Facebook Twitter youtube Tiktok

Bài 2: Từ 1/7/2025, Bộ trưởng Bộ Tài chính được quyền xóa nợ tiền thuế từ 15 tỷ đồng trở lên

Bộ trưởng Bộ Tài chính thực hiện thẩm quyền quyết định xóa nợ đối với doanh nghiệp, hợp tác xã thuộc trường hợp quy định tại Khoản 3 Điều 85 của Luật Quản lý Thuế có khoản nợ tiền thuế, tiền chậm nộp, tiền phạt từ 15 tỷ đồng trở lên. Luật sư Phan Hoài Nam, Tổng Giám đốc Hãng Tư vấn W&A, cho biết, đây là một thay đổi có ý nghĩa đáng kể trong cơ chế phân quyền, thể hiện bước chuyển mạnh mẽ từ quản lý tập trung sang mô hình hành chính phân quyền có kiểm soát trong lĩnh vực thuế.
Bài 1: (LONGFORM): Phân cấp, phân quyền để nâng cao hiệu quả quản lý thuế
Bài 2: Từ 1/7/2025, Bộ trưởng Bộ Tài chính được quyền xóa nợ tiền thuế từ 15 tỷ đồng trở lên
Bộ trưởng Bộ Tài chính thực hiện thẩm quyền quyết định thời điểm bắt đầu có hiệu lực của APA song phương hoặc đa phương. Ảnh: TL.

Quy định rõ trình tự, thủ tục

Chính phủ vừa ban hành Nghị định 122/2025/NĐ-CP quy định về phân quyền, phân cấp trong lĩnh vực quản lý thuế (Nghị định 122).

Nghị định 122 nêu rõ, Bộ trưởng Bộ Tài chính thực hiện thẩm quyền quyết định xóa nợ đối với doanh nghiệp, hợp tác xã thuộc trường hợp quy định tại khoản 3 Điều 85 của Luật Quản lý thuế có khoản nợ tiền thuế, tiền chậm nộp, tiền phạt từ 15 tỷ đồng trở lên theo quy định tại khoản 4 Điều 87 Luật Quản lý thuế số 38/2019/QH14 ngày 13/6/2019.

Về trình tự, thủ tục thực hiện, cơ quan thuế cơ sở quản lý trực tiếp người nộp thuế lập và gửi hồ sơ đề nghị xóa đến cơ quan thuế cấp tỉnh để thẩm định. Trường hợp không thuộc đối tượng xóa nợ, thì cơ quan thuế cấp tỉnh thông báo cho cơ quan thuế cơ sở theo Mẫu số 02/XOANO ban hành kèm theo Thông tư số 80/2021/TT-BTC ngày 29/9/2021 của Bộ Tài chính. Trường hợp thuộc đối tượng xóa nợ, thì cơ quan thuế cấp tỉnh lập văn bản đề nghị kèm theo hồ sơ gửi Cục Thuế thẩm định.

Cục Thuế thẩm định hồ sơ đề nghị xóa nợ. Trường hợp không thuộc đối tượng xóa nợ, thì Cục Thuế thông báo cho cơ quan thuế cấp tỉnh theo Mẫu số 02/XOANO ban hành kèm theo Thông tư số 80/2021/TT-BTC ngày 29/9/2021 của Bộ Tài chính.

Trường hợp thuộc đối tượng xóa nợ, thì Cục Thuế dự thảo quyết định xóa nợ theo Mẫu số 06/XOANO ban hành kèm theo Thông tư số 80/2021/TT-BTC ngày 29/9/2021 trình Bộ trưởng Bộ Tài chính xem xét, quyết định.

Bên cạnh đó, Nghị định 122 cũng phân cấp cho Bộ trưởng Bộ Tài chính thực hiện thẩm quyền cho ý kiến và quyết định ký nội dung APA đối với APA song phương, đa phương có sự tham gia của cơ quan thuế nước ngoài theo quy định tại Khoản 5 Điều 41 Nghị định 126/2020/NĐ-CP ngày 19/10/2020 của Chính phủ.

Bộ trưởng Bộ Tài chính thực hiện thẩm quyền quyết định thời điểm bắt đầu có hiệu lực của APA song phương hoặc đa phương.

Về điều khoản chuyển tiếp, Nghị định 122 quy định rõ: Hồ sơ đã được trình Thủ tướng Chính phủ trước ngày Nghị định có hiệu lực, nhưng chưa có quyết định xóa nợ thì Thủ tướng Chính phủ tiếp tục xử lý theo thẩm quyền. Các hồ sơ đề nghị áp dụng APA song phương đa phương đã nộp cho cơ quan thuế trước ngày Nghị định 122 có hiệu lực và chưa được báo cáo Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, thì thẩm quyền phê duyệt, ký được thực hiện theo quy định tại Nghị định này.

