Facebook Twitter youtube Tiktok

Bài 3: (LONGFORM): Phân cấp, phân quyền trong quản lý thuế: Tăng hiệu quả, giảm thủ tục vì người dân và doanh nghiệp

Đó là khẳng định của ông Nguyễn Văn Được, Tổng Giám đốc Công ty TNHH kế toán và tư vấn thuế Trọng Tín với phóng viên Tạp chí Kinh tế - Tài chính khi bàn về vấn đề phân cấp, phân quyền trong công tác quản lý thuế.
Bài 1: (LONGFORM): Phân cấp, phân quyền để nâng cao hiệu quả quản lý thuế Bài 2: Từ 1/7/2025, Bộ trưởng Bộ Tài chính được quyền xóa nợ tiền thuế từ 15 tỷ đồng trở lên

EMAGAZINE: Phân cấp, phân quyền trong quản lý thuế: Tăng hiệu quả, giảm thủ tục vì người dân và doanh nghiệp - Ảnh 1

Đó là khẳng định của ông Nguyễn Văn Được, Tổng Giám đốc Công ty TNHH kế toán và tư vấn thuế Trọng Tín với phóng viên Tạp chí Kinh tế - Tài chính khi bàn về vấn đề phân cấp, phân quyền trong công tác quản lý thuế.
EMAGAZINE: Phân cấp, phân quyền trong quản lý thuế: Tăng hiệu quả, giảm thủ tục vì người dân và doanh nghiệp - Ảnh 2
Thưa ông, Nghị định 122/2025/NĐ CP (Nghị định 122) có hiệu lực từ ngày 1/7/2025 được xem là bước tiến quan trọng trong phân cấp, phân quyền trong quản lý thuế. Ông có thể chia sẻ nhận định về tinh thần cải cách hành chính xuyên suốt Nghị định này?

Nghị định 122 ra đời phù hợp với bối cảnh tinh gọn bộ máy, không chỉ góp phần nâng cao hiệu quả, hiệu năng và hiệu lực của công tác quản lý và điều hành vĩ mô của Nhà nước, mà còn có tác động tích cực, tạo thuận lợi đáng kể cho người dân và cộng đồng doanh nghiệp.

Thứ nhất: Nghị định 122 ra đời nhằm đáp ứng hoàn thiện thể chế, chính sách pháp luật và cụ thể hóa quyền, trách nhiệm của Chính phủ trong công tác quản lý, điều hành về tài chính, thuế và các nội dung khác có liên quan mà Quốc hội giao. Đồng thời, đây là cơ sở để tiếp tục cụ thể hóa các quy định pháp luật theo quy định của Luật Ban hành văn bản pháp luật năm 2015.

EMAGAZINE: Phân cấp, phân quyền trong quản lý thuế: Tăng hiệu quả, giảm thủ tục vì người dân và doanh nghiệp - Ảnh 3

Thứ hai: Nghị định 122 lần này đã giao quyền tự chủ và trọng trách rất lớn cho Bộ Tài chính là đơn vị chủ chốt tham mưu và quản lý trực tiếp các lĩnh vực tài chính, thuế. Từ đó sẽ phát huy được quyền tự chủ, tự quyết và tự chịu trách nhiệm cũng như cơ chế trách nhiệm của người đứng đầu là Bộ trưởng Bộ Tài chính với tư cách là tư lệnh ngành Tài chính.

Hơn nữa, những quy định tại Nghị định 122 sẽ tăng tính chủ động, linh hoạt và có tính khả thi cao cho cấp dưới (Bộ Tài chính) và giảm áp lực cho Trung ương (Chính phủ); đồng thời vẫn đáp ứng được cơ chế kiểm tra, kiểm soát cũng như nhất quán chủ trương chính sách của Đảng và Nhà nước.

Cách làm này không chỉ nâng cao hiệu quả, hiệu lực và hiệu năng của bộ máy nhà nước, mà còn tiết kiệm thời gian, nguồn lực cho Trung ương để tập trung giải quyết các vấn đề trọng tâm, trọng điểm, mang tính chiến lược và định hướng.

