Lan tỏa thông điệp “chậm để chắc chắn, an toàn hơn” trên không gian mạng
Cảnh báo thủ đoạn dụ dỗ lừa đảo trên không gian mạng Ngăn chặn gian lận thương mại trong hoạt động kinh doanh than Gỡ 44.000 sản phẩm, chặn hơn 12.000 gian hàng vi phạm trên sàn |
![]() |
Mỗi người dùng được kêu gọi “chậm lại một giây để kiểm chứng thông tin”, hình thành thói quen an toàn trên môi trường số. Đồ họa: TT |
Chiến dịch “Chống lừa đảo trực tuyến 2025 - Chậm mà chắc” nhằm góp phần nâng cao nhận thức, kỹ năng phòng tránh lừa đảo trực tuyến, giúp người dân chủ động bảo vệ bản thân trên không gian mạng.
Thông điệp trung tâm được gói gọn trong công thức an toàn 3C (Chậm để chắc chắn, an toàn hơn): Chậm là để kiểm chứng (luôn xác minh nguồn tin trước khi chia sẻ hoặc giao dịch); chặn là để phòng ngừa rủi ro (nhận biết dấu hiệu cảnh báo, thiết lập lớp bảo vệ tài khoản và cấu hình an toàn thiết bị); chắn là để bảo vệ cộng đồng (báo cáo hành vi đáng ngờ, hỗ trợ lẫn nhau, cùng xây dựng môi trường mạng an toàn).
Đại tá Hà Văn Bắc, Phó Cục trưởng Cục A05 (Bộ Công an) nhấn mạnh: Chúng tôi đánh giá cao sự chủ động của các nền tảng trực tuyến, mạng xã hội và doanh nghiệp công nghệ trong công tác tuyên truyền, cảnh báo và ngăn chặn lừa đảo trực tuyến. Chống lừa đảo trực tuyến không chỉ là nhiệm vụ của lực lượng công an, mà là trách nhiệm chung của toàn hệ sinh thái số.
Ông Bắc cũng cho biết, các nền tảng như TikTok, Google đã tích cực lan tỏa thông điệp an toàn mạng đến hàng chục triệu người dùng, góp phần xây dựng không gian mạng an toàn, minh bạch và đáng tin cậy.
Chiến dịch “Chống lừa đảo trực tuyến 2025 - Chậm mà chắc” được triển khai đồng bộ trên quy mô toàn quốc thông qua nhiều hoạt động truyền thông và tương tác cộng đồng, đơn cử như:
Sản xuất phóng sự tuyên truyền trên báo chí, truyền hình về các dấu hiệu, chiêu trò và cách phòng tránh lừa đảo trực tuyến.
Phát cảnh báo trực tiếp trên TikTok, gửi tin nhắn và email hướng dẫn an toàn đến hàng triệu người dùng.
Tổ chức workshop, tọa đàm trực tuyến và trực tiếp, chia sẻ kỹ năng nhận diện và xử lý tình huống nghi vấn.
Phát động thử thách hashtag #ChamMaChac và #LuaDaoTrucTuyen, khuyến khích cộng đồng sáng tạo video chia sẻ kinh nghiệm…
Theo ông Vũ Duy Hiền, Phó Tổng thư ký Hiệp hội An ninh mạng Quốc gia (NCA), giáo dục và nâng cao nhận thức là chìa khóa để mỗi người dân chủ động bảo vệ mình. Khi trải nghiệm không gian mạng với tinh thần “Chậm mà chắc”, mỗi người chúng ta sẽ trở thành một mắt xích vững chắc trong mạng lưới cộng đồng chống lừa đảo.
“An toàn của cộng đồng là ưu tiên hàng đầu của TikTok. Chiến dịch “Chống lừa đảo trực tuyến năm 2025” là hành động cụ thể hóa cam kết của chúng tôi trong nỗ lực cảnh báo và trang bị cho người dùng tư duy phòng vệ, kiến thức cần thiết để bảo vệ bản thân trong nền kinh tế số”, Đại diện TikTok Việt Nam Nguyễn Lâm Thanh chia sẻ.
Chiến dịch “Chống lừa đảo trực tuyến 2025 - Chậm mà chắc” là bước tiếp nối chuỗi hoạt động tuyên truyền an ninh mạng do A05 triển khai, đồng thời là hành động thiết thực hưởng ứng Công ước Liên hợp quốc về chống tội phạm mạng - Công ước Hà Nội.
Mỗi người dùng được kêu gọi “chậm lại một giây để kiểm chứng thông tin”, hình thành thói quen an toàn trên môi trường số. Khi Nhà nước - doanh nghiệp - nền tảng - người dân cùng hành động, mục tiêu xây dựng không gian mạng Việt Nam an toàn, tin cậy và lành mạnh sẽ dần trở thành hiện thực.
Tin liên quan

Hai “nút thắt” quyết định khả năng cạnh tranh của TMĐT Việt Nam
10:32 | 15/10/2025 Thương mại điện tử

Lai Châu tăng tốc chuyển đổi số, đưa gần 2.000 sản phẩm nông sản lên sàn
21:22 | 14/10/2025 Thương mại điện tử

Hướng tới khung pháp lý tổng thể cho chuyển đổi số và kinh tế số
17:21 | 14/10/2025 Diễn đàn

Hà Tĩnh: Hướng tới thương mại điện tử xanh và kinh tế tuần hoàn
13:52 | 13/10/2025 Thương mại điện tử

Doanh nghiệp, hộ kinh doanh bắt nhịp tiêu dùng số
10:51 | 13/10/2025 Thương mại điện tử

Gỡ 44.000 sản phẩm, chặn hơn 12.000 gian hàng vi phạm trên sàn
10:55 | 10/10/2025 Thương mại điện tử

Giải pháp bảo mật tối ưu trong kỷ nguyên số
16:43 | 09/10/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Đưa sản phẩm OCOP lên sàn TMĐT: Cần chiến lược dài hơi và đầu tư bài bản
10:05 | 09/10/2025 Thương mại điện tử

Việt Nam đặt mục tiêu trở thành trung tâm TMĐT lớn thứ hai Đông Nam Á
20:00 | 08/10/2025 Thương mại điện tử

Nâng chuẩn đạo đức kinh doanh trên sàn thương mại điện tử
19:00 | 08/10/2025 Thương mại điện tử

(INFOGRAPHIC): Mức thuế suất đối với mặt hàng thuộc nhóm 71.13, 71.14 và 71.15
14:00 | 15/10/2025 Chính sách thuế, hải quan

(INFOGRAPHIC): Kết quả chống buôn lậu của ngành Hải quan trong 9 tháng
10:39 | 15/10/2025 Infographics

(INFOGRAPHIC): Điểm danh 7 nhóm hàng xuất khẩu chục tỷ USD
10:50 | 14/10/2025 Infographics

(INFOGRAPHIC) Nghị định về kiểm soát thương mại chiến lược
15:31 | 13/10/2025 Infographics

(INFOGRAPHIC): Tổng quan xuất nhập khẩu 34 tỉnh, thành phố sau 9 tháng
11:21 | 13/10/2025 Infographics