Facebook Twitter youtube Tiktok

Lan tỏa thông điệp “chậm để chắc chắn, an toàn hơn” trên không gian mạng

Trước các chiêu trò lừa đảo trực tuyến ngày càng tinh vi, Cục An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (A05 - Bộ Công an) đã khởi động Chiến dịch “Chống lừa đảo trực tuyến 2025 - Chậm mà chắc”. Chương trình được triển khai toàn quốc từ tháng 10-12/2025, với sự đồng hành của Hiệp hội An ninh mạng Quốc gia (NCA), TikTok Việt Nam, VCCorp và nhiều cơ quan báo chí, nhà sáng tạo nội dung số.
Cảnh báo thủ đoạn dụ dỗ lừa đảo trên không gian mạng Ngăn chặn gian lận thương mại trong hoạt động kinh doanh than Gỡ 44.000 sản phẩm, chặn hơn 12.000 gian hàng vi phạm trên sàn
Lan tỏa thông điệp “chậm để chắc chắn, an toàn hơn” trên không gian mạng
Mỗi người dùng được kêu gọi “chậm lại một giây để kiểm chứng thông tin”, hình thành thói quen an toàn trên môi trường số. Đồ họa: TT

Chiến dịch “Chống lừa đảo trực tuyến 2025 - Chậm mà chắc” nhằm góp phần nâng cao nhận thức, kỹ năng phòng tránh lừa đảo trực tuyến, giúp người dân chủ động bảo vệ bản thân trên không gian mạng.

Thông điệp trung tâm được gói gọn trong công thức an toàn 3C (Chậm để chắc chắn, an toàn hơn): Chậm là để kiểm chứng (luôn xác minh nguồn tin trước khi chia sẻ hoặc giao dịch); chặn là để phòng ngừa rủi ro (nhận biết dấu hiệu cảnh báo, thiết lập lớp bảo vệ tài khoản và cấu hình an toàn thiết bị); chắn là để bảo vệ cộng đồng (báo cáo hành vi đáng ngờ, hỗ trợ lẫn nhau, cùng xây dựng môi trường mạng an toàn).

Đại tá Hà Văn Bắc, Phó Cục trưởng Cục A05 (Bộ Công an) nhấn mạnh: Chúng tôi đánh giá cao sự chủ động của các nền tảng trực tuyến, mạng xã hội và doanh nghiệp công nghệ trong công tác tuyên truyền, cảnh báo và ngăn chặn lừa đảo trực tuyến. Chống lừa đảo trực tuyến không chỉ là nhiệm vụ của lực lượng công an, mà là trách nhiệm chung của toàn hệ sinh thái số.

Ông Bắc cũng cho biết, các nền tảng như TikTok, Google đã tích cực lan tỏa thông điệp an toàn mạng đến hàng chục triệu người dùng, góp phần xây dựng không gian mạng an toàn, minh bạch và đáng tin cậy.

Chiến dịch “Chống lừa đảo trực tuyến 2025 - Chậm mà chắc” được triển khai đồng bộ trên quy mô toàn quốc thông qua nhiều hoạt động truyền thông và tương tác cộng đồng, đơn cử như:

Sản xuất phóng sự tuyên truyền trên báo chí, truyền hình về các dấu hiệu, chiêu trò và cách phòng tránh lừa đảo trực tuyến.

Phát cảnh báo trực tiếp trên TikTok, gửi tin nhắn và email hướng dẫn an toàn đến hàng triệu người dùng.

Tổ chức workshop, tọa đàm trực tuyến và trực tiếp, chia sẻ kỹ năng nhận diện và xử lý tình huống nghi vấn.

Phát động thử thách hashtag #ChamMaChac và #LuaDaoTrucTuyen, khuyến khích cộng đồng sáng tạo video chia sẻ kinh nghiệm…

Theo ông Vũ Duy Hiền, Phó Tổng thư ký Hiệp hội An ninh mạng Quốc gia (NCA), giáo dục và nâng cao nhận thức là chìa khóa để mỗi người dân chủ động bảo vệ mình. Khi trải nghiệm không gian mạng với tinh thần “Chậm mà chắc”, mỗi người chúng ta sẽ trở thành một mắt xích vững chắc trong mạng lưới cộng đồng chống lừa đảo.

“An toàn của cộng đồng là ưu tiên hàng đầu của TikTok. Chiến dịch “Chống lừa đảo trực tuyến năm 2025” là hành động cụ thể hóa cam kết của chúng tôi trong nỗ lực cảnh báo và trang bị cho người dùng tư duy phòng vệ, kiến thức cần thiết để bảo vệ bản thân trong nền kinh tế số”, Đại diện TikTok Việt Nam Nguyễn Lâm Thanh chia sẻ.

Chiến dịch “Chống lừa đảo trực tuyến 2025 - Chậm mà chắc” là bước tiếp nối chuỗi hoạt động tuyên truyền an ninh mạng do A05 triển khai, đồng thời là hành động thiết thực hưởng ứng Công ước Liên hợp quốc về chống tội phạm mạng - Công ước Hà Nội.

