Facebook Twitter youtube Tiktok

Hộ chiếu số sản phẩm: Tăng tính minh bạch cho thị trường và thương mại điện tử

Áp dụng hộ chiếu số sản phẩm (DPP), truy xuất nguồn gốc qua QR và chuyển đổi số là những vấn đề quan trọng mà cơ quan quản lý và doanh nghiệp cần tăng cường trong thời gian tới để bảo vệ người tiêu dùng, nâng cao sức cạnh tranh sản phẩm trong bối cảnh thương mại điện tử (TMĐT) ngày càng chiếm vị trí quan trọng.
Hàng Việt loay hoay tìm chỗ đứng trên sàn thương mại điện tử Phát triển kinh tế số: Cần hệ sinh thái thương mại điện tử mạnh và đồng bộ Hỗ trợ doanh nghiệp mở rộng thị trường qua thương mại điện tử
Hộ chiếu số sản phẩm: Tăng tính minh bạch cho thị trường và thương mại điện tử
Hộ chiếu số cho sản phẩm là công cụ quan trọng để bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Đồ họa: TT

Mở đường cho việc ứng dụng “hộ chiếu số”

Thị trường phân phối nội địa hiện nay tại Việt Nam rất đa dạng và rộng khắp, trải dài từ các thành phố lớn đến vùng nông thôn, từ siêu thị hiện đại đến hàng nghìn chợ truyền thống. Tuy nhiên, theo ông Bùi Nguyễn Anh Tuấn, Phó Cục trưởng Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước (Bộ Công thương), chính sự phát triển không đồng đều về hạ tầng và năng lực quản lý giữa các khu vực đã tạo ra một lỗ hổng lớn trong kiểm soát chất lượng và nguồn gốc hàng hóa.

Ông Tuấn cảnh báo, phần lớn các vi phạm liên quan đến hàng giả, hàng nhái đều xảy ra ở chợ truyền thống và cửa hàng nhỏ lẻ.

Những văn bản pháp lý như Luật Chất lượng sản phẩm, hàng hóa sửa đổi năm 2025 (dự kiến có hiệu lực từ năm 2026), Thông tư số 02/2024/TT-BKHCN và dự thảo Nghị định về định danh, xác thực sản phẩm… được kỳ vọng sẽ tạo ra một bộ khung đồng bộ, mở đường cho việc ứng dụng “hộ chiếu số” vào từng sản phẩm.

TMĐT cũng tương tự, thị trường này được xem là “con dao hai lưỡi”. Một mặt, nó giúp hàng hóa lưu thông nhanh hơn, mở rộng thị trường cho doanh nghiệp. Mặt khác, TMĐT cũng đang trở thành kênh tiềm ẩn nhiều rủi ro về hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc nếu không có cơ chế giám sát chặt chẽ và minh bạch hóa toàn bộ chuỗi cung ứng.

Điều này khiến niềm tin của người tiêu dùng ngày càng bị xói mòn, trong khi các doanh nghiệp làm ăn chân chính phải đối mặt với sự cạnh tranh không lành mạnh, trong khi chi phí xã hội để xử lý vi phạm ngày càng lớn.

Trước những thách thức trên, Bộ Công thương và các cơ quan liên quan đang đẩy mạnh việc hoàn thiện hành lang pháp lý, xây dựng hệ thống truy xuất nguồn gốc hiện đại. Những văn bản pháp lý như Luật Chất lượng sản phẩm, hàng hóa sửa đổi năm 2025 (dự kiến có hiệu lực từ năm 2026), Thông tư số 02/2024/TT-BKHCN và dự thảo Nghị định về định danh, xác thực sản phẩm… được kỳ vọng sẽ tạo ra một bộ khung đồng bộ, mở đường cho việc ứng dụng “hộ chiếu số” vào từng sản phẩm.

Theo ông Tuấn, tư duy mới trong phát triển thị trường lấy minh bạch làm trung tâm, công nghệ làm đòn bẩy và liên thông dữ liệu làm phương thức triển khai. Điều đó có nghĩa là mỗi sản phẩm, đặc biệt là những mặt hàng có rủi ro cao như thực phẩm, mỹ phẩm, dược phẩm… sẽ bắt buộc phải có mã QR, hoặc thông tin định danh số để người tiêu dùng có thể kiểm tra ngay nguồn gốc, lộ trình sản phẩm từ khâu sản xuất đến phân phối.

