Nông dân thời 5G: Gieo hạt trên ruộng, bán hàng trên mạng
![]() |
| Thông qua bán hàng online, nông dân hoàn toàn có thể trở thành “best seller triệu đô” ngay trên chính mảnh đất quê hương mình. Đồ họa: TT |
Từ nông dân truyền thống đến “best seller triệu đô”
Theo Cục TMĐT và Kinh tế số (Bộ Công thương), Việt Nam hiện có hơn 60 triệu người dùng điện thoại thông minh, mạng 4G và 5G phủ sóng toàn quốc, người tiêu dùng đã quen với mua sắm trực tuyến. Đây là nền tảng vững chắc để nông dân lên sàn, kết nối trực tiếp với thị trường.
Những “người nông dân 5G” giờ đây không chỉ gieo hạt trên ruộng, mà còn gieo niềm tin trên mạng. Từ việc đăng bài, quay video, trò chuyện với khách hàng, họ đang từng bước làm chủ công nghệ.
Những hình ảnh nông dân livestream giữa ruộng, nói chuyện về quy trình trồng trọt, cách thu hoạch, hay khoảnh khắc đóng gói đơn hàng, tất cả đang làm thay đổi diện mạo của nông nghiệp Việt.
Không ít địa phương đã bắt đầu phủ sóng nông sản trên các sàn TMĐT. Một số hộ nông dân còn liên kết với doanh nghiệp logistics để giảm chi phí vận chuyển, bảo quản hàng hóa trong điều kiện tươi ngon.
“TMĐT giúp họ bán được giá tốt hơn, tiếp cận người mua khắp nơi và quan trọng hơn là khẳng định vị thế người nông dân trong nền kinh tế số”, nhấn mạnh điều này, bà Lê Hoàng Oanh, Cục trưởng TMĐT và Kinh tế số cho biết, khi đã biết cách bán hàng online, nông dân hoàn toàn có thể trở thành “best seller triệu đô” ngay trên chính mảnh đất quê hương mình.
Tuy nhiên, con đường trở thành “nông dân số” vẫn còn không ít chông gai. Nhiều hộ gặp khó với phí giao dịch, chi phí vận chuyển, thậm chí có khi phí logistics cao gấp đôi giá trị đơn hàng. Điều này khiến không ít người nản lòng dù sản phẩm được người mua yêu thích.
“Cánh đồng số” - hướng đi tất yếu của nông nghiệp Việt
Trước tình hình đó, Bộ Công thương đã có chiến lược phát triển TMĐT quốc gia giai đoạn 2026-2030 nhằm hỗ trợ người nông dân tham gia sâu vào thị trường số.
Song song đó, Bộ Công thương đang xây dựng dự thảo Luật TMĐT, quy định rõ trách nhiệm của người livestream và KOLs, nhằm đảm bảo hoạt động mua bán online diễn ra lành mạnh, minh bạch và bền vững.
Để làm tốt công tác này, hàng trăm lớp tập huấn kỹ năng quay video, giới thiệu sản phẩm và tiếp cận thị trường số cũng sẽ được tổ chức miễn phí cho nông dân trên cả nước. Người nông dân giờ đây không chỉ học cách trồng cây, mà còn học cách quay clip, chụp ảnh sản phẩm, trả lời bình luận, đóng gói đơn hàng.
Bà Oanh cho biết, Cục TMĐT và Kinh tế số đang làm việc với các sàn lớn như Shopee, TikTok, Lazada, Amazon để cam kết giảm phí giao dịch, tổ chức đào tạo miễn phí và quảng bá sản phẩm OCOP trên nền tảng số.
“Nhà nước không thể can thiệp trực tiếp vào cơ chế thị trường, nhưng khuyến khích bà con liên kết, gom hàng, vận chuyển kết hợp để giảm chi phí logistics. Các sàn cũng sẽ có chương trình giảm phí, khuyến mãi trong các ngày mua sắm lớn”, bà Oanh nhận định.
