Facebook Twitter youtube Tiktok

Thương mại điện tử: Hướng đi mới cho doanh nghiệp Tây Ninh

Sự tăng trưởng mạnh mẽ của thương mại điện tử (TMĐT) tại Tây Ninh cho thấy, doanh nghiệp địa phương đang thích nghi nhanh chóng với chuyển đổi số. Với sự hỗ trợ từ cơ quan chức năng và ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI), TMĐT đang trở thành lực đẩy chính trong phát triển kinh tế số của tỉnh.
Kết nối liên vùng: Hướng đi chiến lược cho thương mại điện tử Tây Ninh: Định hướng thúc đẩy xuất khẩu và thương mại điện tử
Thương mại điện tử: Hướng đi mới cho doanh nghiệp Tây Ninh
Giao diện Sàn thương mại Tây Ninh (santhuongmaitayninh.vn). Ảnh: TT

Doanh số TMĐT vượt 2.000 tỷ đồng

Cục TMĐT và Kinh tế số (Bộ Công Thương) phối hợp với Sở Công Thương tỉnh Tây Ninh tổ chức Hội nghị đào tạo phát triển nguồn nhân lực TMĐT, với chủ đề ứng dụng AI phát triển thương hiệu và hỗ trợ kinh doanh trên nền tảng số.

Sự kiện thuộc chuỗi chương trình do Trung tâm Phát triển TMĐT và Công nghệ số (eComDX) triển khai, nhằm hỗ trợ doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh địa phương tiếp cận các công cụ số và kỹ năng mới để thích ứng với chuyển đổi số.

Phát biểu tại Hội nghị, ông Trần Đăng Tiến, Phó Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Tây Ninh nhấn mạnh: TMĐT đang trở thành phương thức giao dịch phổ biến và là lựa chọn tối ưu trong thời đại chuyển đổi số.

Theo thống kê của Công ty Cổ phần Khoa học Dữ liệu, tính đến ngày 27/9/2025, các shop và kho hàng tại Tây Ninh đã ghi nhận tổng doanh số trên các sàn TMĐT như Shopee, TikTok Shop, Lazada, Tiki đạt hơn 2.019 tỷ đồng. Tổng cộng có 15 triệu sản phẩm được bán ra, với hơn 5.300 shop đang hoạt động, tăng 149,7% về doanh số, 75,9% về số lượng sản phẩm bán và 29,7% về số lượng gian hàng so với cùng kỳ năm 2024.

Những con số trên thể hiện tiềm năng của doanh nghiệp địa phương trong việc khai thác nền tảng số để mở rộng thị trường, nâng cao năng lực cạnh tranh và giảm phụ thuộc vào các kênh phân phối truyền thống.

Thương mại điện tử: Hướng đi mới cho doanh nghiệp Tây Ninh
Hội nghị đào tạo phát triển nguồn nhân lực TMĐT tại Tây Ninh ngày 7/10

Nâng cao năng lực ứng dụng TMĐT cho doanh nghiệp địa phương

Doanh thu TMĐT toàn cầu năm 2025 ước đạt 6.860 tỷ USD, tăng 8,3% so với năm trước. Riêng tại Việt Nam, quy mô thị trường TMĐT năm 2024 đạt khoảng 25 tỷ USD, tốc độ tăng trưởng hơn 25%, nằm trong top 10 quốc gia tăng trưởng nhanh nhất thế giới. Dự kiến năm 2025, con số này có thể đạt 35 tỷ USD, chiếm khoảng 10% tổng mức bán lẻ hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng cả nước.

Theo thống kê của Công ty Cổ phần Khoa học Dữ liệu, tính đến ngày 27/9/2025, các shop và kho hàng tại Tây Ninh đã ghi nhận tổng doanh số trên các sàn TMĐT như Shopee, TikTok Shop, Lazada, Tiki đạt hơn 2.019 tỷ đồng. Tổng cộng có 15 triệu sản phẩm được bán ra, với hơn 5.300 shop đang hoạt động, tăng 149,7% về doanh số, 75,9% về số lượng sản phẩm bán và 29,7% về số lượng gian hàng so với cùng kỳ năm 2024.

Hạ tầng logistics, thanh toán điện tử và các mô hình mới như fintech, API mở, chấm điểm tín dụng cũng đang tạo thuận lợi lớn cho doanh nghiệp gia nhập thị trường số. Đồng thời, các xu hướng nổi bật như TMĐT xuyên biên giới, live shopping, unified commerce, TMĐT xanh đang định hình một hệ sinh thái TMĐT hiện đại, minh bạch và bền vững.

