Facebook Twitter youtube Tiktok

Nhức nhối lừa đảo trực tuyến

Trước các hình thức lừa đảo qua mạng, đặc biệt trên các nền tảng mua bán trực tuyến ngày càng tinh vi, có tổ chức như “làng nghề”, “tập đoàn” hoạt động xuyên biên giới, đặt ra thách thức lớn cho công tác bảo vệ người tiêu dùng và an ninh mạng quốc gia.
Tội phạm ma túy xuyên quốc gia vẫn diễn biến phức tạp Cảnh báo thủ đoạn dụ dỗ lừa đảo trên không gian mạng Cảnh báo tội phạm lợi dụng nền tảng thương mại điện tử để lừa đảo
Nhức nhối lừa đảo trực tuyến
Năm 2024, Bộ Công an đã phát hiện hơn 6.000 vụ việc liên quan đến lừa đảo trực tuyến, với tổng thiệt hại hơn 12.000 tỷ đồng. Đồ họa: TT

Phát biểu bên lề Lễ ký Công ước Liên hợp quốc về chống tội phạm mạng, Thượng tướng Phạm Thế Tùng, Thứ trưởng Bộ Công an cho biết: Thế giới đang bước vào kỷ nguyên số, nơi khoa học - công nghệ tạo ra động lực phát triển kinh tế xã hội, nhưng đồng thời cũng kéo theo sự gia tăng mạnh mẽ của tội phạm công nghệ cao, đặc biệt là tội phạm lừa đảo trực tuyến.

Tại Việt Nam, chỉ riêng năm 2024, Bộ Công an đã phát hiện hơn 6.000 vụ việc liên quan đến lừa đảo trực tuyến, với tổng thiệt hại hơn 12.000 tỷ đồng.

Đáng chú ý, các đối tượng liên tục thay đổi thủ đoạn, sử dụng công nghệ mới, hoạt động tinh vi, chuyên nghiệp và có tổ chức như các tập đoàn, “làng nghề” lừa đảo. Nhiều nhóm tội phạm điều hành từ nước ngoài hoặc khu vực biên giới, khiến việc điều tra, truy bắt gặp nhiều khó khăn.

Theo Bộ Công an, hiện có 4 nhóm thủ đoạn lừa đảo chính đang hoành hành trên môi trường mạng, đặc biệt là trong hoạt động TMĐT, cụ thể:

Giả danh cơ quan chức năng: Gọi điện, nhắn tin, gửi email mạo danh công an, viện kiểm sát, thuế, ngân hàng hoặc các nền tảng TMĐT yêu cầu xác minh tài khoản, nộp phí, nâng cấp hệ thống bảo mật… để chiếm đoạt tài sản.

Lừa đảo tình cảm, mua hàng hưởng hoa hồng: Lợi dụng mạng xã hội để kết bạn, tán tỉnh, tạo lòng tin rồi dụ nạn nhân mua hàng online để nhận hoa hồng cao, thực chất là đầu tư ảo. Khi nạn nhân nạp tiền, đối tượng lập tức chiếm đoạt và biến mất.

Lừa đảo đầu tư và sàn TMĐT giả: Tạo sàn tiền ảo, cổ phiếu, vàng hay TMĐT ảo, dụ người dân đầu tư online, làm nhiệm vụ nhận thưởng. Khi người chơi nạp tiền, tội phạm đánh sập sàn hoặc làm cháy tài khoản để chiếm đoạt.

Phát tán mã độc, chiếm quyền thiết bị: Gửi link khuyến mãi, nhận quà, phiếu giảm giá, nhưng chứa mã độc. Khi người dùng bấm vào, tội phạm chiếm quyền điều khiển điện thoại, truy cập tài khoản ngân hàng và ví điện tử để rút tiền.

