Thương mại điện tử - trụ cột của kinh tế số Việt Nam
![]() |
Giai đoạn 2020 - 2025, TMĐT Việt Nam tăng trưởng ấn tượng, đạt mức 18-25%/năm, dự kiến đạt 30 tỷ USD vào năm 2025. |
Hoàn thiện thể chế, hạ tầng số và logistics, tạo nền móng phát triển
Theo báo cáo của Bộ Công Thương, giai đoạn 2021-2025, TMĐT Việt Nam chứng kiến sự tăng trưởng mạnh mẽ nhờ vào việc đầu tư bài bản về hạ tầng và khung pháp lý.
Bộ Công Thương đã chủ trì xây dựng nhiều văn bản quy phạm pháp luật quan trọng, đặc biệt là các nghị định liên quan đến TMĐT, ngoại thương, thị trường và các mô hình kinh doanh số.
Đáng chú ý, việc xây dựng Luật TMĐT và nghiên cứu sửa đổi Luật Thương mại đã đáp ứng yêu cầu hội nhập quốc tế; thúc đẩy tính minh bạch, bảo đảm cạnh tranh lành mạnh và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trên không gian số.
Song song với hoàn thiện thể chế, hạ tầng thương mại và logistics cũng được chú trọng đầu tư. Tính đến năm 2023, Việt Nam đã có hơn 30.000 kho bãi và 6 trung tâm logistics cấp quốc gia. Nhờ đó, chỉ số hiệu quả logistics của Việt Nam đã tăng 10 bậc, từ vị trí 53 lên vị trí 43.
Bên cạnh đó, hạ tầng số phục vụ TMĐT cũng được đẩy mạnh. Bộ Công Thương hiện cung cấp 267 dịch vụ công trực tuyến, trong đó 100% thủ tục hành chính được thực hiện ở mức độ 3 và 4 trên Cổng Dịch vụ công quốc gia, giúp doanh nghiệp TMĐT tiết kiệm thời gian và chi phí vận hành.
Một yếu tố then chốt góp phần mở rộng không gian thị trường cho hàng hóa và dịch vụ TMĐT chính là việc Việt Nam tích cực ký kết và thực thi các hiệp định thương mại tự do (FTA). Trong giai đoạn 2020 - 2025, Việt Nam đã ký thêm 4 FTA, nâng tổng số lên 17 hiệp định với 65 đối tác toàn cầu.
Nhiều FTA hiện hữu cũng được nâng cấp, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp TMĐT nội địa tiếp cận thị trường quốc tế, gia tăng giá trị hàng hóa và nâng cao năng lực cạnh tranh. Cùng với đó, gần 1.000 đề án xúc tiến thương mại trên nền tảng số đã được triển khai, với tổng kinh phí hơn 800 tỷ đồng.
Thông qua hệ thống Thương vụ và Văn phòng Xúc tiến thương mại của Việt Nam tại nước ngoài, nhiều doanh nghiệp và sàn TMĐT trong nước đã được hỗ trợ hiệu quả trong hoạt động kết nối thị trường và bán hàng xuyên biên giới.
![]() |
Việc đầu tư, nâng cấp các trung tâm dữ liệu lớn, nền tảng thanh toán điện tử và các sàn TMĐT xuyên biên giới cũng nằm trong lộ trình phát triển đến năm 2030. Đồ họa: TT |
Hướng đến mục tiêu 30 tỷ USD vào năm 2030
Sự phát triển nhanh của TMĐT cũng đặt ra nhiều thách thức cho công tác quản lý thị trường và bảo vệ người tiêu dùng. Trong giai đoạn 2021 - 2025, gần 290.000 vụ việc đã được kiểm tra, trong đó gần 200.000 vụ vi phạm đã bị cơ quan chức năng xử lý.
Hoạt động kinh doanh đa cấp trên môi trường số được cơ quan chức năng kiểm soát chặt chẽ nhằm ngăn chặn các hành vi biến tướng, gây thiệt hại cho người tiêu dùng. Cụ thể, Bộ Công Thương triển khai 55 vụ điều tra phòng vệ thương mại, áp dụng biện pháp với 32 vụ, trong đó có nhiều vụ phát sinh trên sàn TMĐT.
Ngoài ra, Việt Nam đối mặt với 286 vụ kiện phòng vệ thương mại từ 25 thị trường quốc tế, trong đó nhiều vụ liên quan đến sản phẩm xuất khẩu qua nền tảng số. Để hỗ trợ doanh nghiệp ứng phó kịp thời, hệ thống cảnh báo sớm đã được Bộ Công Thương vận hành hiệu quả.
Đặc biệt, Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia (Bộ Công Thương) đã thẩm định hơn 800 hồ sơ và xử lý gần 100 vụ việc vi phạm cạnh tranh, bao gồm cả trong lĩnh vực TMĐT.
Để thực hiện các mục tiêu đến năm 2030, đạt quy mô 30 tỷ USD, chiếm khoảng 15% tổng mức bán lẻ hàng hóa, Bộ Công Thương tập trung hoàn thiện Luật TMĐT; tiếp tục ban hành các chính sách liên quan đến quản lý dữ liệu, bảo vệ người tiêu dùng số, logistics và công nghệ thanh toán.
Bên cạnh đó, mở rộng hệ thống logistics phục vụ TMĐT, nâng cao năng lực kho vận, giao hàng nhanh và hiệu quả. Việc đầu tư, nâng cấp các trung tâm dữ liệu lớn, nền tảng thanh toán điện tử và các sàn giao dịch xuyên biên giới cũng nằm trong lộ trình phát triển.
Đồng thời, tăng cường các hoạt động nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, thúc đẩy đổi mới sáng tạo, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ số trong toàn bộ chuỗi hoạt động, từ sản xuất, phân phối đến tiêu thụ hàng hóa trên nền tảng TMĐT.
Một nội dung quan trọng khác tiếp tục được chú trọng là phát triển doanh nghiệp nội địa. Theo định hướng, tập trung xây dựng các doanh nghiệp TMĐT lớn, hỗ trợ doanh nghiệp tư nhân và doanh nghiệp nhà nước tham gia sâu vào chuỗi giá trị, phân phối và logistics.
Với sự hỗ trợ mạnh mẽ từ chính sách, hạ tầng và nguồn lực, TMĐT được kỳ vọng sẽ đóng vai trò trung tâm trong tiến trình chuyển đổi số quốc gia, góp phần đưa Việt Nam trở thành nền kinh tế số hàng đầu khu vực.
Tin liên quan