Tầm nhìn trong giai đoạn 2026-2028 là hình thành Cổng truy xuất nguồn gốc quốc gia, không chỉ phục vụ cho thị trường trong nước mà còn tiến tới kết nối với các hệ thống truy xuất của khu vực ASEAN và châu Âu. Khi đó, mỗi sản phẩm được bán trên thị trường – dù tại siêu thị hay trên các sàn TMĐT đều có thể “lý lịch rõ ràng”, như một hộ chiếu chính danh để đi vào mọi thị trường.

Hộ chiếu số sản phẩm: Tăng tính minh bạch cho thị trường và thương mại điện tử
Xây dựng kênh phân phối chính thức, có xác thực, có hệ thống kiểm duyệt thông tin sản phẩm sẽ hạn chế tối đa tình trạng hàng giả, hàng kém chất lượng trà trộn vào các sàn TMĐT. Đồ họa: TT

Công cụ thiết thân của quản trị và bán hàng online

Sự bùng nổ của TMĐT trong những năm gần đây đã tạo ra nhiều cơ hội cho doanh nghiệp, đặc biệt là các doanh nghiệp vừa và nhỏ, hộ sản xuất, hợp tác xã. Tuy nhiên, đây cũng là môi trường dễ bị lợi dụng để trà trộn hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc, trong khi người tiêu dùng khó kiểm tra thực tế sản phẩm trước khi mua.

Tầm nhìn trong giai đoạn 2026-2028 là hình thành Cổng truy xuất nguồn gốc quốc gia, không chỉ phục vụ cho thị trường trong nước mà còn tiến tới kết nối với các hệ thống truy xuất của khu vực ASEAN và châu Âu. Khi đó, mỗi sản phẩm được bán trên thị trường - dù tại siêu thị hay trên các sàn thương mại điện tử đều có thể “lý lịch rõ ràng”, như một hộ chiếu chính danh để đi vào mọi thị trường.

Ông Tuấn khẳng định rằng, việc áp dụng hộ chiếu số cho sản phẩm sẽ là công cụ quan trọng để bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, giúp doanh nghiệp xây dựng thương hiệu vững chắc và khẳng định chất lượng. Đồng thời, việc quản lý thị trường qua nền tảng số sẽ giúp nhà nước giảm gánh nặng giám sát, nâng cao hiệu quả quản lý mà không cần mở rộng bộ máy hành chính.

Cùng quan điểm, ông Đỗ Hồng Trung, Phó Chánh Văn phòng Ban Chỉ đạo quốc gia chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả (Ban Chỉ đạo 389) cho rằng, trong bối cảnh hội nhập quốc tế sâu rộng, hàng giả không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe người tiêu dùng mà còn làm tổn hại nghiêm trọng đến uy tín quốc gia và năng lực cạnh tranh của hàng hóa Việt Nam trên thị trường toàn cầu.

Ông Trung đề xuất, cần nhanh chóng đưa vào thực tiễn các giải pháp như truy xuất nguồn gốc bằng QR code, blockchain và ứng dụng công nghệ số để giám sát chặt chẽ từ khâu sản xuất đến tiêu dùng. Bên cạnh đó, hệ thống pháp luật cũng cần được hoàn thiện, cập nhật theo thông lệ quốc tế như ISO, HACCP… đồng thời nâng mức xử phạt mạnh tay hơn với các hành vi vi phạm.

Đặc biệt, trong TMĐT, ông Trung cho rằng, cần xây dựng kênh phân phối chính thức, có xác thực, có hệ thống kiểm duyệt thông tin sản phẩm rõ ràng nhằm hạn chế tối đa tình trạng hàng giả, hàng kém chất lượng trà trộn vào các sàn TMĐT.

Trong cuộc chiến chống hàng giả và xây dựng một hệ thống phân phối văn minh, vai trò của doanh nghiệp và người tiêu dùng là quan trọng. Doanh nghiệp phải chủ động đầu tư vào công nghệ, áp dụng hệ thống quản lý chất lượng quốc tế, đăng ký sở hữu trí tuệ trong nước và quốc tế, sử dụng tem điện tử, NFC, RFID để tăng khả năng nhận diện sản phẩm chính hãng.

Đồng thời, doanh nghiệp cũng cần xây dựng chiến lược thương hiệu dài hạn, chuẩn hóa thông tin trên các sàn TMĐT, tạo niềm tin cho khách hàng trong nước lẫn quốc tế.

