Doanh nghiệp dệt may cần tối ưu hóa lợi thế của EVFTA
| Doanh nghiệp Việt trước “giai đoạn vàng” của EVFTADoanh nghiệp dệt may cần đổi mới toàn diện để cạnh tranh toàn cầuHỗ trợ doanh nghiệp chuyển đổi số, tối ưu hóa sản xuất |
![]() |
| Ngành dệt may cần đáp ứng tốt hơn các yêu cầu, quy định từ thị trường nhập khẩu, đặc biệt là thị trường EU. Ảnh: N.Thanh |
Ngành dệt may Việt Nam vốn có kim ngạch xuất khẩu hơn 40 tỷ USD/năm, tạo việc làm cho hơn 2,5 triệu lao động, đang phải đối mặt với yêu cầu cao hơn về xuất xứ, môi trường và chuỗi cung ứng.
Thương mại quốc tế ngày càng chịu tác động bởi các chính sách bảo hộ, trong đó chính sách thuế đối ứng của Hoa Kỳ là yếu tố đang ảnh hưởng đến các ngành xuất khẩu chủ lực của Việt Nam, trong đó có dệt may.
Trong bối cảnh đó, doanh nghiệp Việt đứng trước yêu cầu phải tận dụng hiệu quả các hiệp định thương mại tự do (FTA) để đa dạng hóa thị trường xuất khẩu, giảm phụ thuộc vào một số thị trường truyền thống, nâng cao năng lực cạnh tranh thông qua đổi mới sản xuất, phát triển chuỗi cung ứng bền vững.
Tại Tọa dàm “Ngành dệt may tận dụng EVFTA để ứng phó với chính sách thuế đối ứng như thế nào?” vừa được tổ chức, bà Nguyễn Hoàng Thúy, Tham tán Thương mại Việt Nam tại Thụy Điển, kiêm nhiệm Bắc Âu cho biết, trong thách thức liên quan đến chính sách thuế đối ứng của Mỹ, EVFTA đang mở ra một cánh cửa mới giúp ngành dệt may Việt Nam giảm rủi ro thị trường, đồng thời hướng đến mô hình sản xuất xanh và bền vững hơn theo tiêu chuẩn châu Âu.
Bà Thúy cho rằng, thay vì cạnh tranh bằng giá, doanh nghiệp Việt Nam cần chuyển sang các dòng sản phẩm giá trị cao, truy xuất rõ nguồn gốc, đảm bảo tiêu chuẩn môi trường và lao động đúng với thị hiếu tiêu dùng xanh đang chi phối toàn bộ châu Âu. Khi đi vào hoạt động, các doanh nghiệp Việt Nam sẽ được hưởng lợi trực tiếp, vừa đáp ứng quy tắc xuất xứ EVFTA, vừa giảm phụ thuộc nhập khẩu và phát thải carbon.
Theo ông Phạm Như Phương, Trưởng phòng Xuất nhập khẩu ngành hàng, Cục Xuất nhập khẩu, Bộ Công Thương, EU hiện là thị trường xuất khẩu lớn thứ hai của ngành dệt may Việt Nam, và Hiệp định EVFTA đang mở ra một “cánh cửa thứ hai” giúp ngành dệt may Việt Nam giảm rủi ro thị trường, đồng thời hướng đến mô hình sản xuất xanh và bền vững hơn theo tiêu chuẩn châu Âu.
Tuy nhiên, để tận dụng tốt hơn các ưu đãi thuế quan trong Hiệp định, doanh nghiệp sản xuất, xuất khẩu phải lưu ý đầu tư công nghệ, tuân thủ quy tắc xuất xứ từ vải trở đi. Và quy tắc này vẫn đang là một trong những thách thức lớn đối với ngành dệt may Việt Nam.
Theo bà Thúy, EVFTA là “điểm tựa” giúp hàng dệt may Việt Nam thâm nhập sâu hơn vào thị trường EU, tuy nhiên, để tận dụng được ưu đãi này, doanh nghiệp không chỉ dựa vào thuế suất, mà quan trọng hơn là phải thích ứng với những tiêu chuẩn mới về môi trường, truy xuất nguồn gốc và phát triển bền vững những yếu tố đang định hình toàn bộ chuỗi cung ứng thời trang châu Âu.
