Thương mại điện tử Việt Nam siết chuẩn “3A” để tái thiết niềm tin số
| Đề xuất bổ sung chức năng quản lý nền tảng thương mại điện tử Lỗ hổng bảo mật đe dọa hàng loạt sàn thương mại điện tử Việt Nam Lan tỏa, đưa thương mại điện tử đến tận cơ sở |
![]() |
| Lần đầu tiên Online Friday 2025 thực hiện một phiên Mega Live quy mô lớn, hướng dẫn người tiêu dùng về cách phân biệt hàng thật,hàng giả. |
Siết minh bạch để khôi phục niềm tin số
Những năm gần đây, thị trường TMĐT Việt Nam chứng kiến sự giảm sút đáng kể về niềm tin khi nhiều người tiêu dùng liên tục phản ánh tình trạng hàng hóa không đúng mô tả, chất lượng không bảo đảm và khó khăn trong xử lý khiếu nại. Đây là nguyên nhân khiến cơ quan quản lý và các nền tảng TMĐT phải thay đổi cách vận hành.
Theo bà Lại Việt Anh, Phó Cục trưởng Cục TMĐT và Kinh tế số (Bộ Công Thương): Hướng tới xây dựng hệ sinh thái TMĐT an toàn, minh bạch và bền vững, Online Friday 2025 được thiết kế như một nỗ lực tái cấu trúc để xây dựng hệ sinh thái TMĐT an toàn, minh bạch và bền vững.
Trong nhiều năm, các chiến dịch mua sắm trực tuyến thường tập trung vào khuyến mại để kích cầu. Tuy nhiên, Online Friday 2025 chuyển trọng tâm sang chất lượng và sự bảo đảm trong giao dịch. Mô hình “3A”: an toàn, an tâm, an vui được triển khai như tiêu chuẩn xuyên suốt, hướng tới hình thành hành vi mua sắm trực tuyến đề cao độ tin cậy.
Bà Lại Việt Anh cho biết, điểm mới nhất của chương trình là chuyển ưu tiên từ giảm giá sang bảo đảm chất lượng sản phẩm và an toàn giao dịch. Người tiêu dùng cảm thấy an toàn khi thanh toán, an tâm về nguồn gốc hàng hóa thì mới có thể an vui khi trải nghiệm.
Để đáp ứng định hướng này, nhiều giải pháp công nghệ được áp dụng rộng rãi trên các sàn TMĐT như phương thức thanh toán an toàn, định danh điện tử và công cụ bảo vệ giao dịch. Những giải pháp này được triển khai nhằm hạn chế các rủi ro phổ biến như lừa đảo, đánh cắp dữ liệu hay giao dịch không minh bạch.
Theo bà Anh, việc tuân thủ pháp luật của nhà bán hàng cũng được chú trọng thông qua các khóa tập huấn Kinh doanh dài lâu bắt đầu từ luật, giúp doanh nghiệp nâng cao trách nhiệm và nhận thức khi tham gia kinh doanh trên các nền tảng TMĐT. Hoạt động đào tạo được xem là cách để từng bước nâng cao ý thức của doanh nghiệp và tạo ra thói quen kinh doanh đúng chuẩn.
![]() |
| Tham gia Online Friday 2025, người tiêu dùng thực sự được trải nghiệm sản phẩm, dịch vụ, an tâm mua sắm. |
Tăng trải nghiệm để lấy lại niềm tin người mua
Cùng với tiêu chí an toàn, mô hình “3A” nhấn mạnh yếu tố trải nghiệm, hay an vui như một phần thiết yếu trong quá trình khôi phục niềm tin số. Khi người dùng thực sự được trải nghiệm sản phẩm, dịch vụ và nội dung minh bạch, mức độ gắn kết với thương hiệu sẽ được cải thiện.
Ông Nguyễn Khánh Toàn, Giám đốc phụ trách Quan hệ Chính phủ của TikTok Việt Nam, cho biết xu hướng mua sắm giải trí đang trở thành cầu nối hiệu quả. “Nội dung chất lượng cao là điều kiện để tạo ra trải nghiệm tích cực… Nội dung thu hút sẽ giúp người tiêu dùng cảm nhận rõ sự an tâm với sản phẩm lẫn nhà bán hàng”, ông Khánh nhấn mạnh.
Theo đó, TikTok tham gia Online Friday 2025 bằng loạt hoạt động như livestream mini, chiến dịch tương tác và các nội dung cộng đồng nhằm khuyến khích người dùng chia sẻ trải nghiệm với khẩu hiệu “Đi vô hết ý, click liền tay”.
Tổng thư ký Hiệp hội TMĐT Việt Nam (VECOM), ông Trần Văn Trọng nhận định: Muốn đạt mục tiêu “3A” cần sự phối hợp giữa cơ quan quản lý nhà nước, doanh nghiệp và người mua. Nhà nước giữ vai trò hoàn thiện khung pháp lý và giám sát thị trường; doanh nghiệp phải xác định kinh doanh trực tuyến là chiến lược lâu dài; người tiêu dùng cần lựa chọn đúng nền tảng uy tín và cân nhắc nhu cầu để tránh mua sắm cảm tính. Sự phối hợp này được kỳ vọng sẽ góp phần xây dựng thị trường TMĐT minh bạch và phát triển bền vững.
