Thương mại điện tử: Đòn bẩy xuất khẩu hàng Việt
| Hướng dẫn thủ tục hải quan đối với hàng thương mại điện tử xuyên biên giới “Bắt tay” ngăn hàng giả trên nền tảng thương mại điện tử Sàn thương mại điện tử được nộp thuế thay theo phương thức điện tử |
![]() |
| Năm 2024, quy mô thị trường TMĐT Việt Nam vượt mốc 25 tỷ USD, tăng 20% so với năm 2023. Nguồn: Internet |
Thương mại điện tử rộng mở cánh cửa cho hàng Việt
Theo Cục TMĐT và Kinh tế số (Bộ Công Thương), năm 2024, quy mô thị trường TMĐT vượt mốc 25 tỷ USD, tăng 20% so với năm 2023, chiếm tỷ trọng khoảng 9% so với tổng mức bán hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng cả nước. Tỷ trọng của TMĐT chiếm 2/3 giá trị của nền kinh tế số Việt Nam.
Tốc độ tăng trưởng của TMĐT, kinh tế số Việt Nam tiếp tục tăng trưởng, thuộc Top 10 quốc gia có tốc độ tăng trưởng TMĐT hàng đầu thế giới, tạo động lực phát triển kinh tế số và dẫn dắt chuyển đổi số trong doanh nghiệp.
Báo cáo từ Amazon Global Selling Việt Nam, trong năm 2023, hơn 17 triệu sản phẩm của doanh nghiệp Việt Nam đã được xuất khẩu, giá trị xuất khẩu tăng 50% và số lượng đối tác bán hàng tăng 40%. Nếu các doanh nghiệp vừa, nhỏ và siêu nhỏ Việt Nam được trang bị đầy đủ và tăng tốc xuất khẩu qua TMĐT, giá trị xuất khẩu TMĐT B2C (các giao dịch thương mại giữa doanh nghiệp với đối tượng khách hàng là những cá nhân qua nền tảng Internet) tại Việt Nam có thể đạt 296,3 nghìn tỷ đồng vào năm 2027.
Như vậy, TMĐT không chỉ đóng vai trò cốt lõi trong nền kinh tế số Việt Nam, mà còn là công cụ quan trọng giúp mở rộng thị trường xuất khẩu. Nhờ vào sự phát triển mạnh mẽ của TMĐT xuyên biên giới, các doanh nghiệp Việt Nam có cơ hội tiếp cận thị trường toàn cầu, gia tăng sức cạnh tranh và thúc đẩy tăng trưởng bền vững.
Tổng kết Kế hoạch tổng thể phát triển TMĐT quốc giai đoạn 2021 - 2025 ban hành tại Quyết định số 645/QĐ-TTg ngày 15/5/2020 của Thủ tướng Chính phủ, đồng thời, thực hiện chủ trương, đường lối của Đảng và Nhà nước, Cục TMĐT và Kinh tế số đã xây dựng Kế hoạch tổng thể phát triển thương mại điện tử quốc gia giai đoạn 2026 - 2030. Hiện nay, Kế hoạch tổng thể phát triển TMĐT quốc gia giai đoạn 2026 - 2030 đang được Bộ Công Thương trình Chính phủ xem xét, phê duyệt.
Thương mại điện tử xuyên biên giới: Cầu nối giúp hàng Việt ra "biển lớn"
Theo báo cáo của Cognitive Market Research, quy mô thị trường TMĐT xuyên biên giới toàn cầu năm 2024 đạt 791,5 tỷ USD và dự báo sẽ tăng trưởng với tốc độ trung bình hàng năm 30,50% trong giai đoạn 2024 - 2031. Nhận thấy tiềm năng này, nhiều quốc gia, trong đó có Việt Nam, đang tập trung xây dựng các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp ứng dụng TMĐT xuyên biên giới như một công cụ mở rộng thị trường.
| Nếu các doanh nghiệp vừa, nhỏ và siêu nhỏ Việt Nam được trang bị đầy đủ và tăng tốc xuất khẩu qua TMĐT, giá trị xuất khẩu TMĐT B2C tại Việt Nam có thể đạt 296,3 nghìn tỷ đồng vào năm 2027. |
![]() |
Với những ưu điểm vượt trội, TMĐT xuyên biên giới đã trở thành bệ phóng giúp doanh nghiệp Việt Nam mở rộng kinh doanh, xây dựng thương hiệu toàn cầu và phát triển bền vững. Việc tận dụng các nền tảng TMĐT quốc tế không chỉ mang lại doanh thu, mà còn giúp nâng cao vị thế hàng Việt trên trường quốc tế.
Ông Jason Bay, Giám đốc Quốc gia (thị trường Việt Nam) của Tập đoàn Sea Limited cho biết, doanh nghiệp Việt có lợi thế về chi phí sản xuất, giúp tăng tính cạnh tranh khi xuất khẩu qua TMĐT xuyên biên giới.
