Facebook Twitter youtube Tiktok

Startup công nghệ: Cơ hội bứt phá giữa làn sóng trí tuệ nhân tạo

Làn sóng trí tuệ nhân tạo (AI) đang lan rộng tại Việt Nam, mở ra cơ hội lớn cho các startup công nghệ, đặc biệt trong các lĩnh vực tài chính, giáo dục, chăm sóc sức khỏe và thương mại điện tử (TMĐT). Tuy nhiên, để vươn mình hiệu quả, nhóm doanh nghiệp này vẫn phải vượt qua nhiều thách thức trong hành trình gọi vốn và thương mại hóa sản phẩm.
Trí tuệ nhân tạo-cơ hội hay thách thức cho tăng trưởng bao trùm? Tài năng trẻ logistics: Kiến tạo tương lai bền vững bằng trí tuệ nhân tạo Dự thảo Luật Trí tuệ nhân tạo: Hướng tới khung pháp lý an toàn, minh bạch và thúc đẩy đổi mới sáng tạo
Startup công nghệ: Cơ hội bứt phá giữa làn sóng trí tuệ nhân tạo
Phần lớn các doanh nghiệp trẻ gặp khó vì thiếu sản phẩm phù hợp, chưa có đầu ra ổn định, trong khi tỷ lệ ứng dụng AI vẫn thấp. Đồ họa: TT

Vốn đầu tư khởi sắc, thương vụ triệu đô xuất hiện

Theo báo cáo Vietnam AI Economy 2025 do Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia (NIC), Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) và Boston Consulting Group (BCG) công bố tháng 6/2025, đến năm 2040, trí tuệ nhân tạo có thể đóng góp từ 120 - 130 tỷ USD vào GDP Việt Nam, tương đương khoảng 25% quy mô nền kinh tế hiện tại.

Quy mô thị trường AI của Việt Nam năm 2024 đạt khoảng 750 triệu USD, tốc độ tăng trưởng hàng năm đạt 15 - 18%, cao hơn mức trung bình toàn cầu (12%). Trong đó, TMĐT, cùng với tài chính - ngân hàng, giáo dục trực tuyến và chăm sóc sức khỏe là những lĩnh vực ứng dụng AI nhiều nhất.

Theo dữ liệu của PitchBook Data Inc., Việt Nam hiện có 765 startup hoạt động trong lĩnh vực AI và học máy. Đứng thứ hai Đông Nam Á chỉ sau Singapore. Các doanh nghiệp này chiếm khoảng 25% tổng số startup công nghệ trong nước, cho thấy AI đang trở thành mảnh đất tiềm năng.

Thực tế, thị trường AI Việt Nam đang chứng kiến sự khởi sắc trong dòng vốn đầu tư. AI Hay (nền tảng tìm kiếm và nghiên cứu tri thức dựa trên AI) vừa công bố hoàn tất vòng gọi vốn Series A trị giá 10 triệu USD, nâng tổng vốn huy động lên 18 triệu USD.

Trước đó, Filum AI (phát triển giải pháp tối ưu hóa trải nghiệm khách hàng và lực lượng lao động ảo) huy động 1 triệu USD từ các quỹ khu vực; KMS Technology nhận đầu tư chiến lược từ Sunstone Partners (Mỹ). Một số startup khác như OKXE, MFast, Teky, InfoPlus, JobHopin đã kêu gọi được 8 - 15 triệu USD mỗi dự án.

Đáng chú ý, thương vụ Nvidia mua lại VinBrain đã tạo dấu ấn mạnh mẽ, khẳng định sức hút của doanh nghiệp AI Việt trên bản đồ công nghệ toàn cầu.

Các nhà đầu tư Singapore hiện dẫn đầu làn sóng rót vốn vào AI tại Việt Nam. Cùng với đó, nhà đầu tư Nhật Bản đang quay trở lại, điều này cho thấy niềm tin dài hạn vào thị trường AI Việt. Bên cạnh nguồn vốn quốc tế, các quỹ trong nước cũng đang tích cực tham gia, tạo động lực phát triển cho hệ sinh thái khởi nghiệp công nghệ.

Dù dòng vốn khởi sắc, số lượng startup AI tiếp cận được đầu tư vẫn còn khiêm tốn. Phần lớn các doanh nghiệp trẻ gặp khó vì thiếu sản phẩm phù hợp thị trường, chưa có đầu ra ổn định, trong khi tỷ lệ doanh nghiệp ứng dụng AI vẫn thấp.

