Facebook Twitter youtube Tiktok

Bài 3: (LONGFORM): Phân cấp, phân quyền trong quản lý thuế: Tăng hiệu quả, giảm thủ tục vì người dân và doanh nghiệp

Đó là khẳng định của ông Nguyễn Văn Được, Tổng Giám đốc Công ty TNHH kế toán và tư vấn thuế Trọng Tín với phóng viên Tạp chí Kinh tế - Tài chính khi bàn về vấn đề phân cấp, phân quyền trong công tác quản lý thuế.
Bài 1: (LONGFORM): Phân cấp, phân quyền để nâng cao hiệu quả quản lý thuế Bài 2: Từ 1/7/2025, Bộ trưởng Bộ Tài chính được quyền xóa nợ tiền thuế từ 15 tỷ đồng trở lên

EMAGAZINE: Phân cấp, phân quyền trong quản lý thuế: Tăng hiệu quả, giảm thủ tục vì người dân và doanh nghiệp - Ảnh 1

Đó là khẳng định của ông Nguyễn Văn Được, Tổng Giám đốc Công ty TNHH kế toán và tư vấn thuế Trọng Tín với phóng viên Tạp chí Kinh tế - Tài chính khi bàn về vấn đề phân cấp, phân quyền trong công tác quản lý thuế.
EMAGAZINE: Phân cấp, phân quyền trong quản lý thuế: Tăng hiệu quả, giảm thủ tục vì người dân và doanh nghiệp - Ảnh 2
Thưa ông, Nghị định 122/2025/NĐ CP (Nghị định 122) có hiệu lực từ ngày 1/7/2025 được xem là bước tiến quan trọng trong phân cấp, phân quyền trong quản lý thuế. Ông có thể chia sẻ nhận định về tinh thần cải cách hành chính xuyên suốt Nghị định này?

Nghị định 122 ra đời phù hợp với bối cảnh tinh gọn bộ máy, không chỉ góp phần nâng cao hiệu quả, hiệu năng và hiệu lực của công tác quản lý và điều hành vĩ mô của Nhà nước, mà còn có tác động tích cực, tạo thuận lợi đáng kể cho người dân và cộng đồng doanh nghiệp.

Thứ nhất: Nghị định 122 ra đời nhằm đáp ứng hoàn thiện thể chế, chính sách pháp luật và cụ thể hóa quyền, trách nhiệm của Chính phủ trong công tác quản lý, điều hành về tài chính, thuế và các nội dung khác có liên quan mà Quốc hội giao. Đồng thời, đây là cơ sở để tiếp tục cụ thể hóa các quy định pháp luật theo quy định của Luật Ban hành văn bản pháp luật năm 2015.

EMAGAZINE: Phân cấp, phân quyền trong quản lý thuế: Tăng hiệu quả, giảm thủ tục vì người dân và doanh nghiệp - Ảnh 3

Thứ hai: Nghị định 122 lần này đã giao quyền tự chủ và trọng trách rất lớn cho Bộ Tài chính là đơn vị chủ chốt tham mưu và quản lý trực tiếp các lĩnh vực tài chính, thuế. Từ đó sẽ phát huy được quyền tự chủ, tự quyết và tự chịu trách nhiệm cũng như cơ chế trách nhiệm của người đứng đầu là Bộ trưởng Bộ Tài chính với tư cách là tư lệnh ngành Tài chính.

Hơn nữa, những quy định tại Nghị định 122 sẽ tăng tính chủ động, linh hoạt và có tính khả thi cao cho cấp dưới (Bộ Tài chính) và giảm áp lực cho Trung ương (Chính phủ); đồng thời vẫn đáp ứng được cơ chế kiểm tra, kiểm soát cũng như nhất quán chủ trương chính sách của Đảng và Nhà nước.