Các nền tảng TMĐT toàn cầu như Amazon, eBay, Alibaba, Shopee, Lazada... giúp doanh nghiệp Việt kết nối với hàng tỷ người tiêu dùng trên thế giới, đặc biệt là tại các thị trường phát triển như Mỹ, Trung Quốc, châu Âu và khu vực ASEAN.
Thực tế cho thấy, trong 5 năm triển khai TMĐT xuyên biên giới trên Amazon (2019 - 2023), số lượng sản phẩm từ các doanh nghiệp Việt Nam bán ra đã tăng hơn 300%. Điều này cho thấy sức hút mạnh mẽ của hàng hóa Việt trên thị trường quốc tế khi tận dụng các nền tảng TMĐT.
Nhìn chung, TMĐT không chỉ giúp doanh nghiệp tối ưu hóa chi phí mà còn mang lại hiệu quả cao hơn trong xuất khẩu, mở rộng cơ hội kết nối với khách hàng toàn cầu và cải thiện quy trình bán hàng. Đây là công cụ quan trọng để các doanh nghiệp nhỏ và vừa có thể thâm nhập thị trường quốc tế mà không đòi hỏi nguồn vốn lớn.
TMĐT xuyên biên giới trở thành một giải pháp tối ưu giúp doanh nghiệp mở rộng thị trường, nâng cao năng lực sản xuất và gia tăng giá trị thương hiệu hàng Việt trên thị trường quốc tế. Trong bối cảnh hội nhập kinh tế sâu rộng, cùng với các hiệp định FTA thế hệ mới, cùng với chính sách hỗ trợ từ Chính phủ, doanh nghiệp có thể tận dụng các lợi thế này để giảm thiểu rủi ro, gia tăng cơ hội mở rộng thị trường qua TMĐT.
Việt Nam hiện nay đã tham gia nhiều Hiệp định thương mại tự do (FTA) như: CPTPP, EVFTA, RCEP, mang lại những ưu đãi thuế quan lớn, giúp doanh nghiệp dễ dàng xuất khẩu sản phẩm và tăng khả năng cạnh tranh. Trong khi, Việt Nam là một nền kinh tế xuất khẩu với thế mạnh về các ngành hàng như dệt may, da giày, gạo, nông sản... Đây là điều kiện thuận lợi để phát triển TMĐT xuyên biên giới.
Tin liên quan
Xuất khẩu các mặt hàng nông sản chủ lực tăng trưởng tích cực
15:00 | 18/11/2025 Dòng chảy xuất nhập khẩu
Tăng phối hợp liên ngành để giữ niềm tin người tiêu dùng
16:00 | 18/11/2025 Thương mại điện tử
Vì sao hàng giả dễ dàng qua mặt người tiêu dùng online?
14:00 | 18/11/2025 Tiêu dùng
Xanh hóa sản xuất và nâng cấp tiêu chuẩn quản trị theo EVFTA
19:00 | 18/11/2025 Dòng chảy xuất nhập khẩu
Chủ tịch TP. Hải Phòng tặng Bằng khen cho 46 doanh nghiệp xuất nhập khẩu tiêu biểu
15:12 | 18/11/2025 Dòng chảy xuất nhập khẩu
Xuất khẩu tôm tháng 10 đạt mức cao nhất từ đầu năm
14:06 | 18/11/2025 Dòng chảy xuất nhập khẩu
Trung Quốc và Hoa Kỳ dẫn đầu nguồn cung rau quả vào Việt Nam
16:27 | 17/11/2025 Dòng chảy xuất nhập khẩu
Cà phê Việt định vị lại vị thế trên thị trường thế giới
15:24 | 17/11/2025 Dòng chảy xuất nhập khẩu
Lạng Sơn: Tổng kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa tăng 43%
10:53 | 17/11/2025 Dòng chảy xuất nhập khẩu
Tháng 10, hàng hóa xuất nhập khẩu qua Hải quan khu vực III đạt hơn 11 tỷ USD
10:34 | 17/11/2025 Dòng chảy xuất nhập khẩu
Hoạt động xuất nhập khẩu hướng đến mức kỷ lục mới 900 tỷ USD
15:16 | 16/11/2025 Dòng chảy xuất nhập khẩu
Việt Nam - Kuwait mở rộng hợp tác thương mại song phương
10:04 | 16/11/2025 Dòng chảy xuất nhập khẩu
Việt Nam – Hoa Kỳ kết thúc vòng đàm phán thứ 5 Hiệp định Thương mại đối ứng
09:40 | 16/11/2025 Dòng chảy xuất nhập khẩu
Quản lý tốt vùng trồng, xuất khẩu sầu riêng đạt gần 3 tỷ USD
21:29 | 15/11/2025 Dòng chảy xuất nhập khẩu
