Facebook Twitter youtube Tiktok

Kết nối liên vùng: Hướng đi chiến lược cho thương mại điện tử

Bộ Công Thương vừa ban hành Kế hoạch hành động thực hiện Chỉ thị số 18/CT-TTg. Theo đó, Bộ Công Thương đặt trọng tâm vào phát triển thương mại điện tử (TMĐT) và chuyển đổi số, với hàng loạt hoạt động từ đào tạo, hỗ trợ kết nối nền tảng số đến mở rộng thị trường trong và ngoài nước cho doanh nghiệp, hợp tác xã và hộ sản xuất địa phương.
Kết nối liên vùng: Hướng đi chiến lược cho thương mại điện tử
Bộ Công Thương đặt mục tiêu hình thành một hệ sinh thái TMĐT năng động. Đồ họa: TT

Thúc đẩy thương mại điện tử và chuyển đổi số toàn diện

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Chỉ thị số 18/CT-TTg ngày 18/6/2025, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên đã ký Quyết định số 1970/QĐ-BCT ban hành Kế hoạch hành động năm 2025 nhằm xúc tiến thương mại trong và ngoài nước, đặc biệt tập trung vào TMĐT và chuyển đổi số.

Theo đó, Bộ Công Thương giao Cục TMĐT và Kinh tế số chủ trì phối hợp với các sàn TMĐT, nền tảng kinh doanh trực tuyến trong và ngoài nước triển khai các chương trình kết nối thương mại, phát triển TMĐT xuyên biên giới, hỗ trợ tiêu thụ sản phẩm qua môi trường số.

Đặc biệt, chương trình hướng đến hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa, hợp tác xã, làng nghề và cơ sở sản xuất địa phương tiếp cận kênh bán hàng trực tuyến, từ đó mở rộng thị trường trong nước và hướng tới xuất khẩu.

Song song với đó là các chương trình thúc đẩy tiêu dùng hàng Việt và sản phẩm địa phương thông qua nền tảng TMĐT, mạng xã hội và các mô hình kinh doanh số mới sẽ tiếp tục được phát động.

Bộ Công Thương cũng chỉ đạo tăng cường tổ chức đào tạo chuyên sâu về pháp luật, kỹ năng TMĐT, TMĐT xuyên biên giới cho hiệp hội ngành hàng, doanh nghiệp địa phương; đồng thời hướng dẫn doanh nghiệp ứng dụng công nghệ số, dữ liệu lớn, trí tuệ nhân tạo, góp phần nâng cao năng lực xuất khẩu, tham gia chuỗi giá trị toàn cầu.

Cùng với các chỉ đạo từ trung ương, thời gian qua Cục TMĐT và Kinh tế số đã chủ động triển khai hàng loạt hoạt động thúc đẩy TMĐT và chuyển đổi số tại nhiều địa phương. Trong năm 2025, nhiều hội nghị, chương trình đào tạo và sự kiện kết nối vùng được tổ chức tại các tỉnh thành, tạo cơ hội hợp tác và chia sẻ kinh nghiệm giữa các địa phương.

Điển hình như Hội nghị “Thúc đẩy liên kết vùng trong phát triển TMĐT - Miền Trung vươn xa cùng TMĐT” nhằm thúc đẩy liên kết giữa các tỉnh miền Trung trong việc phát triển TMĐT và mở rộng kênh phân phối hiện đại.

Hội nghị Liên kết vùng tại Lai Châu trong khuôn khổ chuỗi hoạt động phát triển TMĐT tại vùng Trung du và miền núi phía Bắc đã trưng bày các giải pháp công nghệ số, sản phẩm vùng miền, góp phần kết nối các địa phương miền núi với thị trường tiêu dùng nội địa.

Kết nối liên vùng: Hướng đi chiến lược cho thương mại điện tử
Cục TMĐT và Kinh tế số (Bộ Công Thương) đang triển khai đồng loạt các chương trình đào tạo, tập huấn chuyên sâu, nâng cao năng lực ứng dụng công nghệ trong kinh doanh số. Đồ họa: TT

Tăng tốc hỗ trợ doanh nghiệp chuyển đổi số

Cục TMĐT và Kinh tế số, thông qua Trung tâm Phát triển TMĐT và Công nghệ số (eComDX), đang triển khai đồng loạt các chương trình đào tạo, tập huấn chuyên sâu nhằm giúp doanh nghiệp và thanh niên khởi nghiệp nâng cao năng lực ứng dụng công nghệ trong kinh doanh số.