“EVFTA mở ra cánh cửa, nhưng chính doanh nghiệp phải là người bước qua cánh cửa đó bằng năng lực xanh, bằng chiến lược và bằng uy tín. Thương vụ Việt Nam tại Thụy Điển sẽ tiếp tục đồng hành, cung cấp thông tin, quảng bá và kết nối. Nhưng thành công hay không phụ thuộc vào mức độ mà doanh nghiệp Việt Nam dám thay đổi để phù hợp với tiêu chuẩn của một thị trường ngày càng khắt khe nhưng đầy tiềm năng”, bà Nguyễn Hoàng Thúy nhấn mạnh.
Nhằm hỗ trợ nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp dệt may thông qua chuỗi cung ứng xanh và số hóa xuất khẩu, đại diện Cục Xuất nhập khẩu, Bộ Công Thương nhấn mạnh, Bộ Công Thương cũng như các bộ, ngành luôn đồng hành với doanh nghiệp trong việc kiểm soát nguồn phát thải và thúc đẩy công nghệ xử lý chất thải tái chế, hướng đến mục tiêu là giảm phát khí thải nhà kính cũng như xây dựng ngành công nghiệp môi trường xanh, vững mạnh.
Cùng với đó là luôn ưu tiên đối với các chương trình xúc tiến thương mại cho các sản phẩm tuần hoàn và hỗ trợ các doanh nghiệp trong việc xây dựng hệ thống truy xuất nguồn gốc, đáp ứng các yêu cầu về minh bạch hóa thông tin, minh bạch về nguyên liệu trong chuỗi cung ứng xuất khẩu.
Cùng đó, các doanh nghiệp cần chú trọng phát triển bền vững và xây dựng thương hiệu, bởi đây là hướng đi tất yếu. Khi muốn thâm nhập sâu vào thị trường EU trong khuôn khổ EVFTA, doanh nghiệp phải chú trọng sử dụng nguyên liệu tái chế, giảm thiểu khí thải trong quá trình sản xuất và tối ưu hóa sử dụng tài nguyên.
Đồng thời, cần tăng tỷ lệ nội địa hóa để đáp ứng quy tắc xuất xứ theo yêu cầu của EVFTA, qua đó nâng cao khả năng cạnh tranh và giá trị của sản phẩm.
Tin liên quan
Những nhóm hàng xuất khẩu chủ lực nửa đầu tháng 10/2025
22:00 | 20/10/2025 Dữ liệu thuế - hải quan
Xuất khẩu cá tra sang thị trường Trung Quốc tăng mạnh trở lại
11:06 | 25/11/2025 Dòng chảy xuất nhập khẩu
Việt Nam đang ở vị thế thuận lợi để tham gia sâu vào quá trình chuyển đổi xanh
11:13 | 25/11/2025 Góc nhìn doanh nghiệp
Lan tỏa hợp tác khoa học công nghệ và chuyển đổi số tại Quảng Ninh
11:04 | 25/11/2025 Góc nhìn doanh nghiệp
Cộng đồng doanh nghiệp châu Âu dành sự quan tâm lớn tới thị trường Việt Nam
08:56 | 25/11/2025 Góc nhìn doanh nghiệp
MB hoàn thành ký kết hợp đồng khoản vay trị giá 500 triệu USD
08:53 | 25/11/2025 Góc nhìn doanh nghiệp
Cảng quốc tế Tân cảng – Cái Mép: Vượt mốc 2 triệu TEU lần thứ 3
20:20 | 24/11/2025 Góc nhìn doanh nghiệp
Doanh nghiệp điện tử tận dụng ESG để bứt phá tăng trưởng
19:00 | 24/11/2025 Góc nhìn doanh nghiệp
Đảm bảo hệ thống kho cảng đáp ứng cho công tác sản xuất, tiêu thụ than
15:36 | 24/11/2025 Góc nhìn doanh nghiệp
Doanh nghiệp Việt chủ động hóa giải sức ép thị trường - Bài 1: Đối mặt loạt thách thức và sức ép thị trường xuất khẩu
15:32 | 24/11/2025 Góc nhìn doanh nghiệp
Trí tuệ nhân tạo: Động lực mới thúc đẩy doanh nghiệp nhỏ và vừa chuyển đổi kép
15:32 | 24/11/2025 Chuyển đổi số
Triển vọng sáng cho ngành xi măng cuối năm
14:35 | 24/11/2025 Góc nhìn doanh nghiệp
48 tấn sữa và nước uống của Vinamilk đến với người dân vùng rốn lũ miền Trung và Tây nguyên
08:10 | 24/11/2025 Góc nhìn doanh nghiệp