AI - động lực mới của TMĐT Việt Nam

Câu chuyện của LovinBot là ví dụ điển hình. Startup này đã bán được hơn 10 giải pháp AI cho doanh nghiệp, với giá 9.000 USD/giải pháp/năm.

Từ kinh nghiệm thực tế, đại diện LovinBot khuyên các startup nên tận dụng mã nguồn mở để phát triển sản phẩm khả dụng trong 1 - 3 tháng, thậm chí có thể dùng công cụ “no-code” (không cần lập trình), miễn sao đưa sản phẩm ra thị trường nhanh để có chỉ số thực tế, rồi mới tính đến việc gọi vốn hay mở rộng đội ngũ.

Theo TS Võ Thy Trang (Khoa Kinh tế, Học viện Tài chính), hiện nay, hành trình gọi vốn của các startup Việt không mấy dễ dàng. Điều quan trọng nhất là tìm được nhà đầu tư hiểu tầm nhìn dài hạn. Họ phải tin rằng sản phẩm của startup không phải bản sao của ai khác, mà là một hướng đi riêng, phục vụ người Việt.

Theo bà Trang, startup Việt Nam cần kiên trì và tập trung vào trải nghiệm nhà đầu tư, khách hàng. “Nếu không có người tin vào tầm nhìn đó, sẽ không bao giờ có những người dùng đầu tiên,” bà Trang chia sẻ.

AI đang dần trở thành hạt nhân của nền kinh tế số, giúp doanh nghiệp tối ưu vận hành, tự động hóa chăm sóc khách hàng và cá nhân hóa trải nghiệm mua sắm. Trong TMĐT, AI được ứng dụng từ phân tích dữ liệu hành vi người dùng, dự báo nhu cầu, đến phát hiện gian lận và gợi ý sản phẩm thông minh.

Sự phát triển của các startup AI trong lĩnh vực này đang góp phần thay đổi diện mạo TMĐT Việt Nam, từ mô hình bán hàng truyền thống sang môi trường tự động hóa và phân tích dữ liệu lớn. Tuy nhiên, để vươn mình hiệu quả, startup AI Việt Nam vẫn cần vượt qua bài toán thiếu vốn, thiếu nhân lực chất lượng cao, đặc biệt là thiếu kết nối với doanh nghiệp TMĐT trong nước.

Các chuyên gia nhận định, nhiều doanh nghiệp TMĐT lớn như Tiki, Shopee, Lazada, Sendo đã và đang tăng tốc ứng dụng AI trong cá nhân hóa dịch vụ, gợi ý sản phẩm và chăm sóc khách hàng tự động. Nếu được hỗ trợ đúng hướng, Việt Nam hoàn toàn có thể trở thành trung tâm AI mới của khu vực Đông Nam Á.

Ngô Kiến

Tin liên quan

Chính sách thuế năm 2025: Tiếp sức cho doanh nghiệp phát triển bền vững

Chính sách thuế năm 2025: Tiếp sức cho doanh nghiệp phát triển bền vững

Ông Đặng Ngọc Minh, Phó Cục trưởng Cục Thuế (Bộ Tài chính) cho biết, trong năm 2025, Nhà nước tiếp tục duy trì định hướng ban hành và thực hiện nhiều chính sách hỗ trợ cộng đồng doanh nghiệp, góp phần phục hồi, phát triển sản xuất kinh doanh và nâng cao năng lực cạnh tranh.
Doanh nghiệp ngành cơ khí đổi mới công nghệ, mở rộng xuất khẩu

Doanh nghiệp ngành cơ khí đổi mới công nghệ, mở rộng xuất khẩu

Trong bối cảnh chuyển đổi xanh, chuyển đổi số và hội nhập quốc tế sâu rộng, doanh nghiệp ngành cơ khí chủ động nâng cao năng lực, đổi mới công nghệ và làm chủ chuỗi cung ứng, mở rộng thị phần xuất khẩu.
Doanh nghiệp Việt Nam cần bứt phá để bước vào xu thế kinh tế tuần hoàn

Doanh nghiệp Việt Nam cần bứt phá để bước vào xu thế kinh tế tuần hoàn

Sự chuyển dịch mạnh mẽ của các nền kinh tế trên thế giới theo hướng xanh hóa và phát thải ròng bằng “0” đang đặt ra yêu cầu cấp bách cho doanh nghiệp Việt Nam. Việc chủ động áp dụng mô hình kinh tế tuần hoàn không chỉ giúp hàng hóa Việt duy trì lợi thế cạnh tranh mà còn mở ra hướng phát triển bền vững trong dài hạn.
5 khuyến nghị giúp người tiêu dùng giảm thiểu rủi ro khi mua sắm trực tuyến