Một số chương trình đáng chú ý có thể kể đến như: “Tăng cường năng lực triển khai và giám sát hoạt động TMĐT”; “chiến lược livestream hiệu quả trên nền tảng số”; “đào tạo và khởi nghiệp kinh tế số dành cho người khuyết tật”; “ứng dụng TMĐT cho thanh niên khởi nghiệp”... Các nội dung đào tạo đều hướng tới việc giúp doanh nghiệp tiếp cận giải pháp công nghệ mới, tăng hiệu quả kinh doanh, mở rộng thị trường trực tuyến.

Ông Nguyễn Hữu Tuấn, Giám đốc Trung tâm eComDX, chia sẻ tại một chương trình đào tạo rằng: “Kinh doanh dài lâu - bắt đầu từ luật” là cách để doanh nghiệp khởi nghiệp bước vào TMĐT một cách bền vững, vững chắc về pháp lý và hiểu biết về nền tảng số.

Các khóa đào tạo chuyên sâu không chỉ diễn ra tại các thành phố lớn mà còn được tổ chức ở nhiều địa phương như Thái Nguyên, Hậu Giang, Trà Vinh, Hưng Yên, Gia Lai, Quảng Trị, Bắc Giang, Ninh Bình… nhằm tiếp cận đến nhiều đối tượng doanh nghiệp và hợp tác xã hơn.

Nội dung các buổi tập huấn tập trung vào kiến thức về công nghệ số trong kinh doanh trực tuyến, cập nhật pháp lý TMĐT và giúp doanh nghiệp địa phương nắm bắt xu hướng thị trường mới. Đồng thời, eComDX cũng ký kết hợp tác với các tổ chức như Trung tâm Hỗ trợ Thanh niên Khởi nghiệp Việt Nam và Hội Thanh niên Khuyết tật Việt Nam, triển khai các chương trình hỗ trợ đặc thù dành cho người yếu thế.

Đặc biệt, Trung tâm eComDX đang tích cực hướng dẫn doanh nghiệp phát triển thương hiệu cá nhân và khai thác tiềm năng của AI trong quy trình bán hàng, tối ưu vận hành và nâng cao trải nghiệm khách hàng.

Trung tâm eComDX xác định rõ bốn trụ cột chính trong chiến lược đào tạo và hỗ trợ doanh nghiệp phát triển bền vững trên nền tảng số, gồm:

- GoOnline: Giúp doanh nghiệp xây dựng hiện diện số, phát triển kỹ năng bán hàng trực tuyến.

- GoExport: Hỗ trợ kết nối và vận hành hiệu quả trên các sàn TMĐT xuyên biên giới.

- GoAI: Trang bị kiến thức và kỹ năng ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong marketing, vận hành và dịch vụ khách hàng. Đồng thời, hỗ trợ nâng cao năng lực quản lý nhà nước tại địa phương.

- GoRight: Cập nhật hệ thống pháp lý, tiêu chuẩn hóa hoạt động để xây dựng thương hiệu TMĐT bền vững.

Những nội dung này sẽ được triển khai qua các khóa học trực tuyến để mọi doanh nghiệp, đặc biệt là ở vùng khó khăn, đều có thể tiếp cận và phát triển kỹ năng TMĐT.

Các hoạt động thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm Việt qua nền tảng trực tuyến, tích hợp chuyển đổi số, dữ liệu lớn, trí tuệ nhân tạo không chỉ giúp doanh nghiệp mở rộng quy mô thị trường mà còn tạo điều kiện nâng cao năng lực cạnh tranh và thúc đẩy khả năng xuất khẩu.

Thông qua các sáng kiến đào tạo, liên kết vùng và hỗ trợ kỹ thuật số, Bộ Công Thương đặt mục tiêu hình thành một hệ sinh thái TMĐT năng động, lan tỏa đến từng doanh nghiệp, hợp tác xã và cơ sở sản xuất nhỏ tại các địa phương. Đây được xem là nền tảng quan trọng để TMĐT tiếp tục đóng vai trò chủ lực trong phát triển kinh tế số Việt Nam trong năm 2025 và những năm tiếp theo.

