Facebook Twitter youtube Tiktok

Phát triển kinh tế số: Cần hệ sinh thái thương mại điện tử mạnh và đồng bộ

Việt Nam đặt mục tiêu, đến năm 2025, kinh tế số chiếm 20% GDP và chiếm 30% GDP vào năm 2030. Tuy nhiên, theo các chuyên gia, để đạt được điều này, cần có chiến lược phát triển linh hoạt, nhưng trọng tâm, tập trung vào các yếu tố cốt lõi như: hạ tầng số, nguồn nhân lực, thể chế pháp lý và doanh nghiệp.
Thương mại điện tử - trụ cột của kinh tế số Việt Nam Mở đường cho hơn 20 triệu cá nhân, hộ kinh doanh tiếp cận thương mại điện tử Nhân lực số: Lực cản trong phát triển thương mại điện tử và kinh tế số
Phát triển kinh tế số: Cần hệ sinh thái thương mại điện tử mạnh và đồng bộ
Việt Nam đặt mục tiêu, đến năm 2030 thuộc nhóm 50 quốc gia dẫn đầu về Chính phủ điện tử. Đồ họa: TT

Mắt xích then chốt trong hệ sinh thái kinh tế số

Trong bối cảnh thế giới đang bước vào kỷ nguyên số, Việt Nam không thể đứng ngoài cuộc. Theo TS Võ Thy Trang (Khoa Kinh tế, Học viện Tài chính), phát triển kinh tế số không còn là lựa chọn, mà là con đường tất yếu nếu Việt Nam muốn nâng cao năng suất và duy trì tốc độ tăng trưởng dài hạn.

Chính phủ đặt mục tiêu, đến năm 2025, kinh tế số chiếm 20% GDP và chiếm 30% GDP vào năm 2030; thuộc nhóm 50 nước dẫn đầu về Chính phủ điện tử và​​​​ thuộc nhóm 3 ASEAN dẫn đầu.

Tuy nhiên, để hiện thực hóa mục tiêu trên, nền kinh tế Việt Nam đang đứng trước không ít thách thức. Giữa mục tiêu và kết quả hiện tại cho thấy những khoảng cách lớn.

Thống kê trong giai đoạn 2020-2024, tỷ trọng trung bình của kinh tế số mới chỉ đạt 12,77%, riêng năm 2024 là 13,17%. Các chuyên gia cho rằng, nếu không có sự bứt phá mang tính cách mạng trong thể chế, công nghệ và thị trường thì việc đạt mục tiêu là thách thức rất lớn.

TS Võ Thy Trang bổ sung, cần đánh giá đúng và đầy đủ hơn về quy mô và đóng góp thực tế của kinh tế số. Nếu chỉ dựa các chỉ tiêu truyền thống, chúng ta có thể đang đánh giá chưa sát với thực tế chuyển đổi số đang diễn ra mạnh mẽ ở nhiều ngành, lĩnh vực.

Ước tính của Ủy ban Quốc gia về kinh tế số cho thấy, nếu sử dụng cách tiếp cận toàn diện hơn thì tỷ trọng kinh tế số đã đạt khoảng 18% GDP. Với phương pháp đánh giá đầy đủ và cập nhật hơn, mục tiêu 20% GDP vào năm 2025 là hoàn toàn khả thi.

Tuy nhiên, để đạt được điều đó, cần một hệ thống thống kê thống nhất, có khả năng phản ánh chính xác bản chất chuyển đổi số trên toàn nền kinh tế. Điều này không chỉ là vấn đề kỹ thuật mà còn đòi hỏi thay đổi tư duy trong hoạch định chính sách và phân bổ nguồn lực.

Cùng chung quan điểm, TS Khúc Đại Long (Khoa Marketing, Trường Đại học Thương mại) nhấn mạnh rằng, Việt Nam cần chiến lược đầu tư dài hạn, đi sâu vào những yếu tố cốt lõi như hạ tầng số. Điều này không chỉ bao gồm phần cứng như trung tâm dữ liệu, mạng viễn thông, mà còn là phần mềm, nền tảng số, hệ sinh thái dữ liệu quốc gia.

