Facebook Twitter youtube Tiktok

Nông dân thời 5G: Gieo hạt trên ruộng, bán hàng trên mạng

Không còn quanh quẩn với thương lái hay chợ truyền thống, nhiều nông dân Việt Nam đang chuyển đổi, tiếp cận công nghệ số. Không chỉ dừng lại ở bán hàng qua sàn, nhiều nông dân còn livestream trên TikTok, Zalo, YouTube để giới thiệu nông sản trực tiếp đến người mua. Từ trái cây, rau củ, đến mật ong, cá khô… tất cả đều có thể lên sàn, giúp người nông dân rút ngắn khoảng cách với người tiêu dùng khắp mọi miền Tổ quốc.
Thách thức của nhà bán hàng trên nền tảng thương mại điện tử Thời trang chính hãng “làm chủ cuộc chơi” trên sàn thương mại điện tử Bộ quy tắc ứng xử trên không gian mạng: Hướng tới xây dựng con người thời kỳ số
Nông dân thời 5G: Gieo hạt trên ruộng, bán hàng trên mạng
Thông qua bán hàng online, nông dân hoàn toàn có thể trở thành “best seller triệu đô” ngay trên chính mảnh đất quê hương mình. Đồ họa: TT

Từ nông dân truyền thống đến “best seller triệu đô”

Theo Cục TMĐT và Kinh tế số (Bộ Công thương), Việt Nam hiện có hơn 60 triệu người dùng điện thoại thông minh, mạng 4G và 5G phủ sóng toàn quốc, người tiêu dùng đã quen với mua sắm trực tuyến. Đây là nền tảng vững chắc để nông dân lên sàn, kết nối trực tiếp với thị trường.

Những “người nông dân 5G” giờ đây không chỉ gieo hạt trên ruộng, mà còn gieo niềm tin trên mạng. Từ việc đăng bài, quay video, trò chuyện với khách hàng, họ đang từng bước làm chủ công nghệ.

Những hình ảnh nông dân livestream giữa ruộng, nói chuyện về quy trình trồng trọt, cách thu hoạch, hay khoảnh khắc đóng gói đơn hàng, tất cả đang làm thay đổi diện mạo của nông nghiệp Việt.

Không ít địa phương đã bắt đầu phủ sóng nông sản trên các sàn TMĐT. Một số hộ nông dân còn liên kết với doanh nghiệp logistics để giảm chi phí vận chuyển, bảo quản hàng hóa trong điều kiện tươi ngon.

“TMĐT giúp họ bán được giá tốt hơn, tiếp cận người mua khắp nơi và quan trọng hơn là khẳng định vị thế người nông dân trong nền kinh tế số”, nhấn mạnh điều này, bà Lê Hoàng Oanh, Cục trưởng TMĐT và Kinh tế số cho biết, khi đã biết cách bán hàng online, nông dân hoàn toàn có thể trở thành “best seller triệu đô” ngay trên chính mảnh đất quê hương mình.

Tuy nhiên, con đường trở thành “nông dân số” vẫn còn không ít chông gai. Nhiều hộ gặp khó với phí giao dịch, chi phí vận chuyển, thậm chí có khi phí logistics cao gấp đôi giá trị đơn hàng. Điều này khiến không ít người nản lòng dù sản phẩm được người mua yêu thích.

“Cánh đồng số” - hướng đi tất yếu của nông nghiệp Việt

Trước tình hình đó, Bộ Công thương đã có chiến lược phát triển TMĐT quốc gia giai đoạn 2026-2030 nhằm hỗ trợ người nông dân tham gia sâu vào thị trường số.

Song song đó, Bộ Công thương đang xây dựng dự thảo Luật TMĐT, quy định rõ trách nhiệm của người livestream và KOLs, nhằm đảm bảo hoạt động mua bán online diễn ra lành mạnh, minh bạch và bền vững.

Để làm tốt công tác này, hàng trăm lớp tập huấn kỹ năng quay video, giới thiệu sản phẩm và tiếp cận thị trường số cũng sẽ được tổ chức miễn phí cho nông dân trên cả nước. Người nông dân giờ đây không chỉ học cách trồng cây, mà còn học cách quay clip, chụp ảnh sản phẩm, trả lời bình luận, đóng gói đơn hàng.

