Thứ hai 08/12/2025 01:13
Thời tiết: Hà Nội 20°C
Xuất nhập khẩu
aa

Cơ hội bứt phá cho xuất khẩu cá ngừ Việt Nam

Trọng Nghĩa
Thị trường cá ngừ toàn cầu đang rộng mở, tạo cơ hội lớn cho các doanh nghiệp Việt Nam. Tuy nhiên, để giữ vững vị thế và hướng tới tăng trưởng bền vững, ngành cá ngừ cần chủ động nâng cao tiêu chuẩn khai thác, truy xuất nguồn gốc và năng lực cạnh tranh quốc tế.
Ngành cá ngừ Việt Nam bứt phá hướng tới xuất khẩu bền vững

Cầu cá ngừ đang tăng trở lại ở nhiều khu vực.

Năm 2025, thị trường cá ngừ thế giới tiếp tục diễn biến sôi động: cầu tăng trở lại ở nhiều khu vực, giá trị thương mại đạt hàng chục tỷ USD với xu hướng tăng trưởng ổn định. Các sản phẩm cá ngừ đóng hộp, đặc biệt ở châu Âu và Bắc Mỹ đang dẫn đầu nhờ đáp ứng xu hướng tiêu dùng tiện lợi và chú trọng dinh dưỡng.

Tại châu Âu, thị trường cá ngừ đóng hộp tăng trưởng nhờ nhu cầu cao về sản phẩm cao cấp, trong khi Mỹ ghi nhận mức nhập khẩu kỷ lục cho nhóm sản phẩm chế biến sẵn “Sẵn sàng để ăn-Ready-to-eat” trong những tháng đầu năm.

Nhật Bản vẫn duy trì nhu cầu cao với cá ngừ tươi và sản phẩm chế biến phục vụ sushi, sashimi. Tuy nhiên, giới trẻ tại thị trường này có xu hướng chuyển sang sản phẩm tiện lợi, mở ra hướng đi mới cho doanh nghiệp Việt tập trung vào dòng sản phẩm cao cấp chế biến sâu.

Mặc dù vậy, cạnh tranh trong ngành ngày càng gay gắt. Các tập đoàn lớn như Thai Union hay những nhà chế biến quốc tế khác đang củng cố chuỗi giá trị bằng các thương vụ đầu tư, sáp nhập quy mô toàn cầu, tạo sức ép lớn lên doanh nghiệp xuất khẩu vừa và nhỏ của Việt Nam.

Cùng đó, doanh nghiệp cá ngừ Việt Nam còn đối mặt rủi ro về chính sách và pháp lý. Một số cảnh báo thương mại từ đối tác lớn, đặc biệt là Đạo luật Bảo vệ động vật có vú Biển (MMPA) năm 2025 của Mỹ đang đặt ra yêu cầu nghiêm ngặt hơn về khai thác hợp pháp và minh bạch chuỗi cung ứng.

Song song đó, người tiêu dùng toàn cầu ngày càng quan tâm tới sản phẩm được chứng nhận bởi Hội đồng Quản lý Biển (MSC) và ưu tiên lựa chọn hàng hóa có nguồn gốc rõ ràng, thân thiện với môi trường. Xu hướng “Tiêu dùng có trách nhiệm” khiến tiêu chuẩn bền vững trở thành yếu tố sống còn cho các doanh nghiệp muốn chinh phục thị trường cao cấp.

Để bứt phá, ngành cá ngừ Việt Nam cần đồng bộ nhiều giải pháp: tăng cường liên kết giữa "Doanh nghiệp-Ngư dân-Cơ quan quản lý" trong việc truy xuất nguồn gốc; đẩy mạnh đầu tư công nghệ chế biến sâu; mở rộng thị trường và xây dựng thương hiệu quốc gia gắn với sản phẩm sạch, khai thác hợp pháp.

Bên cạnh nỗ lực nội tại, doanh nghiệp rất cần sự hỗ trợ chính sách kịp thời từ Nhà nước nhằm tháo gỡ rào cản kỹ thuật, nâng cao năng lực quản lý nghề cá, đảm bảo hoạt động sản xuất, xuất khẩu diễn ra thông suốt.

