Facebook Twitter youtube Tiktok

Tăng phối hợp liên ngành để giữ niềm tin người tiêu dùng

Trước thực trạng hàng giả, hàng nhái xuất hiện ngày càng nhiều trên các sàn thương mại điện tử (TMĐT), cơ quan quản lý và doanh nghiệp vận hành nền tảng đang siết chặt kiểm soát chất lượng, đẩy mạnh truy xuất nguồn gốc và tăng cường hướng dẫn người tiêu dùng nhận biết hàng thật, giả. Những nỗ lực này nhằm xây dựng môi trường mua sắm trực tuyến minh bạch, an toàn và củng cố niềm tin của người tiêu dùng.
Cảnh tỉnh người tiêu dùng trước bẫy "niềm tin ảo” trên mạng Tâm lý người tiêu dùng Việt trước xu hướng tiêu dùng bền vững Quản chặt livestream bán hàng để bảo vệ người tiêu dùng
Tăng phối hợp liên ngành để giữ niềm tin người tiêu dùng
Người tiêu dùng tham quan gian hàng tại Tuần lễ TMĐT quốc gia và Ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam 2025.

Kiểm soát chất lượng, gỡ nhanh gian hàng vi phạm

TMĐT tiếp tục phát triển mạnh, trở thành lựa chọn mua sắm của đông đảo người dân nhờ sự thuận tiện và đa dạng sản phẩm. Tuy vậy, nỗi lo lớn nhất của người tiêu dùng hiện nay là chất lượng hàng hóa. Tình trạng hàng kém chất lượng, hàng giả và hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ vẫn tồn tại trên cả TMĐT lẫn thương mại truyền thống, gây nhiều khó khăn trong công tác quản lý và ảnh hưởng đến lòng tin của người tiêu dùng.

Theo Thứ trưởng Bộ Công Thương Phan Thị Thắng: Bộ Công Thương quyết tâm đồng hành cùng các nền tảng TMĐT, nhà bán hàng và người tiêu dùng để xây dựng môi trường TMĐT minh bạch và nâng cao trách nhiệm của sàn TMĐT, nhà bán hàng trong việc bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

Một trong những giải pháp quan trọng được Bộ Công Thương đưa ra là yêu cầu các sàn TMĐT chịu trách nhiệm kiểm soát chất lượng hàng hóa, chứng từ và nguồn gốc. Khi phát hiện hàng giả, sàn phải có nghĩa vụ đền bù cho người tiêu dùng và xử lý ngay gian hàng vi phạm.

"Quy định yêu cầu sàn TMĐT gỡ bỏ gian hàng sai phạm trong vòng 24 giờ nhằm giảm thiểu rủi ro cho người mua và tạo môi trường kinh doanh nghiêm túc hơn", Thứ trưởng Phan Thị Thắng nhấn mạnh.

Theo Cục TMĐT và Kinh tế số, từ đầu năm 2025 đến nay, cơ quan này đã yêu cầu gỡ bỏ khoảng 44.000 sản phẩm vi phạm và 12.000 gian hàng sai phạm. Đồng thời, Cục phối hợp với các địa phương xử lý 120 website vi phạm quy định TMĐT. Đây là những con số phản ánh thực tế công tác kiểm soát TMĐT đang được triển khai mạnh hơn, hướng tới việc dọn sạch các nguồn hàng không minh bạch.

Không chỉ cơ quan quản lý, các sàn TMĐT cũng tăng tốc siết chặt quy trình kiểm soát để bảo vệ người tiêu dùng và uy tín của nền tảng.

Đại diện TikTok Việt Nam, ông Nguyễn Lâm Thanh cho rằng: Mục tiêu an tâm vui sắm trên môi trường số không thể chỉ xây dựng từ một phía. Ông Thanh cho biết, TikTok Shop đang kêu gọi sự chung tay của cộng đồng người ảnh hưởng, nhà sáng tạo nội dung và nhà bán hàng để hỗ trợ người tiêu dùng nhận diện sản phẩm chất lượng, hiểu rõ quyền lợi của mình và tuân thủ tiêu chuẩn minh bạch.

Tương tự, Shopee cũng tăng cường ứng dụng công nghệ nhằm nhận diện sản phẩm vi phạm. Ông Phan Mạnh Hà, Giám đốc đối ngoại Shopee cho biết, nền tảng đang sử dụng công nghệ học máy để phát hiện hàng giả, hàng nhái, đồng thời hợp tác với thương hiệu chính hãng và cơ quan chức năng để xử lý nghiêm gian hàng sai phạm. Mục tiêu là bảo vệ tối đa quyền lợi người tiêu dùng và bảo đảm tính minh bạch trong giao dịch.