Nghị định có hiệu lực kể từ ngày 1/7/2025 và sẽ hết hiệu lực kể từ ngày 1/3/2027, trừ một số trường hợp cụ thể được quy định rõ trong Nghị định này.

Bước chuyển mạnh mẽ từ quản lý tập trung sang phân quyền có kiểm soát

Bàn về nội dung này, Luật sư Phan Hoài Nam, cho biết, hiện nay một số nhiệm vụ và thẩm quyền trọng yếu trong quản lý thuế – chẳng hạn như phê duyệt thỏa thuận APA, xoá nợ thuế lớn, quy định chi tiết về thủ tục hành chính thuế – hiện vẫn đang tập trung tại cấp Chính phủ hoặc Thủ tướng Chính phủ, thực tế đang tạo ra độ trễ trong phản ứng chính sách và làm giảm đáng kể tính linh hoạt trong tổ chức thực thi.

Trong bối cảnh môi trường kinh doanh toàn cầu biến động nhanh, các vấn đề như phòng chống xói mòn cơ sở thuế, điều chỉnh quy định giao dịch liên kết, hay xử lý các tình huống mới phát sinh từ kinh tế số và thương mại xuyên biên giới đều đòi hỏi phản ứng kịp thời và có tính kỹ thuật rất cao.

Việc phải trải qua các quy trình lấy ý kiến, thẩm định nhiều tầng nấc khi mọi thẩm quyền đều dồn lên Chính phủ hay Thủ tướng rõ ràng không còn phù hợp trong giai đoạn chuyển đổi số và hội nhập sâu rộng hiện nay.

Đối với quy định Bộ trưởng Bộ Tài chính được xóa nợ thuế từ 15 tỷ đồng trở lên, Luật sư Phan Hoài Nam khẳng định, đây là một thay đổi có ý nghĩa đáng kể trong cơ chế phân quyền, thể hiện bước chuyển mạnh mẽ từ quản lý tập trung sang mô hình hành chính phân quyền có kiểm soát trong lĩnh vực thuế.

Theo quy định hiện hành tại Luật Quản lý thuế số 38/2019/QH14, các khoản nợ thuế lớn hiện do Chính phủ hoặc Thủ tướng Chính phủ quyết định xoá, dẫn đến tồn đọng nhiều hồ sơ, ảnh hưởng đến báo cáo tài chính cũng như khả năng phục hồi của doanh nghiệp không còn hoạt động thực tế.

Việc chuyển thẩm quyền này về cho Bộ trưởng Bộ Tài chính là phù hợp với nguyên tắc phân cấp quản lý và định hướng tại Luật Tổ chức Chính phủ 2025 cũng như Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật 2025, trong đó nhấn mạnh việc phân định rõ thẩm quyền giữa cấp trung ương và bộ ngành chủ quản. Đây là cấp có năng lực chuyên môn sâu, trực tiếp quản lý cơ sở dữ liệu thuế và nắm rõ tình hình thực tế của từng trường hợp nợ đọng.

Quy định này sẽ góp phần giảm tải cho cấp trung ương, thúc đẩy xử lý các khoản nợ thuế khó thu, đồng thời nâng cao tính chủ động và hiệu quả quản lý ngân sách trong giai đoạn tới.

Từ góc độ kỹ trị và quản trị công hiện đại, theo vị Luật sư này, cần phân định rành mạch giữa vai trò chiến lược của Chính phủ với vai trò điều hành, tổ chức thực hiện của các bộ ngành.

Việc phân quyền cho Bộ trưởng Bộ Tài chính trong các lĩnh vực chuyên môn sâu như quản lý thuế là hết sức cần thiết để bảo đảm tính chủ động, tốc độ phản ứng và hiệu quả quản lý. Đây cũng là thông lệ quốc tế phổ biến mà Việt Nam nên tiếp cận mạnh mẽ hơn.

Do vậy, việc phân cấp, phân quyền một số thẩm quyền từ Chính phủ, Thủ tướng sang Bộ trưởng Bộ Tài chính – là một bước tiến đúng đắn, kịp thời, và cần được tiếp tục mở rộng trong tương lai với nguyên tắc kiểm soát quyền lực đi kèm trách nhiệm giải trình rõ ràng.

