Facebook Twitter youtube Tiktok

Thương mại điện tử: Hướng đi mới cho doanh nghiệp Tây Ninh

Sự tăng trưởng mạnh mẽ của thương mại điện tử (TMĐT) tại Tây Ninh cho thấy, doanh nghiệp địa phương đang thích nghi nhanh chóng với chuyển đổi số. Với sự hỗ trợ từ cơ quan chức năng và ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI), TMĐT đang trở thành lực đẩy chính trong phát triển kinh tế số của tỉnh.
Kết nối liên vùng: Hướng đi chiến lược cho thương mại điện tử Tây Ninh: Định hướng thúc đẩy xuất khẩu và thương mại điện tử
Thương mại điện tử: Hướng đi mới cho doanh nghiệp Tây Ninh
Giao diện Sàn thương mại Tây Ninh (santhuongmaitayninh.vn). Ảnh: TT

Doanh số TMĐT vượt 2.000 tỷ đồng

Cục TMĐT và Kinh tế số (Bộ Công Thương) phối hợp với Sở Công Thương tỉnh Tây Ninh tổ chức Hội nghị đào tạo phát triển nguồn nhân lực TMĐT, với chủ đề ứng dụng AI phát triển thương hiệu và hỗ trợ kinh doanh trên nền tảng số.

Sự kiện thuộc chuỗi chương trình do Trung tâm Phát triển TMĐT và Công nghệ số (eComDX) triển khai, nhằm hỗ trợ doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh địa phương tiếp cận các công cụ số và kỹ năng mới để thích ứng với chuyển đổi số.

Phát biểu tại Hội nghị, ông Trần Đăng Tiến, Phó Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Tây Ninh nhấn mạnh: TMĐT đang trở thành phương thức giao dịch phổ biến và là lựa chọn tối ưu trong thời đại chuyển đổi số.

Theo thống kê của Công ty Cổ phần Khoa học Dữ liệu, tính đến ngày 27/9/2025, các shop và kho hàng tại Tây Ninh đã ghi nhận tổng doanh số trên các sàn TMĐT như Shopee, TikTok Shop, Lazada, Tiki đạt hơn 2.019 tỷ đồng. Tổng cộng có 15 triệu sản phẩm được bán ra, với hơn 5.300 shop đang hoạt động, tăng 149,7% về doanh số, 75,9% về số lượng sản phẩm bán và 29,7% về số lượng gian hàng so với cùng kỳ năm 2024.

Những con số trên thể hiện tiềm năng của doanh nghiệp địa phương trong việc khai thác nền tảng số để mở rộng thị trường, nâng cao năng lực cạnh tranh và giảm phụ thuộc vào các kênh phân phối truyền thống.

Thương mại điện tử: Hướng đi mới cho doanh nghiệp Tây Ninh
Hội nghị đào tạo phát triển nguồn nhân lực TMĐT tại Tây Ninh ngày 7/10

Nâng cao năng lực ứng dụng TMĐT cho doanh nghiệp địa phương

Doanh thu TMĐT toàn cầu năm 2025 ước đạt 6.860 tỷ USD, tăng 8,3% so với năm trước. Riêng tại Việt Nam, quy mô thị trường TMĐT năm 2024 đạt khoảng 25 tỷ USD, tốc độ tăng trưởng hơn 25%, nằm trong top 10 quốc gia tăng trưởng nhanh nhất thế giới. Dự kiến năm 2025, con số này có thể đạt 35 tỷ USD, chiếm khoảng 10% tổng mức bán lẻ hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng cả nước.

Theo thống kê của Công ty Cổ phần Khoa học Dữ liệu, tính đến ngày 27/9/2025, các shop và kho hàng tại Tây Ninh đã ghi nhận tổng doanh số trên các sàn TMĐT như Shopee, TikTok Shop, Lazada, Tiki đạt hơn 2.019 tỷ đồng. Tổng cộng có 15 triệu sản phẩm được bán ra, với hơn 5.300 shop đang hoạt động, tăng 149,7% về doanh số, 75,9% về số lượng sản phẩm bán và 29,7% về số lượng gian hàng so với cùng kỳ năm 2024.

Hạ tầng logistics, thanh toán điện tử và các mô hình mới như fintech, API mở, chấm điểm tín dụng cũng đang tạo thuận lợi lớn cho doanh nghiệp gia nhập thị trường số. Đồng thời, các xu hướng nổi bật như TMĐT xuyên biên giới, live shopping, unified commerce, TMĐT xanh đang định hình một hệ sinh thái TMĐT hiện đại, minh bạch và bền vững.

Theo ông Cao Quí Long, giảng viên Trung tâm eComDX, thị trường AI toàn cầu dự báo sẽ đạt hơn 1.811 tỷ USD vào năm 2030, trở thành công nghệ cốt lõi thay đổi cách thức quản trị, tiếp thị và vận hành của doanh nghiệp.

