Facebook Twitter youtube Tiktok

Hà Nội thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm OCOP trên sàn thương mại điện tử

Hà Nội đã và đang đẩy mạnh kênh tiêu thụ và tăng độ nhận diện sản phẩm OCOP trên sàn thương mại điện tử (TMĐT). Việc đưa sản phẩm OCOP lên sàn không chỉ giúp mở rộng thị trường mà còn tạo áp lực để các chủ thể OCOP cải tiến bao bì, truy xuất nguồn gốc, định vị thương hiệu.
Thúc đẩy xuất khẩu xuyên biên giới qua thương mại điện tử Thương mại điện tử mở rộng thị trường tiêu thụ cho đặc sản Thái Nguyên
Hà Nội thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm OCOP trên sàn thương mại điện tử
Đến tháng 6/2025, trên địa bàn có 3.463 sản phẩm OCOP đạt từ 3 - 5 sao

Từ năm 2020 đến nay, TP Hà Nội đã phối hợp với các sàn TMĐT như Postmart, Voso, Shopee, Tiki, Lazada để hỗ trợ các chủ thể OCOP bán hàng trực tuyến. Theo đó, nhiều hợp tác xã và hộ sản xuất được tập huấn kỹ năng vận hành gian hàng số, xây dựng thương hiệu và livestream bán hàng.

Các chủ thể OCOP đã dần chuyển sang hướng sản xuất chuyên nghiệp, đầu tư vào máy móc hiện đại, tiêu chuẩn hóa quy trình sản xuất, xây dựng thương hiệu và chỉ dẫn địa lý. Nhiều đơn vị còn được hỗ trợ thiết kế bao bì, nhãn mác hiện đại và cấp tem OCOP có gắn mã QR, giúp truy xuất nguồn gốc và nâng cao độ tin cậy với người tiêu dùng.

Nhờ đó, sản phẩm OCOP của Hà Nội ngày càng được biết đến rộng rãi, một số sản phẩm 4 sao và 5 sao đã xuất khẩu thành công ra nhiều thị trường khó tính trên thế giới.

Theo Văn phòng Điều phối Chương trình xây dựng nông thôn mới TP Hà Nội, đến tháng 6/2025, trên địa bàn có 3.463 sản phẩm OCOP đạt từ 3 - 5 sao, giữ vững vị trí dẫn đầu cả nước về số lượng và chất lượng.

Một số sản phẩm tiêu biểu đã có mặt trên môi trường số như: cốm cấp đông Minh Hằng (làng Mễ Trì), mây tre đan Phú Vinh (Chương Mỹ), gốm sứ Bát Tràng, chè Ba Trại… Đây đều là sản phẩm truyền thống đã được chứng nhận OCOP 3 - 5 sao, có lợi thế về bản sắc văn hóa và đáp ứng tốt nhu cầu tiêu dùng hiện đại.

Mặc dù vậy, trên địa bàn hiện nay vẫn còn không ít sản phẩm vướng rào cản về tiêu chuẩn, bao bì. Phần lớn chủ thể OCOP là hộ cá thể hoặc hợp tác xã nhỏ, còn hạn chế về kỹ năng marketing số, vận hành kho vận, chăm sóc khách hàng và xử lý đơn hàng.

Theo Kế hoạch phát triển TMĐT năm 2025 của Hà Nội, Thành phố đặt mục tiêu giữ vững vị trí thứ hai trở lên về chỉ số thương mại điện tử (EBI) trên toàn quốc, đồng thời thúc đẩy sự phát triển vượt bậc của mảng bán lẻ trực tuyến.

Cụ thể, mức doanh số TMĐT B2C chiếm 13% tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng trên địa bàn, với tỷ lệ người dân tham gia mua sắm trực tuyến đạt 55%.

Trước đó, Báo cáo EBI năm 2024 do Hiệp hội TMĐT Việt Nam (VECOM) thực hiện cho thấy, năm 2024, Hà Nội đứng số 2 trên toàn quốc với 84,3 điểm, sau TP Hồ Chí Minh với 87 điểm.

Trang Anh

Tin liên quan

Thuế chống bán phá giá sản phẩm tháp điện gió áp dụng trong trường hợp nào?