Bà Oanh cho biết, Cục TMĐT và Kinh tế số đang làm việc với các sàn lớn như Shopee, TikTok, Lazada, Amazon để cam kết giảm phí giao dịch, tổ chức đào tạo miễn phí và quảng bá sản phẩm OCOP trên nền tảng số.

“Nhà nước không thể can thiệp trực tiếp vào cơ chế thị trường, nhưng khuyến khích bà con liên kết, gom hàng, vận chuyển kết hợp để giảm chi phí logistics. Các sàn cũng sẽ có chương trình giảm phí, khuyến mãi trong các ngày mua sắm lớn”, bà Oanh nhận định.

Bà Lê Hoàng Oanh cũng lưu ý, để bán hàng thành công trên môi trường số, nông sản Việt phải đáp ứng tiêu chuẩn chất lượng, quy trình sản xuất, và đủ sản lượng để đáp ứng đơn hàng lớn. “Nhiều sản phẩm dù ngon, đẹp nhưng chưa đạt quy chuẩn kỹ thuật nên chưa thể bán ra nước ngoài”, bà Oanh nhận định.

Với sự đồng hành của các sàn TMĐT, chính sách hỗ trợ của Nhà nước và tinh thần đổi mới của người nông dân, viễn cảnh nông sản Việt lên sàn, ra thế giới không còn xa. TMĐT không chỉ là công cụ tiêu thụ sản phẩm, mà đang trở thành nền tảng phát triển bền vững cho nông nghiệp thời 5G. Mỗi người nông dân là một thương nhân số, mang sản phẩm quê hương đến với hàng triệu người tiêu dùng toàn cầu.

Thái Hằng

Tin liên quan

Lan tỏa tiêu dùng xanh, tiêu dùng bền vững

Lan tỏa tiêu dùng xanh, tiêu dùng bền vững

Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia (Bộ Công thương) vừa tổ chức “Ngày hội tri ân người tiêu dùng - Consumer Fest 2025” tại Hà Nội. Sự kiện nhằm tôn vinh vai trò người tiêu dùng và lan tỏa xu hướng tiêu dùng xanh, tiêu dùng có trách nhiệm trong cộng đồng.
Khởi động Tuần lễ TMĐT quốc gia và Ngày mua sắm trực tuyến 2025

Khởi động Tuần lễ TMĐT quốc gia và Ngày mua sắm trực tuyến 2025

Tuần lễ thương mại điện tử (TMĐT) quốc gia và Online Friday 2025 sẽ diễn ra từ ngày 13 đến 17/11/2025 trên phạm vi toàn quốc.
Cảnh báo sản phẩm An Phế Đan không phải là thuốc điều trị

Cảnh báo sản phẩm An Phế Đan không phải là thuốc điều trị

Sản phẩm An Phế Đan không có trong danh mục thuốc được cấp phép lưu hành tại Việt Nam. Sở Y tế TP Hồ Chí Minh đề nghị các cơ quan chức năng tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân quảng cáo sai sự thật, lợi dụng mạng xã hội để trục lợi từ người tiêu dùng.
Nhức nhối lừa đảo trực tuyến

Nhức nhối lừa đảo trực tuyến

Trước các hình thức lừa đảo qua mạng, đặc biệt trên các nền tảng mua bán trực tuyến ngày càng tinh vi, có tổ chức như “làng nghề”, “tập đoàn” hoạt động xuyên biên giới, đặt ra thách thức lớn cho công tác bảo vệ người tiêu dùng và an ninh mạng quốc gia.
Ứng dụng thương mại điện tử cho thanh niên khởi nghiệp

Ứng dụng thương mại điện tử cho thanh niên khởi nghiệp

Trong bối cảnh kinh tế số bùng nổ, thương mại điện tử (TMĐT) đang trở thành “bệ phóng” quan trọng cho thanh niên khởi nghiệp. Nhằm giúp thế hệ trẻ bắt nhịp xu thế này, Cục TMĐT và Kinh tế số (Bộ Công thương) phối hợp với Sở Công thương Bắc Ninh tổ chức chương trình “Ứng dụng TMĐT cho thanh niên khởi nghiệp”.
Bộ tiêu chí "Doanh nghiệp vì người tiêu dùng”: Định hình văn hóa tiêu dùng số tại Việt Nam

