Facebook Twitter youtube Tiktok

Đề xuất bổ sung chức năng quản lý nền tảng thương mại điện tử

Thảo luận tại tổ về dự án Luật Thương mại điện tử (TMĐT), nhiều đại biểu Quốc hội đề nghị làm rõ chức năng, trách nhiệm và cơ chế phối hợp quản lý giữa các cơ quan nhà nước đối với nền tảng TMĐT.
Hình thành “tuyến phòng thủ” cho thương mại điện tử Việt Nam Người bán hàng trực tuyến trong nước phải định danh bằng VNeID Cần một hệ thống kiểm chứng minh bạch quảng cáo trực tuyến
Đề xuất bổ sung chức năng quản lý nền tảng thương mại điện tử
Quang cảnh phiên thảo luận tại Tổ 1 - Đoàn ĐBQH TP Hà Nội

Cần quy định rõ chức năng của nền tảng quản lý TMĐT

Góp ý cho dự thảo Luật, nhiều đại biểu tán thành với cơ sở chính trị, mục tiêu của việc sửa đổi nhằm hoàn thiện khung pháp lý, tạo môi trường minh bạch cho các hoạt động TMĐT. Tuy nhiên, các đại biểu đề nghị bổ sung quy định cụ thể hơn về chức năng của nền tảng quản lý hoạt động TMĐT, để phản ánh đầy đủ vai trò của cơ quan quản lý nhà nước trong bối cảnh thị trường số đang phát triển mạnh.

Các đại biểu cho rằng, ngoài việc giám sát, cơ quan quản lý cần có cơ chế kiểm tra, hướng dẫn và xử lý vi phạm trên các nền tảng TMĐT, nhất là với các sàn giao dịch và doanh nghiệp cung cấp dịch vụ trung gian.

Theo đại biểu Nguyễn Phương Tuấn (Đoàn đại biểu An Giang), cần đối chiếu và rà soát kỹ quy định trong dự thảo Luật TMĐT với Luật Giao dịch điện tử, Luật Các tổ chức tín dụng, Luật Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, Luật Dữ liệu và dự án Luật Chuyển đổi số, nhằm đảm bảo tính thống nhất và tránh chồng chéo trong quản lý.

Liên quan đến hành vi bị cấm tại khoản 3 Điều 6 của dự thảo Luật, quy định “Ép buộc hoặc ngăn cản người sử dụng nền tảng TMĐT do mình sở hữu phải đăng ký sử dụng nền tảng số khác như là điều kiện bắt buộc để sử dụng dịch vụ”, đại biểu Nguyễn Phương Tuấn cho rằng: Quy định này chưa rõ đối tượng áp dụng vì dự thảo hiện chỉ có khái niệm “chủ quản nền tảng TMĐT”, chưa đề cập đến “chủ sở hữu nền tảng”. Ông Tuấn đề nghị cơ quan soạn thảo cần làm rõ khái niệm và phạm vi điều chỉnh, để tránh nhầm lẫn khi áp dụng luật.

Về trách nhiệm của chủ quản nền tảng TMĐT kinh doanh trực tiếp (Điều 14), đại biểu cũng đề nghị bỏ quy định cho phép “không cần cung cấp thông tin riêng biệt trên nhãn hàng hóa như ngày, tháng, năm sản xuất; hạn sử dụng; số lô; số khung, số máy”, vì nội dung này không phù hợp với quy định về chất lượng sản phẩm hàng hóa trong Luật Chất lượng sản phẩm, hàng hóa.

Tăng cường trách nhiệm trong quản lý nền tảng

Cũng theo đại biểu Nguyễn Phương Tuấn, Điều 41 của dự thảo Luật quy định về nền tảng quản lý hoạt động TMĐT là bước tiến quan trọng trong quản lý nhà nước. Tuy nhiên, cần làm rõ vai trò, trách nhiệm của các bộ, ngành, địa phương trong việc xử lý phản ánh, khiếu nại của người dân, tổ chức về các vi phạm trong TMĐT.

Ông Tuấn cho rằng, nội dung tại điểm b khoản 2 Điều 41 quy định “xử lý các phản ánh, khiếu nại về nền tảng, người bán vi phạm pháp luật” liên quan đến nhiều lĩnh vực và cơ quan khác nhau. Do đó, cần phân định rõ trách nhiệm giữa các cấp quản lý để đảm bảo hiệu quả và tránh chồng chéo trong xử lý.

Đại biểu Nguyễn Thị Thu Hà (Đoàn đại biểu Quảng Ninh) đề nghị bổ sung nguyên tắc phối hợp và liên thông dữ liệu trong hoạt động TMĐT, đặc biệt trong công tác bảo vệ người tiêu dùng. Theo bà, cần thiết lập cơ chế chia sẻ, kết nối và xử lý thông tin giữa các cơ quan quản lý, sàn giao dịch và doanh nghiệp cung cấp dịch vụ, để kịp thời phát hiện và xử lý vi phạm.

