Facebook Twitter youtube Tiktok

Thương mại điện tử Việt Nam siết chuẩn “3A” để tái thiết niềm tin số

Tuần lễ Thương mại điện tử (TMĐT) quốc gia và Ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam (Online Friday 2025) diễn ra trong bối cảnh niềm tin người tiêu dùng đối với TMĐT bị suy giảm do vấn nạn hàng giả, hàng nhái và sản phẩm kém chất lượng ngày càng gia tăng. Với chủ đề “An toàn, an tâm, an vui”, chương trình năm nay được định hướng như một bước tái cấu trúc toàn diện nhằm xây dựng môi trường TMĐT minh bạch, an toàn và phát triển bền vững.
Đề xuất bổ sung chức năng quản lý nền tảng thương mại điện tử Lỗ hổng bảo mật đe dọa hàng loạt sàn thương mại điện tử Việt Nam Lan tỏa, đưa thương mại điện tử đến tận cơ sở
Thương mại điện tử Việt Nam siết chuẩn “3A” để tái thiết niềm tin số
Lần đầu tiên Online Friday 2025 thực hiện một phiên Mega Live quy mô lớn, hướng dẫn người tiêu dùng về cách phân biệt hàng thật,hàng giả.

Siết minh bạch để khôi phục niềm tin số

Những năm gần đây, thị trường TMĐT Việt Nam chứng kiến sự giảm sút đáng kể về niềm tin khi nhiều người tiêu dùng liên tục phản ánh tình trạng hàng hóa không đúng mô tả, chất lượng không bảo đảm và khó khăn trong xử lý khiếu nại. Đây là nguyên nhân khiến cơ quan quản lý và các nền tảng TMĐT phải thay đổi cách vận hành.

Theo bà Lại Việt Anh, Phó Cục trưởng Cục TMĐT và Kinh tế số (Bộ Công Thương): Hướng tới xây dựng hệ sinh thái TMĐT an toàn, minh bạch và bền vững, Online Friday 2025 được thiết kế như một nỗ lực tái cấu trúc để xây dựng hệ sinh thái TMĐT an toàn, minh bạch và bền vững.

Trong nhiều năm, các chiến dịch mua sắm trực tuyến thường tập trung vào khuyến mại để kích cầu. Tuy nhiên, Online Friday 2025 chuyển trọng tâm sang chất lượng và sự bảo đảm trong giao dịch. Mô hình “3A”: an toàn, an tâm, an vui được triển khai như tiêu chuẩn xuyên suốt, hướng tới hình thành hành vi mua sắm trực tuyến đề cao độ tin cậy.

Bà Lại Việt Anh cho biết, điểm mới nhất của chương trình là chuyển ưu tiên từ giảm giá sang bảo đảm chất lượng sản phẩm và an toàn giao dịch. Người tiêu dùng cảm thấy an toàn khi thanh toán, an tâm về nguồn gốc hàng hóa thì mới có thể an vui khi trải nghiệm.

Để đáp ứng định hướng này, nhiều giải pháp công nghệ được áp dụng rộng rãi trên các sàn TMĐT như phương thức thanh toán an toàn, định danh điện tử và công cụ bảo vệ giao dịch. Những giải pháp này được triển khai nhằm hạn chế các rủi ro phổ biến như lừa đảo, đánh cắp dữ liệu hay giao dịch không minh bạch.

Theo bà Anh, việc tuân thủ pháp luật của nhà bán hàng cũng được chú trọng thông qua các khóa tập huấn Kinh doanh dài lâu bắt đầu từ luật, giúp doanh nghiệp nâng cao trách nhiệm và nhận thức khi tham gia kinh doanh trên các nền tảng TMĐT. Hoạt động đào tạo được xem là cách để từng bước nâng cao ý thức của doanh nghiệp và tạo ra thói quen kinh doanh đúng chuẩn.

