Facebook Twitter youtube Tiktok

Thương mại điện tử xuyên biên giới: Thị trường tỷ USD và dư địa cho Việt Nam

Không chỉ mở ra con đường xuất khẩu trực tiếp, thương mại điện tử (TMĐT) xuyên biên giới còn giúp hàng hóa Việt Nam nâng cao giá trị và chinh phục thị trường toàn cầu. Tuy nhiên, để tận dụng cơ hội này, cần một chiến lược tổng thể từ chính sách quốc gia, hạ tầng logistics đến năng lực số hóa của doanh nghiệp.
Thương mại điện tử: Đòn bẩy xuất khẩu hàng Việt
Tăng cơ hội hợp tác thương mại điện tử xuyên biên giới
Thương mại điện tử xuyên biên giới: Thị trường tỷ USD và dư địa cho Việt Nam
Giai đoạn 2024 - 2031, thị trường TMĐT xuyên biên giới toàn cầu được dự báo tăng trưởng 30,5% mỗi năm. Đồ họa: TT

Xuất khẩu trực tiếp, tối ưu lợi nhuận

Theo báo cáo của Cognitive Market Research, năm 2024 thị trường TMĐT xuyên biên giới toàn cầu đạt quy mô 791,5 tỷ USD và được dự báo tăng trưởng 30,5% mỗi năm giai đoạn 2024 - 2031.

Với nền kinh tế xuất khẩu hội nhập sâu rộng cùng thế mạnh ở các ngành dệt may, da giày, gạo, nông sản… Việt Nam có nhiều dư địa để bứt phá. Theo số liệu mới nhất, chỉ trong 6 tháng đầu năm 2025, tổng giá trị giao dịch của bốn nền tảng lớn gồm: Shopee, TikTok Shop, Lazada và Tiki đã đạt 222,1 nghìn tỷ đồng. Điều này cho thấy nhu cầu và sức mua trực tuyến tăng mạnh nhưng cũng đặt ra áp lực lớn về năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp Việt Nam.

Theo TS Khúc Đại Long (Khoa Marketing, Trường Đại học Thương mại), TMĐT xuyên biên giới không chỉ dành cho các doanh nghiệp lớn, mà còn là cơ hội cho doanh nghiệp vừa, nhỏ, làng nghề và cá nhân tiếp cận trực tiếp người tiêu dùng.

Theo số liệu mới nhất, chỉ trong 6 tháng đầu năm 2025, tổng giá trị giao dịch của bốn nền tảng lớn gồm Shopee, TikTok Shop, Lazada và Tiki đã đạt 222,1 nghìn tỷ đồng. Điều này cho thấy nhu cầu và sức mua trực tuyến tăng mạnh nhưng cũng đặt ra áp lực lớn về năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp Việt Nam.

Khác với xuất khẩu truyền thống phụ thuộc vào nhà nhập khẩu và hệ thống phân phối trung gian, TMĐT xuyên biên giới cho phép doanh nghiệp bán hàng trực tiếp tới người tiêu dùng toàn cầu (mô hình D2C). “Cách làm này giúp doanh nghiệp chủ động kiểm soát kênh phân phối; tương tác trực tiếp với khách hàng; tăng biên lợi nhuận và nhanh chóng điều chỉnh sản phẩm phù hợp thị hiếu từng thị trường”, TS Khúc Đại Long nhận định.

Thực tế, TMĐT xuyên biên giới không chỉ đơn thuần là một kênh bán hàng, mà còn là động lực để doanh nghiệp Việt Nam đẩy mạnh chuyển đổi số ở mọi khâu. Đơn cử, số hóa quản lý tồn kho, gắn mã QR, truy xuất nguồn gốc sản phẩm; ứng dụng hệ thống quản lý quan hệ khách hàng, tích hợp giao diện lập trình ứng dụng logistics trong vận hành; quảng cáo số, kể chuyện thương hiệu đa ngôn ngữ để nâng cao hiệu quả tiếp thị…

TS Khúc Đại Long cho biết, TMĐT xuyên biên giới phù hợp với các sản phẩm thủ công, hữu cơ, xanh và đặc sản vùng miền. Từ trà, ống hút tre, nến thơm đến khăn lụa, nhiều sản phẩm Việt Nam mang đậm câu chuyện văn hóa đã và đang tìm được chỗ đứng ở các thị trường ngách giàu tiềm năng như: Bắc Âu, Nhật Bản, Úc…

Bên cạnh tiềm năng, doanh nghiệp Việt Nam, đặc biệt là nhóm doanh nghiệp nhỏ và vừa hiện nay vẫn gặp nhiều khó khăn, thách thức khi tham gia TMĐT xuyên biên giới, bởi do năng lực vận hành còn hạn chế, chưa nắm bắt được thị hiếu thị trường.

