Facebook Twitter youtube Tiktok

Siết hàng giả, minh bạch nguồn gốc: Bước ngoặt trong cuộc chơi thương mại điện tử

Áp dụng công nghệ truy xuất nguồn gốc và yêu cầu minh bạch thông tin sản phẩm không chỉ giúp người tiêu dùng yên tâm mua sắm, mà còn tạo ra bước ngoặt trong cuộc chơi thương mại điện tử (TMĐT).
Siết chặt kinh doanh dược phẩm trên nền tảng thương mại điện tử Truy xuất nguồn gốc: “hộ chiếu số” bắt buộc trong thương mại điện tử Truy quét hàng giả trên sàn thương mại điện tử: Luật hóa và áp dụng công nghệ
Siết hàng giả, minh bạch nguồn gốc: Bước ngoặt trong cuộc chơi thương mại điện tử
Công nghệ truy xuất đang trở thành tiêu chuẩn cần thiết, giúp sản phẩm nông nghiệp bước chân vào môi trường số.

Luật mới sẽ “khóa cửa” hàng xách tay, hàng lậu

Theo ông Nguyễn Lâm Thanh, đại diện TikTok Việt Nam, từ năm 2023, Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng đã có hiệu lực nhưng phần lớn người dân vẫn chưa hiểu rõ quyền và nghĩa vụ của mình. Điều này, khiến tình trạng hàng giả, hàng kém chất lượng vẫn tiếp diễn, không chỉ ở môi trường trực tuyến mà cả tại các điểm bán truyền thống.

Trước tình hình đó, các nền tảng TMĐT cần đẩy mạnh ứng dụng công nghệ trong minh bạch hóa thông tin sản phẩm, từ xuất xứ, quy trình sản xuất đến chứng nhận chất lượng. “Niềm tin người tiêu dùng sẽ là yếu tố định hình cuộc chơi TMĐT trong tương lai”, ông Thanh nhấn mạnh.

Ông Nguyễn Minh Tiến, Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Thương mại Nông nghiệp và Môi trường (Bộ Nông nghiệp và Môi trường) cho biết, nhờ công nghệ truy xuất nguồn gốc, người tiêu dùng có thể dễ dàng kiểm tra xem “bó rau được trồng ở đâu, thời gian nào, con heo được nuôi ra sao”, còn cơ quan nhà nước có thêm công cụ kiểm soát chất lượng sản phẩm.

Theo ông Tiến, các nền tảng, sàn TMĐT đã tái định hình cách nông sản tiếp cận người tiêu dùng. Người bán chủ động chia sẻ quá trình nuôi trồng, thu hoạch, bảo quản... không chỉ giúp tạo dựng niềm tin, mà còn nâng cao giá trị sản phẩm trong mắt người tiêu dùng.

“Sản phẩm nông nghiệp trước kia thường cạnh tranh bằng giá, nhưng bây giờ là cạnh tranh bằng câu chuyện, trải nghiệm”, ông Tiến chia sẻ.

Từ góc nhìn quản lý nhà nước, ông Nguyễn Hữu Tuấn, Giám đốc Trung tâm Phát triển TMĐT và Công nghệ số (Cục TMĐT và Kinh tế số - Bộ Công Thương) cho biết, dự thảo Luật TMĐT sửa đổi sẽ được trình Quốc hội vào tháng 10/2025. Một trong những nội dung quan trọng nhất là siết chặt trách nhiệm của người bán và nền tảng TMĐT trong việc công khai, minh bạch thông tin sản phẩm.

Theo đó, các nhà bán hàng sẽ phải đáp ứng đầy đủ quy định về ghi nhãn sản phẩm. Nếu sản phẩm đã được chứng nhận hợp quy, họ phải công khai thông tin này. Theo ông Tuấn, đây là bước đi quan trọng để loại bỏ những sản phẩm xách tay, hàng công nghệ chưa được phép lưu hành, vốn lâu nay vẫn len lỏi trên nhiều sàn TMĐT.