Trong lĩnh vực TMĐT, AI hỗ trợ doanh nghiệp cá nhân hóa hành vi mua sắm; tự động hóa chăm sóc khách hàng 24/7; dự đoán tồn kho, tối ưu giá bán và khuyến mãi và tạo nội dung truyền thông (hình ảnh sản phẩm, video quảng bá, mô tả sản phẩm)…

Thực tế hiện nay cho thấy, kinh tế số là mô hình lấy dữ liệu và công nghệ làm đầu vào chính, trong đó TMĐT đóng vai trò vừa là động lực, vừa là trụ cột trong tiến trình chuyển đổi số.

Với phương châm “học để làm được”, tại hội nghị ông Long đã chia sẻ 8 nguyên tắc vàng để viết prompt hiệu quả, giúp học viên tối ưu hiệu suất làm việc với các công cụ AI như ChatGPT, Midjourney, Canva AI... Học viên được thực hành tạo hình ảnh, video, vận hành gian hàng TMĐT, tự động hóa marketing... từ đó từng bước làm chủ công nghệ số, áp dụng trực tiếp vào kinh doanh thực tiễn.

Tuy nhiên, ông Long cũng cảnh báo về các thách thức liên quan đến đạo đức, bảo mật dữ liệu và quyền riêng tư, khuyến nghị doanh nghiệp cần sử dụng AI một cách có trách nhiệm, đúng pháp luật và đảm bảo an toàn thông tin cho người tiêu dùng.

Theo ông Trần Đăng Tiến, Phó Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Tây Ninh, chương trình đào tạo năm nay không chỉ truyền đạt kiến thức mà còn giúp học viên thực hành kỹ năng, xây dựng thương hiệu số cho sản phẩm địa phương.

Điều này, không chỉ giúp doanh nghiệp Tây Ninh tiết kiệm thời gian, tối ưu chi phí, mở rộng quy mô thị trường, tăng hiệu quả quản trị và tiếp thị; nâng cao năng lực ứng dụng TMĐT, mà còn đặt nền móng cho quá trình chuyển đổi số toàn diện, bền vững, hướng đến mục tiêu phát triển kinh tế số địa phương.

Hoàng Bảo

Tin liên quan

Startup thương mại điện tử: Thiếu hạ tầng, thừa cạnh tranh

Startup thương mại điện tử: Thiếu hạ tầng, thừa cạnh tranh

Thương mại điện tử (TMĐT) được kỳ vọng là con đường ngắn nhất để startup và doanh nghiệp nhỏ tiếp cận thị trường hiện đại. Thế nhưng, đằng sau những cú click chuột là hàng loạt rào cản về logistics, thanh toán, niềm tin người tiêu dùng và đặc biệt là cuộc cạnh tranh không cân sức với các “ông lớn” ngành TMĐT.
Cảnh báo chiêu trốn thuế trong TMĐT: Lợi nhuận ảo, rủi ro thật

Cảnh báo chiêu trốn thuế trong TMĐT: Lợi nhuận ảo, rủi ro thật

Với doanh thu ngoài sổ sách gần 1.800 tỷ đồng và kê khai sai thuế gần 2.100 tỷ đồng trong hơn 4 năm, Hoàng Hường cùng hệ sinh thái hàng chục doanh nghiệp và hộ kinh doanh bị khởi tố. Sự việc không chỉ gây bức xúc dư luận mà còn là hồi chuông cảnh báo đối với cộng đồng kinh doanh online trong bối cảnh thương mại điện tử (TMĐT) bùng nổ.
Tận dụng lợi thế để thương mại hóa tài sản trí tuệ

Tận dụng lợi thế để thương mại hóa tài sản trí tuệ

Dù là địa phương dẫn đầu cả nước về số lượng văn bằng sở hữu trí tuệ, Hà Nội vẫn gặp nhiều vướng mắc trong việc đưa tài sản trí tuệ vào thực tiễn sản xuất - kinh doanh. Từ doanh nghiệp đến trường đại học, nhiều sáng chế, nhãn hiệu vẫn chưa được ứng dụng vào thực tiễn bởi do thiếu vốn, thiếu cơ chế định giá và chưa gắn với nhu cầu thị trường.
Đề xuất hỗ trợ kinh phí bảo vệ thương hiệu cho nông dân và sản phẩm trong nước

Đề xuất hỗ trợ kinh phí bảo vệ thương hiệu cho nông dân và sản phẩm trong nước

Trong bối cảnh chi phí bảo vệ thương hiệu vượt quá khả năng của nhiều hộ nông dân và hợp tác xã, Cục Thương mại điện tử (TMĐT) và Kinh tế số kiến nghị Chính phủ xem xét trích một phần từ khoản thuế phòng vệ thương mại (hiện khoảng 1.300 tỷ đồng) để hỗ trợ kinh phí đăng ký, bảo vệ thương hiệu cho sản phẩm trong nước.
Khi hàng Việt chinh phục thế giới qua thương mại điện tử

