Chủ nhật 07/12/2025 16:29
Thời tiết: Hà Nội 25°C
Tiêu dùng - Thương mại điện tử
aa

Sàn thương mại điện tử hoàn toàn có thể kê khai, nộp thuế thay người kinh doanh trên sàn

Hoài Anh
(HQ Online) - Tại cuộc họp báo quý 3/2024 do Bộ Tài chính tổ chức ngày 27/9, đại diện Tổng cục Thuế đã làm rõ nhiều vấn đề được dư luận quan tâm liên quan đến công tác quản lý thuế như đề xuất ngưỡng doanh thu không chịu thuế đối với hộ kinh doanh tại dự thảo Luật Thuế GTGT (sửa đổi), đề xuất sàn thương mại điện tử kê khai thuế và nộp thuế hộ người kinh doanh trên sàn thương mại điện tử…
Sàn thương mại điện tử hoàn toàn có thể kê khai, nộp thuế thay người kinh doanh trên sàn
Ôông Đặng Ngọc Minh, Phó Tổng cục trưởng, Tổng cục Thuế trả lời câu hỏi của phóng viên.

Ngưỡng doanh thu không chịu thuế do Quốc hội quyết định

Theo phóng viên báo chí, nhiều ý kiến cho rằng quy định tại dự thảo Luật thuế GTGT (sửa đổi) ở mức dưới 200 triệu đồng/năm là không phù hợp thực tế, Bộ Tài chính cần nghiên cứu nâng mức doanh thu chịu thuế GTGT lên 360 triệu đồng/năm, nhằm vừa giảm chi phí quản lý thuế, giảm chi phí xã hội và hỗ trợ phát triển doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ, hộ kinh doanh, đồng thời đề nghị đại diện Bộ Tài chính cho biết quan điểm của Bộ Tài chính về vấn đề này.

Trả lời câu hỏi của phóng viên, ông Đặng Ngọc Minh, Phó Tổng cục trưởng, Tổng cục Thuế cho biết, hiện nay Chính phủ đang trình Quốc hội sửa đổi Luật thuế GTGT và dự kiến sẽ thông qua vào kỳ họp Quốc hội tháng 10 tới đây.

Liên quan đến ngưỡng không chịu thuế GTGT, Chính phủ đang trình Quốc hội giao thẩm quyền cho Chính phủ căn cứ vào tình hình thực tế sẽ ban hành mức không chịu thuế phù hợp. Theo Luật hiện hành, hiện nay hộ kinh doanh có ngưỡng doanh thu dưới một trăm triệu đồng/năm thì không chịu thuế GTGT.

Theo ông Minh, hiện nay Ủy ban Tài chính ngân sách đang dự kiến phương án trình lên Quốc hội và Quốc hội sẽ đưa một mức ngưỡng doanh thu cụ thể, theo đó sẽ có phương án: dưới 200 triệu đồng/năm hoặc dưới 300 triệu đồng/năm.

Tất cả các ý kiến đưa ra sẽ được cân nhắc và sẽ phụ thuộc vào quyết định của Quốc hội. Trách nhiệm của Chính phủ, Bộ Tài chính và cơ quan Thuế là phải đưa ra đánh giá các động dựa trên nguyên tác đảm bảo công bằng giữa thuế GTGT và thuế TNCN; giữa đối tượng kinh doanh và người làm công ăn lương, để Quốc hội cân nhắc và quyết định.

“Về trách nhiệm của Chính phủ cũng như cơ quan Thuế của Bộ Tài chính, chúng tôi có đánh giá tác động để làm sao ngưỡng không chịu thuế này phải đảm bảo nguyên tắc công bằng giữa thuế GTGT, thuế TNCN giữa đối tượng kinh doanh và người làm công ăn lương. Chúng tôi đã đưa ra những đánh giá tác động rất cụ thể để Quốc hội cân nhắc và ngưỡng cuối cùng sẽ thuộc quyết định của Quốc hội”, Lãnh đạo Tổng cục Thuế nhấn mạnh.

108 nhà cung cấp nước ngoài đã thực hiện kê khai và nộp thuế thay

Tại họp báo, lãnh đạo Tổng cục Thuế cũng giải đáp câu hỏi của phóng viên về đề xuất bên cung cấp dịch vụ logistic và sàn thương mại điện tử có trách nhiệm kê khai thuế và nộp thuế thay cho người kinh doanh tại dự thảo 1 luật sửa 7 luật thuộc lĩnh vực tài chính, trong đó có Luật Quản lý thuế.