Thứ ba: Khi Bộ Tài chính được giao quyền chủ động, linh hoạt, được thực hiện và giải quyết sâu, rộng sẽ gián tiếp tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp, bởi lẽ khi đó các thủ tục được giải quyết nhanh hơn, thuận tiện hơn và sát thực hơn, qua đó tiết kiệm thời gian, chi phí cho xã hội, cũng như tạo sự đồng thuận của người dân và doanh nghiệp.

EMAGAZINE: Phân cấp, phân quyền trong quản lý thuế: Tăng hiệu quả, giảm thủ tục vì người dân và doanh nghiệp - Ảnh 4
EMAGAZINE: Phân cấp, phân quyền trong quản lý thuế: Tăng hiệu quả, giảm thủ tục vì người dân và doanh nghiệp - Ảnh 5
Nghị định 122 hướng tới việc người nộp thuế không còn phải nộp giấy tờ mà cơ quan thuế đã có (khai thuế, hoàn thuế...). Theo ông, điều này có ý nghĩa như thế nào trong việc giảm thủ tục cho người nộp thuế?

Tôi đánh giá cao quy định này, bởi nó không chỉ phù hợp với xu thế chung là Chính phủ điện tử, kinh tế số và xã hội số, mà còn là bước ngoặt lớn để giảm thủ tục hành chính, giảm phiền hà cho người dân, góp phần tiết kiệm chi phí xã hội, giảm thiểu những nhiễu của cán bộ thừa hành.

Đặc biệt, Việt Nam đang đẩy mạnh chuyển đổi số quốc gia, thì quy định này là phù hợp với lộ trình và chủ trương chung, góp phần đáng kể cho sự thành công của quá trình chuyển đổi số quốc gia.

Các thông tin, tài liệu do cơ quan nhà nước cấp và quản lý, thì phải có nghĩa vụ trao đổi với nhau trong quá trình giải quyết thủ tục hành chính cho người dân. Như vậy thông tin được nhanh hơn, chính xác hơn và người dân cũng được thuận tiện và không phải tốn kém thời gian, chi phí để cung cấp các thông tin này.

EMAGAZINE: Phân cấp, phân quyền trong quản lý thuế: Tăng hiệu quả, giảm thủ tục vì người dân và doanh nghiệp - Ảnh 6

Thực tế quy định này không phải mới, mà đã có tinh thần chỉ đạo và thực hiện từ khá lâu, tuy nhiên chưa được tuyên truyền và chỉ đạo quyết liệt, dẫn đến hiệu quả chưa cao.

Do đó, Nghị định 122 lần này luật hóa quy định này không chỉ là hành lang pháp lý để bắt buốc các cơ quan, người có liên quan phải thực hiện, mà còn là cơ sở để người dân, doanh nghiệp giám sát thực hiện, từ đó nâng cao hiệu quả, hiệu lực và hiệu năng của chính sách.

EMAGAZINE: Phân cấp, phân quyền trong quản lý thuế: Tăng hiệu quả, giảm thủ tục vì người dân và doanh nghiệp - Ảnh 7
“Nhiệm vụ phục vụ và phụng sự Nhân dân vẫn được đặt lên hàng đầu”.
“Nhiệm vụ phục vụ và phụng sự Nhân dân vẫn được đặt lên hàng đầu”.
Để đảm bảo việc phân cấp, phân quyền trong Nghị định 122 thực chất và hiệu quả trong giai đoạn 2025–2027, theo ông cần có những cải tiến gì về thể chế, nguồn lực đào tạo cán bộ, hạ tầng công nghệ thông tin?

Để đảm bảo việc phân cấp, phân quyền trong Nghị định 122 thực chất và hiệu quả tôi cho rằng, Bộ Tài chính sớm ban hành các văn bản hướng dẫn để tiếp tục cụ thể hóa các nội dung Chính phủ giao cho Bộ Tài chính cũng như các cơ quan cấp cơ sở.

Điều này cũng góp phần vào việc đảm bảo bắt nhịp kịp thời, tạo hành lang pháp lý cũng như cơ sở chắc chắn cho các bên thực thi, từ đó cũng góp phần hoàn thiện thể chế, chính sách pháp luật được hiệu quả.

