Hà Nội thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm OCOP trên sàn thương mại điện tử
Thúc đẩy xuất khẩu xuyên biên giới qua thương mại điện tử Thương mại điện tử mở rộng thị trường tiêu thụ cho đặc sản Thái Nguyên |
![]() |
Đến tháng 6/2025, trên địa bàn có 3.463 sản phẩm OCOP đạt từ 3 - 5 sao |
Từ năm 2020 đến nay, TP Hà Nội đã phối hợp với các sàn TMĐT như Postmart, Voso, Shopee, Tiki, Lazada để hỗ trợ các chủ thể OCOP bán hàng trực tuyến. Theo đó, nhiều hợp tác xã và hộ sản xuất được tập huấn kỹ năng vận hành gian hàng số, xây dựng thương hiệu và livestream bán hàng.
Các chủ thể OCOP đã dần chuyển sang hướng sản xuất chuyên nghiệp, đầu tư vào máy móc hiện đại, tiêu chuẩn hóa quy trình sản xuất, xây dựng thương hiệu và chỉ dẫn địa lý. Nhiều đơn vị còn được hỗ trợ thiết kế bao bì, nhãn mác hiện đại và cấp tem OCOP có gắn mã QR, giúp truy xuất nguồn gốc và nâng cao độ tin cậy với người tiêu dùng.
Nhờ đó, sản phẩm OCOP của Hà Nội ngày càng được biết đến rộng rãi, một số sản phẩm 4 sao và 5 sao đã xuất khẩu thành công ra nhiều thị trường khó tính trên thế giới.
Theo Văn phòng Điều phối Chương trình xây dựng nông thôn mới TP Hà Nội, đến tháng 6/2025, trên địa bàn có 3.463 sản phẩm OCOP đạt từ 3 - 5 sao, giữ vững vị trí dẫn đầu cả nước về số lượng và chất lượng.
Một số sản phẩm tiêu biểu đã có mặt trên môi trường số như: cốm cấp đông Minh Hằng (làng Mễ Trì), mây tre đan Phú Vinh (Chương Mỹ), gốm sứ Bát Tràng, chè Ba Trại… Đây đều là sản phẩm truyền thống đã được chứng nhận OCOP 3 - 5 sao, có lợi thế về bản sắc văn hóa và đáp ứng tốt nhu cầu tiêu dùng hiện đại.
Mặc dù vậy, trên địa bàn hiện nay vẫn còn không ít sản phẩm vướng rào cản về tiêu chuẩn, bao bì. Phần lớn chủ thể OCOP là hộ cá thể hoặc hợp tác xã nhỏ, còn hạn chế về kỹ năng marketing số, vận hành kho vận, chăm sóc khách hàng và xử lý đơn hàng.
Theo Kế hoạch phát triển TMĐT năm 2025 của Hà Nội, Thành phố đặt mục tiêu giữ vững vị trí thứ hai trở lên về chỉ số thương mại điện tử (EBI) trên toàn quốc, đồng thời thúc đẩy sự phát triển vượt bậc của mảng bán lẻ trực tuyến.
Cụ thể, mức doanh số TMĐT B2C chiếm 13% tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng trên địa bàn, với tỷ lệ người dân tham gia mua sắm trực tuyến đạt 55%.
Trước đó, Báo cáo EBI năm 2024 do Hiệp hội TMĐT Việt Nam (VECOM) thực hiện cho thấy, năm 2024, Hà Nội đứng số 2 trên toàn quốc với 84,3 điểm, sau TP Hồ Chí Minh với 87 điểm.
Tin liên quan

Thuế chống bán phá giá sản phẩm tháp điện gió áp dụng trong trường hợp nào?
21:08 | 18/10/2025 Chính sách thuế, hải quan

Phát hiện 2 cơ sở kinh doanh hàng hóa nhập lậu
17:09 | 18/10/2025 Tiêu dùng

Hoàn thiện khung pháp lý về chuyển đổi số, tạo động lực cho TMĐT Việt Nam
10:44 | 17/10/2025 Thương mại điện tử

Gỡ rào cản khuyến mại điện tử, kích cầu tiêu dùng số
14:39 | 16/10/2025 Thương mại điện tử

Lan tỏa thông điệp “chậm để chắc chắn, an toàn hơn” trên không gian mạng
12:00 | 15/10/2025 Thương mại điện tử

Hai “nút thắt” quyết định khả năng cạnh tranh của TMĐT Việt Nam
10:32 | 15/10/2025 Thương mại điện tử

Lai Châu tăng tốc chuyển đổi số, đưa gần 2.000 sản phẩm nông sản lên sàn
21:22 | 14/10/2025 Thương mại điện tử

Hướng tới khung pháp lý tổng thể cho chuyển đổi số và kinh tế số
17:21 | 14/10/2025 Diễn đàn

Hà Tĩnh: Hướng tới thương mại điện tử xanh và kinh tế tuần hoàn
13:52 | 13/10/2025 Thương mại điện tử

Doanh nghiệp, hộ kinh doanh bắt nhịp tiêu dùng số
10:51 | 13/10/2025 Thương mại điện tử

Gỡ 44.000 sản phẩm, chặn hơn 12.000 gian hàng vi phạm trên sàn
10:55 | 10/10/2025 Thương mại điện tử

Giải pháp bảo mật tối ưu trong kỷ nguyên số
16:43 | 09/10/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Đưa sản phẩm OCOP lên sàn TMĐT: Cần chiến lược dài hơi và đầu tư bài bản
10:05 | 09/10/2025 Thương mại điện tử

Việt Nam đặt mục tiêu trở thành trung tâm TMĐT lớn thứ hai Đông Nam Á
20:00 | 08/10/2025 Thương mại điện tử

Nâng chuẩn đạo đức kinh doanh trên sàn thương mại điện tử
19:00 | 08/10/2025 Thương mại điện tử

Thương mại điện tử: Hướng đi mới cho doanh nghiệp Tây Ninh
10:11 | 08/10/2025 Thương mại điện tử

Chùm ảnh: Tọa đàm “Hoàn thiện chính sách thuế, hải quan, thúc đẩy doanh nghiệp phát triển”
10:51 | 17/10/2025 Megastory/Longform

(INFOGRAPHIC): Kết quả chống buôn lậu của ngành Hải quan trong 9 tháng
10:39 | 15/10/2025 Infographics

(INFOGRAPHIC): Mức thuế suất đối với mặt hàng thuộc nhóm 71.13, 71.14 và 71.15
14:00 | 15/10/2025 Chính sách thuế, hải quan

(INFOGRAPHIC): Điểm danh 7 nhóm hàng xuất khẩu chục tỷ USD
10:50 | 14/10/2025 Infographics

(INFOGRAPHIC) Nghị định về kiểm soát thương mại chiến lược
15:31 | 13/10/2025 Infographics