Thuế chống bán phá giá sản phẩm tháp điện gió áp dụng trong trường hợp nào?

Cục Hải quan vừa có trả lời vướng mắc của Công ty CP Logistics Tân Thế Giới về việc áp dụng biện pháp chống bán phá giá đối với một số sản phẩm tháp điện gió có xuất xứ từ Trung Quốc theo Quyết định số 3453/QĐ-BCT ngày 24/12/2024 của Bộ Công Thương.
Phát hiện 2 cơ sở kinh doanh hàng hóa nhập lậu

Phát hiện 2 cơ sở kinh doanh hàng hóa nhập lậu

Lực lượng Quản lý thị trường TP Hà Nội vừa kiểm tra, phát hiện 2 cơ sở kinh doanh thực phẩm nhập lậu trên địa bàn phường Phú Thượng và phường Phú Diễn.
Hoàn thiện khung pháp lý về chuyển đổi số, tạo động lực cho TMĐT Việt Nam

Hoàn thiện khung pháp lý về chuyển đổi số, tạo động lực cho TMĐT Việt Nam

Tại Phiên họp thứ 50, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã xem xét, cho ý kiến về dự án Luật Chuyển đổi số do Bộ Khoa học và Công nghệ chủ trì xây dựng. Luật được kỳ vọng tạo hành lang pháp lý vững chắc cho chuyển đổi số quốc gia, thúc đẩy thương mại điện tử (TMĐT), phát triển kinh tế số, đồng thời bảo đảm quyền lợi cho người tiêu dùng trong môi trường số.
Gỡ rào cản khuyến mại điện tử, kích cầu tiêu dùng số

Gỡ rào cản khuyến mại điện tử, kích cầu tiêu dùng số

Bộ Công thương đang lấy ý kiến dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 81/2018/NĐ-CP về hoạt động xúc tiến thương mại, nhằm tháo gỡ các bất cập, phù hợp với thực tiễn thương mại điện tử (TMĐT) và bảo đảm quyền lợi người tiêu dùng trong môi trường kinh doanh số.
Lan tỏa thông điệp “chậm để chắc chắn, an toàn hơn” trên không gian mạng

Lan tỏa thông điệp “chậm để chắc chắn, an toàn hơn” trên không gian mạng

Trước các chiêu trò lừa đảo trực tuyến ngày càng tinh vi, Cục An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (A05 - Bộ Công an) đã khởi động Chiến dịch “Chống lừa đảo trực tuyến 2025 - Chậm mà chắc”. Chương trình được triển khai toàn quốc từ tháng 10-12/2025, với sự đồng hành của Hiệp hội An ninh mạng Quốc gia (NCA), TikTok Việt Nam, VCCorp và nhiều cơ quan báo chí, nhà sáng tạo nội dung số.
Hai “nút thắt” quyết định khả năng cạnh tranh của TMĐT Việt Nam

Hai “nút thắt” quyết định khả năng cạnh tranh của TMĐT Việt Nam

Thương mại điện tử (TMĐT) xuyên biên giới đang mở ra nhiều cơ hội để hàng Việt tiếp cận người tiêu dùng toàn cầu. Tuy nhiên, để biến tiềm năng thành sức bật thực sự, Việt Nam cần một nền tảng vững chắc là công nghiệp chế biến hiện đại và hệ thống logistics hiệu quả. Các chuyên gia nhận định, nếu không tháo gỡ hai nút thắt này, TMĐT Việt Nam sẽ khó bứt phá và tận dụng hết cơ hội xuất khẩu.
Lai Châu tăng tốc chuyển đổi số, đưa gần 2.000 sản phẩm nông sản lên sàn

Lai Châu tăng tốc chuyển đổi số, đưa gần 2.000 sản phẩm nông sản lên sàn

Lai Châu đang đẩy mạnh chuyển đổi số, xác định thương mại điện tử (TMĐT) là hướng đi quan trọng để phát triển kinh tế địa phương. Gần 2.000 sản phẩm nông sản của tỉnh đã được đưa lên các sàn TMĐT, mở ra cơ hội tiêu thụ mới cho người dân vùng cao.
Hướng tới khung pháp lý tổng thể cho chuyển đổi số và kinh tế số

