Thứ hai 08/12/2025 02:49
Thời tiết: Hà Nội 19°C
Tiêu dùng - Thương mại điện tử
aa

Sàn thương mại điện tử được nộp thuế thay theo phương thức điện tử

Thúy Nga
Cục Thuế (Bộ Tài chính) đã chuẩn bị về mặt ứng dụng theo hướng tạo điều kiện thuận lợi cho các sàn thương mại điện tử (TMĐT), các hộ, cá nhân có hoạt động kinh doanh TMĐT chủ động kê khai, nộp thuế một cách thuận tiện theo các phương thức điện tử.
Sàn thương mại điện tử được nộp thuế thay theo phương thức điện tử
Các sàn TMĐT sẽ phải thực hiện kê khai, nộp thuế thay . Ảnh: Internet.

Sàn TMĐT phải khấu trừ thuế, nộp thuế thay cho hộ kinh doanh

Nhằm tăng cường hiệu quả thu ngân sách nhà nước, đảm bảo các hộ, cá nhân kinh doanh TMĐT thực hiện đầy đủ nghĩa vụ thuế, Bộ Tài chính đã gửi xin ý kiến thẩm định Bộ Tư pháp về dự thảo Nghị định quy định quản lý thuế đối với hoạt động kinh doanh trên nền tảng TMĐT, nền tảng số của hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh.

Tại dự thảo, Bộ Tài chính đã đưa ra một số quy định cụ thể về các vấn đề liên quan đến khấu trừ, nộp thuế thay; trách nhiệm của tổ chức quản lý nền tảng TMĐT thuộc đối tượng khấu trừ nộp thuế thay; trách nhiệm của hộ kinh doanh, cá nhân TMĐT...

Cụ thể, tổ chức quản lý nền tảng TMĐT trong và ngoài nước thuộc đối tượng được khấu trừ, nộp thuế thay thực hiện khấu trừ, nộp thuế thay số thuế giá trị gia tăng phải nộp đối với mỗi giao dịch cung cấp hàng hóa, dịch vụ phát sinh doanh thu ở trong nước của hộ, cá nhân có hoạt động kinh doanh.

Thực hiện khấu trừ thuế, kê khai số thuế đã khấu trừ, nộp số thuế đã khấu trừ chính xác, đầy đủ theo thông tin cung cấp của hộ, cá nhân kinh doanh; chịu trách nhiệm trước pháp luật về tính chính xác, trung thực, đầy đủ của hồ sơ thuế.

Hộ, cá nhân có hoạt động kinh doanh trên sàn TMĐT có trách nhiệm cung cấp đầy đủ, chính xác thông tin mã số thuế hoặc số định danh hoặc số hộ chiếu và các thông tin bắt buộc cho tổ chức quản lý sàn giao dịch, nền tảng số và các tổ chức có hoạt động kinh tế số khác...

Nghị định này có hiệu lực thi hành từ ngày ký ban hành.

Liên quan đến nội dung này, ngày 26/3, Cục Thuế (Bộ Tài chính) đã có buổi làm việc với đại diện Hiệp hội Thương mại Điện tử Việt Nam (VACOM) và các doanh nghiệp.

Tại buổi làm việc, đại diện các sàn TMĐT khẳng định luôn mong muốn được thực hiện đúng, đủ nghĩa vụ với ngân sách nhà nước và hứa đồng hành cùng cơ quan quản lý nhà nước hỗ trợ người bán trong việc thực hiện nghĩa vụ về thuế theo quy định. Các sàn TMĐT và doanh nghiệp cũng đã trao đổi về một số khó khăn vướng mắc có thể sẽ xảy ra khi Nghị định đi vào cuộc sống.

Theo ông Cáp Quý Phúc, Chi cục trưởng Chi cục Thuế TMĐT (Cục Thuế), ngày 29/11/2024, Quốc hội đã thông qua Luật số 56/2024/QH15 (Luật số 56) sửa đổi bổ sung 09 luật trong đó có Luật Quản lý thuế. Luật mới đã bổ sung quy định trách nhiệm của các sàn TMĐT khấu trừ, nộp thuế thay hộ, cá nhân kinh doanh.