Theo ông Cao Quí Long, giảng viên Trung tâm eComDX, thị trường AI toàn cầu dự báo sẽ đạt hơn 1.811 tỷ USD vào năm 2030, trở thành công nghệ cốt lõi thay đổi cách thức quản trị, tiếp thị và vận hành của doanh nghiệp.

Trong lĩnh vực TMĐT, AI hỗ trợ doanh nghiệp cá nhân hóa hành vi mua sắm; tự động hóa chăm sóc khách hàng 24/7; dự đoán tồn kho, tối ưu giá bán và khuyến mãi và tạo nội dung truyền thông (hình ảnh sản phẩm, video quảng bá, mô tả sản phẩm)…

Thực tế hiện nay cho thấy, kinh tế số là mô hình lấy dữ liệu và công nghệ làm đầu vào chính, trong đó TMĐT đóng vai trò vừa là động lực, vừa là trụ cột trong tiến trình chuyển đổi số.

Với phương châm “học để làm được”, tại hội nghị ông Long đã chia sẻ 8 nguyên tắc vàng để viết prompt hiệu quả, giúp học viên tối ưu hiệu suất làm việc với các công cụ AI như ChatGPT, Midjourney, Canva AI... Học viên được thực hành tạo hình ảnh, video, vận hành gian hàng TMĐT, tự động hóa marketing... từ đó từng bước làm chủ công nghệ số, áp dụng trực tiếp vào kinh doanh thực tiễn.

Tuy nhiên, ông Long cũng cảnh báo về các thách thức liên quan đến đạo đức, bảo mật dữ liệu và quyền riêng tư, khuyến nghị doanh nghiệp cần sử dụng AI một cách có trách nhiệm, đúng pháp luật và đảm bảo an toàn thông tin cho người tiêu dùng.

Theo ông Trần Đăng Tiến, Phó Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Tây Ninh, chương trình đào tạo năm nay không chỉ truyền đạt kiến thức mà còn giúp học viên thực hành kỹ năng, xây dựng thương hiệu số cho sản phẩm địa phương.

Điều này, không chỉ giúp doanh nghiệp Tây Ninh tiết kiệm thời gian, tối ưu chi phí, mở rộng quy mô thị trường, tăng hiệu quả quản trị và tiếp thị; nâng cao năng lực ứng dụng TMĐT, mà còn đặt nền móng cho quá trình chuyển đổi số toàn diện, bền vững, hướng đến mục tiêu phát triển kinh tế số địa phương.

Hoàng Bảo

Tin liên quan

Tiếp tục hoàn thiện thể chế, chính sách quản lý thuế thương mại điện tử

Tiếp tục hoàn thiện thể chế, chính sách quản lý thuế thương mại điện tử

Trong năm 2025, cơ quan Thuế đã đẩy mạnh nhiều giải pháp, nhằm nâng cao hiệu quả quản lý thuế đối với hoạt động kinh doanh thương mại điện tử (TMĐT) và kinh doanh trên nền tảng số. Công tác tham mưu chính sách, tổ chức triển khai và giám sát thực thi được thực hiện đồng bộ, góp phần thu hẹp khoảng trống quản lý, đồng thời thúc đẩy tính tuân thủ của tổ chức, cá nhân trong kinh tế số.
Black Friday 2025: Cú hích lớn cho thị trường tiêu dùng

Black Friday 2025: Cú hích lớn cho thị trường tiêu dùng

Black Friday 2025 không chỉ là dịp giảm giá mà còn trở thành cú hích lớn cho thị trường tiêu dùng và thương mại điện tử (TMĐT). Người mua ngày càng thận trọng, ưu tiên giá trị thực, đánh giá người bán và lựa chọn sản phẩm thiết yếu, trong khi doanh nghiệp và nền tảng TMĐT tung ưu đãi dày đặc để kích cầu cuối năm.
Chống gian lận thương mại điện tử và vai trò của cơ quan Hải quan

Chống gian lận thương mại điện tử và vai trò của cơ quan Hải quan

Thương mại điện tử (TMĐT) đang phát triển mạnh mẽ trên toàn cầu, trở thành động lực quan trọng thúc đẩy tăng trưởng kinh tế. Tuy nhiên, sự bùng nổ của TMĐT cũng tạo điều kiện cho các hoạt động gian lận, đặc biệt là buôn lậu hàng giả, hàng nhái và hàng vi phạm sở hữu trí tuệ (SHTT).
Khởi tố 6 đối tượng về tội sản xuất kinh doanh sách giả

Khởi tố 6 đối tượng về tội sản xuất kinh doanh sách giả

Cơ quan Cảnh sát điều tra TP. Hà Nội đã ra Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố 6 bị can về tội sản xuất, buôn bán hàng hoá là sách giả.
Phát hiện cơ sở kinh doanh hơn 1.600 túi xách giả mạo