Thay vào đó, Việt Nam cần xây dựng một hệ sinh thái số thực sự mạnh, có hạ tầng kỹ thuật hiện đại, nền tảng dữ liệu mở, nhân lực chất lượng cao và thể chế pháp lý phù hợp. Đây mới là nền móng vững chắc để kinh tế số phát triển bền vững và lan tỏa đến toàn bộ nền kinh tế.

Bắt đầu từ nền tảng TMĐT vững chắc

Trong bức tranh tổng thể của kinh tế số, TMĐT là lĩnh vực phát triển mạnh mẽ và có sức lan tỏa lớn. Tuy nhiên, TS Nguyễn Thị Hà (Khoa Tài chính - Kế toán, Trường Đại học Công nghệ Đông Á) cho rằng, nếu chỉ khai thác TMĐT như một công cụ bán hàng mà không đi kèm phát triển nền tảng hạ tầng dữ liệu, thanh toán số, quản trị số cho doanh nghiệp thì sẽ rất khó tạo nên đột phá trong kinh tế số.

"TMĐT cần được kết nối chặt chẽ với các nền tảng số khác như logistics thông minh, thanh toán điện tử và quản trị dữ liệu để trở thành một phần hữu cơ của chuỗi giá trị kinh tế số. Đồng thời, cần thúc đẩy mạnh mẽ các sản phẩm “Make in Vietnam” để tạo bản sắc riêng cho thị trường TMĐT trong nước", TS Hà nhấn mạnh.

Để phát triển kinh tế số bền vững và toàn diện, các chuyên gia cho rằng, thời gian tới, Việt Nam cần tư mạnh vào hạ tầng kỹ thuật, đặc biệt là mạng viễn thông tốc độ cao, trung tâm dữ liệu, điện toán đám mây và nền tảng tích hợp dữ liệu quốc gia. Đây là điều kiện tiên quyết để các dịch vụ số, TMĐT và Chính phủ điện tử phát triển.

Cùng với đó, hành lang pháp lý cần tiếp tục được cải cách, đảm bảo minh bạch và thích ứng nhanh với sự thay đổi của công nghệ. Đặc biệt, phải tạo môi trường thuận lợi cho đổi mới sáng tạo và thử nghiệm mô hình kinh doanh mới trong kinh tế số.

Việt Nam cũng cần chú trọng đào tạo đội ngũ kỹ sư công nghệ thông tin, chuyên gia an ninh mạng, nhà phân tích dữ liệu, chuyên viên thiết kế trải nghiệm số… Đồng thời, có giải pháp nâng cao kỹ năng số cơ bản cho người dân, giảm khoảng cách số giữa các vùng miền.

Với doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp nhỏ và vừa cần có chính sách hỗ trợ trong quá trình chuyển đổi số, từ nâng cao năng lực nội bộ, tiếp cận nền tảng số, đến kết nối với thị trường toàn cầu thông qua TMĐT.

Khi những vấn đề trên được thực hiện đồng bộ, Việt Nam hoàn toàn có thể trở thành quốc gia có nền kinh tế số vững mạnh trong khu vực.

Thái Hằng

Tin liên quan

Hải quan Khu vực II tháo gỡ nhiều vướng mắc đặc thù cho doanh nghiệp

Hải quan Khu vực II tháo gỡ nhiều vướng mắc đặc thù cho doanh nghiệp

Những vướng mắc đặc thù về trị giá hải quan, hạ tầng công nghệ thông tin, khai bổ sung sau thông quan, hàng gửi kho ngoại quan, kê khai phí bản quyền... đã được Chi cục Hải quan khu vực II giải đáp thỏa đáng cho doanh nghiệp.
Việt Nam trước ngã rẽ quản lý thương mại điện tử

