Facebook Twitter youtube Tiktok

Thương mại điện tử: Đòn bẩy xuất khẩu hàng Việt

Tỷ trọng thương mại điện tử (TMĐT) hiện nay chiếm 2/3 giá trị của nền kinh tế số Việt Nam. Dự báo, giá trị xuất khẩu TMĐT B2C tại Việt Nam có thể đạt 296,3 nghìn tỷ đồng vào năm 2027.
Hướng dẫn thủ tục hải quan đối với hàng thương mại điện tử xuyên biên giới “Bắt tay” ngăn hàng giả trên nền tảng thương mại điện tử Sàn thương mại điện tử được nộp thuế thay theo phương thức điện tử
Thương mại điện tử: Đòn bẩy xuất khẩu hàng Việt
Năm 2024, quy mô thị trường TMĐT Việt Nam vượt mốc 25 tỷ USD, tăng 20% so với năm 2023. Nguồn: Internet

Thương mại điện tử rộng mở cánh cửa cho hàng Việt

Theo Cục TMĐT và Kinh tế số (Bộ Công Thương), năm 2024, quy mô thị trường TMĐT vượt mốc 25 tỷ USD, tăng 20% so với năm 2023, chiếm tỷ trọng khoảng 9% so với tổng mức bán hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng cả nước. Tỷ trọng của TMĐT chiếm 2/3 giá trị của nền kinh tế số Việt Nam.

Tốc độ tăng trưởng của TMĐT, kinh tế số Việt Nam tiếp tục tăng trưởng, thuộc Top 10 quốc gia có tốc độ tăng trưởng TMĐT hàng đầu thế giới, tạo động lực phát triển kinh tế số và dẫn dắt chuyển đổi số trong doanh nghiệp.

Báo cáo từ Amazon Global Selling Việt Nam, trong năm 2023, hơn 17 triệu sản phẩm của doanh nghiệp Việt Nam đã được xuất khẩu, giá trị xuất khẩu tăng 50% và số lượng đối tác bán hàng tăng 40%. Nếu các doanh nghiệp vừa, nhỏ và siêu nhỏ Việt Nam được trang bị đầy đủ và tăng tốc xuất khẩu qua TMĐT, giá trị xuất khẩu TMĐT B2C (các giao dịch thương mại giữa doanh nghiệp với đối tượng khách hàng là những cá nhân qua nền tảng Internet) tại Việt Nam có thể đạt 296,3 nghìn tỷ đồng vào năm 2027.

Như vậy, TMĐT không chỉ đóng vai trò cốt lõi trong nền kinh tế số Việt Nam, mà còn là công cụ quan trọng giúp mở rộng thị trường xuất khẩu. Nhờ vào sự phát triển mạnh mẽ của TMĐT xuyên biên giới, các doanh nghiệp Việt Nam có cơ hội tiếp cận thị trường toàn cầu, gia tăng sức cạnh tranh và thúc đẩy tăng trưởng bền vững.

Tổng kết Kế hoạch tổng thể phát triển TMĐT quốc giai đoạn 2021 - 2025 ban hành tại Quyết định số 645/QĐ-TTg ngày 15/5/2020 của Thủ tướng Chính phủ, đồng thời, thực hiện chủ trương, đường lối của Đảng và Nhà nước, Cục TMĐT và Kinh tế số đã xây dựng Kế hoạch tổng thể phát triển thương mại điện tử quốc gia giai đoạn 2026 - 2030. Hiện nay, Kế hoạch tổng thể phát triển TMĐT quốc gia giai đoạn 2026 - 2030 đang được Bộ Công Thương trình Chính phủ xem xét, phê duyệt.

