Facebook Twitter youtube Tiktok

Thương mại điện tử là lĩnh vực bị người tiêu dùng khiếu nại nhiều nhất

Thương mại điện tử (TMĐT) là lĩnh vực bị người tiêu dùng phản ánh nhiều nhất, với 139 đơn thư gửi tới Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia (Bộ Công thương) trong 9 tháng vừa qua. Tỷ lệ này chiếm hơn 21% tổng số đơn thư cho thấy mặt trái của sự bùng nổ mua sắm online và những bất cập trong môi trường thương mại số đang ngày càng rõ nét.
Cảnh báo tội phạm lợi dụng nền tảng thương mại điện tử để lừa đảo Thương mại điện tử với công cuộc chuyển đổi từ “lượng” sang “chất” Xem xét kỹ hơn vấn đề "mạng xã hội có hoạt động thương mại điện tử"
Thương mại điện tử là lĩnh vực bị người tiêu dùng khiếu nại nhiều nhất
TMĐT là lĩnh vực dẫn đầu với 139 đơn, chiếm tới 21,7% tổng số đơn phản ánh của người tiêu dùng. Đồ họa: TT

TMĐT dẫn đầu về số lượng khiếu nại

Theo số liệu từ Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia, trong 9 tháng năm 2025, cơ quan này đã tiếp nhận và xử lý hàng trăm đơn thư từ người tiêu dùng liên quan đến hơn 20 nhóm hàng hóa và dịch vụ khác nhau.

Trong đó, TMĐT là lĩnh vực dẫn đầu với 139 đơn, chiếm tới 21,7% tổng số đơn phản ánh. Tỷ lệ này vượt xa các lĩnh vực khác, phản ánh rõ sự phổ biến mạnh mẽ của hình thức mua sắm trực tuyến trong đời sống hiện đại. Tuy nhiên, đi kèm với sự phát triển nhanh chóng là nhiều vấn đề khiến người tiêu dùng ngày càng lo lắng.

Các nội dung khiếu nại chủ yếu trong lĩnh vực TMĐT chia thành 4 nhóm chính như: Chất lượng hàng hóa và dịch vụ hậu mãi kém; thông tin không minh bạch, gian lận thương mại; rủi ro trong thanh toán và bảo mật dữ liệu cá nhân; vấn đề giao hàng và logistics…

Theo TS Khúc Đại Long (Khoa Marketing, Trường Đại học Thương mại), các hình thức như quảng cáo sai sự thật, gian lận trong bán hàng, tráo hàng, bán hàng giả, hàng nhái thương hiệu nổi tiếng hiện nay vẫn xuất hiện trên các nền tảng TMĐT.

Đơn thư phản ánh tình trạng giao hàng chậm trễ, mất mát hàng hóa, hoặc phí vận chuyển phát sinh bất hợp lý cũng diễn ra thường xuyên, ảnh hưởng đến trải nghiệm mua sắm của người tiêu dùng.

Thương mại điện tử là lĩnh vực bị người tiêu dùng khiếu nại nhiều nhất
Thống kê số lượng đơn, thư phản ánh của người tiêu dùng phân theo nhóm hàng hóa, dịch vụ trong 9 tháng năm 2025. Nguồn: Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia.

Tình trạng người tiêu dùng phản ánh về việc sản phẩm nhận được không đúng mô tả, chất lượng thấp, không đúng hình ảnh quảng cáo ngày càng gia tăng.

"Chế độ đổi trả không minh bạch, khó thực hiện cũng là lý do gây bức xúc lớn. Không ít người tiêu dùng cho biết gặp khó khăn trong quá trình thanh toán, bị lộ thông tin tài khoản, hoặc giao dịch không thành công nhưng không được hoàn tiền đúng hạn", TS Long cho hay.

Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia nhận định, tỷ lệ khiếu nại cao trong lĩnh vực TMĐT không chỉ phản ánh xu hướng tiêu dùng mới mà còn cho thấy đây là kênh cần được đặc biệt quan tâm trong việc bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

“Tỷ lệ 21,7% phản ánh trong lĩnh vực TMĐT không chỉ cho thấy mức độ phổ biến ngày càng cao của hình thức mua sắm trực tuyến, mà còn khẳng định đây là kênh tiêu dùng trọng điểm cần được ưu tiên quan tâm”, Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia cho hay.

Các nội dung khiếu nại chủ yếu trong lĩnh vực TMĐT chia thành 4 nhóm chính như: Chất lượng hàng hóa và dịch vụ hậu mãi kém; thông tin không minh bạch, gian lận thương mại; rủi ro trong thanh toán và bảo mật dữ liệu cá nhân; vấn đề giao hàng và logistics…

Hiện tại, các lỗ hổng trong quản lý, giám sát và cơ chế xử lý khiếu nại trong môi trường số vẫn còn nhiều hạn chế. Đặc biệt, tình trạng buôn bán hàng giả, hàng nhái, mỹ phẩm không rõ nguồn gốc đang bùng nổ trên các nền tảng TMĐT và mạng xã hội.

Theo nhận định của Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia, TMĐT là môi trường rất tốt cho buôn lậu, hàng giả hoạt động. Với đặc điểm ẩn danh, giao dịch nhanh chóng, khó truy xuất nguồn gốc, các đối tượng buôn bán hàng giả đã lợi dụng môi trường trực tuyến để tiếp cận người tiêu dùng, gây thiệt hại nghiêm trọng về kinh tế và sức khỏe.

Đặc điểm ẩn danh, khó truy xuất nguồn gốc, giao dịch nhanh chóng khiến TMĐT trở thành mảnh đất màu mỡ cho các đối tượng vi phạm pháp luật lợi dụng để tiếp cận người tiêu dùng, gây thiệt hại kinh tế và ảnh hưởng tới sức khỏe.

Sau TMĐT, lĩnh vực du lịch, nghỉ dưỡng, nhà hàng đứng thứ hai về số lượng khiếu nại, với 56 đơn, chiếm 8,7% tổng số đơn thư phản ánh.

Đứng thứ ba trong danh sách là nhóm đồ điện tử gia dụng, với 52 đơn khiếu nại, tương đương 8,1% tổng số phản ánh. Nhóm đồ điện tử gia dụng là lĩnh vực có giá trị hàng hóa cao, mỗi tranh chấp xảy ra thường kéo theo tác động tài chính lớn đối với người tiêu dùng.

Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia cho rằng, đây là nguyên nhân khiến tỷ lệ phản ánh trong lĩnh vực này luôn ở mức cao và ổn định qua nhiều năm.

Thương mại điện tử là lĩnh vực bị người tiêu dùng khiếu nại nhiều nhất
Thống kê số lượng đơn, thư phản ánh của người tiêu dùng phân theo hành vi trong 9 tháng năm 2025. Nguồn: Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia (Bộ Công Thương).

Tăng cường bảo vệ người tiêu dùng

TMĐT đang trở thành trụ cột quan trọng trong nền kinh tế số của Việt Nam. Tuy nhiên, số lượng đơn thư phản ánh gia tăng cũng đặt ra yêu cầu cấp bách về việc hoàn thiện hành lang pháp lý, tăng cường giám sát và nâng cao trách nhiệm của các bên liên quan để đảm bảo quyền lợi người tiêu dùng được bảo vệ một cách đầy đủ, hiệu quả trong môi trường số.

Trước mắt, Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia sẽ tập trung hoàn thiện cơ chế tiếp nhận, xử lý khiếu nại trực tuyến, đồng thời tăng cường hợp tác quốc tế để học hỏi kinh nghiệm xử lý các tranh chấp phát sinh trên nền tảng số.

Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia cũng khuyến cáo các sàn TMĐT và doanh nghiệp kinh doanh trực tuyến phải nâng cao trách nhiệm, đảm bảo minh bạch thông tin, bảo vệ dữ liệu cá nhân và tôn trọng quyền lợi người tiêu dùng.

Đặc biệt, Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia cũng khuyến nghị người tiêu dùng cần chọn lựa các nền tảng uy tín; đọc kỹ thông tin sản phẩm, chính sách đổi trả; lưu giữ hóa đơn, bằng chứng giao dịch; không chia sẻ thông tin cá nhân tùy tiện…

Việc chủ động bảo vệ mình khi tham gia vào các giao dịch trực tuyến sẽ giúp giảm thiểu rủi ro, đồng thời góp phần thúc đẩy sự phát triển lành mạnh của TMĐT tại Việt Nam.

Thái Hằng

Tin liên quan

Tăng cường bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng trong môi trường số

Tăng cường bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng trong môi trường số

Đây là một trong những yêu cầu tại Kết luận số 207-KL/TW ngày 10/11/2025 của Ban Bí thư về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 30-CT/TW, ngày 22/1/2019 của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng và trách nhiệm quản lý của Nhà nước đối với công tác bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng.
Hình thành 5 trung tâm logistics kết nối kinh tế vùng và toàn cầu

Hình thành 5 trung tâm logistics kết nối kinh tế vùng và toàn cầu

Việt Nam sẽ xây dựng 5 trung tâm logistics quốc tế tại Hải Phòng, Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, Đà Nẵng và Cần Thơ, hướng tới hệ thống logistics hiện đại, đồng bộ, thân thiện môi trường và đủ năng lực kết nối khu vực Đông Nam Á.
Tiếp sức, hỗ trợ 5 triệu hộ kinh doanh kê khai, nộp thuế điện tử

Tiếp sức, hỗ trợ 5 triệu hộ kinh doanh kê khai, nộp thuế điện tử

Ngành Thuế đang vào giai đoạn chuyển đổi khi chuẩn bị xóa bỏ hình thức thuế khoán từ ngày 1/1/2026, thay thế bằng cơ chế kê khai, nộp thuế điện tử theo hướng minh bạch, hiện đại. Cùng với nỗ lực của cơ quan Thuế, sự tham gia của các doanh nghiệp công nghệ được đánh giá là yếu tố then chốt giúp chính sách thuế sớm vào cuộc sống.
Kim loại quý tăng sốc, thiết lập mặt bằng giá mới

Kim loại quý tăng sốc, thiết lập mặt bằng giá mới

Thị trường kim loại quý đang trong giai đoạn biến động mạnh về giá khi cả giá vàng miếng và giá bạc đồng loạt tăng vọt, thiết lập các đỉnh giá mới, gây chấn động mạnh trong giới đầu tư và thị trường tài chính Việt Nam.
Hai công ty mỹ phẩm bị phạt nặng, buộc tiêu hủy hàng vì sản xuất sai công thức

Hai công ty mỹ phẩm bị phạt nặng, buộc tiêu hủy hàng vì sản xuất sai công thức

Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) vừa xử phạt hai doanh nghiệp mỹ phẩm là Công ty Phương Đông (Bắc Ninh) và Công ty Đăng Dương (TP.HCM) do sản xuất sản phẩm không đúng công thức đã công bố, ghi nhãn sai sự thật, buộc tiêu hủy toàn bộ hàng vi phạm. Các vụ việc này ảnh hưởng trực tiếp đến quyền lợi và an toàn của người tiêu dùng.
Các sàn thương mại điện tử mạnh tay kích cầu tiêu dùng cuối năm

