Facebook Twitter youtube Tiktok

Tăng tốc số hóa hệ thống phân phối cho hàng Việt

Việc đẩy mạnh liên kết thị trường, chuẩn hóa và minh bạch hóa chuỗi cung ứng được xem là chìa khóa để tăng sức cạnh tranh của hàng hóa Việt Nam. Trong đó, thương mại điện tử (TMĐT), công nghệ số và hệ thống phân phối minh bạch đóng vai trò then chốt nhằm ổn định thị trường, thúc đẩy xuất khẩu và bảo vệ người tiêu dùng.
Thương mại điện tử xuyên biên giới: Thị trường tỷ USD và dư địa cho Việt Nam Phát triển kinh tế số: Cần hệ sinh thái thương mại điện tử mạnh và đồng bộ
Tăng tốc số hóa hệ thống phân phối cho hàng Việt
Thị trường quốc tế ngày càng siết chặt tiêu chuẩn về phát triển bền vững, thương mại xanh, số hóa dữ liệu chuỗi cung ứng. Đồ họa: TT

Chuỗi cung ứng đối mặt thách thức lớn

Ông Bùi Quang Hưng, Phó Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công thương) cho biết, bất ổn địa chính trị, xu hướng bảo hộ thương mại gia tăng, biến đổi khí hậu, chuyển đổi số, yêu cầu về phát triển bền vững và giảm phát thải… đã và đang tác động đến toàn bộ chuỗi cung ứng toàn cầu.

Trong bối cảnh đó, doanh nghiệp Việt Nam không còn lựa chọn nào khác ngoài việc phải nhanh chóng thích ứng. Đặc biệt, thị trường quốc tế ngày càng siết chặt tiêu chuẩn về phát triển bền vững, thương mại xanh, số hóa dữ liệu chuỗi cung ứng.

Trong năm 2024, lực lượng quản lý thị trường đã xử lý trên 47.000 vụ vi phạm. Năm 2025, riêng 9 tháng đã phát hiện thêm hơn 15.000 vụ. Số liệu này cho thấy sự cấp thiết của việc chuẩn hóa và số hóa chuỗi cung ứng.

Trong nước, với quy mô hơn 100 triệu dân, thị trường nội địa được xem là động lực tăng trưởng quan trọng. Tuy nhiên, sự kết nối giữa sản xuất, phân phối và tiêu dùng vẫn còn nhiều bất cập. Sức chống chịu của chuỗi cung ứng trước các cú sốc từ bên ngoài còn yếu.

Ông Bùi Nguyễn Anh Tuấn, Phó Cục trưởng Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước (Bộ Công thương) cho rằng, hệ thống phân phối là “hệ thần kinh” của thị trường. Đây là nơi kết nối sản xuất với tiêu dùng, tạo ra sức sống cho nền thương mại trong nước. Tuy nhiên, hiện nay vẫn tồn tại nhiều lỗ hổng lớn, đặc biệt là về minh bạch nguồn gốc hàng hóa.

Theo ông Tuấn, có tới 70% các vi phạm liên quan đến hàng giả, hàng nhái và hàng không rõ nguồn gốc xảy ra tại các chợ truyền thống và cửa hàng nhỏ lẻ. Tính đến cuối năm 2024, Việt Nam có hơn 8.200 chợ, gần 1.300 siêu thị và gần 300 trung tâm thương mại. Tuy nhiên, phần lớn chợ cấp thấp tập trung ở khu vực nông thôn, miền núi.

Trong năm 2024, lực lượng quản lý thị trường đã xử lý trên 47.000 vụ vi phạm. Năm 2025, riêng 9 tháng đã phát hiện thêm hơn 15.000 vụ. Số liệu này cho thấy sự cấp thiết của việc chuẩn hóa và số hóa chuỗi cung ứng.

Trong bối cảnh TMĐT phát triển mạnh mẽ, xây dựng một chuỗi cung ứng vững chắc và liên kết chặt chẽ giữa các khâu từ sản xuất đến tiêu dùng được xem là cần thiết. Việc tích hợp các nền tảng số vào chuỗi cung ứng không chỉ giúp tiết kiệm chi phí mà còn đảm bảo tính minh bạch và kiểm soát rủi ro trong lưu thông hàng hóa.

