Facebook Twitter youtube Tiktok

Bộ quy tắc ứng xử trên không gian mạng: Hướng tới xây dựng con người thời kỳ số

Việc xây dựng Bộ quy tắc ứng xử văn hóa trên không gian mạng được kỳ vọng trở thành công cụ định hướng hành vi, tạo lập thói quen tích cực, bảo đảm sự phát triển lành mạnh của không gian mạng, góp phần giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc và xây dựng con người Việt Nam thời kỳ số.
Đảm bảo an ninh chuỗi cung ứng trước những thách thức an ninh mạng Bảo vệ người tiêu dùng trước xu thế bùng nổ bán hàng qua mạng Báo động lừa đảo trên mạng: Cộng tác viên ảo, hậu quả thật
Bộ quy tắc ứng xử trên không gian mạng: Hướng tới xây dựng con người thời kỳ số
Bộ quy tắc ứng xử văn hóa trên không gian mạng cần được tuyên truyền rộng rãi để người dân hiểu, tuân thủ và hình thành thói quen ứng xử phù hợp. Đồ họa: TT

Báo chí định hình văn hóa ứng xử trên không gian mạng

Tại Hội thảo góp ý dự thảo Bộ quy tắc ứng xử văn hóa trên không gian mạng, nhiều ý kiến từ cơ quan quản lý, doanh nghiệp và giới nghệ thuật thống nhất: xây dựng văn hóa ứng xử trực tuyến không chỉ bảo vệ người dùng, mà còn là nền tảng phát triển thương mại điện tử (TMĐT) lành mạnh, an toàn và bền vững.

NSND Nguyễn Xuân Bắc, Cục trưởng Cục Nghệ thuật biểu diễn khẳng định, việc xây dựng Bộ quy tắc là rất đúng, rất trúng và rất cần thiết trong bối cảnh mạng xã hội bùng nổ. Ông Bắc nhấn mạnh, sau khi ban hành, Bộ quy tắc cần được tuyên truyền rộng rãi để người dân hiểu, tuân thủ và hình thành thói quen ứng xử phù hợp.

Ông Bắc đề nghị chỉnh sửa cụm từ tin đồn chưa được xác minh thành thông tin chưa được kiểm chứng để bảo đảm tính chính xác về ngôn ngữ pháp lý và truyền thông. Đồng thời, ông nêu thực tế một số kênh thuộc doanh nghiệp truyền thông vẫn đăng tải nội dung phản cảm, gây hiểu lầm cho công chúng. Vì vậy, Bộ quy tắc cần quy định rõ hơn trách nhiệm và nghĩa vụ của các đơn vị cung cấp nội dung số.

Đặc biệt, nhấn mạnh vai trò của báo chí chính thống trong việc định vị lại nhận thức xã hội trước luồng thông tin trôi nổi, theo ông Bắc, thông tin báo chí không chỉ định hướng tích cực mà còn lan tỏa giá trị văn hóa, phản ánh đường lối, chủ trương của Đảng và Nhà nước.

Cục trưởng Xuân Bắc cũng đề nghị hạn chế tài khoản ảo, khuyến khích dùng tên thật và có cơ chế bảo vệ người dùng xác thực danh tính.

TMĐT cần môi trường văn hóa lành mạnh

Theo ông Nguyễn Văn Thành, đại diện Cục TMĐT và Kinh tế số (Bộ Công Thương), Bộ quy tắc này là cần thiết trong bối cảnh kinh doanh trực tuyến phát triển mạnh. Ngoài việc tuân thủ pháp luật chuyên ngành, các quy tắc ứng xử sẽ giúp định hướng hành vi, hình thành thói quen văn minh cho cả người tiêu dùng và doanh nghiệp.

Ông Thành cho biết, năm 2023 Bộ Công Thương đã ban hành Bộ quy tắc bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trong TMĐT, từ đó đến nay ghi nhận nhiều hiệu quả tích cực, góp phần cải thiện văn hóa kinh doanh và tăng doanh số trực tuyến.