Theo Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế Đặng Ngọc Minh, đề xuất này là một trong những giải pháp nhằm tăng cường hiệu lực, hiệu quả của cơ quan Thuế trong bối cảnh kinh tế số, nhất là hoạt động kinh doanh thương mại điện tử diễn ra mạnh mẽ.

Trước đó, thực hiện Chỉ thị 18/CT-TTg năm 2023 về đẩy mạnh kết nối, chia sẻ dữ liệu phục vụ phát triển thương mại điện tử, chống thất thu thuế, bảo đảm an ninh tiền tệ, ngành Tài chính đã phối hợp với các ngành chức năng tăng cường quản lý về thương mại điện tử.

Trong Luật Quản lý thuế cũng đã đưa ra quy định trách nhiệm của sàn thương mại điện tử trong việc phối hợp thực hiện; Nghị định 91/2022/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung Nghị định 126/2020/NĐ-CP hướng dẫn Luật Quản lý thuế cũng yêu cầu các sàn phải cung cấp thông tin cho cơ quan thuế vì lợi ích của NSNN.

Lãnh đạo Tổng cục Thuế khẳng định, không chỉ DN, mà các cơ quan quản lý nhà nước như Ngân hàng, Công an, Công Thương… đều hỗ trợ cơ quan Thuế khai thác thông tin đảm bảo việc quản ý thuế hiệu quả nhất. Việc các sàn thương mại điện tử cung cấp thông tin của người kinh doanh đã có quy định và hiện nay đưa vào Luật Quản lý thuế sửa đổi chỉ là thêm một bước kê khai thay, nộp thay.

Chia sẻ kinh nghiệm quốc tế về vấn đề này, ông Đặng Ngọc Minh cho biết, các nhà cung cấp nước ngoài không hiện diện thương mại tại Việt Nam cũng đã có trách nhiệm kê khai thay, nộp thay thuế qua Cổng thông tin điện tử dành cho nhà cung cấp nước ngoài. Đến nay đã có 108 nhà cung cấp nước ngoài như Google, Facebook… đã thực hiện và thực hiện được việc kê khai và nộp thuế thay.

“Việc yêu cầu các sàn thương mại điện tử trong nước thực hiện việc kê khai, nộp thuế thay cũng là để đảm bảo công bằng với các nhà cung cấp nước ngoài. Hơn nữa, bản thân các nhà cung nước ngoài đã làm được thì không có lý gì các sàn thương mại điện tử trong nước lại không làm được”, Phó Tổng cục trưởng Đặng Ngọc Minh nói.

Đại diện Tổng cục Thuế cũng nhấn mạnh, về kỹ thuật, khi người dân, DN tham gia giao dịch thì các sàn thương mại điện tử đều đã quản lý chặt chẽ được doanh thu, số lượng giao dịch thanh toán, do lợi ích của họ gắn chặt ở trên đó. Do vậy, việc các sàn thương mại điện tử phải thực hiện kê khai, nộp thuế thay là hoàn toàn thực hiện được.

Bài liên quan

Tin bài có thể bạn quan tâm

Thị trường bán lẻ Việt Nam: Doanh nghiệp ồ ạt mở chuỗi, tiêu dùng bứt tốc

Thị trường bán lẻ Việt Nam: Doanh nghiệp ồ ạt mở chuỗi, tiêu dùng bứt tốc

Hàng loạt tập đoàn bán lẻ trong và ngoài nước đồng loạt mở thêm điểm bán, khai trương mô hình mới, điều này cho thấy nơi nhu cầu tiêu dùng tăng mạnh, thương mại điện tử (TMĐT) phát triển nhanh và cạnh tranh ngày càng quyết liệt.
Thương mại điện tử mở lối cho hàng Việt xuất khẩu vào Hoa Kỳ

Thương mại điện tử mở lối cho hàng Việt xuất khẩu vào Hoa Kỳ

Nhu cầu tiêu dùng trực tuyến tại Hoa Kỳ tăng mạnh đang tạo ra cơ hội cho doanh nghiệp Việt Nam mở rộng xuất khẩu qua thương mại điện tử (TMĐT). Tại tọa đàm trực tuyến “Nâng cao năng lực xuất khẩu của doanh nghiệp Việt Nam thông qua TMĐT với thị trường Hoa Kỳ và ra thế giới trong bối cảnh mới”, nhiều xu hướng tiêu dùng mới được chỉ ra, đặc biệt là các nhóm hàng có mức tăng trưởng tìm kiếm cao trên thị trường Hoa Kỳ.
Minh bạch đang trở thành “chuẩn mực mới” của ngành chăm sóc sức khỏe Việt