Tăng tốc số hóa hệ thống phân phối cho hàng hóa Việt Nam

Theo ông Bùi Nguyễn Anh Tuấn, để giải bài toán minh bạch và kiểm soát hàng hóa, áp dụng công nghệ, số hóa hệ thống phân phối hàng hóa là bắt buộc. Trong đó, trung tâm là sự minh bạch, công nghệ là đòn bẩy, còn liên thông dữ liệu là phương thức.

Luật Chất lượng sản phẩm, hàng hóa sửa đổi năm 2025 dự kiến có hiệu lực từ năm 2026 sẽ yêu cầu bắt buộc truy xuất nguồn gốc bằng mã QR, hiển thị “hộ chiếu số sản phẩm” (DPP) trên nền tảng số. Những thay đổi này được kỳ vọng sẽ tạo “hàng rào kỹ thuật” để kiểm soát chất lượng hàng hóa lưu thông trên thị trường.

Ông Tuấn cho biết, mục tiêu đặt ra trong giai đoạn 2026-2028 là 100% sàn TMĐT và siêu thị hiển thị DPP/QR; toàn bộ lực lượng quản lý thị trường kiểm tra hàng hóa trên nền tảng số. Truy xuất bắt buộc với các nhóm hàng rủi ro cao như thực phẩm tươi sống, dược - mỹ phẩm, điện tử, phân bón, xăng dầu. Xây dựng Cổng truy xuất nguồn gốc quốc gia kết nối với ASEAN và EU.

Để đạt được mục tiêu trên, theo ông Tuấn, cần gấp rút thực hiện các giải pháp trọng tâm như: hoàn thiện thể chế và chuẩn dữ liệu thống nhất; xây dựng hạ tầng số và nền tảng truy xuất quốc gia; quản lý rủi ro theo nhóm ngành.

Bên cạnh đó, áp dụng chế tài cưỡng chế bằng công nghệ như ứng dụng quét mã, kết nối dữ liệu vi phạm; tổ chức các chương trình truyền thông như “Quét để biết - mua hàng chuẩn”; hỗ trợ chuyển đổi số cho các chương trình OCOP, hợp tác xã, hộ kinh doanh nhỏ.

Sắp tới, Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước sẽ ký kết hợp tác với các sàn TMĐT lớn, hệ thống bán lẻ, nhằm triển khai hiển thị bắt buộc DPP/QR trên từng sản phẩm. Đây là bước tiến quan trọng để xây dựng niềm tin người tiêu dùng và bảo vệ thương hiệu hàng hóa Việt Nam.

Ngoài ra, Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước cũng đặt mục tiêu chuẩn hóa các nghiệp vụ số cho toàn bộ lực lượng quản lý thị trường; điều phối liên thông dữ liệu giữa các bộ, ngành; tổ chức thí điểm một số địa phương và ngành hàng; đề xuất chính sách hỗ trợ chuyển đổi số, hướng tới mục tiêu phát triển bền vững.

“Khi hệ thống phân phối minh bạch, mỗi lần quét mã là một lần khẳng định niềm tin. Đây là giải pháp giảm gian lận, giảm chi phí tuân thủ, tăng năng lực cạnh tranh, bảo vệ người tiêu dùng và thúc đẩy phát triển thị trường nội địa”, ông Tuấn nhấn mạnh.

Thái Hằng

Tin liên quan

Hải quan khu vực IX nhận diện nhiều mặt hàng rủi ro cao

Hải quan khu vực IX nhận diện nhiều mặt hàng rủi ro cao

Chi cục Hải quan khu vực IX nhận định, những tháng cuối năm, tình trạng buôn lậu và vận chuyển ma tuý vẫn diễn biến phức tạp, tiềm ẩn nguy cơ rủi ro, đặc biệt tại các cửa khẩu thuộc tỉnh Quảng Trị.
Hộ chiếu số sản phẩm: Tăng tính minh bạch cho thị trường và thương mại điện tử

