Facebook Twitter youtube Tiktok

Siết trách nhiệm nền tảng, thúc đẩy thương mại điện tử xanh

Thương mại điện tử (TMĐT) Việt Nam được đánh giá là tăng trưởng nhanh nhất Đông Nam Á, với quy mô 25 tỷ USD. Tuy nhiên, đi cùng sự tăng trưởng này, vẫn còn nhiều bất cập về quản lý, hàng giả và cạnh tranh nền tảng. Dự thảo Luật TMĐT tiếp tục được cơ quan soạn thảo khẩn trương hoàn thiện, nhằm tạo hành lang pháp lý, thúc đẩy TMĐT phát triển xanh, bền vững, đặc biệt hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa (SME).
Siết hàng giả, minh bạch nguồn gốc: Bước ngoặt trong cuộc chơi thương mại điện tử Định hình lại sân chơi thương mại điện tử: Tăng phí, siết quản lý, thanh lọc nhà bán Thương mại điện tử Việt Nam siết chuẩn “3A” để tái thiết niềm tin số
Siết trách nhiệm nền tảng, thúc đẩy thương mại điện tử xanh
TMĐT được dự báo chiếm 60-70% tổng giá trị hàng hóa của nền kinh tế số Việt Nam. Đồ họa: TT

SME hưởng lợi từ đà tăng TMĐT

Ông Nguyễn Hữu Tuấn, Giám đốc Trung tâm Phát triển TMĐT và Công nghệ số - eComDX (Bộ Công Thương) cho biết, năm 2024, thị trường TMĐT đạt 25 tỷ USD, tăng 25% - cao nhất Đông Nam Á và đưa Việt Nam vào nhóm 10 quốc gia tăng trưởng nhanh nhất thế giới.

Quy mô thị trường TMĐT Việt Nam mặc dù chưa vượt Indonesia (65 tỷ USD) và Thái Lan (26 tỷ USD), nhưng sở hữu dư địa phát triển rất lớn. Dự kiến đến năm 2025, TMĐT Việt Nam có thể vượt 30 tỷ USD và chiếm khoảng 10% tổng mức bán lẻ hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng.

Triển vọng tích cực trên được củng cố bởi một số chỉ số như: chi tiêu TMĐT bình quân đầu người ở mức 400 USD/năm; 55% dân số mua sắm trực tuyến; các ngành hàng như tiêu dùng nhanh tăng 62%, đồ gia dụng - công nghệ tăng 41%, thời trang tăng 39%.

Việt Nam cũng có lợi thế về lực lượng dân số trẻ (70% dưới 35 tuổi), tỷ lệ sử dụng smartphone lên tới 85% và chi phí data thấp, tạo điều kiện thuận lợi để TMĐT lan tỏa sâu rộng.

Theo ông Nguyễn Hữu Tuấn, kinh tế số năm 2024 đạt quy mô 36 tỷ USD và dự kiến tăng lên 38-40 tỷ USD trong năm 2025, thì TMĐT sẽ chiếm 60-70% tổng giá trị hàng hóa của nền kinh tế số Việt Nam.

Từ sự phát triển này, SME được đánh giá là đối tượng hưởng lợi lớn. Việc mở rộng TMĐT tạo điều kiện để SME tham gia vào chuỗi giá trị số, tiếp cận thị trường rộng mở và vượt qua giới hạn địa lý. SME cũng được hỗ trợ bởi nhiều chính sách chuyển đổi số của Chính phủ và Bộ Công Thương.

Bên cạnh đó, thị trường nội địa, đặc biệt là khu vực nông thôn được xem là dư địa tăng trưởng lớn. Các mô hình mới như thương mại xã hội (Social commerce), mua sắm trực tiếp (Live commerce) và video mua sắm (Video commerce) cũng mở ra nhiều kênh tiếp cận khách hàng. Trong khu vực, Video commerce hiện đã chiếm 25% tổng giá trị hàng hóa TMĐT. Ngoài ra, TMĐT xuyên biên giới tiếp tục phát triển nhờ các hiệp định thương mại tự do mà Việt Nam tham gia.