Mặt khác, do quá trình tinh gọn bộ máy chưa được hoàn thành dẫn đến có nhiều vướng mắc trong thực hiện. Vì vậy, Chính phủ và Bộ Tài chính cần tăng cường lắng nghe và quyết liệt chỉ đạo, giám sát và giải quyết kịp thời các vướng mắc, đặc biệt là các vướng mắc của người dân, doanh nghiệp.

Nêu cao tinh thần trách nhiệm đảm bảo đầy đủ quyền của người dân, doanh nghiệp tránh nhũng nhiêu, gây phiền hà làm ảnh hưởng đến doanh nghiệp và người dân. Hay nói cách khác, nhiệm vụ phục vụ và phụng sự Nhân dân vẫn được đặt lên hàng đầu, tuyệt đối không được có hành vi, tư tưởng chờ đợi, hướng dẫn hay chờ đợi ổn định sau tinh gọn làm cản trở đến hoạt động bình thường của người dân, doanh nghiệp.

Mặt khác, việc tinh gọn bộ máy là nhiệm chung và chủ trương của Đảng và Nhà nước. Vì thế, người dân nên được ưu tiên chỉ phải thực hiện các công việc, thủ tục nào mà Nhà nước không thể làm thay, hay nói cách khác các công việc mà các cơ quan nhà nước có thể phối hợp thực hiện được, thì Nhà nước nên làm và cần làm. Như thế không chỉ tiết kiệm thời gian chi phí mà quan trọng hơn là tạo được sự đồng thuận của người dân.

EMAGAZINE: Phân cấp, phân quyền trong quản lý thuế: Tăng hiệu quả, giảm thủ tục vì người dân và doanh nghiệp - Ảnh 8

Ông có thể chỉ ra một số điểm chính việc chia sẻ dữ liệu giữa các cơ quan?

Có thể thấy rõ hiệu quả trong việc chia sẻ dữ liệu giữa các cơn quan nhà nước. Đơn cử khi triển khai Đề án 06, Công ty TNHH kế toán và tư vấn thuế Trọng Tín đã kiến nghị rất nhiều về việc Bộ công an và Bộ Tài chính cần chủ động cấp và cập nhật mã số định danh thành mã số thuế thay cho người nộp thuế, trừ trường hợp có vướng mắc như có hai mã số thuế thì người nộp thuế mới phải thực hiện thủ tục bổ sung.
EMAGAZINE: Phân cấp, phân quyền trong quản lý thuế: Tăng hiệu quả, giảm thủ tục vì người dân và doanh nghiệp - Ảnh 9
Và đến nay, theo quy định thì từ 1/7/2025, số định danh cá nhân sẽ chính thức được sử dụng thay cho mã số thuế đối với hộ gia đình, hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh và các cá nhân khác theo quy định tại khoản 7 Điều 35 Luật Quản lý thuế số 38/2019/QH14 và Điều 7 Thông tư 86/2024/TT-BTC của Bộ Tài chính. Quy định này được đánh giá rất cao và tạo sự đồng thuận lớn trong cộng đồng doanh nghiệp và người dân.

Phóng viên: Xin trân trọng cảm ơn ông!

EMAGAZINE: Phân cấp, phân quyền trong quản lý thuế: Tăng hiệu quả, giảm thủ tục vì người dân và doanh nghiệp - Ảnh 10
Nga Phạm (thực hiện)

Tin liên quan

Điều chỉnh, bổ sung TTHC tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả qua dịch vụ bưu chính công ích

Điều chỉnh, bổ sung TTHC tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả qua dịch vụ bưu chính công ích

Bộ Tài chính vừa ban hành Quyết định số 2926/QĐ-BTC về việc sửa đổi, bổ sung Quyết định số 2490/QĐ-BTC ngày 16/7/2025 công bố TTHC thuộc phạm vi chức năng quản lý của Bộ Tài chính được thực hiện và không thực hiện tiếp nhận, trả kết quả giải quyết TTHC qua dịch vụ bưu chính công ích.
Không khói thuốc: Chiến lược mới cho du lịch bền vững châu Á - Thái Bình Dương

