Cảng quốc tế Tân cảng – Cái Mép: Vượt mốc 2 triệu TEU lần thứ 3
Năm 2025, ngành hàng hải và kinh tế thế giới tiếp tục đối mặt với những biến động khó lường. Trong bối cảnh đó, các doanh nghiệp xuất nhập khẩu, hãng tàu và đơn vị logistics buộc phải tối ưu từng hành trình, từng container, từng mắt xích trong chuỗi kết nối để giữ vững dòng chảy thương mại thông suốt.
Tại Việt Nam, cụm cảng nước sâu Cái Mép – Thị Vải tiếp tục giữ vai trò cửa ngõ trọng yếu đưa hàng hóa vươn tới những thị trường xa như châu Âu và châu Mỹ. Tuy nhiên, khi sản lượng toàn khu vực tăng cao, các cảng đầu mối phải đối mặt áp lực lớn về hạ tầng, năng lực xếp dỡ và tổ chức khai thác. Không ít thời điểm, tình trạng quá tải đã ảnh hưởng chất lượng dịch vụ chung của toàn vùng.
Trong bối cảnh nhiều thách thức, Cảng Quốc tế Tân Cảng – Cái Mép (TCIT) đã ghi thêm dấu ấn đáng nhớ: Chính thức vượt mốc 2.000.000 TEU thông qua trong vào sáng 24/11/2025, khi container số hiệu FFAU6456618 trên chuyến tàu ONE GRUS thuộc tuyến dịch vụ EC3 kết nối Việt Nam đi Mỹ do liên minh Premier khai thác được xếp lên tàu - sớm hơn 22 ngày so với năm 2020 và 1 tháng so với năm 2021.
Một cột mốc – Ba hành trình
Đây là lần thứ ba TCIT chinh phục mốc 2 triệu TEU thông qua trong năm – và mỗi lần đều mang một câu chuyện rất riêng:
* Năm 2020 – giữa đại dịch Covid-19 và chuỗi cung ứng toàn cầu bị đứt gãy, TCIT lần đầu cán mốc vào ngày 17/12, với tổng sản lượng 2.089.555 TEU. Một năm “vượt dịch”, nỗ lực giữ cho dòng hàng hóa không bị ách tắc.
* Năm 2021 – dịch bệnh vẫn diễn biến phức tạp, nhu cầu vận chuyển biến động mạnh. TCIT đạt mốc vào ngày 25/12, với 2.028.308 TEU. Đây là năm mà cán bộ công nhân viên “cùng ăn – cùng ở – cùng làm việc” tại cảng để bảo đảm khai thác liên tục, an toàn.
* Năm 2025 – trong một bối cảnh toàn cầu đầy biến động khó lường, khó khăn đan xen cơ hội – mốc 2 triệu TEU lại đến sớm hơn, vào ngày 24/11. Thành quả này minh chứng cho tinh thần quyết tâm, sự chủ động đổi mới và tinh thần sẵn sàng thích ứng để tiến lên trong mọi hoàn cảnh.
Ba thời điểm khác nhau, ba hoàn cảnh khác nhau – nhưng điểm chung là: càng trong khó khăn, TCIT càng kiên định, đổi mới và thích ứng để tiến lên mạnh mẽ hơn.
![]() |
| Đại diện TCIT, ông Trương Tấn Lộc – Chủ tịch HĐTV TCIT cho biết, bên cạnh việc duy trì năng lực xếp dỡ và tổ chức khai thác, cảng đã phối hợp với các hãng tàu mở rộng kết nối hậu phương với ICD, cảng đích, hình thành các bãi liên kết nhằm giảm tải áp lực bãi, rút ngắn thời gian giải phóng hàng; đồng thời thúc đẩy giao nhận trực tiếp bằng các chính sách khuyến khích và tối ưu tuyến vận tải, giúp chuỗi cung ứng của doanh nghiệp xuất nhập khẩu duy trì được sự linh hoạt. |
Lan tỏa giá trị niềm tin của hãng tàu và khách hàng
Cột mốc 2.000.000 TEU không chỉ là con số về sản lượng, mà là minh chứng cho năng lực khai thác – vận hành và niềm tin của thị trường. Hiện TCIT đang tiếp nhận 12 tuyến dịch vụ quốc tế, kết nối với các cảng trọng điểm tại châu Á, châu Âu, Bắc Mỹ, Nam Mỹ; tiếp nhận nhiều tàu mẹ có trọng tải lên đến 173.724 DWT, hàng Campuchia qua hệ thống feeder và hàng nội địa qua mạng lưới sà lan, xe tải kết nối với các cảng đích và các khu công nghiệp.