Tuy nhiên, bên cạnh cơ hội, TMĐT Việt Nam vẫn tồn tại những hạn chế nhất định. Tỷ lệ TMĐT trong tổng bán lẻ mới đạt 10%, thanh toán tiền mặt còn phổ biến và hàng giả, hàng kém chất lượng vẫn là vấn đề nổi cộm. Cạnh tranh giữa các nền tảng lớn như Shopee, TikTok, Lazada ngày càng gay gắt, đặt ra yêu cầu hoàn thiện khung pháp lý để đảm bảo thị trường lành mạnh.

Siết trách nhiệm nền tảng, thúc đẩy thương mại điện tử xanh
Theo dự thảo Luật TMĐT, người bán trong nước sẽ phải xác thực qua VNeID, người bán nước ngoài sẽ phải xác thực qua giấy tờ pháp lý.

Dự thảo Luật TMĐT: Siết trách nhiệm, tăng minh bạch

Theo ông Nguyễn Hữu Tuấn, những hạn chế hiện nay đòi hỏi sự điều chỉnh pháp lý toàn diện. Vì vậy, dự thảo Luật TMĐT đang được khẩn trương hoàn thiện nhằm thiết lập hành lang pháp lý đầy đủ và chặt chẽ hơn, phản ánh các mô hình kinh doanh mới và yêu cầu phát triển bền vững.

Ngày 21/11, Bộ Công Thương đã họp rà soát dự thảo Luật TMĐT. Đây là bước hoàn thiện trước khi trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội. Tại cuộc họp, các đại biểu rà soát bố cục, tính thống nhất và sự đồng bộ với hệ thống pháp luật hiện hành, đồng thời thảo luận về các chương, mục cần chỉnh lý.

Một số đơn vị đề nghị bổ sung quy định cụ thể đối với hoạt động của nền tảng TMĐT trung gian; yêu cầu minh bạch thông tin giao dịch; tăng cường quản lý các nền tảng cung cấp dịch vụ xuyên biên giới và hoàn thiện quy định bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trực tuyến.

Nhiều ý kiến cũng kiến nghị rà soát lại cách dùng từ, khái niệm và thuật ngữ chuyên ngành để bảo đảm thống nhất và phù hợp thực tiễn. Các đại biểu đề xuất sắp xếp lại một số điều khoản để tránh chồng chéo, trùng lặp, giúp việc áp dụng thuận tiện hơn.

Ông Nguyễn Hữu Tuấn cho biết, dự thảo Luật TMĐT hoàn thiện theo hướng đến phát triển TMĐT xanh và bền vững, đồng thời có các chính sách hỗ trợ dành riêng cho doanh nghiệp nữ chủ, startup và doanh nghiệp tại vùng khó khăn.

Dự thảo quy định cụ thể về các mô hình kinh doanh mới như bán hàng livestream, nền tảng tích hợp đa dịch vụ, tiếp thị liên kết, giao kết hợp đồng tự động. Một trong những điểm nhấn quan trọng là tăng trách nhiệm của các chủ thể tham gia TMĐT. Cụ thể, là định danh xác thực bắt buộc. Theo đó, người bán trong nước phải xác thực qua VNeID, người bán nước ngoài xác thực qua giấy tờ pháp lý.

Bên cạnh đó, nền tảng TMĐT phải xác thực người bán, kiểm duyệt nội dung, giám sát hàng giả/hàng cấm và cung cấp dữ liệu cho cơ quan quản lý. Nền tảng nước ngoài phải thành lập pháp nhân hoặc ủy quyền đại diện tại Việt Nam và thực hiện ký quỹ…

"Đây là bước hoàn thiện quan trọng để củng cố niềm tin người tiêu dùng, tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh và đưa TMĐT trở thành công cụ đắc lực cho mọi doanh nghiệp, đặc biệt là SME, trong kỷ nguyên kinh tế số", ông Tuấn nhận định.