Năm 2025 được xem là “Năm của cơ hội có điều kiện” đối với cá ngừ Việt Nam. Nếu nắm bắt tốt đà phục hồi của cầu thế giới, đồng thời chủ động đáp ứng tiêu chuẩn bền vững, doanh nghiệp Việt hoàn toàn có thể khẳng định vị thế trong chuỗi cung ứng toàn cầu và tiến xa hơn trên con đường xuất khẩu bền vững.

Bài liên quan

Tin bài có thể bạn quan tâm

Trung Quốc và Hoa Kỳ chiếm 46% kim ngạch xuất nhập khẩu của Việt Nam

Trung Quốc và Hoa Kỳ chiếm 46% kim ngạch xuất nhập khẩu của Việt Nam

Trung Quốc và Hoa Kỳ tiếp tục là đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam với quy mô kim ngạch đạt 100 tỷ USD trở lên/thị trường.
Lạng Sơn: Thí điểm vận chuyển hàng hóa hai chiều qua cửa khẩu Hữu Nghị – Hữu Nghị Quan

Lạng Sơn: Thí điểm vận chuyển hàng hóa hai chiều qua cửa khẩu Hữu Nghị – Hữu Nghị Quan

Kể từ ngày 10/12/2025, tỉnh Lạng Sơn triển khai thí điểm vận chuyển hàng hóa hai chiều qua các đường chuyên dụng, lối thông quan tại cặp cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị (Việt Nam) – Hữu Nghị Quan (Trung Quốc).
Trung Quốc chính thức đưa vào vận hành toàn tuyến đường sắt cao tốc Nam Ninh-Bằng Tường

Trung Quốc chính thức đưa vào vận hành toàn tuyến đường sắt cao tốc Nam Ninh-Bằng Tường

Đây là tuyến giao thông chiến lược sát biên giới Việt Nam, được kỳ vọng tăng cường mạnh mẽ hoạt động giao thương, logistics và du lịch giữa hai nước.
Hạt điều Việt bứt tốc vào thị trường Trung Quốc

Hạt điều Việt bứt tốc vào thị trường Trung Quốc

Giữa những biến động khó lường của thương mại toàn cầu, thị trường Trung Quốc đang nổi lên như điểm sáng lớn nhất thúc đẩy xuất khẩu hạt điều Việt Nam. Nhu cầu tăng mạnh, giá bình quân cải thiện giúp ngành điều xác lập vị thế ngày càng vững chắc.
Xuất khẩu nông, lâm, thủy sản: Hướng tới mục tiêu 70 tỷ USD trong năm 2025

Xuất khẩu nông, lâm, thủy sản: Hướng tới mục tiêu 70 tỷ USD trong năm 2025

Xuất khẩu nông, lâm, thủy sản của Việt Nam trong 11 tháng năm 2025 đạt 64,01 tỷ USD, tăng 12,6% so với cùng kỳ và vượt kỷ lục năm 2024. Kết quả này khẳng định sức bật mạnh mẽ của nông nghiệp Việt Nam, tạo nền tảng quan trọng để toàn ngành hướng tới mục tiêu 70 tỷ USD trong năm 2025.
Cơ hội cho doanh nghiệp Việt xuất khẩu hàng hóa giá trị cao sang Israel

Cơ hội cho doanh nghiệp Việt xuất khẩu hàng hóa giá trị cao sang Israel

Chính thức có hiệu lực từ ngày 17/11/2024, Hiệp định VIFTA được kỳ vọng là động lực mở ra giai đoạn mới trong hợp tác kinh tế, thương mại và đầu tư song phương, nhất là đẩy mạnh xuất khẩu của Việt Nam sang thị trường tiềm năng Israel.
Phát triển công nghiệp hỗ trợ, giảm phụ thuộc vào nhập khẩu

Phát triển công nghiệp hỗ trợ, giảm phụ thuộc vào nhập khẩu

Dư địa phát triển của công nghiệp hỗ trợ trong nước còn rất lớn, đặt ra yêu cầu phải nâng cao năng lực cung ứng để giảm phụ thuộc vào nhập khẩu và nâng tầm vị thế trong chuỗi cung ứng toàn cầu.
Doanh nghiệp thực phẩm Việt tăng tốc tiếp cận thị trường Hoa Kỳ