Đẩy mạnh phối hợp liên ngành và công nghệ để chặn hàng giả

Theo các chuyên gia, để giảm thiểu hàng giả trên thị trường, một trong những cách làm hiệu quả là đẩy mạnh mô hình nhà sản xuất bán trực tiếp cho người tiêu dùng. Điều này giúp rút ngắn chuỗi cung ứng, bảo đảm yếu tố minh bạch và hạn chế tình trạng trà trộn hàng kém chất lượng.

Ông Nguyễn Văn Luyện, Phó Tổng giám đốc Vinachem cho biết, đơn vị đã xây dựng sàn TMĐT Vinachemmart nhằm đưa hàng nghìn sản phẩm tiêu dùng do các đơn vị trực thuộc sản xuất đến tay người tiêu dùng trên cả nước. Mô hình này giúp bảo đảm sản phẩm có nguồn gốc rõ ràng, chất lượng cao và giá cả hợp lý, góp phần củng cố niềm tin vào hàng Việt và khuyến khích tiêu dùng sản phẩm chính hãng.

Song song với kiểm soát hàng hóa, hoạt động tuyên truyền hướng dẫn người tiêu dùng được đẩy mạnh. Trong Tuần lễ TMĐT quốc gia và Ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam 2025, Ban Tổ chức đã triển khai phiên Mega Live quy mô lớn để hướng dẫn trực tiếp cách phân biệt hàng thật, giả và chia sẻ kỹ năng mua sắm an toàn trên môi trường số. Đây được xem là biện pháp thiết thực giúp người tiêu dùng nâng cao nhận thức và giảm rủi ro khi mua sắm trực tuyến.

Theo đánh giá của các chuyên gia, để phòng chống hàng giả hiệu quả, cần sự kết hợp giữa pháp luật, công nghệ và trách nhiệm của nền tảng TMĐT. Việc áp dụng các công cụ như định danh người bán, truy xuất nguồn gốc, giám sát sản phẩm qua mã QR… đang được xem là hướng đi quan trọng giúp cảnh báo rủi ro và kiểm soát chặt chuỗi cung ứng.

Các sàn TMĐT cũng tiếp tục phát triển hệ thống công nghệ học máy để nhận diện hành vi vi phạm, phối hợp cơ quan chức năng để xử lý và nâng cao trách nhiệm minh bạch thông tin của nhà bán hàng. Đây là yếu tố then chốt trong việc bảo vệ người tiêu dùng trên môi trường trực tuyến.

Theo Thứ trưởng Bộ Công Thương Phan Thị Thắng, mục tiêu cuối cùng là xây dựng môi trường TMĐT nơi người tiêu dùng mua sắm an tâm, nhà bán hàng và nền tảng tuân thủ minh bạch, còn cơ quan quản lý phát huy tốt vai trò giám sát. Điều này sẽ giúp củng cố niềm tin vào hàng Việt và nâng cao chất lượng tiêu dùng trực tuyến.

Việc bảo vệ người tiêu dùng trong TMĐT không chỉ là trách nhiệm của cơ quan quản lý hay các sàn TMĐT mà còn phụ thuộc vào chính người mua. Khi người tiêu dùng được hướng dẫn phân biệt hàng thật, giả và nâng cao nhận thức về quyền lợi, họ sẽ góp phần quan trọng vào việc xây dựng thị trường TMĐT minh bạch và bền vững.

Thái Hằng

Tin liên quan

Vì sao hàng giả dễ dàng qua mặt người tiêu dùng online?

Vì sao hàng giả dễ dàng qua mặt người tiêu dùng online?

Sự bùng nổ của thương mại điện tử (TMĐT) cùng những lỗ hổng lớn trong truy xuất nguồn gốc đang khiến người tiêu dùng rơi vào vòng nguy hiểm khi hàng giả, hàng kém chất lượng, thuốc và thực phẩm bảo vệ sức khỏe quảng cáo sai sự thật xuất hiện ngày càng nhiều. Cơ quan chức năng cảnh báo cần siết chặt pháp lý, củng cố công nghệ và tăng trách nhiệm của các nền tảng để bảo vệ người tiêu dùng.
Quản chặt livestream bán hàng để bảo vệ người tiêu dùng

Quản chặt livestream bán hàng để bảo vệ người tiêu dùng

Nhiều đại biểu Quốc hội đề nghị hoàn thiện dự thảo Luật Thương mại điện tử (TMĐT) để kiểm soát chặt hoạt động livestream bán hàng, bảo vệ người tiêu dùng, đặc biệt là trẻ em; đồng thời có cơ chế ưu tiên phát triển sàn TMĐT nội địa và quản lý nghĩa vụ thuế đối với sàn nước ngoài.
Thương mại điện tử Việt Nam siết chuẩn “3A” để tái thiết niềm tin số