Khi hàng Việt chinh phục thế giới qua thương mại điện tử

Thương mại điện tử (TMĐT) xuyên biên giới đang trở thành đòn bẩy để hàng hóa Việt Nam vượt ra khỏi biên giới, trực tiếp tiếp cận người tiêu dùng toàn cầu. Từ những sản phẩm tưởng chừng quen thuộc, các doanh nghiệp đã biết cách làm mới, xây dựng thương hiệu và khẳng định chỗ đứng trên thị trường quốc tế.
Chi phí sàn giao dịch và vận chuyển: Hai lực cản đối với nông sản Việt

Chi phí sàn giao dịch và vận chuyển: Hai lực cản đối với nông sản Việt

Tại Diễn đàn Nông dân Quốc gia lần thứ X, do Trung ương Hội Nông dân Việt Nam phối hợp với Bộ Công thương tổ chức mới đây tại Hà Nội, nhiều ý kiến từ nông dân, hợp tác xã chỉ rõ những rào cản khiến nông sản Việt khó vươn xa trên thị trường thương mại điện tử (TMĐT). Trong đó, phí sàn giao dịch và chi phí vận chuyển là yếu tố đang kìm hãm khả năng cạnh tranh của nông sản Việt.
Sàn TMĐT có thể phải bồi thường nếu để quảng cáo hàng giả, gây hại cho người tiêu dùng

Sàn TMĐT có thể phải bồi thường nếu để quảng cáo hàng giả, gây hại cho người tiêu dùng

Tại Hội nghị Đại biểu Quốc hội chuyên trách cho ý kiến vào dự thảo Luật Thương mại điện tử (TMĐT) về vấn đề bảo vệ người tiêu dùng trong TMĐT, nhiều đại biểu đề xuất quy định chặt chẽ hơn đối với sàn TMĐT và nền tảng livestream. Theo đó, sàn TMĐT chủ động bồi thường nếu để hàng giả, hàng kém chất lượng xuất hiện qua quảng bá, gây thiệt hại cho người tiêu dùng.
Sập bẫy nhận hoa hồng qua mạng, hàng tỷ đồng bốc hơi

Sập bẫy nhận hoa hồng qua mạng, hàng tỷ đồng bốc hơi

Dù đã được cảnh báo nhiều lần, hàng loạt người dân tại Gia Lai vẫn tiếp tục sập bẫy chiêu trò "mua hàng nhận hoa hồng" qua sàn thương mại điện tử (TMĐT), mạng xã hội. Các đối tượng lừa đảo ngày càng tinh vi, mạo danh thương hiệu lớn, lợi dụng hình thức TMĐT để dẫn dụ nạn nhân, chiếm đoạt hàng tỷ đồng.
Doanh nghiệp Việt "chạy nước rút" trên đường đua thương mại điện tử toàn cầu

Doanh nghiệp Việt "chạy nước rút" trên đường đua thương mại điện tử toàn cầu

Thương mại điện tử (TMĐT) đang trở thành “con đường ngắn nhất” đưa hàng hóa Việt Nam ra thị trường quốc tế. Tuy nhiên, để không bị bỏ lại phía sau trong cuộc chơi toàn cầu, các doanh nghiệp Việt, đặc biệt là nhóm doanh nghiệp nhỏ và vừa cần tăng tốc chuyển đổi số, đầu tư bài bản vào vận hành gian hàng trực tuyến, logistics và tuân thủ các tiêu chuẩn quốc tế khắt khe. Đây là những vấn đề đã được bàn thảo tại Hội nghị Xúc tiến thương mại tháng 9/2025 do Bộ Công Thương tổ chức, với trọng tâm là đẩy mạnh xuất khẩu qua TMĐT.
Chiến lược dài hạn đưa thương mại điện tử Việt Nam vượt sóng lớn

Chiến lược dài hạn đưa thương mại điện tử Việt Nam vượt sóng lớn

Thương mại điện tử (TMĐT) Việt Nam đang trở thành điểm sáng của nền kinh tế số. Tuy nhiên, sự phát triển nóng kéo theo nhiều thách thức như chi phí gia tăng, cạnh tranh khốc liệt, yêu cầu quản lý siết chặt… Để giữ vững đà tăng trưởng, các giải pháp chuyển đổi số toàn diện được cơ quan quản lý và doanh nghiệp chú trọng, trong đó bộ công cụ “4 Go” được kỳ vọng là chìa khóa giúp TMĐT Việt Nam phát triển bền vững.
9 tháng, xử lý 15.544 vụ vi phạm kinh doanh hàng giả, hàng nhái

