Xây dựng đội ngũ công chức thuế chuyên nghiệp và khẳng định vị thế người nộp thuế
![]() |
| Xây dựng đội ngũ công chức thuế chuyên nghiệp và khẳng định vị thế người nộp thuế là "trung tâm phục vụ" của cơ quan Thuế |
Hiện đại hóa và xây dựng đội ngũ chuyên nghiệp
Quy tắc ứng xử đối với người nộp thuế được ban hành với mục đích góp phần thực hiện mục tiêu xây dựng ngành Thuế hiện đại, tinh gọn, hoạt động hiệu năng, hiệu lực, hiệu quả. Đồng thời, phát triển đội ngũ công chức thuế có phẩm chất chính trị, đạo đức nghề nghiệp, giỏi chuyên môn nghiệp vụ, sáng tạo, có khả năng ứng dụng khoa học, công nghệ và chuyển đổi số, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong thời kỳ mới.
Việc ban hành Quy tắc còn góp phần nâng cao văn hóa công vụ, hình thành phong cách ứng xử, lề lối làm việc chuẩn mực của đội ngũ công chức thuế trong giao tiếp, ứng xử với người nộp thuế; ựng hình ảnh cơ quan Thuế với người nộp thuế thực sự thân thiện, gần gũi, là địa chỉ tin cậy của người nộp thuế.
Theo Điều 5 của Quy tắc, công chức thuế phải gương mẫu chấp hành chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, nội quy, quy chế làm việc của cơ quan, đơn vị; tận tụy phục vụ nhân dân; tôn trọng, bảo đảm, bảo vệ quyền, lợi ích của Nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp của người nộp thuế. Công chức phải luôn đảm bảo tính minh bạch, dân chủ, khách quan, chính trực, kỷ cương, liêm chính trong thực thi công vụ.
Đặc biệt, công chức cần nắm vững pháp luật, thông thạo nghiệp vụ chuyên môn, thường xuyên rèn luyện đạo đức lối sống, nâng cao trình độ. Công chức thuế cũng phải bảo vệ bí mật Nhà nước, kiên quyết đấu tranh chống mọi hành vi vi phạm pháp luật thuế và các hành vi vi phạm pháp luật khác.
Về trang phục, khi tiếp xúc với người nộp thuế, công chức thuế phải mặc trang phục, đeo thẻ tên, biển hiệu, cầu vai, phù hiệu cấp hiệu, biểu hiệu công chức theo đúng quy định của ngành thuế; phải giữ uy tín, hình ảnh, danh dự ngành Thuế.
Nguyên tắc "4 xin, 4 luôn"
Quy tắc nhấn mạnh những điều công chức phải làm trong giao tiếp, ứng xử với người nộp thuế. Đặc biệt, phải có thái độ tôn trọng, lịch sự, văn minh, thân thiện, giải thích tận tình, thấu đáo, chủ động hướng dẫn, hỗ trợ người nộp thuế thực hiện đúng, đầy đủ, kịp thời pháp luật thuế.
Tạo mọi điều kiện thuận lợi để người nộp thuế tự nguyện chấp hành pháp luật thuế với phương châm lấy người nộp thuế là "trung tâm phục vụ", là khách hàng quan trọng của cơ quan Thuế.
Đồng thời, thực hiện nghiêm túc "4 cần, 4 luôn" đó là: xin chào, xin lỗi, xin cảm ơn, xin phép; luôn mỉm cười, luôn nhẹ nhàng, luôn lắng nghe, luôn giúp đỡ trong giao tiếp, ứng xử với người nộp thuế.
Khi giao tiếp qua điện thoại hoặc trực tiếp, công chức phải xưng tên, chức danh, đơn vị; trao đổi ngắn gọn, cụ thể, chính xác, với âm lượng vừa đủ nghe, thái độ hòa nhã, lịch sự, tránh làm mất thời gian của người nộp thuế.