Về phía người tiêu dùng, việc nâng cao nhận thức, biết cách kiểm tra nguồn gốc qua QR code hay ứng dụng truy xuất là điều cần thiết. Nhà nước cũng cần đẩy mạnh tuyên truyền, khuyến khích người tiêu dùng tham gia tố giác hành vi vi phạm thông qua đường dây nóng hoặc các nền tảng phản ánh trực tuyến. Các hiệp hội ngành hàng, tổ chức xã hội cũng cần vào cuộc giám sát, bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng và doanh nghiệp chân chính.

Hoàng Bảo

Tin liên quan

Hải quan khu vực II: Giải đáp ngay trên 96% vướng mắc của doanh nghiệp

Hải quan khu vực II: Giải đáp ngay trên 96% vướng mắc của doanh nghiệp

Trên 370 câu hỏi, chiếm 96,3% tổng số câu hỏi vướng mắc của doanh nghiệp được nêu tại các hội nghị cấp cửa khẩu và ngoài ngoài cửa khẩu đã được cơ quan Hải quan giải đáp ngay.
Doanh nghiệp làm gì để xuất khẩu bền vững sang châu Âu?

Doanh nghiệp làm gì để xuất khẩu bền vững sang châu Âu?

Trong bối cảnh các quy định về môi trường tại châu Âu ngày càng nghiêm ngặt, việc thực hiện các tiêu chí xanh không chỉ là một yêu cầu để xuất khẩu mà còn là một yếu tố quyết định đến sự phát triển bền vững của doanh nghiệp.
Tăng tốc số hóa hệ thống phân phối cho hàng Việt

Tăng tốc số hóa hệ thống phân phối cho hàng Việt

Việc đẩy mạnh liên kết thị trường, chuẩn hóa và minh bạch hóa chuỗi cung ứng được xem là chìa khóa để tăng sức cạnh tranh của hàng hóa Việt Nam. Trong đó, thương mại điện tử (TMĐT), công nghệ số và hệ thống phân phối minh bạch đóng vai trò then chốt nhằm ổn định thị trường, thúc đẩy xuất khẩu và bảo vệ người tiêu dùng.
Thương hiệu được bảo hộ, nông sản Thanh Hóa bứt tốc trên sàn

Thương hiệu được bảo hộ, nông sản Thanh Hóa bứt tốc trên sàn

Nắm bắt xu hướng kinh doanh trên nền tảng số, nhiều doanh nghiệp trên địa bàn Thanh Hóa chú trọng phát triển tài sản trí tuệ (TSTT) để bảo vệ thương hiệu, nâng cao sức cạnh tranh và mở rộng thị trường qua thương mại điện tử (TMĐT). Tuy nhiên, quá trình này vẫn đang gặp nhiều rào cản về chi phí, nhân lực và cơ chế hỗ trợ.
Dự thảo Luật Thương mại điện tử: Kỳ vọng lấp lỗ hổng trong quản lý và thu thuế

Dự thảo Luật Thương mại điện tử: Kỳ vọng lấp lỗ hổng trong quản lý và thu thuế

Hoạt động livestream bán hàng đang trở thành xu hướng và phổ biến tại Việt Nam, mang lại nguồn thu lớn cho nhiều cá nhân, tổ chức chỉ sau vài giờ phát sóng, tuy nhiên, phía sau là một khoảng trống pháp lý lớn. Hoàn thiện và ban hành Luật Thương mại điện tử (TMĐT) để kiểm soát, thu thuế và bảo vệ người tiêu dùng ngày càng trở nên cấp thiết.
Việt Nam trước ngã rẽ quản lý thương mại điện tử

Việt Nam trước ngã rẽ quản lý thương mại điện tử

Thương mại điện tử (TMĐT) đang trở thành một phần không thể thiếu trong nền kinh tế số toàn cầu. Tuy nhiên, đi cùng sự tăng trưởng mạnh mẽ là bài toán về quản lý, kiểm soát và phát triển bền vững. Từ kinh nghiệm của nhiều quốc gia, các chuyên gia cho rằng, Việt Nam cần xác định con đường phù hợp để TMĐT vừa phát triển, vừa không vượt khỏi tầm kiểm soát.
Phát triển kinh tế số: Cần hệ sinh thái thương mại điện tử mạnh và đồng bộ

Phát triển kinh tế số: Cần hệ sinh thái thương mại điện tử mạnh và đồng bộ

Việt Nam đặt mục tiêu, đến năm 2025, kinh tế số chiếm 20% GDP và chiếm 30% GDP vào năm 2030. Tuy nhiên, theo các chuyên gia, để đạt được điều này, cần có chiến lược phát triển linh hoạt, nhưng trọng tâm, tập trung vào các yếu tố cốt lõi như: hạ tầng số, nguồn nhân lực, thể chế pháp lý và doanh nghiệp.
Thương mại điện tử Việt Nam đối mặt với phép thử "APAC"

