Kết nối liên vùng: Hướng đi chiến lược cho thương mại điện tử
![]() |
Bộ Công Thương đặt mục tiêu hình thành một hệ sinh thái TMĐT năng động. Đồ họa: TT |
Thúc đẩy thương mại điện tử và chuyển đổi số toàn diện
Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Chỉ thị số 18/CT-TTg ngày 18/6/2025, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên đã ký Quyết định số 1970/QĐ-BCT ban hành Kế hoạch hành động năm 2025 nhằm xúc tiến thương mại trong và ngoài nước, đặc biệt tập trung vào TMĐT và chuyển đổi số.
Theo đó, Bộ Công Thương giao Cục TMĐT và Kinh tế số chủ trì phối hợp với các sàn TMĐT, nền tảng kinh doanh trực tuyến trong và ngoài nước triển khai các chương trình kết nối thương mại, phát triển TMĐT xuyên biên giới, hỗ trợ tiêu thụ sản phẩm qua môi trường số.
Đặc biệt, chương trình hướng đến hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa, hợp tác xã, làng nghề và cơ sở sản xuất địa phương tiếp cận kênh bán hàng trực tuyến, từ đó mở rộng thị trường trong nước và hướng tới xuất khẩu.
Song song với đó là các chương trình thúc đẩy tiêu dùng hàng Việt và sản phẩm địa phương thông qua nền tảng TMĐT, mạng xã hội và các mô hình kinh doanh số mới sẽ tiếp tục được phát động.
Bộ Công Thương cũng chỉ đạo tăng cường tổ chức đào tạo chuyên sâu về pháp luật, kỹ năng TMĐT, TMĐT xuyên biên giới cho hiệp hội ngành hàng, doanh nghiệp địa phương; đồng thời hướng dẫn doanh nghiệp ứng dụng công nghệ số, dữ liệu lớn, trí tuệ nhân tạo, góp phần nâng cao năng lực xuất khẩu, tham gia chuỗi giá trị toàn cầu.
Cùng với các chỉ đạo từ trung ương, thời gian qua Cục TMĐT và Kinh tế số đã chủ động triển khai hàng loạt hoạt động thúc đẩy TMĐT và chuyển đổi số tại nhiều địa phương. Trong năm 2025, nhiều hội nghị, chương trình đào tạo và sự kiện kết nối vùng được tổ chức tại các tỉnh thành, tạo cơ hội hợp tác và chia sẻ kinh nghiệm giữa các địa phương.
Điển hình như Hội nghị “Thúc đẩy liên kết vùng trong phát triển TMĐT - Miền Trung vươn xa cùng TMĐT” nhằm thúc đẩy liên kết giữa các tỉnh miền Trung trong việc phát triển TMĐT và mở rộng kênh phân phối hiện đại.
Hội nghị Liên kết vùng tại Lai Châu trong khuôn khổ chuỗi hoạt động phát triển TMĐT tại vùng Trung du và miền núi phía Bắc đã trưng bày các giải pháp công nghệ số, sản phẩm vùng miền, góp phần kết nối các địa phương miền núi với thị trường tiêu dùng nội địa.
![]() |
Cục TMĐT và Kinh tế số (Bộ Công Thương) đang triển khai đồng loạt các chương trình đào tạo, tập huấn chuyên sâu, nâng cao năng lực ứng dụng công nghệ trong kinh doanh số. Đồ họa: TT |
Tăng tốc hỗ trợ doanh nghiệp chuyển đổi số
Cục TMĐT và Kinh tế số, thông qua Trung tâm Phát triển TMĐT và Công nghệ số (eComDX), đang triển khai đồng loạt các chương trình đào tạo, tập huấn chuyên sâu nhằm giúp doanh nghiệp và thanh niên khởi nghiệp nâng cao năng lực ứng dụng công nghệ trong kinh doanh số.
Một số chương trình đáng chú ý có thể kể đến như: “Tăng cường năng lực triển khai và giám sát hoạt động TMĐT”; “chiến lược livestream hiệu quả trên nền tảng số”; “đào tạo và khởi nghiệp kinh tế số dành cho người khuyết tật”; “ứng dụng TMĐT cho thanh niên khởi nghiệp”... Các nội dung đào tạo đều hướng tới việc giúp doanh nghiệp tiếp cận giải pháp công nghệ mới, tăng hiệu quả kinh doanh, mở rộng thị trường trực tuyến.
Ông Nguyễn Hữu Tuấn, Giám đốc Trung tâm eComDX, chia sẻ tại một chương trình đào tạo rằng: “Kinh doanh dài lâu - bắt đầu từ luật” là cách để doanh nghiệp khởi nghiệp bước vào TMĐT một cách bền vững, vững chắc về pháp lý và hiểu biết về nền tảng số.
Các khóa đào tạo chuyên sâu không chỉ diễn ra tại các thành phố lớn mà còn được tổ chức ở nhiều địa phương như Thái Nguyên, Hậu Giang, Trà Vinh, Hưng Yên, Gia Lai, Quảng Trị, Bắc Giang, Ninh Bình… nhằm tiếp cận đến nhiều đối tượng doanh nghiệp và hợp tác xã hơn.
Nội dung các buổi tập huấn tập trung vào kiến thức về công nghệ số trong kinh doanh trực tuyến, cập nhật pháp lý TMĐT và giúp doanh nghiệp địa phương nắm bắt xu hướng thị trường mới. Đồng thời, eComDX cũng ký kết hợp tác với các tổ chức như Trung tâm Hỗ trợ Thanh niên Khởi nghiệp Việt Nam và Hội Thanh niên Khuyết tật Việt Nam, triển khai các chương trình hỗ trợ đặc thù dành cho người yếu thế.
Đặc biệt, Trung tâm eComDX đang tích cực hướng dẫn doanh nghiệp phát triển thương hiệu cá nhân và khai thác tiềm năng của AI trong quy trình bán hàng, tối ưu vận hành và nâng cao trải nghiệm khách hàng.
Trung tâm eComDX xác định rõ bốn trụ cột chính trong chiến lược đào tạo và hỗ trợ doanh nghiệp phát triển bền vững trên nền tảng số, gồm:
- GoOnline: Giúp doanh nghiệp xây dựng hiện diện số, phát triển kỹ năng bán hàng trực tuyến.
- GoExport: Hỗ trợ kết nối và vận hành hiệu quả trên các sàn TMĐT xuyên biên giới.
- GoAI: Trang bị kiến thức và kỹ năng ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong marketing, vận hành và dịch vụ khách hàng. Đồng thời, hỗ trợ nâng cao năng lực quản lý nhà nước tại địa phương.
- GoRight: Cập nhật hệ thống pháp lý, tiêu chuẩn hóa hoạt động để xây dựng thương hiệu TMĐT bền vững.
Những nội dung này sẽ được triển khai qua các khóa học trực tuyến để mọi doanh nghiệp, đặc biệt là ở vùng khó khăn, đều có thể tiếp cận và phát triển kỹ năng TMĐT.
Các hoạt động thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm Việt qua nền tảng trực tuyến, tích hợp chuyển đổi số, dữ liệu lớn, trí tuệ nhân tạo không chỉ giúp doanh nghiệp mở rộng quy mô thị trường mà còn tạo điều kiện nâng cao năng lực cạnh tranh và thúc đẩy khả năng xuất khẩu.
Thông qua các sáng kiến đào tạo, liên kết vùng và hỗ trợ kỹ thuật số, Bộ Công Thương đặt mục tiêu hình thành một hệ sinh thái TMĐT năng động, lan tỏa đến từng doanh nghiệp, hợp tác xã và cơ sở sản xuất nhỏ tại các địa phương. Đây được xem là nền tảng quan trọng để TMĐT tiếp tục đóng vai trò chủ lực trong phát triển kinh tế số Việt Nam trong năm 2025 và những năm tiếp theo.
Tin liên quan