Minh bạch đang trở thành “chuẩn mực mới” của ngành chăm sóc sức khỏe Việt

Trước tình trạng nhập khẩu thiết bị y tế không rõ nguồn gốc, sản xuất và kinh doanh thuốc, thực phẩm bảo vệ sức khỏe giả, mạo danh thương hiệu hay quảng cáo sai công dụng vẫn diễn biến phức tạp trên thị trường, Vietnam Report cho rằng, bên cạnh việc tăng tốc hoàn thiện khung pháp lý nhằm khắc phục những “kẽ hở” tồn tại lâu nay trong kiểm soát sản phẩm thì minh bạch đang trở thành “chuẩn mực mới” của ngành chăm sóc sức khỏe Việt Nam trong thời gian tới.
Cuộc đua thị phần giữa TikTok Shop và Shopee ngày càng quyết liệt

Cuộc đua thị phần giữa TikTok Shop và Shopee ngày càng quyết liệt

Sự tăng tốc của mô hình mua sắm qua nội dung (Social Commerce) đang làm thay đổi cục diện thương mại điện tử (TMĐT) Việt Nam. Shopee vẫn dẫn đầu nhưng chịu sức ép lớn khi TikTok Shop tăng trưởng mạnh, kéo theo cuộc đua thị phần quyết liệt trong giai đoạn 2025 - 2026.
Người dân phải dành toàn bộ thu nhập trong 27 năm mới đủ tiền mua nhà

Người dân phải dành toàn bộ thu nhập trong 27 năm mới đủ tiền mua nhà

Một thị trường bất động sản lành mạnh phải đảm bảo cân đối cung - cầu và mặt bằng giá hợp lý để người dân có thu nhập trung bình vẫn có thể mua nhà theo hình thức trả góp, sử dụng khoảng 35% thu nhập hàng tháng.
Tiêu dùng xanh, mở rộng thị trường cho sản phẩm nông thôn

Tiêu dùng xanh, mở rộng thị trường cho sản phẩm nông thôn

Nhu cầu tiêu dùng trong nước tăng cùng đòi hỏi ngày càng cao về chất lượng, an toàn và tiêu chuẩn xanh đang buộc các cơ sở công nghiệp nông thôn phải đổi mới mạnh mẽ. Chuyển đổi xanh vì vậy trở thành hướng đi quan trọng để sản phẩm nông thôn đáp ứng thị hiếu người tiêu dùng và mở rộng khả năng tiêu thụ trên thị trường.
Hàng Việt từng bước là lựa chọn chủ đạo trong hệ thống phân phối hiện đại

Hàng Việt từng bước là lựa chọn chủ đạo trong hệ thống phân phối hiện đại

Hàng hóa sản xuất trong nước đang ngày càng chiếm ưu thế trên các kệ siêu thị, trung tâm thương mại, chuỗi cửa hàng tiện lợi và sàn thương mại điện tử. Sự thay đổi trong thói quen tiêu dùng, khả năng cung ứng linh hoạt cùng chiến lược mở rộng của các nhà bán lẻ đã tạo nên “cuộc lên ngôi” mạnh mẽ của hàng Việt ngay trên sân nhà, mở ra dư địa lớn để doanh nghiệp nội địa củng cố thị phần và nâng tầm thương hiệu.
Kinh tế số Việt Nam dự kiến đạt 39 tỷ USD năm 2025

Kinh tế số Việt Nam dự kiến đạt 39 tỷ USD năm 2025

Kinh tế số Việt Nam dự kiến đạt 39 tỷ USD vào năm 2025, trong đó thương mại điện tử (TMĐT) tiếp tục đóng vai trò động lực chính của nền kinh tế số. Tại Diễn đàn Chuyển đổi số ngành Công Thương năm 2025, các cơ quan quản lý nhấn mạnh yêu cầu đẩy nhanh chuyển đổi số gắn với chuyển đổi xanh, đồng thời đảm bảo an toàn trong không gian mạng khi mức độ số hóa ngày càng sâu rộng.
Thương mại điện tử Việt Nam bước vào kỷ nguyên tăng trưởng mới