Thương mại điện tử Việt Nam siết chuẩn “3A” để tái thiết niềm tin số
Tham gia Online Friday 2025, người tiêu dùng thực sự được trải nghiệm sản phẩm, dịch vụ, an tâm mua sắm.

Tăng trải nghiệm để lấy lại niềm tin người mua

Cùng với tiêu chí an toàn, mô hình “3A” nhấn mạnh yếu tố trải nghiệm, hay an vui như một phần thiết yếu trong quá trình khôi phục niềm tin số. Khi người dùng thực sự được trải nghiệm sản phẩm, dịch vụ và nội dung minh bạch, mức độ gắn kết với thương hiệu sẽ được cải thiện.

Ông Nguyễn Khánh Toàn, Giám đốc phụ trách Quan hệ Chính phủ của TikTok Việt Nam, cho biết xu hướng mua sắm giải trí đang trở thành cầu nối hiệu quả. “Nội dung chất lượng cao là điều kiện để tạo ra trải nghiệm tích cực… Nội dung thu hút sẽ giúp người tiêu dùng cảm nhận rõ sự an tâm với sản phẩm lẫn nhà bán hàng”, ông Khánh nhấn mạnh.

Theo đó, TikTok tham gia Online Friday 2025 bằng loạt hoạt động như livestream mini, chiến dịch tương tác và các nội dung cộng đồng nhằm khuyến khích người dùng chia sẻ trải nghiệm với khẩu hiệu “Đi vô hết ý, click liền tay”.

Tổng thư ký Hiệp hội TMĐT Việt Nam (VECOM), ông Trần Văn Trọng nhận định: Muốn đạt mục tiêu “3A” cần sự phối hợp giữa cơ quan quản lý nhà nước, doanh nghiệp và người mua. Nhà nước giữ vai trò hoàn thiện khung pháp lý và giám sát thị trường; doanh nghiệp phải xác định kinh doanh trực tuyến là chiến lược lâu dài; người tiêu dùng cần lựa chọn đúng nền tảng uy tín và cân nhắc nhu cầu để tránh mua sắm cảm tính. Sự phối hợp này được kỳ vọng sẽ góp phần xây dựng thị trường TMĐT minh bạch và phát triển bền vững.

Một trong những điểm thay đổi đáng chú ý của nhiều nền tảng TMĐT trong năm nay là tăng cường hỗ trợ sản phẩm Việt thông qua xác thực gian hàng chính hãng. Ông Nguyễn Khánh Toàn cho biết, TikTok Shop đã triển khai nhãn “Hàng Việt” để giúp người dùng nhận diện sản phẩm trong nước đến từ nhà bán uy tín.

Cùng với đó, hoạt động kiểm soát chất lượng hàng hóa được thực hiện chặt chẽ qua hai giai đoạn: tiền kiểm và hậu kiểm. Ở giai đoạn tiền kiểm, nhà bán phải chứng minh quyền sở hữu trí tuệ và chịu trách nhiệm về hàng hóa đăng bán. Sau khi sản phẩm đến tay người dùng, hệ thống hậu kiểm với cơ chế đánh giá sao đóng vai trò quan trọng trong việc sàng lọc nhà bán không uy tín.

Theo ông Toàn, việc người tiêu dùng đánh giá 1 sao có thể làm ảnh hưởng trực tiếp đến điểm vận hành và dẫn tới việc bị hạn chế quyền lợi của nhà bán nếu không xử lý khiếu nại. Cơ chế này tạo áp lực buộc nhà bán hành xử chuyên nghiệp hơn, đồng thời giúp người tiêu dùng có thêm kênh tham khảo khi mua sắm.

