Thương mại điện tử: Đòn bẩy xuất khẩu hàng Việt
Hướng dẫn thủ tục hải quan đối với hàng thương mại điện tử xuyên biên giới “Bắt tay” ngăn hàng giả trên nền tảng thương mại điện tử Sàn thương mại điện tử được nộp thuế thay theo phương thức điện tử |
![]() |
Năm 2024, quy mô thị trường TMĐT Việt Nam vượt mốc 25 tỷ USD, tăng 20% so với năm 2023. Nguồn: Internet |
Thương mại điện tử rộng mở cánh cửa cho hàng Việt
Theo Cục TMĐT và Kinh tế số (Bộ Công Thương), năm 2024, quy mô thị trường TMĐT vượt mốc 25 tỷ USD, tăng 20% so với năm 2023, chiếm tỷ trọng khoảng 9% so với tổng mức bán hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng cả nước. Tỷ trọng của TMĐT chiếm 2/3 giá trị của nền kinh tế số Việt Nam.
Tốc độ tăng trưởng của TMĐT, kinh tế số Việt Nam tiếp tục tăng trưởng, thuộc Top 10 quốc gia có tốc độ tăng trưởng TMĐT hàng đầu thế giới, tạo động lực phát triển kinh tế số và dẫn dắt chuyển đổi số trong doanh nghiệp.
Báo cáo từ Amazon Global Selling Việt Nam, trong năm 2023, hơn 17 triệu sản phẩm của doanh nghiệp Việt Nam đã được xuất khẩu, giá trị xuất khẩu tăng 50% và số lượng đối tác bán hàng tăng 40%. Nếu các doanh nghiệp vừa, nhỏ và siêu nhỏ Việt Nam được trang bị đầy đủ và tăng tốc xuất khẩu qua TMĐT, giá trị xuất khẩu TMĐT B2C (các giao dịch thương mại giữa doanh nghiệp với đối tượng khách hàng là những cá nhân qua nền tảng Internet) tại Việt Nam có thể đạt 296,3 nghìn tỷ đồng vào năm 2027.
Như vậy, TMĐT không chỉ đóng vai trò cốt lõi trong nền kinh tế số Việt Nam, mà còn là công cụ quan trọng giúp mở rộng thị trường xuất khẩu. Nhờ vào sự phát triển mạnh mẽ của TMĐT xuyên biên giới, các doanh nghiệp Việt Nam có cơ hội tiếp cận thị trường toàn cầu, gia tăng sức cạnh tranh và thúc đẩy tăng trưởng bền vững.
Tổng kết Kế hoạch tổng thể phát triển TMĐT quốc giai đoạn 2021 - 2025 ban hành tại Quyết định số 645/QĐ-TTg ngày 15/5/2020 của Thủ tướng Chính phủ, đồng thời, thực hiện chủ trương, đường lối của Đảng và Nhà nước, Cục TMĐT và Kinh tế số đã xây dựng Kế hoạch tổng thể phát triển thương mại điện tử quốc gia giai đoạn 2026 - 2030. Hiện nay, Kế hoạch tổng thể phát triển TMĐT quốc gia giai đoạn 2026 - 2030 đang được Bộ Công Thương trình Chính phủ xem xét, phê duyệt.
Thương mại điện tử xuyên biên giới: Cầu nối giúp hàng Việt ra "biển lớn"
Theo báo cáo của Cognitive Market Research, quy mô thị trường TMĐT xuyên biên giới toàn cầu năm 2024 đạt 791,5 tỷ USD và dự báo sẽ tăng trưởng với tốc độ trung bình hàng năm 30,50% trong giai đoạn 2024 - 2031. Nhận thấy tiềm năng này, nhiều quốc gia, trong đó có Việt Nam, đang tập trung xây dựng các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp ứng dụng TMĐT xuyên biên giới như một công cụ mở rộng thị trường.
Nếu các doanh nghiệp vừa, nhỏ và siêu nhỏ Việt Nam được trang bị đầy đủ và tăng tốc xuất khẩu qua TMĐT, giá trị xuất khẩu TMĐT B2C tại Việt Nam có thể đạt 296,3 nghìn tỷ đồng vào năm 2027. |
![]() |
Với những ưu điểm vượt trội, TMĐT xuyên biên giới đã trở thành bệ phóng giúp doanh nghiệp Việt Nam mở rộng kinh doanh, xây dựng thương hiệu toàn cầu và phát triển bền vững. Việc tận dụng các nền tảng TMĐT quốc tế không chỉ mang lại doanh thu, mà còn giúp nâng cao vị thế hàng Việt trên trường quốc tế.
Ông Jason Bay, Giám đốc Quốc gia (thị trường Việt Nam) của Tập đoàn Sea Limited cho biết, doanh nghiệp Việt có lợi thế về chi phí sản xuất, giúp tăng tính cạnh tranh khi xuất khẩu qua TMĐT xuyên biên giới.
Các nền tảng TMĐT toàn cầu như Amazon, eBay, Alibaba, Shopee, Lazada... giúp doanh nghiệp Việt kết nối với hàng tỷ người tiêu dùng trên thế giới, đặc biệt là tại các thị trường phát triển như Mỹ, Trung Quốc, châu Âu và khu vực ASEAN.
Thực tế cho thấy, trong 5 năm triển khai TMĐT xuyên biên giới trên Amazon (2019 - 2023), số lượng sản phẩm từ các doanh nghiệp Việt Nam bán ra đã tăng hơn 300%. Điều này cho thấy sức hút mạnh mẽ của hàng hóa Việt trên thị trường quốc tế khi tận dụng các nền tảng TMĐT.
Nhìn chung, TMĐT không chỉ giúp doanh nghiệp tối ưu hóa chi phí mà còn mang lại hiệu quả cao hơn trong xuất khẩu, mở rộng cơ hội kết nối với khách hàng toàn cầu và cải thiện quy trình bán hàng. Đây là công cụ quan trọng để các doanh nghiệp nhỏ và vừa có thể thâm nhập thị trường quốc tế mà không đòi hỏi nguồn vốn lớn.
TMĐT xuyên biên giới trở thành một giải pháp tối ưu giúp doanh nghiệp mở rộng thị trường, nâng cao năng lực sản xuất và gia tăng giá trị thương hiệu hàng Việt trên thị trường quốc tế. Trong bối cảnh hội nhập kinh tế sâu rộng, cùng với các hiệp định FTA thế hệ mới, cùng với chính sách hỗ trợ từ Chính phủ, doanh nghiệp có thể tận dụng các lợi thế này để giảm thiểu rủi ro, gia tăng cơ hội mở rộng thị trường qua TMĐT.
Việt Nam hiện nay đã tham gia nhiều Hiệp định thương mại tự do (FTA) như: CPTPP, EVFTA, RCEP, mang lại những ưu đãi thuế quan lớn, giúp doanh nghiệp dễ dàng xuất khẩu sản phẩm và tăng khả năng cạnh tranh. Trong khi, Việt Nam là một nền kinh tế xuất khẩu với thế mạnh về các ngành hàng như dệt may, da giày, gạo, nông sản... Đây là điều kiện thuận lợi để phát triển TMĐT xuyên biên giới.
Tin liên quan

