Facebook Twitter youtube Tiktok

TikTok cảnh báo lừa đảo trực tuyến ngay trên nền tảng

TikTok vừa phối hợp với Bộ Công an và Hiệp hội An ninh mạng Quốc gia (NCA) triển khai chiến dịch “Phòng chống lừa đảo trực tuyến 2025”. Đây là bước đi nhằm giúp người dùng nhận biết, phòng tránh các chiêu trò lừa đảo tinh vi, bảo vệ dữ liệu cá nhân và tăng cường an toàn khi sử dụng ứng dụng.
Cảnh báo tình trạng giả mạo các trang web của các công ty vàng bạc lớn để lừa đảo Cảnh báo tình trạng mạo danh cơ quan thuế để lừa đảo Nhức nhối lừa đảo trực tuyến

TikTok cùng Cục An ninh mạng và Phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (A05 - Bộ Công an) và NCA vừa khởi động chiến dịch “Phòng chống lừa đảo trực tuyến 2025” nhằm nâng cao nhận thức cộng đồng về an toàn mạng và hướng dẫn người dùng cách nhận biết các chiêu trò lừa đảo trực tuyến ngày càng tinh vi.

Theo đó, TikTok triển khai cảnh báo trực tiếp trong ứng dụng, gửi đến toàn bộ người dùng trên cả nước. Đây là lần đầu tiên nền tảng áp dụng đồng bộ việc nhắc nhở người dùng về các nguy cơ lừa đảo ngay tại điểm tương tác nội dung.

Theo đại diện TikTok, mục tiêu là giúp người dùng kiểm chứng thông tin trước khi chia sẻ dữ liệu cá nhân hoặc tương tác với nội dung không xác thực, đồng thời nâng cao năng lực tự bảo vệ của cộng đồng.

TikTok cảnh báo lừa đảo trực tuyến ngay trên nền tảng
Thông báo về chiến dịch "Phòng chống lừa đảo trực tuyến 2025".

Chiến dịch được TikTok tập trung triển khai dưới nhiều hình thức, cụ thể như:

Thông báo trong ứng dụng: Xuất hiện trực tiếp trên nền tảng để nhắc nhở liên tục về các nguy cơ lừa đảo.

Cảnh báo trên thanh tìm kiếm: Khi người dùng nhập các từ khóa liên quan đến chiêu trò lừa đảo, ví dụ việc nhẹ lương cao, nhận quà 0 đồng, link nhận thưởng, tuyển dụng gấp hay người yêu online, TikTok sẽ hiển thị cảnh báo kèm đường dẫn đến trang H5 #LuaDaoTrucTuyen2025, nơi tổng hợp thông tin và hướng dẫn phòng tránh từ các chuyên gia và nhà sáng tạo nội dung trên TikTok.

Email cảnh báo: Gửi trực tiếp đến tài khoản email người dùng đã đăng ký với TikTok, cung cấp thông tin về các hình thức lừa đảo phổ biến và cách phòng tránh.

Hệ thống cảnh báo tập trung vào 3 dạng lừa đảo phổ biến hiện nay: việc làm giả, quà tặng giả và lừa đảo tình cảm. Các cảnh báo được TikTok thiết kế ngắn gọn, dễ hiểu và xuất hiện định kỳ, nhằm hình thành thói quen cảnh giác tự nhiên cho người dùng.

Trong thời gian tới, chiến dịch sẽ tiếp tục mở rộng với 3 video chủ đề và 2 hội thảo livestream trên TikTok nhằm duy trì trao đổi về an toàn mạng và lan tỏa kỹ năng phòng tránh lừa đảo trực tuyến trong cộng đồng.

Việc triển khai cảnh báo trực tiếp trên TikTok được đánh giá là công cụ hữu ích giúp người dùng nâng cao nhận thức, chủ động phòng tránh rủi ro và bảo vệ dữ liệu cá nhân khi tham gia các hoạt động giao dịch trực tuyến.

