Facebook Twitter youtube Tiktok

Tây Ninh: định hướng thúc đẩy xuất khẩu và thương mại điện tử

UBND tỉnh Tây Ninh vừa phối hợp Bộ Công thương tổ chức Hội nghị kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa xuất nhập khẩu và thương mại điện tử (TMĐT) năm 2025. Sự kiện nhằm thúc đẩy sản xuất, tăng cường tiêu thụ hàng hóa qua các kênh hiện đại, đặc biệt là TMĐT, qua đó giúp doanh nghiệp địa phương tham gia hiệu quả vào chuỗi cung ứng toàn cầu.
OCOP Ninh Bình lên sàn thương mại điện tử: nhiều tiềm năng, lắm rào cản Hà Nội thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm OCOP trên sàn thương mại điện tử Nghệ An: Hơn 46 tỷ đồng hỗ trợ thương mại điện tử và xuất khẩu
Tây Ninh: định hướng thúc đẩy xuất khẩu và thương mại điện tử
Toàn cảnh Hội nghị kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa xuất nhập khẩu và TMĐT năm 2025 (6/9).

Hội nghị quy tụ hàng trăm doanh nghiệp sản xuất, xuất khẩu trong và ngoài nước cùng đại diện các hệ thống phân phối, nền tảng TMĐT quốc tế như Amazon, Alibaba, Walmart, Aeon, Lulu, Central Retail, Coppel... cùng với sự tham gia của 27 Thương vụ Việt Nam tại nước ngoài. Đây là cơ hội quan trọng để doanh nghiệp địa phương kết nối, giới thiệu sản phẩm và ký kết hợp tác với các đối tác toàn cầu.

Phát biểu tại sự kiện, Thứ trưởng Bộ Công Thương Phan Thị Thắng nhấn mạnh: Bộ Công Thương cam kết đồng hành cùng Tây Ninh trong chuyển đổi số, đẩy mạnh TMĐT và mở rộng xuất khẩu. Sau khi sáp nhập với tỉnh Long An, Tây Ninh mới sở hữu không gian phát triển rộng lớn, vị trí chiến lược nối liền khu kinh tế trọng điểm phía Nam với Campuchia và Đông Nam Á. Cùng với hạ tầng hoàn thiện, từ Cảng Quốc tế Long An đến các tuyến giao thông liên vùng Tây Ninh có nền tảng vững chắc để phát triển sản xuất, logistics và xuất nhập khẩu.

Tỉnh cũng đang đẩy mạnh các ngành hàng chủ lực như cao su, sắn, hạt điều, nông - thủy sản, dệt may, da giày và sản phẩm công nghiệp chế biến, đáp ứng yêu cầu đa dạng của các thị trường quốc tế.

Trong các ngành hàng chủ lực, Tây Ninh đang đẩy mạnh phát triển cao su, sắn, hạt điều, nông - thủy sản, dệt may, da giày và hàng công nghiệp chế biến, nhằm phục vụ tốt hơn cho thị trường quốc tế với yêu cầu ngày càng cao.

Thứ trưởng Phan Thị Thắng khẳng định, TMĐT xuyên biên giới là xu hướng tất yếu, giúp doanh nghiệp tiếp cận trực tiếp với người tiêu dùng và hệ thống phân phối toàn cầu. Bộ Công Thương sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với tỉnh Tây Ninh nhằm hỗ trợ doanh nghiệp tháo gỡ khó khăn, đẩy mạnh sản xuất, thúc đẩy tiêu thụ hàng hóa, xúc tiến thương mại, đặc biệt là trên nền tảng số, sàn TMĐT.

“Các doanh nghiệp và địa phương cần có chiến lược thích ứng phù hợp, phát huy tối đa lợi thế của mình để nâng cao năng lực cạnh tranh, đáp ứng tốt nhu cầu thị trường, trong đó việc tăng cường liên kết chặt chẽ giữa doanh nghiệp trong nước và quốc tế sẽ là chìa khóa giúp tối ưu hóa chuỗi cung ứng”, bà Thắng nhấn mạnh.

Đánh giá cao tiềm năng các ngành hàng của Tây Ninh và vai trò TMĐT trong phát triển xuất khẩu bền vững, ông Tạ Hoàng Linh, Vụ trưởng Vụ Phát triển thị trường nước ngoài (Bộ Công Thương) đề xuất, tỉnh Vĩnh Long cần theo dõi sát diễn biến thị trường, hỗ trợ doanh nghiệp đáp ứng tiêu chuẩn xanh, tuần hoàn; tận dụng tốt các hiệp định thương mại tự do thế hệ mới và phát huy tối đa vai trò của hệ thống Thương vụ Việt Nam tại nước ngoài trong việc kết nối đầu vào, đầu ra cho doanh nghiệp.