Hạn chế về logistics và thanh toán xuyên biên giới và vấn đề xây dựng niềm tin với khách hàng toàn cầu qua dịch vụ, đánh giá và trải nghiệm mua sắm cũng là một trong những nút thắt đối với doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam.

Thương mại điện tử xuyên biên giới: Thị trường tỷ USD và dư địa cho Việt Nam
Doanh nghiệp Việt Nam cần chuyển mạnh tư duy, từ đưa sản phẩm lên sàn TMĐT sang xây dựng thương hiệu số toàn cầu. Đồ họa: TT

Ba trụ cột để phát triển bền vững TMĐT xuyên biên giới

Theo TS Võ Thy Trang (Khoa Kinh tế, Học Viện Tài chính), để TMĐT xuyên biên giới trở thành chiến lược xuất khẩu dài hạn chứ không chỉ là cơ hội nhất thời, Việt Nam cần cải thiện đồng thời ở ba trụ cột.

Trước tiên là cần có chính sách đồng bộ về hải quan điện tử, xuất khẩu nhỏ lẻ, bảo hộ thương hiệu số và chứng nhận trực tuyến. Các chuyên gia cho rằng, Chính phủ cần đầu tư dài hạn vào các chương trình xúc tiến thương mại số, hỗ trợ doanh nghiệp đưa hàng lên sàn TMĐT quốc tế, đào tạo nhân lực theo từng thị trường, đồng thời xây dựng câu chuyện thương hiệu quốc gia.

Nhà nước và doanh nghiệp tư nhân cũng cần phối hợp xây dựng các trung tâm logistics TMĐT tại các cửa ngõ xuất khẩu như Hải Phòng, Đà Nẵng, TP Hồ Chí Minh. Các trung tâm này được tích hợp công nghệ truy xuất nguồn gốc, xử lý đơn hàng nhanh, chi phí hợp lý.

Song song với đó, cần phát triển mạng lưới vận chuyển quốc tế kết nối sàn TMĐT với người bán nội địa và xây dựng hệ thống thanh toán an toàn, minh bạch, ứng dụng thuận tiện cho cả doanh nghiệp và cá nhân.

Với các doanh nghiệp thì cần chuyển mạnh tư duy, từ đưa sản phẩm lên sàn sang xây dựng thương hiệu số toàn cầu. Muốn vậy, theo TS Võ Thy Trang, các doanh nghiệp Việt Nam cần chú trọng đầu tư xây dựng hình ảnh, chăm sóc khách hàng, bên cạnh duy trì chất lượng sản phẩm; đồng thời, chuẩn hóa sản phẩm; tăng cường năng lực thu thập và phân tích dữ liệu để tùy biến sản phẩm, cá nhân hóa chiến dịch tiếp thị và ra quyết định phù hợp với thị hiếu tiêu dùng.

“Khi ba yếu tố trên đồng thời được đẩy mạnh, TMĐT xuyên biên giới sẽ trở thành “bàn đạp” chiến lược giúp hàng hóa Việt Nam không chỉ tăng trưởng xuất khẩu, mà còn khẳng định vị thế trên bản đồ thương mại toàn cầu”, TS Võ Thy Trang nhấn mạnh.

TMĐT xuyên biên giới không chỉ là xu hướng, mà đang trở thành yêu cầu tất yếu trong chiến lược xuất khẩu của nhiều quốc gia. Với lợi thế về sản phẩm, nguồn nhân lực và tinh thần đổi mới, hàng hóa Việt Nam có thể vươn xa, xuất khẩu xuyên biên giới tăng trưởng bền vững nếu nắm bắt hiệu quả các cơ hội.