9 tháng, xử lý 15.544 vụ vi phạm kinh doanh hàng giả, hàng nhái

Báo cáo của Ban Chỉ đạo 389 Bộ Công Thương cho thấy, 9 tháng năm 2025, tình hình buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả vẫn diễn biến phức tạp trên cả nước.
Đưa sản phẩm làng nghề lên sàn - đón đầu xu thế xuất khẩu số

Đưa sản phẩm làng nghề lên sàn - đón đầu xu thế xuất khẩu số

Khi xu hướng tiêu dùng toàn cầu thay đổi, thương mại điện tử (TMĐT) trở thành “tấm vé” để hàng thủ công mỹ nghệ Việt Nam vươn ra thế giới. Việc xây dựng “gian hàng quốc gia” trên các nền tảng số được kỳ vọng giúp làng nghề Việt bước vào kỷ nguyên xuất khẩu mới: không biên giới, không trung gian, không rào cản truyền thống.
Tái định vị thương hiệu: Chìa khóa đưa hàng Việt chiếm lĩnh thị trường số

Tái định vị thương hiệu: Chìa khóa đưa hàng Việt chiếm lĩnh thị trường số

Chỉ khi doanh nghiệp Việt Nam thực sự coi trọng thương hiệu và đầu tư bài bản vào kênh thương mại điện tử (TMĐT), hàng hoá Việt Nam mới có thể thoát khỏi “vùng giữa” và chiếm lĩnh được niềm tin của người tiêu dùng trong và ngoài nước.
Xem thêm
cong-ty-thai-son
vietnampost-logistic
toan-phat-group
cong-ty-tnhh-vsl-viet-nam
thaco-thilogi-1-thang-dien-dan-hq-dn
cong-ty-co-phan-thuong-mai-va-dau-tu-dai-phuc
cong-ty-co-phan-dau-tu-va-phat-trien-lifetech
sunshine-group
thaco-thilogi-1-thang-dien-dan-hq-dn
expo
acv-auditscare
vedan
cong-ty-tnhh-scancom-viet-nam
cong-ty-tnhh-vsl-viet-nam
thong-bao
tan-cong-toi-pham-buon-lau-gian-lan-thuong-mai-hang-gia
kinh-te-tai-chinh-quy-dinh-dang-bai-bao-khoa-hoc
(INFOGRAPHICS): 9 tháng nhập khẩu 155.000 ô tô

(INFOGRAPHICS): 9 tháng nhập khẩu 155.000 ô tô

Hết tháng 9, cả nước chi hơn 3,4 tỷ USD, nhập khẩu 155.047 ô tô nguyên chiếc các loại, tăng mạnh so với cùng kỳ 2024.
(INFOGRAPHICS): Mức thuế suất áp dụng cho doanh nghiệp theo Luật Thuế TNDN mới

(INFOGRAPHICS): Mức thuế suất áp dụng cho doanh nghiệp theo Luật Thuế TNDN mới

Luật Thuế TNDN mới có hiệu lực từ ngày 1/10/2025 với nhiều ưu đãi về thuế suất áp dụng cho doanh nghiệp.
(INFOGRAPHICS): Kết quả nổi bật của ngành Hải quan trong thực hiện "Bộ tứ trụ cột"

(INFOGRAPHICS): Kết quả nổi bật của ngành Hải quan trong thực hiện "Bộ tứ trụ cột"

Việc rà soát, xây dựng và hoàn thiện văn bản quy phạm pháp luật trong lĩnh vực hải quan có vai trò đặc biệt quan trọng trong công tác quản lý nhà nước.
INFOGRAPHICS: Hướng dẫn hộ, cá nhân cư trú kinh doanh trên sàn TMĐT kê khai, nộp thuế

INFOGRAPHICS: Hướng dẫn hộ, cá nhân cư trú kinh doanh trên sàn TMĐT kê khai, nộp thuế

Căn cứ Luật Thuế GTGT, Luật Thuế TNCN, Luật Quản lý thuế và Nghị định 117/2025/NĐ-CP, cơ quan thuế hướng dẫn hộ, cá nhân kinh doanh trên sàn thương mại điện tử (TMĐT) không có chức năng thanh toán thực hiện nghĩa vụ thuế như sau:
INFOGRAPHICS: Hướng dẫn sàn TMĐT ở trong nước và tổ chức kinh tế số khấu trừ, nộp thuế thay

INFOGRAPHICS: Hướng dẫn sàn TMĐT ở trong nước và tổ chức kinh tế số khấu trừ, nộp thuế thay

Cơ quan thuế hướng dẫn các sàn thương mại điện tử, nền tảng số trong nước và tổ chức có hoạt động kinh tế số khác thực hiện khấu trừ, nộp thuế thay.
Phiên bản di động