Facebook Twitter youtube Tiktok

Thương mại điện tử: Hướng đi mới cho doanh nghiệp Tây Ninh

Sự tăng trưởng mạnh mẽ của thương mại điện tử (TMĐT) tại Tây Ninh cho thấy, doanh nghiệp địa phương đang thích nghi nhanh chóng với chuyển đổi số. Với sự hỗ trợ từ cơ quan chức năng và ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI), TMĐT đang trở thành lực đẩy chính trong phát triển kinh tế số của tỉnh.
Kết nối liên vùng: Hướng đi chiến lược cho thương mại điện tử Tây Ninh: Định hướng thúc đẩy xuất khẩu và thương mại điện tử
Thương mại điện tử: Hướng đi mới cho doanh nghiệp Tây Ninh
Giao diện Sàn thương mại Tây Ninh (santhuongmaitayninh.vn). Ảnh: TT

Doanh số TMĐT vượt 2.000 tỷ đồng

Cục TMĐT và Kinh tế số (Bộ Công Thương) phối hợp với Sở Công Thương tỉnh Tây Ninh tổ chức Hội nghị đào tạo phát triển nguồn nhân lực TMĐT, với chủ đề ứng dụng AI phát triển thương hiệu và hỗ trợ kinh doanh trên nền tảng số.

Sự kiện thuộc chuỗi chương trình do Trung tâm Phát triển TMĐT và Công nghệ số (eComDX) triển khai, nhằm hỗ trợ doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh địa phương tiếp cận các công cụ số và kỹ năng mới để thích ứng với chuyển đổi số.

Phát biểu tại Hội nghị, ông Trần Đăng Tiến, Phó Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Tây Ninh nhấn mạnh: TMĐT đang trở thành phương thức giao dịch phổ biến và là lựa chọn tối ưu trong thời đại chuyển đổi số.

Theo thống kê của Công ty Cổ phần Khoa học Dữ liệu, tính đến ngày 27/9/2025, các shop và kho hàng tại Tây Ninh đã ghi nhận tổng doanh số trên các sàn TMĐT như Shopee, TikTok Shop, Lazada, Tiki đạt hơn 2.019 tỷ đồng. Tổng cộng có 15 triệu sản phẩm được bán ra, với hơn 5.300 shop đang hoạt động, tăng 149,7% về doanh số, 75,9% về số lượng sản phẩm bán và 29,7% về số lượng gian hàng so với cùng kỳ năm 2024.

Những con số trên thể hiện tiềm năng của doanh nghiệp địa phương trong việc khai thác nền tảng số để mở rộng thị trường, nâng cao năng lực cạnh tranh và giảm phụ thuộc vào các kênh phân phối truyền thống.

Thương mại điện tử: Hướng đi mới cho doanh nghiệp Tây Ninh
Hội nghị đào tạo phát triển nguồn nhân lực TMĐT tại Tây Ninh ngày 7/10

Nâng cao năng lực ứng dụng TMĐT cho doanh nghiệp địa phương

Doanh thu TMĐT toàn cầu năm 2025 ước đạt 6.860 tỷ USD, tăng 8,3% so với năm trước. Riêng tại Việt Nam, quy mô thị trường TMĐT năm 2024 đạt khoảng 25 tỷ USD, tốc độ tăng trưởng hơn 25%, nằm trong top 10 quốc gia tăng trưởng nhanh nhất thế giới. Dự kiến năm 2025, con số này có thể đạt 35 tỷ USD, chiếm khoảng 10% tổng mức bán lẻ hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng cả nước.

Theo thống kê của Công ty Cổ phần Khoa học Dữ liệu, tính đến ngày 27/9/2025, các shop và kho hàng tại Tây Ninh đã ghi nhận tổng doanh số trên các sàn TMĐT như Shopee, TikTok Shop, Lazada, Tiki đạt hơn 2.019 tỷ đồng. Tổng cộng có 15 triệu sản phẩm được bán ra, với hơn 5.300 shop đang hoạt động, tăng 149,7% về doanh số, 75,9% về số lượng sản phẩm bán và 29,7% về số lượng gian hàng so với cùng kỳ năm 2024.

Hạ tầng logistics, thanh toán điện tử và các mô hình mới như fintech, API mở, chấm điểm tín dụng cũng đang tạo thuận lợi lớn cho doanh nghiệp gia nhập thị trường số. Đồng thời, các xu hướng nổi bật như TMĐT xuyên biên giới, live shopping, unified commerce, TMĐT xanh đang định hình một hệ sinh thái TMĐT hiện đại, minh bạch và bền vững.