Hộ chiếu số sản phẩm: Tăng tính minh bạch cho thị trường và thương mại điện tử

Áp dụng hộ chiếu số sản phẩm (DPP), truy xuất nguồn gốc qua QR và chuyển đổi số là những vấn đề quan trọng mà cơ quan quản lý và doanh nghiệp cần tăng cường trong thời gian tới để bảo vệ người tiêu dùng, nâng cao sức cạnh tranh sản phẩm trong bối cảnh thương mại điện tử (TMĐT) ngày càng chiếm vị trí quan trọng.
4 giải pháp trọng tâm thúc đẩy xuất khẩu và phát triển thị trường ngoài nước

4 giải pháp trọng tâm thúc đẩy xuất khẩu và phát triển thị trường ngoài nước

Tại Chỉ thị số 29/CT-TTg, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chỉ thị các bộ, cơ quan ngang bộ thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm thúc đẩy XK, phát triển thị trường ngoài nước.
Thương hiệu được bảo hộ, nông sản Thanh Hóa bứt tốc trên sàn

Thương hiệu được bảo hộ, nông sản Thanh Hóa bứt tốc trên sàn

Nắm bắt xu hướng kinh doanh trên nền tảng số, nhiều doanh nghiệp trên địa bàn Thanh Hóa chú trọng phát triển tài sản trí tuệ (TSTT) để bảo vệ thương hiệu, nâng cao sức cạnh tranh và mở rộng thị trường qua thương mại điện tử (TMĐT). Tuy nhiên, quá trình này vẫn đang gặp nhiều rào cản về chi phí, nhân lực và cơ chế hỗ trợ.
Dự thảo Luật Thương mại điện tử: Kỳ vọng lấp lỗ hổng trong quản lý và thu thuế

Dự thảo Luật Thương mại điện tử: Kỳ vọng lấp lỗ hổng trong quản lý và thu thuế

Hoạt động livestream bán hàng đang trở thành xu hướng và phổ biến tại Việt Nam, mang lại nguồn thu lớn cho nhiều cá nhân, tổ chức chỉ sau vài giờ phát sóng, tuy nhiên, phía sau là một khoảng trống pháp lý lớn. Hoàn thiện và ban hành Luật Thương mại điện tử (TMĐT) để kiểm soát, thu thuế và bảo vệ người tiêu dùng ngày càng trở nên cấp thiết.
Việt Nam trước ngã rẽ quản lý thương mại điện tử

Việt Nam trước ngã rẽ quản lý thương mại điện tử

Thương mại điện tử (TMĐT) đang trở thành một phần không thể thiếu trong nền kinh tế số toàn cầu. Tuy nhiên, đi cùng sự tăng trưởng mạnh mẽ là bài toán về quản lý, kiểm soát và phát triển bền vững. Từ kinh nghiệm của nhiều quốc gia, các chuyên gia cho rằng, Việt Nam cần xác định con đường phù hợp để TMĐT vừa phát triển, vừa không vượt khỏi tầm kiểm soát.
Phát triển kinh tế số: Cần hệ sinh thái thương mại điện tử mạnh và đồng bộ

Phát triển kinh tế số: Cần hệ sinh thái thương mại điện tử mạnh và đồng bộ

Việt Nam đặt mục tiêu, đến năm 2025, kinh tế số chiếm 20% GDP và chiếm 30% GDP vào năm 2030. Tuy nhiên, theo các chuyên gia, để đạt được điều này, cần có chiến lược phát triển linh hoạt, nhưng trọng tâm, tập trung vào các yếu tố cốt lõi như: hạ tầng số, nguồn nhân lực, thể chế pháp lý và doanh nghiệp.
Thương mại điện tử Việt Nam đối mặt với phép thử "APAC"

Thương mại điện tử Việt Nam đối mặt với phép thử "APAC"

Thị trường thương mại điện tử (TMĐT) khu vực Châu Á – Thái Bình Dương (APAC) đang mở ra cơ hội lớn cho các doanh nghiệp Việt Nam. Tuy nhiên, sự khác biệt trong hành vi thanh toán, tiêu chuẩn bảo mật và văn hóa tiêu dùng khiến nhiều doanh nghiệp khó chen chân. Nếu không thích nghi tốt với hệ sinh thái thanh toán bản địa, nhiều doanh nghiệp Việt sẽ bỏ lỡ cơ hội vàng.
Vĩnh Long: Phát triển thương mại điện tử gắn với nông sản chủ lực

