nghiệp Việt Nam thực sự coi trọng thương hiệu và đầu tư bài bản vào kênh thương mại điện tử (TMĐT), hàng hoá Việt Nam mới có thể thoát khỏi “vùng giữa” và chiếm lĩnh được niềm tin của người tiêu dùng trong và ngoài nước.
Đồng bằng sông Cửu Long đưa gần 4.000 sản phẩm OCOP lên sàn

Đồng bằng sông Cửu Long đưa gần 4.000 sản phẩm OCOP lên sàn

Đồng bằng sông Cửu Long đang tích cực đưa sản phẩm OCOP lên các sàn thương mại điện tử (TMĐT), từng bước thoát khỏi sự phụ thuộc vào kênh bán hàng truyền thống. Gần 4.000 đặc sản của vùng đã hiện diện trên môi trường số, mở ra cơ hội tiếp cận người tiêu dùng trong và ngoài nước.
Kịch bản tăng trưởng mới cho thương mại điện tử Việt Nam

Kịch bản tăng trưởng mới cho thương mại điện tử Việt Nam

Trước sự bứt phá của thương mại điện tử (TMĐT) trong 8 tháng qua, Bộ Công Thương đã quyết định điều chỉnh mục tiêu tăng trưởng cả năm 2025 lên 25,5%. Động thái này cho thấy, đà phục hồi của thị trường và kỳ vọng đối với lực đẩy của hoạt động mua sắm cuối năm 2025.
3 giờ chốt 500 đơn hàng từ một phiên livestream bán toàn đặc sản Tây Đô

3 giờ chốt 500 đơn hàng từ một phiên livestream bán toàn đặc sản Tây Đô

Trong khuôn khổ Hội nghị tập huấn chuyển đổi số trong xây dựng nông thôn mới và giảm nghèo bền vững năm 2025 do Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tổ chức tại TP. Cần Thơ mới đây, một phiên livestream bán hàng đặc sản Tây Đô đã chốt hơn 500 đơn hàng chỉ sau 3 giờ.
Thương mại điện tử là lĩnh vực bị người tiêu dùng khiếu nại nhiều nhất

Thương mại điện tử là lĩnh vực bị người tiêu dùng khiếu nại nhiều nhất

Thương mại điện tử (TMĐT) là lĩnh vực bị người tiêu dùng phản ánh nhiều nhất, với 139 đơn thư gửi tới Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia (Bộ Công thương) trong 9 tháng vừa qua. Tỷ lệ này chiếm hơn 21% tổng số đơn thư cho thấy mặt trái của sự bùng nổ mua sắm online và những bất cập trong môi trường thương mại số đang ngày càng rõ nét.
Xem thêm
cong-ty-thai-son
vietnampost-logistic
toan-phat-group
cong-ty-tnhh-vsl-viet-nam
thaco-thilogi-1-thang-dien-dan-hq-dn
cong-ty-co-phan-thuong-mai-va-dau-tu-dai-phuc
cong-ty-co-phan-dau-tu-va-phat-trien-lifetech
sunshine-group
thaco-thilogi-1-thang-dien-dan-hq-dn
expo
acv-auditscare
vedan
cong-ty-tnhh-scancom-viet-nam
cong-ty-tnhh-vsl-viet-nam
thong-bao
tan-cong-toi-pham-buon-lau-gian-lan-thuong-mai-hang-gia
kinh-te-tai-chinh-quy-dinh-dang-bai-bao-khoa-hoc
INFOGAPHICS: Hướng dẫn hộ, cá nhân cư trú kinh doanh trên sàn TMĐT kê khai, nộp thuế

INFOGAPHICS: Hướng dẫn hộ, cá nhân cư trú kinh doanh trên sàn TMĐT kê khai, nộp thuế

Căn cứ Luật Thuế GTGT, Luật Thuế TNCN, Luật Quản lý thuế và Nghị định 117/2025/NĐ-CP, cơ quan thuế hướng dẫn hộ, cá nhân kinh doanh trên sàn thương mại điện tử (TMĐT) không có chức năng thanh toán thực hiện nghĩa vụ thuế như sau:
INFOGRAPHICS: Hướng dẫn sàn TMĐT ở trong nước và tổ chức kinh tế số khấu trừ, nộp thuế thay

INFOGRAPHICS: Hướng dẫn sàn TMĐT ở trong nước và tổ chức kinh tế số khấu trừ, nộp thuế thay

Cơ quan thuế hướng dẫn các sàn thương mại điện tử, nền tảng số trong nước và tổ chức có hoạt động kinh tế số khác thực hiện khấu trừ, nộp thuế thay.
INFOGRAPHICS: Hộ, cá nhân cho thuê tài sản phải nộp những loại thuế, phí nào?

INFOGRAPHICS: Hộ, cá nhân cho thuê tài sản phải nộp những loại thuế, phí nào?

Theo Thông tư 40/2021/TT-BTC, hộ, cá nhân cho thuê nhà, mặt bằng, văn phòng... nếu có doanh thu cho thuê trên 100 triệu đồng/năm thì phải nộp các loại thuế, phí
(INFOGRAPHICS): Xuất khẩu thủy sản Việt Nam 8 tháng tăng 17%

(INFOGRAPHICS): Xuất khẩu thủy sản Việt Nam 8 tháng tăng 17%

Kim ngạch xuất khẩu thuỷ sản 8 tháng năm 2025 tiếp tục tăng 17% so với cùng kỳ. Trong đó, xuất khẩu các nhóm mặt hàng của Việt Nam đều tăng so với cùng kỳ, trừ cá ngừ.
(INFOGRAPHICS): Hướng dẫn cá nhân không cư trú kinh doanh trên sàn TMĐT kê khai, nộp thuế

(INFOGRAPHICS): Hướng dẫn cá nhân không cư trú kinh doanh trên sàn TMĐT kê khai, nộp thuế

Cá nhân không cư trú tại Việt Nam, có hoạt động kinh doanh trên nền tảng thương mại điện tử (TMĐT) không có chức năng thanh toán, có phát sinh doanh thu bán hàng hóa, dịch vụ được tiêu dùng tại Việt Nam có nghĩa vụ khai, nộp thuế.
Phiên bản di động