Facebook Twitter youtube Tiktok

Nghệ An: Hơn 46 tỷ đồng hỗ trợ thương mại điện tử và xuất khẩu

Sở Công Thương Nghệ An đang xây dựng dự thảo sửa đổi chính sách hỗ trợ xúc tiến thương mại và phát triển xuất khẩu giai đoạn 2026-2030, trong đó tăng mức hỗ trợ tài chính, mở rộng quy mô, đồng thời bổ sung nhiều nội dung mới liên quan đến thương mại điện tử (TMĐT).
Hợp tác xã Hà Tĩnh đầu tư công nghệ, bắt nhịp thương mại điện tử TP Huế: Đưa thương mại điện tử trở thành động lực phát triển kinh tế số Thương mại điện tử: Kênh tiêu thụ mới của nông sản Nghệ An
Nghệ An: Hơn 46 tỷ đồng hỗ trợ thương mại điện tử và xuất khẩu
Giao diện sàn TMĐT Nghệ An (sanphamnghean.com). Ảnh: TT

Dự thảo chính sách hỗ trợ xúc tiến thương mại mới của Nghệ An đang trong quá trình lấy ý kiến và dự kiến sẽ trình HĐND tỉnh thông qua vào kỳ họp cuối năm 2025 để chính thức áp dụng từ năm 2026.

Giai đoạn 2026-2030, tỉnh Nghệ An dự kiến dành khoảng 46,42 tỷ đồng, trung bình 9,24 tỷ đồng mỗi năm để triển khai chính sách hỗ trợ này. Ngoài các chương trình hội chợ, khuyến mãi tập trung, bán hàng Việt về nông thôn... chính sách mới còn mở rộng sang các hoạt động xúc tiến thương mại liên tỉnh, hỗ trợ đoàn công tác tham gia hội chợ quốc tế, hỗ trợ xây dựng điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP, sản phẩm công nghiệp nông thôn tại các chợ nông thôn.

Hiện nay, Nghệ An có hơn 850 sản phẩm của 280 doanh nghiệp được phân phối trên các chuỗi siêu thị lớn như: Winmart+, BigC, Lotte, MM Mega Market... Đồng thời, tỉnh có tới 737 sản phẩm OCOP từ 3 sao trở lên và hàng trăm sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp tỉnh, huyện.

Qua gần 5 năm triển khai chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP), vẫn còn gần 1/3 sản phẩm không đăng ký công nhận lại, cho thấy nhu cầu hỗ trợ quảng bá, phân phối sản phẩm vẫn rất lớn.

Theo dự thảo ban hành kèm nghị quyết lấy ý kiến nhân dân, mức hỗ trợ cho các đơn vị tham gia hội chợ, triển lãm trong tỉnh vẫn giữ nguyên ở mức tối đa 10 triệu đồng/đơn vị nhưng điều kiện được hỗ trợ được nới lỏng. Chỉ cần có tối thiểu 10 gian hàng và thời gian tổ chức từ 3 ngày trở lên là đủ điều kiện, thay vì yêu cầu cao hơn như trước.

Đối với chương trình “Đưa hàng Việt về nông thôn, khu công nghiệp, khu đô thị, khu du lịch”, mức hỗ trợ sẽ là 100% chi phí, nhưng không vượt quá 200 triệu đồng/chương trình. Mức này cao gần gấp đôi so với quy định hiện hành (tối đa 105 triệu đồng, hỗ trợ 70%).

Cũng theo dự thảo, phiên chợ hàng Việt tổ chức ở vùng núi, biên giới được nâng hỗ trợ từ 150 triệu lên 200 triệu đồng/phiên. Quy mô phiên chợ tối thiểu được điều chỉnh giảm từ 12 xuống còn 10 gian hàng, tạo điều kiện thuận lợi hơn cho doanh nghiệp nhỏ và địa phương miền núi.

Một điểm mới đáng chú ý trong chính sách sửa đổi là sự bổ sung các hoạt động liên quan đến TMĐT như: Hỗ trợ chi phí xây dựng website TMĐT cho doanh nghiệp; hỗ trợ xây dựng gian hàng trực tuyến trên các sàn giao dịch TMĐT trong nước như: 37nghean.com, Voso, Postmart và hỗ trợ đơn vị đăng ký gian hàng trên sàn TMĐT quốc tế.