Để quy định đi vào thực hiện hiệu quả nhất, Cục Thuế đã dự thảo tài liệu hướng dẫn nghiệp vụ cho các sàn và các hộ, cá nhân kinh doanh TMĐT. Cục Thuế cũng đã chuẩn bị về mặt ứng dụng theo hướng tạo điều kiện thuận lợi cho các sàn TMĐT, các hộ, cá nhân có hoạt động kinh doanh TMĐT chủ động kê khai, nộp thuế một cách thuận tiện theo các phương thức điện tử.

Chi cục trưởng Chi cục Thuế TMĐT cũng khẳng định, Cục Thuế sẽ tiếp thu đầy đủ các ý kiến góp ý của các sàn TMĐT và VACOM để báo cáo các cấp có thẩm quyền hoàn thiện dự thảo Nghị định hướng tới tháo gỡ khó khăn, hỗ trợ, đồng hành cùng các sàn TMĐT trong thực hiện chính sách thuế.

Các ý kiến đóng góp sẽ là tư liệu quan trọng để Cục Thuế tham chiếu báo cáo các cấp có thẩm quyền hoàn thiện dự thảo Nghị định, hướng tới tháo gỡ khó khăn, hỗ trợ, đồng hành cùng các sàn TMĐT trong thực hiện chính sách thuế.

Đại diện các sàn khẳng định luôn mong muốn được thực hiện đúng, đủ nghĩa vụ với ngân sách nhà nước và hứa sẽ đồng hành cùng cơ quan quản lý nhà nước hỗ trợ người bán trong việc thực hiện nghĩa vụ về thuế theo quy định.

Số thu chỉ chiếm 20% quy mô thị trường

Theo thống kê, quy mô thị trường TMĐT của Việt Nam các năm gần đây tăng trưởng mạnh, từ 16,4 tỷ USD năm 2022 lên đến 20,5 tỷ USD năm 2023 và đạt khoảng 25 tỷ USD trong năm 2024.

Tuy nhiên, số thu thuế lại rất nhỏ so với quy mô và tốc độ tăng trưởng của hoạt động kinh doanh TMĐT, nền tảng số. Tổng số thu từ hoạt động kinh doanh TMĐT của doanh nghiệp, hộ kinh doanh trong nước và nhà cung cấp nước ngoài không có cơ sở thường trú tại Việt Nam chỉ chiếm khoảng 20% quy mô doanh thu thị trường TMĐT. Đáng chú ý, tỷ trọng này đang có xu hướng giảm từ 20,1% năm 2022 xuống 17,4% năm 2024.

Bộ Tài chính cho biết, việc quản lý thu thuế đối với hộ, cá nhân kinh doanh trên nền tảng TMĐT, nền tảng số do các cục thuế, chi cục thuế (trước sắp xếp) quản lý thu nên chưa thực sự hiệu quả. Giai đoạn từ năm 2022 - 2024, tổng số thu thuế của các tổ chức, cá nhân có hoạt động kinh doanh TMĐT có xu hướng tăng, nhưng số thu từ hộ, cá nhân kinh doanh lại có xu hướng giảm.

Cụ thể, tổng thu thuế TMĐT của năm 2022 là 83 nghìn tỷ đồng, năm 2023 là 97 nghìn tỷ đồng, năm 2024 là 116 nghìn tỷ đồng, trong khi số thu từ hộ, cá nhân kinh doanh chỉ lần lượt đạt 183 tỷ đồng, năm 2023 là 67 tỷ đồng.

Thống kê theo dữ liệu của hơn 400 sàn TMĐT đã cung cấp thông tin cho cơ quan thuế, thì có hơn 300 nghìn cá nhân có hoạt động kinh doanh TMĐT, với số thu thuế năm 2024 đạt khoảng 2,5 nghìn tỷ đồng.