Cách làm này không chỉ nâng cao hiệu quả, hiệu lực và hiệu năng của bộ máy nhà nước, mà còn tiết kiệm thời gian, nguồn lực cho Trung ương để tập trung giải quyết các vấn đề trọng tâm, trọng điểm, mang tính chiến lược và định hướng.

Thứ ba: Khi Bộ Tài chính được giao quyền chủ động, linh hoạt, được thực hiện và giải quyết sâu, rộng sẽ gián tiếp tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp, bởi lẽ khi đó các thủ tục được giải quyết nhanh hơn, thuận tiện hơn và sát thực hơn, qua đó tiết kiệm thời gian, chi phí cho xã hội, cũng như tạo sự đồng thuận của người dân và doanh nghiệp.

EMAGAZINE: Phân cấp, phân quyền trong quản lý thuế: Tăng hiệu quả, giảm thủ tục vì người dân và doanh nghiệp - Ảnh 4
EMAGAZINE: Phân cấp, phân quyền trong quản lý thuế: Tăng hiệu quả, giảm thủ tục vì người dân và doanh nghiệp - Ảnh 5
Nghị định 122 hướng tới việc người nộp thuế không còn phải nộp giấy tờ mà cơ quan thuế đã có (khai thuế, hoàn thuế...). Theo ông, điều này có ý nghĩa như thế nào trong việc giảm thủ tục cho người nộp thuế?

Tôi đánh giá cao quy định này, bởi nó không chỉ phù hợp với xu thế chung là Chính phủ điện tử, kinh tế số và xã hội số, mà còn là bước ngoặt lớn để giảm thủ tục hành chính, giảm phiền hà cho người dân, góp phần tiết kiệm chi phí xã hội, giảm thiểu những nhiễu của cán bộ thừa hành.

Đặc biệt, Việt Nam đang đẩy mạnh chuyển đổi số quốc gia, thì quy định này là phù hợp với lộ trình và chủ trương chung, góp phần đáng kể cho sự thành công của quá trình chuyển đổi số quốc gia.

Các thông tin, tài liệu do cơ quan nhà nước cấp và quản lý, thì phải có nghĩa vụ trao đổi với nhau trong quá trình giải quyết thủ tục hành chính cho người dân. Như vậy thông tin được nhanh hơn, chính xác hơn và người dân cũng được thuận tiện và không phải tốn kém thời gian, chi phí để cung cấp các thông tin này.

EMAGAZINE: Phân cấp, phân quyền trong quản lý thuế: Tăng hiệu quả, giảm thủ tục vì người dân và doanh nghiệp - Ảnh 6

Thực tế quy định này không phải mới, mà đã có tinh thần chỉ đạo và thực hiện từ khá lâu, tuy nhiên chưa được tuyên truyền và chỉ đạo quyết liệt, dẫn đến hiệu quả chưa cao.

Do đó, Nghị định 122 lần này luật hóa quy định này không chỉ là hành lang pháp lý để bắt buốc các cơ quan, người có liên quan phải thực hiện, mà còn là cơ sở để người dân, doanh nghiệp giám sát thực hiện, từ đó nâng cao hiệu quả, hiệu lực và hiệu năng của chính sách.

EMAGAZINE: Phân cấp, phân quyền trong quản lý thuế: Tăng hiệu quả, giảm thủ tục vì người dân và doanh nghiệp - Ảnh 7
“Nhiệm vụ phục vụ và phụng sự Nhân dân vẫn được đặt lên hàng đầu”.
“Nhiệm vụ phục vụ và phụng sự Nhân dân vẫn được đặt lên hàng đầu”.
Để đảm bảo việc phân cấp, phân quyền trong Nghị định 122 thực chất và hiệu quả trong giai đoạn 2025–2027, theo ông cần có những cải tiến gì về thể chế, nguồn lực đào tạo cán bộ, hạ tầng công nghệ thông tin?