Theo ông Cao Quí Long, giảng viên Trung tâm eComDX, thị trường AI toàn cầu dự báo sẽ đạt hơn 1.811 tỷ USD vào năm 2030, trở thành công nghệ cốt lõi thay đổi cách thức quản trị, tiếp thị và vận hành của doanh nghiệp.

Trong lĩnh vực TMĐT, AI hỗ trợ doanh nghiệp cá nhân hóa hành vi mua sắm; tự động hóa chăm sóc khách hàng 24/7; dự đoán tồn kho, tối ưu giá bán và khuyến mãi và tạo nội dung truyền thông (hình ảnh sản phẩm, video quảng bá, mô tả sản phẩm)…

Thực tế hiện nay cho thấy, kinh tế số là mô hình lấy dữ liệu và công nghệ làm đầu vào chính, trong đó TMĐT đóng vai trò vừa là động lực, vừa là trụ cột trong tiến trình chuyển đổi số.

Với phương châm “học để làm được”, tại hội nghị ông Long đã chia sẻ 8 nguyên tắc vàng để viết prompt hiệu quả, giúp học viên tối ưu hiệu suất làm việc với các công cụ AI như ChatGPT, Midjourney, Canva AI... Học viên được thực hành tạo hình ảnh, video, vận hành gian hàng TMĐT, tự động hóa marketing... từ đó từng bước làm chủ công nghệ số, áp dụng trực tiếp vào kinh doanh thực tiễn.

Tuy nhiên, ông Long cũng cảnh báo về các thách thức liên quan đến đạo đức, bảo mật dữ liệu và quyền riêng tư, khuyến nghị doanh nghiệp cần sử dụng AI một cách có trách nhiệm, đúng pháp luật và đảm bảo an toàn thông tin cho người tiêu dùng.

Theo ông Trần Đăng Tiến, Phó Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Tây Ninh, chương trình đào tạo năm nay không chỉ truyền đạt kiến thức mà còn giúp học viên thực hành kỹ năng, xây dựng thương hiệu số cho sản phẩm địa phương.

Điều này, không chỉ giúp doanh nghiệp Tây Ninh tiết kiệm thời gian, tối ưu chi phí, mở rộng quy mô thị trường, tăng hiệu quả quản trị và tiếp thị; nâng cao năng lực ứng dụng TMĐT, mà còn đặt nền móng cho quá trình chuyển đổi số toàn diện, bền vững, hướng đến mục tiêu phát triển kinh tế số địa phương.

Hoàng Bảo

Tin liên quan

INFOGRAPHIC: Hướng dẫn hoàn thuế cho cá nhân, hộ kinh doanh trên sàn TMĐT

INFOGRAPHIC: Hướng dẫn hoàn thuế cho cá nhân, hộ kinh doanh trên sàn TMĐT

Chi cục Thuế thương mại điện tử (Cục Thuế) vừa có hướng dẫn hộ, cá nhân kinh doanh trên sàn thương mại điện tử (TMĐT), nền tảng số có chức năng thanh toán thực hiện thủ tục hoàn thuế trong trường hợp được khai thay, khấu trừ thay theo quy định tại Nghị định số 117/2025/NĐ-CP.
Kinh doanh TMĐT: Không chỉ bán hàng, còn phải “giữ sổ” chuẩn

Kinh doanh TMĐT: Không chỉ bán hàng, còn phải “giữ sổ” chuẩn

Sau khi Nghị định số 70/2025/NĐ-CP có hiệu lực, người bán trên sàn thương mại điện tử (TMĐT) không chỉ cần tập trung bán hàng mà còn phải quản lý hóa đơn, chứng từ điện tử chặt chẽ để tránh rủi ro thuế, tối ưu dòng tiền và đảm bảo minh bạch tài chính.
Shopee siết chặt quy định đặt tên gian hàng

Shopee siết chặt quy định đặt tên gian hàng

Từ ngày 1/12/2025, Shopee sẽ áp dụng quy định mới về đặt tên gian hàng, hạn chế sử dụng từ ngữ nhạy cảm và tên liên quan đến các nền tảng khác. Chính sách mới này được xem là bước siết chặt tiếp theo trong xu hướng quản lý và “lọc” lại thị trường thương mại điện tử (TMĐT) Việt Nam.
Phát hiện cơ sở kinh doanh hơn 1.600 túi xách giả mạo

Phát hiện cơ sở kinh doanh hơn 1.600 túi xách giả mạo

Đoàn kiểm tra liên ngành số 1 do Đội Quản lý thị trường số 14 (Chi cục Quản lý thị trường TP Hà Nội) vừa chủ trì đã kiểm tra cơ sở kinh doanh túi xách tại địa chỉ số 248 Thượng Yên, xã Chuyên Mỹ, thành phố Hà Nội, do ông Nguyễn Văn Khương làm chủ.
Quảng Ninh: Thu giữ lượng lớn hàng hoá nhập lậu, giả mạo nhãn hiệu hơn 2,6 tỷ đồng