Trước thực trạng phức tạp này, Bộ Công an đã triển khai nhiều biện pháp nhằm phòng ngừa, đấu tranh, xử lý tội phạm mạng, như: tham mưu sửa đổi, hoàn thiện pháp luật về an ninh mạng, viễn thông và dịch vụ tài chính số để thu hẹp khoảng trống pháp lý bị tội phạm lợi dụng; Phát hành Bộ Cẩm nang nhận diện tội phạm mạng; Thành lập “Liên minh niềm tin số” với sự tham gia của các nền tảng trực tuyến, doanh nghiệp công nghệ...;

Đặc biệt, phối hợp với Google và TikTok triển khai các chiến dịch tuyên truyền phòng chống lừa đảo trực tuyến, nhằm nâng cao ý thức bảo vệ thông tin cá nhân và tài chính cho người dân.

Bộ Công an cũng đang ứng dụng trí tuệ nhân tạo và dữ liệu lớn trong phân tích, điều tra tội phạm mạng; đồng thời mở rộng hợp tác quốc tế với Trung Quốc, Thái Lan, Lào, Campuchia, Philippines… để truy quét các đường dây lừa đảo xuyên quốc gia.

Cơ quan chức năng khuyến cáo, người dân không truy cập đường link lạ, không cung cấp mã OTP, thông tin cá nhân cho người không rõ danh tính. Chỉ mua sắm qua nền tảng chính thức của các sàn TMĐT. Cảnh giác với các tin nhắn, cuộc gọi mạo danh, khuyến mãi quá tốt để là thật.

Hoàng Bảo

Tin liên quan

Cảnh báo sản phẩm An Phế Đan không phải là thuốc điều trị

Cảnh báo sản phẩm An Phế Đan không phải là thuốc điều trị

Sản phẩm An Phế Đan không có trong danh mục thuốc được cấp phép lưu hành tại Việt Nam. Sở Y tế TP Hồ Chí Minh đề nghị các cơ quan chức năng tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân quảng cáo sai sự thật, lợi dụng mạng xã hội để trục lợi từ người tiêu dùng.
Nâng cao cảnh giác khi giao dịch thương mại điện tử

Nâng cao cảnh giác khi giao dịch thương mại điện tử

Theo Cục An ninh mạng và Phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (A05 - Bộ Công an), chỉ trong 8 tháng đầu năm 2025, Việt Nam ghi nhận hơn 1.500 vụ lừa đảo trực tuyến, gây thiệt hại 1.660 tỷ đồng. Tuy nhiên, con số thực tế được cho là cao hơn nhiều lần.
4 động lực giúp xuất khẩu hàng điện tử tăng gấp 3 lần sau 10 năm

4 động lực giúp xuất khẩu hàng điện tử tăng gấp 3 lần sau 10 năm

9 tháng năm 2025, kim ngạch xuất khẩu nhóm hàng điện tử, máy tính và linh kiện dẫn đầu xuất khẩu của cả nước, đồng thời nhập khẩu vượt ngưỡng 100 tỷ USD. Những con số này phản ánh quy mô và sức ảnh hưởng ngày càng lớn của lĩnh vực điện tử trong cơ cấu thương mại quốc gia.
Nông dân thời 5G: Gieo hạt trên ruộng, bán hàng trên mạng

Nông dân thời 5G: Gieo hạt trên ruộng, bán hàng trên mạng

Không còn quanh quẩn với thương lái hay chợ truyền thống, nhiều nông dân Việt Nam đang chuyển đổi, tiếp cận công nghệ số. Không chỉ dừng lại ở bán hàng qua sàn, nhiều nông dân còn livestream trên TikTok, Zalo, YouTube để giới thiệu nông sản trực tiếp đến người mua. Từ trái cây, rau củ, đến mật ong, cá khô… tất cả đều có thể lên sàn, giúp người nông dân rút ngắn khoảng cách với người tiêu dùng khắp mọi miền Tổ quốc.
Khởi động Tuần lễ TMĐT quốc gia và Ngày mua sắm trực tuyến 2025