Trang Anh

Tin liên quan

Quản chặt livestream bán hàng để bảo vệ người tiêu dùng

Quản chặt livestream bán hàng để bảo vệ người tiêu dùng

Nhiều đại biểu Quốc hội đề nghị hoàn thiện dự thảo Luật Thương mại điện tử (TMĐT) để kiểm soát chặt hoạt động livestream bán hàng, bảo vệ người tiêu dùng, đặc biệt là trẻ em; đồng thời có cơ chế ưu tiên phát triển sàn TMĐT nội địa và quản lý nghĩa vụ thuế đối với sàn nước ngoài.
Cảnh báo sản phẩm An Phế Đan không phải là thuốc điều trị

Cảnh báo sản phẩm An Phế Đan không phải là thuốc điều trị

Sản phẩm An Phế Đan không có trong danh mục thuốc được cấp phép lưu hành tại Việt Nam. Sở Y tế TP Hồ Chí Minh đề nghị các cơ quan chức năng tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân quảng cáo sai sự thật, lợi dụng mạng xã hội để trục lợi từ người tiêu dùng.
Vinamilk cùng cộng đồng viết tiếp hành trình sẻ chia

Vinamilk cùng cộng đồng viết tiếp hành trình sẻ chia

Với tinh thần “Bạn góp một – Vinamilk góp một”, chương trình “Vượt thiên tai – Tiếp bước tương lai 2025” do Vinamilk phối hợp cùng Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh và Hội đồng Đội Trung ương tổ chức đã nhận được sự ủng hộ mạnh mẽ từ cộng đồng. Chương trình kêu gọi quyên góp được hàng trăm nghìn sản phẩm dinh dưỡng, đến từ khách hàng và tập thể cán bộ – công nhân viên Vinamilk trên toàn quốc.
Tăng phối hợp liên ngành để giữ niềm tin người tiêu dùng

Tăng phối hợp liên ngành để giữ niềm tin người tiêu dùng

Trước thực trạng hàng giả, hàng nhái xuất hiện ngày càng nhiều trên các sàn thương mại điện tử (TMĐT), cơ quan quản lý và doanh nghiệp vận hành nền tảng đang siết chặt kiểm soát chất lượng, đẩy mạnh truy xuất nguồn gốc và tăng cường hướng dẫn người tiêu dùng nhận biết hàng thật, giả. Những nỗ lực này nhằm xây dựng môi trường mua sắm trực tuyến minh bạch, an toàn và củng cố niềm tin của người tiêu dùng.
Thương mại điện tử Việt Nam siết chuẩn “3A” để tái thiết niềm tin số

Thương mại điện tử Việt Nam siết chuẩn “3A” để tái thiết niềm tin số

Tuần lễ Thương mại điện tử (TMĐT) quốc gia và Ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam (Online Friday 2025) diễn ra trong bối cảnh niềm tin người tiêu dùng đối với TMĐT bị suy giảm do vấn nạn hàng giả, hàng nhái và sản phẩm kém chất lượng ngày càng gia tăng. Với chủ đề “An toàn, an tâm, an vui”, chương trình năm nay được định hướng như một bước tái cấu trúc toàn diện nhằm xây dựng môi trường TMĐT minh bạch, an toàn và phát triển bền vững.
Kiến tạo hành lang pháp lý để nền kinh tế số minh bạch, an toàn

Kiến tạo hành lang pháp lý để nền kinh tế số minh bạch, an toàn

Luật Thương mại điện tử (TMĐT) được xem là nền tảng pháp lý quan trọng giúp Việt Nam chủ động thích ứng với xu thế kinh tế số. Khi được thông qua, Luật TMĐT sẽ là bước tiến lớn về thể chế, góp phần định vị Việt Nam trong chuỗi giá trị toàn cầu, tạo niềm tin cho doanh nghiệp và người tiêu dùng trong môi trường kinh doanh số.
Cuộc đua khuyến mãi hâm nóng thị trường thương mại điện tử