Hướng tới khung pháp lý tổng thể cho chuyển đổi số và kinh tế số

Nhằm tạo khung pháp lý tổng thể cho quá trình chuyển đổi số quốc gia, tại dự thảo Luật Chuyển đổi số đang được xem xét, nhiều đại biểu cho rằng, văn bản này không chỉ là nền tảng điều chỉnh hoạt động số trong quản lý, kinh tế và xã hội, mà còn đóng vai trò đặc biệt trong việc hoàn thiện môi trường pháp lý cho thương mại điện tử (TMĐT).
Hà Tĩnh: Hướng tới thương mại điện tử xanh và kinh tế tuần hoàn

Hà Tĩnh: Hướng tới thương mại điện tử xanh và kinh tế tuần hoàn

Thực hiện Kế hoạch tổng thể phát triển thương mại điện tử (TMĐT) quốc gia giai đoạn 2026-2030, UBND tỉnh Hà Tĩnh vừa ban hành Quyết định số 2494/QĐ-UBND về Kế hoạch phát triển TMĐT tỉnh Hà Tĩnh giai đoạn 2026-2030. Trong đó, đặt mục tiêu đến năm 2030, quy mô kinh tế số chiếm trên 20% GRDP của tỉnh. Doanh số bán lẻ TMĐT tăng 7-15% mỗi năm, chiếm 6% tổng mức bán lẻ hàng hóa toàn tỉnh.
Doanh nghiệp, hộ kinh doanh bắt nhịp tiêu dùng số

Doanh nghiệp, hộ kinh doanh bắt nhịp tiêu dùng số

Hành vi tiêu dùng của người dân đang thay đổi hằng ngày, hướng tới trải nghiệm mua sắm nhanh, tiện lợi và cá nhân hóa trên nền tảng số. Ứng dụng công nghệ số và trí tuệ nhân tạo (AI) đang mở ra cơ hội lớn cho doanh nghiệp, hợp tác xã và hộ kinh doanh Việt Nam trong mở rộng thị trường, giảm chi phí và nâng cao năng lực cạnh tranh.
Gỡ 44.000 sản phẩm, chặn hơn 12.000 gian hàng vi phạm trên sàn

Gỡ 44.000 sản phẩm, chặn hơn 12.000 gian hàng vi phạm trên sàn

Hàng chục nghìn sản phẩm và gian hàng vi phạm đã bị xử lý trên các nền tảng thương mại điện tử (TMĐT). Hơn 120 website, ứng dụng có dấu hiệu lừa đảo cũng bị chuyển cơ quan chức năng tiếp tục điều tra.
Giải pháp bảo mật tối ưu trong kỷ nguyên số

Giải pháp bảo mật tối ưu trong kỷ nguyên số

Tại sự kiện “Optimized Security: Smart Strategy for the Modern Enterprise” vừa diễn ra ở TP Hồ Chí Minh, Công ty an ninh mạng đa quốc gia của Mỹ - Palo Alto Networks cam kết hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam, đặc biệt là khối thương mại điện tử (TMĐT) xây dựng hệ thống an ninh mạng tối ưu, thông minh và sẵn sàng thích ứng với mọi biến động.
Đưa sản phẩm OCOP lên sàn TMĐT: Cần chiến lược dài hơi và đầu tư bài bản

Đưa sản phẩm OCOP lên sàn TMĐT: Cần chiến lược dài hơi và đầu tư bài bản

Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) đang từng bước chuyển tích cực theo hướng hiện đại, với hàng nghìn sản phẩm đã có mặt trên các sàn thương mại điện tử (TMĐT). Tuy nhiên, rào cản về quy mô, vận chuyển, chiến lược tiếp thị và năng lực sản xuất... vẫn là những thách thức lớn, khiến tiềm năng từ TMĐT chưa được khai thác hiệu quả.
Việt Nam đặt mục tiêu trở thành trung tâm TMĐT lớn thứ hai Đông Nam Á

Việt Nam đặt mục tiêu trở thành trung tâm TMĐT lớn thứ hai Đông Nam Á

Chính phủ vừa ban hành Nghị quyết số 306/NQ-CP, trong đó xác định thương mại điện tử (TMĐT) là một trong những trụ cột chiến lược của nền kinh tế, hướng tới mục tiêu đưa Việt Nam trở thành trung tâm TMĐT lớn thứ hai khu vực Đông Nam Á, chỉ sau Indonesia.
Nâng chuẩn đạo đức kinh doanh trên sàn thương mại điện tử

