Báo động lừa đảo trên mạng: Cộng tác viên ảo, hậu quả thật
Lừa đảo trên mạng Cảnh báo thủ đoạn dụ dỗ lừa đảo trên không gian mạng Cảnh báo trang mạng lừa đảo khách hàng mua sản phẩm bạc thỏi kỷ niệm 80 năm Quốc khánh |
![]() |
Hiện nay, các sàn ảo, website giả mạo được tạo lập tinh vi nhằm qua mặt người dùng không có kỹ năng công nghệ. Đồ họa: TT |
Hàng loạt chiêu trò biến tướng tinh vi
Các hội nhóm trên mạng xã hội như “Việc làm tại nhà online, cảnh báo lừa đảo”, “Hội phốt lừa đảo việc làm thêm tại nhà”, liên tục xuất hiện các bài viết cảnh báo từ người dùng từng là nạn nhân. Điểm chung của các chiêu trò là sử dụng các nền tảng liên lạc như: Zalo, Viber, Telegram để dễ dàng xóa dấu vết.
Tài khoản Tiến Lê chia sẻ việc bị lừa khi tham gia làm nhiệm vụ “duyệt đơn hàng” trên website Autoristsp.vn. Hay anh Nguyễn Văn Trung nhận lời làm việc với một tài khoản có tên Home Store, hứa trả 275.000 đồng/ngày. Sau nhiều lần chuyển tiền theo yêu cầu nhưng không rút lại được, anh mới phát hiện mình bị lừa.
Tài khoản Như Ngọc cũng lên tiếng về vụ việc chuyển 44 triệu đồng để làm cộng tác viên nhập mã sản phẩm cho “Công ty Philips” nhưng thực chất là tài khoản mang tên Công ty TNHH TMDV phát triển thương hiệu T.O.M. Tất cả số tiền đều bị chiếm đoạt.
Nhiều người bị thu hút bởi lời hứa hoa hồng từ 10 - 20% cho mỗi đơn hàng và được “nâng cấp” sau vài lần giao dịch nhỏ, nhận tiền đúng hạn. Tuy nhiên, khi bước vào những đơn hàng lớn, “lỗi hệ thống” sẽ liên tục xảy ra, kéo theo yêu cầu nộp thêm tiền để “gỡ lỗi”, nhưng sau đó thì mất liên lạc hoàn toàn.
Theo phản ánh, các công việc mời gọi trên mạng chủ yếu nhắm vào những người cần việc gấp, không yêu cầu kinh nghiệm. Hình thức phổ biến là trở thành cộng tác viên bán hàng online cho các sàn TMĐT giả mạo, mức lương từ 10 - 15 triệu đồng/tháng. Các công ty bị mạo danh thường là thương hiệu lớn như Tiki, Lazada, Shopee, Viettel…
Tình trạng lừa đảo trên không gian mạng ngày càng diễn biến rất phức tạp, nạn nhân từ giới trẻ đến người già. Kịch bản các đối tượng sử dụng thường là phỏng vấn qua Zalo, Viber, Telegram, tạo website đặt hàng ảo, hoàn trả tiền gốc và hoa hồng vài lần đầu để tạo lòng tin. |
Chị H. Oanh (37 tuổi, Hà Nội) là một trong số hàng loạt nạn nhân sập bẫy. Qua Zalo, chị được giao nhiệm vụ xác nhận đơn hàng và nhận hoa hồng. Ban đầu, sau 5 đơn hàng trị giá nhỏ, chị được “thăng cấp” lên cộng tác viên VIP và nhận các đơn hàng combo lớn hơn với lời hứa hoa hồng cao. Tin tưởng, chị đã chuyển tổng cộng 340 triệu đồng chỉ trong ba ngày. Khi nhận ra bị lừa, tất cả liên lạc với các “nhà tuyển dụng” đều bị cắt đứt.
Trước đó, tại Chương Mỹ, Hà Nội, ngày 7/3, một phụ nữ trình báo bị lừa tới 5 tỷ đồng theo hình thức tương tự. Nạn nhân liên tục chuyển tiền để thực hiện nhiệm vụ, nhưng các lỗi kỹ thuật ảo liên tiếp xuất hiện khiến chị tiếp tục nộp tiền nhằm “giải quyết sự cố” và cuối cùng mất toàn bộ số tiền.
Cảnh báo từ cơ quan chức năng
Phòng An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (Công an Hà Nội), thời gian gần đây, tình trạng lừa đảo trên không gian mạng ngày càng diễn biến rất phức tạp, nạn nhân từ giới trẻ đến người già. Kịch bản các đối tượng sử dụng thường là phỏng vấn qua Zalo, Viber, Telegram, tạo website đặt hàng ảo, hoàn trả tiền gốc và hoa hồng vài lần đầu để tạo lòng tin.
Thống kê chưa đầy đủ từ đầu năm 2025 đến nay cho thấy, đã có hàng nghìn nạn nhân của các vụ lừa đảo qua TMĐT giả danh. Các sàn ảo, website giả mạo được tạo lập tinh vi nhằm qua mặt người dùng không có kỹ năng công nghệ. Từ đó, việc thiếu kiểm chứng thông tin, nhẹ dạ cả tin và tâm lý “có việc là mừng” khiến không ít người phải trả giá bằng tiền bạc, thậm chí là tài sản tích lũy cả đời.
Trước thực trạng trên, Bộ Công an khuyến cáo người dân cần thường xuyên theo dõi các nội dung tuyên truyền qua báo chí, truyền hình để nâng cao nhận thức phòng ngừa tội phạm công nghệ cao.
Đưa ra thông điệp, không có bất kỳ công ty, doanh nghiệp hay sàn TMĐT hợp pháp nào yêu cầu cộng tác viên phải ứng tiền trước hoặc đặt hàng ảo để nhận hoa hồng, cơ quan chức năng cũng khuyến cáo người dân không chuyển tiền trước dưới bất kỳ hình thức nào để nhận việc.
Đặc biệt, theo cơ quan chức năng, người dân cần kiểm tra thông tin tuyển dụng qua website chính thức của công ty, doanh nghiệp. Không cung cấp thông tin cá nhân, tài khoản ngân hàng cho người lạ. Trình báo ngay cho công an khi phát hiện dấu hiệu bất thường.
Tin liên quan