Để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của người nộp thuế, Cục Thuế cũng quy định rõ những điều công chức thuế không được làm trong giao tiếp, ứng xử với người nộp thuế như: thái độ, hành vi thiếu chuẩn mực, lạm quyền, đùn đẩy, né trách nhiệm…
Bên cạnh các quy định nghiêm cấm và xử lý vi phạm, Quy tắc cũng nêu rõ việc khen thưởng, biểu dương kịp thời các công chức thực hiện tốt, nhằm tạo động lực mạnh mẽ cho toàn ngành Thuế phát triển chuyên nghiệp, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.
Việc ban hành Quy tắc ứng xử này không chỉ là nền tảng để mỗi công chức tự điều chỉnh hành vi, hướng tới giá trị văn hóa, mà còn là cam kết của ngành Thuế trong việc xây dựng hình ảnh thân thiện, gần gũi và là địa chỉ tin cậy của cộng đồng người nộp thuế.
Tin liên quan
Hình thành hệ sinh thái truy xuất liên thông, củng cố niềm tin số
21:40 | 20/11/2025 Thương mại điện tử
Sau 10 ngày triển khai chuyển đổi sang kê khai thuế: Hộ kinh doanh tại Phú Thọ thay đổi tư duy
15:09 | 20/11/2025 Thuế
Hồ sơ khai thuế đã nộp có sai sót có thể được bổ sung trong thời hạn 5 năm
15:45 | 17/11/2025 Diễn đàn
Thuế tỉnh Quảng Trị giúp hộ kinh doanh tự tin với mô hình quản lý thuế mới
11:02 | 21/11/2025 Thuế
Hà Nội yêu cầu các tổ chức cá nhân chủ động nộp tiền thuê đất đã được gia hạn
10:53 | 21/11/2025 Thuế
Cục Thuế và BIDV đồng hành cùng hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi từ thuế khoán sang kê khai
09:42 | 21/11/2025 Thuế
Thuế tỉnh Khánh Hòa: “Đi từng ngõ, gõ từng hộ” hỗ trợ chuyển đổi thuế khoán sang kê khai
21:33 | 20/11/2025 Thuế
Thuế cơ sở 10 tỉnh Phú Thọ: Phối hợp với chính quyền xã thực hiện quản lý thuế
20:38 | 20/11/2025 Thuế
Thuế cơ sở 1 tỉnh Ninh Bình: Phấn đấu 100% hộ kinh doanh sẵn sàng kê khai thuế
20:37 | 20/11/2025 Thuế
Thanh niên Thuế tỉnh Tuyên Quang xung kích xóa bỏ thuế khoán
15:31 | 20/11/2025 Thuế
Hà Nội mở kênh zalo “60 ngày cao điểm hộ kinh doanh - Thuế TP. Hà Nội”
10:14 | 20/11/2025 Thuế
Thuế An Giang: Lan tỏa tinh thần “Cuối tuần không ngừng nghỉ” hỗ trợ hộ kinh doanh
21:22 | 19/11/2025 Thuế
Nghiên cứu, tính toán ngưỡng doanh thu tính thuế phù hợp với hộ kinh doanh
21:10 | 19/11/2025 Tiêu điểm
INFOGRAPHIC: Yêu cầu và quy trình thực hiện thay đổi phương thức vận chuyển của hàng quá cảnh
15:50 | 17/11/2025 Infographics
INFOGRAPHIC: Kê khai phí bản quyền, phí giấy phép khi nhập khẩu hàng hóa
12:26 | 14/11/2025 Infographics
INFOGRAPHIC: Siết chặt kiểm tra xe máy chuyên dùng nhập khẩu đã qua sử dụng
12:32 | 14/11/2025 Infographics
Thu nội địa 10 tháng đạt hơn 1,842 triệu tỷ đồng, vượt dự toán cả năm
07:00 | 13/11/2025 Infographics
INFOGRAPHIC: Điểm nhấn trong thương mại Việt Nam - Hoa Kỳ
20:09 | 11/11/2025 Infographics

