Thái Hằng

Tin liên quan

Hải quan Khu chế xuất Tân Thuận lưu ý doanh nghiệp tránh sai phạm

Hải quan Khu chế xuất Tân Thuận lưu ý doanh nghiệp tránh sai phạm

Bên cạnh công tác cải cách thủ tục hành chính, tạo thuận lợi tối đa cho doanh nghiệp, Hải quan Khu chế xuất Tân Thuận luôn cảnh báo, đưa ra nhiều lưu ý cho doanh nghiệp nhằm hạn chế vi phạm pháp luật hải quan.
Vốn tăng thêm của doanh nghiệp đang hoạt động tăng 186,5% so với cùng kỳ

Vốn tăng thêm của doanh nghiệp đang hoạt động tăng 186,5% so với cùng kỳ

Trong chín tháng năm 2025, kinh tế – chính trị – thương mại toàn cầu tiếp tục đối mặt với nhiều khó khăn và thách thức. Tuy nhiên, tình hình phát triển doanh nghiệp trong nước đã có nhiều khởi sắc, thể hiện niềm tin mạnh mẽ vào phát triển kinh tế của cộng đồng doanh nghiệp.
Bộ Y tế thu hồi giấy đăng ký lưu hành 7 loại thuốc

Bộ Y tế thu hồi giấy đăng ký lưu hành 7 loại thuốc

Bộ Y tế vừa ban hành Quyết định số 556/QĐ-QLD về việc thu hồi giấy đăng ký lưu hành 7 loại thuốc đang được phân phối trên thị trường Việt Nam. Người tiêu dùng được phép tiếp tục sử dụng thuốc còn hạn dùng, trong khi doanh nghiệp phải chịu trách nhiệm theo dõi, đảm bảo chất lượng và an toàn của sản phẩm.
Hoàn thiện khung pháp lý về chuyển đổi số, tạo động lực cho TMĐT Việt Nam

Hoàn thiện khung pháp lý về chuyển đổi số, tạo động lực cho TMĐT Việt Nam

Tại Phiên họp thứ 50, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã xem xét, cho ý kiến về dự án Luật Chuyển đổi số do Bộ Khoa học và Công nghệ chủ trì xây dựng. Luật được kỳ vọng tạo hành lang pháp lý vững chắc cho chuyển đổi số quốc gia, thúc đẩy thương mại điện tử (TMĐT), phát triển kinh tế số, đồng thời bảo đảm quyền lợi cho người tiêu dùng trong môi trường số.
Gỡ rào cản khuyến mại điện tử, kích cầu tiêu dùng số

Gỡ rào cản khuyến mại điện tử, kích cầu tiêu dùng số

Bộ Công thương đang lấy ý kiến dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 81/2018/NĐ-CP về hoạt động xúc tiến thương mại, nhằm tháo gỡ các bất cập, phù hợp với thực tiễn thương mại điện tử (TMĐT) và bảo đảm quyền lợi người tiêu dùng trong môi trường kinh doanh số.
Lan tỏa thông điệp “chậm để chắc chắn, an toàn hơn” trên không gian mạng

Lan tỏa thông điệp “chậm để chắc chắn, an toàn hơn” trên không gian mạng

Trước các chiêu trò lừa đảo trực tuyến ngày càng tinh vi, Cục An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (A05 - Bộ Công an) đã khởi động Chiến dịch “Chống lừa đảo trực tuyến 2025 - Chậm mà chắc”. Chương trình được triển khai toàn quốc từ tháng 10-12/2025, với sự đồng hành của Hiệp hội An ninh mạng Quốc gia (NCA), TikTok Việt Nam, VCCorp và nhiều cơ quan báo chí, nhà sáng tạo nội dung số.
Hai “nút thắt” quyết định khả năng cạnh tranh của TMĐT Việt Nam

Hai “nút thắt” quyết định khả năng cạnh tranh của TMĐT Việt Nam

Thương mại điện tử (TMĐT) xuyên biên giới đang mở ra nhiều cơ hội để hàng Việt tiếp cận người tiêu dùng toàn cầu. Tuy nhiên, để biến tiềm năng thành sức bật thực sự, Việt Nam cần một nền tảng vững chắc là công nghiệp chế biến hiện đại và hệ thống logistics hiệu quả. Các chuyên gia nhận định, nếu không tháo gỡ hai nút thắt này, TMĐT Việt Nam sẽ khó bứt phá và tận dụng hết cơ hội xuất khẩu.
Lai Châu tăng tốc chuyển đổi số, đưa gần 2.000 sản phẩm nông sản lên sàn