Cũng theo ông Tuấn, không chỉ người bán hàng mà các sàn TMĐT để xảy ra tình trạng hàng giả cũng phải chịu trách nhiệm liên đới. Điều này đòi hỏi các nền tảng phải tăng cường kiểm duyệt chất lượng, kiểm tra thông tin người bán và hàng hóa trước khi cho phép “lên sàn”.

“Luật mới chắc chắn sẽ tác động trực tiếp tới hoạt động kinh doanh trên nền tảng số, nhưng về lâu dài, chính người tiêu dùng sẽ là bên được hưởng lợi”, ông Tuấn khẳng định.

Doanh nghiệp thích nghi, người tiêu dùng hưởng lợi

Không chỉ ở góc độ luật pháp, mà trên thực tế, nhiều doanh nghiệp đã và đang chủ động thay đổi cách tiếp cận để đáp ứng yêu cầu minh bạch hóa.

Ông Nguyễn Minh Tiến nhận định, công nghệ truy xuất đang trở thành tiêu chuẩn cần thiết, giúp sản phẩm nông nghiệp bước chân vào môi trường số. Thay vì phụ thuộc vào khâu trung gian, người bán có thể kể câu chuyện sản phẩm trực tiếp tới khách hàng.

“Trách nhiệm của người bán hàng trên các nền tảng TMĐT theo đó tăng lên. Áp dụng công nghệ để đảm bảo minh bạch hóa quy trình, nguồn gốc, xuất xứ hàng hóa sẽ là yếu tố then chốt”, ông Tiến cho hay.

TikTok Shop, nền tảng TMĐT đang tăng trưởng mạnh tại Việt Nam cho biết, sàn này đang tích cực hỗ trợ người bán tích hợp công nghệ truy xuất, đặc biệt là các sản phẩm nông nghiệp, thực phẩm và hàng tiêu dùng thiết yếu.

Các cơ quan chức năng cũng sẽ được hỗ trợ thông qua công nghệ, để có thể theo dõi, giám sát chất lượng hàng hóa lưu hành trên thị trường một cách chủ động và nhanh chóng hơn.

Như vậy, việc áp dụng các quy chuẩn nghiêm ngặt về minh bạch thông tin, trách nhiệm sản phẩm và kiểm soát nền tảng được kỳ vọng sẽ đưa TMĐT Việt Nam bước vào giai đoạn phát triển bền vững.

Cả cơ quan quản lý, doanh nghiệp lẫn người bán đang cùng tạo dựng hệ sinh thái số mà ở đó người tiêu dùng nắm quyền lựa chọn dựa trên sự minh bạch, còn người bán xây dựng thương hiệu bằng giá trị thực.

Những quy định chặt chẽ và công nghệ tiên tiến sẽ không chỉ loại bỏ hàng giả, hàng nhái, mà còn mở ra cơ hội để TMĐT Việt vươn tầm, tạo dựng niềm tin và giá trị lâu dài cho thị trường trong nước lẫn quốc tế.

Thái Hằng

Tin liên quan

Giải pháp bảo vệ hàng thật và giá trị hàng thật cho doanh nghiệp

Giải pháp bảo vệ hàng thật và giá trị hàng thật cho doanh nghiệp

Giải pháp truy xuất nguồn gốc hàng hóa; công nghệ tem AI chống hàng giả; cách nhận diện – bảo vệ sản phẩm chính hãng và giải pháp công nghệ – quản trị để chủ động phòng ngừa, xử lý hàng giả đã được các doanh nghiệp chia sẻ hội thảo “Giải pháp bảo vệ hàng thật, giá trị hàng thật cho doanh nghiệp”.
Hoàn thiện khung pháp lý về chuyển đổi số, tạo động lực cho TMĐT Việt Nam