Đây là bước đi được kỳ vọng giúp hàng hóa Nghệ An mở rộng thị trường rộng, vượt qua rào cản địa lý và chi phí truyền thống, nhất là trong bối cảnh nhiều sản phẩm OCOP địa phương còn khó khăn trong tìm đầu ra, phát triển ổn định.

Hoàng Bảo

Tin liên quan

Sàn “siết chặt” tiêu chuẩn Mall: Người tiêu dùng và thương hiệu cùng hưởng lợi

Sàn “siết chặt” tiêu chuẩn Mall: Người tiêu dùng và thương hiệu cùng hưởng lợi

Trước thực trạng hàng giả, hàng nhái tràn lan, người tiêu dùng Việt Nam đang chuyển sang mua hàng chính hãng qua sàn thương mại điện tử (TMĐT). Nắm bắt xu hướng tiêu dùng, các thương hiệu cũng đẩy mạnh đầu tư gian hàng chính hãng (Mall) để xây dựng uy tín, tăng trưởng doanh số và tiếp cận trực tiếp người mua trên môi trường số.
Đẩy mạnh xuất khẩu hàng Việt sang các thị trường trọng điểm

Đẩy mạnh xuất khẩu hàng Việt sang các thị trường trọng điểm

Trung Quốc và Hoa Kỳ vẫn là hai thị trường trọng điểm mang lại dư địa lớn cho xuất khẩu Việt Nam nhưng cũng tiềm ẩn nhiều rào cản. Để duy trì tăng trưởng xuất khẩu bền vững sang các thị trường trọng điểm, doanh nghiệp Việt cần chủ động nâng cao năng lực cạnh tranh, chú trọng xây dựng thương hiệu.
(INFOGRAPHICS): 10 nhóm hàng xuất khẩu lớn nhất tháng 8/2025

(INFOGRAPHICS): 10 nhóm hàng xuất khẩu lớn nhất tháng 8/2025

Theo thống kê mới nhất của Cục Hải quan, tháng 8/2025, xuất khẩu cả nước đạt 43,39 tỷ USD, tăng 2,6% so với tháng trước.
Chủ động tiếp cận nhà nhập khẩu qua nền tảng số

Chủ động tiếp cận nhà nhập khẩu qua nền tảng số

Hàng hóa Việt Nam đã và đang thu hút sự chú ý của nhiều nhà nhập khẩu toàn cầu nhờ lợi thế về giá và chất lượng. Tuy nhiên, để tận dụng cơ hội mở rộng thị phần qua các kênh thương mại điện tử (TMĐT) B2B, doanh nghiệp Việt Nam cần sẵn sàng vượt qua thách thức về ngôn ngữ, truy xuất nguồn gốc, tiêu chuẩn quốc tế và xu hướng tiêu dùng xanh.
Shopee hỗ trợ người bán và đối tác mở rộng hệ sinh thái tiếp thị liên kết

Shopee hỗ trợ người bán và đối tác mở rộng hệ sinh thái tiếp thị liên kết

Với việc đưa ra chuỗi ưu đãi, hoạt động giải trí và hàng loạt hỗ trợ cho người bán, chiến dịch “9/9 ngày siêu mua sắm” của Shopee đang tạo đà tăng trưởng cho thương mại điện tử (TMĐT), mở màn mùa bán lẻ cuối năm.
Gỡ rào cản pháp lý, mở đường cho mô hình kinh doanh mới

Gỡ rào cản pháp lý, mở đường cho mô hình kinh doanh mới

Việc ban hành Luật Thương mại điện tử (TMĐT) được kỳ vọng sẽ tạo ra một khung pháp lý đồng bộ, thúc đẩy quá trình chuyển đổi số quốc gia. Tuy nhiên, theo các chuyên gia, luật cần có cách tiếp cận linh hoạt, bao quát và nuôi dưỡng toàn bộ hệ sinh thái TMĐT, thay vì tập trung quá nhiều vào khía cạnh siết chặt quản lý.
Việt Nam có thể trở thành trung tâm thương mại điện tử xuyên biên giới khu vực