Thương mại điện tử xuyên biên giới: Cầu nối giúp hàng Việt ra "biển lớn"

Theo báo cáo của Cognitive Market Research, quy mô thị trường TMĐT xuyên biên giới toàn cầu năm 2024 đạt 791,5 tỷ USD và dự báo sẽ tăng trưởng với tốc độ trung bình hàng năm 30,50% trong giai đoạn 2024 - 2031. Nhận thấy tiềm năng này, nhiều quốc gia, trong đó có Việt Nam, đang tập trung xây dựng các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp ứng dụng TMĐT xuyên biên giới như một công cụ mở rộng thị trường.

Nếu các doanh nghiệp vừa, nhỏ và siêu nhỏ Việt Nam được trang bị đầy đủ và tăng tốc xuất khẩu qua TMĐT, giá trị xuất khẩu TMĐT B2C tại Việt Nam có thể đạt 296,3 nghìn tỷ đồng vào năm 2027.

Với những ưu điểm vượt trội, TMĐT xuyên biên giới đã trở thành bệ phóng giúp doanh nghiệp Việt Nam mở rộng kinh doanh, xây dựng thương hiệu toàn cầu và phát triển bền vững. Việc tận dụng các nền tảng TMĐT quốc tế không chỉ mang lại doanh thu, mà còn giúp nâng cao vị thế hàng Việt trên trường quốc tế.

Ông Jason Bay, Giám đốc Quốc gia (thị trường Việt Nam) của Tập đoàn Sea Limited cho biết, doanh nghiệp Việt có lợi thế về chi phí sản xuất, giúp tăng tính cạnh tranh khi xuất khẩu qua TMĐT xuyên biên giới.

Các nền tảng TMĐT toàn cầu như Amazon, eBay, Alibaba, Shopee, Lazada... giúp doanh nghiệp Việt kết nối với hàng tỷ người tiêu dùng trên thế giới, đặc biệt là tại các thị trường phát triển như Mỹ, Trung Quốc, châu Âu và khu vực ASEAN.

Thực tế cho thấy, trong 5 năm triển khai TMĐT xuyên biên giới trên Amazon (2019 - 2023), số lượng sản phẩm từ các doanh nghiệp Việt Nam bán ra đã tăng hơn 300%. Điều này cho thấy sức hút mạnh mẽ của hàng hóa Việt trên thị trường quốc tế khi tận dụng các nền tảng TMĐT.

Nhìn chung, TMĐT không chỉ giúp doanh nghiệp tối ưu hóa chi phí mà còn mang lại hiệu quả cao hơn trong xuất khẩu, mở rộng cơ hội kết nối với khách hàng toàn cầu và cải thiện quy trình bán hàng. Đây là công cụ quan trọng để các doanh nghiệp nhỏ và vừa có thể thâm nhập thị trường quốc tế mà không đòi hỏi nguồn vốn lớn.

TMĐT xuyên biên giới trở thành một giải pháp tối ưu giúp doanh nghiệp mở rộng thị trường, nâng cao năng lực sản xuất và gia tăng giá trị thương hiệu hàng Việt trên thị trường quốc tế. Trong bối cảnh hội nhập kinh tế sâu rộng, cùng với các hiệp định FTA thế hệ mới, cùng với chính sách hỗ trợ từ Chính phủ, doanh nghiệp có thể tận dụng các lợi thế này để giảm thiểu rủi ro, gia tăng cơ hội mở rộng thị trường qua TMĐT.

Việt Nam hiện nay đã tham gia nhiều Hiệp định thương mại tự do (FTA) như: CPTPP, EVFTA, RCEP, mang lại những ưu đãi thuế quan lớn, giúp doanh nghiệp dễ dàng xuất khẩu sản phẩm và tăng khả năng cạnh tranh. Trong khi, Việt Nam là một nền kinh tế xuất khẩu với thế mạnh về các ngành hàng như dệt may, da giày, gạo, nông sản... Đây là điều kiện thuận lợi để phát triển TMĐT xuyên biên giới.