Để đảm bảo việc phân cấp, phân quyền trong Nghị định 122 thực chất và hiệu quả tôi cho rằng, Bộ Tài chính sớm ban hành các văn bản hướng dẫn để tiếp tục cụ thể hóa các nội dung Chính phủ giao cho Bộ Tài chính cũng như các cơ quan cấp cơ sở.

Điều này cũng góp phần vào việc đảm bảo bắt nhịp kịp thời, tạo hành lang pháp lý cũng như cơ sở chắc chắn cho các bên thực thi, từ đó cũng góp phần hoàn thiện thể chế, chính sách pháp luật được hiệu quả.

Mặt khác, do quá trình tinh gọn bộ máy chưa được hoàn thành dẫn đến có nhiều vướng mắc trong thực hiện. Vì vậy, Chính phủ và Bộ Tài chính cần tăng cường lắng nghe và quyết liệt chỉ đạo, giám sát và giải quyết kịp thời các vướng mắc, đặc biệt là các vướng mắc của người dân, doanh nghiệp.

Nêu cao tinh thần trách nhiệm đảm bảo đầy đủ quyền của người dân, doanh nghiệp tránh nhũng nhiêu, gây phiền hà làm ảnh hưởng đến doanh nghiệp và người dân. Hay nói cách khác, nhiệm vụ phục vụ và phụng sự Nhân dân vẫn được đặt lên hàng đầu, tuyệt đối không được có hành vi, tư tưởng chờ đợi, hướng dẫn hay chờ đợi ổn định sau tinh gọn làm cản trở đến hoạt động bình thường của người dân, doanh nghiệp.

Mặt khác, việc tinh gọn bộ máy là nhiệm chung và chủ trương của Đảng và Nhà nước. Vì thế, người dân nên được ưu tiên chỉ phải thực hiện các công việc, thủ tục nào mà Nhà nước không thể làm thay, hay nói cách khác các công việc mà các cơ quan nhà nước có thể phối hợp thực hiện được, thì Nhà nước nên làm và cần làm. Như thế không chỉ tiết kiệm thời gian chi phí mà quan trọng hơn là tạo được sự đồng thuận của người dân.

EMAGAZINE: Phân cấp, phân quyền trong quản lý thuế: Tăng hiệu quả, giảm thủ tục vì người dân và doanh nghiệp - Ảnh 8

Ông có thể chỉ ra một số điểm chính việc chia sẻ dữ liệu giữa các cơ quan?

Có thể thấy rõ hiệu quả trong việc chia sẻ dữ liệu giữa các cơn quan nhà nước. Đơn cử khi triển khai Đề án 06, Công ty TNHH kế toán và tư vấn thuế Trọng Tín đã kiến nghị rất nhiều về việc Bộ công an và Bộ Tài chính cần chủ động cấp và cập nhật mã số định danh thành mã số thuế thay cho người nộp thuế, trừ trường hợp có vướng mắc như có hai mã số thuế thì người nộp thuế mới phải thực hiện thủ tục bổ sung.
EMAGAZINE: Phân cấp, phân quyền trong quản lý thuế: Tăng hiệu quả, giảm thủ tục vì người dân và doanh nghiệp - Ảnh 9
Và đến nay, theo quy định thì từ 1/7/2025, số định danh cá nhân sẽ chính thức được sử dụng thay cho mã số thuế đối với hộ gia đình, hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh và các cá nhân khác theo quy định tại khoản 7 Điều 35 Luật Quản lý thuế số 38/2019/QH14 và Điều 7 Thông tư 86/2024/TT-BTC của Bộ Tài chính. Quy định này được đánh giá rất cao và tạo sự đồng thuận lớn trong cộng đồng doanh nghiệp và người dân.

Phóng viên: Xin trân trọng cảm ơn ông!