Nâng chuẩn đạo đức kinh doanh trên sàn thương mại điện tử

Trước thực trạng khiếu nại gia tăng và niềm tin người tiêu dùng sụt giảm, Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia (Bộ Công Thương) đang xây dựng Bộ tiêu chí “Doanh nghiệp vì người tiêu dùng” dành riêng cho lĩnh vực thương mại điện tử (TMĐT), nhằm thúc đẩy đạo đức kinh doanh và tăng cường trách nhiệm xã hội.
Thương mại điện tử: Hướng đi mới cho doanh nghiệp Tây Ninh

Thương mại điện tử: Hướng đi mới cho doanh nghiệp Tây Ninh

Sự tăng trưởng mạnh mẽ của thương mại điện tử (TMĐT) tại Tây Ninh cho thấy, doanh nghiệp địa phương đang thích nghi nhanh chóng với chuyển đổi số. Với sự hỗ trợ từ cơ quan chức năng và ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI), TMĐT đang trở thành lực đẩy chính trong phát triển kinh tế số của tỉnh.
Xem thêm
cong-ty-thai-son
vietnampost-logistic
toan-phat-group
cong-ty-tnhh-vsl-viet-nam
cong-ty-co-phan-thuong-mai-va-dau-tu-dai-phuc
cong-ty-co-phan-dau-tu-va-phat-trien-lifetech
sunshine-group
expo
acv-auditscare
vedan
cong-ty-tnhh-scancom-viet-nam
cong-ty-tnhh-vsl-viet-nam
thong-bao
tan-cong-toi-pham-buon-lau-gian-lan-thuong-mai-hang-gia
kinh-te-tai-chinh-quy-dinh-dang-bai-bao-khoa-hoc
Chùm ảnh: Tọa đàm “Hoàn thiện chính sách thuế, hải quan, thúc đẩy doanh nghiệp phát triển”

Chùm ảnh: Tọa đàm “Hoàn thiện chính sách thuế, hải quan, thúc đẩy doanh nghiệp phát triển”

Sáng 16/10/2025, tại Hà Nội, Tạp chí Kinh tế - Tài chính tổ chức Tọa đàm “Hoàn thiện chính sách thuế, hải quan, thúc đẩy doanh nghiệp phát triển”.
(INFOGRAPHIC): Kết quả chống buôn lậu của ngành Hải quan trong 9 tháng

(INFOGRAPHIC): Kết quả chống buôn lậu của ngành Hải quan trong 9 tháng

Hết tháng 9/2025 (từ ngày 15/12/2024 đến ngày 14/9/2025), cơ quan Hải quan đã phát hiện, bắt giữ và xử lý là 13.328 vụ.
(INFOGRAPHIC): Mức thuế suất đối với mặt hàng thuộc nhóm 71.13, 71.14 và 71.15

(INFOGRAPHIC): Mức thuế suất đối với mặt hàng thuộc nhóm 71.13, 71.14 và 71.15

Ngày 10/10/2025, Chính phủ ban hành Nghị định 260/2025/NĐ-CP sửa đổi mức thuế suất thuế XK đối với mặt hàng thuộc nhóm 71.13, 71.14 và 71.15.
(INFOGRAPHIC): Điểm danh 7 nhóm hàng xuất khẩu chục tỷ USD

(INFOGRAPHIC): Điểm danh 7 nhóm hàng xuất khẩu chục tỷ USD

Hết tháng 9, cả nước có 7 nhóm hàng xuất khẩu đạt từ 10 tỷ USD trở lên, theo thống kê mới nhất của Cục Hải quan.
(INFOGRAPHIC) Nghị định về kiểm soát thương mại chiến lược

(INFOGRAPHIC) Nghị định về kiểm soát thương mại chiến lược

Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 259/2025/NĐ-CP ngày 10/10/2025 về kiểm soát thương mại chiến lược, trong đó quy định việc quản lý xuất khẩu, tạm nhập tái xuất, chuyển khẩu, trung chuyển, quá cảnh hàng hóa thương mại chiến lược.
Phiên bản di động