Một mảnh ghép khác trong mô hình “3A” là minh bạch nội dung do người có ảnh hưởng (KOL, KOC) tạo ra. Ông Đỗ Hữu Hưng, Giám đốc ACCESSTRADE Việt Nam (nền tảng tiếp thị liên kết của Công ty TNHH Interspace Việt Nam), cho biết, các nền tảng đã và đang tăng cường quản lý nhóm này, đặc biệt ở những ngành hàng nhạy cảm như thực phẩm chức năng hoặc sản phẩm hỗ trợ sức khỏe.

"Việc siết quản lý nhằm hạn chế các trường hợp giới thiệu sai lệch về chất lượng hoặc công dụng sản phẩm, đồng thời nâng cao tính trách nhiệm của người tạo nội dung khi tham gia hoạt động TMĐT", ông Hưng nhận định.

Thái Hằng

Tin liên quan

Các “ông lớn” dừng đốt tiền, chuyển sang cạnh tranh chất lượng

Các “ông lớn” dừng đốt tiền, chuyển sang cạnh tranh chất lượng

Sau giai đoạn tăng trưởng nóng kéo dài nhờ khuyến mãi và chi tiêu marketing ồ ạt, thị trường thương mại điện tử (TMĐT) Việt Nam đang bước vào chu kỳ phát triển mới. Ba nền tảng lớn Shopee, Lazada và TikTok Shop đồng loạt giảm mức độ “đốt tiền”, chuyển trọng tâm sang nâng cao chất lượng sản phẩm, cải thiện trải nghiệm người dùng và tối ưu hiệu quả vận hành.
Bộ Y tế đình chỉ, thu hồi 34 mỹ phẩm không rõ nguồn gốc

Bộ Y tế đình chỉ, thu hồi 34 mỹ phẩm không rõ nguồn gốc

Cục Quản lý dược (Bộ Y tế) vừa ra quyết định thu hồi số tiếp nhận phiếu công bố 34 sản phẩm mỹ phẩm trên toàn quốc; đồng thời, yêu cầu hai công ty (gồm: Công ty TNHH Quốc tế Đại Cát Á và Công ty TNHH Phát Anh Minh) ngừng ngay việc bán và sử dụng để bảo đảm an toàn cho người tiêu dùng.
Quản chặt livestream bán hàng để bảo vệ người tiêu dùng

Quản chặt livestream bán hàng để bảo vệ người tiêu dùng

Nhiều đại biểu Quốc hội đề nghị hoàn thiện dự thảo Luật Thương mại điện tử (TMĐT) để kiểm soát chặt hoạt động livestream bán hàng, bảo vệ người tiêu dùng, đặc biệt là trẻ em; đồng thời có cơ chế ưu tiên phát triển sàn TMĐT nội địa và quản lý nghĩa vụ thuế đối với sàn nước ngoài.
Kiến tạo hành lang pháp lý để nền kinh tế số minh bạch, an toàn

Kiến tạo hành lang pháp lý để nền kinh tế số minh bạch, an toàn

Luật Thương mại điện tử (TMĐT) được xem là nền tảng pháp lý quan trọng giúp Việt Nam chủ động thích ứng với xu thế kinh tế số. Khi được thông qua, Luật TMĐT sẽ là bước tiến lớn về thể chế, góp phần định vị Việt Nam trong chuỗi giá trị toàn cầu, tạo niềm tin cho doanh nghiệp và người tiêu dùng trong môi trường kinh doanh số.
Cuộc đua khuyến mãi hâm nóng thị trường thương mại điện tử

Cuộc đua khuyến mãi hâm nóng thị trường thương mại điện tử

Ngày hội mua sắm dịp cuối năm đang làm nóng thị trường thương mại điện tử (TMĐT) Việt Nam khi các sàn lớn như Lazada, Shopee đồng loạt chi hàng trăm tỷ đồng cho khuyến mãi, vừa kích cầu tiêu dùng, vừa mở ra cơ hội kiếm tiền cho người sáng tạo nội dung.
Lan tỏa, đưa thương mại điện tử đến tận cơ sở