EMAGAZINE: Phân cấp, phân quyền trong quản lý thuế: Tăng hiệu quả, giảm thủ tục vì người dân và doanh nghiệp - Ảnh 10
Nga Phạm (thực hiện)

Tin liên quan

Xóa bỏ thuế khoán từ 1/1/2026: Chuẩn bị kỹ để hộ kinh doanh chuyển đổi thuận lợi

Xóa bỏ thuế khoán từ 1/1/2026: Chuẩn bị kỹ để hộ kinh doanh chuyển đổi thuận lợi

Theo lộ trình, từ ngày 1/1/2026 chính sách thuế khoán sẽ được xóa bỏ, hộ kinh doanh chuyển sang cơ chế kê khai và nộp thuế điện tử theo doanh thu thực tế. Đây là bước đi quan trọng nhằm tăng tính công bằng, minh bạch trong thực thi chính sách thuế, đồng thời khuyến khích hộ kinh doanh phát triển bền vững, góp phần mở rộng khu vực kinh tế tư nhân – động lực quan trọng của nền kinh tế Việt Nam.
Dự thảo Luật Trí tuệ nhân tạo: Hướng tới khung pháp lý an toàn, minh bạch và thúc đẩy đổi mới sáng tạo

Dự thảo Luật Trí tuệ nhân tạo: Hướng tới khung pháp lý an toàn, minh bạch và thúc đẩy đổi mới sáng tạo

Hội thảo “Góp ý hoàn thiện Dự thảo Luật Trí tuệ nhân tạo - AI” diễn ra chiều 15/10 tại Hà Nội đã thu hút sự tham gia của nhiều nhà quản lý, chuyên gia và doanh nghiệp, nhằm hướng tới xây dựng khung pháp lý cho AI - vừa bảo đảm an toàn, minh bạch, vừa thúc đẩy đổi mới sáng tạo.
Tiêu chí nào để doanh nghiệp sản xuất thiết bị điện tử được hưởng ưu đãi về thuế?

Tiêu chí nào để doanh nghiệp sản xuất thiết bị điện tử được hưởng ưu đãi về thuế?

Bộ Khoa học và Công nghệ đang dự thảo Thông tư ban hành tiêu chí doanh nghiệp thực hiện dự án sản xuất thiết bị điện tử được hưởng ưu đãi về thuế TNDN.
Thanh toán không dùng tiền mặt: Giảm thiểu rủi ro, bảo đảm quyền lợi người nộp thuế

Thanh toán không dùng tiền mặt: Giảm thiểu rủi ro, bảo đảm quyền lợi người nộp thuế

Thanh toán không dùng tiền mặt và nộp thuế điện tử là bước đi tất yếu trong quá trình chuyển đổi số ngành Thuế. Việc tuân thủ quy định này giúp minh bạch dòng tiền, bảo đảm quyền lợi người nộp thuế. Đồng thời, tạo điều kiện cho cơ quan thuế quản lý rủi ro, chống gian lận, thất thu và hiện đại hóa quy trình quản lý.
Hướng tới khung pháp lý tổng thể cho chuyển đổi số và kinh tế số

Hướng tới khung pháp lý tổng thể cho chuyển đổi số và kinh tế số

Nhằm tạo khung pháp lý tổng thể cho quá trình chuyển đổi số quốc gia, tại dự thảo Luật Chuyển đổi số đang được xem xét, nhiều đại biểu cho rằng, văn bản này không chỉ là nền tảng điều chỉnh hoạt động số trong quản lý, kinh tế và xã hội, mà còn đóng vai trò đặc biệt trong việc hoàn thiện môi trường pháp lý cho thương mại điện tử (TMĐT).
Sửa đổi quy định về đầu tư xây dựng, quản lý khai thác cảng cạn

Sửa đổi quy định về đầu tư xây dựng, quản lý khai thác cảng cạn

Bộ Xây dựng đang dự thảo Nghị định quy định về đầu tư xây dựng, quản lý khai thác cảng cạn.
Sở hữu trí tuệ, những vấn đề doanh nghiệp cần quan tâm

Sở hữu trí tuệ, những vấn đề doanh nghiệp cần quan tâm

Thời gian qua nhiều DN gặp vướng mắc liên quan đến quy định trong lĩnh vực sở hữu trí tuệ (SHTT) đối với hàng hoá XNK. Để DN nắm rõ và áp dụng vào quá trình khai báo, làm thủ tục hải quan, Cục Hải quan đã có hướng dẫn cụ thể.
Vận chuyển hàng cấm núp bóng tạm nhập tái xuất sẽ không còn đất sống?