4 động lực giúp xuất khẩu hàng điện tử tăng gấp 3 lần sau 10 năm
08:35 | 19/10/2025 Xu hướng

Việt Nam có 2 đối tác đạt kim ngạch xuất nhập khẩu hơn 100 tỷ USD
08:26 | 19/10/2025 Xu hướng

Cà phê Việt Nam khẳng định vị thế xuất khẩu hàng đầu thế giới
21:13 | 18/10/2025 Xu hướng

Kế hoạch thực hiện Bản Thỏa thuận thúc đẩy thương mại song phương giữa Việt Nam - Campuchia
16:10 | 02/10/2025 Cần biết

Thuế quan của Mỹ gây sức ép lên tăng trưởng khu vực
09:57 | 01/10/2025 Cần biết

Kế hoạch thực hiện Hiệp định Thương mại Việt Nam - Lào
20:48 | 29/09/2025 Cần biết

Lạng Sơn phấn đấu trở thành trung tâm logistics và kinh tế cửa khẩu trọng điểm
20:49 | 27/09/2025 Cần biết

Doanh nghiệp tuân thủ nhiều tiêu chuẩn mới khi xuất khẩu hàng hóa
14:09 | 26/09/2025 Cần biết

Doanh nghiệp làm gì để xuất khẩu bền vững sang châu Âu?
12:57 | 24/09/2025 Cần biết

Việt Nam đề nghị ASEAN ghi nhận, thông qua biểu thuế Hiệp định ATIGA
10:00 | 24/09/2025 Cần biết

Tăng tốc hoàn tất nâng cấp Hiệp định Thương mại hàng hóa ASEAN
09:05 | 24/09/2025 Cần biết

Việt Nam dẫn đầu thế giới về 3 chỉ số xuất nhập khẩu
16:27 | 22/09/2025 Cần biết

Đấu giá hạn ngạch thuế quan 133.000 tấn đường nhập khẩu năm 2025
14:08 | 22/09/2025 Cần biết

3 đề xuất hợp tác Trung Quốc - ASEAN
09:06 | 18/09/2025 Cần biết

Lạng Sơn khuyến nghị doanh nghiệp sang tải hàng hóa buổi sáng để giảm ùn tắc cuối ngày
15:09 | 12/09/2025 Cần biết

Một số mặt hàng hải sản Việt Nam có thể bị Mỹ cấm nhập từ đầu năm 2026
10:59 | 12/09/2025 Cần biết

Chùm ảnh: Tọa đàm “Hoàn thiện chính sách thuế, hải quan, thúc đẩy doanh nghiệp phát triển”
10:51 | 17/10/2025 Megastory/Longform

(INFOGRAPHIC): Kết quả chống buôn lậu của ngành Hải quan trong 9 tháng
10:39 | 15/10/2025 Infographics

(INFOGRAPHIC): Mức thuế suất đối với mặt hàng thuộc nhóm 71.13, 71.14 và 71.15
14:00 | 15/10/2025 Chính sách thuế, hải quan

(INFOGRAPHIC): Điểm danh 7 nhóm hàng xuất khẩu chục tỷ USD
10:50 | 14/10/2025 Infographics

(INFOGRAPHIC) Nghị định về kiểm soát thương mại chiến lược
15:31 | 13/10/2025 Infographics