Thương mại điện tử Việt Nam siết chuẩn “3A” để tái thiết niềm tin số

Tuần lễ Thương mại điện tử (TMĐT) quốc gia và Ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam (Online Friday 2025) diễn ra trong bối cảnh niềm tin người tiêu dùng đối với TMĐT bị suy giảm do vấn nạn hàng giả, hàng nhái và sản phẩm kém chất lượng ngày càng gia tăng. Với chủ đề “An toàn, an tâm, an vui”, chương trình năm nay được định hướng như một bước tái cấu trúc toàn diện nhằm xây dựng môi trường TMĐT minh bạch, an toàn và phát triển bền vững.
TikTok cảnh báo lừa đảo trực tuyến ngay trên nền tảng

TikTok cảnh báo lừa đảo trực tuyến ngay trên nền tảng

TikTok vừa phối hợp với Bộ Công an và Hiệp hội An ninh mạng Quốc gia (NCA) triển khai chiến dịch “Phòng chống lừa đảo trực tuyến 2025”. Đây là bước đi nhằm giúp người dùng nhận biết, phòng tránh các chiêu trò lừa đảo tinh vi, bảo vệ dữ liệu cá nhân và tăng cường an toàn khi sử dụng ứng dụng.
Kiến tạo hành lang pháp lý để nền kinh tế số minh bạch, an toàn

Kiến tạo hành lang pháp lý để nền kinh tế số minh bạch, an toàn

Luật Thương mại điện tử (TMĐT) được xem là nền tảng pháp lý quan trọng giúp Việt Nam chủ động thích ứng với xu thế kinh tế số. Khi được thông qua, Luật TMĐT sẽ là bước tiến lớn về thể chế, góp phần định vị Việt Nam trong chuỗi giá trị toàn cầu, tạo niềm tin cho doanh nghiệp và người tiêu dùng trong môi trường kinh doanh số.
Cuộc đua khuyến mãi hâm nóng thị trường thương mại điện tử

Cuộc đua khuyến mãi hâm nóng thị trường thương mại điện tử

Ngày hội mua sắm dịp cuối năm đang làm nóng thị trường thương mại điện tử (TMĐT) Việt Nam khi các sàn lớn như Lazada, Shopee đồng loạt chi hàng trăm tỷ đồng cho khuyến mãi, vừa kích cầu tiêu dùng, vừa mở ra cơ hội kiếm tiền cho người sáng tạo nội dung.
Lan tỏa, đưa thương mại điện tử đến tận cơ sở

Lan tỏa, đưa thương mại điện tử đến tận cơ sở

Hiệp hội Thông tin tư vấn kinh tế thương mại Việt Nam vừa khởi động Đề án “Chuyển đổi số và phát triển kinh tế sáng tạo bền vững qua đào tạo livestream và bán hàng thương mại điện tử (TMĐT)”. Đề án được xem là bước đi cụ thể để đưa công nghệ và TMĐT đến tận cơ sở, giúp người dân và địa phương chủ động hội nhập số, đồng thời góp phần thực hiện mục tiêu chuyển đổi số toàn diện và phát triển bền vững của quốc gia.
Cơ hội hợp tác mới trong thương mại điện tử xuyên biên giới

Cơ hội hợp tác mới trong thương mại điện tử xuyên biên giới

Từ ngày 1 - 3/12/2025, Triển lãm Công nghiệp - Thương mại điện tử (TMĐT) Quốc tế Trung Quốc (CIEIE 2025) sẽ diễn ra tại TP. Hồ Chí Minh , quy tụ hơn 300 doanh nghiệp trong và ngoài khu vực Đông Nam Á. Sự kiện được kỳ vọng mở ra cơ hội hợp tác mới trong lĩnh vực TMĐT, chuyển giao công nghệ và phát triển kinh tế số giữa Việt Nam và Trung Quốc.
Hình thành 5 trung tâm logistics kết nối kinh tế vùng và toàn cầu

Hình thành 5 trung tâm logistics kết nối kinh tế vùng và toàn cầu

Việt Nam sẽ xây dựng 5 trung tâm logistics quốc tế tại Hải Phòng, Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, Đà Nẵng và Cần Thơ, hướng tới hệ thống logistics hiện đại, đồng bộ, thân thiện môi trường và đủ năng lực kết nối khu vực Đông Nam Á.
Tăng cường kỹ năng bán sản phẩm OCOP trên phương tiện số cho thanh niên nông thôn

Tăng cường kỹ năng bán sản phẩm OCOP trên phương tiện số cho thanh niên nông thôn

Ban Công tác Đoàn (Ủy ban Mặt trận tổ quốc Việt Nam) vừa phối hợp cùng Tỉnh Đoàn Sơn La và TikTok Shop tổ chức chuỗi hoạt động tăng cường kỹ năng bán các sản phẩm OCOP qua phương tiện số cho thanh niên nông thôn.
Tăng chế tài xử lý xâm phạm bản quyền trên không gian mạng