Đại diện Bộ Công Thương đề nghị, Bộ quy tắc mới cần có hướng dẫn cụ thể về những hành vi nên và không nên trong quảng bá, phản hồi và giao tiếp số, đồng thời tăng cường giáo dục thế hệ trẻ về văn hóa Việt Nam trong kinh doanh trực tuyến.

“Một môi trường văn hóa lành mạnh sẽ góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội và nâng cao vị thế đất nước”, ông Thành nhấn mạnh và khuyến nghị doanh nghiệp công nghệ phát triển công cụ lọc nội dung độc hại thông qua chính sách ưu đãi, giúp xây dựng không gian mạng an toàn và văn minh.

Ông Nguyễn Lâm Thanh, Tổng giám đốc TikTok Việt Nam cho rằng, Bộ quy tắc cần gắn với thực tiễn quản lý nền tảng số. Theo ông Lâm Thanh, cần phân biệt giữa quy định pháp luật mang tính bắt buộc và quy tắc ứng xử mang tính khuyến khích đạo đức. “Chỉ khuyến khích thôi thì chưa đủ để tạo ra thay đổi thực chất trong hành vi người dùng,” ông Lâm Thanh nhận định.

Ông Lâm Thanh cho biết, TikTok hiện áp dụng Bộ tiêu chuẩn cộng đồng với cơ chế thưởng, phạt rõ ràng. Các tài khoản duy trì nội dung tích cực, đạt chuẩn xanh sẽ được mời tham gia chương trình hợp tác và hưởng quyền lợi thương mại. Ông Lâm Thanh đề xuất Bộ quy tắc nên gắn với Đề án phát triển công nghiệp văn hóa quốc gia, qua đó lan tỏa giá trị truyền thống và xây dựng hệ sinh thái sáng tạo lành mạnh.

Việc xây dựng Bộ quy tắc ứng xử văn hóa trên không gian mạng được kỳ vọng trở thành công cụ định hướng hành vi, tạo lập thói quen tích cực, bảo đảm sự phát triển lành mạnh của không gian mạng, góp phần giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc và xây dựng con người Việt Nam thời kỳ số.

Hoàng Bảo

Tin liên quan

Loạt thực phẩm chức năng bị phạt nặng vì quảng cáo không đúng sự thật

Loạt thực phẩm chức năng bị phạt nặng vì quảng cáo không đúng sự thật

Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) vừa công bố hàng loạt quyết định xử phạt các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh thực phẩm bảo vệ sức khỏe vi phạm quy định về công bố, quảng cáo và điều kiện bảo quản (từ ngày 1/7 đến 20/10/2025). Tổng số tiền phạt lên tới hàng trăm triệu đồng.
Khi niềm tin trở thành “đồng tiền số” trong thương mại điện tử

Khi niềm tin trở thành “đồng tiền số” trong thương mại điện tử

Trong thời đại thương mại điện tử (TMĐT) phát triển mạnh mẽ, mỗi giao dịch trực tuyến không chỉ là hành vi mua bán, mà còn thể hiện niềm tin của người tiêu dùng (NTD) vào sự minh bạch, an toàn và công bằng của thị trường. Vì vậy, bảo vệ quyền lợi NTD không chỉ là yêu cầu pháp lý, mà còn là trụ cột để xây dựng niềm tin xã hội, thúc đẩy phát triển bền vững nền kinh tế số Việt Nam.
Phát triển thị trường bán lẻ phù hợp với xu thế thương mại điện tử và kinh tế số

Phát triển thị trường bán lẻ phù hợp với xu thế thương mại điện tử và kinh tế số

Ngày 21/10/2025, Phó Thủ tướng Chính phủ Bùi Thanh Sơn ký Quyết định số 2326/QĐ-TTg phê duyệt Chiến lược phát triển thị trường bán lẻ Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Startup công nghệ: Cơ hội bứt phá giữa làn sóng trí tuệ nhân tạo