Với đà tăng trưởng hiện tại, sản lượng thông qua cả năm 2025 dự kiến đạt khoảng 2,2 triệu Teu – mức cao nhất trong hệ thống cảng container nước sâu tại Việt Nam và là cảng có sản lượng thông qua lớn thứ hai cả nước, chỉ sau Cảng Tân Cảng – Cát Lái của Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn, tiếp tục là điểm sáng và niềm tự hào của hệ thống Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn, Binh đoàn Kinh tế Biển (Binh đoàn 20) thuộc Bộ Quốc phòng.
Một dấu mốc không chỉ khẳng định sức bật của TCIT, của hệ sinh thái cảng biển – logistics Tân Cảng Sài Gòn, mà còn là minh chứng cho sự tăng trưởng của các hãng tàu, các doanh nghiệp logistics, các nhà xuất nhập khẩu và rộng hơn là của nền kinh tế Việt Nam trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc trong bối cảnh thế giới có nhiều biến động, khó khăn và thách thức.
![]() |
| Các đại diện bấm chuông chào mừng TEU hàng thứ 2 triệu thông qua cảng |
TCIT vừa nỗ lực duy trì chất lượng dịch vụ, vừa mở rộng hợp tác chiến lược để bổ sung nguồn lực và giải pháp cho khách hàng. Cùng các hãng tàu, TCIT tăng cường kết nối hậu phương với các ICD và cảng đích, hình thành bãi liên kết với các đơn vị lân cận nhằm giảm tải áp lực bãi và đẩy nhanh giải phóng hàng. Cảng đồng thời thúc đẩy giao nhận trực tiếp bằng chính sách ưu đãi, mở thêm tuyến và kết nối mới, giữ chuỗi cung ứng linh hoạt, thông suốt.
Hệ sinh thái Cảng – Logistics kết hợp số hóa
Tại cụm cảng Cái Mép, TCIT là minh chứng sinh động cho sức mạnh hệ thống của Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn trên hành trình chinh phục cột mốc 2.000.000 TEU.
Không chỉ khai thác cầu bến với hiệu suất cao, với vai trò là thành viên của hệ sinh thái Tân Cảng Sài Gòn, TCIT còn được thừa hưởng trọn vẹn lợi thế từ mạng lưới dịch vụ khép kín trải dài từ Bắc tới Nam, kết nối đồng bộ hệ thống cảng biển (cảng feeder, cảng nước sâu), ICD/Depot, hoa tiêu chuyên nghiệp, kho bãi, vận tải đa phương thức, dịch vụ logistics giá trị gia tăng và các giải pháp công nghệ quản trị chuỗi cung ứng, giúp rút ngắn thời gian giao nhận, giảm chi phí logistics, và nâng cao chất lượng dịch vụ. Qua đó, TCIT khẳng định vai trò cửa ngõ xuất nhập khẩu của khu vực, kết nối hiệu quả chuỗi cung ứng nội địa với các tuyến vận tải biển quốc tế.
Điểm nổi bật trong chiến lược phát triển của TCIT nói riêng và Tân Cảng Sài Gòn nói chung là ứng dụng mạnh mẽ chuyển đổi số vào quản trị và vận hành. Các nền tảng như ePort, eDO, eBooking cho phép khách hàng làm thủ tục trực tuyến 24/7; hệ thống TOPX, TOPOVN và các giải pháp quản lý dữ liệu lớn giúp điều hành khai thác thông minh, minh bạch và hiệu quả hơn, đồng thời giảm thời gian chờ, chi phí và phát thải từ phương tiện vận tải.