Cuộc đua khuyến mãi hâm nóng thị trường thương mại điện tử

Ngày hội mua sắm dịp cuối năm đang làm nóng thị trường thương mại điện tử (TMĐT) Việt Nam khi các sàn lớn như Lazada, Shopee đồng loạt chi hàng trăm tỷ đồng cho khuyến mãi, vừa kích cầu tiêu dùng, vừa mở ra cơ hội kiếm tiền cho người sáng tạo nội dung.
Lan tỏa, đưa thương mại điện tử đến tận cơ sở

Lan tỏa, đưa thương mại điện tử đến tận cơ sở

Hiệp hội Thông tin tư vấn kinh tế thương mại Việt Nam vừa khởi động Đề án “Chuyển đổi số và phát triển kinh tế sáng tạo bền vững qua đào tạo livestream và bán hàng thương mại điện tử (TMĐT)”. Đề án được xem là bước đi cụ thể để đưa công nghệ và TMĐT đến tận cơ sở, giúp người dân và địa phương chủ động hội nhập số, đồng thời góp phần thực hiện mục tiêu chuyển đổi số toàn diện và phát triển bền vững của quốc gia.
Cơ hội hợp tác mới trong thương mại điện tử xuyên biên giới

Cơ hội hợp tác mới trong thương mại điện tử xuyên biên giới

Từ ngày 1 - 3/12/2025, Triển lãm Công nghiệp - Thương mại điện tử (TMĐT) Quốc tế Trung Quốc (CIEIE 2025) sẽ diễn ra tại TP. Hồ Chí Minh , quy tụ hơn 300 doanh nghiệp trong và ngoài khu vực Đông Nam Á. Sự kiện được kỳ vọng mở ra cơ hội hợp tác mới trong lĩnh vực TMĐT, chuyển giao công nghệ và phát triển kinh tế số giữa Việt Nam và Trung Quốc.
Hình thành 5 trung tâm logistics kết nối kinh tế vùng và toàn cầu

Hình thành 5 trung tâm logistics kết nối kinh tế vùng và toàn cầu

Việt Nam sẽ xây dựng 5 trung tâm logistics quốc tế tại Hải Phòng, Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, Đà Nẵng và Cần Thơ, hướng tới hệ thống logistics hiện đại, đồng bộ, thân thiện môi trường và đủ năng lực kết nối khu vực Đông Nam Á.
Tăng cường kỹ năng bán sản phẩm OCOP trên phương tiện số cho thanh niên nông thôn

Tăng cường kỹ năng bán sản phẩm OCOP trên phương tiện số cho thanh niên nông thôn

Ban Công tác Đoàn (Ủy ban Mặt trận tổ quốc Việt Nam) vừa phối hợp cùng Tỉnh Đoàn Sơn La và TikTok Shop tổ chức chuỗi hoạt động tăng cường kỹ năng bán các sản phẩm OCOP qua phương tiện số cho thanh niên nông thôn.
Tăng chế tài xử lý xâm phạm bản quyền trên không gian mạng

Tăng chế tài xử lý xâm phạm bản quyền trên không gian mạng

Trước tình trạng xâm phạm bản quyền ngày càng phổ biến trên các nền tảng, sàn thương mại điện tử (TMĐT) và sự xuất hiện của trí tuệ nhân tạo (AI), nhiều đại biểu Quốc hội đề nghị bổ sung quy định về tác phẩm do AI tạo ra, tăng chế tài xử lý vi phạm và thiết lập cơ chế giám sát, gỡ bỏ nội dung vi phạm trên môi trường kinh doanh số.
51.000 gian hàng rời bỏ sàn vì phí tăng cao