Phát hiện cơ sở kinh doanh hơn 1.600 túi xách giả mạo

Đoàn kiểm tra liên ngành số 1 do Đội Quản lý thị trường số 14 (Chi cục Quản lý thị trường TP Hà Nội) vừa chủ trì đã kiểm tra cơ sở kinh doanh túi xách tại địa chỉ số 248 Thượng Yên, xã Chuyên Mỹ, thành phố Hà Nội, do ông Nguyễn Văn Khương làm chủ.
Quảng Ninh: Thu giữ lượng lớn hàng hoá nhập lậu, giả mạo nhãn hiệu hơn 2,6 tỷ đồng

Quảng Ninh: Thu giữ lượng lớn hàng hoá nhập lậu, giả mạo nhãn hiệu hơn 2,6 tỷ đồng

Chỉ trong ít ngày đầu tháng 11, lực lượng Quản lý thị trường (QLTT) tỉnh Quảng Ninh đã liên tiếp phát hiện, thu giữ số lượng lớn hàng giả và thực phẩm chức năng nhập lậu, với tổng trị giá ước tính hơn 2,6 tỷ đồng.
Vi phạm trong sở hữu trí tuệ gây thiệt hại lớn cho doanh nghiệp

Vi phạm trong sở hữu trí tuệ gây thiệt hại lớn cho doanh nghiệp

Mặc dù công tác chống hàng giả, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ có nhiều chuyển biến tích cực nhưng còn vẫn chưa thực sự bền vững, tình trạng hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ, hàng hóa xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ diễn biến ngày càng phức tạp.
Hợp tác chống hàng giả, bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ

Hợp tác chống hàng giả, bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ

Vi phạm về hàng giả, hàng nhái, gian lận thương mại tại Việt Nam đang ngày càng diễn biến phức tạp, đặc biệt là trên môi trường thương mại điện tử, nơi các đối tượng lợi dụng công nghệ và mạng xã hội để tiêu thụ hàng hóa vi phạm.
Đề xuất xử lý hình sự việc sử dụng không gian mạng để bán hàng giả

Đề xuất xử lý hình sự việc sử dụng không gian mạng để bán hàng giả

Ban Chỉ đạo 39 TP Hà Nội đề xuất tăng mức xử phạt vi phạm hành chính đối với các hành vi, xử lý hình sự đối với các hành vi tái phạm, các tổ chức gây hiệu quả nghiêm trọng, quảng cao sai sự thật, lợi dụng không gian mạng để kinh doanh hàng giả.
Lạng Sơn phát hiện 3,5 tấn chân gà không rõ nguồn gốc xuất xứ

Lạng Sơn phát hiện 3,5 tấn chân gà không rõ nguồn gốc xuất xứ

Công an tỉnh Lạng Sơn vừa phát hiện, thu giữ số lượng lớn thực phẩm là chân gà đã qua sơ chế, chế biến không có nhãn mác, thông tin nguồn gốc, xuất xứ.
Phát hiện cơ sở sản xuất quần áo giả nhãn hiệu YONEX

Phát hiện cơ sở sản xuất quần áo giả nhãn hiệu YONEX

Ban Chỉ đạo 389 TP Hà Nội thông tin, lực lượng chức năng vừa tạm giữ 9 máy móc, vật tư và hơn 16.000 sản phẩm quần áo tại một cơ sở sản xuất quần áo giả nhãn hiệu YONEX có địa chỉ tại xã Phú Nghĩa.
Bắc Ninh xử lý 1.665 vụ kinh doanh hàng nhập lậu, hàng giả

Bắc Ninh xử lý 1.665 vụ kinh doanh hàng nhập lậu, hàng giả

Tính từ ngày 17/5 đến 15/10/2025, các lực lượng chức năng trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh đã phát hiện, kiểm tra, xử lý 1.665 vụ/1.666 đối tượng vi phạm về sản xuất kinh doanh hàng nhập lậu, hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc, xuất xứ.
Thu giữ lượng lớn hàng hoá có dấu hiệu giả mạo nhãn hiệu "ZARA"

Thu giữ lượng lớn hàng hoá có dấu hiệu giả mạo nhãn hiệu "ZARA"

Lực lượng Quản lý thị trường (QLTT) TP Hà Nội vừa kiểm tra, phát hiện một cơ sở kinh doanh tại phường Phú Lương buôn bán hàng hóa có dấu hiệu giả mạo nhãn hiệu thời trang nổi tiếng ZARA với số lượng lớn.
Hà Nội xử lý 4.263 vụ kinh doanh hàng giả, hàng nhái