Việt Nam - Hoa Kỳ thúc đẩy thương mại, tăng nhập khẩu nông sản
17:59 | 15/11/2025 Dòng chảy xuất nhập khẩu
Đồng Nai: Xuất khẩu tăng trưởng ấn tượng
12:32 | 15/11/2025 Dòng chảy xuất nhập khẩu
INFOGRAPHIC: Yêu cầu và quy trình thực hiện thay đổi phương thức vận chuyển của hàng quá cảnh
15:50 | 17/11/2025 Infographics
INFOGRAPHIC: Kê khai phí bản quyền, phí giấy phép khi nhập khẩu hàng hóa
12:26 | 14/11/2025 Infographics
INFOGRAPHIC: Siết chặt kiểm tra xe máy chuyên dùng nhập khẩu đã qua sử dụng
12:32 | 14/11/2025 Infographics
Thu nội địa 10 tháng đạt hơn 1,842 triệu tỷ đồng, vượt dự toán cả năm
07:00 | 13/11/2025 Infographics
INFOGRAPHIC: Điểm nhấn trong thương mại Việt Nam - Hoa Kỳ
20:09 | 11/11/2025 Infographics
Thuế TP. Hồ Chí Minh: Phát triển các nền tảng điện tử hỗ trợ hộ, cá nhân kinh doanh
Dữ liệu là tài sản và thống kê thuế là chìa khoá trong kỷ nguyên số
Thuế TP. Hà Nội tổ chức chuỗi sự kiện hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi sang kê khai
Hải quan khu vực III giúp doanh nghiệp tuân thủ tốt pháp luật
VTCA kêu gọi đại lý thuế, doanh nghiệp tư vấn thuế “nhập cuộc” thực chất cùng hộ kinh doanh
Hải quan khu vực III lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm phục vụ
Phải công khai thông tin cơ cấu cổ đông sáng lập doanh nghiệp bảo hiểm
Doanh nghiệp lý giải lý do phải sử dụng nguồn vàng "trôi nổi"
Yêu cầu mọi thủ tục hành chính liên quan đến doanh nghiệp được thực hiện trực tuyến
S&P Global Ratings chính thức sở hữu 43,4% cổ phần tại FiinRatings
TP. Hồ Chí Minh: Gần 8.000 tỷ đồng phí hạ tầng cảng biển được sử dụng như thế nào?
Việt Nam-Đức tăng cường tận dụng ưu đãi từ EVFTA
Những quy định người bán hàng miễn thuế cần tuân thủ
Thực hiện khai điện tử đối với người khai hải quan là cá nhân
Hồ sơ khai thuế đã nộp có sai sót có thể được bổ sung trong thời hạn 5 năm
Rất cần cơ chế, chính sách đặc thù để phát triển TP. Đà Nẵng
Hoàn thiện Biểu thuế ưu đãi Việt Nam-Campuchia giai đoạn 2025-2026
Hướng dẫn xác định thuế thu nhập cá nhân đối với tiền ăn trưa, ăn giữa ca
Tăng phối hợp liên ngành để giữ niềm tin người tiêu dùng
TikTok cảnh báo lừa đảo trực tuyến ngay trên nền tảng
Xăng E10 sẽ bán trên toàn quốc từ ngày 1/6/2026
Vì sao hàng giả dễ dàng qua mặt người tiêu dùng online?
Kỳ vọng kết nối, mở rộng thị trường xuất khẩu sang Trung Quốc
Bộ Y tế đình chỉ, thu hồi 34 mỹ phẩm không rõ nguồn gốc
Ban hành Danh mục sản phẩm, dịch vụ công nghệ số trọng điểm
Thúc đẩy chuyển đổi số hiện thực hóa mục tiêu Hải quan số, Hải quan thông minh
Hà Nội thúc đẩy tạo lập dữ liệu phục vụ chuyển đổi số toàn diện
Quảng Trị: Ra mắt Đội Ứng cứu sự cố an toàn thông tin mạng
Tuổi Trẻ Startup Award 2025: Vinh danh 10 gương mặt khởi nghiệp xuất sắc về chuyển đổi số
Điện Biên tăng tốc chuyển đổi số trong quản lý thuế
32 tổ chức đăng ký hỗ trợ hộ, cá nhân kinh doanh triển khai hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền
INFOGRAPHIC: 10 nhóm hàng xuất khẩu lớn nhất tháng 10/2025
Xuất nhập khẩu Việt Nam tiếp tục khởi sắc sau 10 tháng
Bộ tài liệu hướng dẫn nộp thuế qua eTax Mobile
Số hóa dữ liệu, hướng tới nền tài chính thông minh vào năm 2030


