Như vậy có thể thấy, nhiều đối tượng kinh doanh chưa thực hiện việc kê khai, nộp thuế theo quy định của pháp luật thuế đối với doanh thu từ hoạt động TMĐT.

Số thu thuế từ các hộ, cá nhân kinh doanh TMĐT thấp có nhiều nguyên, trong đó có việc một số lượng lớn các gian hàng kinh doanh trên các nền tảng TMĐT chưa định danh được người bán.

Thống kê tại 5 sàn TMĐT lớn là Shopee, Lazada, Tiki, Sendo, Grab, thì có hơn 300 nghìn gian hàng chưa định danh được người dùng với doanh số kinh doanh trên 70 nghìn tỷ đồng.

Theo Bộ Tài chính, các sàn TMĐT có chức năng đặt hàng trực tuyến hầu như kiểm soát dòng tiền của người bán, trường hợp không kiểm soát được dòng tiền có thể yêu cầu cá nhân đóng tiền phí trả cho sàn cùng tiền thuế phải nộp để tiếp tục hoạt động trên sàn.

Do đó sàn TMĐT có chức năng đặt hàng trực tuyến có đủ khả năng và chế tài để thực hiện việc khai thuế thay, nộp thuế thay cho các cá nhân cung cấp hàng hóa thông qua sàn.

Bài liên quan

Tin bài có thể bạn quan tâm

Thời trang Việt “bắt sóng” chuỗi cung ứng toàn cầu

Thời trang Việt “bắt sóng” chuỗi cung ứng toàn cầu

Triển lãm Thời trang châu Á tại Việt Nam (AFS) diễn ra tại TP. Hồ Chí Minh từ ngày 5-7/12. Sự kiện do QIYA Exhibition phối hợp cùng Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), Hiệp hội Dệt may Việt Nam, Hiệp hội Da - Giày - Túi xách Việt Nam và nhiều đơn vị liên quan tổ chức.
Thị trường bán lẻ Việt Nam: Doanh nghiệp ồ ạt mở chuỗi, tiêu dùng bứt tốc

Thị trường bán lẻ Việt Nam: Doanh nghiệp ồ ạt mở chuỗi, tiêu dùng bứt tốc

Hàng loạt tập đoàn bán lẻ trong và ngoài nước đồng loạt mở thêm điểm bán, khai trương mô hình mới, điều này cho thấy nơi nhu cầu tiêu dùng tăng mạnh, thương mại điện tử (TMĐT) phát triển nhanh và cạnh tranh ngày càng quyết liệt.
Thương mại điện tử mở lối cho hàng Việt xuất khẩu vào Hoa Kỳ

Thương mại điện tử mở lối cho hàng Việt xuất khẩu vào Hoa Kỳ

Nhu cầu tiêu dùng trực tuyến tại Hoa Kỳ tăng mạnh đang tạo ra cơ hội cho doanh nghiệp Việt Nam mở rộng xuất khẩu qua thương mại điện tử (TMĐT). Tại tọa đàm trực tuyến “Nâng cao năng lực xuất khẩu của doanh nghiệp Việt Nam thông qua TMĐT với thị trường Hoa Kỳ và ra thế giới trong bối cảnh mới”, nhiều xu hướng tiêu dùng mới được chỉ ra, đặc biệt là các nhóm hàng có mức tăng trưởng tìm kiếm cao trên thị trường Hoa Kỳ.
Minh bạch đang trở thành “chuẩn mực mới” của ngành chăm sóc sức khỏe Việt