51.000 gian hàng rời bỏ sàn vì phí tăng cao

Thị trường thương mại điện tử (TMĐT) Việt Nam trị giá 25 tỷ USD đang rơi vào cuộc cạnh tranh khốc liệt. Theo Metric, đến cuối quý III/2025, số lượng shop hoạt động chỉ còn khoảng 566.500, giảm hơn 51.000 gian hàng so với đầu năm. Trong khi người tiêu dùng hưởng lợi từ giá rẻ và khuyến mãi, hàng chục nghìn nhà bán lẻ lại phải rời sàn vì mức phí tăng cao, có nơi lên tới 15%.
Kinh doanh TMĐT: Không chỉ bán hàng, còn phải “giữ sổ” chuẩn

Kinh doanh TMĐT: Không chỉ bán hàng, còn phải “giữ sổ” chuẩn

Sau khi Nghị định số 70/2025/NĐ-CP có hiệu lực, người bán trên sàn thương mại điện tử (TMĐT) không chỉ cần tập trung bán hàng mà còn phải quản lý hóa đơn, chứng từ điện tử chặt chẽ để tránh rủi ro thuế, tối ưu dòng tiền và đảm bảo minh bạch tài chính.
Xem thêm
cong-ty-thai-son
vietnampost-logistic
toan-phat-group
cong-ty-tnhh-vsl-viet-nam
cong-ty-co-phan-thuong-mai-va-dau-tu-dai-phuc
cong-ty-co-phan-dau-tu-va-phat-trien-lifetech
sunshine-group
ngan-hang-agribank
okini-food
expo
acv-auditscare
vedan
cong-ty-tnhh-scancom-viet-nam
cong-ty-tnhh-vsl-viet-nam
thong-bao
tan-cong-toi-pham-buon-lau-gian-lan-thuong-mai-hang-gia
kinh-te-tai-chinh-quy-dinh-dang-bai-bao-khoa-hoc
INFOGRAPHIC: Yêu cầu và quy trình thực hiện thay đổi phương thức vận chuyển của hàng quá cảnh

INFOGRAPHIC: Yêu cầu và quy trình thực hiện thay đổi phương thức vận chuyển của hàng quá cảnh

Để được thay đổi phương thức vận chuyển đối với hàng hóa quá cảnh, các doanh nghiệp cần phải thực hiện các yêu cầu và quy trình thủ tục theo đúng quy định.
INFOGRAPHIC: Kê khai phí bản quyền, phí giấy phép khi nhập khẩu hàng hóa

INFOGRAPHIC: Kê khai phí bản quyền, phí giấy phép khi nhập khẩu hàng hóa

Cục Hải quan hướng dẫn về cách kê khai và thời điểm khai báo phí bản quyền, phí giấy phép khi nhập khẩu hàng hóa.
INFOGRAPHIC: Siết chặt kiểm tra xe máy chuyên dùng nhập khẩu đã qua sử dụng

INFOGRAPHIC: Siết chặt kiểm tra xe máy chuyên dùng nhập khẩu đã qua sử dụng

Cục Đăng kiểm Việt Nam phản ảnh có hiện tượng doanh nghiệp lợi dụng việc đưa hàng về bảo quản để tân trang, sửa chữa hoặc thay đổi hiện trạng xe máy chuyên dùng...
Thu nội địa 10 tháng đạt hơn 1,842 triệu tỷ đồng, vượt dự toán cả năm

Thu nội địa 10 tháng đạt hơn 1,842 triệu tỷ đồng, vượt dự toán cả năm

Báo cáo tổng kết công tác thu NSNN trong 10 tháng đầu năm ghi nhận những thành tựu nổi bật, đặc biệt là sự tăng trưởng mạnh mẽ của nguồn thu nội địa đạt 1.842,7 nghìn tỷ đồng.
INFOGRAPHIC: Điểm nhấn trong thương mại Việt Nam - Hoa Kỳ

INFOGRAPHIC: Điểm nhấn trong thương mại Việt Nam - Hoa Kỳ

Theo thống kê mới nhất của Cục Hải quan, hết tháng 10, thương mại song phương Việt Nam - Hoa Kỳ đạt 141,4 tỷ USD.
Phiên bản di động