Facebook Twitter youtube Tiktok

Quảng Ngãi thúc đẩy kinh tế số, mở rộng thị trường tiêu dùng

UBND tỉnh Quảng Ngãi vừa ban hành Kế hoạch số 82-KH/UBND về phát triển thương mại điện tử (TMĐT) giai đoạn 2026-2030, xác định đây là lĩnh vực mũi nhọn nhằm thúc đẩy kinh tế số, mở rộng thị trường tiêu dùng và nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp trong quá trình hội nhập.
Khánh Hòa: Tận dụng thương mại điện tử, mở rộng thị trường cho doanh nghiệp Tuyên Quang đẩy mạnh xúc tiến thương mại, mở rộng kết nối tiêu thụ sản phẩm đặc trưng Đà Nẵng đẩy mạnh chuyển đổi số, mở rộng thị trường xuất khẩu
Quảng Ngãi thúc đẩy kinh tế số, mở rộng thị trường tiêu dùng
Giao diện sàn giao dịch TMĐT Quảng Ngãi (quangngaitrade.gov.vn).

Kế hoạch của UBND tỉnh Quảng Ngãi được xây dựng theo Quyết định số 1568/QĐ-BCT của Bộ Công Thương và phù hợp với xu thế kinh tế số. Định hướng nhằm mở rộng thị trường tiêu thụ trong nước và xuất khẩu, thu hẹp khoảng cách giữa thành thị, nông thôn trong tiếp cận công nghệ, hỗ trợ doanh nghiệp đổi mới mô hình kinh doanh và tạo môi trường kinh doanh minh bạch, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

Cụ thể, đến năm 2030, 70% dân số trưởng thành sẽ tham gia mua sắm trực tuyến. Doanh số TMĐT tăng 12-20%/năm, chiếm 10-15% tổng mức bán lẻ; 70% giao dịch TMĐT thanh toán không dùng tiền mặt.

Về phía doanh nghiệp, 60% đơn vị sẽ ứng dụng TMĐT trong hoạt động kinh doanh; 65% giao dịch TMĐT có hóa đơn điện tử. Tỉnh Quảng Ngãi cũng hướng tới giảm chi phí giao hàng chặng cuối xuống còn tối đa 12% doanh thu tại khu vực đô thị và 18% ở miền núi, vùng sâu, vùng xa nhằm thúc đẩy lưu thông hàng hóa đến người tiêu dùng.

Nguồn nhân lực cũng là một nhiệm vụ trọng tâm. Tỉnh Quảng Ngãi đặt mục tiêu, đến năm 2030, 100% cán bộ quản lý được đào tạo về TMĐT và tổ chức khoảng 1.200 lượt đào tạo cho doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh về kỹ năng bán hàng trực tuyến và quản lý giao dịch số.

Hướng tới thị trường số hiện đại và bền vững, thời gian tới, Quảng Ngãi sẽ hoàn thiện cơ chế, chính sách nhằm tạo môi trường pháp lý minh bạch, hỗ trợ mô hình kinh doanh số và thương mại xuyên biên giới, bảo đảm cạnh tranh bình đẳng giữa kinh doanh truyền thống và trực tuyến.

Bên cạnh đó, tập trung phát triển hạ tầng TMĐT gồm thanh toán số, logistics, giao nhận thông minh, hạ tầng giao thông phục vụ TMĐT; hỗ trợ doanh nghiệp ứng dụng các giải pháp TMĐT hiện đại như truy xuất nguồn gốc; xây dựng website, cửa hàng trực tuyến; đưa sản phẩm lên sàn TMĐT.

Tỉnh Quảng Ngãi cũng sẽ tăng cường quản lý và chống gian lận TMĐT thông qua kiểm tra, xử lý hàng vi phạm sở hữu trí tuệ, hàng giả và tội phạm công nghệ cao, từ đó bảo vệ người tiêu dùng trên môi trường số…

Hoàng Bảo

Tin liên quan

Thuế tỉnh Quảng Ngãi dốc toàn lực hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi

Thuế tỉnh Quảng Ngãi dốc toàn lực hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi

Việc xóa bỏ thuế khoán từ 1/1/2026 đang đặt ra yêu cầu cấp bách phải hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển sang phương pháp kê khai minh bạch, đúng quy định. Tại Quảng Ngãi, cơ quan Thuế đang đồng loạt vào cuộc, hướng dẫn các hộ kinh doanh từng bước, bảo đảm quá trình chuyển đổi diễn ra thuận lợi và không gián đoạn hoạt động kinh doanh.
Hỗ trợ doanh nghiệp chuyển đổi số, tối ưu hóa sản xuất

Hỗ trợ doanh nghiệp chuyển đổi số, tối ưu hóa sản xuất

Trước áp lực số hóa sản xuất và đáp ứng yêu cầu phát triển xanh, ngày 3/12/2025, Bộ Công Thương sẽ tổ chức Diễn đàn chuyển đổi số ngành Công Thương 2025 tại Hà Nội. Sự kiện nhằm hỗ trợ doanh nghiệp lĩnh vực Công Thương tiếp cận công nghệ mới, tháo gỡ khó khăn và định hướng giải pháp cho giai đoạn 2025-2030.
Ngành Thuế xây dựng Cổng trải nghiệm cho hộ kinh doanh