Thúy Nga

Tin liên quan

Chính sách thuế mới hỗ trợ doanh nghiệp và thúc đẩy chuyển đổi số

Chính sách thuế mới hỗ trợ doanh nghiệp và thúc đẩy chuyển đổi số

Phát biểu tại tọa đàm “Hoàn thiện chính sách thuế, hải quan, thúc đẩy doanh nghiệp phát triển” do Tạp chí Kinh tế Tài chính tổ chức ngày 16/10/2025, ông Đặng Ngọc Minh, Phó Cục trưởng Cục Thuế cho biết, năm 2025 là năm rất đặc biệt khi ngành Thuế vừa phải hoàn thành nhiệm vụ thu ngân sách nặng nề, vừa triển khai nhiều cải cách quan trọng về thể chế, chính sách và tổ chức bộ máy, tạo nền tảng cho chuyển đổi số toàn diện trong công tác quản lý.
Phân tầng hộ kinh doanh theo rủi ro: Bước cải cách quan trọng trong quản lý thuế

Phân tầng hộ kinh doanh theo rủi ro: Bước cải cách quan trọng trong quản lý thuế

Phân tầng theo quy mô và rủi ro giúp cơ quan thuế tập trung nguồn lực cho nhóm có nguy cơ thất thu cao, đồng thời giảm gánh nặng thủ tục cho nhóm nhỏ – phù hợp với nguyên tắc “quản lý theo rủi ro” mà nhiều quốc gia đang áp dụng. Đây cũng là một trong những nội dung trọng tâm của Đề án “Chuyển đổi mô hình và phương pháp quản lý thuế đối với hộ kinh doanh khi xóa bỏ thuế khoán” vừa được Bộ Tài chính ban hành, hướng tới nền quản lý thuế hiện đại, minh bạch và công bằng hơn.
Đề xuất tăng giảm trừ gia cảnh, nới rộng bậc thuế thu nhập cá nhân

Đề xuất tăng giảm trừ gia cảnh, nới rộng bậc thuế thu nhập cá nhân

Dự thảo Luật Thuế TNCN (sửa đổi) có nhiều điểm mới đáng chú ý nhằm giảm gánh nặng thuế cho người dân. Mức giảm trừ gia cảnh được đề xuất tăng hơn 40%, ngưỡng thu nhập chịu thuế được nâng lên, khoảng cách giữa các bậc thuế được nới rộng. Những điều chỉnh này hướng tới chính sách thuế công bằng hơn, phù hợp với biến động thu nhập và chi phí sinh hoạt của người dân hiện nay.
Xóa bỏ thuế khoán từ 1/1/2026: Chuẩn bị kỹ để hộ kinh doanh chuyển đổi thuận lợi

Xóa bỏ thuế khoán từ 1/1/2026: Chuẩn bị kỹ để hộ kinh doanh chuyển đổi thuận lợi

Theo lộ trình, từ ngày 1/1/2026 chính sách thuế khoán sẽ được xóa bỏ, hộ kinh doanh chuyển sang cơ chế kê khai và nộp thuế điện tử theo doanh thu thực tế. Đây là bước đi quan trọng nhằm tăng tính công bằng, minh bạch trong thực thi chính sách thuế, đồng thời khuyến khích hộ kinh doanh phát triển bền vững, góp phần mở rộng khu vực kinh tế tư nhân – động lực quan trọng của nền kinh tế Việt Nam.
Dự thảo Luật Trí tuệ nhân tạo: Hướng tới khung pháp lý an toàn, minh bạch và thúc đẩy đổi mới sáng tạo

Dự thảo Luật Trí tuệ nhân tạo: Hướng tới khung pháp lý an toàn, minh bạch và thúc đẩy đổi mới sáng tạo

Hội thảo “Góp ý hoàn thiện Dự thảo Luật Trí tuệ nhân tạo - AI” diễn ra chiều 15/10 tại Hà Nội đã thu hút sự tham gia của nhiều nhà quản lý, chuyên gia và doanh nghiệp, nhằm hướng tới xây dựng khung pháp lý cho AI - vừa bảo đảm an toàn, minh bạch, vừa thúc đẩy đổi mới sáng tạo.
Tiêu chí nào để doanh nghiệp sản xuất thiết bị điện tử được hưởng ưu đãi về thuế?

Tiêu chí nào để doanh nghiệp sản xuất thiết bị điện tử được hưởng ưu đãi về thuế?

