Facebook Twitter youtube Tiktok

Thương mại điện tử là lĩnh vực bị người tiêu dùng khiếu nại nhiều nhất

Thương mại điện tử (TMĐT) là lĩnh vực bị người tiêu dùng phản ánh nhiều nhất, với 139 đơn thư gửi tới Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia (Bộ Công thương) trong 9 tháng vừa qua. Tỷ lệ này chiếm hơn 21% tổng số đơn thư cho thấy mặt trái của sự bùng nổ mua sắm online và những bất cập trong môi trường thương mại số đang ngày càng rõ nét.
Cảnh báo tội phạm lợi dụng nền tảng thương mại điện tử để lừa đảo Thương mại điện tử với công cuộc chuyển đổi từ “lượng” sang “chất” Xem xét kỹ hơn vấn đề "mạng xã hội có hoạt động thương mại điện tử"
Thương mại điện tử là lĩnh vực bị người tiêu dùng khiếu nại nhiều nhất
TMĐT là lĩnh vực dẫn đầu với 139 đơn, chiếm tới 21,7% tổng số đơn phản ánh của người tiêu dùng. Đồ họa: TT

TMĐT dẫn đầu về số lượng khiếu nại

Theo số liệu từ Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia, trong 9 tháng năm 2025, cơ quan này đã tiếp nhận và xử lý hàng trăm đơn thư từ người tiêu dùng liên quan đến hơn 20 nhóm hàng hóa và dịch vụ khác nhau.

Trong đó, TMĐT là lĩnh vực dẫn đầu với 139 đơn, chiếm tới 21,7% tổng số đơn phản ánh. Tỷ lệ này vượt xa các lĩnh vực khác, phản ánh rõ sự phổ biến mạnh mẽ của hình thức mua sắm trực tuyến trong đời sống hiện đại. Tuy nhiên, đi kèm với sự phát triển nhanh chóng là nhiều vấn đề khiến người tiêu dùng ngày càng lo lắng.

Các nội dung khiếu nại chủ yếu trong lĩnh vực TMĐT chia thành 4 nhóm chính như: Chất lượng hàng hóa và dịch vụ hậu mãi kém; thông tin không minh bạch, gian lận thương mại; rủi ro trong thanh toán và bảo mật dữ liệu cá nhân; vấn đề giao hàng và logistics…

Theo TS Khúc Đại Long (Khoa Marketing, Trường Đại học Thương mại), các hình thức như quảng cáo sai sự thật, gian lận trong bán hàng, tráo hàng, bán hàng giả, hàng nhái thương hiệu nổi tiếng hiện nay vẫn xuất hiện trên các nền tảng TMĐT.

Đơn thư phản ánh tình trạng giao hàng chậm trễ, mất mát hàng hóa, hoặc phí vận chuyển phát sinh bất hợp lý cũng diễn ra thường xuyên, ảnh hưởng đến trải nghiệm mua sắm của người tiêu dùng.

Thương mại điện tử là lĩnh vực bị người tiêu dùng khiếu nại nhiều nhất
Thống kê số lượng đơn, thư phản ánh của người tiêu dùng phân theo nhóm hàng hóa, dịch vụ trong 9 tháng năm 2025. Nguồn: Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia.

Tình trạng người tiêu dùng phản ánh về việc sản phẩm nhận được không đúng mô tả, chất lượng thấp, không đúng hình ảnh quảng cáo ngày càng gia tăng.

"Chế độ đổi trả không minh bạch, khó thực hiện cũng là lý do gây bức xúc lớn. Không ít người tiêu dùng cho biết gặp khó khăn trong quá trình thanh toán, bị lộ thông tin tài khoản, hoặc giao dịch không thành công nhưng không được hoàn tiền đúng hạn", TS Long cho hay.

Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia nhận định, tỷ lệ khiếu nại cao trong lĩnh vực TMĐT không chỉ phản ánh xu hướng tiêu dùng mới mà còn cho thấy đây là kênh cần được đặc biệt quan tâm trong việc bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

“Tỷ lệ 21,7% phản ánh trong lĩnh vực TMĐT không chỉ cho thấy mức độ phổ biến ngày càng cao của hình thức mua sắm trực tuyến, mà còn khẳng định đây là kênh tiêu dùng trọng điểm cần được ưu tiên quan tâm”, Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia cho hay.