Trang Anh

Tin liên quan

4 động lực giúp xuất khẩu hàng điện tử tăng gấp 3 lần sau 10 năm

4 động lực giúp xuất khẩu hàng điện tử tăng gấp 3 lần sau 10 năm

9 tháng năm 2025, kim ngạch xuất khẩu nhóm hàng điện tử, máy tính và linh kiện dẫn đầu xuất khẩu của cả nước, đồng thời nhập khẩu vượt ngưỡng 100 tỷ USD. Những con số này phản ánh quy mô và sức ảnh hưởng ngày càng lớn của lĩnh vực điện tử trong cơ cấu thương mại quốc gia.
Việt Nam có 2 đối tác đạt kim ngạch xuất nhập khẩu hơn 100 tỷ USD

Việt Nam có 2 đối tác đạt kim ngạch xuất nhập khẩu hơn 100 tỷ USD

Hết tháng 9, Việt Nam có 2 đối tác đạt quy mô kim ngạch xuất nhập khẩu hơn 100 tỷ USD là Trung Quốc và Hoa Kỳ.
Cà phê Việt Nam khẳng định vị thế xuất khẩu hàng đầu thế giới

Cà phê Việt Nam khẳng định vị thế xuất khẩu hàng đầu thế giới

Giữa bối cảnh nguồn cung cà phê toàn cầu khan hiếm và biến động mạnh do thời tiết, cà phê Việt Nam tiếp tục khẳng định vị thế khi xuất khẩu lập kỷ lục mới, đạt 7 tỷ USD chỉ trong 9 tháng năm 2025. Dự báo, kim ngạch cả năm 2025 có thể cán mốc 8 tỷ USD - con số cao chưa từng có trong lịch sử ngành cà phê Việt Nam.
Kế hoạch thực hiện Bản Thỏa thuận thúc đẩy thương mại song phương giữa Việt Nam - Campuchia

Kế hoạch thực hiện Bản Thỏa thuận thúc đẩy thương mại song phương giữa Việt Nam - Campuchia

Phó Thủ tướng Bùi Thanh Sơn ký Quyết định số 2164/QĐ-TTg ban hành Kế hoạch thực hiện Bản Thỏa thuận thúc đẩy thương mại song phương giữa Chính phủ nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam và Chính phủ Vương quốc Campuchia giai đoạn 2025-2026.
Thuế quan của Mỹ gây sức ép lên tăng trưởng khu vực

Thuế quan của Mỹ gây sức ép lên tăng trưởng khu vực

Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) vừa điều chỉnh giảm dự báo tăng trưởng của khu vực châu Á đang phát triển và Thái Bình Dương lần lượt 0,1 và 0,2 điểm phần trăm cho năm nay và năm tới, trong bối cảnh sự nổi lên của môi trường thương mại toàn cầu mới được định hình bởi thuế quan và các hiệp định thương mại cập nhật.
Kế hoạch thực hiện Hiệp định Thương mại Việt Nam - Lào

Kế hoạch thực hiện Hiệp định Thương mại Việt Nam - Lào

Ngày 29/9/2025, Phó Thủ tướng Chính phủ Bùi Thanh Sơn đã ký Quyết định số 2160/QĐ-TTg ban hành Kế hoạch thực hiện Hiệp định Thương mại giữa Chính phủ nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam và Chính phủ nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào (gọi chung là kế hoạch).
Lạng Sơn phấn đấu trở thành trung tâm logistics và kinh tế cửa khẩu trọng điểm

Lạng Sơn phấn đấu trở thành trung tâm logistics và kinh tế cửa khẩu trọng điểm

Tỉnh Lạng Sơn phấn đấu đến năm 2030 trở thành một trong các cực tăng trưởng của vùng Trung du và miền núi phía Bắc; trở thành tỉnh phát triển khá của cả nước vào năm 2035.
Doanh nghiệp tuân thủ nhiều tiêu chuẩn mới khi xuất khẩu hàng hóa

Doanh nghiệp tuân thủ nhiều tiêu chuẩn mới khi xuất khẩu hàng hóa

Cả Hoa Kỳ và Liên minh châu Âu đang tích cực ban hành các lệnh cấm và giới hạn nghiêm ngặt đối với hóa chất và dầu khoáng trong nhiều sản phẩm hàng hóa.
Doanh nghiệp làm gì để xuất khẩu bền vững sang châu Âu?