Dự thảo Luật TMĐT gồm 7 chương, 48 điều, bám sát 6 chính sách lớn đã được Chính phủ thông qua, gồm: quy định các loại hình nền tảng TMĐT và trách nhiệm của chủ thể tham gia; quy định mạng xã hội có hoạt động TMĐT và nền tảng tích hợp đa dịch vụ; quy định hoạt động TMĐT có yếu tố nước ngoài; quy định hoạt động bán hàng livestream và tiếp thị liên kết; quy định dịch vụ hỗ trợ TMĐT; chính sách hỗ trợ phát triển TMĐT theo hướng xanh, bền vững.
Thái Hằng

Tin liên quan

VREF 2026: Kiến tạo chuẩn mực mới cho thị trường bất động sản

VREF 2026: Kiến tạo chuẩn mực mới cho thị trường bất động sản

Tại buổi họp báo về Diễn đàn Thị trường bất động sản Việt Nam - VREF 2026 do Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam (VARS) tổ chức ngày 21/11, đại diện VARS cho biết, việc đưa ra các bộ tiêu chuẩn được kỳ vọng giúp thị trường vận hành minh bạch hơn, sàng lọc những dự án kém chất lượng, nâng cao trách nhiệm của các chủ thể.
Xây dựng đội ngũ công chức thuế chuyên nghiệp và khẳng định vị thế người nộp thuế

Xây dựng đội ngũ công chức thuế chuyên nghiệp và khẳng định vị thế người nộp thuế

Cục Thuế vừa ban hành Quyết định số 3509/QĐ-CT về Quy tắc ứng xử đối với người nộp thuế. Quyết định này đặt ra những chuẩn mực rõ ràng, chi tiết nhằm nâng cao chất lượng phục vụ, xây dựng đội ngũ công chức thuế chuyên nghiệp và khẳng định vị thế người nộp thuế là "trung tâm phục vụ" của cơ quan Thuế.
Hình thành hệ sinh thái truy xuất liên thông, củng cố niềm tin số

Hình thành hệ sinh thái truy xuất liên thông, củng cố niềm tin số

Tại Diễn đàn Tương lai số Việt Nam 2025, nhiều chuyên gia cho rằng, việc ứng dụng công nghệ nhận dạng qua tần số vô tuyến (RFID), chuỗi khối (blockchain), trí tuệ nhân tạo (AI) và nhiều công nghệ chiến lược khác sẽ giúp kiểm soát nguồn gốc sản phẩm, hạn chế gian lận và củng cố niềm tin của người tiêu dùng khi mua sắm trực tuyến.
Ba trụ cột tạo lực đẩy cho thương mại điện tử

Ba trụ cột tạo lực đẩy cho thương mại điện tử

Hạ tầng số, khung pháp lý và nhân lực công nghệ được xác định là nền tảng để thương mại điện tử (TMĐT), thanh toán số và dịch vụ trực tuyến trở thành động lực tăng trưởng mới của Việt Nam. Theo các chuyên gia, khi ba yếu tố này phát triển đồng bộ, kinh tế số được dự báo tiếp tục mở rộng, thúc đẩy tiêu dùng và tạo thêm cơ hội cho doanh nghiệp.
Thương mại điện tử đối mặt với "khoảng trống" nhân lực số

Thương mại điện tử đối mặt với "khoảng trống" nhân lực số

Sự bùng nổ của thương mại điện tử (TMĐT) kéo theo nhu cầu lớn về nhân lực chất lượng cao, đặc biệt là nhân lực được đào tạo bài bản về kỹ năng số và công nghệ mới. Các chuyên gia cảnh báo, nếu không đầu tư mạnh cho đào tạo, TMĐT Việt Nam có thể đối mặt tình trạng thiếu hụt nhân lực và tác động đến đà tăng trưởng của thị trường này trong tương lai.
Logistics Việt Nam tăng tốc, tiến gần vai trò trung tâm của khu vực