Bộ Khoa học và Công nghệ đang dự thảo Thông tư ban hành tiêu chí doanh nghiệp thực hiện dự án sản xuất thiết bị điện tử được hưởng ưu đãi về thuế TNDN.
Thanh toán không dùng tiền mặt: Giảm thiểu rủi ro, bảo đảm quyền lợi người nộp thuế

Thanh toán không dùng tiền mặt: Giảm thiểu rủi ro, bảo đảm quyền lợi người nộp thuế

Thanh toán không dùng tiền mặt và nộp thuế điện tử là bước đi tất yếu trong quá trình chuyển đổi số ngành Thuế. Việc tuân thủ quy định này giúp minh bạch dòng tiền, bảo đảm quyền lợi người nộp thuế. Đồng thời, tạo điều kiện cho cơ quan thuế quản lý rủi ro, chống gian lận, thất thu và hiện đại hóa quy trình quản lý.
Hướng tới khung pháp lý tổng thể cho chuyển đổi số và kinh tế số

Hướng tới khung pháp lý tổng thể cho chuyển đổi số và kinh tế số

Nhằm tạo khung pháp lý tổng thể cho quá trình chuyển đổi số quốc gia, tại dự thảo Luật Chuyển đổi số đang được xem xét, nhiều đại biểu cho rằng, văn bản này không chỉ là nền tảng điều chỉnh hoạt động số trong quản lý, kinh tế và xã hội, mà còn đóng vai trò đặc biệt trong việc hoàn thiện môi trường pháp lý cho thương mại điện tử (TMĐT).
Sửa đổi quy định về đầu tư xây dựng, quản lý khai thác cảng cạn

Sửa đổi quy định về đầu tư xây dựng, quản lý khai thác cảng cạn

Bộ Xây dựng đang dự thảo Nghị định quy định về đầu tư xây dựng, quản lý khai thác cảng cạn.
Sở hữu trí tuệ, những vấn đề doanh nghiệp cần quan tâm

Sở hữu trí tuệ, những vấn đề doanh nghiệp cần quan tâm

Thời gian qua nhiều DN gặp vướng mắc liên quan đến quy định trong lĩnh vực sở hữu trí tuệ (SHTT) đối với hàng hoá XNK. Để DN nắm rõ và áp dụng vào quá trình khai báo, làm thủ tục hải quan, Cục Hải quan đã có hướng dẫn cụ thể.
Vận chuyển hàng cấm núp bóng tạm nhập tái xuất sẽ không còn đất sống?

Vận chuyển hàng cấm núp bóng tạm nhập tái xuất sẽ không còn đất sống?

Bộ Công Thương đang xây dựng dự thảo nghị định thay thế Nghị định 69/2018/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều Luật Ngoại thương nhằm đưa công tác quản lý ngoại thương chặt chẽ và phù hợp hơn với thực tiễn. Một trong những điểm mới của dự thảo lần này là quy định rõ về thời hạn tạm nhập - tái xuất. Động thái này được đánh giá là giải pháp then chốt để bịt kẽ hở gian lận thương mại, bảo vệ DN kinh doanh chân chính và người tiêu dùng…
Tạo hành lang pháp lý về hồ sơ, thủ tục xác định đối tượng không chịu thuế tiêu thụ đặc biệt

Tạo hành lang pháp lý về hồ sơ, thủ tục xác định đối tượng không chịu thuế tiêu thụ đặc biệt

Tại dự thảo Thông tư quy định chi tiết một số điều của Nghị định của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Thuế TTĐB được Bộ Tài chính công bố lấy ý kiến công khai.
Đề xuất thu thuế giao dịch vàng miếng: Cần nhìn nhận đây là công cụ tăng tính minh bạch của thị trường

Đề xuất thu thuế giao dịch vàng miếng: Cần nhìn nhận đây là công cụ tăng tính minh bạch của thị trường

Trước đề xuất thu thuế 0,1% giá trị trên mỗi lần giao dịch vàng miếng của Bộ Tài chính, nhiều chuyên gia cho rằng, cần hiểu đúng bản chất chính sách. Theo PGS. TS Ngô Trí Long, đây là công cụ nhằm tăng tính minh bạch và giám sát thị trường, chứ không phải biện pháp tận thu hay gây tác động tiêu cực đến người dân.
Tăng hơn 40% mức giảm trừ gia cảnh: Hàng triệu người nộp thuế hưởng lợi

Tăng hơn 40% mức giảm trừ gia cảnh: Hàng triệu người nộp thuế hưởng lợi

Bộ Tài chính đang đề xuất nâng mức giảm trừ gia cảnh (GTGC) từ 11 triệu đồng/tháng lên 15,5 triệu đồng/tháng cho người nộp thuế và từ 4,4 triệu đồng/tháng lên 6,2 triệu đồng/tháng cho người phụ thuộc, tương ứng tăng khoảng 40,9% so với hiện hành. Phương án này nhận được nhiều ý kiến đồng tình, bởi phù hợp với bối cảnh kinh tế, mức sống và nhu cầu chi tiêu của người dân hiện nay.
Thủ tục hải quan khi tách công ty và những vấn đề doanh nghiệp cần quan tâm