CEO Lê Hồng Thủy Tiên phát biểu ấn tượng tại Diễn đàn quốc tế WEPs châu Á–Thái Bình Dương 2025
17:21 | 23/11/2025 Góc nhìn doanh nghiệp
INFOGRAPHIC: Các nhóm hàng đóng góp quan trọng nhất vào kim ngạch xuất khẩu hơn 410 tỷ USD
14:07 | 24/11/2025 Infographics
INFOGRAPHIC: 10 nhóm hàng xuất khẩu lớn nhất trong kỳ 1 tháng 11/2025
15:40 | 21/11/2025 Infographics
Các trường hợp được loại trừ khỏi thuế tối thiểu toàn cầu
14:19 | 21/11/2025 Infographics
INFOGRAPHIC: Yêu cầu và quy trình thực hiện thay đổi phương thức vận chuyển của hàng quá cảnh
15:50 | 17/11/2025 Infographics
INFOGRAPHIC: Kê khai phí bản quyền, phí giấy phép khi nhập khẩu hàng hóa
12:26 | 14/11/2025 Infographics
Bồi dưỡng nâng cao nghiệp vụ phát hiện, xử lý vi phạm về thuế
Triển khai ngay các chính sách giãn, hoãn, miễn, giảm thuế, phí hỗ trợ người dân, doanh nghiệp
Thuế TP. Cần Thơ: Tăng tốc hỗ trợ hộ kinh doanh trong Chiến dịch 60 ngày cao điểm
Hải quan khu vực II: Đã điều động hơn 300 công chức tăng cường cho cơ sở
Cục Hải quan chỉ đạo thông quan ngay với hàng nhập khẩu phục vụ khắc phục thiên tai
Thuế thành phố Đà Nẵng: duy trì các kênh hỗ trợ trực tuyến hộ kinh doanh 24/7
Hải quan khu vực VI phát động ủng hộ chia sẻ khó khăn với đồng bào miền Trung
Chống gian lận thương mại điện tử và vai trò của cơ quan Hải quan
Cục Thuế phản hồi kiến nghị về thủ tục đất đai và tờ khai thuế
Mã số HS, chính sách và thuế áp dụng cho mặt hàng nhà phi thuyền
Kê khai trị giá hải quan đối với hàng mẫu xuất khẩu
Những thủ tục cần lưu ý khi chuyển đổi hộ kinh doanh sang mô hình doanh nghiệp
Thương mại Việt Nam và khối CPTPP tăng 20,6%
Xuất khẩu cá tra sang thị trường Trung Quốc tăng mạnh trở lại
Xuất khẩu cao su Việt giảm mạnh trong tháng 10
Tận dụng ưu đãi thuế từ CPTPP để tăng tốc xuất khẩu sang châu Mỹ
Bắc Ninh thiết lập kỷ lục về xuất khẩu với 95 tỷ USD
Kỳ vọng mới cho thương mại Việt Nam - Tây Ban Nha
Siết trách nhiệm nền tảng, thúc đẩy thương mại điện tử xanh
Phạt tới 140 triệu đồng đối với thương nhân đầu mối không duy trì dự trữ lưu thông
Ba trụ cột tạo lực đẩy cho thương mại điện tử
Thực phẩm chức năng tăng trưởng nóng, rủi ro minh bạch gia tăng
5 đội vào chung kết Cuộc thi Tìm hiểu pháp luật về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả
Thương mại điện tử đối mặt với "khoảng trống" nhân lực số
Thanh toán số tại Việt Nam: QR Pay bùng nổ, người tiêu dùng chuyển mình mạnh mẽ
Thuế tỉnh Vĩnh Long: Tiếp tục phối hợp hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi sang kê khai thuế
Chuyển đổi số từ kinh nghiệm quốc tế đến định hướng cho Hải quan Việt Nam
Chuyển đổi số - Lực đẩy giúp doanh nghiệp xanh hóa sản xuất
Hà Nội phát triển iHanoi phục vụ người dân và doanh nghiệp
Thống kê thuế: Chìa khóa hiệu quả để quản lý và hoạch định chính sách
Chi tiết xuất khẩu nửa đầu tháng 11/2025
INFOGRAPHIC: Động lực giúp xuất nhập khẩu sớm cán mốc 800 tỷ USD
Các nhà cung cấp hóa đơn điện tử tiếp tục đăng ký tham gia hỗ trợ hộ kinh doanh
32 tổ chức đăng ký hỗ trợ hộ, cá nhân kinh doanh triển khai hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền
INFOGRAPHIC: 10 nhóm hàng xuất khẩu lớn nhất tháng 10/2025

