Lai Châu tăng tốc chuyển đổi số, đưa gần 2.000 sản phẩm nông sản lên sàn

Lai Châu đang đẩy mạnh chuyển đổi số, xác định thương mại điện tử (TMĐT) là hướng đi quan trọng để phát triển kinh tế địa phương. Gần 2.000 sản phẩm nông sản của tỉnh đã được đưa lên các sàn TMĐT, mở ra cơ hội tiêu thụ mới cho người dân vùng cao.
Hướng tới khung pháp lý tổng thể cho chuyển đổi số và kinh tế số

Hướng tới khung pháp lý tổng thể cho chuyển đổi số và kinh tế số

Nhằm tạo khung pháp lý tổng thể cho quá trình chuyển đổi số quốc gia, tại dự thảo Luật Chuyển đổi số đang được xem xét, nhiều đại biểu cho rằng, văn bản này không chỉ là nền tảng điều chỉnh hoạt động số trong quản lý, kinh tế và xã hội, mà còn đóng vai trò đặc biệt trong việc hoàn thiện môi trường pháp lý cho thương mại điện tử (TMĐT).
Hà Tĩnh: Hướng tới thương mại điện tử xanh và kinh tế tuần hoàn

Hà Tĩnh: Hướng tới thương mại điện tử xanh và kinh tế tuần hoàn

Thực hiện Kế hoạch tổng thể phát triển thương mại điện tử (TMĐT) quốc gia giai đoạn 2026-2030, UBND tỉnh Hà Tĩnh vừa ban hành Quyết định số 2494/QĐ-UBND về Kế hoạch phát triển TMĐT tỉnh Hà Tĩnh giai đoạn 2026-2030. Trong đó, đặt mục tiêu đến năm 2030, quy mô kinh tế số chiếm trên 20% GRDP của tỉnh. Doanh số bán lẻ TMĐT tăng 7-15% mỗi năm, chiếm 6% tổng mức bán lẻ hàng hóa toàn tỉnh.
Doanh nghiệp, hộ kinh doanh bắt nhịp tiêu dùng số

Doanh nghiệp, hộ kinh doanh bắt nhịp tiêu dùng số

Hành vi tiêu dùng của người dân đang thay đổi hằng ngày, hướng tới trải nghiệm mua sắm nhanh, tiện lợi và cá nhân hóa trên nền tảng số. Ứng dụng công nghệ số và trí tuệ nhân tạo (AI) đang mở ra cơ hội lớn cho doanh nghiệp, hợp tác xã và hộ kinh doanh Việt Nam trong mở rộng thị trường, giảm chi phí và nâng cao năng lực cạnh tranh.
Gỡ 44.000 sản phẩm, chặn hơn 12.000 gian hàng vi phạm trên sàn

Gỡ 44.000 sản phẩm, chặn hơn 12.000 gian hàng vi phạm trên sàn

Hàng chục nghìn sản phẩm và gian hàng vi phạm đã bị xử lý trên các nền tảng thương mại điện tử (TMĐT). Hơn 120 website, ứng dụng có dấu hiệu lừa đảo cũng bị chuyển cơ quan chức năng tiếp tục điều tra.
Giải pháp bảo mật tối ưu trong kỷ nguyên số

Giải pháp bảo mật tối ưu trong kỷ nguyên số

Tại sự kiện “Optimized Security: Smart Strategy for the Modern Enterprise” vừa diễn ra ở TP Hồ Chí Minh, Công ty an ninh mạng đa quốc gia của Mỹ - Palo Alto Networks cam kết hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam, đặc biệt là khối thương mại điện tử (TMĐT) xây dựng hệ thống an ninh mạng tối ưu, thông minh và sẵn sàng thích ứng với mọi biến động.
Đưa sản phẩm OCOP lên sàn TMĐT: Cần chiến lược dài hơi và đầu tư bài bản

Đưa sản phẩm OCOP lên sàn TMĐT: Cần chiến lược dài hơi và đầu tư bài bản

Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) đang từng bước chuyển tích cực theo hướng hiện đại, với hàng nghìn sản phẩm đã có mặt trên các sàn thương mại điện tử (TMĐT). Tuy nhiên, rào cản về quy mô, vận chuyển, chiến lược tiếp thị và năng lực sản xuất... vẫn là những thách thức lớn, khiến tiềm năng từ TMĐT chưa được khai thác hiệu quả.
Việt Nam đặt mục tiêu trở thành trung tâm TMĐT lớn thứ hai Đông Nam Á