Bộ tiêu chí "Doanh nghiệp vì người tiêu dùng”: Định hình văn hóa tiêu dùng số tại Việt Nam

Trước tình trạng lừa đảo trực tuyến gây thiệt hại gần 19.000 tỷ đồng trong năm 2024, Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia (Bộ Công thương) đã ban hành Bộ tiêu chí “Doanh nghiệp vì người tiêu dùng” trong lĩnh vực thương mại điện tử (TMĐT). Đây được xem là công cụ chuẩn hóa hành vi kinh doanh và củng cố niềm tin số, giúp bảo vệ người tiêu dùng trong kỷ nguyên TMĐT phát triển mạnh mẽ.
Công cụ mới bảo vệ người tiêu dùng trong kỷ nguyên số

Công cụ mới bảo vệ người tiêu dùng trong kỷ nguyên số

Từ Công ước Hà Nội đến hệ thống truy xuất hàng hóa điện tử, Bộ Công thương đang từng bước xây dựng một “lá chắn công nghệ” chống hàng giả, hàng gian lận trên môi trường số, nền tảng bảo vệ người tiêu dùng (NTD) Việt Nam trong kỷ nguyên thương mại điện tử (TMĐT).
Gia Lai phát triển thương mại điện tử theo hướng liên kết vùng

Gia Lai phát triển thương mại điện tử theo hướng liên kết vùng

Tỉnh Gia Lai vừa phê duyệt Kế hoạch phát triển thương mại điện tử (TMĐT) giai đoạn 202- 2030, hướng đến mục tiêu mở rộng quy mô mua sắm trực tuyến, nâng cao năng lực doanh nghiệp, thúc đẩy liên kết vùng và xây dựng nền kinh tế số phát triển bền vững.
Bộ quy tắc ứng xử trên không gian mạng: Hướng tới xây dựng con người thời kỳ số

Bộ quy tắc ứng xử trên không gian mạng: Hướng tới xây dựng con người thời kỳ số

Việc xây dựng Bộ quy tắc ứng xử văn hóa trên không gian mạng được kỳ vọng trở thành công cụ định hướng hành vi, tạo lập thói quen tích cực, bảo đảm sự phát triển lành mạnh của không gian mạng, góp phần giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc và xây dựng con người Việt Nam thời kỳ số.
Phát triển thị trường bán lẻ phù hợp với xu thế thương mại điện tử và kinh tế số

Phát triển thị trường bán lẻ phù hợp với xu thế thương mại điện tử và kinh tế số

Ngày 21/10/2025, Phó Thủ tướng Chính phủ Bùi Thanh Sơn ký Quyết định số 2326/QĐ-TTg phê duyệt Chiến lược phát triển thị trường bán lẻ Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Startup công nghệ: Cơ hội bứt phá giữa làn sóng trí tuệ nhân tạo

Startup công nghệ: Cơ hội bứt phá giữa làn sóng trí tuệ nhân tạo

Làn sóng trí tuệ nhân tạo (AI) đang lan rộng tại Việt Nam, mở ra cơ hội lớn cho các startup công nghệ, đặc biệt trong các lĩnh vực tài chính, giáo dục, chăm sóc sức khỏe và thương mại điện tử (TMĐT). Tuy nhiên, để vươn mình hiệu quả, nhóm doanh nghiệp này vẫn phải vượt qua nhiều thách thức trong hành trình gọi vốn và thương mại hóa sản phẩm.
5 khuyến nghị giúp người tiêu dùng giảm thiểu rủi ro khi mua sắm trực tuyến

5 khuyến nghị giúp người tiêu dùng giảm thiểu rủi ro khi mua sắm trực tuyến

9 tháng qua, Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia (Bộ Công thương) đã tiếp nhận 144 đơn phản ánh liên quan đến thương mại điện tử (TMĐT), tập trung vào các vấn đề hoàn tiền, khóa tài khoản và giao hàng sai. Trước tình trạng này, cơ quan quản lý đã đưa ra loạt khuyến nghị nhằm giúp người tiêu dùng mua sắm an toàn, bảo vệ quyền lợi chính đáng trong môi trường số.
"Quản chặt" thị trường mỹ phẩm trực tuyến để bảo vệ người tiêu dùng số