5 khuyến nghị giúp người tiêu dùng giảm thiểu rủi ro khi mua sắm trực tuyến

9 tháng qua, Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia (Bộ Công thương) đã tiếp nhận 144 đơn phản ánh liên quan đến thương mại điện tử (TMĐT), tập trung vào các vấn đề hoàn tiền, khóa tài khoản và giao hàng sai. Trước tình trạng này, cơ quan quản lý đã đưa ra loạt khuyến nghị nhằm giúp người tiêu dùng mua sắm an toàn, bảo vệ quyền lợi chính đáng trong môi trường số.
"Quản chặt" thị trường mỹ phẩm trực tuyến để bảo vệ người tiêu dùng số

"Quản chặt" thị trường mỹ phẩm trực tuyến để bảo vệ người tiêu dùng số

Thị trường mỹ phẩm trực tuyến ngày càng phát triển, song đi kèm là thực trạng hàng giả, hàng nhái, sản phẩm không rõ nguồn gốc tràn lan trên các sàn thương mại điện tử (TMĐT). Cơ quan quản lý cảnh báo, nếu không siết chặt kiểm soát, người tiêu dùng có thể đối mặt với những rủi ro sức khỏe nghiêm trọng từ những mỹ phẩm giá rẻ.
Cần luật hóa hoạt động KOL, KOC để ngăn gian lận thương mại điện tử

Cần luật hóa hoạt động KOL, KOC để ngăn gian lận thương mại điện tử

Cùng với sự phát triển của thương mại điện tử (TMĐT), gian lận trong quảng cáo trực tuyến và livestream bán hàng sai sự thật đang trở thành thách thức lớn. Các chuyên gia cho rằng, đã đến lúc cần khung pháp lý và công cụ kỹ thuật mạnh mẽ hơn để giám sát hoạt động TMĐT, đồng thời xây dựng Bộ quy tắc ứng xử và chứng chỉ hành nghề cho KOL/KOC, những người có tầm ảnh hưởng trực tiếp đến hành vi tiêu dùng của công chúng.
HanoiPrintPack 2025 quy tụ hơn 150 gian hàng

HanoiPrintPack 2025 quy tụ hơn 150 gian hàng

Ngày 2/7, tại Trung tâm Triển lãm ICE Hà Nội đã khai mạc Triển lãm quốc tế ngành in ấn và đóng gói Hà Nội lần thứ 12 (HanoiPrintPack 2025). Sự kiện do Công ty TNHH MTV Yorkers Exhibition Service Việt Nam và Công ty cổ phần Hội chợ Thương mại và Quảng cáo (Vinexad) tổ chức.
Khuyến nghị tích hợp truy xuất nguồn gốc trực tuyến trên nền tảng thương mại điện tử

Khuyến nghị tích hợp truy xuất nguồn gốc trực tuyến trên nền tảng thương mại điện tử

Đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng, Bộ Công Thương Khuyến nghị tích hợp công cụ truy xuất trực tuyến ngay trên các nền tảng thương mại điện tử (TMĐT), nhằm đảm bảo tính minh bạch, giúp người tiêu dùng dễ dàng tiếp cận và kiểm chứng xuất xứ hàng hóa.
Quảng Ngãi: 300/350 sản phẩm OCOP có mặt trên sàn thương mại điện tử

Quảng Ngãi: 300/350 sản phẩm OCOP có mặt trên sàn thương mại điện tử

Với 300/350 sản phẩm OCOP đã có mặt trên các sàn thương mại điện tử (TMĐT), Quảng Ngãi đang đẩy mạnh chuyển đổi số trong nông nghiệp, mở rộng thị trường tiêu thụ cho đặc sản địa phương và nâng tầm sản phẩm trong chuỗi giá trị quốc gia.
Khởi động sàn giao dịch thương mại điện tử B2B “xanh” đầu tiên tại Việt Nam

Khởi động sàn giao dịch thương mại điện tử B2B “xanh” đầu tiên tại Việt Nam

Ngày 1/7, tại Diễn đàn Thương mại Xanh 2025 do Báo Sài Gòn Giải Phóng phối hợp cùng UBND TP. Hồ Chí Minh, Công ty Cổ phần Công nghệ Arobid và các đơn vị đồng hành tổ chức đã diễn ra lễ ra mắt Sàn giao dịch thương mại điện tử B2B “xanh” đầu tiên tại Việt Nam – EcoHub ecohub.arobid.com.
Giá bán gas trong nước giảm mạnh