Startup công nghệ: Cơ hội bứt phá giữa làn sóng trí tuệ nhân tạo

Làn sóng trí tuệ nhân tạo (AI) đang lan rộng tại Việt Nam, mở ra cơ hội lớn cho các startup công nghệ, đặc biệt trong các lĩnh vực tài chính, giáo dục, chăm sóc sức khỏe và thương mại điện tử (TMĐT). Tuy nhiên, để vươn mình hiệu quả, nhóm doanh nghiệp này vẫn phải vượt qua nhiều thách thức trong hành trình gọi vốn và thương mại hóa sản phẩm.
5 khuyến nghị giúp người tiêu dùng giảm thiểu rủi ro khi mua sắm trực tuyến

5 khuyến nghị giúp người tiêu dùng giảm thiểu rủi ro khi mua sắm trực tuyến

9 tháng qua, Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia (Bộ Công thương) đã tiếp nhận 144 đơn phản ánh liên quan đến thương mại điện tử (TMĐT), tập trung vào các vấn đề hoàn tiền, khóa tài khoản và giao hàng sai. Trước tình trạng này, cơ quan quản lý đã đưa ra loạt khuyến nghị nhằm giúp người tiêu dùng mua sắm an toàn, bảo vệ quyền lợi chính đáng trong môi trường số.
"Quản chặt" thị trường mỹ phẩm trực tuyến để bảo vệ người tiêu dùng số

"Quản chặt" thị trường mỹ phẩm trực tuyến để bảo vệ người tiêu dùng số

Thị trường mỹ phẩm trực tuyến ngày càng phát triển, song đi kèm là thực trạng hàng giả, hàng nhái, sản phẩm không rõ nguồn gốc tràn lan trên các sàn thương mại điện tử (TMĐT). Cơ quan quản lý cảnh báo, nếu không siết chặt kiểm soát, người tiêu dùng có thể đối mặt với những rủi ro sức khỏe nghiêm trọng từ những mỹ phẩm giá rẻ.
Cần luật hóa hoạt động KOL, KOC để ngăn gian lận thương mại điện tử

Cần luật hóa hoạt động KOL, KOC để ngăn gian lận thương mại điện tử

Cùng với sự phát triển của thương mại điện tử (TMĐT), gian lận trong quảng cáo trực tuyến và livestream bán hàng sai sự thật đang trở thành thách thức lớn. Các chuyên gia cho rằng, đã đến lúc cần khung pháp lý và công cụ kỹ thuật mạnh mẽ hơn để giám sát hoạt động TMĐT, đồng thời xây dựng Bộ quy tắc ứng xử và chứng chỉ hành nghề cho KOL/KOC, những người có tầm ảnh hưởng trực tiếp đến hành vi tiêu dùng của công chúng.
HanoiPrintPack 2025 quy tụ hơn 150 gian hàng

HanoiPrintPack 2025 quy tụ hơn 150 gian hàng

Ngày 2/7, tại Trung tâm Triển lãm ICE Hà Nội đã khai mạc Triển lãm quốc tế ngành in ấn và đóng gói Hà Nội lần thứ 12 (HanoiPrintPack 2025). Sự kiện do Công ty TNHH MTV Yorkers Exhibition Service Việt Nam và Công ty cổ phần Hội chợ Thương mại và Quảng cáo (Vinexad) tổ chức.
Khuyến nghị tích hợp truy xuất nguồn gốc trực tuyến trên nền tảng thương mại điện tử

Khuyến nghị tích hợp truy xuất nguồn gốc trực tuyến trên nền tảng thương mại điện tử

Đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng, Bộ Công Thương Khuyến nghị tích hợp công cụ truy xuất trực tuyến ngay trên các nền tảng thương mại điện tử (TMĐT), nhằm đảm bảo tính minh bạch, giúp người tiêu dùng dễ dàng tiếp cận và kiểm chứng xuất xứ hàng hóa.
Quảng Ngãi: 300/350 sản phẩm OCOP có mặt trên sàn thương mại điện tử

Quảng Ngãi: 300/350 sản phẩm OCOP có mặt trên sàn thương mại điện tử

Với 300/350 sản phẩm OCOP đã có mặt trên các sàn thương mại điện tử (TMĐT), Quảng Ngãi đang đẩy mạnh chuyển đổi số trong nông nghiệp, mở rộng thị trường tiêu thụ cho đặc sản địa phương và nâng tầm sản phẩm trong chuỗi giá trị quốc gia.
Khởi động sàn giao dịch thương mại điện tử B2B “xanh” đầu tiên tại Việt Nam