Quảng Ninh: Thu giữ lượng lớn hàng hoá nhập lậu, giả mạo nhãn hiệu hơn 2,6 tỷ đồng

Chỉ trong ít ngày đầu tháng 11, lực lượng Quản lý thị trường (QLTT) tỉnh Quảng Ninh đã liên tiếp phát hiện, thu giữ số lượng lớn hàng giả và thực phẩm chức năng nhập lậu, với tổng trị giá ước tính hơn 2,6 tỷ đồng.
Vi phạm trong sở hữu trí tuệ gây thiệt hại lớn cho doanh nghiệp

Vi phạm trong sở hữu trí tuệ gây thiệt hại lớn cho doanh nghiệp

Mặc dù công tác chống hàng giả, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ có nhiều chuyển biến tích cực nhưng còn vẫn chưa thực sự bền vững, tình trạng hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ, hàng hóa xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ diễn biến ngày càng phức tạp.
Hợp tác chống hàng giả, bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ

Hợp tác chống hàng giả, bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ

Vi phạm về hàng giả, hàng nhái, gian lận thương mại tại Việt Nam đang ngày càng diễn biến phức tạp, đặc biệt là trên môi trường thương mại điện tử, nơi các đối tượng lợi dụng công nghệ và mạng xã hội để tiêu thụ hàng hóa vi phạm.
Đề xuất xử lý hình sự việc sử dụng không gian mạng để bán hàng giả

Đề xuất xử lý hình sự việc sử dụng không gian mạng để bán hàng giả

Ban Chỉ đạo 39 TP Hà Nội đề xuất tăng mức xử phạt vi phạm hành chính đối với các hành vi, xử lý hình sự đối với các hành vi tái phạm, các tổ chức gây hiệu quả nghiêm trọng, quảng cao sai sự thật, lợi dụng không gian mạng để kinh doanh hàng giả.
Lạng Sơn phát hiện 3,5 tấn chân gà không rõ nguồn gốc xuất xứ

Lạng Sơn phát hiện 3,5 tấn chân gà không rõ nguồn gốc xuất xứ

Công an tỉnh Lạng Sơn vừa phát hiện, thu giữ số lượng lớn thực phẩm là chân gà đã qua sơ chế, chế biến không có nhãn mác, thông tin nguồn gốc, xuất xứ.
Phát hiện cơ sở sản xuất quần áo giả nhãn hiệu YONEX

Phát hiện cơ sở sản xuất quần áo giả nhãn hiệu YONEX

Ban Chỉ đạo 389 TP Hà Nội thông tin, lực lượng chức năng vừa tạm giữ 9 máy móc, vật tư và hơn 16.000 sản phẩm quần áo tại một cơ sở sản xuất quần áo giả nhãn hiệu YONEX có địa chỉ tại xã Phú Nghĩa.
Bắc Ninh xử lý 1.665 vụ kinh doanh hàng nhập lậu, hàng giả

Bắc Ninh xử lý 1.665 vụ kinh doanh hàng nhập lậu, hàng giả

Tính từ ngày 17/5 đến 15/10/2025, các lực lượng chức năng trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh đã phát hiện, kiểm tra, xử lý 1.665 vụ/1.666 đối tượng vi phạm về sản xuất kinh doanh hàng nhập lậu, hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc, xuất xứ.
Thu giữ lượng lớn hàng hoá có dấu hiệu giả mạo nhãn hiệu "ZARA"

Thu giữ lượng lớn hàng hoá có dấu hiệu giả mạo nhãn hiệu "ZARA"

Lực lượng Quản lý thị trường (QLTT) TP Hà Nội vừa kiểm tra, phát hiện một cơ sở kinh doanh tại phường Phú Lương buôn bán hàng hóa có dấu hiệu giả mạo nhãn hiệu thời trang nổi tiếng ZARA với số lượng lớn.
Hà Nội xử lý 4.263 vụ kinh doanh hàng giả, hàng nhái

Hà Nội xử lý 4.263 vụ kinh doanh hàng giả, hàng nhái

Từ đầu năm 2025 đến nay, lực lượng Quản lý thị trường (QLTT) Hà Nội đã kiểm tra, xử lý 4.263 vụ việc, chuyển cơ quan điều tra 78 vụ, thu nộp ngân sách nhà nước 90,57 tỷ đồng, đạt 125,71% chỉ tiêu cả năm 2025.
“Vấn nạn” thuốc giả... vẫn nhức nhối