Các nội dung khiếu nại chủ yếu trong lĩnh vực TMĐT chia thành 4 nhóm chính như: Chất lượng hàng hóa và dịch vụ hậu mãi kém; thông tin không minh bạch, gian lận thương mại; rủi ro trong thanh toán và bảo mật dữ liệu cá nhân; vấn đề giao hàng và logistics…

Hiện tại, các lỗ hổng trong quản lý, giám sát và cơ chế xử lý khiếu nại trong môi trường số vẫn còn nhiều hạn chế. Đặc biệt, tình trạng buôn bán hàng giả, hàng nhái, mỹ phẩm không rõ nguồn gốc đang bùng nổ trên các nền tảng TMĐT và mạng xã hội.

Theo nhận định của Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia, TMĐT là môi trường rất tốt cho buôn lậu, hàng giả hoạt động. Với đặc điểm ẩn danh, giao dịch nhanh chóng, khó truy xuất nguồn gốc, các đối tượng buôn bán hàng giả đã lợi dụng môi trường trực tuyến để tiếp cận người tiêu dùng, gây thiệt hại nghiêm trọng về kinh tế và sức khỏe.

Đặc điểm ẩn danh, khó truy xuất nguồn gốc, giao dịch nhanh chóng khiến TMĐT trở thành mảnh đất màu mỡ cho các đối tượng vi phạm pháp luật lợi dụng để tiếp cận người tiêu dùng, gây thiệt hại kinh tế và ảnh hưởng tới sức khỏe.

Sau TMĐT, lĩnh vực du lịch, nghỉ dưỡng, nhà hàng đứng thứ hai về số lượng khiếu nại, với 56 đơn, chiếm 8,7% tổng số đơn thư phản ánh.

Đứng thứ ba trong danh sách là nhóm đồ điện tử gia dụng, với 52 đơn khiếu nại, tương đương 8,1% tổng số phản ánh. Nhóm đồ điện tử gia dụng là lĩnh vực có giá trị hàng hóa cao, mỗi tranh chấp xảy ra thường kéo theo tác động tài chính lớn đối với người tiêu dùng.

Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia cho rằng, đây là nguyên nhân khiến tỷ lệ phản ánh trong lĩnh vực này luôn ở mức cao và ổn định qua nhiều năm.

Thương mại điện tử là lĩnh vực bị người tiêu dùng khiếu nại nhiều nhất
Thống kê số lượng đơn, thư phản ánh của người tiêu dùng phân theo hành vi trong 9 tháng năm 2025. Nguồn: Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia (Bộ Công Thương).

Tăng cường bảo vệ người tiêu dùng

TMĐT đang trở thành trụ cột quan trọng trong nền kinh tế số của Việt Nam. Tuy nhiên, số lượng đơn thư phản ánh gia tăng cũng đặt ra yêu cầu cấp bách về việc hoàn thiện hành lang pháp lý, tăng cường giám sát và nâng cao trách nhiệm của các bên liên quan để đảm bảo quyền lợi người tiêu dùng được bảo vệ một cách đầy đủ, hiệu quả trong môi trường số.

Trước mắt, Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia sẽ tập trung hoàn thiện cơ chế tiếp nhận, xử lý khiếu nại trực tuyến, đồng thời tăng cường hợp tác quốc tế để học hỏi kinh nghiệm xử lý các tranh chấp phát sinh trên nền tảng số.

Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia cũng khuyến cáo các sàn TMĐT và doanh nghiệp kinh doanh trực tuyến phải nâng cao trách nhiệm, đảm bảo minh bạch thông tin, bảo vệ dữ liệu cá nhân và tôn trọng quyền lợi người tiêu dùng.

Đặc biệt, Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia cũng khuyến nghị người tiêu dùng cần chọn lựa các nền tảng uy tín; đọc kỹ thông tin sản phẩm, chính sách đổi trả; lưu giữ hóa đơn, bằng chứng giao dịch; không chia sẻ thông tin cá nhân tùy tiện…

Việc chủ động bảo vệ mình khi tham gia vào các giao dịch trực tuyến sẽ giúp giảm thiểu rủi ro, đồng thời góp phần thúc đẩy sự phát triển lành mạnh của TMĐT tại Việt Nam.