Khởi động sàn giao dịch thương mại điện tử B2B “xanh” đầu tiên tại Việt Nam

Ngày 1/7, tại Diễn đàn Thương mại Xanh 2025 do Báo Sài Gòn Giải Phóng phối hợp cùng UBND TP. Hồ Chí Minh, Công ty Cổ phần Công nghệ Arobid và các đơn vị đồng hành tổ chức đã diễn ra lễ ra mắt Sàn giao dịch thương mại điện tử B2B “xanh” đầu tiên tại Việt Nam – EcoHub ecohub.arobid.com.
Giá bán gas trong nước giảm mạnh

Giá bán gas trong nước giảm mạnh

Từ ngày 1/7, giá gas bán lẻ trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh sẽ điều chỉnh giảm 11.000 đồng - 41.250 đồng/bình. Đây là lần giảm lần thứ hai liên tiếp trong 2 tháng qua.
Xem thêm
cong-ty-thai-son
vietnampost-logistic
toan-phat-group
cong-ty-tnhh-vsl-viet-nam
cong-ty-co-phan-thuong-mai-va-dau-tu-dai-phuc
cong-ty-co-phan-dau-tu-va-phat-trien-lifetech
sunshine-group
ngan-hang-agribank
okini-food
expo
acv-auditscare
vedan
cong-ty-tnhh-scancom-viet-nam
cong-ty-tnhh-vsl-viet-nam
thong-bao
tan-cong-toi-pham-buon-lau-gian-lan-thuong-mai-hang-gia
kinh-te-tai-chinh-quy-dinh-dang-bai-bao-khoa-hoc
(INFOGRAPHIC): Gần 66 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu Việt Nam - Hàn Quốc sau 9 tháng

(INFOGRAPHIC): Gần 66 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu Việt Nam - Hàn Quốc sau 9 tháng

Hết tháng 9/2025, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu Việt Nam - Hàn Quốc đạt gần 66 tỷ USD, theo thống kê mới nhất của Cục Hải quan.
(INFOGRAPHIC): Điểm danh 10 nhóm hàng nhập khẩu lớn nhất đến 15/10

(INFOGRAPHIC): Điểm danh 10 nhóm hàng nhập khẩu lớn nhất đến 15/10

Tính từ đầu năm đến 15/10, kim ngạch nhập khẩu cả nước đạt 350,72 tỷ USD, tăng 18,67% so với cùng kỳ 2024.
(LONGFORM): Những đột phá về chính sách thuế tạo động lực phát triển cho doanh nghiệp

(LONGFORM): Những đột phá về chính sách thuế tạo động lực phát triển cho doanh nghiệp

Bộ Chính trị đã ban hành 7 nghị quyết quan trọng, định hướng chiến lược phát triển quốc gia trong giai đoạn mới, trong đó có Nghị quyết số 66-NQ/TW và Nghị quyết số 68-NQ/TW.
(INFOGRAPHIC): Chi tiết cơ cấu thu ngân sách từ hoạt động xuất nhập khẩu

(INFOGRAPHIC): Chi tiết cơ cấu thu ngân sách từ hoạt động xuất nhập khẩu

Theo thống kê từ Cục Hải quan, số thu từ hoạt động XNK trong 9 tháng đạt 336.540 tỷ đồng, bằng 81,9% dự toán được giao, bằng 71,6% chỉ tiêu phấn đấu, tăng 9,3% so với cùng kỳ năm 2024.
Chùm ảnh: Tọa đàm “Hoàn thiện chính sách thuế, hải quan, thúc đẩy doanh nghiệp phát triển”

Chùm ảnh: Tọa đàm “Hoàn thiện chính sách thuế, hải quan, thúc đẩy doanh nghiệp phát triển”

Sáng 16/10/2025, tại Hà Nội, Tạp chí Kinh tế - Tài chính tổ chức Tọa đàm “Hoàn thiện chính sách thuế, hải quan, thúc đẩy doanh nghiệp phát triển”.
Phiên bản di động