Việt Nam có thể trở thành trung tâm thương mại điện tử xuyên biên giới khu vực

Ông Nick Chai, Chủ tịch Liên minh thương mại điện tử (TMĐT) xuyên biên giới ACBC Malaysia cho rằng, Việt Nam có thể trở thành trung tâm TMĐT xuyên biên giới khu vực nhờ vị trí địa lý chiến lược, nguồn cung hàng hóa đa dạng, lực lượng lao động trẻ và chính sách hỗ trợ từ Chính phủ.
Thương mại điện tử xuyên biên giới: Thời điểm vàng, cơ hội bạc tỷ

Thương mại điện tử xuyên biên giới: Thời điểm vàng, cơ hội bạc tỷ

Với quy mô gần 800 tỷ USD năm 2024 và tốc độ tăng trưởng 30%/năm, thương mại điện tử (TMĐT) xuyên biên giới là xu hướng tất yếu của mọi quốc gia. Các chuyên gia khẳng định, đây là thời điểm "vàng" để hàng Việt bứt phá, tận dụng nền tảng số, logistics hiện đại và trí tuệ nhân tạo để xây dựng thương hiệu quốc tế bền vững.
Vĩnh Long mở rộng “biên giới số” cho nông sản

Vĩnh Long mở rộng “biên giới số” cho nông sản

Tỉnh Vĩnh Long đang thúc đẩy xúc tiến thương mại (XTTM) như một chiến lược trọng điểm, trong đó lấy thương mại điện tử (TMĐT) làm trung tâm để tăng sức cạnh tranh cho doanh nghiệp, hợp tác xã (HTX) và các cơ sở sản xuất.
Dự thảo Luật thương mại điện tử: Cơ hội minh bạch hay lực cản doanh nghiệp nhỏ?

Dự thảo Luật thương mại điện tử: Cơ hội minh bạch hay lực cản doanh nghiệp nhỏ?

Dự thảo Luật Thương mại điện tử (TMĐT) đang được lấy ý kiến rộng rãi, trong đó đề xuất nhiều quy định mới nhằm bảo vệ người tiêu dùng và đảm bảo cạnh tranh lành mạnh. Tuy nhiên, không ít ý kiến lo ngại các quy định mới có thể trở thành lực cản đối với nhóm doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ, những đối tượng chiếm đa số trong hệ sinh thái TMĐT hiện nay.
Nhân lực số: Lực cản trong phát triển thương mại điện tử và kinh tế số

Nhân lực số: Lực cản trong phát triển thương mại điện tử và kinh tế số

Nguồn nhân lực số đang trở thành yếu tố quyết định sự phát triển của kinh tế số. Tuy nhiên, sự thiếu hụt cả về số lượng và chất lượng nhân lực số đang đặt ra nhiều thách thức, đặc biệt trong các lĩnh vực ứng dụng như: thương mại điện tử (TMĐT), tài chính số và công nghệ giáo dục.
Cuộc đua logistics, sân chơi của những gã khổng lồ

Cuộc đua logistics, sân chơi của những gã khổng lồ

Sau gần 10 năm hoạt động tại Việt Nam, hãng giao hàng Ninja Van bất ngờ thông báo ngừng kinh doanh từ tháng 9/2025. Trong bối cảnh thương mại điện tử (TMĐT) phát triển, sự rút lui này cho thấy sức ép cạnh tranh, xu hướng tự chủ logistics của các sàn và cả những thay đổi chính sách đang khiến cuộc chơi ngày càng khắc nghiệt hơn.
Bắc Ninh xây dựng đội ngũ bán hàng số chuyên nghiệp

Bắc Ninh xây dựng đội ngũ bán hàng số chuyên nghiệp

Từ hiệu ứng tích cực của các phiên livestream bán vải thiều, Bắc Ninh xác định phát triển đội ngũ bán hàng qua thương mại điện tử (TMĐT) là hướng đi trọng tâm để nâng cao giá trị nông sản, đặc biệt trong bối cảnh chuyển đổi số ngày càng sâu rộng.
Xem thêm
phan-mem-ecus5
cong-ty-tnhh-vsl-viet-nam
thaco-thilogi-1-thang-dien-dan-hq-dn