Vĩnh Long: Phát triển thương mại điện tử gắn với nông sản chủ lực

Trước làn sóng chuyển đổi số mạnh mẽ, tỉnh Vĩnh Long đang từng bước đưa kinh tế số, đặc biệt là thương mại điện tử (TMĐT), trở thành động lực phát triển quan trọng. Không chỉ cơ quan quản lý nhà nước mà cộng đồng doanh nghiệp địa phương cũng đang tích cực áp dụng công nghệ, mở rộng thị trường và thay đổi phương thức kinh doanh theo hướng hiện đại, hiệu quả.
Kinh doanh online lưu ý: Chỉ một lỗi nhỏ có thể bị phạt đến hàng chục triệu đồng

Kinh doanh online lưu ý: Chỉ một lỗi nhỏ có thể bị phạt đến hàng chục triệu đồng

Nhiều người bán hàng online có thể bị phạt tới 40 triệu đồng vì những lỗi tưởng chừng đơn giản như: không thông báo website hay gắn logo "đã đăng ký" khi chưa được cơ quan chức năng xác nhận. Các chuyên gia cảnh báo: Muốn kinh doanh thương mại điện tử (TMĐT) bền vững, bắt buộc phải hiểu luật và tuân thủ nghiêm túc.
Gỡ "nút thắt" cản đường thương mại điện tử xuyên biên giới

Gỡ "nút thắt" cản đường thương mại điện tử xuyên biên giới

Sự phát triển của thương mại điện tử (TMĐT) xuyên biên giới kéo theo nhu cầu giải quyết tranh chấp trực tuyến (ODR) ngày càng cao. Tuy nhiên, theo các chuyên gia, rào cản pháp lý về hiệu lực của thỏa thuận trọng tài điện tử đã và đang tác động, ảnh hưởng không nhỏ đến tính khả thi của cơ chế này tại Việt Nam.
Tăng tốc chuyển đổi số và thương mại điện tử cho nông nghiệp

Tăng tốc chuyển đổi số và thương mại điện tử cho nông nghiệp

Phiên chợ nông sản, đặc sản vùng miền năm 2025 diễn ra đến hết ngày 21/9 tại Hà Nội. Sự kiện không chỉ kết nối tiêu thụ nông sản sạch, còn là cú hích thúc đẩy thương mại điện tử (TMĐT) và chuyển đổi số trong ngành Nông nghiệp.
Đào tạo pháp lý - thuế: Mảnh ghép còn thiếu trong thương mại điện tử

Đào tạo pháp lý - thuế: Mảnh ghép còn thiếu trong thương mại điện tử

Chương trình đào tạo “Kinh doanh dài lâu - Bắt đầu từ luật” vừa diễn ra tại TP Hồ Chí Minh. Sự kiện do Trung tâm Phát triển Thương mại điện tử (TMĐT) và Công nghệ số (Bộ Công Thương) phối hợp với TikTok Shop tổ chức. Mục tiêu nhằm nâng cao nhận thức pháp lý và thuế cho cộng đồng kinh doanh trực tuyến, góp phần phát triển hệ sinh thái TMĐT bền vững và có trách nhiệm.
Xem thêm
phan-mem-ecus5
cong-ty-tnhh-vsl-viet-nam
thaco-thilogi-1-thang-dien-dan-hq-dn

Tin mới

Tăng tốc số hóa hệ thống phân phối cho hàng Việt

Tăng tốc số hóa hệ thống phân phối cho hàng Việt

Thương mại điện tử, công nghệ số và hệ thống phân phối minh bạch đóng vai trò then chốt nhằm ổn định thị trường, thúc đẩy xuất khẩu và bảo vệ người tiêu dùng.
Hải quan khu vực III và khu vực IV chủ động ứng phó bão Ragasa

Hải quan khu vực III và khu vực IV chủ động ứng phó bão Ragasa

Triển khai đồng bộ các biện pháp để chủ động ứng phó với bão Ragasa với mục tiêu đảm bảo an toàn tính mạng cho cán bộ, công chức, người lao động.
Cảnh báo tình trạng mạo danh cơ quan thuế để lừa đảo