Doanh nghiệp làm gì để xuất khẩu bền vững sang châu Âu?

Trong bối cảnh các quy định về môi trường tại châu Âu ngày càng nghiêm ngặt, việc thực hiện các tiêu chí xanh không chỉ là một yêu cầu để xuất khẩu mà còn là một yếu tố quyết định đến sự phát triển bền vững của doanh nghiệp.
Việt Nam đề nghị ASEAN ghi nhận, thông qua biểu thuế Hiệp định ATIGA

Việt Nam đề nghị ASEAN ghi nhận, thông qua biểu thuế Hiệp định ATIGA

Tại Hội nghị Bộ trưởng Kinh tế ASEAN (AEM) lần thứ 57 và Hội nghị Hội đồng Khu vực Mậu dịch tự do ASEAN (AFTAC) lần thứ 39 - diễn ra từ ngày 23 đến 26/9/2025 tại Kuala Lumpur (Malaysia) dưới sự chủ trì của Bộ trưởng Bộ Đầu tư, Thương mại và Công nghiệp Malaysia Tengku Zafrul, Việt Nam đề nghị các nước ghi nhận, thông qua Biểu cam kết thuế quan thực hiện Hiệp định Thương mại hàng hóa ASEAN (Hiệp định ATIGA) của Việt Nam theo Danh mục Biểu thuế Hài hòa ASEAN (AHTN) 2022.
Tăng tốc hoàn tất nâng cấp Hiệp định Thương mại hàng hóa ASEAN

Tăng tốc hoàn tất nâng cấp Hiệp định Thương mại hàng hóa ASEAN

Trước thềm Hội nghị Bộ trưởng Kinh tế ASEAN (AEM) lần thứ 57, Ban Thư ký ASEAN và các nước thành viên xác định rõ mục tiêu hoàn tất đàm phán Hiệp định Thương mại hàng hóa ASEAN (Hiệp định ATIGA) trong năm 2025, coi đây là bước then chốt để khối duy trì vai trò trung tâm trong liên kết khu vực.
Việt Nam dẫn đầu thế giới về 3 chỉ số xuất nhập khẩu

Việt Nam dẫn đầu thế giới về 3 chỉ số xuất nhập khẩu

Theo báo cáo Chỉ số Đổi mới sáng tạo toàn cầu (GII) 2025, Việt Nam tiếp tục ghi dấu ấn trên bản đồ sáng tạo toàn cầu khi dẫn đầu thế giới ở 3 chỉ số quan trọng: Nhập khẩu công nghệ cao, xuất khẩu công nghệ cao và xuất khẩu hàng hóa sáng tạo.
Đấu giá hạn ngạch thuế quan 133.000 tấn đường nhập khẩu năm 2025

Đấu giá hạn ngạch thuế quan 133.000 tấn đường nhập khẩu năm 2025

Bộ Công Thương vừa có thông báo về việc tổ chức phân giao hạn ngạch thuế quan NK đường theo phương thức đấu giá năm 2025 để các thương nhân, tổ chức và cá nhân có liên quan tổ chức thực hiện.
3 đề xuất hợp tác Trung Quốc - ASEAN

3 đề xuất hợp tác Trung Quốc - ASEAN

Tạo thêm động lực thúc đẩy hợp tác, đóng góp vào hợp tác thương mại và tăng trưởng của Trung Quốc và các nước ASEAN
Lạng Sơn khuyến nghị doanh nghiệp sang tải hàng hóa buổi sáng để giảm ùn tắc cuối ngày

Lạng Sơn khuyến nghị doanh nghiệp sang tải hàng hóa buổi sáng để giảm ùn tắc cuối ngày