Logistics Việt Nam tăng tốc, tiến gần vai trò trung tâm của khu vực

Chiến lược phát triển dịch vụ logistics Việt Nam giai đoạn 2025 - 2035, tầm nhìn đến 2050 đang mở ra yêu cầu cấp bách về quy hoạch trung tâm logistics theo mô hình phân tầng, liên vùng, gắn kết hạ tầng và thúc đẩy chuyển đổi số, chuyển đổi xanh. Nếu triển khai hiệu quả, Việt Nam có cơ hội tiến gần hơn mục tiêu trở thành trung tâm logistics của khu vực.
Thương mại điện tử Việt Nam chuẩn bị vượt mốc 30 tỷ USD

Thương mại điện tử Việt Nam chuẩn bị vượt mốc 30 tỷ USD

Chia sẻ tại Diễn đàn “Phát triển kinh tế số: Cơ hội và thách thức trong kỷ nguyên mới”, ông Nguyễn Hữu Tuấn, Giám đốc Trung tâm Phát triển Thương mại điện tử (TMĐT) và Công nghệ số (Bộ Công Thương) nhận định: TMĐT đang trở thành lĩnh vực tăng trưởng nhanh nhất của nền kinh tế số Việt Nam, đóng vai trò trụ cột trong chuyển đổi số doanh nghiệp, đặc biệt là khối doanh nghiệp nhỏ và vừa (SME).
Shopee siết chính sách trả hàng, cân bằng lợi ích giữa nhà bán và người mua

Shopee siết chính sách trả hàng, cân bằng lợi ích giữa nhà bán và người mua

Từ ngày 24/11, Shopee sẽ áp dụng quy định mới đối với lý do trả hàng “Hàng nguyên vẹn nhưng không còn nhu cầu”, chỉ dành cho nhóm người mua hạng cao và người dùng gói VIP. Động thái này nhằm giảm tình trạng lợi dụng chính sách gây thiệt hại cho nhà bán trong thương mại điện tử (TMĐT).
Quảng Ngãi thúc đẩy kinh tế số, mở rộng thị trường tiêu dùng

Quảng Ngãi thúc đẩy kinh tế số, mở rộng thị trường tiêu dùng

UBND tỉnh Quảng Ngãi vừa ban hành Kế hoạch số 82-KH/UBND về phát triển thương mại điện tử (TMĐT) giai đoạn 2026-2030, xác định đây là lĩnh vực mũi nhọn nhằm thúc đẩy kinh tế số, mở rộng thị trường tiêu dùng và nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp trong quá trình hội nhập.
Tăng phối hợp liên ngành để giữ niềm tin người tiêu dùng

Tăng phối hợp liên ngành để giữ niềm tin người tiêu dùng

Trước thực trạng hàng giả, hàng nhái xuất hiện ngày càng nhiều trên các sàn thương mại điện tử (TMĐT), cơ quan quản lý và doanh nghiệp vận hành nền tảng đang siết chặt kiểm soát chất lượng, đẩy mạnh truy xuất nguồn gốc và tăng cường hướng dẫn người tiêu dùng nhận biết hàng thật, giả. Những nỗ lực này nhằm xây dựng môi trường mua sắm trực tuyến minh bạch, an toàn và củng cố niềm tin của người tiêu dùng.
TikTok cảnh báo lừa đảo trực tuyến ngay trên nền tảng

TikTok cảnh báo lừa đảo trực tuyến ngay trên nền tảng

TikTok vừa phối hợp với Bộ Công an và Hiệp hội An ninh mạng Quốc gia (NCA) triển khai chiến dịch “Phòng chống lừa đảo trực tuyến 2025”. Đây là bước đi nhằm giúp người dùng nhận biết, phòng tránh các chiêu trò lừa đảo tinh vi, bảo vệ dữ liệu cá nhân và tăng cường an toàn khi sử dụng ứng dụng.
Thương mại điện tử Việt Nam siết chuẩn “3A” để tái thiết niềm tin số