Tin mới

Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Thị Hồng được Global Finance xếp hạng A+

Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Thị Hồng được Global Finance xếp hạng A+

Ngày 10/9, Ngân hàng Nhà nước thông tin, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Nguyễn Thị Hồng được Global Finance xếp hạng A+.
Cảnh giác với hành vi mạo danh cơ quan Thuế

Cảnh giác với hành vi mạo danh cơ quan Thuế

Thuế Thành phố Đà Nẵng vừa phát đi cảnh báo về hành vi mạo danh cơ quan thuế để lừa đảo người dân và doanh nghiệp.
Xác định trị giá tính thuế hàng XK trong quá trình kiểm tra sau thông quan

Xác định trị giá tính thuế hàng XK trong quá trình kiểm tra sau thông quan

Chi cục Hải quan khu vực X gặp vướng mắc liên quan đến việc xác định trị giá tính thuế đối với hàng hoá XK phát sinh trong quá trình kiểm tra sau thông quan.
Bộ Tài chính Việt Nam khảo sát kinh nghiệm quản lý thuế tại Ba Lan và Hungary

Bộ Tài chính Việt Nam khảo sát kinh nghiệm quản lý thuế tại Ba Lan và Hungary

Đoàn công tác của Bộ Tài chính Việt Nam đã đến Ba Lan và Hungary khảo sát kinh nghiệm chuyển đổi phương thức quản lý thuế với hộ kinh doanh, quản lý thuế thương mại điện tử.
Đẩy mạnh xuất khẩu hàng Việt sang các thị trường trọng điểm

Đẩy mạnh xuất khẩu hàng Việt sang các thị trường trọng điểm

Để duy trì tăng trưởng xuất khẩu bền vững sang các thị trường trọng điểm, doanh nghiệp Việt cần chủ động nâng cao năng lực cạnh tranh, chú trọng xây dựng thương hiệu.
(INFOGRAPHIS): Các yếu tố tác động đến CPI 8 tháng

(INFOGRAPHIS): Các yếu tố tác động đến CPI 8 tháng

8 tháng năm 2025, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tăng 3,25% so với cùng kỳ năm 2024, chủ yếu do giá thực phẩm, điện, y tế và một số dịch vụ thiết yếu.
(INFOGRAPHICS): Mạnh tay xử lý tội buôn bán động vật hoang dã

(INFOGRAPHICS): Mạnh tay xử lý tội buôn bán động vật hoang dã

Báo cáo “công tác xử lý tội phạm về động vật hoang dã (ĐVHD) tại Việt Nam năm 2024”, ghi nhận hiệu quả công tác xử lý tội phạm về ĐVHD trong năm vừa qua.
(INFOGRAPHICS): 5 thị trường xuất khẩu lớn nhất của mặt hàng cà phê

(INFOGRAPHICS): 5 thị trường xuất khẩu lớn nhất của mặt hàng cà phê

Từ đầu năm đến 15/8, cả nước xuất khẩu hơn 1,1 triệu tấn cà phê, tăng 7,97% so với cùng kỳ 2024; kim ngạch đạt 6,24 tỷ USD, tăng 62,77%.
(INFOGRAPHICS): 10 nhóm hàng xuất khẩu lớn nhất đến 15/8

(INFOGRAPHICS): 10 nhóm hàng xuất khẩu lớn nhất đến 15/8

Đến hết 15/8/2025, tổng kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam đạt 282,62 tỷ USD, tăng 15% tương ứng tăng 36,95 tỷ USD so với cùng kỳ năm 2024.
(INFOGRAPHIC): Bãi bỏ 9 điều kiện kinh doanh về địa điểm tập kết, kho, bãi

(INFOGRAPHIC): Bãi bỏ 9 điều kiện kinh doanh về địa điểm tập kết, kho, bãi

Thủ tướng Chính phủ phê duyệt phương án bãi bỏ 9 điều kiện kinh doanh về địa điểm tập kết, kho, bãi liên quan đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của DN.
Phiên bản di động