Giá bán gas trong nước giảm mạnh

Từ ngày 1/7, giá gas bán lẻ trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh sẽ điều chỉnh giảm 11.000 đồng - 41.250 đồng/bình. Đây là lần giảm lần thứ hai liên tiếp trong 2 tháng qua.
Quế Việt Nam trở thành “vàng nâu” triệu đô toàn cầu

Quế Việt Nam trở thành “vàng nâu” triệu đô toàn cầu

Ngành quế Việt Nam đang trải qua giai đoạn chuyển mình mạnh mẽ, không chỉ khẳng định vị thế vững chắc trên trường quốc tế mà còn mở ra những hướng đi chiến lược đầy tiềm năng, dù không ít thách thức đang chờ đợi.
Bộ Y tế cảnh báo người dân không sử dụng sản phẩm thực phẩm An vị Mộc Linh

Bộ Y tế cảnh báo người dân không sử dụng sản phẩm thực phẩm An vị Mộc Linh

Tại thời điểm kiểm tra không thấy bảng hiệu Công ty Dược mỹ phẩm A-M, công ty trách nhiệm về sản phẩm An vị Mộc Linh và không có hoạt động kinh doanh tại địa chỉ đăng ký.
Xem thêm
cong-ty-thai-son
vietnampost-logistic
toan-phat-group
cong-ty-tnhh-vsl-viet-nam
cong-ty-co-phan-thuong-mai-va-dau-tu-dai-phuc
cong-ty-co-phan-dau-tu-va-phat-trien-lifetech
sunshine-group
ngan-hang-agribank
okini-food
expo
acv-auditscare
vedan
cong-ty-tnhh-scancom-viet-nam
cong-ty-tnhh-vsl-viet-nam
thong-bao
tan-cong-toi-pham-buon-lau-gian-lan-thuong-mai-hang-gia
kinh-te-tai-chinh-quy-dinh-dang-bai-bao-khoa-hoc
(INFOGRAPHIC): Điểm danh 10 nhóm hàng nhập khẩu lớn nhất đến 15/10

(INFOGRAPHIC): Điểm danh 10 nhóm hàng nhập khẩu lớn nhất đến 15/10

Tính từ đầu năm đến 15/10, kim ngạch nhập khẩu cả nước đạt 350,72 tỷ USD, tăng 18,67% so với cùng kỳ 2024.
Những đột phá về chính sách thuế tạo động lực phát triển cho doanh nghiệp

Những đột phá về chính sách thuế tạo động lực phát triển cho doanh nghiệp

Bộ Chính trị đã ban hành 7 nghị quyết quan trọng, định hướng chiến lược phát triển quốc gia trong giai đoạn mới, trong đó có Nghị quyết số 66-NQ/TW và Nghị quyết số 68-NQ/TW.
(INFOGRAPHIC): Chi tiết cơ cấu thu ngân sách từ hoạt động xuất nhập khẩu

(INFOGRAPHIC): Chi tiết cơ cấu thu ngân sách từ hoạt động xuất nhập khẩu

Theo thống kê từ Cục Hải quan, số thu từ hoạt động XNK trong 9 tháng đạt 336.540 tỷ đồng, bằng 81,9% dự toán được giao, bằng 71,6% chỉ tiêu phấn đấu, tăng 9,3% so với cùng kỳ năm 2024.
Chùm ảnh: Tọa đàm “Hoàn thiện chính sách thuế, hải quan, thúc đẩy doanh nghiệp phát triển”

Chùm ảnh: Tọa đàm “Hoàn thiện chính sách thuế, hải quan, thúc đẩy doanh nghiệp phát triển”

Sáng 16/10/2025, tại Hà Nội, Tạp chí Kinh tế - Tài chính tổ chức Tọa đàm “Hoàn thiện chính sách thuế, hải quan, thúc đẩy doanh nghiệp phát triển”.
(INFOGRAPHIC): Kết quả chống buôn lậu của ngành Hải quan trong 9 tháng

(INFOGRAPHIC): Kết quả chống buôn lậu của ngành Hải quan trong 9 tháng

Hết tháng 9/2025 (từ ngày 15/12/2024 đến ngày 14/9/2025), cơ quan Hải quan đã phát hiện, bắt giữ và xử lý là 13.328 vụ.
Phiên bản di động