Việt Nam trước ngã rẽ quản lý thương mại điện tử

Thương mại điện tử (TMĐT) đang trở thành một phần không thể thiếu trong nền kinh tế số toàn cầu. Tuy nhiên, đi cùng sự tăng trưởng mạnh mẽ là bài toán về quản lý, kiểm soát và phát triển bền vững. Từ kinh nghiệm của nhiều quốc gia, các chuyên gia cho rằng, Việt Nam cần xác định con đường phù hợp để TMĐT vừa phát triển, vừa không vượt khỏi tầm kiểm soát.
Thương mại điện tử Việt Nam đối mặt với phép thử "APAC"

Thương mại điện tử Việt Nam đối mặt với phép thử "APAC"

Thị trường thương mại điện tử (TMĐT) khu vực Châu Á – Thái Bình Dương (APAC) đang mở ra cơ hội lớn cho các doanh nghiệp Việt Nam. Tuy nhiên, sự khác biệt trong hành vi thanh toán, tiêu chuẩn bảo mật và văn hóa tiêu dùng khiến nhiều doanh nghiệp khó chen chân. Nếu không thích nghi tốt với hệ sinh thái thanh toán bản địa, nhiều doanh nghiệp Việt sẽ bỏ lỡ cơ hội vàng.
Vĩnh Long: Phát triển thương mại điện tử gắn với nông sản chủ lực

Vĩnh Long: Phát triển thương mại điện tử gắn với nông sản chủ lực

Trước làn sóng chuyển đổi số mạnh mẽ, tỉnh Vĩnh Long đang từng bước đưa kinh tế số, đặc biệt là thương mại điện tử (TMĐT), trở thành động lực phát triển quan trọng. Không chỉ cơ quan quản lý nhà nước mà cộng đồng doanh nghiệp địa phương cũng đang tích cực áp dụng công nghệ, mở rộng thị trường và thay đổi phương thức kinh doanh theo hướng hiện đại, hiệu quả.
Kinh doanh online lưu ý: Chỉ một lỗi nhỏ có thể bị phạt đến hàng chục triệu đồng

Kinh doanh online lưu ý: Chỉ một lỗi nhỏ có thể bị phạt đến hàng chục triệu đồng

Nhiều người bán hàng online có thể bị phạt tới 40 triệu đồng vì những lỗi tưởng chừng đơn giản như: không thông báo website hay gắn logo "đã đăng ký" khi chưa được cơ quan chức năng xác nhận. Các chuyên gia cảnh báo: Muốn kinh doanh thương mại điện tử (TMĐT) bền vững, bắt buộc phải hiểu luật và tuân thủ nghiêm túc.
Gỡ "nút thắt" cản đường thương mại điện tử xuyên biên giới

Gỡ "nút thắt" cản đường thương mại điện tử xuyên biên giới

Sự phát triển của thương mại điện tử (TMĐT) xuyên biên giới kéo theo nhu cầu giải quyết tranh chấp trực tuyến (ODR) ngày càng cao. Tuy nhiên, theo các chuyên gia, rào cản pháp lý về hiệu lực của thỏa thuận trọng tài điện tử đã và đang tác động, ảnh hưởng không nhỏ đến tính khả thi của cơ chế này tại Việt Nam.
Tăng tốc chuyển đổi số và thương mại điện tử cho nông nghiệp

Tăng tốc chuyển đổi số và thương mại điện tử cho nông nghiệp

Phiên chợ nông sản, đặc sản vùng miền năm 2025 diễn ra đến hết ngày 21/9 tại Hà Nội. Sự kiện không chỉ kết nối tiêu thụ nông sản sạch, còn là cú hích thúc đẩy thương mại điện tử (TMĐT) và chuyển đổi số trong ngành Nông nghiệp.
Đào tạo pháp lý - thuế: Mảnh ghép còn thiếu trong thương mại điện tử

