Chủ nhật 07/12/2025 13:54
Thời tiết: Hà Nội 25°C
Xuất nhập khẩu
aa

Để xuất khẩu tăng trưởng bền vững cần giải quyết thách thức về chi phí, hạ tầng và nguồn nhân lực

Bảo Trân
Theo đánh giá của nhiều chuyên gia, Việt Nam đang trở thành điểm đến tin cậy trong xu hướng tái cân bằng chuỗi cung ứng toàn cầu. Tuy nhiên, để đảm bảo cho hoạt động XK tăng trưởng bền vững thì cần giải quyết những thách thức lớn về chi phí logistics, hạ tầng và nguồn nhân lực chất lượng cao.

Quyết liệt cải cách tạo động lực cho DN

Báo cáo từ Bộ Công Thương chỉ rõ, hoạt động XNK – một trong những trụ cột của tăng trưởng kinh tế - trong 9 tháng năm 2025 ghi nhận kết quả tích cực, với kim ngạch XK tăng trên 15%. Dù cuối tháng 8 và tháng 9 có sự chững lại ở một số mặt hàng nhưng mức tăng trưởng 15% đã vượt xa chỉ tiêu 12%. Động lực này phần nào đến từ việc DN đẩy mạnh XK sang thị trường Mỹ trong những tháng trước.

Bà Nguyễn Cẩm Trang, Phó Cục trưởng Cục XNK, Bộ Công Thương cho biết, thời gian qua, Bộ Ngoại giao và Bộ Công Thương đã phối hợp chặt chẽ, thúc đẩy các thỏa thuận và kết nối DN với nhiều thị trường tiềm năng, kịp thời tháo gỡ khó khăn cho thương mại. Các hiệp định thương mại tự do mới đang được triển khai theo định hướng đa dạng hóa, hướng đến những khu vực nhiều tiềm năng như Trung Đông, khối vùng Vịnh.

Sức mua từ các thị trường xuất khẩu dệt may lớn của Việt Nam là Mỹ, châu Âu suy giảm mạnh… 	Ảnh: Vietnam+
Cải cách thể chế và tháo gỡ khó khăn cho DN tiếp tục là ưu tiên hàng đầu của Đảng và Nhà nước ta. Ảnh minh họa: Vietnam+

Tuy nhiên, bài toán quy tắc xuất xứ vẫn là điểm nghẽn lớn. Chẳng hạn, trong Hiệp định Đối tác toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP), quy tắc “từ sợi trở đi” đối với dệt may đang tạo khó khăn do Việt Nam chưa chủ động được nguồn nguyên liệu. Bộ Công Thương kỳ vọng rằng trong các cuộc đàm phán ASEAN – Canada sắp tới đây, quy tắc xuất xứ sẽ được nới lỏng hơn hoặc có cơ chế cộng gộp, giúp DN tận dụng nguồn nguyên liệu đa dạng để đáp ứng yêu cầu.

Riêng với thị trường Mỹ, Bộ Công Thương vẫn đang chủ trì các đàm phán cấp kỹ thuật, đặc biệt liên quan đến vấn đề trung chuyển. Đây là vấn đề cần sớm được làm rõ để DN chủ động xây dựng phương án sản xuất, kinh doanh, tránh rơi vào thế bị động.

Cùng với đó, cải cách thể chế và tháo gỡ khó khăn cho DN tiếp tục là ưu tiên hàng đầu của Đảng và Nhà nước ta. Theo đó, các nghị quyết quan trọng như Nghị quyết 66 và 68 năm 2025 đang được triển khai thực chất.

Bà Nguyễn Cẩm Trang cho rằng, cơ quan quản lý nhà nước phải rà soát toàn diện, từ quy định gây khó khăn cho thực thi, quy định chồng chéo, cho đến khoảng trống pháp lý. Nếu cần sửa đổi, bổ sung ở cấp nghị định hay luật, các bộ, ngành phải có lộ trình thực hiện. Do đó, Bộ Công Thương, cũng như nhiều bộ khác, đang dự thảo sửa đổi nhiều văn bản để xử lý triệt để các bất cập này. Đây được coi là bước đi thiết thực, tạo động lực quan trọng cho DN.