Thái Hằng

Tin liên quan

Siết chặt kiểm soát gian lận thương mại điện tử trên địa bàn TP Đà Nẵng

Siết chặt kiểm soát gian lận thương mại điện tử trên địa bàn TP Đà Nẵng

Thương mại điện tử (TMĐT) ngày càng phát triển mạnh mẽ nhưng cũng kéo theo hàng loạt vi phạm như buôn bán hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc, vi phạm sở hữu trí tuệ. Cơ quan chức năng trên địa bàn TP Đà Nẵng đang tăng cường kiểm tra, xử lý để bảo vệ người tiêu dùng và xây dựng môi trường kinh doanh minh bạch.
Đà Nẵng khơi thông động lực tăng trưởng mới qua thương mại điện tử

Đà Nẵng khơi thông động lực tăng trưởng mới qua thương mại điện tử

Trước tốc độ tăng trưởng ấn tượng của ngành bán lẻ và yêu cầu phát triển đô thị thông minh, TP Đà Nẵng xác định thương mại điện tử (TMĐT) là giải pháp then chốt để nâng cao năng lực cạnh tranh, kết nối hiệu quả giữa doanh nghiệp với người tiêu dùng, hướng đến một hệ sinh thái kinh doanh bền vững, hiện đại.
Hai nền tảng số quốc gia mới: cú hích để TMĐT phát triển minh bạch, bền vững

Hai nền tảng số quốc gia mới: cú hích để TMĐT phát triển minh bạch, bền vững

Hai nền tảng số quốc gia vừa được Bộ Công thương công bố triển khai không chỉ góp phần số hóa thủ tục hành chính và giám sát thị trường hiệu quả, mà còn tạo cú hích để thương mại điện tử (TMĐT) phát triển minh bạch, bền vững trong thời gian tới.
3 giờ chốt 500 đơn hàng từ một phiên livestream bán toàn đặc sản Tây Đô

3 giờ chốt 500 đơn hàng từ một phiên livestream bán toàn đặc sản Tây Đô

Trong khuôn khổ Hội nghị tập huấn chuyển đổi số trong xây dựng nông thôn mới và giảm nghèo bền vững năm 2025 do Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tổ chức tại TP. Cần Thơ mới đây, một phiên livestream bán hàng đặc sản Tây Đô đã chốt hơn 500 đơn hàng chỉ sau 3 giờ.
Tăng tốc số hóa hệ thống phân phối cho hàng Việt

Tăng tốc số hóa hệ thống phân phối cho hàng Việt

Việc đẩy mạnh liên kết thị trường, chuẩn hóa và minh bạch hóa chuỗi cung ứng được xem là chìa khóa để tăng sức cạnh tranh của hàng hóa Việt Nam. Trong đó, thương mại điện tử (TMĐT), công nghệ số và hệ thống phân phối minh bạch đóng vai trò then chốt nhằm ổn định thị trường, thúc đẩy xuất khẩu và bảo vệ người tiêu dùng.
Hộ chiếu số sản phẩm: Tăng tính minh bạch cho thị trường và thương mại điện tử

Hộ chiếu số sản phẩm: Tăng tính minh bạch cho thị trường và thương mại điện tử

Áp dụng hộ chiếu số sản phẩm (DPP), truy xuất nguồn gốc qua QR và chuyển đổi số là những vấn đề quan trọng mà cơ quan quản lý và doanh nghiệp cần tăng cường trong thời gian tới để bảo vệ người tiêu dùng, nâng cao sức cạnh tranh sản phẩm trong bối cảnh thương mại điện tử (TMĐT) ngày càng chiếm vị trí quan trọng.
Thương hiệu được bảo hộ, nông sản Thanh Hóa bứt tốc trên sàn

Thương hiệu được bảo hộ, nông sản Thanh Hóa bứt tốc trên sàn

Nắm bắt xu hướng kinh doanh trên nền tảng số, nhiều doanh nghiệp trên địa bàn Thanh Hóa chú trọng phát triển tài sản trí tuệ (TSTT) để bảo vệ thương hiệu, nâng cao sức cạnh tranh và mở rộng thị trường qua thương mại điện tử (TMĐT). Tuy nhiên, quá trình này vẫn đang gặp nhiều rào cản về chi phí, nhân lực và cơ chế hỗ trợ.
Dự thảo Luật Thương mại điện tử: Kỳ vọng lấp lỗ hổng trong quản lý và thu thuế

Dự thảo Luật Thương mại điện tử: Kỳ vọng lấp lỗ hổng trong quản lý và thu thuế

Hoạt động livestream bán hàng đang trở thành xu hướng và phổ biến tại Việt Nam, mang lại nguồn thu lớn cho nhiều cá nhân, tổ chức chỉ sau vài giờ phát sóng, tuy nhiên, phía sau là một khoảng trống pháp lý lớn. Hoàn thiện và ban hành Luật Thương mại điện tử (TMĐT) để kiểm soát, thu thuế và bảo vệ người tiêu dùng ngày càng trở nên cấp thiết.
Việt Nam trước ngã rẽ quản lý thương mại điện tử