Tăng chế tài xử lý xâm phạm bản quyền trên không gian mạng

Trước tình trạng xâm phạm bản quyền ngày càng phổ biến trên các nền tảng, sàn thương mại điện tử (TMĐT) và sự xuất hiện của trí tuệ nhân tạo (AI), nhiều đại biểu Quốc hội đề nghị bổ sung quy định về tác phẩm do AI tạo ra, tăng chế tài xử lý vi phạm và thiết lập cơ chế giám sát, gỡ bỏ nội dung vi phạm trên môi trường kinh doanh số.
51.000 gian hàng rời bỏ sàn vì phí tăng cao

51.000 gian hàng rời bỏ sàn vì phí tăng cao

Thị trường thương mại điện tử (TMĐT) Việt Nam trị giá 25 tỷ USD đang rơi vào cuộc cạnh tranh khốc liệt. Theo Metric, đến cuối quý III/2025, số lượng shop hoạt động chỉ còn khoảng 566.500, giảm hơn 51.000 gian hàng so với đầu năm. Trong khi người tiêu dùng hưởng lợi từ giá rẻ và khuyến mãi, hàng chục nghìn nhà bán lẻ lại phải rời sàn vì mức phí tăng cao, có nơi lên tới 15%.
Kinh doanh TMĐT: Không chỉ bán hàng, còn phải “giữ sổ” chuẩn

Kinh doanh TMĐT: Không chỉ bán hàng, còn phải “giữ sổ” chuẩn

Sau khi Nghị định số 70/2025/NĐ-CP có hiệu lực, người bán trên sàn thương mại điện tử (TMĐT) không chỉ cần tập trung bán hàng mà còn phải quản lý hóa đơn, chứng từ điện tử chặt chẽ để tránh rủi ro thuế, tối ưu dòng tiền và đảm bảo minh bạch tài chính.
Xem thêm
cong-ty-thai-son
vietnampost-logistic
toan-phat-group
cong-ty-tnhh-vsl-viet-nam
cong-ty-co-phan-thuong-mai-va-dau-tu-dai-phuc
cong-ty-co-phan-dau-tu-va-phat-trien-lifetech
sunshine-group
ngan-hang-agribank
okini-food
acv-auditscare
vedan
cong-ty-tnhh-scancom-viet-nam
cong-ty-tnhh-vsl-viet-nam
thong-bao
tan-cong-toi-pham-buon-lau-gian-lan-thuong-mai-hang-gia
kinh-te-tai-chinh-quy-dinh-dang-bai-bao-khoa-hoc
INFOGRAPHIC: Yêu cầu và quy trình thực hiện thay đổi phương thức vận chuyển của hàng quá cảnh

INFOGRAPHIC: Yêu cầu và quy trình thực hiện thay đổi phương thức vận chuyển của hàng quá cảnh

Để được thay đổi phương thức vận chuyển đối với hàng hóa quá cảnh, các doanh nghiệp cần phải thực hiện các yêu cầu và quy trình thủ tục theo đúng quy định.
INFOGRAPHIC: Kê khai phí bản quyền, phí giấy phép khi nhập khẩu hàng hóa

INFOGRAPHIC: Kê khai phí bản quyền, phí giấy phép khi nhập khẩu hàng hóa

Cục Hải quan hướng dẫn về cách kê khai và thời điểm khai báo phí bản quyền, phí giấy phép khi nhập khẩu hàng hóa.
INFOGRAPHIC: Siết chặt kiểm tra xe máy chuyên dùng nhập khẩu đã qua sử dụng

INFOGRAPHIC: Siết chặt kiểm tra xe máy chuyên dùng nhập khẩu đã qua sử dụng

Cục Đăng kiểm Việt Nam phản ảnh có hiện tượng doanh nghiệp lợi dụng việc đưa hàng về bảo quản để tân trang, sửa chữa hoặc thay đổi hiện trạng xe máy chuyên dùng...
Thu nội địa 10 tháng đạt hơn 1,842 triệu tỷ đồng, vượt dự toán cả năm

Thu nội địa 10 tháng đạt hơn 1,842 triệu tỷ đồng, vượt dự toán cả năm

Báo cáo tổng kết công tác thu NSNN trong 10 tháng đầu năm ghi nhận những thành tựu nổi bật, đặc biệt là sự tăng trưởng mạnh mẽ của nguồn thu nội địa đạt 1.842,7 nghìn tỷ đồng.
INFOGRAPHIC: Điểm nhấn trong thương mại Việt Nam - Hoa Kỳ

INFOGRAPHIC: Điểm nhấn trong thương mại Việt Nam - Hoa Kỳ

Theo thống kê mới nhất của Cục Hải quan, hết tháng 10, thương mại song phương Việt Nam - Hoa Kỳ đạt 141,4 tỷ USD.
Phiên bản di động