Một trong những điểm thay đổi đáng chú ý của nhiều nền tảng TMĐT trong năm nay là tăng cường hỗ trợ sản phẩm Việt thông qua xác thực gian hàng chính hãng. Ông Nguyễn Khánh Toàn cho biết, TikTok Shop đã triển khai nhãn “Hàng Việt” để giúp người dùng nhận diện sản phẩm trong nước đến từ nhà bán uy tín.
Cùng với đó, hoạt động kiểm soát chất lượng hàng hóa được thực hiện chặt chẽ qua hai giai đoạn: tiền kiểm và hậu kiểm. Ở giai đoạn tiền kiểm, nhà bán phải chứng minh quyền sở hữu trí tuệ và chịu trách nhiệm về hàng hóa đăng bán. Sau khi sản phẩm đến tay người dùng, hệ thống hậu kiểm với cơ chế đánh giá sao đóng vai trò quan trọng trong việc sàng lọc nhà bán không uy tín.
Theo ông Toàn, việc người tiêu dùng đánh giá 1 sao có thể làm ảnh hưởng trực tiếp đến điểm vận hành và dẫn tới việc bị hạn chế quyền lợi của nhà bán nếu không xử lý khiếu nại. Cơ chế này tạo áp lực buộc nhà bán hành xử chuyên nghiệp hơn, đồng thời giúp người tiêu dùng có thêm kênh tham khảo khi mua sắm.
Một mảnh ghép khác trong mô hình “3A” là minh bạch nội dung do người có ảnh hưởng (KOL, KOC) tạo ra. Ông Đỗ Hữu Hưng, Giám đốc ACCESSTRADE Việt Nam (nền tảng tiếp thị liên kết của Công ty TNHH Interspace Việt Nam), cho biết, các nền tảng đã và đang tăng cường quản lý nhóm này, đặc biệt ở những ngành hàng nhạy cảm như thực phẩm chức năng hoặc sản phẩm hỗ trợ sức khỏe.
"Việc siết quản lý nhằm hạn chế các trường hợp giới thiệu sai lệch về chất lượng hoặc công dụng sản phẩm, đồng thời nâng cao tính trách nhiệm của người tạo nội dung khi tham gia hoạt động TMĐT", ông Hưng nhận định.
Tin liên quan
Các “ông lớn” dừng đốt tiền, chuyển sang cạnh tranh chất lượng
15:23 | 17/11/2025 Góc nhìn doanh nghiệp
Bộ Y tế đình chỉ, thu hồi 34 mỹ phẩm không rõ nguồn gốc
15:24 | 17/11/2025 Tiêu dùng
Quản chặt livestream bán hàng để bảo vệ người tiêu dùng
15:22 | 17/11/2025 Tiêu dùng
Kiến tạo hành lang pháp lý để nền kinh tế số minh bạch, an toàn
14:00 | 14/11/2025 Thương mại điện tử
Cuộc đua khuyến mãi hâm nóng thị trường thương mại điện tử
10:14 | 13/11/2025 Thương mại điện tử
Lan tỏa, đưa thương mại điện tử đến tận cơ sở
21:00 | 12/11/2025 Thương mại điện tử
Cơ hội hợp tác mới trong thương mại điện tử xuyên biên giới
20:38 | 12/11/2025 Thương mại điện tử
Hình thành 5 trung tâm logistics kết nối kinh tế vùng và toàn cầu
13:43 | 12/11/2025 Thương mại điện tử
Tăng cường kỹ năng bán sản phẩm OCOP trên phương tiện số cho thanh niên nông thôn
11:25 | 12/11/2025 Thương mại điện tử
Tăng chế tài xử lý xâm phạm bản quyền trên không gian mạng
13:43 | 11/11/2025 Thương mại điện tử
51.000 gian hàng rời bỏ sàn vì phí tăng cao
10:08 | 10/11/2025 Thương mại điện tử
Kinh doanh TMĐT: Không chỉ bán hàng, còn phải “giữ sổ” chuẩn
14:05 | 07/11/2025 Thương mại điện tử
Shopee siết chặt quy định đặt tên gian hàng
14:02 | 07/11/2025 Thương mại điện tử
INFOGRAPHIC: Yêu cầu và quy trình thực hiện thay đổi phương thức vận chuyển của hàng quá cảnh
15:50 | 17/11/2025 Infographics
INFOGRAPHIC: Kê khai phí bản quyền, phí giấy phép khi nhập khẩu hàng hóa
12:26 | 14/11/2025 Infographics
INFOGRAPHIC: Siết chặt kiểm tra xe máy chuyên dùng nhập khẩu đã qua sử dụng
12:32 | 14/11/2025 Infographics
Thu nội địa 10 tháng đạt hơn 1,842 triệu tỷ đồng, vượt dự toán cả năm
07:00 | 13/11/2025 Infographics
INFOGRAPHIC: Điểm nhấn trong thương mại Việt Nam - Hoa Kỳ
20:09 | 11/11/2025 Infographics



















