Thời cơ tốt để doanh nghiệp Việt thâm nhập sâu hơn vào thị trường Đức
![]() |
| Hàng Việt Nam được trưng bày tại Fruit Logistica 2025 - Hội chợ thương mại hàng đầu thế giới của ngành rau quả toàn cầu. |
Trong bối cảnh thương mại toàn cầu nhiều biến động, quan hệ hợp tác thương mại giữa Việt Nam – Đức những năm qua vẫn duy trì được đà tăng trưởng tích cực.
Thành quả này có được nhờ nền tảng quan hệ hữu nghị, đoàn kết giữa nhân dân hai nước; sự phối hợp chặt chẽ và hiệu quả giữa các bộ, ngành của hai bên; cùng với sự gắn kết ngày càng sâu rộng trong cộng đồng doanh nghiệp.
Bên cạnh đó, Hiệp định Thương mại tự do giữa Việt Nam – EU (EVFTA) cũng đã đóng góp đáng kể, tạo động lực thúc đẩy thương mại song phương tiếp tục phát triển.
Theo thông tin từ Vụ Phát triển thị trường nước ngoài, dẫn số liệu thống kê của Hải quan Việt Nam, tính đến hết tháng 10 năm 2025, kim ngạch thương mại hai chiều Việt Nam – Đức đạt hơn 11,1 tỷ USD, tăng 15,1% so với 10 tháng năm 2024.
Trong đó, xuất khẩu của Việt Nam sang Đức đạt gần 7,8 tỷ USD và nhập khẩu đạt gần 3,2 tỷ USD, lần lượt tăng 19% và 7,2% so với cùng kỳ năm 2024.
Trong lĩnh vực công nghiệp, hiện có khoảng 300 doanh nghiệp Đức hoạt động tại Việt Nam, trong đó đặc biệt là các tập đoàn hàng đầu của Đức về công nghiệp chế biến, chế tạo như Siemens, B.Braun, Bayer, Mercedes-Benz, Bosch, ZF... đã đầu tư và hoạt động tại Việt Nam.
Về đầu tư, theo số liệu của Bộ Tài chính, luỹ kế cho đến 31.10.2025, Đức có 509 dự án đầu tư còn hiệu lực tại Việt Nam với tổng số vốn là 3,009 tỷ USD, đứng thứ 17 trong số 153 quốc gia và vùng lãnh thổ đầu tư vào Việt Nam.
Hiện nay, Đức là đối tác thương mại lớn thứ hai của Việt Nam ở châu Âu, chiếm hơn 17% xuất khẩu của ta sang EU (theo số liệu năm 2024 của Hải quan Việt Nam); và cũng là cửa ngõ trung chuyển quan trọng của hàng hoá Việt Nam sang các thị trường khác ở châu Âu.
Thông tin về hợp tác thương mại giữa Việt Nam và Đức, đặc biệt là trong giai đoạn Hiệp định EVFTA có hiệu lực, Tham tán Thương mại Việt Nam tại Đức Đặng Thị Thanh Phương cho biết, trong giai đoạn đầu tiên thực hiện (2020-2025), việc triển khai EVFTA đã góp phần giúp thương mại giữa Việt Nam và Đức tăng trưởng tích cực từ gần 10 tỷ USD năm 2020 lên 11,7 tỷ USD năm 2024 và dự kiến lên 13,3 tỷ USD năm 2025.
Có thể nói tăng trưởng thương mại giữa Việt Nam - EU và Việt Nam - Đức trong giai đoạn đầu thực hiện EVFTA chưa có bước đột phá so với giai đoạn trước đó nhưng đã ghi nhận sự tăng trưởng tích cực.
EVFTA chính là yếu tố quan trọng giúp thương mai song phương duy trì đà tăng trưởng trong bối cảnh thương mại thế giới bị tác động nặng nề bởi Covid-19, cuộc chiến Ukraina, xung đột ở biển Đỏ làm gián đoạn chuỗi cung ứng.
Đánh giá về tốc độ tăng trưởng thương mại giữa Việt Nam – Đức trong 10 tháng năm 2025, Tham thán Đặng Thị Thanh Phương cho hay, thương mại Việt Nam - Đức đã có những tăng trưởng tích cực trong năm 2025 khi kim ngạch thương mại song phương đạt trên 11,14 tỷ USD trong 10 tháng 2025, tăng 15,1% so với 10 tháng đầu năm 2024.