Đặc biệt, để có thể bứt phá trong xuất khẩu và TMĐT, thời gian tới, tỉnh Tây Ninh cần tập trung vào 5 định hướng chính, đó là: Nâng cao năng lực và tính chuyên nghiệp của doanh nghiệp; đa dạng hóa thị trường xuất khẩu, tận dụng hiệu quả các FTA; đầu tư phát triển hạ tầng logistics, hiện đại hóa kho bãi, giao vận; thúc đẩy mạnh mẽ chuyển đổi số và ứng dụng TMĐT xuyên biên giới và tăng cường hợp tác công - tư, mở rộng quan hệ quốc tế.

Trang Anh

Tin liên quan

Ra mắt mô hình “Toàn cảnh Kinh tế tư nhân Việt Nam”

Ra mắt mô hình “Toàn cảnh Kinh tế tư nhân Việt Nam”

Mô hình Toàn cảnh Kinh tế tư nhân hướng đến mục tiêu “Công - tư kiến quốc: Hùng cường, thịnh vượng", là cuộc tập hợp lực lượng khối doanh nghiệp tư nhân có quy mô lớn nhất, vì sự phát triển của nền kinh tế và của từng ngành, từng lĩnh vực.
Hàng Việt loay hoay tìm chỗ đứng trên sàn thương mại điện tử

Hàng Việt loay hoay tìm chỗ đứng trên sàn thương mại điện tử

Mặc dù thương mại điện tử (TMĐT) Việt Nam được dự báo sẽ đạt quy mô từ 32 đến 45 tỷ USD trong vài năm tới, nhưng theo các chuyên gia, nhiều doanh nghiệp Việt vẫn đang chật vật tìm cách mở rộng thị phần trên nền tảng số. Chi phí vận hành cao, hạn chế về chuỗi cung ứng và logistics, cũng như thiếu sự đồng bộ trong triển khai chiến lược số hóa … đang đặt ra những thách thức mới cho hàng hóa Việt Nam.
Thanh niên Thái Nguyên: Hiện thực hóa mục tiêu đưa 80% sản phẩm OCOP lên sàn

Thanh niên Thái Nguyên: Hiện thực hóa mục tiêu đưa 80% sản phẩm OCOP lên sàn

Nhiều bạn trẻ tại Thái Nguyên đang góp phần chuyên nghiệp hóa sản phẩm OCOP bằng cách đưa đặc sản địa phương lên các nền tảng, sàn thương mại điện tử (TMĐT), áp dụng chuyển đổi số và xây dựng thương hiệu bài bản. Đây là động lực mới cho kinh tế nông thôn và phong trào khởi nghiệp tại địa phương.
Nghệ An: Hơn 46 tỷ đồng hỗ trợ thương mại điện tử và xuất khẩu

Nghệ An: Hơn 46 tỷ đồng hỗ trợ thương mại điện tử và xuất khẩu

Sở Công Thương Nghệ An đang xây dựng dự thảo sửa đổi chính sách hỗ trợ xúc tiến thương mại và phát triển xuất khẩu giai đoạn 2026-2030, trong đó tăng mức hỗ trợ tài chính, mở rộng quy mô, đồng thời bổ sung nhiều nội dung mới liên quan đến thương mại điện tử (TMĐT).
Sàn “siết chặt” tiêu chuẩn Mall: Người tiêu dùng và thương hiệu cùng hưởng lợi

Sàn “siết chặt” tiêu chuẩn Mall: Người tiêu dùng và thương hiệu cùng hưởng lợi

Trước thực trạng hàng giả, hàng nhái tràn lan, người tiêu dùng Việt Nam đang chuyển sang mua hàng chính hãng qua sàn thương mại điện tử (TMĐT). Nắm bắt xu hướng tiêu dùng, các thương hiệu cũng đẩy mạnh đầu tư gian hàng chính hãng (Mall) để xây dựng uy tín, tăng trưởng doanh số và tiếp cận trực tiếp người mua trên môi trường số.
Chủ động tiếp cận nhà nhập khẩu qua nền tảng số