Ngành Thuế xây dựng Cổng trải nghiệm cho hộ kinh doanh

Đó là chỉ đạo của Phó Cục trưởng Mai Sơn tại cuộc họp đánh giá tiến độ triển khai Cổng trải nghiệm dành cho hộ kinh doanh và kế hoạch thực hiện nâng cấp, xây dựng các tính năng hỗ trợ hộ kinh doanh và người nộp thuế.
Tăng phối hợp liên ngành để giữ niềm tin người tiêu dùng

Tăng phối hợp liên ngành để giữ niềm tin người tiêu dùng

Trước thực trạng hàng giả, hàng nhái xuất hiện ngày càng nhiều trên các sàn thương mại điện tử (TMĐT), cơ quan quản lý và doanh nghiệp vận hành nền tảng đang siết chặt kiểm soát chất lượng, đẩy mạnh truy xuất nguồn gốc và tăng cường hướng dẫn người tiêu dùng nhận biết hàng thật, giả. Những nỗ lực này nhằm xây dựng môi trường mua sắm trực tuyến minh bạch, an toàn và củng cố niềm tin của người tiêu dùng.
TikTok cảnh báo lừa đảo trực tuyến ngay trên nền tảng

TikTok cảnh báo lừa đảo trực tuyến ngay trên nền tảng

TikTok vừa phối hợp với Bộ Công an và Hiệp hội An ninh mạng Quốc gia (NCA) triển khai chiến dịch “Phòng chống lừa đảo trực tuyến 2025”. Đây là bước đi nhằm giúp người dùng nhận biết, phòng tránh các chiêu trò lừa đảo tinh vi, bảo vệ dữ liệu cá nhân và tăng cường an toàn khi sử dụng ứng dụng.
Thương mại điện tử Việt Nam siết chuẩn “3A” để tái thiết niềm tin số

Thương mại điện tử Việt Nam siết chuẩn “3A” để tái thiết niềm tin số

Tuần lễ Thương mại điện tử (TMĐT) quốc gia và Ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam (Online Friday 2025) diễn ra trong bối cảnh niềm tin người tiêu dùng đối với TMĐT bị suy giảm do vấn nạn hàng giả, hàng nhái và sản phẩm kém chất lượng ngày càng gia tăng. Với chủ đề “An toàn, an tâm, an vui”, chương trình năm nay được định hướng như một bước tái cấu trúc toàn diện nhằm xây dựng môi trường TMĐT minh bạch, an toàn và phát triển bền vững.
Kiến tạo hành lang pháp lý để nền kinh tế số minh bạch, an toàn

Kiến tạo hành lang pháp lý để nền kinh tế số minh bạch, an toàn

Luật Thương mại điện tử (TMĐT) được xem là nền tảng pháp lý quan trọng giúp Việt Nam chủ động thích ứng với xu thế kinh tế số. Khi được thông qua, Luật TMĐT sẽ là bước tiến lớn về thể chế, góp phần định vị Việt Nam trong chuỗi giá trị toàn cầu, tạo niềm tin cho doanh nghiệp và người tiêu dùng trong môi trường kinh doanh số.
Cuộc đua khuyến mãi hâm nóng thị trường thương mại điện tử

Cuộc đua khuyến mãi hâm nóng thị trường thương mại điện tử

Ngày hội mua sắm dịp cuối năm đang làm nóng thị trường thương mại điện tử (TMĐT) Việt Nam khi các sàn lớn như Lazada, Shopee đồng loạt chi hàng trăm tỷ đồng cho khuyến mãi, vừa kích cầu tiêu dùng, vừa mở ra cơ hội kiếm tiền cho người sáng tạo nội dung.
Lan tỏa, đưa thương mại điện tử đến tận cơ sở

Lan tỏa, đưa thương mại điện tử đến tận cơ sở

Hiệp hội Thông tin tư vấn kinh tế thương mại Việt Nam vừa khởi động Đề án “Chuyển đổi số và phát triển kinh tế sáng tạo bền vững qua đào tạo livestream và bán hàng thương mại điện tử (TMĐT)”. Đề án được xem là bước đi cụ thể để đưa công nghệ và TMĐT đến tận cơ sở, giúp người dân và địa phương chủ động hội nhập số, đồng thời góp phần thực hiện mục tiêu chuyển đổi số toàn diện và phát triển bền vững của quốc gia.
Cơ hội hợp tác mới trong thương mại điện tử xuyên biên giới