Việt Nam đặt mục tiêu trở thành trung tâm TMĐT lớn thứ hai Đông Nam Á

Chính phủ vừa ban hành Nghị quyết số 306/NQ-CP, trong đó xác định thương mại điện tử (TMĐT) là một trong những trụ cột chiến lược của nền kinh tế, hướng tới mục tiêu đưa Việt Nam trở thành trung tâm TMĐT lớn thứ hai khu vực Đông Nam Á, chỉ sau Indonesia.
Nâng chuẩn đạo đức kinh doanh trên sàn thương mại điện tử

Nâng chuẩn đạo đức kinh doanh trên sàn thương mại điện tử

Trước thực trạng khiếu nại gia tăng và niềm tin người tiêu dùng sụt giảm, Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia (Bộ Công Thương) đang xây dựng Bộ tiêu chí “Doanh nghiệp vì người tiêu dùng” dành riêng cho lĩnh vực thương mại điện tử (TMĐT), nhằm thúc đẩy đạo đức kinh doanh và tăng cường trách nhiệm xã hội.
Xem thêm
cong-ty-thai-son
vietnampost-logistic
toan-phat-group
cong-ty-tnhh-vsl-viet-nam
cong-ty-co-phan-thuong-mai-va-dau-tu-dai-phuc
cong-ty-co-phan-dau-tu-va-phat-trien-lifetech
sunshine-group
expo
acv-auditscare
vedan
cong-ty-tnhh-scancom-viet-nam
cong-ty-tnhh-vsl-viet-nam
thong-bao
tan-cong-toi-pham-buon-lau-gian-lan-thuong-mai-hang-gia
kinh-te-tai-chinh-quy-dinh-dang-bai-bao-khoa-hoc
Chùm ảnh: Tọa đàm “Hoàn thiện chính sách thuế, hải quan, thúc đẩy doanh nghiệp phát triển”

Chùm ảnh: Tọa đàm “Hoàn thiện chính sách thuế, hải quan, thúc đẩy doanh nghiệp phát triển”

Sáng 16/10/2025, tại Hà Nội, Tạp chí Kinh tế - Tài chính tổ chức Tọa đàm “Hoàn thiện chính sách thuế, hải quan, thúc đẩy doanh nghiệp phát triển”.
(INFOGRAPHIC): Kết quả chống buôn lậu của ngành Hải quan trong 9 tháng

(INFOGRAPHIC): Kết quả chống buôn lậu của ngành Hải quan trong 9 tháng

Hết tháng 9/2025 (từ ngày 15/12/2024 đến ngày 14/9/2025), cơ quan Hải quan đã phát hiện, bắt giữ và xử lý là 13.328 vụ.
(INFOGRAPHIC): Mức thuế suất đối với mặt hàng thuộc nhóm 71.13, 71.14 và 71.15

(INFOGRAPHIC): Mức thuế suất đối với mặt hàng thuộc nhóm 71.13, 71.14 và 71.15

Ngày 10/10/2025, Chính phủ ban hành Nghị định 260/2025/NĐ-CP sửa đổi mức thuế suất thuế XK đối với mặt hàng thuộc nhóm 71.13, 71.14 và 71.15.
(INFOGRAPHIC): Điểm danh 7 nhóm hàng xuất khẩu chục tỷ USD

(INFOGRAPHIC): Điểm danh 7 nhóm hàng xuất khẩu chục tỷ USD

Hết tháng 9, cả nước có 7 nhóm hàng xuất khẩu đạt từ 10 tỷ USD trở lên, theo thống kê mới nhất của Cục Hải quan.
(INFOGRAPHIC) Nghị định về kiểm soát thương mại chiến lược

(INFOGRAPHIC) Nghị định về kiểm soát thương mại chiến lược

Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 259/2025/NĐ-CP ngày 10/10/2025 về kiểm soát thương mại chiến lược, trong đó quy định việc quản lý xuất khẩu, tạm nhập tái xuất, chuyển khẩu, trung chuyển, quá cảnh hàng hóa thương mại chiến lược.
Phiên bản di động