Thương mại điện tử Việt Nam bước vào kỷ nguyên tăng trưởng mới

Thị trường thương mại điện tử (TMĐT) Việt Nam bước vào giai đoạn tăng trưởng mới với hàng loạt thay đổi lớn: khung pháp lý siết chặt hơn, dữ liệu lớn chi phối chiến lược kinh doanh và yêu cầu xanh hóa logistics ngày càng cấp bách. Doanh số sàn tăng mạnh, livestream bùng nổ, TMĐT xuyên biên giới mở rộng cơ hội cho doanh nghiệp nhỏ, đồng thời đặt ra áp lực chuẩn hóa dữ liệu, đảm bảo minh bạch và giảm phát thải trong toàn hệ sinh thái.
Thanh toán QR xuyên biên giới, mở đường cho du lịch và thương mại

Thanh toán QR xuyên biên giới, mở đường cho du lịch và thương mại

Hệ thống thanh toán mã QR kết nối giữa Việt Nam và Trung Quốc vừa chính thức được đưa vào vận hành, mở ra phương thức thanh toán nhanh chóng cho khách Trung Quốc khi đến Việt Nam và ngược lại, dự kiến hoàn tất vào đầu năm 2026. Sự kiện này không chỉ là bước tiến kỹ thuật mà còn là động lực thúc đẩy giao thương, du lịch và sử dụng đồng nội tệ trong thanh toán xuyên biên giới.
Ninh Bình: Kỳ vọng bứt phá tại Hội chợ Công thương khu vực phía Bắc 2025

Ninh Bình: Kỳ vọng bứt phá tại Hội chợ Công thương khu vực phía Bắc 2025

Hội chợ Công thương khu vực phía Bắc 2025 tại Ninh Bình với quy mô 250 gian hàng và nhiều hoạt động giao thương, quảng bá sản phẩm đặc trưng, được kỳ vọng tạo sức bật mới cho doanh nghiệp, đồng thời nâng tầm hình ảnh một Ninh Bình năng động, cởi mở, thân thiện.
KOL & KOC: Trách nhiệm kép trong kiến tạo ảnh hưởng và định hướng xã hội thời đại số

KOL & KOC: Trách nhiệm kép trong kiến tạo ảnh hưởng và định hướng xã hội thời đại số

Trong thời đại mạng xã hội ngày càng phát triển thì KOL & KOC - những cá nhân có khả năng tạo tác động lớn đến hành vi tiêu dùng, nhận thức xã hội và xu hướng văn hóa cũng cần nâng cao trách nhiệm, chuẩn mực đạo đức truyền thông đối với cộng đồng, xã hội.
Xu hướng du lịch của người Việt đang phân hóa rõ rệt theo thế hệ

Xu hướng du lịch của người Việt đang phân hóa rõ rệt theo thế hệ

Theo khảo sát của Vietnam Report, xu hướng du lịch của người Việt đang phân hóa rõ rệt theo thế hệ - không chỉ về cách chi tiêu hay lựa chọn điểm đến, mà còn ở lý do họ bước ra khỏi nhà.
Kích thích tiêu dùng cuối năm nhờ AI: Cuộc đua mới của các thương hiệu

Kích thích tiêu dùng cuối năm nhờ AI: Cuộc đua mới của các thương hiệu

Mùa mua sắm cuối năm 2025 đánh dấu bước chuyển quan trọng khi các nền tảng trí tuệ nhân tạo (AI) bước vào cuộc đua hỗ trợ thương mại mạnh mẽ hơn bao giờ hết. Từ ChatGPT, Perplexity đến Google Gemini…, hàng loạt tính năng gợi ý sản phẩm, tư vấn kích cỡ hay săn ưu đãi theo nhu cầu cá nhân được tích hợp, đang trở thành “trợ lý mua sắm” mới, giúp người dùng tìm đúng sản phẩm trong thời gian ngắn nhất. Với các thương hiệu, đây là cơ hội quan trọng để tiếp cận người tiêu dùng qua hành trình mua sắm được rút gọn, từ đó kích cầu tiêu dùng cuối năm.
Khởi động tháng mua sắm lớn nhất năm 2025

Khởi động tháng mua sắm lớn nhất năm 2025

Sáng 1/12, tại Hà Nội, Bộ Công Thương chính thức phát động Chương trình Khuyến mại tập trung quốc gia 2025 - Vietnam Grand Sale 2025. Chương trình diễn ra từ 1/12/2025 đến hết 18/1/2026 với phạm vi triển khai trên toàn quốc.