Vận chuyển hàng cấm núp bóng tạm nhập tái xuất sẽ không còn đất sống?

Bộ Công Thương đang xây dựng dự thảo nghị định thay thế Nghị định 69/2018/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều Luật Ngoại thương nhằm đưa công tác quản lý ngoại thương chặt chẽ và phù hợp hơn với thực tiễn. Một trong những điểm mới của dự thảo lần này là quy định rõ về thời hạn tạm nhập - tái xuất. Động thái này được đánh giá là giải pháp then chốt để bịt kẽ hở gian lận thương mại, bảo vệ DN kinh doanh chân chính và người tiêu dùng…
Tạo hành lang pháp lý về hồ sơ, thủ tục xác định đối tượng không chịu thuế tiêu thụ đặc biệt

Tạo hành lang pháp lý về hồ sơ, thủ tục xác định đối tượng không chịu thuế tiêu thụ đặc biệt

Tại dự thảo Thông tư quy định chi tiết một số điều của Nghị định của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Thuế TTĐB được Bộ Tài chính công bố lấy ý kiến công khai.
Đề xuất thu thuế giao dịch vàng miếng: Cần nhìn nhận đây là công cụ tăng tính minh bạch của thị trường

Đề xuất thu thuế giao dịch vàng miếng: Cần nhìn nhận đây là công cụ tăng tính minh bạch của thị trường

Trước đề xuất thu thuế 0,1% giá trị trên mỗi lần giao dịch vàng miếng của Bộ Tài chính, nhiều chuyên gia cho rằng, cần hiểu đúng bản chất chính sách. Theo PGS. TS Ngô Trí Long, đây là công cụ nhằm tăng tính minh bạch và giám sát thị trường, chứ không phải biện pháp tận thu hay gây tác động tiêu cực đến người dân.
Tăng hơn 40% mức giảm trừ gia cảnh: Hàng triệu người nộp thuế hưởng lợi

Tăng hơn 40% mức giảm trừ gia cảnh: Hàng triệu người nộp thuế hưởng lợi

Bộ Tài chính đang đề xuất nâng mức giảm trừ gia cảnh (GTGC) từ 11 triệu đồng/tháng lên 15,5 triệu đồng/tháng cho người nộp thuế và từ 4,4 triệu đồng/tháng lên 6,2 triệu đồng/tháng cho người phụ thuộc, tương ứng tăng khoảng 40,9% so với hiện hành. Phương án này nhận được nhiều ý kiến đồng tình, bởi phù hợp với bối cảnh kinh tế, mức sống và nhu cầu chi tiêu của người dân hiện nay.
Thủ tục hải quan khi tách công ty và những vấn đề doanh nghiệp cần quan tâm

Thủ tục hải quan khi tách công ty và những vấn đề doanh nghiệp cần quan tâm

Theo ghi nhận, thời gian qua, nhiều DN gặp vướng mắc liên quan đến quá trình chia tách DN như báo cáo quyết toán, hoạt động trong giai đoạn chuyển tiếp, chuyển giao nguyên vật liệu, máy móc, quy trình và hồ sơ đăng ký loại hình kinh doanh… Để DN nắm được các quy định trong khi làm thủ tục hải quan đối với hàng hóa XNK, cơ quan Hải quan đã hướng dẫn các vấn đề liên quan nhằm giúp DN nắm sâu, kỹ hơn chính sách pháp luật hiện hành.
Dự thảo Luật Quản lý thuế sửa đổi: Hoàn thiện hành lang pháp lý hiện đại, phù hợp thực tiễn quản lý