Không khói thuốc: Chiến lược mới cho du lịch bền vững châu Á - Thái Bình Dương

Hơn 160 lãnh đạo, nhà vận động và chuyên gia y tế, du lịch khu vực châu Á – Thái Bình Dương đã hội tụ tại Thành phố Huế để tham dự Hội nghị Không khói thuốc lần thứ 9 khu vực châu Á – Thái Bình Dương. Sự kiện kéo dài hai ngày do Liên minh Phòng chống tác hại thuốc lá Đông Nam Á (SEATCA) phối hợp với Quỹ Phòng, chống tác hại thuốc lá Việt Nam (VNTCF) và Bộ Y tế Việt Nam tổ chức vào ngày 28/8 nhằm thúc đẩy chính sách du lịch không khói thuốc, bảo vệ sức khỏe cộng đồng, gìn giữ giá trị văn hóa và phát triển kinh tế bền vững.
Thuế bảo vệ môi trường đối với nhiên liệu bay năm 2026 được đề xuất giảm 50%

Thuế bảo vệ môi trường đối với nhiên liệu bay năm 2026 được đề xuất giảm 50%

Sau thời gian lấy ý kiến, Bộ Tài chính đã tiếp nhận 48 văn bản góp ý đối với dự thảo Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về mức thuế bảo vệ môi trường (BVMT) áp dụng cho xăng, dầu, mỡ nhờn trong năm 2026. Nổi bật trong số này là đề xuất giảm 50% thuế BVMT đối với nhiên liệu bay nhằm hỗ trợ ngành hàng không tiếp tục vượt khó, đảm bảo công bằng giữa các lĩnh vực vận tải và ổn định kinh tế vĩ mô.
Phân nhóm người nộp thuế để quản lý theo rủi ro

Phân nhóm người nộp thuế để quản lý theo rủi ro

Người nộp thuế sắp tới có thể được cơ quan thuế phân nhóm theo quy mô, lĩnh vực và mức độ tuân thủ, thay vì áp dụng một cơ chế quản lý chung như trước. Đây là điểm mới quan trọng trong dự thảo Luật Quản lý thuế sửa đổi đang được Bộ Tài chính lấy ý kiến nhằm chuyển sang mô hình quản lý rủi ro, tập trung giám sát nhóm có rủi ro cao và hỗ trợ tốt hơn nhóm tuân thủ pháp luật.
Hoàn thiện chính sách thuế với hộ kinh doanh: Hướng tới minh bạch và hỗ trợ toàn diện

Hoàn thiện chính sách thuế với hộ kinh doanh: Hướng tới minh bạch và hỗ trợ toàn diện

Hiện nay, Cục Thuế đang xây dựng đề án quan trọng nhằm hoàn thiện chính sách và phương pháp quản lý thuế đối với hộ kinh doanh (HKD) trong bối cảnh xóa bỏ hình thức thuế khoán. Đề án thể hiện quyết tâm của ngành thuế trong việc hiện đại hóa công tác quản lý, đồng thời tạo điều kiện thuận lợi cho sự phát triển của khu vực kinh tế hộ.
Đổi mới quản lý thuế hộ, cá nhân kinh doanh: hướng đến thiết lập một cơ chế công bằng, minh bạch

Đổi mới quản lý thuế hộ, cá nhân kinh doanh: hướng đến thiết lập một cơ chế công bằng, minh bạch

Trong bối cảnh Nghị quyết số 68-NQ/TW đặt ra yêu cầu xóa bỏ hình thức khoán thuế đối với hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh, tại dự thảo Luật Quản lý thuế thay thế được xây dựng với định hướng toàn diện và hiện đại hơn.
Bài 4: Phó Chủ tịch HanoiSME Mạc Quốc Anh - Ưu đãi thuế cần “nguồn oxy” dài hạn