Minh bạch đang trở thành “chuẩn mực mới” của ngành chăm sóc sức khỏe Việt

Trước tình trạng nhập khẩu thiết bị y tế không rõ nguồn gốc, sản xuất và kinh doanh thuốc, thực phẩm bảo vệ sức khỏe giả, mạo danh thương hiệu hay quảng cáo sai công dụng vẫn diễn biến phức tạp trên thị trường, Vietnam Report cho rằng, bên cạnh việc tăng tốc hoàn thiện khung pháp lý nhằm khắc phục những “kẽ hở” tồn tại lâu nay trong kiểm soát sản phẩm thì minh bạch đang trở thành “chuẩn mực mới” của ngành chăm sóc sức khỏe Việt Nam trong thời gian tới.
Cuộc đua thị phần giữa TikTok Shop và Shopee ngày càng quyết liệt

Cuộc đua thị phần giữa TikTok Shop và Shopee ngày càng quyết liệt

Sự tăng tốc của mô hình mua sắm qua nội dung (Social Commerce) đang làm thay đổi cục diện thương mại điện tử (TMĐT) Việt Nam. Shopee vẫn dẫn đầu nhưng chịu sức ép lớn khi TikTok Shop tăng trưởng mạnh, kéo theo cuộc đua thị phần quyết liệt trong giai đoạn 2025 - 2026.
Người dân phải dành toàn bộ thu nhập trong 27 năm mới đủ tiền mua nhà

Người dân phải dành toàn bộ thu nhập trong 27 năm mới đủ tiền mua nhà

Một thị trường bất động sản lành mạnh phải đảm bảo cân đối cung - cầu và mặt bằng giá hợp lý để người dân có thu nhập trung bình vẫn có thể mua nhà theo hình thức trả góp, sử dụng khoảng 35% thu nhập hàng tháng.
Tiêu dùng xanh, mở rộng thị trường cho sản phẩm nông thôn

Tiêu dùng xanh, mở rộng thị trường cho sản phẩm nông thôn

Nhu cầu tiêu dùng trong nước tăng cùng đòi hỏi ngày càng cao về chất lượng, an toàn và tiêu chuẩn xanh đang buộc các cơ sở công nghiệp nông thôn phải đổi mới mạnh mẽ. Chuyển đổi xanh vì vậy trở thành hướng đi quan trọng để sản phẩm nông thôn đáp ứng thị hiếu người tiêu dùng và mở rộng khả năng tiêu thụ trên thị trường.
Hàng Việt từng bước là lựa chọn chủ đạo trong hệ thống phân phối hiện đại

Hàng Việt từng bước là lựa chọn chủ đạo trong hệ thống phân phối hiện đại

Hàng hóa sản xuất trong nước đang ngày càng chiếm ưu thế trên các kệ siêu thị, trung tâm thương mại, chuỗi cửa hàng tiện lợi và sàn thương mại điện tử. Sự thay đổi trong thói quen tiêu dùng, khả năng cung ứng linh hoạt cùng chiến lược mở rộng của các nhà bán lẻ đã tạo nên “cuộc lên ngôi” mạnh mẽ của hàng Việt ngay trên sân nhà, mở ra dư địa lớn để doanh nghiệp nội địa củng cố thị phần và nâng tầm thương hiệu.
Kinh tế số Việt Nam dự kiến đạt 39 tỷ USD năm 2025

Kinh tế số Việt Nam dự kiến đạt 39 tỷ USD năm 2025

Kinh tế số Việt Nam dự kiến đạt 39 tỷ USD vào năm 2025, trong đó thương mại điện tử (TMĐT) tiếp tục đóng vai trò động lực chính của nền kinh tế số. Tại Diễn đàn Chuyển đổi số ngành Công Thương năm 2025, các cơ quan quản lý nhấn mạnh yêu cầu đẩy nhanh chuyển đổi số gắn với chuyển đổi xanh, đồng thời đảm bảo an toàn trong không gian mạng khi mức độ số hóa ngày càng sâu rộng.
Thương mại điện tử Việt Nam bước vào kỷ nguyên tăng trưởng mới