Nhờ sự kết hợp hài hòa giữa hạ tầng cảng hiện đại, hệ sinh thái logistics đồng bộ và nền tảng số ngày càng hoàn thiện, TCIT có thể cung cấp giải pháp logistics toàn diện từ điểm đầu đến điểm cuối, đáp ứng tốt hơn nhu cầu của hãng tàu và khách hàng – đó chính là một trong những yếu tố then chốt giúp TCIT bứt phá, đạt mốc 2,2 triệu trong năm 2025.
![]() |
| TCIT hân hoan chào mừng TEU hàng thứ 2 triệu thông qua cảng |
Bước sang năm 2026, trong bối cảnh siêu đô thị TP. Hồ Chí Minh và vùng phụ cận bước vào giai đoạn bứt phá về hạ tầng giao thông – logistics – cảng biển, TCIT đặt mục tiêu củng cố vững chắc vị thế “cảng container nước sâu hàng đầu Việt Nam”, gắn kết sâu hơn với mạng lưới cảng, ICD, khu công nghiệp, đẩy mạnh dịch vụ logistics giá trị gia tăng và kiên định chiến lược chuyển đổi số – chuyển đổi xanh.
"Chúng tôi hướng tới một mục tiêu xuyên suốt: Phục vụ Quý hãng tàu, Quý khách hàng ngày càng tốt hơn; đóng góp mạnh mẽ hơn cho dòng chảy hàng hóa quốc gia; tiếp tục thực hiện sứ mệnh “kết nối hàng hóa Việt Nam với toàn cầu”, ông Trương Tấn Lộc nhấn mạnh.
Tin liên quan
TP. Hồ Chí Minh: Các ngành cùng vào cuộc, thúc đẩy xuất khẩu
21:35 | 21/11/2025 Dòng chảy xuất nhập khẩu
TP. Hồ Chí Minh: Bình ổn thị trường trước biến động giá
13:06 | 21/11/2025 Tiêu dùng
TP. Hồ Chí Minh: Gần 8.000 tỷ đồng phí hạ tầng cảng biển được sử dụng như thế nào?
15:03 | 18/11/2025 Góc nhìn doanh nghiệp
Doanh nghiệp điện tử tận dụng ESG để bứt phá tăng trưởng
19:00 | 24/11/2025 Góc nhìn doanh nghiệp
Đảm bảo hệ thống kho cảng đáp ứng cho công tác sản xuất, tiêu thụ than
15:36 | 24/11/2025 Góc nhìn doanh nghiệp
Doanh nghiệp Việt chủ động hóa giải sức ép thị trường - Bài 1: Đối mặt loạt thách thức và sức ép thị trường xuất khẩu
15:32 | 24/11/2025 Góc nhìn doanh nghiệp
Trí tuệ nhân tạo: Động lực mới thúc đẩy doanh nghiệp nhỏ và vừa chuyển đổi kép
15:32 | 24/11/2025 Chuyển đổi số
Triển vọng sáng cho ngành xi măng cuối năm
14:35 | 24/11/2025 Góc nhìn doanh nghiệp
48 tấn sữa và nước uống của Vinamilk đến với người dân vùng rốn lũ miền Trung và Tây nguyên
08:10 | 24/11/2025 Góc nhìn doanh nghiệp
CEO Lê Hồng Thủy Tiên phát biểu ấn tượng tại Diễn đàn quốc tế WEPs châu Á–Thái Bình Dương 2025
17:21 | 23/11/2025 Góc nhìn doanh nghiệp
Doanh nghiệp nội thống lĩnh thị trường trung tâm dữ liệu
14:51 | 23/11/2025 Góc nhìn doanh nghiệp
Đề xuất cơ chế tài chính đặc thù của Tập đoàn Công nghiệp - Năng lượng quốc gia Việt Nam
10:13 | 23/11/2025 Góc nhìn doanh nghiệp
Tiếp vốn cho doanh nghiệp khoa học - công nghệ
11:36 | 22/11/2025 Góc nhìn doanh nghiệp
INFOGRAPHIC: 10 nhóm hàng xuất khẩu lớn nhất trong kỳ 1 tháng 11/2025
15:40 | 21/11/2025 Infographics
Các trường hợp được loại trừ khỏi thuế tối thiểu toàn cầu
14:19 | 21/11/2025 Infographics
INFOGRAPHIC: Yêu cầu và quy trình thực hiện thay đổi phương thức vận chuyển của hàng quá cảnh
15:50 | 17/11/2025 Infographics
INFOGRAPHIC: Kê khai phí bản quyền, phí giấy phép khi nhập khẩu hàng hóa
12:26 | 14/11/2025 Infographics
INFOGRAPHIC: Siết chặt kiểm tra xe máy chuyên dùng nhập khẩu đã qua sử dụng
12:32 | 14/11/2025 Infographics
Thuế thành phố Đà Nẵng: duy trì các kênh hỗ trợ trực tuyến hộ kinh doanh 24/7
Tín hiệu tích cực nỗ lực chuyển đổi mô hình quản lý thuế hộ kinh doanh
Hải quan Việt Nam được vinh danh tại Hội thảo sở hữu trí tuệ quốc tế 2025
Đẩy mạnh phổ biến Cẩm nang nghiệp vụ thuế dành cho công chức cấp xã
Thuế cơ sở 1 (Lạng Sơn): Hỗ trợ hộ kinh doanh sử dụng hiệu quả eTax Mobile.