Bài 4: Phó Chủ tịch HanoiSME Mạc Quốc Anh - Ưu đãi thuế cần “nguồn oxy” dài hạn

Chiếm tỷ trọng áp đảo trong cộng đồng doanh nghiệp và giữ vai trò đóng góp quan trọng vào tăng trưởng kinh tế, các chính sách thuế hỗ trợ nhóm doanh nghiệp nhỏ và vừa (DNNVV) được coi như “nguồn oxy” giúp vượt khó, duy trì sản xuất và từng bước đổi mới. Tuy vậy, theo GS.TS Mạc Quốc Anh, Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hiệp hội DNNVV TP. Hà Nội (HanoiSME), để tạo nền tảng phát triển bền vững, cần một hệ thống ưu đãi thuế ổn định, dài hạn, gắn với chiến lược nâng cao năng suất và đổi mới sáng tạo.
Bài 3: Thuế điện tử - “đường cao tốc” cho hộ kinh doanh và doanh nghiệp nhỏ

Bài 3: Thuế điện tử - “đường cao tốc” cho hộ kinh doanh và doanh nghiệp nhỏ

Để đưa các chính sách thuế đến nhanh nhất, gần nhất với người dân, doanh nghiệp (DN), ngành Thuế không ngừng cải cách thủ tục hành chính, nâng cao chất lượng các dịch vụ thuế điện tử, đẩy mạnh tiến độ triển khai hóa đơn điện tử (HĐĐT) từ máy tính tiền…
Giải ngân vốn đầu tư công tăng tốc mạnh, vượt xa cùng kỳ năm trước

Giải ngân vốn đầu tư công tăng tốc mạnh, vượt xa cùng kỳ năm trước

Nhờ sự chỉ đạo sát sao của Thủ tướng Chính phủ cùng các giải pháp điều hành quyết liệt, tiến độ giải ngân vốn đầu tư công 7 tháng năm 2025 đã có bước bứt phá rõ rệt.
Bài 2: Chính sách hỗ trợ thuế tiếp tục phát huy hiệu quả

Bài 2: Chính sách hỗ trợ thuế tiếp tục phát huy hiệu quả

Từ những “đầu tầu” kinh tế đến doanh nghiệp nhỏ, các chính sách hỗ trợ về thuế không chỉ giúp doanh nghiệp cải thiện dòng tiền, mà còn tạo niềm tin, tiếp sức cho quá trình phát triển.
Bỏ thuế khoán tạo công bằng giữa doanh nghiệp và hộ kinh doanh

Bỏ thuế khoán tạo công bằng giữa doanh nghiệp và hộ kinh doanh

Hộ kinh doanh (HKD) đóng vai trò quan trọng trong nền kinh tế Việt Nam, góp phần đáng kể vào tăng trưởng và thu ngân sách. Tuy nhiên, phương thức quản lý thuế hiện hành chủ yếu dựa vào thuế khoán, đang bộc lộ nhiều bất cập và đòi hỏi một sự thay đổi cơ bản.
Bài 1: Chính sách thuế sát thực tế, gần doanh nghiệp

Bài 1: Chính sách thuế sát thực tế, gần doanh nghiệp

Chỉ trong thời gian ngắn, nhiều chính sách thuế đã được sửa đổi, bổ sung với tinh thần “gần doanh nghiệp, sát thực tế”. Những văn bản pháp luật mới ban hành không chỉ giảm bớt gánh nặng chi phí cho doanh nghiệp và người nộp thuế, mà còn góp phần nâng cao tính minh bạch và đơn giản hóa thủ tục quản lý thuế.
Bài 3: Giải pháp nâng cao chất lượng đo lường sự hài lòng của người nộp thuế

Bài 3: Giải pháp nâng cao chất lượng đo lường sự hài lòng của người nộp thuế

Để tiếp tục nâng cao chất lượng đo lường sự hài lòng của người nộp thuế đối với sự phục vụ của cơ quan thuế, Văn phòng và Ban Chuyển đổi số đã tham mưu cho lãnh đạo Cục Thuế triển khai một chương trình toàn diện, qua đó từng cơ quan thuế, cán bộ thuế điều chỉnh hành vi và nâng cao hiệu quả phục vụ người nộp thuế.
Xem thêm
toan-phat-group
buu-dien-viet-nam
cong-ty-tnhh-vsl-viet-nam
thaco-thilogi-1-thang-dien-dan-hq-dn