Bà Hà nhấn mạnh, việc bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng cần được đưa vào nội dung Điều 7 về quản lý nhà nước trong TMĐT, coi đây là yếu tố cốt lõi của toàn bộ hoạt động.

Đề cập đến Chương IV của dự thảo Luật, đại biểu Bùi Thị Quỳnh Thơ (Đoàn Hà Tĩnh) cho rằng, nội dung từ Điều 36 đến Điều 40 đều nói về các chính sách phát triển TMĐT như: TMĐT xanh, phát triển nguồn nhân lực, hỗ trợ xuất khẩu... Do đó, bà đề nghị đổi tên Chương IV thành “Chính sách của Nhà nước về phát triển TMĐT” để phản ánh đúng nội dung.

Ngoài ra, đối với Chương V về ứng dụng công nghệ trong quản lý TMĐT, bà Thơ cho rằng cần xem xét lại tên gọi. Vì bản chất TMĐT luôn gắn liền với công nghệ, nên đổi tên chương này thành “Quản lý hoạt động TMĐT” và bổ sung các điều khoản về nền tảng và cơ sở dữ liệu TMĐT để thể hiện rõ hơn vai trò quản lý của Nhà nước.

Các đại biểu thống nhất đề nghị Cơ quan chủ trì soạn thảo tiếp tục đối chiếu, rà soát kỹ với các Luật Giao dịch điện tử, Luật Các tổ chức tín dụng, Luật Bảo vệ người tiêu dùng, Luật Dữ liệu, Luật Ngân hàng Nhà nước và các dự án Luật An ninh mạng, Luật Chuyển đổi số, nhằm đảm bảo tính thống nhất và khả thi khi áp dụng.

Theo nhận định chung của các đại biểu Quốc hội, việc hoàn thiện dự thảo Luật TMĐT được xem là bước đi quan trọng nhằm thiết lập hành lang pháp lý rõ ràng, hiện đại và phù hợp với thực tiễn, giúp các doanh nghiệp và nền tảng TMĐT hoạt động minh bạch, bền vững và đúng quy định pháp luật.

Thái Hằng

Tin liên quan

Tăng trách nhiệm với người nổi tiếng khi bán hàng trực tuyến

Tăng trách nhiệm với người nổi tiếng khi bán hàng trực tuyến

Nhóm người có tầm ảnh hưởng (KOL, KOC) đang đóng vai trò ngày càng lớn trong hoạt động bán hàng trên sàn thương mại điện tử (TMĐT), nhiều đại biểu Quốc hội đề xuất bổ sung điều luật riêng quy định trách nhiệm của người nổi tiếng khi tham gia quảng bá hoặc bán hàng qua TMĐT.
Hoàn tiền tự động - giải pháp thiết thực giảm tổn thất cho người tiêu dùng

Hoàn tiền tự động - giải pháp thiết thực giảm tổn thất cho người tiêu dùng

Cơ chế hoàn tiền tự động được các chuyên gia và đại biểu Quốc hội đánh giá là giải pháp then chốt để củng cố niềm tin người tiêu dùng (NTD), tạo nền tảng cho thương mại điện tử (TMĐT) phát triển minh bạch và bền vững.
Thị trường thương mại điện tử biến tướng vì review ảo

Thị trường thương mại điện tử biến tướng vì review ảo

Chỉ với vài nghìn đồng, người bán có thể “mua” hàng chục lượt đánh giá 5 sao kèm lời khen có sẵn trên các sàn thương mại điện tử (TMĐT). Hệ quả là người tiêu dùng bị dẫn dắt bởi những phản hồi không thật, trong khi doanh nghiệp trung thực bị cạnh tranh không lành mạnh.
Kinh doanh TMĐT: Không chỉ bán hàng, còn phải “giữ sổ” chuẩn

Kinh doanh TMĐT: Không chỉ bán hàng, còn phải “giữ sổ” chuẩn

Sau khi Nghị định số 70/2025/NĐ-CP có hiệu lực, người bán trên sàn thương mại điện tử (TMĐT) không chỉ cần tập trung bán hàng mà còn phải quản lý hóa đơn, chứng từ điện tử chặt chẽ để tránh rủi ro thuế, tối ưu dòng tiền và đảm bảo minh bạch tài chính.
Shopee siết chặt quy định đặt tên gian hàng

Shopee siết chặt quy định đặt tên gian hàng

Từ ngày 1/12/2025, Shopee sẽ áp dụng quy định mới về đặt tên gian hàng, hạn chế sử dụng từ ngữ nhạy cảm và tên liên quan đến các nền tảng khác. Chính sách mới này được xem là bước siết chặt tiếp theo trong xu hướng quản lý và “lọc” lại thị trường thương mại điện tử (TMĐT) Việt Nam.
Lỗ hổng bảo mật đe dọa hàng loạt sàn thương mại điện tử Việt Nam