Thủ tục hải quan khi tách công ty và những vấn đề doanh nghiệp cần quan tâm

Theo ghi nhận, thời gian qua, nhiều DN gặp vướng mắc liên quan đến quá trình chia tách DN như báo cáo quyết toán, hoạt động trong giai đoạn chuyển tiếp, chuyển giao nguyên vật liệu, máy móc, quy trình và hồ sơ đăng ký loại hình kinh doanh… Để DN nắm được các quy định trong khi làm thủ tục hải quan đối với hàng hóa XNK, cơ quan Hải quan đã hướng dẫn các vấn đề liên quan nhằm giúp DN nắm sâu, kỹ hơn chính sách pháp luật hiện hành.
Dự thảo Luật Quản lý thuế sửa đổi: Hoàn thiện hành lang pháp lý hiện đại, phù hợp thực tiễn quản lý

Dự thảo Luật Quản lý thuế sửa đổi: Hoàn thiện hành lang pháp lý hiện đại, phù hợp thực tiễn quản lý

Dự thảo Luật Quản lý thuế (sửa đổi) mới nhất không chỉ kế thừa những quy định còn phù hợp của Luật hiện hành, mà còn tạo dựng nền tảng pháp lý toàn diện, đáp ứng yêu cầu tổ chức hệ thống thuế theo mô hình chính quyền địa phương hai cấp. Đồng thời, thúc đẩy chuyển đổi số, hội nhập quốc tế và phát triển kinh tế tư nhân.
Xem thêm
cong-ty-thai-son
vietnampost-logistic
toan-phat-group
cong-ty-tnhh-vsl-viet-nam
cong-ty-co-phan-thuong-mai-va-dau-tu-dai-phuc
cong-ty-co-phan-dau-tu-va-phat-trien-lifetech
sunshine-group
expo
acv-auditscare
vedan
cong-ty-tnhh-scancom-viet-nam
cong-ty-tnhh-vsl-viet-nam
thong-bao
tan-cong-toi-pham-buon-lau-gian-lan-thuong-mai-hang-gia
kinh-te-tai-chinh-quy-dinh-dang-bai-bao-khoa-hoc
Chùm ảnh: Tọa đàm “Hoàn thiện chính sách thuế, hải quan, thúc đẩy doanh nghiệp phát triển”

Chùm ảnh: Tọa đàm “Hoàn thiện chính sách thuế, hải quan, thúc đẩy doanh nghiệp phát triển”

Sáng 16/10/2025, tại Hà Nội, Tạp chí Kinh tế - Tài chính tổ chức Tọa đàm “Hoàn thiện chính sách thuế, hải quan, thúc đẩy doanh nghiệp phát triển”.
(INFOGRAPHIC): Kết quả chống buôn lậu của ngành Hải quan trong 9 tháng

(INFOGRAPHIC): Kết quả chống buôn lậu của ngành Hải quan trong 9 tháng

Hết tháng 9/2025 (từ ngày 15/12/2024 đến ngày 14/9/2025), cơ quan Hải quan đã phát hiện, bắt giữ và xử lý là 13.328 vụ.
(INFOGRAPHIC): Mức thuế suất đối với mặt hàng thuộc nhóm 71.13, 71.14 và 71.15

(INFOGRAPHIC): Mức thuế suất đối với mặt hàng thuộc nhóm 71.13, 71.14 và 71.15

Ngày 10/10/2025, Chính phủ ban hành Nghị định 260/2025/NĐ-CP sửa đổi mức thuế suất thuế XK đối với mặt hàng thuộc nhóm 71.13, 71.14 và 71.15.
(INFOGRAPHIC): Điểm danh 7 nhóm hàng xuất khẩu chục tỷ USD

(INFOGRAPHIC): Điểm danh 7 nhóm hàng xuất khẩu chục tỷ USD

Hết tháng 9, cả nước có 7 nhóm hàng xuất khẩu đạt từ 10 tỷ USD trở lên, theo thống kê mới nhất của Cục Hải quan.
(INFOGRAPHIC) Nghị định về kiểm soát thương mại chiến lược

(INFOGRAPHIC) Nghị định về kiểm soát thương mại chiến lược

Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 259/2025/NĐ-CP ngày 10/10/2025 về kiểm soát thương mại chiến lược, trong đó quy định việc quản lý xuất khẩu, tạm nhập tái xuất, chuyển khẩu, trung chuyển, quá cảnh hàng hóa thương mại chiến lược.
Phiên bản di động