Hà Nội xử lý 4.263 vụ kinh doanh hàng giả, hàng nhái

Từ đầu năm 2025 đến nay, lực lượng Quản lý thị trường (QLTT) Hà Nội đã kiểm tra, xử lý 4.263 vụ việc, chuyển cơ quan điều tra 78 vụ, thu nộp ngân sách nhà nước 90,57 tỷ đồng, đạt 125,71% chỉ tiêu cả năm 2025.
“Vấn nạn” thuốc giả... vẫn nhức nhối

“Vấn nạn” thuốc giả... vẫn nhức nhối

Một số cơ sở bán lẻ thuốc chưa tuân thủ đầy đủ các quy định về kinh doanh thuốc, mua bán thuốc không có hóa đơn, chứng từ, không rõ nguồn gốc xuất xứ dẫn đến tình trạng thuốc giả trà trộn vào hệ thống bán lẻ thuốc hợp pháp.
Quy định rõ quy chuẩn, tiêu chuẩn để xác định chất lượng hàng hóa, hàng giả

Quy định rõ quy chuẩn, tiêu chuẩn để xác định chất lượng hàng hóa, hàng giả

Bên lề Hội thảo “Hàng giả và các công nghệ chống hàng giả" do Văn phòng Thường trực Ban Chỉ đạo 389 quốc gia tổ chức ngày 22/10, Phó Cục trưởng Cục Hải quan Lưu Mạnh Tưởng đã trả lời báo giới về công tác kiểm tra, kiểm soát của cơ quan hải quan, nhất là quản lý chất lượng hàng hóa xuất nhập khẩu.
Xem thêm
cong-ty-thai-son
vietnampost-logistic
toan-phat-group
cong-ty-tnhh-vsl-viet-nam
cong-ty-co-phan-thuong-mai-va-dau-tu-dai-phuc
cong-ty-co-phan-dau-tu-va-phat-trien-lifetech
sunshine-group
ngan-hang-agribank
okini-food
acv-auditscare
vedan
cong-ty-tnhh-scancom-viet-nam
cong-ty-tnhh-vsl-viet-nam
thong-bao
tan-cong-toi-pham-buon-lau-gian-lan-thuong-mai-hang-gia
kinh-te-tai-chinh-quy-dinh-dang-bai-bao-khoa-hoc
INFOGRAPHIC: Các nhóm hàng đóng góp quan trọng nhất vào kim ngạch xuất khẩu hơn 410 tỷ USD

INFOGRAPHIC: Các nhóm hàng đóng góp quan trọng nhất vào kim ngạch xuất khẩu hơn 410 tỷ USD

Tổng kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam đạt 410,28 tỷ USD, tăng 16,1% (tương ứng tăng 56,85 tỷ USD) so với cùng kỳ năm 2024.
INFOGRAPHIC: 10 nhóm hàng xuất khẩu lớn nhất trong kỳ 1 tháng 11/2025

INFOGRAPHIC: 10 nhóm hàng xuất khẩu lớn nhất trong kỳ 1 tháng 11/2025

Theo số liệu Cục Hải quan vừa công bố, nửa đầu tháng 11/2025 (1-15/11), kim ngạch xuất khẩu cả nước đạt 19,25 tỷ USD.
Các trường hợp được loại trừ khỏi thuế tối thiểu toàn cầu

Các trường hợp được loại trừ khỏi thuế tối thiểu toàn cầu

Có hiệu lực từ ngày 15/10/2025 và áp dụng từ năm tài chính 2024, Nghị định số 236/2025/NĐ-CP đưa ra các trường hợp được loại trừ khỏi thuế tối thiểu toàn cầu.
INFOGRAPHIC: Yêu cầu và quy trình thực hiện thay đổi phương thức vận chuyển của hàng quá cảnh

INFOGRAPHIC: Yêu cầu và quy trình thực hiện thay đổi phương thức vận chuyển của hàng quá cảnh

Để được thay đổi phương thức vận chuyển đối với hàng hóa quá cảnh, các doanh nghiệp cần phải thực hiện các yêu cầu và quy trình thủ tục theo đúng quy định.
INFOGRAPHIC: Kê khai phí bản quyền, phí giấy phép khi nhập khẩu hàng hóa

INFOGRAPHIC: Kê khai phí bản quyền, phí giấy phép khi nhập khẩu hàng hóa

Cục Hải quan hướng dẫn về cách kê khai và thời điểm khai báo phí bản quyền, phí giấy phép khi nhập khẩu hàng hóa.
Phiên bản di động