Ngăn chặn sách giả: Thách thức từ thương mại điện tử và “cái bẫy giá rẻ”
14:25 | 20/10/2025 Thương mại điện tử

Doanh nghiệp Việt đối mặt áp lực kép từ chi phí và AI
09:42 | 20/10/2025 Thương mại điện tử

Lạng Sơn: Tổng kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa đạt trên 62 tỷ USD
09:23 | 20/10/2025 Dòng chảy xuất nhập khẩu

Hoàn thiện khung pháp lý về chuyển đổi số, tạo động lực cho TMĐT Việt Nam
10:44 | 17/10/2025 Thương mại điện tử

Gỡ rào cản khuyến mại điện tử, kích cầu tiêu dùng số
14:39 | 16/10/2025 Thương mại điện tử

Lan tỏa thông điệp “chậm để chắc chắn, an toàn hơn” trên không gian mạng
12:00 | 15/10/2025 Thương mại điện tử

Hai “nút thắt” quyết định khả năng cạnh tranh của TMĐT Việt Nam
10:32 | 15/10/2025 Thương mại điện tử

Lai Châu tăng tốc chuyển đổi số, đưa gần 2.000 sản phẩm nông sản lên sàn
21:22 | 14/10/2025 Thương mại điện tử

Hướng tới khung pháp lý tổng thể cho chuyển đổi số và kinh tế số
17:21 | 14/10/2025 Diễn đàn

Hà Tĩnh: Hướng tới thương mại điện tử xanh và kinh tế tuần hoàn
13:52 | 13/10/2025 Thương mại điện tử

Doanh nghiệp, hộ kinh doanh bắt nhịp tiêu dùng số
10:51 | 13/10/2025 Thương mại điện tử

Gỡ 44.000 sản phẩm, chặn hơn 12.000 gian hàng vi phạm trên sàn
10:55 | 10/10/2025 Thương mại điện tử

Giải pháp bảo mật tối ưu trong kỷ nguyên số
16:43 | 09/10/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Đưa sản phẩm OCOP lên sàn TMĐT: Cần chiến lược dài hơi và đầu tư bài bản
10:05 | 09/10/2025 Thương mại điện tử

Việt Nam đặt mục tiêu trở thành trung tâm TMĐT lớn thứ hai Đông Nam Á
20:00 | 08/10/2025 Thương mại điện tử

Nâng chuẩn đạo đức kinh doanh trên sàn thương mại điện tử
19:00 | 08/10/2025 Thương mại điện tử

(INFOGRAPHIC): Chi tiết cơ cấu thu ngân sách từ hoạt động xuất nhập khẩu
08:41 | 20/10/2025 Infographics

Chùm ảnh: Tọa đàm “Hoàn thiện chính sách thuế, hải quan, thúc đẩy doanh nghiệp phát triển”
10:51 | 17/10/2025 Megastory/Longform

(INFOGRAPHIC): Kết quả chống buôn lậu của ngành Hải quan trong 9 tháng
10:39 | 15/10/2025 Infographics

(INFOGRAPHIC): Mức thuế suất đối với mặt hàng thuộc nhóm 71.13, 71.14 và 71.15
14:00 | 15/10/2025 Chính sách thuế, hải quan

(INFOGRAPHIC): Điểm danh 7 nhóm hàng xuất khẩu chục tỷ USD
10:50 | 14/10/2025 Infographics