Cơ hội hợp tác mới trong thương mại điện tử xuyên biên giới

Từ ngày 1 - 3/12/2025, Triển lãm Công nghiệp - Thương mại điện tử (TMĐT) Quốc tế Trung Quốc (CIEIE 2025) sẽ diễn ra tại TP. Hồ Chí Minh , quy tụ hơn 300 doanh nghiệp trong và ngoài khu vực Đông Nam Á. Sự kiện được kỳ vọng mở ra cơ hội hợp tác mới trong lĩnh vực TMĐT, chuyển giao công nghệ và phát triển kinh tế số giữa Việt Nam và Trung Quốc.
Hình thành 5 trung tâm logistics kết nối kinh tế vùng và toàn cầu

Hình thành 5 trung tâm logistics kết nối kinh tế vùng và toàn cầu

Việt Nam sẽ xây dựng 5 trung tâm logistics quốc tế tại Hải Phòng, Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, Đà Nẵng và Cần Thơ, hướng tới hệ thống logistics hiện đại, đồng bộ, thân thiện môi trường và đủ năng lực kết nối khu vực Đông Nam Á.
Tăng cường kỹ năng bán sản phẩm OCOP trên phương tiện số cho thanh niên nông thôn

Tăng cường kỹ năng bán sản phẩm OCOP trên phương tiện số cho thanh niên nông thôn

Ban Công tác Đoàn (Ủy ban Mặt trận tổ quốc Việt Nam) vừa phối hợp cùng Tỉnh Đoàn Sơn La và TikTok Shop tổ chức chuỗi hoạt động tăng cường kỹ năng bán các sản phẩm OCOP qua phương tiện số cho thanh niên nông thôn.
Tăng chế tài xử lý xâm phạm bản quyền trên không gian mạng

Tăng chế tài xử lý xâm phạm bản quyền trên không gian mạng

Trước tình trạng xâm phạm bản quyền ngày càng phổ biến trên các nền tảng, sàn thương mại điện tử (TMĐT) và sự xuất hiện của trí tuệ nhân tạo (AI), nhiều đại biểu Quốc hội đề nghị bổ sung quy định về tác phẩm do AI tạo ra, tăng chế tài xử lý vi phạm và thiết lập cơ chế giám sát, gỡ bỏ nội dung vi phạm trên môi trường kinh doanh số.
Xem thêm
cong-ty-thai-son
vietnampost-logistic
toan-phat-group
cong-ty-tnhh-vsl-viet-nam
cong-ty-co-phan-thuong-mai-va-dau-tu-dai-phuc
cong-ty-co-phan-dau-tu-va-phat-trien-lifetech
sunshine-group
ngan-hang-agribank
okini-food
acv-auditscare
vedan
cong-ty-tnhh-scancom-viet-nam
cong-ty-tnhh-vsl-viet-nam
thong-bao
tan-cong-toi-pham-buon-lau-gian-lan-thuong-mai-hang-gia
kinh-te-tai-chinh-quy-dinh-dang-bai-bao-khoa-hoc
INFOGRAPHIC: Yêu cầu và quy trình thực hiện thay đổi phương thức vận chuyển của hàng quá cảnh

INFOGRAPHIC: Yêu cầu và quy trình thực hiện thay đổi phương thức vận chuyển của hàng quá cảnh

Để được thay đổi phương thức vận chuyển đối với hàng hóa quá cảnh, các doanh nghiệp cần phải thực hiện các yêu cầu và quy trình thủ tục theo đúng quy định.
INFOGRAPHIC: Kê khai phí bản quyền, phí giấy phép khi nhập khẩu hàng hóa

INFOGRAPHIC: Kê khai phí bản quyền, phí giấy phép khi nhập khẩu hàng hóa

Cục Hải quan hướng dẫn về cách kê khai và thời điểm khai báo phí bản quyền, phí giấy phép khi nhập khẩu hàng hóa.
INFOGRAPHIC: Siết chặt kiểm tra xe máy chuyên dùng nhập khẩu đã qua sử dụng

INFOGRAPHIC: Siết chặt kiểm tra xe máy chuyên dùng nhập khẩu đã qua sử dụng

Cục Đăng kiểm Việt Nam phản ảnh có hiện tượng doanh nghiệp lợi dụng việc đưa hàng về bảo quản để tân trang, sửa chữa hoặc thay đổi hiện trạng xe máy chuyên dùng...
Thu nội địa 10 tháng đạt hơn 1,842 triệu tỷ đồng, vượt dự toán cả năm

Thu nội địa 10 tháng đạt hơn 1,842 triệu tỷ đồng, vượt dự toán cả năm

Báo cáo tổng kết công tác thu NSNN trong 10 tháng đầu năm ghi nhận những thành tựu nổi bật, đặc biệt là sự tăng trưởng mạnh mẽ của nguồn thu nội địa đạt 1.842,7 nghìn tỷ đồng.
INFOGRAPHIC: Điểm nhấn trong thương mại Việt Nam - Hoa Kỳ

INFOGRAPHIC: Điểm nhấn trong thương mại Việt Nam - Hoa Kỳ

Theo thống kê mới nhất của Cục Hải quan, hết tháng 10, thương mại song phương Việt Nam - Hoa Kỳ đạt 141,4 tỷ USD.
Phiên bản di động