Doanh nghiệp thực phẩm Việt tăng tốc tiếp cận thị trường Hoa Kỳ

Nhờ các chương trình xúc tiến thương mại trọng điểm, doanh nghiệp thực phẩm Việt đang mở rộng cơ hội tại Hoa Kỳ với hàng loạt tín hiệu tích cực từ tiếp xúc, kết nối, ký kết hợp đồng và yêu cầu gửi mẫu. Hàng Việt cho thấy tiềm năng lớn khi tiến sâu hơn vào hệ thống phân phối Hoa Kỳ.
Tây Ninh hợp tác với Campuchia nâng cao chuỗi giá trị xuất khẩu mặt hàng sắn

Tây Ninh hợp tác với Campuchia nâng cao chuỗi giá trị xuất khẩu mặt hàng sắn

Tây Ninh và Campuchia đang đứng trước cơ hội lớn trong hợp tác giao thương nông sản, đặc biệt với mặt hàng sắn – nơi nguồn cung dồi dào và năng lực chế biến mạnh mẽ có thể bổ trợ cho nhau, tạo dư địa nâng cao giá trị xuất khẩu.
Xuất khẩu sầu riêng có thể cán mốc 4 tỷ USD trong năm 2025

Xuất khẩu sầu riêng có thể cán mốc 4 tỷ USD trong năm 2025

Xuất khẩu sầu riêng tiếp tục bứt phá ngoạn mục khi đạt hơn 3,33 tỷ USD trong 10 tháng năm 2025, tăng 10,4% so với cùng kỳ. Với đà tăng trưởng mạnh ở thị trường chủ lực Trung Quốc, ngành hàng này được dự báo có thể cán mốc 4 tỷ USD trong năm 2025.
Xuất nhập khẩu của Đà Nẵng tiếp tục đà tăng trưởng

Xuất nhập khẩu của Đà Nẵng tiếp tục đà tăng trưởng

Hoạt động xuất nhập khẩu (XNK) của Đà Nẵng đang duy trì đà tăng trưởng ấn tượng, khi kim ngạch tiếp tục mở rộng, nhiều mặt hàng khẳng định năng lực cạnh tranh trên thị trường quốc tế và xuất siêu đạt hơn 180 triệu USD sau 11 tháng năm 2025 cho thấy sức bật mạnh mẽ của kinh tế Thành phố.
Đồng Tháp: Đầu tư nhà máy chế biến sâu, xuất khẩu gạo tăng hơn 65%

Đồng Tháp: Đầu tư nhà máy chế biến sâu, xuất khẩu gạo tăng hơn 65%

Trong 11 tháng năm 2025, xuất khẩu gạo của tỉnh Đồng Tháp đạt 2,22 triệu tấn, trị giá 1.092,76 tỷ USD, tăng 61,07% về lượng và tăng 25,31% về trị giá so với cùng kỳ 2024.
Xuất khẩu máy vi tính, sản phẩm điện tử tăng vượt bậc, tiến sát mốc 100 tỷ USD

Xuất khẩu máy vi tính, sản phẩm điện tử tăng vượt bậc, tiến sát mốc 100 tỷ USD

Máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện tiếp tục là nhóm hàng xuất khẩu lớn và có kim ngạch tăng thêm nhiều nhất của cả nước.
Ô tô nhập khẩu vào Việt Nam bùng nổ

Ô tô nhập khẩu vào Việt Nam bùng nổ

Thị trường ô tô nhập khẩu Việt Nam năm 2025 ghi nhận sự tăng tốc mạnh mẽ, khi kim ngạch nhập khẩu ô tô nguyên chiếc và linh kiện sau 10 tháng đã đạt 8,5 tỷ USD, tăng 23,8% so với cùng kỳ. Con số này vượt mức của cả năm 2024, cho thấy sức mua phục hồi nhanh và quy mô thị trường ngày càng mở rộng.
Việt Nam - Lào ưu tiên kết nối cảng biển miền Trung

Việt Nam - Lào ưu tiên kết nối cảng biển miền Trung

Việt Nam và Lào hợp tác phát triển cảng biển miền Trung, kết nối giao thông nhằm thúc đẩy kinh tế và tăng cường hợp tác song phương.