Chủ động tiếp cận nhà nhập khẩu qua nền tảng số

Hàng hóa Việt Nam đã và đang thu hút sự chú ý của nhiều nhà nhập khẩu toàn cầu nhờ lợi thế về giá và chất lượng. Tuy nhiên, để tận dụng cơ hội mở rộng thị phần qua các kênh thương mại điện tử (TMĐT) B2B, doanh nghiệp Việt Nam cần sẵn sàng vượt qua thách thức về ngôn ngữ, truy xuất nguồn gốc, tiêu chuẩn quốc tế và xu hướng tiêu dùng xanh.
Shopee hỗ trợ người bán và đối tác mở rộng hệ sinh thái tiếp thị liên kết

Shopee hỗ trợ người bán và đối tác mở rộng hệ sinh thái tiếp thị liên kết

Với việc đưa ra chuỗi ưu đãi, hoạt động giải trí và hàng loạt hỗ trợ cho người bán, chiến dịch “9/9 ngày siêu mua sắm” của Shopee đang tạo đà tăng trưởng cho thương mại điện tử (TMĐT), mở màn mùa bán lẻ cuối năm.
Gỡ rào cản pháp lý, mở đường cho mô hình kinh doanh mới

Gỡ rào cản pháp lý, mở đường cho mô hình kinh doanh mới

Việc ban hành Luật Thương mại điện tử (TMĐT) được kỳ vọng sẽ tạo ra một khung pháp lý đồng bộ, thúc đẩy quá trình chuyển đổi số quốc gia. Tuy nhiên, theo các chuyên gia, luật cần có cách tiếp cận linh hoạt, bao quát và nuôi dưỡng toàn bộ hệ sinh thái TMĐT, thay vì tập trung quá nhiều vào khía cạnh siết chặt quản lý.
Việt Nam có thể trở thành trung tâm thương mại điện tử xuyên biên giới khu vực

Việt Nam có thể trở thành trung tâm thương mại điện tử xuyên biên giới khu vực

Ông Nick Chai, Chủ tịch Liên minh thương mại điện tử (TMĐT) xuyên biên giới ACBC Malaysia cho rằng, Việt Nam có thể trở thành trung tâm TMĐT xuyên biên giới khu vực nhờ vị trí địa lý chiến lược, nguồn cung hàng hóa đa dạng, lực lượng lao động trẻ và chính sách hỗ trợ từ Chính phủ.
Thương mại điện tử xuyên biên giới: Thời điểm vàng, cơ hội bạc tỷ

Thương mại điện tử xuyên biên giới: Thời điểm vàng, cơ hội bạc tỷ

Với quy mô gần 800 tỷ USD năm 2024 và tốc độ tăng trưởng 30%/năm, thương mại điện tử (TMĐT) xuyên biên giới là xu hướng tất yếu của mọi quốc gia. Các chuyên gia khẳng định, đây là thời điểm "vàng" để hàng Việt bứt phá, tận dụng nền tảng số, logistics hiện đại và trí tuệ nhân tạo để xây dựng thương hiệu quốc tế bền vững.
Vĩnh Long mở rộng “biên giới số” cho nông sản

Vĩnh Long mở rộng “biên giới số” cho nông sản

Tỉnh Vĩnh Long đang thúc đẩy xúc tiến thương mại (XTTM) như một chiến lược trọng điểm, trong đó lấy thương mại điện tử (TMĐT) làm trung tâm để tăng sức cạnh tranh cho doanh nghiệp, hợp tác xã (HTX) và các cơ sở sản xuất.
Dự thảo Luật thương mại điện tử: Cơ hội minh bạch hay lực cản doanh nghiệp nhỏ?

Dự thảo Luật thương mại điện tử: Cơ hội minh bạch hay lực cản doanh nghiệp nhỏ?

Dự thảo Luật Thương mại điện tử (TMĐT) đang được lấy ý kiến rộng rãi, trong đó đề xuất nhiều quy định mới nhằm bảo vệ người tiêu dùng và đảm bảo cạnh tranh lành mạnh. Tuy nhiên, không ít ý kiến lo ngại các quy định mới có thể trở thành lực cản đối với nhóm doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ, những đối tượng chiếm đa số trong hệ sinh thái TMĐT hiện nay.
Nhân lực số: Lực cản trong phát triển thương mại điện tử và kinh tế số

Nhân lực số: Lực cản trong phát triển thương mại điện tử và kinh tế số

Nguồn nhân lực số đang trở thành yếu tố quyết định sự phát triển của kinh tế số. Tuy nhiên, sự thiếu hụt cả về số lượng và chất lượng nhân lực số đang đặt ra nhiều thách thức, đặc biệt trong các lĩnh vực ứng dụng như: thương mại điện tử (TMĐT), tài chính số và công nghệ giáo dục.
Xem thêm
phan-mem-ecus5
cong-ty-tnhh-vsl-viet-nam
thaco-thilogi-1-thang-dien-dan-hq-dn