Hoàn thiện khung pháp lý về chuyển đổi số, tạo động lực cho TMĐT Việt Nam

Tại Phiên họp thứ 50, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã xem xét, cho ý kiến về dự án Luật Chuyển đổi số do Bộ Khoa học và Công nghệ chủ trì xây dựng. Luật được kỳ vọng tạo hành lang pháp lý vững chắc cho chuyển đổi số quốc gia, thúc đẩy thương mại điện tử (TMĐT), phát triển kinh tế số, đồng thời bảo đảm quyền lợi cho người tiêu dùng trong môi trường số.
“Lá chắn số” bảo vệ người tiêu dùng trước vấn nạn hàng giả

“Lá chắn số” bảo vệ người tiêu dùng trước vấn nạn hàng giả

Trước tình trạng hàng giả, hàng nhái len lỏi khắp thị trường, Việt Nam đang đẩy mạnh ứng dụng công nghệ Blockchain và trí tuệ nhân tạo (AI) để truy xuất nguồn gốc hàng hóa, hướng tới hệ sinh thái minh bạch, giúp người tiêu dùng dễ dàng xác thực sản phẩm chỉ bằng một lần quét mã.
Gỡ rào cản khuyến mại điện tử, kích cầu tiêu dùng số

Gỡ rào cản khuyến mại điện tử, kích cầu tiêu dùng số

Bộ Công thương đang lấy ý kiến dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 81/2018/NĐ-CP về hoạt động xúc tiến thương mại, nhằm tháo gỡ các bất cập, phù hợp với thực tiễn thương mại điện tử (TMĐT) và bảo đảm quyền lợi người tiêu dùng trong môi trường kinh doanh số.
Lan tỏa thông điệp “chậm để chắc chắn, an toàn hơn” trên không gian mạng

Lan tỏa thông điệp “chậm để chắc chắn, an toàn hơn” trên không gian mạng

Trước các chiêu trò lừa đảo trực tuyến ngày càng tinh vi, Cục An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (A05 - Bộ Công an) đã khởi động Chiến dịch “Chống lừa đảo trực tuyến 2025 - Chậm mà chắc”. Chương trình được triển khai toàn quốc từ tháng 10-12/2025, với sự đồng hành của Hiệp hội An ninh mạng Quốc gia (NCA), TikTok Việt Nam, VCCorp và nhiều cơ quan báo chí, nhà sáng tạo nội dung số.
Hai “nút thắt” quyết định khả năng cạnh tranh của TMĐT Việt Nam

Hai “nút thắt” quyết định khả năng cạnh tranh của TMĐT Việt Nam

Thương mại điện tử (TMĐT) xuyên biên giới đang mở ra nhiều cơ hội để hàng Việt tiếp cận người tiêu dùng toàn cầu. Tuy nhiên, để biến tiềm năng thành sức bật thực sự, Việt Nam cần một nền tảng vững chắc là công nghiệp chế biến hiện đại và hệ thống logistics hiệu quả. Các chuyên gia nhận định, nếu không tháo gỡ hai nút thắt này, TMĐT Việt Nam sẽ khó bứt phá và tận dụng hết cơ hội xuất khẩu.
Lai Châu tăng tốc chuyển đổi số, đưa gần 2.000 sản phẩm nông sản lên sàn

Lai Châu tăng tốc chuyển đổi số, đưa gần 2.000 sản phẩm nông sản lên sàn

Lai Châu đang đẩy mạnh chuyển đổi số, xác định thương mại điện tử (TMĐT) là hướng đi quan trọng để phát triển kinh tế địa phương. Gần 2.000 sản phẩm nông sản của tỉnh đã được đưa lên các sàn TMĐT, mở ra cơ hội tiêu thụ mới cho người dân vùng cao.
Hướng tới khung pháp lý tổng thể cho chuyển đổi số và kinh tế số

Hướng tới khung pháp lý tổng thể cho chuyển đổi số và kinh tế số

Nhằm tạo khung pháp lý tổng thể cho quá trình chuyển đổi số quốc gia, tại dự thảo Luật Chuyển đổi số đang được xem xét, nhiều đại biểu cho rằng, văn bản này không chỉ là nền tảng điều chỉnh hoạt động số trong quản lý, kinh tế và xã hội, mà còn đóng vai trò đặc biệt trong việc hoàn thiện môi trường pháp lý cho thương mại điện tử (TMĐT).
Hà Tĩnh: Hướng tới thương mại điện tử xanh và kinh tế tuần hoàn