Tốc độ tăng trưởng thương mại điện tử của Việt Nam cao nhất Đông Nam Á
16:37 | 20/10/2025 Thương mại điện tử

Ngăn chặn sách giả: Thách thức từ thương mại điện tử và “cái bẫy giá rẻ”
14:25 | 20/10/2025 Thương mại điện tử

Hải quan Cẩm Phả triển khai các giải pháp cải thiện nguồn thu
11:13 | 20/10/2025 Hải quan

Logistics thông minh: Chìa khóa vàng cho thương mại điện tử xuyên biên giới
08:00 | 20/10/2025 Thương mại điện tử

Hoàn thiện khung pháp lý về chuyển đổi số, tạo động lực cho TMĐT Việt Nam
10:44 | 17/10/2025 Thương mại điện tử

Gỡ rào cản khuyến mại điện tử, kích cầu tiêu dùng số
14:39 | 16/10/2025 Thương mại điện tử

Lan tỏa thông điệp “chậm để chắc chắn, an toàn hơn” trên không gian mạng
12:00 | 15/10/2025 Thương mại điện tử

Hai “nút thắt” quyết định khả năng cạnh tranh của TMĐT Việt Nam
10:32 | 15/10/2025 Thương mại điện tử

Lai Châu tăng tốc chuyển đổi số, đưa gần 2.000 sản phẩm nông sản lên sàn
21:22 | 14/10/2025 Thương mại điện tử

Hướng tới khung pháp lý tổng thể cho chuyển đổi số và kinh tế số
17:21 | 14/10/2025 Diễn đàn

Hà Tĩnh: Hướng tới thương mại điện tử xanh và kinh tế tuần hoàn
13:52 | 13/10/2025 Thương mại điện tử

Doanh nghiệp, hộ kinh doanh bắt nhịp tiêu dùng số
10:51 | 13/10/2025 Thương mại điện tử

Gỡ 44.000 sản phẩm, chặn hơn 12.000 gian hàng vi phạm trên sàn
10:55 | 10/10/2025 Thương mại điện tử

Giải pháp bảo mật tối ưu trong kỷ nguyên số
16:43 | 09/10/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Đưa sản phẩm OCOP lên sàn TMĐT: Cần chiến lược dài hơi và đầu tư bài bản
10:05 | 09/10/2025 Thương mại điện tử

Việt Nam đặt mục tiêu trở thành trung tâm TMĐT lớn thứ hai Đông Nam Á
20:00 | 08/10/2025 Thương mại điện tử

(INFOGRAPHIC): Chi tiết cơ cấu thu ngân sách từ hoạt động xuất nhập khẩu
08:41 | 20/10/2025 Infographics

Chùm ảnh: Tọa đàm “Hoàn thiện chính sách thuế, hải quan, thúc đẩy doanh nghiệp phát triển”
10:51 | 17/10/2025 Megastory/Longform

(INFOGRAPHIC): Kết quả chống buôn lậu của ngành Hải quan trong 9 tháng
10:39 | 15/10/2025 Infographics

(INFOGRAPHIC): Mức thuế suất đối với mặt hàng thuộc nhóm 71.13, 71.14 và 71.15
14:00 | 15/10/2025 Chính sách thuế, hải quan

(INFOGRAPHIC): Điểm danh 7 nhóm hàng xuất khẩu chục tỷ USD
10:50 | 14/10/2025 Infographics