Thương mại điện tử Việt Nam đối mặt với phép thử "APAC"

Thị trường thương mại điện tử (TMĐT) khu vực Châu Á – Thái Bình Dương (APAC) đang mở ra cơ hội lớn cho các doanh nghiệp Việt Nam. Tuy nhiên, sự khác biệt trong hành vi thanh toán, tiêu chuẩn bảo mật và văn hóa tiêu dùng khiến nhiều doanh nghiệp khó chen chân. Nếu không thích nghi tốt với hệ sinh thái thanh toán bản địa, nhiều doanh nghiệp Việt sẽ bỏ lỡ cơ hội vàng.
Vĩnh Long: Phát triển thương mại điện tử gắn với nông sản chủ lực

Vĩnh Long: Phát triển thương mại điện tử gắn với nông sản chủ lực

Trước làn sóng chuyển đổi số mạnh mẽ, tỉnh Vĩnh Long đang từng bước đưa kinh tế số, đặc biệt là thương mại điện tử (TMĐT), trở thành động lực phát triển quan trọng. Không chỉ cơ quan quản lý nhà nước mà cộng đồng doanh nghiệp địa phương cũng đang tích cực áp dụng công nghệ, mở rộng thị trường và thay đổi phương thức kinh doanh theo hướng hiện đại, hiệu quả.
Kinh doanh online lưu ý: Chỉ một lỗi nhỏ có thể bị phạt đến hàng chục triệu đồng

Kinh doanh online lưu ý: Chỉ một lỗi nhỏ có thể bị phạt đến hàng chục triệu đồng

Nhiều người bán hàng online có thể bị phạt tới 40 triệu đồng vì những lỗi tưởng chừng đơn giản như: không thông báo website hay gắn logo "đã đăng ký" khi chưa được cơ quan chức năng xác nhận. Các chuyên gia cảnh báo: Muốn kinh doanh thương mại điện tử (TMĐT) bền vững, bắt buộc phải hiểu luật và tuân thủ nghiêm túc.
Gỡ "nút thắt" cản đường thương mại điện tử xuyên biên giới

Gỡ "nút thắt" cản đường thương mại điện tử xuyên biên giới

Sự phát triển của thương mại điện tử (TMĐT) xuyên biên giới kéo theo nhu cầu giải quyết tranh chấp trực tuyến (ODR) ngày càng cao. Tuy nhiên, theo các chuyên gia, rào cản pháp lý về hiệu lực của thỏa thuận trọng tài điện tử đã và đang tác động, ảnh hưởng không nhỏ đến tính khả thi của cơ chế này tại Việt Nam.
Tăng tốc chuyển đổi số và thương mại điện tử cho nông nghiệp

Tăng tốc chuyển đổi số và thương mại điện tử cho nông nghiệp

Phiên chợ nông sản, đặc sản vùng miền năm 2025 diễn ra đến hết ngày 21/9 tại Hà Nội. Sự kiện không chỉ kết nối tiêu thụ nông sản sạch, còn là cú hích thúc đẩy thương mại điện tử (TMĐT) và chuyển đổi số trong ngành Nông nghiệp.
Đào tạo pháp lý - thuế: Mảnh ghép còn thiếu trong thương mại điện tử

Đào tạo pháp lý - thuế: Mảnh ghép còn thiếu trong thương mại điện tử

Chương trình đào tạo “Kinh doanh dài lâu - Bắt đầu từ luật” vừa diễn ra tại TP Hồ Chí Minh. Sự kiện do Trung tâm Phát triển Thương mại điện tử (TMĐT) và Công nghệ số (Bộ Công Thương) phối hợp với TikTok Shop tổ chức. Mục tiêu nhằm nâng cao nhận thức pháp lý và thuế cho cộng đồng kinh doanh trực tuyến, góp phần phát triển hệ sinh thái TMĐT bền vững và có trách nhiệm.
Xem thêm
phan-mem-ecus5
cong-ty-tnhh-vsl-viet-nam
thaco-thilogi-1-thang-dien-dan-hq-dn

Tin mới

Tăng tốc số hóa hệ thống phân phối cho hàng Việt

Tăng tốc số hóa hệ thống phân phối cho hàng Việt

Thương mại điện tử, công nghệ số và hệ thống phân phối minh bạch đóng vai trò then chốt nhằm ổn định thị trường, thúc đẩy xuất khẩu và bảo vệ người tiêu dùng.
Hải quan khu vực III và khu vực IV chủ động ứng phó bão Ragasa