Tin mới

Vinamilk hòa nhịp cùng Ngày hội non sông

Vinamilk hòa nhịp cùng Ngày hội non sông

Ngày 2/9/2025, Hà Nội rực rỡ sắc cờ hoa trong không khí thiêng liêng kỷ niệm 80 năm Cách mạng Tháng Tám thành công và Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam. Hàng vạn bước chân diễu binh hùng dũng, triệu ánh mắt tự hào và những nụ cười rạng rỡ
15 ngày đầu tháng 8 xuất nhập khẩu đạt hơn 40 tỷ USD

15 ngày đầu tháng 8 xuất nhập khẩu đạt hơn 40 tỷ USD

Lũy kế từ đầu năm đến 15/8, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu đạt 555,21 tỷ USD, tăng 16,6%.
Lãnh đạo Hải quan khu vực III tiếp đại diện Ủy ban vận tải và logistics của EuroCham

Lãnh đạo Hải quan khu vực III tiếp đại diện Ủy ban vận tải và logistics của EuroCham

Chi cục Hải quan khu vực III có chức năng quản lý nhà nước về hải quan trên địa bàn thành phố Hải Phòng.
Hải quan cửa khẩu quốc tế Lào Cai thông quan hơn 1.700 xe hàng dịp nghỉ Quốc khánh

Hải quan cửa khẩu quốc tế Lào Cai thông quan hơn 1.700 xe hàng dịp nghỉ Quốc khánh

Phó Đội trưởng Hải quan cửa khẩu quốc tế Lào Cai Phạm Văn Phúc cho biết, cập nhật từ ngày 30/8 đến 10 giờ ngày 2/9, đơn vị đã làm thủ tục thông quan cho 1.759 xe hàng.
Lạng Sơn hoạt động xuất nhập khẩu, xuất nhập cảnh diễn ra thông suốt dịp lễ 2/9

Lạng Sơn hoạt động xuất nhập khẩu, xuất nhập cảnh diễn ra thông suốt dịp lễ 2/9

Mọi hoạt động XNK, NXC tại các cửa khẩu trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn vẫn diễn ra thông suốt, nhộn nhịp và lượng hàng hóa XNK, phương tiện, người XNC tăng.
(INFOGRAPHICS): 7 tháng năm 2025 - FDI thực hiện cao nhất cùng kỳ 5 năm

(INFOGRAPHICS): 7 tháng năm 2025 - FDI thực hiện cao nhất cùng kỳ 5 năm

7 tháng năm 2025 vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) thực hiện tại Việt Nam ước đạt 13,6 tỷ USD, tăng 8,4% so với cùng kỳ năm 2024, cao nhất của 7 tháng trong 5 năm qua.
(INFOGRAPHICS): Siết chặt quản lý hoạt động kinh doanh, xuất nhập khẩu vàng

(INFOGRAPHICS): Siết chặt quản lý hoạt động kinh doanh, xuất nhập khẩu vàng

Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 232/2025/NĐ-CP về quản lý hoạt động sản xuất, kinh doanh, xuất nhập khẩu vàng, có hiệu lực từ ngày 26/8/2025.
(INFOGRAPHICS): 7 tháng năm 2025: Xuất nhập khẩu tăng trưởng mạnh

(INFOGRAPHICS): 7 tháng năm 2025: Xuất nhập khẩu tăng trưởng mạnh

Tổng kim ngạch xuất khẩu đạt 262,44 tỷ USD, tăng 14,8% so với cùng kỳ năm 2024, nhập khẩu đạt 252,26 tỷ USD, tăng 17,9%.
(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế tỉnh Đắk Lắk

(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế tỉnh Đắk Lắk

Từ ngày 1/7/2025, ngành Thuế đã ổn định về tổ chức bộ máy, nhân sự của Thuế tỉnh, thành phố để hoạt động thông suốt theo mô hình chính quyền địa phương 2 cấp. Tạp chí Kinh tế - Tài chính giới thiệu đến bạn đọc thông tin cơ bản về nhân sự lãnh đạo, cơ cấu tổ chức Thuế tỉnh Đắk Lắk.
(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế thành phố Hải Phòng

(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế thành phố Hải Phòng

Tạp chí Kinh tế - Tài chính giới thiệu đến bạn đọc thông tin cơ bản về nhân sự lãnh đạo, cơ cấu tổ chức Thuế thành phố Hải Phòng.
Phiên bản di động