Tốc độ tăng trưởng cao một phần là do kinh tế Đức đang có dấu hiệu hồi phục sau 2 năm suy thoái. GDP năm 2025 dự kiến có tăng trưởng (dù rất nhỏ), bên cạnh đó giá một số mặt hàng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam sang Đức tăng mạnh dẫn đến kim ngạch xuất khẩu tăng trong khi về lượng tăng không nhiều.
Theo đó, về giá trị, xuất khẩu cà phê sang Đức tăng 99,5%, hạt tiêu tăng 34,8%, hàng rau quả tăng 40,5% thì về lượng, tăng trưởng ít hơn nhiều thậm chí còn giảm như cà phê về lượng chỉ tăng 33,2, hạt tiêu giảm 1,8%, hàng rau quả là 0%.
Cũng theo Thương vụ Việt Nam tại Đức, trong bối cảnh cạnh tranh thương mại toàn cầu, các doanh nghiệp Đức và châu Âu đang điều chỉnh chiến lược chuỗi cung ứng theo hướng đa dạng hóa nguồn cung, tăng cường hợp tác sản xuất với những đối tác đáng tin cậy.
Về mặt thị trường, Đức là thị trường có quy mô lớn nhất trong các nước EU, có thu nhập cao và nhu cầu đa dạng đặc biệt là cộng đồng người Á không ngừng mở rộng.
Đây là thời cơ quan trọng cho doanh nghiệp Việt Nam, nhất là khi EVFTA đang phát huy hiệu quả và trong chiến lược Ấn Độ Dương, Thái Bình Dương của Đức ban hành năm 2020, Việt Nam và Indonesia được xác định là hai đối tác trọng tâm của Đức tại Đông Nam Á.
Tin liên quan
Số liệu nhập khẩu các nhóm hàng chính trong tháng 10/2025
09:00 | 06/11/2025 Dữ liệu thuế - hải quan
Số liệu xuất khẩu tháng 10/2025
08:00 | 05/11/2025 Dữ liệu thuế - hải quan
Tiêu chí nhập khẩu thiết bị, máy móc đã qua sử dụng phục vụ phát triển, sản xuất chip bán dẫn
14:28 | 25/11/2025 Chính sách thuế, hải quan
Thương mại Việt Nam và khối CPTPP tăng 20,6%
11:10 | 25/11/2025 Dòng chảy xuất nhập khẩu
Xuất khẩu cá tra sang thị trường Trung Quốc tăng mạnh trở lại
11:06 | 25/11/2025 Dòng chảy xuất nhập khẩu
Xuất khẩu cao su Việt giảm mạnh trong tháng 10
08:59 | 25/11/2025 Dòng chảy xuất nhập khẩu
Tận dụng ưu đãi thuế từ CPTPP để tăng tốc xuất khẩu sang châu Mỹ
14:38 | 24/11/2025 Dòng chảy xuất nhập khẩu
Bắc Ninh thiết lập kỷ lục về xuất khẩu với 95 tỷ USD
14:06 | 24/11/2025 Dòng chảy xuất nhập khẩu
Kỳ vọng mới cho thương mại Việt Nam - Tây Ban Nha
17:47 | 23/11/2025 Dòng chảy xuất nhập khẩu
Động lực giúp thương mại Việt Nam tăng trưởng mạnh mẽ
17:24 | 23/11/2025 Dòng chảy xuất nhập khẩu
Ngành gỗ hướng tới mục tiêu xuất khẩu 25 tỷ USD vào năm 2030
16:14 | 23/11/2025 Dòng chảy xuất nhập khẩu
Xuất khẩu cao su sang các thị trường chủ lực giảm trong tháng 10
15:18 | 23/11/2025 Dòng chảy xuất nhập khẩu
Ngành điều còn phụ thuộc quá lớn vào nguyên liệu nhập khẩu
11:40 | 23/11/2025 Dòng chảy xuất nhập khẩu
INFOGRAPHIC: Các nhóm hàng đóng góp quan trọng nhất vào kim ngạch xuất khẩu hơn 410 tỷ USD
14:07 | 24/11/2025 Infographics
INFOGRAPHIC: 10 nhóm hàng xuất khẩu lớn nhất trong kỳ 1 tháng 11/2025
15:40 | 21/11/2025 Infographics