Khởi động Tuần lễ TMĐT quốc gia và Ngày mua sắm trực tuyến 2025

Tuần lễ thương mại điện tử (TMĐT) quốc gia và Online Friday 2025 sẽ diễn ra từ ngày 13 đến 17/11/2025 trên phạm vi toàn quốc.
Ứng dụng thương mại điện tử cho thanh niên khởi nghiệp

Ứng dụng thương mại điện tử cho thanh niên khởi nghiệp

Trong bối cảnh kinh tế số bùng nổ, thương mại điện tử (TMĐT) đang trở thành “bệ phóng” quan trọng cho thanh niên khởi nghiệp. Nhằm giúp thế hệ trẻ bắt nhịp xu thế này, Cục TMĐT và Kinh tế số (Bộ Công thương) phối hợp với Sở Công thương Bắc Ninh tổ chức chương trình “Ứng dụng TMĐT cho thanh niên khởi nghiệp”.
Cần thiết chuẩn hóa "nghề KOL, KOC"

Cần thiết chuẩn hóa "nghề KOL, KOC"

Sự bùng nổ của thương mại điện tử (TMĐT) cùng hoạt động quảng bá qua KOL (người có tầm ảnh hưởng) và KOC (người tiêu dùng chủ chốt) đang tạo nên một kênh bán hàng tỷ đô. Tuy nhiên, việc thiếu cơ chế đào tạo và chứng chỉ hành nghề KOL/KOC khiến môi trường này đối mặt với hàng loạt rủi ro: gian lận, hàng giả, quảng cáo sai sự thật.
Bộ tiêu chí "Doanh nghiệp vì người tiêu dùng”: Định hình văn hóa tiêu dùng số tại Việt Nam

Bộ tiêu chí "Doanh nghiệp vì người tiêu dùng”: Định hình văn hóa tiêu dùng số tại Việt Nam

Trước tình trạng lừa đảo trực tuyến gây thiệt hại gần 19.000 tỷ đồng trong năm 2024, Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia (Bộ Công thương) đã ban hành Bộ tiêu chí “Doanh nghiệp vì người tiêu dùng” trong lĩnh vực thương mại điện tử (TMĐT). Đây được xem là công cụ chuẩn hóa hành vi kinh doanh và củng cố niềm tin số, giúp bảo vệ người tiêu dùng trong kỷ nguyên TMĐT phát triển mạnh mẽ.
Công cụ mới bảo vệ người tiêu dùng trong kỷ nguyên số

Công cụ mới bảo vệ người tiêu dùng trong kỷ nguyên số

Từ Công ước Hà Nội đến hệ thống truy xuất hàng hóa điện tử, Bộ Công thương đang từng bước xây dựng một “lá chắn công nghệ” chống hàng giả, hàng gian lận trên môi trường số, nền tảng bảo vệ người tiêu dùng (NTD) Việt Nam trong kỷ nguyên thương mại điện tử (TMĐT).
Gia Lai phát triển thương mại điện tử theo hướng liên kết vùng

Gia Lai phát triển thương mại điện tử theo hướng liên kết vùng

Tỉnh Gia Lai vừa phê duyệt Kế hoạch phát triển thương mại điện tử (TMĐT) giai đoạn 202- 2030, hướng đến mục tiêu mở rộng quy mô mua sắm trực tuyến, nâng cao năng lực doanh nghiệp, thúc đẩy liên kết vùng và xây dựng nền kinh tế số phát triển bền vững.
Bộ quy tắc ứng xử trên không gian mạng: Hướng tới xây dựng con người thời kỳ số

Bộ quy tắc ứng xử trên không gian mạng: Hướng tới xây dựng con người thời kỳ số

Việc xây dựng Bộ quy tắc ứng xử văn hóa trên không gian mạng được kỳ vọng trở thành công cụ định hướng hành vi, tạo lập thói quen tích cực, bảo đảm sự phát triển lành mạnh của không gian mạng, góp phần giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc và xây dựng con người Việt Nam thời kỳ số.
Phát triển thị trường bán lẻ phù hợp với xu thế thương mại điện tử và kinh tế số