Hà Tĩnh: Hướng tới thương mại điện tử xanh và kinh tế tuần hoàn

Thực hiện Kế hoạch tổng thể phát triển thương mại điện tử (TMĐT) quốc gia giai đoạn 2026-2030, UBND tỉnh Hà Tĩnh vừa ban hành Quyết định số 2494/QĐ-UBND về Kế hoạch phát triển TMĐT tỉnh Hà Tĩnh giai đoạn 2026-2030. Trong đó, đặt mục tiêu đến năm 2030, quy mô kinh tế số chiếm trên 20% GRDP của tỉnh. Doanh số bán lẻ TMĐT tăng 7-15% mỗi năm, chiếm 6% tổng mức bán lẻ hàng hóa toàn tỉnh.
Doanh nghiệp, hộ kinh doanh bắt nhịp tiêu dùng số

Doanh nghiệp, hộ kinh doanh bắt nhịp tiêu dùng số

Hành vi tiêu dùng của người dân đang thay đổi hằng ngày, hướng tới trải nghiệm mua sắm nhanh, tiện lợi và cá nhân hóa trên nền tảng số. Ứng dụng công nghệ số và trí tuệ nhân tạo (AI) đang mở ra cơ hội lớn cho doanh nghiệp, hợp tác xã và hộ kinh doanh Việt Nam trong mở rộng thị trường, giảm chi phí và nâng cao năng lực cạnh tranh.
Gỡ 44.000 sản phẩm, chặn hơn 12.000 gian hàng vi phạm trên sàn

Gỡ 44.000 sản phẩm, chặn hơn 12.000 gian hàng vi phạm trên sàn

Hàng chục nghìn sản phẩm và gian hàng vi phạm đã bị xử lý trên các nền tảng thương mại điện tử (TMĐT). Hơn 120 website, ứng dụng có dấu hiệu lừa đảo cũng bị chuyển cơ quan chức năng tiếp tục điều tra.
Giải pháp bảo mật tối ưu trong kỷ nguyên số

Giải pháp bảo mật tối ưu trong kỷ nguyên số

Tại sự kiện “Optimized Security: Smart Strategy for the Modern Enterprise” vừa diễn ra ở TP Hồ Chí Minh, Công ty an ninh mạng đa quốc gia của Mỹ - Palo Alto Networks cam kết hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam, đặc biệt là khối thương mại điện tử (TMĐT) xây dựng hệ thống an ninh mạng tối ưu, thông minh và sẵn sàng thích ứng với mọi biến động.
Đưa sản phẩm OCOP lên sàn TMĐT: Cần chiến lược dài hơi và đầu tư bài bản

Đưa sản phẩm OCOP lên sàn TMĐT: Cần chiến lược dài hơi và đầu tư bài bản

Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) đang từng bước chuyển tích cực theo hướng hiện đại, với hàng nghìn sản phẩm đã có mặt trên các sàn thương mại điện tử (TMĐT). Tuy nhiên, rào cản về quy mô, vận chuyển, chiến lược tiếp thị và năng lực sản xuất... vẫn là những thách thức lớn, khiến tiềm năng từ TMĐT chưa được khai thác hiệu quả.
Việt Nam đặt mục tiêu trở thành trung tâm TMĐT lớn thứ hai Đông Nam Á

Việt Nam đặt mục tiêu trở thành trung tâm TMĐT lớn thứ hai Đông Nam Á

Chính phủ vừa ban hành Nghị quyết số 306/NQ-CP, trong đó xác định thương mại điện tử (TMĐT) là một trong những trụ cột chiến lược của nền kinh tế, hướng tới mục tiêu đưa Việt Nam trở thành trung tâm TMĐT lớn thứ hai khu vực Đông Nam Á, chỉ sau Indonesia.
Nâng chuẩn đạo đức kinh doanh trên sàn thương mại điện tử