Mỗi người dùng được kêu gọi “chậm lại một giây để kiểm chứng thông tin”, hình thành thói quen an toàn trên môi trường số. Khi Nhà nước - doanh nghiệp - nền tảng - người dân cùng hành động, mục tiêu xây dựng không gian mạng Việt Nam an toàn, tin cậy và lành mạnh sẽ dần trở thành hiện thực.

Trang Anh

Tin liên quan

Hai “nút thắt” quyết định khả năng cạnh tranh của TMĐT Việt Nam

Hai “nút thắt” quyết định khả năng cạnh tranh của TMĐT Việt Nam

Thương mại điện tử (TMĐT) xuyên biên giới đang mở ra nhiều cơ hội để hàng Việt tiếp cận người tiêu dùng toàn cầu. Tuy nhiên, để biến tiềm năng thành sức bật thực sự, Việt Nam cần một nền tảng vững chắc là công nghiệp chế biến hiện đại và hệ thống logistics hiệu quả. Các chuyên gia nhận định, nếu không tháo gỡ hai nút thắt này, TMĐT Việt Nam sẽ khó bứt phá và tận dụng hết cơ hội xuất khẩu.
Lai Châu tăng tốc chuyển đổi số, đưa gần 2.000 sản phẩm nông sản lên sàn

Lai Châu tăng tốc chuyển đổi số, đưa gần 2.000 sản phẩm nông sản lên sàn

Lai Châu đang đẩy mạnh chuyển đổi số, xác định thương mại điện tử (TMĐT) là hướng đi quan trọng để phát triển kinh tế địa phương. Gần 2.000 sản phẩm nông sản của tỉnh đã được đưa lên các sàn TMĐT, mở ra cơ hội tiêu thụ mới cho người dân vùng cao.
Hướng tới khung pháp lý tổng thể cho chuyển đổi số và kinh tế số

Hướng tới khung pháp lý tổng thể cho chuyển đổi số và kinh tế số

Nhằm tạo khung pháp lý tổng thể cho quá trình chuyển đổi số quốc gia, tại dự thảo Luật Chuyển đổi số đang được xem xét, nhiều đại biểu cho rằng, văn bản này không chỉ là nền tảng điều chỉnh hoạt động số trong quản lý, kinh tế và xã hội, mà còn đóng vai trò đặc biệt trong việc hoàn thiện môi trường pháp lý cho thương mại điện tử (TMĐT).
Hà Tĩnh: Hướng tới thương mại điện tử xanh và kinh tế tuần hoàn

Hà Tĩnh: Hướng tới thương mại điện tử xanh và kinh tế tuần hoàn

Thực hiện Kế hoạch tổng thể phát triển thương mại điện tử (TMĐT) quốc gia giai đoạn 2026-2030, UBND tỉnh Hà Tĩnh vừa ban hành Quyết định số 2494/QĐ-UBND về Kế hoạch phát triển TMĐT tỉnh Hà Tĩnh giai đoạn 2026-2030. Trong đó, đặt mục tiêu đến năm 2030, quy mô kinh tế số chiếm trên 20% GRDP của tỉnh. Doanh số bán lẻ TMĐT tăng 7-15% mỗi năm, chiếm 6% tổng mức bán lẻ hàng hóa toàn tỉnh.
Doanh nghiệp, hộ kinh doanh bắt nhịp tiêu dùng số

Doanh nghiệp, hộ kinh doanh bắt nhịp tiêu dùng số

Hành vi tiêu dùng của người dân đang thay đổi hằng ngày, hướng tới trải nghiệm mua sắm nhanh, tiện lợi và cá nhân hóa trên nền tảng số. Ứng dụng công nghệ số và trí tuệ nhân tạo (AI) đang mở ra cơ hội lớn cho doanh nghiệp, hợp tác xã và hộ kinh doanh Việt Nam trong mở rộng thị trường, giảm chi phí và nâng cao năng lực cạnh tranh.
Gỡ 44.000 sản phẩm, chặn hơn 12.000 gian hàng vi phạm trên sàn

Gỡ 44.000 sản phẩm, chặn hơn 12.000 gian hàng vi phạm trên sàn

Hàng chục nghìn sản phẩm và gian hàng vi phạm đã bị xử lý trên các nền tảng thương mại điện tử (TMĐT). Hơn 120 website, ứng dụng có dấu hiệu lừa đảo cũng bị chuyển cơ quan chức năng tiếp tục điều tra.
Giải pháp bảo mật tối ưu trong kỷ nguyên số

Giải pháp bảo mật tối ưu trong kỷ nguyên số

Tại sự kiện “Optimized Security: Smart Strategy for the Modern Enterprise” vừa diễn ra ở TP Hồ Chí Minh, Công ty an ninh mạng đa quốc gia của Mỹ - Palo Alto Networks cam kết hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam, đặc biệt là khối thương mại điện tử (TMĐT) xây dựng hệ thống an ninh mạng tối ưu, thông minh và sẵn sàng thích ứng với mọi biến động.
Đưa sản phẩm OCOP lên sàn TMĐT: Cần chiến lược dài hơi và đầu tư bài bản