Các sàn thương mại điện tử mạnh tay kích cầu tiêu dùng cuối năm

Hàng Việt Nam đang ghi dấu ấn mạnh mẽ trên Amazon với mức tăng gần 35% chỉ trong 7 tháng năm 2025. Cùng lúc, các sàn thương mại điện tử (TMĐT) bước vào mùa khuyến mại lớn nhất năm, chi hàng trăm tỷ đồng để kích cầu tiêu dùng, thúc đẩy lưu thông hàng hóa và hỗ trợ doanh nghiệp.
Tạm ngừng tiếp nhận hồ sơ công bố mỹ phẩm của Japan Connection

Tạm ngừng tiếp nhận hồ sơ công bố mỹ phẩm của Japan Connection

Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) vừa quyết định tạm ngừng xem xét, tiếp nhận hồ sơ công bố sản phẩm mỹ phẩm của Công ty TNHH Đầu tư và Thương mại Japan Connection trong 6 tháng, do doanh nghiệp không lưu trữ hồ sơ thông tin sản phẩm (PIF) theo quy định.
Tôn vinh nông sản vùng cao

Tôn vinh nông sản vùng cao

Từ ngày 14 - 16/11, Ngày hội sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi phía bắc năm 2025 sẽ diễn ra tại Trung tâm thương mại tỉnh Lai Châu.
Chỉ báo xu hướng trong nước từ chỉ số giá vàng và USD

Chỉ báo xu hướng trong nước từ chỉ số giá vàng và USD

Tháng 10/2025 ghi dấu biến động mạnh mẽ trên thị trường tài chính trong nước khi giá vàng tăng vọt lên mức cao kỷ lục trong khi đồng USD có xu hướng suy yếu. Tác động từ chính sách cắt giảm lãi suất, rủi ro địa chính trị và tâm ký trú ẩn an toàn đã tạo ra những chuyển động trái chiều giữa 2 kênh tài sản chủ chốt là vàng và USD.
Ngành đồ uống có thể trở thành lĩnh vực tiên phong của nền kinh tế xanh

Ngành đồ uống có thể trở thành lĩnh vực tiên phong của nền kinh tế xanh

Hàng năm ngành đồ uống đóng góp trên 60 nghìn tỷ đồng vào ngân sách nhà nước và tạo ra hàng triệu việc làm trong toàn chuỗi giá trị, từ nông nghiệp, sản xuất, logistics...
Hà Nội khởi động chương trình khuyến mại tập trung, kích cầu tiêu dùng

Hà Nội khởi động chương trình khuyến mại tập trung, kích cầu tiêu dùng

UBND TP Hà Nội vừa ban hành Kế hoạch số 300/KH-UBND về Chương trình Khuyến mại tập trung năm 2026, nhằm thúc đẩy tiêu dùng nội địa, hỗ trợ doanh nghiệp và góp phần tăng trưởng kinh tế Thủ đô.
Bán lẻ hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng tăng 9,3%

Bán lẻ hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng tăng 9,3%

10 tháng năm 2025, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng theo giá hiện hành ước đạt 5.772,9 nghìn tỷ đồng, tăng 9,3% so với cùng kỳ năm trước.
Chỉ số giá tiêu dùng tháng 10/2025 tăng 2,82%

Chỉ số giá tiêu dùng tháng 10/2025 tăng 2,82%

Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 10/2025 tăng 2,82% so với tháng 12/2024, tăng 3,25% so với cùng kỳ năm trước. Trong mức tăng 0,20% của CPI tháng 10 so với tháng trước, có 10 nhóm hàng hóa và dịch vụ có chỉ số giá tăng; riêng chỉ số giá nhóm giao thông giảm.
Giá xăng giảm nhẹ, dầu tăng

Giá xăng giảm nhẹ, dầu tăng

Chiều 6/11, Liên Bộ Công thương - Tài chính công bố điều chỉnh giá xăng, dầu trong nước. Theo đó, giá xăng giảm nhẹ chưa đến 100 đồng/lít, trong khi giá dầu tăng trở lại, tác động trực tiếp đến chi phí vận tải và tiêu dùng hằng ngày của người dân.
Hoàn tiền tự động - giải pháp thiết thực giảm tổn thất cho người tiêu dùng