Thái Hằng

Tin liên quan

Tốc độ tăng trưởng thương mại điện tử của Việt Nam cao nhất Đông Nam Á

Tốc độ tăng trưởng thương mại điện tử của Việt Nam cao nhất Đông Nam Á

Theo báo cáo mới nhất của Blackbox Research, Việt Nam đang là quốc gia có tốc độ tăng trưởng thương mại điện tử cao nhất Đông Nam Á. Thành tựu này không chỉ khẳng định sức bật mạnh mẽ của nền kinh tế số mà còn mở ra cơ hội để Việt Nam trở thành trung tâm năng động của hội nhập số khu vực.
Ngăn chặn sách giả: Thách thức từ thương mại điện tử và “cái bẫy giá rẻ”

Ngăn chặn sách giả: Thách thức từ thương mại điện tử và “cái bẫy giá rẻ”

Khi công nghệ và trí tuệ nhân tạo (AI) giúp việc chia sẻ tri thức trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết, thì ngành Xuất bản lại đang đối mặt với một “cuộc chiến” khốc liệt về bản quyền. Sách giả, sách lậu và nội dung số bị sao chép, phát tán tràn lan trên mạng và các sàn thương mại điện tử (TMĐT) đang gây thiệt hại nặng nề cho nhà xuất bản, tác giả và cả văn hóa đọc Việt Nam.
Hải quan Cẩm Phả triển khai các giải pháp cải thiện nguồn thu

Hải quan Cẩm Phả triển khai các giải pháp cải thiện nguồn thu

Hải quan cửa khẩu cảng Cẩm Phả (Chi cục Hải quan khu vực VIII) đã và đang triển khai quyết liệt các nhiệm vụ, giải pháp, nhằm hoàn thành chỉ tiêu thu ngân sách, trong đó xác định rõ từng đầu việc, phân giao trách nhiệm đến từng bộ phận và công chức.
Logistics thông minh: Chìa khóa vàng cho thương mại điện tử xuyên biên giới

Logistics thông minh: Chìa khóa vàng cho thương mại điện tử xuyên biên giới

Thương mại điện tử xuyên biên giới đang mở ra cánh cửa tăng trưởng mới cho hàng Việt, nhưng để có được cơ hội ấy, logistics phải trở thành “Đòn bẩy thông minh” của nền kinh tế. Chiến lược phát triển dịch vụ logistics Việt Nam đến năm 2035, tầm nhìn 2050 vừa ban hành, được kỳ vọng là bước ngoặt giúp hàng Việt chinh phục thị trường toàn cầu.
Hoàn thiện khung pháp lý về chuyển đổi số, tạo động lực cho TMĐT Việt Nam

Hoàn thiện khung pháp lý về chuyển đổi số, tạo động lực cho TMĐT Việt Nam

Tại Phiên họp thứ 50, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã xem xét, cho ý kiến về dự án Luật Chuyển đổi số do Bộ Khoa học và Công nghệ chủ trì xây dựng. Luật được kỳ vọng tạo hành lang pháp lý vững chắc cho chuyển đổi số quốc gia, thúc đẩy thương mại điện tử (TMĐT), phát triển kinh tế số, đồng thời bảo đảm quyền lợi cho người tiêu dùng trong môi trường số.
Gỡ rào cản khuyến mại điện tử, kích cầu tiêu dùng số

Gỡ rào cản khuyến mại điện tử, kích cầu tiêu dùng số

Bộ Công thương đang lấy ý kiến dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 81/2018/NĐ-CP về hoạt động xúc tiến thương mại, nhằm tháo gỡ các bất cập, phù hợp với thực tiễn thương mại điện tử (TMĐT) và bảo đảm quyền lợi người tiêu dùng trong môi trường kinh doanh số.
Lan tỏa thông điệp “chậm để chắc chắn, an toàn hơn” trên không gian mạng

Lan tỏa thông điệp “chậm để chắc chắn, an toàn hơn” trên không gian mạng

Trước các chiêu trò lừa đảo trực tuyến ngày càng tinh vi, Cục An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (A05 - Bộ Công an) đã khởi động Chiến dịch “Chống lừa đảo trực tuyến 2025 - Chậm mà chắc”. Chương trình được triển khai toàn quốc từ tháng 10-12/2025, với sự đồng hành của Hiệp hội An ninh mạng Quốc gia (NCA), TikTok Việt Nam, VCCorp và nhiều cơ quan báo chí, nhà sáng tạo nội dung số.
Hai “nút thắt” quyết định khả năng cạnh tranh của TMĐT Việt Nam