Hải quan khu vực III và khu vực IV chủ động ứng phó bão Ragasa

Triển khai đồng bộ các biện pháp để chủ động ứng phó với bão Ragasa với mục tiêu đảm bảo an toàn tính mạng cho cán bộ, công chức, người lao động.
Cảnh báo tình trạng mạo danh cơ quan thuế để lừa đảo

Cảnh báo tình trạng mạo danh cơ quan thuế để lừa đảo

Cục Thuế (Bộ Tài chính) vừa đưa ra thông tin cảnh báo về tình trạng mạo danh cơ quan thuế để lừa đảo.
Mắt xích quyết định thành bại của chiến lược logistics xanh tại Việt Nam

Mắt xích quyết định thành bại của chiến lược logistics xanh tại Việt Nam

Trong bối cảnh Việt Nam đặt mục tiêu đạt phát thải ròng bằng “0” vào năm 2050, ngành logistics được xác định là một trong những trụ cột cần chuyển đổi đầu tiên. Nhưng để “xanh hóa” toàn bộ chuỗi vận hành không chỉ là bài toán về công nghệ hay hạ tầng
Hải quan khu vực XVII: Chủ động vượt khó, giữ vững nguồn thu

Hải quan khu vực XVII: Chủ động vượt khó, giữ vững nguồn thu

Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu biến động và doanh nghiệp trong nước còn nhiều khó khăn, Chi cục Hải quan Khu vực XVII đã triển khai nhiều giải pháp ổn định nguồn thu, song hành với tạo thuận lợi thương mại và hỗ trợ doanh nghiệp.
(INFOGRAPHICS): Hướng dẫn cá nhân không cư trú kinh doanh trên sàn TMĐT kê khai, nộp thuế

(INFOGRAPHICS): Hướng dẫn cá nhân không cư trú kinh doanh trên sàn TMĐT kê khai, nộp thuế

Cá nhân không cư trú tại Việt Nam, có hoạt động kinh doanh trên nền tảng thương mại điện tử (TMĐT) không có chức năng thanh toán, có phát sinh doanh thu bán hàng hóa, dịch vụ được tiêu dùng tại Việt Nam có nghĩa vụ khai, nộp thuế.
Bài 3: (LONGFORM): Phân cấp, phân quyền trong quản lý thuế: Tăng hiệu quả, giảm thủ tục vì người dân và doanh nghiệp

Bài 3: (LONGFORM): Phân cấp, phân quyền trong quản lý thuế: Tăng hiệu quả, giảm thủ tục vì người dân và doanh nghiệp

Đó là khẳng định của ông Nguyễn Văn Được, Tổng Giám đốc Công ty TNHH kế toán và tư vấn thuế Trọng Tín với phóng viên Tạp chí Kinh tế - Tài chính khi bàn về vấn đề phân cấp, phân quyền trong công tác quản lý thuế.
Bài 1: (LONGFORM): Phân cấp, phân quyền để nâng cao hiệu quả quản lý thuế

Bài 1: (LONGFORM): Phân cấp, phân quyền để nâng cao hiệu quả quản lý thuế

Bộ Tài chính đang lấy ý kiến góp ý dự thảo nghị định quy định về phân cấp, phân quyền quản lý nhà nước trong lĩnh vực thuế, quản lý thuế.
LONGFORM: Bỏ thuế khoán- Đảm bảo tính minh bạch và bình đẳng trong thực hiện nghĩa vụ thuế

LONGFORM: Bỏ thuế khoán- Đảm bảo tính minh bạch và bình đẳng trong thực hiện nghĩa vụ thuế

Việc xóa bỏ thuế khoán đối với hộ, cá nhân kinh doanh sẽ đảm bảo minh bạch hóa hoạt động, tạo sự bình đẳng về chế độ thuế giữa hộ kinh doanh và doanh nghiệp.
EMAGAZINE: Hoàn thiện thể chế tài chính trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc

EMAGAZINE: Hoàn thiện thể chế tài chính trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc

PGS, TS. Hồ Sỹ Hùng, Thứ trưởng Bộ Tài chính đã dành cho Tạp chí Kinh tế - Tài chính những chia sẻ về định hướng xây dựng thể chế tài chính hiện đại, minh bạch, góp phần thực hiện mục tiêu phát triển nhanh, bền vững của Đất nước.
Phiên bản di động