Đào tạo pháp lý - thuế: Mảnh ghép còn thiếu trong thương mại điện tử

Chương trình đào tạo “Kinh doanh dài lâu - Bắt đầu từ luật” vừa diễn ra tại TP Hồ Chí Minh. Sự kiện do Trung tâm Phát triển Thương mại điện tử (TMĐT) và Công nghệ số (Bộ Công Thương) phối hợp với TikTok Shop tổ chức. Mục tiêu nhằm nâng cao nhận thức pháp lý và thuế cho cộng đồng kinh doanh trực tuyến, góp phần phát triển hệ sinh thái TMĐT bền vững và có trách nhiệm.
Đặc sản Phú Thọ lên sàn cùng "Phú Thọ Go-Digital 2025"

Đặc sản Phú Thọ lên sàn cùng "Phú Thọ Go-Digital 2025"

Chương trình “Phú Thọ Go-Digital 2025 - Thương mại điện tử (TMĐT), bứt phá vươn xa” được tổ chức nhằm hỗ trợ hợp tác xã, doanh nghiệp địa phương nắm bắt cơ hội từ TMĐT, quảng bá và bán hàng hiệu quả, đặc biệt với các sản phẩm OCOP và đặc sản vùng miền.
Cảnh báo tăng cường bảo mật dữ liệu trong lĩnh vực thương mại điện tử

Cảnh báo tăng cường bảo mật dữ liệu trong lĩnh vực thương mại điện tử

Việc một tài khoản tự xưng hacker đăng bài rao bán dữ liệu của một số doanh nghiệp Việt Nam (trong đó có nhắc đến GHN và Sapo) gần đây trên “web đen”, đang khiến dư luận quan ngại về vấn đề bảo mật dữ liệu trong ngành thương mại điện tử (TMĐT) Việt Nam.
Xem xét kỹ hơn vấn đề "mạng xã hội có hoạt động thương mại điện tử"

Xem xét kỹ hơn vấn đề "mạng xã hội có hoạt động thương mại điện tử"

Quy định đối với “mạng xã hội có hoạt động thương mại điện tử (TMĐT)” đề cập tại Dự thảo Luật TMĐT đang thu hút sự quan tâm của dư luận, cộng đồng doanh nghiệp và nhà quản lý. Nhiều ý kiến từ cộng đồng doanh nghiệp cho rằng, định nghĩa trong Dự thảo luật còn chưa rõ ràng, dễ gây chồng chéo với nền tảng trung gian, khiến việc quản lý và thực thi gặp nhiều khó khăn.
Cần sớm siết quản lý giá, phí sàn để chống độc quyền

Cần sớm siết quản lý giá, phí sàn để chống độc quyền

Lợi nhuận bị bào mòn, chi phí leo thang, hàng hóa ngoại tràn ngập, đó là thực trạng hàng chục nghìn nhà bán Việt trên các sàn thương mại điện tử (TMĐT) đang phải đối diện hiện nay. Các chuyên gia cho rằng, cần nhanh chóng đưa phí sàn vào diện quản lý giá và chống độc quyền để bảo vệ doanh nghiệp nội trong cuộc đua không cân sức với các “ông lớn” ngoại.
Xem thêm
phan-mem-ecus5
cong-ty-tnhh-vsl-viet-nam
thaco-thilogi-1-thang-dien-dan-hq-dn

Tin mới

Hải quan Khu vực II tháo gỡ nhiều vướng mắc đặc thù cho doanh nghiệp

Hải quan Khu vực II tháo gỡ nhiều vướng mắc đặc thù cho doanh nghiệp

Những vướng mắc đặc thù về trị giá hải quan, hạ tầng công nghệ thông tin, khai bổ sung sau thông quan, hàng gửi kho ngoại quan, kê khai phí bản quyền... đã được Chi cục Hải quan khu vực II giải đáp thỏa đáng cho doanh nghiệp.
Bắt giữ vụ vận chuyển trái phép số lượng lớn thuốc lá và pháo lậu

Bắt giữ vụ vận chuyển trái phép số lượng lớn thuốc lá và pháo lậu

Các lượng lượng chức năng tại cửa khẩu quốc tế Mộc Bài (Tây Ninh) vừa phối hợp bắt giữ một vụ vận chuyển trái phép số lượng lớn thuốc lá điếu ngoại và pháo hoa nổ.
Cơ hội bứt phá cho ngành mây tre đan Việt Nam