Đưa sản phẩm OCOP lên sàn TMĐT: Cần chiến lược dài hơi và đầu tư bài bản

Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) đang từng bước chuyển tích cực theo hướng hiện đại, với hàng nghìn sản phẩm đã có mặt trên các sàn thương mại điện tử (TMĐT). Tuy nhiên, rào cản về quy mô, vận chuyển, chiến lược tiếp thị và năng lực sản xuất... vẫn là những thách thức lớn, khiến tiềm năng từ TMĐT chưa được khai thác hiệu quả.
Việt Nam đặt mục tiêu trở thành trung tâm TMĐT lớn thứ hai Đông Nam Á

Việt Nam đặt mục tiêu trở thành trung tâm TMĐT lớn thứ hai Đông Nam Á

Chính phủ vừa ban hành Nghị quyết số 306/NQ-CP, trong đó xác định thương mại điện tử (TMĐT) là một trong những trụ cột chiến lược của nền kinh tế, hướng tới mục tiêu đưa Việt Nam trở thành trung tâm TMĐT lớn thứ hai khu vực Đông Nam Á, chỉ sau Indonesia.
Nâng chuẩn đạo đức kinh doanh trên sàn thương mại điện tử

Nâng chuẩn đạo đức kinh doanh trên sàn thương mại điện tử

Trước thực trạng khiếu nại gia tăng và niềm tin người tiêu dùng sụt giảm, Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia (Bộ Công Thương) đang xây dựng Bộ tiêu chí “Doanh nghiệp vì người tiêu dùng” dành riêng cho lĩnh vực thương mại điện tử (TMĐT), nhằm thúc đẩy đạo đức kinh doanh và tăng cường trách nhiệm xã hội.
Xem thêm
cong-ty-thai-son
vietnampost-logistic
toan-phat-group
cong-ty-tnhh-vsl-viet-nam
cong-ty-co-phan-thuong-mai-va-dau-tu-dai-phuc
cong-ty-co-phan-dau-tu-va-phat-trien-lifetech
sunshine-group
expo
acv-auditscare
vedan
cong-ty-tnhh-scancom-viet-nam
cong-ty-tnhh-vsl-viet-nam
thong-bao
tan-cong-toi-pham-buon-lau-gian-lan-thuong-mai-hang-gia
kinh-te-tai-chinh-quy-dinh-dang-bai-bao-khoa-hoc
(INFOGRAPHIC): Mức thuế suất đối với mặt hàng thuộc nhóm 71.13, 71.14 và 71.15

(INFOGRAPHIC): Mức thuế suất đối với mặt hàng thuộc nhóm 71.13, 71.14 và 71.15

Ngày 10/10/2025, Chính phủ ban hành Nghị định 260/2025/NĐ-CP sửa đổi mức thuế suất thuế XK đối với mặt hàng thuộc nhóm 71.13, 71.14 và 71.15.
(INFOGRAPHIC): Kết quả chống buôn lậu của ngành Hải quan trong 9 tháng

(INFOGRAPHIC): Kết quả chống buôn lậu của ngành Hải quan trong 9 tháng

Hết tháng 9/2025 (từ ngày 15/12/2024 đến ngày 14/9/2025), cơ quan Hải quan đã phát hiện, bắt giữ và xử lý là 13.328 vụ.
(INFOGRAPHIC): Điểm danh 7 nhóm hàng xuất khẩu chục tỷ USD

(INFOGRAPHIC): Điểm danh 7 nhóm hàng xuất khẩu chục tỷ USD

Hết tháng 9, cả nước có 7 nhóm hàng xuất khẩu đạt từ 10 tỷ USD trở lên, theo thống kê mới nhất của Cục Hải quan.
(INFOGRAPHIC) Nghị định về kiểm soát thương mại chiến lược

(INFOGRAPHIC) Nghị định về kiểm soát thương mại chiến lược

Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 259/2025/NĐ-CP ngày 10/10/2025 về kiểm soát thương mại chiến lược, trong đó quy định việc quản lý xuất khẩu, tạm nhập tái xuất, chuyển khẩu, trung chuyển, quá cảnh hàng hóa thương mại chiến lược.
(INFOGRAPHIC): Tổng quan xuất nhập khẩu 34 tỉnh, thành phố sau 9 tháng

(INFOGRAPHIC): Tổng quan xuất nhập khẩu 34 tỉnh, thành phố sau 9 tháng

Hết tháng 9/2025 có 2/34 tỉnh, thành đạt kim ngạch xuất nhập khẩu 100 tỷ USD trở lên; 10 địa phương đạt 10 tỷ USD đến dưới 100 tỷ USD.
Phiên bản di động