Lan tỏa, đưa thương mại điện tử đến tận cơ sở

Hiệp hội Thông tin tư vấn kinh tế thương mại Việt Nam vừa khởi động Đề án “Chuyển đổi số và phát triển kinh tế sáng tạo bền vững qua đào tạo livestream và bán hàng thương mại điện tử (TMĐT)”. Đề án được xem là bước đi cụ thể để đưa công nghệ và TMĐT đến tận cơ sở, giúp người dân và địa phương chủ động hội nhập số, đồng thời góp phần thực hiện mục tiêu chuyển đổi số toàn diện và phát triển bền vững của quốc gia.
Cơ hội hợp tác mới trong thương mại điện tử xuyên biên giới

Cơ hội hợp tác mới trong thương mại điện tử xuyên biên giới

Từ ngày 1 - 3/12/2025, Triển lãm Công nghiệp - Thương mại điện tử (TMĐT) Quốc tế Trung Quốc (CIEIE 2025) sẽ diễn ra tại TP. Hồ Chí Minh , quy tụ hơn 300 doanh nghiệp trong và ngoài khu vực Đông Nam Á. Sự kiện được kỳ vọng mở ra cơ hội hợp tác mới trong lĩnh vực TMĐT, chuyển giao công nghệ và phát triển kinh tế số giữa Việt Nam và Trung Quốc.
Hình thành 5 trung tâm logistics kết nối kinh tế vùng và toàn cầu

Hình thành 5 trung tâm logistics kết nối kinh tế vùng và toàn cầu

Việt Nam sẽ xây dựng 5 trung tâm logistics quốc tế tại Hải Phòng, Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, Đà Nẵng và Cần Thơ, hướng tới hệ thống logistics hiện đại, đồng bộ, thân thiện môi trường và đủ năng lực kết nối khu vực Đông Nam Á.
Tăng cường kỹ năng bán sản phẩm OCOP trên phương tiện số cho thanh niên nông thôn

Tăng cường kỹ năng bán sản phẩm OCOP trên phương tiện số cho thanh niên nông thôn

Ban Công tác Đoàn (Ủy ban Mặt trận tổ quốc Việt Nam) vừa phối hợp cùng Tỉnh Đoàn Sơn La và TikTok Shop tổ chức chuỗi hoạt động tăng cường kỹ năng bán các sản phẩm OCOP qua phương tiện số cho thanh niên nông thôn.
Tăng chế tài xử lý xâm phạm bản quyền trên không gian mạng

Tăng chế tài xử lý xâm phạm bản quyền trên không gian mạng

Trước tình trạng xâm phạm bản quyền ngày càng phổ biến trên các nền tảng, sàn thương mại điện tử (TMĐT) và sự xuất hiện của trí tuệ nhân tạo (AI), nhiều đại biểu Quốc hội đề nghị bổ sung quy định về tác phẩm do AI tạo ra, tăng chế tài xử lý vi phạm và thiết lập cơ chế giám sát, gỡ bỏ nội dung vi phạm trên môi trường kinh doanh số.
51.000 gian hàng rời bỏ sàn vì phí tăng cao

51.000 gian hàng rời bỏ sàn vì phí tăng cao

Thị trường thương mại điện tử (TMĐT) Việt Nam trị giá 25 tỷ USD đang rơi vào cuộc cạnh tranh khốc liệt. Theo Metric, đến cuối quý III/2025, số lượng shop hoạt động chỉ còn khoảng 566.500, giảm hơn 51.000 gian hàng so với đầu năm. Trong khi người tiêu dùng hưởng lợi từ giá rẻ và khuyến mãi, hàng chục nghìn nhà bán lẻ lại phải rời sàn vì mức phí tăng cao, có nơi lên tới 15%.
Kinh doanh TMĐT: Không chỉ bán hàng, còn phải “giữ sổ” chuẩn