Cơ hội bứt phá cho ngành mây tre đan Việt Nam

Ngành mây tre đan Việt Nam đang đứng trước cơ hội bứt phá khi xuất khẩu tăng trưởng mạnh, hướng tới chiếm 10–15% thị phần toàn cầu
Thuế tỉnh Thanh Hóa quyết liệt triển khai nhiệm vụ thu ngân sách những tháng cuối năm

Thuế tỉnh Thanh Hóa quyết liệt triển khai nhiệm vụ thu ngân sách những tháng cuối năm

Ngành Thuế tỉnh đã đề ra nhiều giải pháp trọng tâm nhằm hoàn thành toàn diện nhiệm vụ thu ngân sách năm 2025.
Việt Nam dẫn đầu thế giới về 3 chỉ số xuất nhập khẩu

Việt Nam dẫn đầu thế giới về 3 chỉ số xuất nhập khẩu

Việt Nam tiếp tục ghi dấu ấn trên bản đồ sáng tạo toàn cầu khi dẫn đầu thế giới ở 3 chỉ số quan trọng: Nhập khẩu công nghệ cao, xuất khẩu công nghệ cao và xuất khẩu hàng hóa sáng tạo.
(INFOGRAPHICS): Hướng dẫn cá nhân không cư trú kinh doanh trên sàn TMĐT kê khai, nộp thuế

(INFOGRAPHICS): Hướng dẫn cá nhân không cư trú kinh doanh trên sàn TMĐT kê khai, nộp thuế

Cá nhân không cư trú tại Việt Nam, có hoạt động kinh doanh trên nền tảng thương mại điện tử (TMĐT) không có chức năng thanh toán, có phát sinh doanh thu bán hàng hóa, dịch vụ được tiêu dùng tại Việt Nam có nghĩa vụ khai, nộp thuế.
Bài 3: (LONGFORM): Phân cấp, phân quyền trong quản lý thuế: Tăng hiệu quả, giảm thủ tục vì người dân và doanh nghiệp

Bài 3: (LONGFORM): Phân cấp, phân quyền trong quản lý thuế: Tăng hiệu quả, giảm thủ tục vì người dân và doanh nghiệp

Đó là khẳng định của ông Nguyễn Văn Được, Tổng Giám đốc Công ty TNHH kế toán và tư vấn thuế Trọng Tín với phóng viên Tạp chí Kinh tế - Tài chính khi bàn về vấn đề phân cấp, phân quyền trong công tác quản lý thuế.
Bài 1: (LONGFORM): Phân cấp, phân quyền để nâng cao hiệu quả quản lý thuế

Bài 1: (LONGFORM): Phân cấp, phân quyền để nâng cao hiệu quả quản lý thuế

Bộ Tài chính đang lấy ý kiến góp ý dự thảo nghị định quy định về phân cấp, phân quyền quản lý nhà nước trong lĩnh vực thuế, quản lý thuế.
LONGFORM: Bỏ thuế khoán- Đảm bảo tính minh bạch và bình đẳng trong thực hiện nghĩa vụ thuế

LONGFORM: Bỏ thuế khoán- Đảm bảo tính minh bạch và bình đẳng trong thực hiện nghĩa vụ thuế

Việc xóa bỏ thuế khoán đối với hộ, cá nhân kinh doanh sẽ đảm bảo minh bạch hóa hoạt động, tạo sự bình đẳng về chế độ thuế giữa hộ kinh doanh và doanh nghiệp.
EMAGAZINE: Hoàn thiện thể chế tài chính trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc

EMAGAZINE: Hoàn thiện thể chế tài chính trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc

PGS, TS. Hồ Sỹ Hùng, Thứ trưởng Bộ Tài chính đã dành cho Tạp chí Kinh tế - Tài chính những chia sẻ về định hướng xây dựng thể chế tài chính hiện đại, minh bạch, góp phần thực hiện mục tiêu phát triển nhanh, bền vững của Đất nước.
Phiên bản di động