Lỗ hổng bảo mật đe dọa hàng loạt sàn thương mại điện tử Việt Nam

Các chuyên gia an ninh mạng của Bkav vừa phát đi cảnh báo khẩn cấp về lỗ hổng nghiêm trọng có tên Session Reaper, đang ảnh hưởng tới hàng chục nghìn nền tảng, sàn thương mại điện tử (TMĐT) trên nền tảng Magento (Adobe Commerce).
Hàng triệu người Việt bước vào mùa mua sắm online lớn nhất năm 2025

Hàng triệu người Việt bước vào mùa mua sắm online lớn nhất năm 2025

Tuần lễ Thương mại điện tử (TMĐT) quốc gia và Ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam (Online Friday 2025) sẽ diễn ra từ ngày 13 - 17/11/2025 với hàng loạt hoạt động hướng tới xây dựng môi trường TMĐT minh bạch, an toàn cho người tiêu dùng Việt.
Hình thành “tuyến phòng thủ” cho thương mại điện tử Việt Nam

Hình thành “tuyến phòng thủ” cho thương mại điện tử Việt Nam

Trong bối cảnh thương mại điện tử (TMĐT) Việt Nam tăng trưởng mạnh nhưng tiềm ẩn nhiều rủi ro gian lận, vấn đề định danh điện tử trong bảo vệ người tiêu dùng và củng cố niềm tin vào giao dịch số được đặt ra cấp thiết.
Cần một hệ thống kiểm chứng minh bạch quảng cáo trực tuyến

Cần một hệ thống kiểm chứng minh bạch quảng cáo trực tuyến

Trong bối cảnh thương mại điện tử (TMĐT) bùng nổ, không ít cá nhân, người nổi tiếng lợi dụng sức ảnh hưởng để quảng cáo hàng giả, hàng nhái, sản phẩm kém chất lượng. Để bảo vệ người tiêu dùng và doanh nghiệp chân chính, các chuyên gia cho rằng, cần áp dụng công nghệ giám sát nhằm minh bạch dữ liệu và tăng niềm tin trên môi trường số.
Sản phẩm OCOP Hải Phòng bứt tốc nhờ thương mại điện tử

Sản phẩm OCOP Hải Phòng bứt tốc nhờ thương mại điện tử

Không còn phụ thuộc vào thương lái hay chợ truyền thống, nhiều hợp tác xã và doanh nghiệp trên địa bàn Hải Phòng đã đưa sản phẩm OCOP lên các nền tảng thương mại điện tử (TMĐT). Chuyển đổi số trở thành chìa khóa giúp nông sản địa phương gia tăng lợi nhuận và khẳng định thương hiệu.
Vận hành thử sàn giao dịch dữ liệu Việt Nam ngay trong tháng 11

Vận hành thử sàn giao dịch dữ liệu Việt Nam ngay trong tháng 11

Việc xây dựng thành công sàn giao dịch dữ liệu tại Việt Nam sẽ mang lại những lợi ích chiến lược toàn diện. Các cơ quan liên quan phải cơ bản hoàn thành cơ sở pháp lý, phấn đấu vận hành thử sàn dữ liệu Việt Nam ngay trong tháng 11/2025.
Người bán hàng trực tuyến trong nước phải định danh bằng VNeID

Người bán hàng trực tuyến trong nước phải định danh bằng VNeID

Ngày 3/11, Chính phủ trình Quốc hội dự thảo Luật Thương mại điện tử (TMĐT), trong đó yêu cầu người bán hàng trực tuyến trong nước phải định danh bằng VNeID và người livestream chỉ được quảng cáo sản phẩm khi có đủ giấy tờ chứng minh chất lượng.
Dự báo quý IV/2025: Thị trường thương mại điện tử đạt 4 tỷ USD

Dự báo quý IV/2025: Thị trường thương mại điện tử đạt 4 tỷ USD

Nhu cầu tiêu dùng tăng cùng chuỗi sự kiện mua sắm lớn đang giúp thị trường thương mại điện tử (TMĐT) Việt Nam duy trì đà tăng trưởng ổn định. Các sàn lớn như Shopee, TikTok Shop, Lazada và Tiki đồng loạt tung ưu đãi, hướng tới mục tiêu doanh thu khoảng 105.000 tỷ đồng (gần 4 tỷ USD) trong 3 tháng cuối năm.
“Chợ số” sẽ giúp nông nghiệp Việt gia tăng giá trị và sức cạnh tranh toàn cầu