Phát triển thị trường bán lẻ phù hợp với xu thế thương mại điện tử và kinh tế số

Ngày 21/10/2025, Phó Thủ tướng Chính phủ Bùi Thanh Sơn ký Quyết định số 2326/QĐ-TTg phê duyệt Chiến lược phát triển thị trường bán lẻ Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Startup công nghệ: Cơ hội bứt phá giữa làn sóng trí tuệ nhân tạo

Startup công nghệ: Cơ hội bứt phá giữa làn sóng trí tuệ nhân tạo

Làn sóng trí tuệ nhân tạo (AI) đang lan rộng tại Việt Nam, mở ra cơ hội lớn cho các startup công nghệ, đặc biệt trong các lĩnh vực tài chính, giáo dục, chăm sóc sức khỏe và thương mại điện tử (TMĐT). Tuy nhiên, để vươn mình hiệu quả, nhóm doanh nghiệp này vẫn phải vượt qua nhiều thách thức trong hành trình gọi vốn và thương mại hóa sản phẩm.
Xem thêm
cong-ty-thai-son
vietnampost-logistic
toan-phat-group
cong-ty-tnhh-vsl-viet-nam
cong-ty-co-phan-thuong-mai-va-dau-tu-dai-phuc
cong-ty-co-phan-dau-tu-va-phat-trien-lifetech
sunshine-group
ngan-hang-agribank
okini-food
expo
acv-auditscare
vedan
cong-ty-tnhh-scancom-viet-nam
cong-ty-tnhh-vsl-viet-nam
thong-bao
tan-cong-toi-pham-buon-lau-gian-lan-thuong-mai-hang-gia
kinh-te-tai-chinh-quy-dinh-dang-bai-bao-khoa-hoc
(INFOGRAPHIC): Thương mại Việt Nam - Hoa Kỳ đạt hơn 126 tỷ USD sau 9 tháng

(INFOGRAPHIC): Thương mại Việt Nam - Hoa Kỳ đạt hơn 126 tỷ USD sau 9 tháng

Theo số liệu thống kê mới nhất của Cục Hải quan, hết tháng 9/2025, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu giữa Việt Nam và Hoa Kỳ đạt 126,43 tỷ USD.
Cách tính thuế của hộ, cá nhân kinh doanh có doanh thu từ 200 triệu đồng/năm trở xuống

Cách tính thuế của hộ, cá nhân kinh doanh có doanh thu từ 200 triệu đồng/năm trở xuống

Hộ kinh doanh có doanh thu dưới 200 triệu đồng/năm không phải nộp thuế, không bắt buộc có tài khoản ngân hàng, không phải chuyển đổi phương pháp tính thuế.
(INFOGRAPHIC): Hộ kinh doanh có doanh thu từ 200 triệu đến dưới 3 tỷ đồng/năm phải tự kê khai thuế

(INFOGRAPHIC): Hộ kinh doanh có doanh thu từ 200 triệu đến dưới 3 tỷ đồng/năm phải tự kê khai thuế

Kể từ ngày 1/1/2026, nhóm hộ, cá nhân kinh doanh có doanh thu từ 200 triệu đồng đến dưới 3 tỷ đồng/năm phải tự kê khai, nộp thuế.
(INFOGRAPHIC): Gần 66 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu Việt Nam - Hàn Quốc sau 9 tháng

(INFOGRAPHIC): Gần 66 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu Việt Nam - Hàn Quốc sau 9 tháng

Hết tháng 9/2025, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu Việt Nam - Hàn Quốc đạt gần 66 tỷ USD, theo thống kê mới nhất của Cục Hải quan.
(INFOGRAPHIC): Điểm danh 10 nhóm hàng nhập khẩu lớn nhất đến 15/10

(INFOGRAPHIC): Điểm danh 10 nhóm hàng nhập khẩu lớn nhất đến 15/10

Tính từ đầu năm đến 15/10, kim ngạch nhập khẩu cả nước đạt 350,72 tỷ USD, tăng 18,67% so với cùng kỳ 2024.
Phiên bản di động