Cảnh báo tình trạng mạo danh cơ quan thuế để lừa đảo

Cục Thuế (Bộ Tài chính) vừa đưa ra thông tin cảnh báo về tình trạng mạo danh cơ quan thuế để lừa đảo.
Mắt xích quyết định thành bại của chiến lược logistics xanh tại Việt Nam

Mắt xích quyết định thành bại của chiến lược logistics xanh tại Việt Nam

Trong bối cảnh Việt Nam đặt mục tiêu đạt phát thải ròng bằng “0” vào năm 2050, ngành logistics được xác định là một trong những trụ cột cần chuyển đổi đầu tiên. Nhưng để “xanh hóa” toàn bộ chuỗi vận hành không chỉ là bài toán về công nghệ hay hạ tầng
Hải quan khu vực XVII: Chủ động vượt khó, giữ vững nguồn thu

Hải quan khu vực XVII: Chủ động vượt khó, giữ vững nguồn thu

Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu biến động và doanh nghiệp trong nước còn nhiều khó khăn, Chi cục Hải quan Khu vực XVII đã triển khai nhiều giải pháp ổn định nguồn thu, song hành với tạo thuận lợi thương mại và hỗ trợ doanh nghiệp.
(INFOGRAPHICS): Hướng dẫn cá nhân không cư trú kinh doanh trên sàn TMĐT kê khai, nộp thuế

(INFOGRAPHICS): Hướng dẫn cá nhân không cư trú kinh doanh trên sàn TMĐT kê khai, nộp thuế

Cá nhân không cư trú tại Việt Nam, có hoạt động kinh doanh trên nền tảng thương mại điện tử (TMĐT) không có chức năng thanh toán, có phát sinh doanh thu bán hàng hóa, dịch vụ được tiêu dùng tại Việt Nam có nghĩa vụ khai, nộp thuế.
Bài 3: (LONGFORM): Phân cấp, phân quyền trong quản lý thuế: Tăng hiệu quả, giảm thủ tục vì người dân và doanh nghiệp

Bài 3: (LONGFORM): Phân cấp, phân quyền trong quản lý thuế: Tăng hiệu quả, giảm thủ tục vì người dân và doanh nghiệp

Đó là khẳng định của ông Nguyễn Văn Được, Tổng Giám đốc Công ty TNHH kế toán và tư vấn thuế Trọng Tín với phóng viên Tạp chí Kinh tế - Tài chính khi bàn về vấn đề phân cấp, phân quyền trong công tác quản lý thuế.
Bài 1: (LONGFORM): Phân cấp, phân quyền để nâng cao hiệu quả quản lý thuế

Bài 1: (LONGFORM): Phân cấp, phân quyền để nâng cao hiệu quả quản lý thuế

Bộ Tài chính đang lấy ý kiến góp ý dự thảo nghị định quy định về phân cấp, phân quyền quản lý nhà nước trong lĩnh vực thuế, quản lý thuế.
LONGFORM: Bỏ thuế khoán- Đảm bảo tính minh bạch và bình đẳng trong thực hiện nghĩa vụ thuế

LONGFORM: Bỏ thuế khoán- Đảm bảo tính minh bạch và bình đẳng trong thực hiện nghĩa vụ thuế

Việc xóa bỏ thuế khoán đối với hộ, cá nhân kinh doanh sẽ đảm bảo minh bạch hóa hoạt động, tạo sự bình đẳng về chế độ thuế giữa hộ kinh doanh và doanh nghiệp.
EMAGAZINE: Hoàn thiện thể chế tài chính trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc

EMAGAZINE: Hoàn thiện thể chế tài chính trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc

PGS, TS. Hồ Sỹ Hùng, Thứ trưởng Bộ Tài chính đã dành cho Tạp chí Kinh tế - Tài chính những chia sẻ về định hướng xây dựng thể chế tài chính hiện đại, minh bạch, góp phần thực hiện mục tiêu phát triển nhanh, bền vững của Đất nước.
Phiên bản di động