Trung tâm Quản lý cửa khẩu (Ban Quản lý KKT cửa khẩu Đồng Đăng - Lạng Sơn) vừa có thông báo khuyến nghị các DN chủ động hoàn thiện thủ tục XNK, sang tải hàng hóa vào buổi sáng để giảm thiểu tối đa tình trạng ừn ứ hàng hóa vào chiều và tối.
Một số mặt hàng hải sản Việt Nam có thể bị Mỹ cấm nhập từ đầu năm 2026

Một số mặt hàng hải sản Việt Nam có thể bị Mỹ cấm nhập từ đầu năm 2026

Một số mặt hàng hải sản Việt Nam có nguy cơ bị Mỹ cấm nhập khẩu từ đầu năm 2026, do không đáp ứng tiêu chuẩn bảo vệ động vật biển theo Đạo luật MMPA. Đây là thách thức lớn, không chỉ gây thiệt hại về kinh tế mà còn ảnh hưởng lớn đến sinh kế của hàng trăm nghìn ngư dân.
Xem thêm
cong-ty-thai-son
vietnampost-logistic
toan-phat-group
cong-ty-tnhh-vsl-viet-nam
cong-ty-co-phan-thuong-mai-va-dau-tu-dai-phuc
cong-ty-co-phan-dau-tu-va-phat-trien-lifetech
sunshine-group
expo
acv-auditscare
vedan
cong-ty-tnhh-scancom-viet-nam
cong-ty-tnhh-vsl-viet-nam
thong-bao
tan-cong-toi-pham-buon-lau-gian-lan-thuong-mai-hang-gia
kinh-te-tai-chinh-quy-dinh-dang-bai-bao-khoa-hoc
Chùm ảnh: Tọa đàm “Hoàn thiện chính sách thuế, hải quan, thúc đẩy doanh nghiệp phát triển”

Chùm ảnh: Tọa đàm “Hoàn thiện chính sách thuế, hải quan, thúc đẩy doanh nghiệp phát triển”

Sáng 16/10/2025, tại Hà Nội, Tạp chí Kinh tế - Tài chính tổ chức Tọa đàm “Hoàn thiện chính sách thuế, hải quan, thúc đẩy doanh nghiệp phát triển”.
(INFOGRAPHIC): Kết quả chống buôn lậu của ngành Hải quan trong 9 tháng

(INFOGRAPHIC): Kết quả chống buôn lậu của ngành Hải quan trong 9 tháng

Hết tháng 9/2025 (từ ngày 15/12/2024 đến ngày 14/9/2025), cơ quan Hải quan đã phát hiện, bắt giữ và xử lý là 13.328 vụ.
(INFOGRAPHIC): Mức thuế suất đối với mặt hàng thuộc nhóm 71.13, 71.14 và 71.15

(INFOGRAPHIC): Mức thuế suất đối với mặt hàng thuộc nhóm 71.13, 71.14 và 71.15

Ngày 10/10/2025, Chính phủ ban hành Nghị định 260/2025/NĐ-CP sửa đổi mức thuế suất thuế XK đối với mặt hàng thuộc nhóm 71.13, 71.14 và 71.15.
(INFOGRAPHIC): Điểm danh 7 nhóm hàng xuất khẩu chục tỷ USD

(INFOGRAPHIC): Điểm danh 7 nhóm hàng xuất khẩu chục tỷ USD

Hết tháng 9, cả nước có 7 nhóm hàng xuất khẩu đạt từ 10 tỷ USD trở lên, theo thống kê mới nhất của Cục Hải quan.
(INFOGRAPHIC) Nghị định về kiểm soát thương mại chiến lược

(INFOGRAPHIC) Nghị định về kiểm soát thương mại chiến lược

Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 259/2025/NĐ-CP ngày 10/10/2025 về kiểm soát thương mại chiến lược, trong đó quy định việc quản lý xuất khẩu, tạm nhập tái xuất, chuyển khẩu, trung chuyển, quá cảnh hàng hóa thương mại chiến lược.
Phiên bản di động