Các trường hợp được loại trừ khỏi thuế tối thiểu toàn cầu
14:19 | 21/11/2025 Infographics
INFOGRAPHIC: Yêu cầu và quy trình thực hiện thay đổi phương thức vận chuyển của hàng quá cảnh
15:50 | 17/11/2025 Infographics
INFOGRAPHIC: Kê khai phí bản quyền, phí giấy phép khi nhập khẩu hàng hóa
12:26 | 14/11/2025 Infographics
Dự kiến nâng mức doanh thu không chịu thuế của hộ, cá nhân kinh doanh
Thuế cơ sở 1 tỉnh Tuyên Quang: Hỗ trợ hộ kinh doanh với tinh thần “Ngày cuối tuần không nghỉ”
Chủ động xử lý hồ sơ hoàn thuế thu nhập cá nhân tự động nhanh chóng, chính xác
Ngân hàng Thế giới hỗ trợ kỹ thuật cải cách thuế tại Việt Nam
Tiếp tục hoàn thiện thể chế, chính sách quản lý thuế thương mại điện tử
Chi cục trưởng Hải quan khu vực VII tham gia Đảng bộ UBND tỉnh Lào Cai
Lễ hội Di sản cà phê toàn cầu: Xây dựng thương hiệu cà phê xuất khẩu
Kết nối nguồn lực công - tư tạo động lực thúc đẩy phát triển
Kiến nghị tháo gỡ vướng mắc đất đai cho doanh nghiệp cổ phần hóa
Việt Nam đang ở vị thế thuận lợi để tham gia sâu vào quá trình chuyển đổi xanh
Lan tỏa hợp tác khoa học công nghệ và chuyển đổi số tại Quảng Ninh
Doanh nghiệp dệt may cần tối ưu hóa lợi thế của EVFTA
Thủ tục xuất nhập khẩu máy móc đã qua sử dụng
Thủ tục chuyển giao tài sản khi sáp nhập DN chế xuất thường vào DN chế xuất ưu tiên
Hàng hóa xuất khẩu gửi kho ngoại quan rồi nhập khẩu trở lại
Tiêu chí nhập khẩu thiết bị, máy móc đã qua sử dụng phục vụ phát triển, sản xuất chip bán dẫn
Hải quan khu vực VI phát động ủng hộ chia sẻ khó khăn với đồng bào miền Trung
Chống gian lận thương mại điện tử và vai trò của cơ quan Hải quan
Động lực tăng trưởng nội địa từ niềm tin của người tiêu dùng Việt
Black Friday 2025: Cú hích lớn cho thị trường tiêu dùng
Gia tăng áp lực nguồn cung hàng hóa cuối năm
Siết trách nhiệm nền tảng, thúc đẩy thương mại điện tử xanh
Phạt tới 140 triệu đồng đối với thương nhân đầu mối không duy trì dự trữ lưu thông
Ba trụ cột tạo lực đẩy cho thương mại điện tử
Trí tuệ nhân tạo: Động lực mới thúc đẩy doanh nghiệp nhỏ và vừa chuyển đổi kép
Thanh toán số tại Việt Nam: QR Pay bùng nổ, người tiêu dùng chuyển mình mạnh mẽ
Thuế tỉnh Vĩnh Long: Tiếp tục phối hợp hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi sang kê khai thuế
Chuyển đổi số từ kinh nghiệm quốc tế đến định hướng cho Hải quan Việt Nam
Chuyển đổi số - Lực đẩy giúp doanh nghiệp xanh hóa sản xuất
Hà Nội phát triển iHanoi phục vụ người dân và doanh nghiệp
Dữ liệu nhập khẩu 15 ngày đầu tháng 11 từ thống kê hải quan
Chi tiết xuất khẩu nửa đầu tháng 11/2025
INFOGRAPHIC: Động lực giúp xuất nhập khẩu sớm cán mốc 800 tỷ USD
Các nhà cung cấp hóa đơn điện tử tiếp tục đăng ký tham gia hỗ trợ hộ kinh doanh
32 tổ chức đăng ký hỗ trợ hộ, cá nhân kinh doanh triển khai hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền

