Thương mại điện tử Việt Nam bước vào kỷ nguyên tăng trưởng mới

Thị trường thương mại điện tử (TMĐT) Việt Nam bước vào giai đoạn tăng trưởng mới với hàng loạt thay đổi lớn: khung pháp lý siết chặt hơn, dữ liệu lớn chi phối chiến lược kinh doanh và yêu cầu xanh hóa logistics ngày càng cấp bách. Doanh số sàn tăng mạnh, livestream bùng nổ, TMĐT xuyên biên giới mở rộng cơ hội cho doanh nghiệp nhỏ, đồng thời đặt ra áp lực chuẩn hóa dữ liệu, đảm bảo minh bạch và giảm phát thải trong toàn hệ sinh thái.
Thanh toán QR xuyên biên giới, mở đường cho du lịch và thương mại

Thanh toán QR xuyên biên giới, mở đường cho du lịch và thương mại

Hệ thống thanh toán mã QR kết nối giữa Việt Nam và Trung Quốc vừa chính thức được đưa vào vận hành, mở ra phương thức thanh toán nhanh chóng cho khách Trung Quốc khi đến Việt Nam và ngược lại, dự kiến hoàn tất vào đầu năm 2026. Sự kiện này không chỉ là bước tiến kỹ thuật mà còn là động lực thúc đẩy giao thương, du lịch và sử dụng đồng nội tệ trong thanh toán xuyên biên giới.
Ninh Bình: Kỳ vọng bứt phá tại Hội chợ Công thương khu vực phía Bắc 2025

Ninh Bình: Kỳ vọng bứt phá tại Hội chợ Công thương khu vực phía Bắc 2025

Hội chợ Công thương khu vực phía Bắc 2025 tại Ninh Bình với quy mô 250 gian hàng và nhiều hoạt động giao thương, quảng bá sản phẩm đặc trưng, được kỳ vọng tạo sức bật mới cho doanh nghiệp, đồng thời nâng tầm hình ảnh một Ninh Bình năng động, cởi mở, thân thiện.
KOL & KOC: Trách nhiệm kép trong kiến tạo ảnh hưởng và định hướng xã hội thời đại số

KOL & KOC: Trách nhiệm kép trong kiến tạo ảnh hưởng và định hướng xã hội thời đại số

Trong thời đại mạng xã hội ngày càng phát triển thì KOL & KOC - những cá nhân có khả năng tạo tác động lớn đến hành vi tiêu dùng, nhận thức xã hội và xu hướng văn hóa cũng cần nâng cao trách nhiệm, chuẩn mực đạo đức truyền thông đối với cộng đồng, xã hội.
Xu hướng du lịch của người Việt đang phân hóa rõ rệt theo thế hệ

Xu hướng du lịch của người Việt đang phân hóa rõ rệt theo thế hệ

Theo khảo sát của Vietnam Report, xu hướng du lịch của người Việt đang phân hóa rõ rệt theo thế hệ - không chỉ về cách chi tiêu hay lựa chọn điểm đến, mà còn ở lý do họ bước ra khỏi nhà.
Kích thích tiêu dùng cuối năm nhờ AI: Cuộc đua mới của các thương hiệu

Kích thích tiêu dùng cuối năm nhờ AI: Cuộc đua mới của các thương hiệu

Mùa mua sắm cuối năm 2025 đánh dấu bước chuyển quan trọng khi các nền tảng trí tuệ nhân tạo (AI) bước vào cuộc đua hỗ trợ thương mại mạnh mẽ hơn bao giờ hết. Từ ChatGPT, Perplexity đến Google Gemini…, hàng loạt tính năng gợi ý sản phẩm, tư vấn kích cỡ hay săn ưu đãi theo nhu cầu cá nhân được tích hợp, đang trở thành “trợ lý mua sắm” mới, giúp người dùng tìm đúng sản phẩm trong thời gian ngắn nhất. Với các thương hiệu, đây là cơ hội quan trọng để tiếp cận người tiêu dùng qua hành trình mua sắm được rút gọn, từ đó kích cầu tiêu dùng cuối năm.