"Quản chặt" thị trường mỹ phẩm trực tuyến để bảo vệ người tiêu dùng số

Thị trường mỹ phẩm trực tuyến ngày càng phát triển, song đi kèm là thực trạng hàng giả, hàng nhái, sản phẩm không rõ nguồn gốc tràn lan trên các sàn thương mại điện tử (TMĐT). Cơ quan quản lý cảnh báo, nếu không siết chặt kiểm soát, người tiêu dùng có thể đối mặt với những rủi ro sức khỏe nghiêm trọng từ những mỹ phẩm giá rẻ.
Cần luật hóa hoạt động KOL, KOC để ngăn gian lận thương mại điện tử

Cần luật hóa hoạt động KOL, KOC để ngăn gian lận thương mại điện tử

Cùng với sự phát triển của thương mại điện tử (TMĐT), gian lận trong quảng cáo trực tuyến và livestream bán hàng sai sự thật đang trở thành thách thức lớn. Các chuyên gia cho rằng, đã đến lúc cần khung pháp lý và công cụ kỹ thuật mạnh mẽ hơn để giám sát hoạt động TMĐT, đồng thời xây dựng Bộ quy tắc ứng xử và chứng chỉ hành nghề cho KOL/KOC, những người có tầm ảnh hưởng trực tiếp đến hành vi tiêu dùng của công chúng.
Xem thêm
cong-ty-thai-son
vietnampost-logistic
toan-phat-group
cong-ty-tnhh-vsl-viet-nam
cong-ty-co-phan-thuong-mai-va-dau-tu-dai-phuc
cong-ty-co-phan-dau-tu-va-phat-trien-lifetech
sunshine-group
ngan-hang-agribank
okini-food
expo
acv-auditscare
vedan
cong-ty-tnhh-scancom-viet-nam
cong-ty-tnhh-vsl-viet-nam
thong-bao
tan-cong-toi-pham-buon-lau-gian-lan-thuong-mai-hang-gia
kinh-te-tai-chinh-quy-dinh-dang-bai-bao-khoa-hoc
(INFOGRAPHIC): Thương mại Việt Nam - Hoa Kỳ đạt hơn 126 tỷ USD sau 9 tháng

(INFOGRAPHIC): Thương mại Việt Nam - Hoa Kỳ đạt hơn 126 tỷ USD sau 9 tháng

Theo số liệu thống kê mới nhất của Cục Hải quan, hết tháng 9/2025, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu giữa Việt Nam và Hoa Kỳ đạt 126,43 tỷ USD.
Cách tính thuế của hộ, cá nhân kinh doanh có doanh thu từ 200 triệu đồng/năm trở xuống

Cách tính thuế của hộ, cá nhân kinh doanh có doanh thu từ 200 triệu đồng/năm trở xuống

Hộ kinh doanh có doanh thu dưới 200 triệu đồng/năm không phải nộp thuế, không bắt buộc có tài khoản ngân hàng, không phải chuyển đổi phương pháp tính thuế.
(INFOGRAPHIC): Hộ kinh doanh có doanh thu từ 200 triệu đến dưới 3 tỷ đồng/năm phải tự kê khai thuế

(INFOGRAPHIC): Hộ kinh doanh có doanh thu từ 200 triệu đến dưới 3 tỷ đồng/năm phải tự kê khai thuế

Kể từ ngày 1/1/2026, nhóm hộ, cá nhân kinh doanh có doanh thu từ 200 triệu đồng đến dưới 3 tỷ đồng/năm phải tự kê khai, nộp thuế.
(INFOGRAPHIC): Gần 66 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu Việt Nam - Hàn Quốc sau 9 tháng

(INFOGRAPHIC): Gần 66 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu Việt Nam - Hàn Quốc sau 9 tháng

Hết tháng 9/2025, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu Việt Nam - Hàn Quốc đạt gần 66 tỷ USD, theo thống kê mới nhất của Cục Hải quan.
(INFOGRAPHIC): Điểm danh 10 nhóm hàng nhập khẩu lớn nhất đến 15/10

(INFOGRAPHIC): Điểm danh 10 nhóm hàng nhập khẩu lớn nhất đến 15/10

Tính từ đầu năm đến 15/10, kim ngạch nhập khẩu cả nước đạt 350,72 tỷ USD, tăng 18,67% so với cùng kỳ 2024.
Phiên bản di động