Hoàn thiện khung pháp lý về chuyển đổi số, tạo động lực cho TMĐT Việt Nam
10:44 | 17/10/2025 Thương mại điện tử

Vụ việc của Shark Bình và những dự án “chìm xuồng” nối tiếp
14:04 | 15/10/2025 Hồ sơ

Thanh Hóa truy quét hàng giả, cảnh báo người tiêu dùng
19:00 | 15/10/2025 Tiêu dùng

Gỡ rào cản khuyến mại điện tử, kích cầu tiêu dùng số
14:39 | 16/10/2025 Thương mại điện tử

Lan tỏa thông điệp “chậm để chắc chắn, an toàn hơn” trên không gian mạng
12:00 | 15/10/2025 Thương mại điện tử

Lai Châu tăng tốc chuyển đổi số, đưa gần 2.000 sản phẩm nông sản lên sàn
21:22 | 14/10/2025 Thương mại điện tử

Hướng tới khung pháp lý tổng thể cho chuyển đổi số và kinh tế số
17:21 | 14/10/2025 Diễn đàn

Hà Tĩnh: Hướng tới thương mại điện tử xanh và kinh tế tuần hoàn
13:52 | 13/10/2025 Thương mại điện tử

Doanh nghiệp, hộ kinh doanh bắt nhịp tiêu dùng số
10:51 | 13/10/2025 Thương mại điện tử

Gỡ 44.000 sản phẩm, chặn hơn 12.000 gian hàng vi phạm trên sàn
10:55 | 10/10/2025 Thương mại điện tử

Giải pháp bảo mật tối ưu trong kỷ nguyên số
16:43 | 09/10/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Đưa sản phẩm OCOP lên sàn TMĐT: Cần chiến lược dài hơi và đầu tư bài bản
10:05 | 09/10/2025 Thương mại điện tử

Việt Nam đặt mục tiêu trở thành trung tâm TMĐT lớn thứ hai Đông Nam Á
20:00 | 08/10/2025 Thương mại điện tử

Nâng chuẩn đạo đức kinh doanh trên sàn thương mại điện tử
19:00 | 08/10/2025 Thương mại điện tử

Thương mại điện tử: Hướng đi mới cho doanh nghiệp Tây Ninh
10:11 | 08/10/2025 Thương mại điện tử

Cảnh báo chiêu trốn thuế trong TMĐT: Lợi nhuận ảo, rủi ro thật
09:11 | 07/10/2025 Thương mại điện tử

Chùm ảnh: Tọa đàm “Hoàn thiện chính sách thuế, hải quan, thúc đẩy doanh nghiệp phát triển”
10:51 | 17/10/2025 Megastory/Longform

(INFOGRAPHIC): Kết quả chống buôn lậu của ngành Hải quan trong 9 tháng
10:39 | 15/10/2025 Infographics

(INFOGRAPHIC): Mức thuế suất đối với mặt hàng thuộc nhóm 71.13, 71.14 và 71.15
14:00 | 15/10/2025 Chính sách thuế, hải quan

(INFOGRAPHIC): Điểm danh 7 nhóm hàng xuất khẩu chục tỷ USD
10:50 | 14/10/2025 Infographics

(INFOGRAPHIC) Nghị định về kiểm soát thương mại chiến lược
15:31 | 13/10/2025 Infographics