Bà Lê Hoàng Oanh cũng lưu ý, để bán hàng thành công trên môi trường số, nông sản Việt phải đáp ứng tiêu chuẩn chất lượng, quy trình sản xuất, và đủ sản lượng để đáp ứng đơn hàng lớn. “Nhiều sản phẩm dù ngon, đẹp nhưng chưa đạt quy chuẩn kỹ thuật nên chưa thể bán ra nước ngoài”, bà Oanh nhận định.
Với sự đồng hành của các sàn TMĐT, chính sách hỗ trợ của Nhà nước và tinh thần đổi mới của người nông dân, viễn cảnh nông sản Việt lên sàn, ra thế giới không còn xa. TMĐT không chỉ là công cụ tiêu thụ sản phẩm, mà đang trở thành nền tảng phát triển bền vững cho nông nghiệp thời 5G. Mỗi người nông dân là một thương nhân số, mang sản phẩm quê hương đến với hàng triệu người tiêu dùng toàn cầu.
Tin liên quan
Lan tỏa tiêu dùng xanh, tiêu dùng bền vững
10:15 | 28/10/2025 Tiêu dùng
Khởi động Tuần lễ TMĐT quốc gia và Ngày mua sắm trực tuyến 2025
14:00 | 27/10/2025 Thương mại điện tử
Cảnh báo sản phẩm An Phế Đan không phải là thuốc điều trị
10:14 | 27/10/2025 Tiêu dùng
Nhức nhối lừa đảo trực tuyến
11:14 | 28/10/2025 Thương mại điện tử
Ứng dụng thương mại điện tử cho thanh niên khởi nghiệp
10:49 | 27/10/2025 Thương mại điện tử
Bộ tiêu chí "Doanh nghiệp vì người tiêu dùng”: Định hình văn hóa tiêu dùng số tại Việt Nam
08:00 | 25/10/2025 Thương mại điện tử
Công cụ mới bảo vệ người tiêu dùng trong kỷ nguyên số
10:30 | 24/10/2025 Thương mại điện tử
Gia Lai phát triển thương mại điện tử theo hướng liên kết vùng
09:17 | 24/10/2025 Thương mại điện tử
Bộ quy tắc ứng xử trên không gian mạng: Hướng tới xây dựng con người thời kỳ số
19:16 | 23/10/2025 Thương mại điện tử
Phát triển thị trường bán lẻ phù hợp với xu thế thương mại điện tử và kinh tế số
09:53 | 23/10/2025 Thương mại điện tử
Startup công nghệ: Cơ hội bứt phá giữa làn sóng trí tuệ nhân tạo
20:00 | 22/10/2025 Thương mại điện tử
5 khuyến nghị giúp người tiêu dùng giảm thiểu rủi ro khi mua sắm trực tuyến
19:00 | 22/10/2025 Thương mại điện tử
"Quản chặt" thị trường mỹ phẩm trực tuyến để bảo vệ người tiêu dùng số
10:36 | 22/10/2025 Thương mại điện tử
Cần luật hóa hoạt động KOL, KOC để ngăn gian lận thương mại điện tử
09:15 | 22/10/2025 Thương mại điện tử
(INFOGRAPHIC): Thương mại Việt Nam - Hoa Kỳ đạt hơn 126 tỷ USD sau 9 tháng
15:28 | 27/10/2025 Infographics
Cách tính thuế của hộ, cá nhân kinh doanh có doanh thu từ 200 triệu đồng/năm trở xuống
11:07 | 27/10/2025 Infographics
(INFOGRAPHIC): Hộ kinh doanh có doanh thu từ 200 triệu đến dưới 3 tỷ đồng/năm phải tự kê khai thuế
10:07 | 24/10/2025 Infographics
(INFOGRAPHIC): Gần 66 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu Việt Nam - Hàn Quốc sau 9 tháng
09:53 | 23/10/2025 Infographics
(INFOGRAPHIC): Điểm danh 10 nhóm hàng nhập khẩu lớn nhất đến 15/10
14:46 | 22/10/2025 Infographics


