Kinh doanh TMĐT: Không chỉ bán hàng, còn phải “giữ sổ” chuẩn

Sau khi Nghị định số 70/2025/NĐ-CP có hiệu lực, người bán trên sàn thương mại điện tử (TMĐT) không chỉ cần tập trung bán hàng mà còn phải quản lý hóa đơn, chứng từ điện tử chặt chẽ để tránh rủi ro thuế, tối ưu dòng tiền và đảm bảo minh bạch tài chính.
Shopee siết chặt quy định đặt tên gian hàng

Shopee siết chặt quy định đặt tên gian hàng

Từ ngày 1/12/2025, Shopee sẽ áp dụng quy định mới về đặt tên gian hàng, hạn chế sử dụng từ ngữ nhạy cảm và tên liên quan đến các nền tảng khác. Chính sách mới này được xem là bước siết chặt tiếp theo trong xu hướng quản lý và “lọc” lại thị trường thương mại điện tử (TMĐT) Việt Nam.
Xem thêm
cong-ty-thai-son
vietnampost-logistic
toan-phat-group
cong-ty-tnhh-vsl-viet-nam
cong-ty-co-phan-thuong-mai-va-dau-tu-dai-phuc
cong-ty-co-phan-dau-tu-va-phat-trien-lifetech
sunshine-group
ngan-hang-agribank
okini-food
expo
acv-auditscare
vedan
cong-ty-tnhh-scancom-viet-nam
cong-ty-tnhh-vsl-viet-nam
thong-bao
tan-cong-toi-pham-buon-lau-gian-lan-thuong-mai-hang-gia
kinh-te-tai-chinh-quy-dinh-dang-bai-bao-khoa-hoc
INFOGRAPHIC: Yêu cầu và quy trình thực hiện thay đổi phương thức vận chuyển của hàng quá cảnh

INFOGRAPHIC: Yêu cầu và quy trình thực hiện thay đổi phương thức vận chuyển của hàng quá cảnh

Để được thay đổi phương thức vận chuyển đối với hàng hóa quá cảnh, các doanh nghiệp cần phải thực hiện các yêu cầu và quy trình thủ tục theo đúng quy định.
INFOGRAPHIC: Kê khai phí bản quyền, phí giấy phép khi nhập khẩu hàng hóa

INFOGRAPHIC: Kê khai phí bản quyền, phí giấy phép khi nhập khẩu hàng hóa

Cục Hải quan hướng dẫn về cách kê khai và thời điểm khai báo phí bản quyền, phí giấy phép khi nhập khẩu hàng hóa.
INFOGRAPHIC: Siết chặt kiểm tra xe máy chuyên dùng nhập khẩu đã qua sử dụng

INFOGRAPHIC: Siết chặt kiểm tra xe máy chuyên dùng nhập khẩu đã qua sử dụng

Cục Đăng kiểm Việt Nam phản ảnh có hiện tượng doanh nghiệp lợi dụng việc đưa hàng về bảo quản để tân trang, sửa chữa hoặc thay đổi hiện trạng xe máy chuyên dùng...
Thu nội địa 10 tháng đạt hơn 1,842 triệu tỷ đồng, vượt dự toán cả năm

Thu nội địa 10 tháng đạt hơn 1,842 triệu tỷ đồng, vượt dự toán cả năm

Báo cáo tổng kết công tác thu NSNN trong 10 tháng đầu năm ghi nhận những thành tựu nổi bật, đặc biệt là sự tăng trưởng mạnh mẽ của nguồn thu nội địa đạt 1.842,7 nghìn tỷ đồng.
INFOGRAPHIC: Điểm nhấn trong thương mại Việt Nam - Hoa Kỳ

INFOGRAPHIC: Điểm nhấn trong thương mại Việt Nam - Hoa Kỳ

Theo thống kê mới nhất của Cục Hải quan, hết tháng 10, thương mại song phương Việt Nam - Hoa Kỳ đạt 141,4 tỷ USD.
Phiên bản di động