Nâng chuẩn đạo đức kinh doanh trên sàn thương mại điện tử

Trước thực trạng khiếu nại gia tăng và niềm tin người tiêu dùng sụt giảm, Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia (Bộ Công Thương) đang xây dựng Bộ tiêu chí “Doanh nghiệp vì người tiêu dùng” dành riêng cho lĩnh vực thương mại điện tử (TMĐT), nhằm thúc đẩy đạo đức kinh doanh và tăng cường trách nhiệm xã hội.
Thương mại điện tử: Hướng đi mới cho doanh nghiệp Tây Ninh

Thương mại điện tử: Hướng đi mới cho doanh nghiệp Tây Ninh

Sự tăng trưởng mạnh mẽ của thương mại điện tử (TMĐT) tại Tây Ninh cho thấy, doanh nghiệp địa phương đang thích nghi nhanh chóng với chuyển đổi số. Với sự hỗ trợ từ cơ quan chức năng và ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI), TMĐT đang trở thành lực đẩy chính trong phát triển kinh tế số của tỉnh.
Xem thêm
cong-ty-thai-son
vietnampost-logistic
toan-phat-group
cong-ty-tnhh-vsl-viet-nam
cong-ty-co-phan-thuong-mai-va-dau-tu-dai-phuc
cong-ty-co-phan-dau-tu-va-phat-trien-lifetech
sunshine-group
expo
acv-auditscare
vedan
cong-ty-tnhh-scancom-viet-nam
cong-ty-tnhh-vsl-viet-nam
thong-bao
tan-cong-toi-pham-buon-lau-gian-lan-thuong-mai-hang-gia
kinh-te-tai-chinh-quy-dinh-dang-bai-bao-khoa-hoc
Chùm ảnh: Tọa đàm “Hoàn thiện chính sách thuế, hải quan, thúc đẩy doanh nghiệp phát triển”

Chùm ảnh: Tọa đàm “Hoàn thiện chính sách thuế, hải quan, thúc đẩy doanh nghiệp phát triển”

Sáng 16/10/2025, tại Hà Nội, Tạp chí Kinh tế - Tài chính tổ chức Tọa đàm “Hoàn thiện chính sách thuế, hải quan, thúc đẩy doanh nghiệp phát triển”.
(INFOGRAPHIC): Kết quả chống buôn lậu của ngành Hải quan trong 9 tháng

(INFOGRAPHIC): Kết quả chống buôn lậu của ngành Hải quan trong 9 tháng

Hết tháng 9/2025 (từ ngày 15/12/2024 đến ngày 14/9/2025), cơ quan Hải quan đã phát hiện, bắt giữ và xử lý là 13.328 vụ.
(INFOGRAPHIC): Mức thuế suất đối với mặt hàng thuộc nhóm 71.13, 71.14 và 71.15

(INFOGRAPHIC): Mức thuế suất đối với mặt hàng thuộc nhóm 71.13, 71.14 và 71.15

Ngày 10/10/2025, Chính phủ ban hành Nghị định 260/2025/NĐ-CP sửa đổi mức thuế suất thuế XK đối với mặt hàng thuộc nhóm 71.13, 71.14 và 71.15.
(INFOGRAPHIC): Điểm danh 7 nhóm hàng xuất khẩu chục tỷ USD

(INFOGRAPHIC): Điểm danh 7 nhóm hàng xuất khẩu chục tỷ USD

Hết tháng 9, cả nước có 7 nhóm hàng xuất khẩu đạt từ 10 tỷ USD trở lên, theo thống kê mới nhất của Cục Hải quan.
(INFOGRAPHIC) Nghị định về kiểm soát thương mại chiến lược

(INFOGRAPHIC) Nghị định về kiểm soát thương mại chiến lược

Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 259/2025/NĐ-CP ngày 10/10/2025 về kiểm soát thương mại chiến lược, trong đó quy định việc quản lý xuất khẩu, tạm nhập tái xuất, chuyển khẩu, trung chuyển, quá cảnh hàng hóa thương mại chiến lược.
Phiên bản di động