Hoàn tiền tự động - giải pháp thiết thực giảm tổn thất cho người tiêu dùng

Cơ chế hoàn tiền tự động được các chuyên gia và đại biểu Quốc hội đánh giá là giải pháp then chốt để củng cố niềm tin người tiêu dùng (NTD), tạo nền tảng cho thương mại điện tử (TMĐT) phát triển minh bạch và bền vững.
Cảnh báo không dùng sản phẩm giảm cân “Ngân Collagen”

Cảnh báo không dùng sản phẩm giảm cân “Ngân Collagen”

Trước tình trạng các sản phẩm giảm cân “Ngân Collagen” được rao bán và quảng cáo rầm rộ trên mạng xã hội, Sở An toàn thực phẩm TP. Hồ Chí Minh khuyến cáo người tiêu dùng không mua, không sử dụng để tránh nguy cơ ảnh hưởng sức khỏe và thiệt hại kinh tế.
Xem thêm
cong-ty-thai-son
vietnampost-logistic
toan-phat-group
cong-ty-tnhh-vsl-viet-nam
cong-ty-co-phan-thuong-mai-va-dau-tu-dai-phuc
cong-ty-co-phan-dau-tu-va-phat-trien-lifetech
sunshine-group
ngan-hang-agribank
okini-food
expo
acv-auditscare
vedan
cong-ty-tnhh-scancom-viet-nam
cong-ty-tnhh-vsl-viet-nam
thong-bao
tan-cong-toi-pham-buon-lau-gian-lan-thuong-mai-hang-gia
kinh-te-tai-chinh-quy-dinh-dang-bai-bao-khoa-hoc
INFOGRAPHIC: Điểm nhấn trong thương mại Việt Nam - Hoa Kỳ

INFOGRAPHIC: Điểm nhấn trong thương mại Việt Nam - Hoa Kỳ

Theo thống kê mới nhất của Cục Hải quan, hết tháng 10, thương mại song phương Việt Nam - Hoa Kỳ đạt 141,4 tỷ USD.
INFOGRAPHIC: Xuất nhập khẩu tại chỗ 4 bên và những vấn đề doanh nghiệp quan tâm

INFOGRAPHIC: Xuất nhập khẩu tại chỗ 4 bên và những vấn đề doanh nghiệp quan tâm

Cơ quan Hải quan nhận được thắc mắc liên quan đến việc DN (gọi tắt là bên A) thực hiện bán hàng cho bên B, sau đó bên B lại bán tiếp cho bên C và bên C chỉ định giao hàng cho bên D.
INFOGRAPHIC: 10 thị trường xuất khẩu lớn nhất sau 10 tháng năm 2025

INFOGRAPHIC: 10 thị trường xuất khẩu lớn nhất sau 10 tháng năm 2025

Hết tháng 10/2025, tổng kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam đạt 391 tỷ USD, tăng 16,2% (tương ứng tăng 54,56 tỷ USD) so với cùng kỳ năm trước.
INFOGRAPHIC: Không được tự ý chuyển nhượng xe ô tô tạm nhập khẩu miễn thuế

INFOGRAPHIC: Không được tự ý chuyển nhượng xe ô tô tạm nhập khẩu miễn thuế

Theo quy định, DN không tự ý chuyển nhượng xe tạm NK miễn thuế khi chưa được cơ quan có thẩm quyền cho phép.
INFOGRAPHIC: 10 thị trường xuất khẩu rau quả lớn nhất tính hết tháng 10/2025

INFOGRAPHIC: 10 thị trường xuất khẩu rau quả lớn nhất tính hết tháng 10/2025

Hoạt động xuất khẩu rau quả đang có sự phục hồi đang ghi nhận trong những tháng gần đây để hướng tới mục tiêu 8,5 tỷ USD.
Phiên bản di động