Thương mại điện tử Việt Nam siết chuẩn “3A” để tái thiết niềm tin số

Tuần lễ Thương mại điện tử (TMĐT) quốc gia và Ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam (Online Friday 2025) diễn ra trong bối cảnh niềm tin người tiêu dùng đối với TMĐT bị suy giảm do vấn nạn hàng giả, hàng nhái và sản phẩm kém chất lượng ngày càng gia tăng. Với chủ đề “An toàn, an tâm, an vui”, chương trình năm nay được định hướng như một bước tái cấu trúc toàn diện nhằm xây dựng môi trường TMĐT minh bạch, an toàn và phát triển bền vững.
Kiến tạo hành lang pháp lý để nền kinh tế số minh bạch, an toàn

Kiến tạo hành lang pháp lý để nền kinh tế số minh bạch, an toàn

Luật Thương mại điện tử (TMĐT) được xem là nền tảng pháp lý quan trọng giúp Việt Nam chủ động thích ứng với xu thế kinh tế số. Khi được thông qua, Luật TMĐT sẽ là bước tiến lớn về thể chế, góp phần định vị Việt Nam trong chuỗi giá trị toàn cầu, tạo niềm tin cho doanh nghiệp và người tiêu dùng trong môi trường kinh doanh số.
Xem thêm
cong-ty-thai-son
vietnampost-logistic
toan-phat-group
cong-ty-tnhh-vsl-viet-nam
cong-ty-co-phan-thuong-mai-va-dau-tu-dai-phuc
cong-ty-co-phan-dau-tu-va-phat-trien-lifetech
sunshine-group
ngan-hang-agribank
okini-food
acv-auditscare
vedan
cong-ty-tnhh-scancom-viet-nam
cong-ty-tnhh-vsl-viet-nam
thong-bao
tan-cong-toi-pham-buon-lau-gian-lan-thuong-mai-hang-gia
kinh-te-tai-chinh-quy-dinh-dang-bai-bao-khoa-hoc
INFOGRAPHIC: Các nhóm hàng đóng góp quan trọng nhất vào kim ngạch xuất khẩu hơn 410 tỷ USD

INFOGRAPHIC: Các nhóm hàng đóng góp quan trọng nhất vào kim ngạch xuất khẩu hơn 410 tỷ USD

Tổng kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam đạt 410,28 tỷ USD, tăng 16,1% (tương ứng tăng 56,85 tỷ USD) so với cùng kỳ năm 2024.
INFOGRAPHIC: 10 nhóm hàng xuất khẩu lớn nhất trong kỳ 1 tháng 11/2025

INFOGRAPHIC: 10 nhóm hàng xuất khẩu lớn nhất trong kỳ 1 tháng 11/2025

Theo số liệu Cục Hải quan vừa công bố, nửa đầu tháng 11/2025 (1-15/11), kim ngạch xuất khẩu cả nước đạt 19,25 tỷ USD.
Các trường hợp được loại trừ khỏi thuế tối thiểu toàn cầu

Các trường hợp được loại trừ khỏi thuế tối thiểu toàn cầu

Có hiệu lực từ ngày 15/10/2025 và áp dụng từ năm tài chính 2024, Nghị định số 236/2025/NĐ-CP đưa ra các trường hợp được loại trừ khỏi thuế tối thiểu toàn cầu.
INFOGRAPHIC: Yêu cầu và quy trình thực hiện thay đổi phương thức vận chuyển của hàng quá cảnh

INFOGRAPHIC: Yêu cầu và quy trình thực hiện thay đổi phương thức vận chuyển của hàng quá cảnh

Để được thay đổi phương thức vận chuyển đối với hàng hóa quá cảnh, các doanh nghiệp cần phải thực hiện các yêu cầu và quy trình thủ tục theo đúng quy định.
INFOGRAPHIC: Kê khai phí bản quyền, phí giấy phép khi nhập khẩu hàng hóa

INFOGRAPHIC: Kê khai phí bản quyền, phí giấy phép khi nhập khẩu hàng hóa

Cục Hải quan hướng dẫn về cách kê khai và thời điểm khai báo phí bản quyền, phí giấy phép khi nhập khẩu hàng hóa.
Phiên bản di động