“Chợ số” sẽ giúp nông nghiệp Việt gia tăng giá trị và sức cạnh tranh toàn cầu

Các sàn thương mại điện tử (TMĐT) đang trở thành cầu nối giúp nông sản Việt vươn ra thế giới. Khi công nghệ, logistics và thương hiệu được đầu tư đồng bộ, nông nghiệp Việt sẽ gia tăng giá trị và sức cạnh tranh toàn cầu.
Hợp tác xã lên sàn: Bước ngoặt số hóa nông nghiệp Việt

Hợp tác xã lên sàn: Bước ngoặt số hóa nông nghiệp Việt

Từ ứng dụng dữ liệu lớn, trí tuệ nhân tạo đến bán hàng qua sàn thương mại điện tử (TMĐT), nhiều hợp tác xã đã bắt đầu thay đổi mô hình sản xuất, minh bạch hóa chuỗi cung ứng và nâng cao giá trị nông sản. Tuy nhiên, quá trình này vẫn còn nhiều rào cản về hạ tầng, nhân lực và tài chính, đòi hỏi chính sách hỗ trợ đồng bộ hơn trong thời gian tới.
AI - đòn bẩy mới cho thương mại điện tử

AI - đòn bẩy mới cho thương mại điện tử

Trong khuôn khổ Hội chợ Mùa Thu lần thứ nhất năm 2025, ngày 1/11, Cục Thương mại điện tử (TMĐT) và Kinh tế số (Bộ Công thương) sẽ tổ chức Diễn đàn Ứng dụng công nghệ phát triển cơ sở dữ liệu thương mại số với chủ đề “AI Commerce - Kiến tạo thế hệ tăng trưởng mới”. Sự kiện được kỳ vọng giúp doanh nghiệp Việt Nam đón đầu xu hướng TMĐT dựa trên trí tuệ nhân tạo (AI) và dữ liệu lớn.
Xem thêm
cong-ty-thai-son
vietnampost-logistic
toan-phat-group
cong-ty-tnhh-vsl-viet-nam
cong-ty-co-phan-thuong-mai-va-dau-tu-dai-phuc
cong-ty-co-phan-dau-tu-va-phat-trien-lifetech
sunshine-group
ngan-hang-agribank
okini-food
expo
acv-auditscare
vedan
cong-ty-tnhh-scancom-viet-nam
cong-ty-tnhh-vsl-viet-nam
thong-bao
tan-cong-toi-pham-buon-lau-gian-lan-thuong-mai-hang-gia
kinh-te-tai-chinh-quy-dinh-dang-bai-bao-khoa-hoc
INFOGRAPHIC: Hướng dẫn hoàn thuế cho cá nhân, hộ kinh doanh trên sàn TMĐT

INFOGRAPHIC: Hướng dẫn hoàn thuế cho cá nhân, hộ kinh doanh trên sàn TMĐT

Hướng dẫn hộ, cá nhân kinh doanh trên sàn thương mại điện tử thực hiện hoàn thuế trong trường hợp được sàn TMĐT khai thay, khấu trừ thay.
INFOGRAPHIC: Thời hạn, khai, nộp thuế đối với tờ khai tương ứng khi làm thủ tục xuất nhập khẩu

INFOGRAPHIC: Thời hạn, khai, nộp thuế đối với tờ khai tương ứng khi làm thủ tục xuất nhập khẩu

Để không bị “tuýt còi” DN thường xuyên làm thủ tục XNK tại chỗ cần chú ý tới thời hạn thông báo tờ khai NK tương ứng cho cơ quan Hải quan...
INFOGRAPHIC: 10 nhóm hàng nhập khẩu lớn nhất tháng 10/2025

INFOGRAPHIC: 10 nhóm hàng nhập khẩu lớn nhất tháng 10/2025

Trong 10 nhóm hàng nhập khẩu lớn nhất của tháng có 6 nhóm đạt kim ngạch 1 tỷ USD trở lên.
INFOGRAPHIC: Phân loại hộ kinh doanh theo ngưỡng doanh thu

INFOGRAPHIC: Phân loại hộ kinh doanh theo ngưỡng doanh thu

Theo dự thảo Nghị định về quản lý thuế đối với hộ kinh doanh, hộ kinh doanh sẽ được phân loại theo quy mô doanh thu để áp dụng chính sách thuế phù hợp.
INFOGRAPHIC: Thực phẩm chức năng thuộc đối tượng kiểm tra an toàn thực phẩm nhập khẩu

INFOGRAPHIC: Thực phẩm chức năng thuộc đối tượng kiểm tra an toàn thực phẩm nhập khẩu

Theo quy định, mặt hàng thực phẩm bổ sung và thực phẩm bảo vệ sức khỏe thuộc đối tượng phải kiểm tra an toàn thực phẩm nhập khẩu theo Nghị định số 15/2018/NĐ-CP.
Phiên bản di động