Hai “nút thắt” quyết định khả năng cạnh tranh của TMĐT Việt Nam

Thương mại điện tử (TMĐT) xuyên biên giới đang mở ra nhiều cơ hội để hàng Việt tiếp cận người tiêu dùng toàn cầu. Tuy nhiên, để biến tiềm năng thành sức bật thực sự, Việt Nam cần một nền tảng vững chắc là công nghiệp chế biến hiện đại và hệ thống logistics hiệu quả. Các chuyên gia nhận định, nếu không tháo gỡ hai nút thắt này, TMĐT Việt Nam sẽ khó bứt phá và tận dụng hết cơ hội xuất khẩu.
Lai Châu tăng tốc chuyển đổi số, đưa gần 2.000 sản phẩm nông sản lên sàn

Lai Châu tăng tốc chuyển đổi số, đưa gần 2.000 sản phẩm nông sản lên sàn

Lai Châu đang đẩy mạnh chuyển đổi số, xác định thương mại điện tử (TMĐT) là hướng đi quan trọng để phát triển kinh tế địa phương. Gần 2.000 sản phẩm nông sản của tỉnh đã được đưa lên các sàn TMĐT, mở ra cơ hội tiêu thụ mới cho người dân vùng cao.
Hướng tới khung pháp lý tổng thể cho chuyển đổi số và kinh tế số

Hướng tới khung pháp lý tổng thể cho chuyển đổi số và kinh tế số

Nhằm tạo khung pháp lý tổng thể cho quá trình chuyển đổi số quốc gia, tại dự thảo Luật Chuyển đổi số đang được xem xét, nhiều đại biểu cho rằng, văn bản này không chỉ là nền tảng điều chỉnh hoạt động số trong quản lý, kinh tế và xã hội, mà còn đóng vai trò đặc biệt trong việc hoàn thiện môi trường pháp lý cho thương mại điện tử (TMĐT).
Hà Tĩnh: Hướng tới thương mại điện tử xanh và kinh tế tuần hoàn

Hà Tĩnh: Hướng tới thương mại điện tử xanh và kinh tế tuần hoàn

Thực hiện Kế hoạch tổng thể phát triển thương mại điện tử (TMĐT) quốc gia giai đoạn 2026-2030, UBND tỉnh Hà Tĩnh vừa ban hành Quyết định số 2494/QĐ-UBND về Kế hoạch phát triển TMĐT tỉnh Hà Tĩnh giai đoạn 2026-2030. Trong đó, đặt mục tiêu đến năm 2030, quy mô kinh tế số chiếm trên 20% GRDP của tỉnh. Doanh số bán lẻ TMĐT tăng 7-15% mỗi năm, chiếm 6% tổng mức bán lẻ hàng hóa toàn tỉnh.
Doanh nghiệp, hộ kinh doanh bắt nhịp tiêu dùng số

Doanh nghiệp, hộ kinh doanh bắt nhịp tiêu dùng số

Hành vi tiêu dùng của người dân đang thay đổi hằng ngày, hướng tới trải nghiệm mua sắm nhanh, tiện lợi và cá nhân hóa trên nền tảng số. Ứng dụng công nghệ số và trí tuệ nhân tạo (AI) đang mở ra cơ hội lớn cho doanh nghiệp, hợp tác xã và hộ kinh doanh Việt Nam trong mở rộng thị trường, giảm chi phí và nâng cao năng lực cạnh tranh.
Gỡ 44.000 sản phẩm, chặn hơn 12.000 gian hàng vi phạm trên sàn

Gỡ 44.000 sản phẩm, chặn hơn 12.000 gian hàng vi phạm trên sàn

Hàng chục nghìn sản phẩm và gian hàng vi phạm đã bị xử lý trên các nền tảng thương mại điện tử (TMĐT). Hơn 120 website, ứng dụng có dấu hiệu lừa đảo cũng bị chuyển cơ quan chức năng tiếp tục điều tra.
Giải pháp bảo mật tối ưu trong kỷ nguyên số

Giải pháp bảo mật tối ưu trong kỷ nguyên số

Tại sự kiện “Optimized Security: Smart Strategy for the Modern Enterprise” vừa diễn ra ở TP Hồ Chí Minh, Công ty an ninh mạng đa quốc gia của Mỹ - Palo Alto Networks cam kết hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam, đặc biệt là khối thương mại điện tử (TMĐT) xây dựng hệ thống an ninh mạng tối ưu, thông minh và sẵn sàng thích ứng với mọi biến động.
Đưa sản phẩm OCOP lên sàn TMĐT: Cần chiến lược dài hơi và đầu tư bài bản