Tin mới

Hàng Việt loay hoay tìm chỗ đứng trên sàn thương mại điện tử

Hàng Việt loay hoay tìm chỗ đứng trên sàn thương mại điện tử

Mặc dù thương mại điện tử (TMĐT) Việt Nam được dự báo sẽ đạt quy mô từ 32 đến 45 tỷ USD trong vài năm tới...
Ninh Bình: Tạm hoãn xuất cảnh đối với cá nhân đại diện pháp luật doanh nghiệp nợ thuế

Ninh Bình: Tạm hoãn xuất cảnh đối với cá nhân đại diện pháp luật doanh nghiệp nợ thuế

Thuế tỉnh Ninh Bình vừa có văn bản gửi Cục Quản lý xuất nhập cảnh việc tạm hoãn xuất cảnh đối với người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp.
Ra mắt mô hình “Toàn cảnh Kinh tế tư nhân Việt Nam”

Ra mắt mô hình “Toàn cảnh Kinh tế tư nhân Việt Nam”

Mô hình Toàn cảnh Kinh tế tư nhân hướng đến mục tiêu “Công - tư kiến quốc: Hùng cường, thịnh vượng".
Sau 35 năm, Thuế tỉnh Nghệ An đã vươn lên nhóm tỉnh, TP có số thu cao nhất cả nước

Sau 35 năm, Thuế tỉnh Nghệ An đã vươn lên nhóm tỉnh, TP có số thu cao nhất cả nước

Thuế tỉnh Nghệ An vừa long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 80 năm Ngày truyền thống ngành Thuế Việt Nam và 35 năm Ngày thành lập Thuế tỉnh Nghệ An.
Giá xăng dầu bán lẻ tăng giảm trái chiều

Giá xăng dầu bán lẻ tăng giảm trái chiều

Tại kỳ điều hành ngày 11/9/2025, giá xăng bán lẻ giảm nhẹ 0,2 - 0,5% so với kỳ điều hành trước đó, trong đó giá dầu mazut giảm 2,8%.
(INFOGRAPHICS): Xuất khẩu của Việt Nam có thể cán mốc 460 tỷ USD

(INFOGRAPHICS): Xuất khẩu của Việt Nam có thể cán mốc 460 tỷ USD

Chỉ trong 8 tháng, xuất khẩu của Việt Nam đã thu về hơn 305,9 tỷ USD, tăng 14,8%, dự báo cả năm 2025 kim ngạch xuất khẩu có thể lập kỷ lục mới 460 tỷ USD...
(INFOGRAPHIS): Các yếu tố tác động đến CPI 8 tháng

(INFOGRAPHIS): Các yếu tố tác động đến CPI 8 tháng

8 tháng năm 2025, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tăng 3,25% so với cùng kỳ năm 2024, chủ yếu do giá thực phẩm, điện, y tế và một số dịch vụ thiết yếu.
(INFOGRAPHICS): Mạnh tay xử lý tội buôn bán động vật hoang dã

(INFOGRAPHICS): Mạnh tay xử lý tội buôn bán động vật hoang dã

Báo cáo “công tác xử lý tội phạm về động vật hoang dã (ĐVHD) tại Việt Nam năm 2024”, ghi nhận hiệu quả công tác xử lý tội phạm về ĐVHD trong năm vừa qua.
(INFOGRAPHICS): 5 thị trường xuất khẩu lớn nhất của mặt hàng cà phê

(INFOGRAPHICS): 5 thị trường xuất khẩu lớn nhất của mặt hàng cà phê

Từ đầu năm đến 15/8, cả nước xuất khẩu hơn 1,1 triệu tấn cà phê, tăng 7,97% so với cùng kỳ 2024; kim ngạch đạt 6,24 tỷ USD, tăng 62,77%.
(INFOGRAPHICS): 10 nhóm hàng xuất khẩu lớn nhất đến 15/8

(INFOGRAPHICS): 10 nhóm hàng xuất khẩu lớn nhất đến 15/8

Đến hết 15/8/2025, tổng kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam đạt 282,62 tỷ USD, tăng 15% tương ứng tăng 36,95 tỷ USD so với cùng kỳ năm 2024.
Phiên bản di động