“Vấn nạn” thuốc giả... vẫn nhức nhối

Một số cơ sở bán lẻ thuốc chưa tuân thủ đầy đủ các quy định về kinh doanh thuốc, mua bán thuốc không có hóa đơn, chứng từ, không rõ nguồn gốc xuất xứ dẫn đến tình trạng thuốc giả trà trộn vào hệ thống bán lẻ thuốc hợp pháp.
Quy định rõ quy chuẩn, tiêu chuẩn để xác định chất lượng hàng hóa, hàng giả

Quy định rõ quy chuẩn, tiêu chuẩn để xác định chất lượng hàng hóa, hàng giả

Bên lề Hội thảo “Hàng giả và các công nghệ chống hàng giả" do Văn phòng Thường trực Ban Chỉ đạo 389 quốc gia tổ chức ngày 22/10, Phó Cục trưởng Cục Hải quan Lưu Mạnh Tưởng đã trả lời báo giới về công tác kiểm tra, kiểm soát của cơ quan hải quan, nhất là quản lý chất lượng hàng hóa xuất nhập khẩu.
Khởi tố, bắt tạm giam đối tượng sản xuất, buôn bán thực phẩm giả

Khởi tố, bắt tạm giam đối tượng sản xuất, buôn bán thực phẩm giả

Ngày 21/10/2025, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về kinh tế, tham nhũng, buôn lậu và môi trường (Cảnh sát kinh tế, Công an tỉnh Nghệ An) cho biết, đơn vị đã tống đạt quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam đối với Phan Thị Mai về tội “Sản xuất, buôn bán hàng giả là thực phẩm” quy định tại khoản 3 Điều 193 Bộ luật Hình sự.
Xem thêm
cong-ty-thai-son
vietnampost-logistic
toan-phat-group
cong-ty-tnhh-vsl-viet-nam
cong-ty-co-phan-thuong-mai-va-dau-tu-dai-phuc
cong-ty-co-phan-dau-tu-va-phat-trien-lifetech
sunshine-group
ngan-hang-agribank
okini-food
expo
acv-auditscare
vedan
cong-ty-tnhh-scancom-viet-nam
cong-ty-tnhh-vsl-viet-nam
thong-bao
tan-cong-toi-pham-buon-lau-gian-lan-thuong-mai-hang-gia
kinh-te-tai-chinh-quy-dinh-dang-bai-bao-khoa-hoc
INFOGRAPHIC: Hướng dẫn hoàn thuế cho cá nhân, hộ kinh doanh trên sàn TMĐT

INFOGRAPHIC: Hướng dẫn hoàn thuế cho cá nhân, hộ kinh doanh trên sàn TMĐT

Hướng dẫn hộ, cá nhân kinh doanh trên sàn thương mại điện tử thực hiện hoàn thuế trong trường hợp được sàn TMĐT khai thay, khấu trừ thay.
INFOGRAPHIC: Thời hạn, khai, nộp thuế đối với tờ khai tương ứng khi làm thủ tục xuất nhập khẩu

INFOGRAPHIC: Thời hạn, khai, nộp thuế đối với tờ khai tương ứng khi làm thủ tục xuất nhập khẩu

Để không bị “tuýt còi” DN thường xuyên làm thủ tục XNK tại chỗ cần chú ý tới thời hạn thông báo tờ khai NK tương ứng cho cơ quan Hải quan...
INFOGRAPHIC: 10 nhóm hàng nhập khẩu lớn nhất tháng 10/2025

INFOGRAPHIC: 10 nhóm hàng nhập khẩu lớn nhất tháng 10/2025

Trong 10 nhóm hàng nhập khẩu lớn nhất của tháng có 6 nhóm đạt kim ngạch 1 tỷ USD trở lên.
INFOGRAPHIC: Phân loại hộ kinh doanh theo ngưỡng doanh thu

INFOGRAPHIC: Phân loại hộ kinh doanh theo ngưỡng doanh thu

Theo dự thảo Nghị định về quản lý thuế đối với hộ kinh doanh, hộ kinh doanh sẽ được phân loại theo quy mô doanh thu để áp dụng chính sách thuế phù hợp.
INFOGRAPHIC: Thực phẩm chức năng thuộc đối tượng kiểm tra an toàn thực phẩm nhập khẩu

INFOGRAPHIC: Thực phẩm chức năng thuộc đối tượng kiểm tra an toàn thực phẩm nhập khẩu

Theo quy định, mặt hàng thực phẩm bổ sung và thực phẩm bảo vệ sức khỏe thuộc đối tượng phải kiểm tra an toàn thực phẩm nhập khẩu theo Nghị định số 15/2018/NĐ-CP.
Phiên bản di động