Việt Nam trước ngã rẽ quản lý thương mại điện tử

Thương mại điện tử (TMĐT) đang trở thành một phần không thể thiếu trong nền kinh tế số toàn cầu. Tuy nhiên, đi cùng sự tăng trưởng mạnh mẽ là bài toán về quản lý, kiểm soát và phát triển bền vững. Từ kinh nghiệm của nhiều quốc gia, các chuyên gia cho rằng, Việt Nam cần xác định con đường phù hợp để TMĐT vừa phát triển, vừa không vượt khỏi tầm kiểm soát.
Phát triển kinh tế số: Cần hệ sinh thái thương mại điện tử mạnh và đồng bộ

Phát triển kinh tế số: Cần hệ sinh thái thương mại điện tử mạnh và đồng bộ

Việt Nam đặt mục tiêu, đến năm 2025, kinh tế số chiếm 20% GDP và chiếm 30% GDP vào năm 2030. Tuy nhiên, theo các chuyên gia, để đạt được điều này, cần có chiến lược phát triển linh hoạt, nhưng trọng tâm, tập trung vào các yếu tố cốt lõi như: hạ tầng số, nguồn nhân lực, thể chế pháp lý và doanh nghiệp.
Thương mại điện tử Việt Nam đối mặt với phép thử "APAC"

Thương mại điện tử Việt Nam đối mặt với phép thử "APAC"

Thị trường thương mại điện tử (TMĐT) khu vực Châu Á – Thái Bình Dương (APAC) đang mở ra cơ hội lớn cho các doanh nghiệp Việt Nam. Tuy nhiên, sự khác biệt trong hành vi thanh toán, tiêu chuẩn bảo mật và văn hóa tiêu dùng khiến nhiều doanh nghiệp khó chen chân. Nếu không thích nghi tốt với hệ sinh thái thanh toán bản địa, nhiều doanh nghiệp Việt sẽ bỏ lỡ cơ hội vàng.
Vĩnh Long: Phát triển thương mại điện tử gắn với nông sản chủ lực

Vĩnh Long: Phát triển thương mại điện tử gắn với nông sản chủ lực

Trước làn sóng chuyển đổi số mạnh mẽ, tỉnh Vĩnh Long đang từng bước đưa kinh tế số, đặc biệt là thương mại điện tử (TMĐT), trở thành động lực phát triển quan trọng. Không chỉ cơ quan quản lý nhà nước mà cộng đồng doanh nghiệp địa phương cũng đang tích cực áp dụng công nghệ, mở rộng thị trường và thay đổi phương thức kinh doanh theo hướng hiện đại, hiệu quả.
Kinh doanh online lưu ý: Chỉ một lỗi nhỏ có thể bị phạt đến hàng chục triệu đồng

Kinh doanh online lưu ý: Chỉ một lỗi nhỏ có thể bị phạt đến hàng chục triệu đồng

Nhiều người bán hàng online có thể bị phạt tới 40 triệu đồng vì những lỗi tưởng chừng đơn giản như: không thông báo website hay gắn logo "đã đăng ký" khi chưa được cơ quan chức năng xác nhận. Các chuyên gia cảnh báo: Muốn kinh doanh thương mại điện tử (TMĐT) bền vững, bắt buộc phải hiểu luật và tuân thủ nghiêm túc.
Gỡ "nút thắt" cản đường thương mại điện tử xuyên biên giới

Gỡ "nút thắt" cản đường thương mại điện tử xuyên biên giới

Sự phát triển của thương mại điện tử (TMĐT) xuyên biên giới kéo theo nhu cầu giải quyết tranh chấp trực tuyến (ODR) ngày càng cao. Tuy nhiên, theo các chuyên gia, rào cản pháp lý về hiệu lực của thỏa thuận trọng tài điện tử đã và đang tác động, ảnh hưởng không nhỏ đến tính khả thi của cơ chế này tại Việt Nam.
Xem thêm
phan-mem-ecus5
cong-ty-tnhh-vsl-viet-nam
thaco-thilogi-1-thang-dien-dan-hq-dn

Tin mới

Lạng Sơn phấn đấu trở thành trung tâm logistics và kinh tế cửa khẩu trọng điểm

Lạng Sơn phấn đấu trở thành trung tâm logistics và kinh tế cửa khẩu trọng điểm

Tỉnh Lạng Sơn phấn đấu trở thành một trong các cực tăng trưởng của vùng Trung du và miền núi phía Bắc; trở thành tỉnh phát triển khá của cả nước vào năm 2035.
Chống thuốc giả bằng công nghệ số