Dự thảo Luật Quản lý thuế sửa đổi: Hoàn thiện hành lang pháp lý hiện đại, phù hợp thực tiễn quản lý

Dự thảo Luật Quản lý thuế (sửa đổi) mới nhất không chỉ kế thừa những quy định còn phù hợp của Luật hiện hành, mà còn tạo dựng nền tảng pháp lý toàn diện, đáp ứng yêu cầu tổ chức hệ thống thuế theo mô hình chính quyền địa phương hai cấp. Đồng thời, thúc đẩy chuyển đổi số, hội nhập quốc tế và phát triển kinh tế tư nhân.
Xem thêm
cong-ty-thai-son
vietnampost-logistic
toan-phat-group
cong-ty-tnhh-vsl-viet-nam
cong-ty-co-phan-thuong-mai-va-dau-tu-dai-phuc
cong-ty-co-phan-dau-tu-va-phat-trien-lifetech
sunshine-group
expo
acv-auditscare
vedan
cong-ty-tnhh-scancom-viet-nam
cong-ty-tnhh-vsl-viet-nam
thong-bao
tan-cong-toi-pham-buon-lau-gian-lan-thuong-mai-hang-gia
kinh-te-tai-chinh-quy-dinh-dang-bai-bao-khoa-hoc
Chùm ảnh: Tọa đàm “Hoàn thiện chính sách thuế, hải quan, thúc đẩy doanh nghiệp phát triển”

Chùm ảnh: Tọa đàm “Hoàn thiện chính sách thuế, hải quan, thúc đẩy doanh nghiệp phát triển”

Sáng 16/10/2025, tại Hà Nội, Tạp chí Kinh tế - Tài chính tổ chức Tọa đàm “Hoàn thiện chính sách thuế, hải quan, thúc đẩy doanh nghiệp phát triển”.
(INFOGRAPHIC): Kết quả chống buôn lậu của ngành Hải quan trong 9 tháng

(INFOGRAPHIC): Kết quả chống buôn lậu của ngành Hải quan trong 9 tháng

Hết tháng 9/2025 (từ ngày 15/12/2024 đến ngày 14/9/2025), cơ quan Hải quan đã phát hiện, bắt giữ và xử lý là 13.328 vụ.
(INFOGRAPHIC): Mức thuế suất đối với mặt hàng thuộc nhóm 71.13, 71.14 và 71.15

(INFOGRAPHIC): Mức thuế suất đối với mặt hàng thuộc nhóm 71.13, 71.14 và 71.15

Ngày 10/10/2025, Chính phủ ban hành Nghị định 260/2025/NĐ-CP sửa đổi mức thuế suất thuế XK đối với mặt hàng thuộc nhóm 71.13, 71.14 và 71.15.
(INFOGRAPHIC): Điểm danh 7 nhóm hàng xuất khẩu chục tỷ USD

(INFOGRAPHIC): Điểm danh 7 nhóm hàng xuất khẩu chục tỷ USD

Hết tháng 9, cả nước có 7 nhóm hàng xuất khẩu đạt từ 10 tỷ USD trở lên, theo thống kê mới nhất của Cục Hải quan.
(INFOGRAPHIC) Nghị định về kiểm soát thương mại chiến lược

(INFOGRAPHIC) Nghị định về kiểm soát thương mại chiến lược

Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 259/2025/NĐ-CP ngày 10/10/2025 về kiểm soát thương mại chiến lược, trong đó quy định việc quản lý xuất khẩu, tạm nhập tái xuất, chuyển khẩu, trung chuyển, quá cảnh hàng hóa thương mại chiến lược.
Phiên bản di động