Thuế tỉnh Quảng Trị: Thực hiện nghiêm túc Quy tắc ứng xử với người nộp thuế
Cục Thuế phản hồi kiến nghị về thủ tục đất đai và tờ khai thuế
Mã số HS, chính sách và thuế áp dụng cho mặt hàng nhà phi thuyền
Kê khai trị giá hải quan đối với hàng mẫu xuất khẩu
Những thủ tục cần lưu ý khi chuyển đổi hộ kinh doanh sang mô hình doanh nghiệp
Không áp dụng giảm tiền thuê đất với người đề nghị sau ngày 30/11/2025
Dệt may Việt Nam và tác động từ chính sách thuế đối ứng của Hoa Kỳ
Tận dụng ưu đãi thuế từ CPTPP để tăng tốc xuất khẩu sang châu Mỹ
Bắc Ninh thiết lập kỷ lục về xuất khẩu với 95 tỷ USD
Kỳ vọng mới cho thương mại Việt Nam - Tây Ban Nha
Động lực giúp thương mại Việt Nam tăng trưởng mạnh mẽ
Ngành gỗ hướng tới mục tiêu xuất khẩu 25 tỷ USD vào năm 2030
Xuất khẩu cao su sang các thị trường chủ lực giảm trong tháng 10
Ba trụ cột tạo lực đẩy cho thương mại điện tử
Thực phẩm chức năng tăng trưởng nóng, rủi ro minh bạch gia tăng
5 đội vào chung kết Cuộc thi Tìm hiểu pháp luật về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả
Thương mại điện tử đối mặt với "khoảng trống" nhân lực số
Logistics Việt Nam tăng tốc, tiến gần vai trò trung tâm của khu vực
Thương mại điện tử Việt Nam chuẩn bị vượt mốc 30 tỷ USD
Thanh toán số tại Việt Nam: QR Pay bùng nổ, người tiêu dùng chuyển mình mạnh mẽ
Thuế tỉnh Vĩnh Long: Tiếp tục phối hợp hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi sang kê khai thuế
Chuyển đổi số từ kinh nghiệm quốc tế đến định hướng cho Hải quan Việt Nam
Chuyển đổi số - Lực đẩy giúp doanh nghiệp xanh hóa sản xuất
Hà Nội phát triển iHanoi phục vụ người dân và doanh nghiệp
Thống kê thuế: Chìa khóa hiệu quả để quản lý và hoạch định chính sách
Chi tiết xuất khẩu nửa đầu tháng 11/2025
INFOGRAPHIC: Động lực giúp xuất nhập khẩu sớm cán mốc 800 tỷ USD
Các nhà cung cấp hóa đơn điện tử tiếp tục đăng ký tham gia hỗ trợ hộ kinh doanh
32 tổ chức đăng ký hỗ trợ hộ, cá nhân kinh doanh triển khai hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền
INFOGRAPHIC: 10 nhóm hàng xuất khẩu lớn nhất tháng 10/2025



