Chống thuốc giả bằng công nghệ số

Hội thảo ứng dụng AI trong quản trị chất lượng và phòng chống thuốc giả do Hiệp hội doanh nghiệp Dược Việt Nam tổ chức, cơ quan chức năng và doanh nghiệp đặc biệt quan tâm đến tem AI chống thuốc giả.
Để xuất khẩu tăng trưởng bền vững cần giải quyết thách thức về chi phí, hạ tầng và nguồn nhân lực

Để xuất khẩu tăng trưởng bền vững cần giải quyết thách thức về chi phí, hạ tầng và nguồn nhân lực

Để đảm bảo cho hoạt động XK tăng trưởng bền vững thì cần giải quyết những thách thức lớn về chi phí logistics, hạ tầng và nguồn nhân lực chất lượng cao.
Đề nghị thu hồi đăng ký kinh doanh, Giám đốc Công ty Y dược Thăng Long có nguy cơ bị cấm xuất cảnh

Đề nghị thu hồi đăng ký kinh doanh, Giám đốc Công ty Y dược Thăng Long có nguy cơ bị cấm xuất cảnh

Hải quan cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị vừa đề nghị cơ quan chức năng có thẩm quyền thu hồi giấy chứng nhận đăng ký DN đối với Công ty Y dược Thăng Long.
Hải quan khu vực VI khẳng định nỗ lực trong công tác thu ngân sách

Hải quan khu vực VI khẳng định nỗ lực trong công tác thu ngân sách

Trong 9 tháng của năm 2025, Chi cục Hải quan khu vực VI ghi nhận số thu NSNN tăng 65% so với cùng kỳ năm 2024.
(INFOGRAPHICS): Xuất khẩu thủy sản Việt Nam 8 tháng tăng 17%

(INFOGRAPHICS): Xuất khẩu thủy sản Việt Nam 8 tháng tăng 17%

Kim ngạch xuất khẩu thuỷ sản 8 tháng năm 2025 tiếp tục tăng 17% so với cùng kỳ. Trong đó, xuất khẩu các nhóm mặt hàng của Việt Nam đều tăng so với cùng kỳ, trừ cá ngừ.
(INFOGRAPHICS): Hướng dẫn cá nhân không cư trú kinh doanh trên sàn TMĐT kê khai, nộp thuế

(INFOGRAPHICS): Hướng dẫn cá nhân không cư trú kinh doanh trên sàn TMĐT kê khai, nộp thuế

Cá nhân không cư trú tại Việt Nam, có hoạt động kinh doanh trên nền tảng thương mại điện tử (TMĐT) không có chức năng thanh toán, có phát sinh doanh thu bán hàng hóa, dịch vụ được tiêu dùng tại Việt Nam có nghĩa vụ khai, nộp thuế.
Bài 3: (LONGFORM): Phân cấp, phân quyền trong quản lý thuế: Tăng hiệu quả, giảm thủ tục vì người dân và doanh nghiệp

Bài 3: (LONGFORM): Phân cấp, phân quyền trong quản lý thuế: Tăng hiệu quả, giảm thủ tục vì người dân và doanh nghiệp

Đó là khẳng định của ông Nguyễn Văn Được, Tổng Giám đốc Công ty TNHH kế toán và tư vấn thuế Trọng Tín với phóng viên Tạp chí Kinh tế - Tài chính khi bàn về vấn đề phân cấp, phân quyền trong công tác quản lý thuế.
Bài 1: (LONGFORM): Phân cấp, phân quyền để nâng cao hiệu quả quản lý thuế

Bài 1: (LONGFORM): Phân cấp, phân quyền để nâng cao hiệu quả quản lý thuế

Bộ Tài chính đang lấy ý kiến góp ý dự thảo nghị định quy định về phân cấp, phân quyền quản lý nhà nước trong lĩnh vực thuế, quản lý thuế.
LONGFORM: Bỏ thuế khoán- Đảm bảo tính minh bạch và bình đẳng trong thực hiện nghĩa vụ thuế

LONGFORM: Bỏ thuế khoán- Đảm bảo tính minh bạch và bình đẳng trong thực hiện nghĩa vụ thuế

Việc xóa bỏ thuế khoán đối với hộ, cá nhân kinh doanh sẽ đảm bảo minh bạch hóa hoạt động, tạo sự bình đẳng về chế độ thuế giữa hộ kinh doanh và doanh nghiệp.
Phiên bản di động