Đưa sản phẩm OCOP lên sàn TMĐT: Cần chiến lược dài hơi và đầu tư bài bản

Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) đang từng bước chuyển tích cực theo hướng hiện đại, với hàng nghìn sản phẩm đã có mặt trên các sàn thương mại điện tử (TMĐT). Tuy nhiên, rào cản về quy mô, vận chuyển, chiến lược tiếp thị và năng lực sản xuất... vẫn là những thách thức lớn, khiến tiềm năng từ TMĐT chưa được khai thác hiệu quả.
Việt Nam đặt mục tiêu trở thành trung tâm TMĐT lớn thứ hai Đông Nam Á

Việt Nam đặt mục tiêu trở thành trung tâm TMĐT lớn thứ hai Đông Nam Á

Chính phủ vừa ban hành Nghị quyết số 306/NQ-CP, trong đó xác định thương mại điện tử (TMĐT) là một trong những trụ cột chiến lược của nền kinh tế, hướng tới mục tiêu đưa Việt Nam trở thành trung tâm TMĐT lớn thứ hai khu vực Đông Nam Á, chỉ sau Indonesia.
Xem thêm
cong-ty-thai-son
vietnampost-logistic
toan-phat-group
cong-ty-tnhh-vsl-viet-nam
cong-ty-co-phan-thuong-mai-va-dau-tu-dai-phuc
cong-ty-co-phan-dau-tu-va-phat-trien-lifetech
sunshine-group
expo
acv-auditscare
vedan
cong-ty-tnhh-scancom-viet-nam
cong-ty-tnhh-vsl-viet-nam
thong-bao
tan-cong-toi-pham-buon-lau-gian-lan-thuong-mai-hang-gia
kinh-te-tai-chinh-quy-dinh-dang-bai-bao-khoa-hoc
(INFOGRAPHIC): Chi tiết cơ cấu thu ngân sách từ hoạt động xuất nhập khẩu

(INFOGRAPHIC): Chi tiết cơ cấu thu ngân sách từ hoạt động xuất nhập khẩu

Theo thống kê từ Cục Hải quan, số thu từ hoạt động XNK trong 9 tháng đạt 336.540 tỷ đồng, bằng 81,9% dự toán được giao, bằng 71,6% chỉ tiêu phấn đấu, tăng 9,3% so với cùng kỳ năm 2024.
Chùm ảnh: Tọa đàm “Hoàn thiện chính sách thuế, hải quan, thúc đẩy doanh nghiệp phát triển”

Chùm ảnh: Tọa đàm “Hoàn thiện chính sách thuế, hải quan, thúc đẩy doanh nghiệp phát triển”

Sáng 16/10/2025, tại Hà Nội, Tạp chí Kinh tế - Tài chính tổ chức Tọa đàm “Hoàn thiện chính sách thuế, hải quan, thúc đẩy doanh nghiệp phát triển”.
(INFOGRAPHIC): Kết quả chống buôn lậu của ngành Hải quan trong 9 tháng

(INFOGRAPHIC): Kết quả chống buôn lậu của ngành Hải quan trong 9 tháng

Hết tháng 9/2025 (từ ngày 15/12/2024 đến ngày 14/9/2025), cơ quan Hải quan đã phát hiện, bắt giữ và xử lý là 13.328 vụ.
(INFOGRAPHIC): Mức thuế suất đối với mặt hàng thuộc nhóm 71.13, 71.14 và 71.15

(INFOGRAPHIC): Mức thuế suất đối với mặt hàng thuộc nhóm 71.13, 71.14 và 71.15

Ngày 10/10/2025, Chính phủ ban hành Nghị định 260/2025/NĐ-CP sửa đổi mức thuế suất thuế XK đối với mặt hàng thuộc nhóm 71.13, 71.14 và 71.15.
(INFOGRAPHIC): Điểm danh 7 nhóm hàng xuất khẩu chục tỷ USD

(INFOGRAPHIC): Điểm danh 7 nhóm hàng xuất khẩu chục tỷ USD

Hết tháng 9, cả nước có 7 nhóm hàng xuất khẩu đạt từ 10 tỷ USD trở lên, theo thống kê mới nhất của Cục Hải quan.
Phiên bản di động