Nhiều thách thức còn ở phía trước

Đánh giá kết quả từng nhóm mặt hàng cụ thể, số liệu từ Hiệp hội Dệt may Việt Nam (VITAS) cho thấy, trong 8 tháng năm 2025, XK dệt may đạt 30,7 tỷ USD. Theo đó, từ nay đến cuối năm, nếu duy trì mỗi tháng XK tối thiểu 4 tỷ USD, ngành dệt may sẽ cán đích mục tiêu 48 tỷ USD.

Tuy nhiên, theo phân tích của VITAS, XK dệt may đã có dấu hiệu chững lại. Nếu 6 tháng đầu năm còn tăng 10% so với cùng kỳ, thì tính đến hết tháng 8 mức tăng chỉ còn 7%. Nguyên nhân là do nhiều khách hàng đã đẩy mạnh đặt hàng và yêu cầu giao sớm trước ngày 1/4 để hưởng mức thuế cũ, trước khi Mỹ áp dụng chính sách thuế mới.

Ngành thủy sản Việt Nam có cơ sở để kỳ vọng vào sự tăng trưởng mạnh mẽ hơn trong năm 2025. 	Ảnh minh họa: ST
Ngành thủy sản Việt Nam có cơ sở để kỳ vọng vào sự tăng trưởng mạnh mẽ hơn trong năm 2025. Ảnh minh họa: ST

Cũng theo VITAS, thách thức lớn nhất của ngành dệt may hiện nay là áp lực chuyển đổi xanh và chuyển đổi số. Bởi thực tế, hiện nay chỉ khoảng 20-25% DN có đủ tiềm lực tài chính để đầu tư vào công nghệ xanh, trong khi phần lớn còn lại vẫn đối mặt với nhiều khó khăn. Nếu không đáp ứng được những tiêu chuẩn này, DN sẽ khó có thể tiếp cận đơn hàng từ thị trường châu Âu, vốn có những yêu cầu rất khắt khe về tính bền vững.

Bên cạnh đó, chuyển đổi số cũng cần được đẩy mạnh nhằm đáp ứng yêu cầu truy xuất nguồn gốc nguyên liệu. Điển hình như thị trường Mỹ hiện đòi hỏi chứng minh xuất xứ rất rõ ràng và có thể áp mức thuế lên tới 40% với các lô hàng bị nghi là hàng trung chuyển. Nếu không đầu tư công nghệ để minh bạch hóa quy trình này, DN Việt sẽ đánh mất lợi thế cạnh tranh.

Để tháo gỡ điểm nghẽn về nguồn cung, VITAS đề xuất cần có chính sách khuyến khích sản xuất nguyên phụ liệu trong nước. VITAS cho rằng khi giá nguyên liệu nội địa có thể cạnh tranh với giá từ Trung Quốc, DN sẽ tự nhiên ưu tiên lựa chọn hàng trong nước. Điều này không chỉ giúp họ hưởng lợi về thuế quan mà còn góp phần thúc đẩy sự phát triển của ngành công nghiệp hỗ trợ.

Không riêng gì dệt may, ngành hủy sản thời gian qua ghi nhận kết quả đà tăng trưởng tích cực của hoạt động XK. Số liệu từ Hiệp hội Chế biến và XK Thủy sản Việt Nam (VASEP) nêu rõ, XK thủy sản trong 8 tháng đạt 7,3 tỷ USD, tăng 17% so với cùng kỳ năm 2024. Con số này thể hiện nỗ lực rất lớn của DN cũng như sự đồng hành từ phía Chính phủ và các bộ, ngành. Theo đà này, dự kiến năm 2025 ngành thủy sản sẽ về đích với con số 10 tỷ USD, tăng khoảng 10% so với năm 2024.

Điểm sáng cho tín hiệu tích cực mà VASEP chỉ ra chính là sự gia tăng mạnh mẽ của sản phẩm GTGT. Việt Nam hiện đứng thứ ba toàn cầu về sản xuất hàng thủy sản GTGT và định hướng rõ ràng là trở thành công xưởng chế biến các sản phẩm này cho thế giới. Đây là hướng đi giúp tăng lợi nhuận, đồng thời tránh phải cạnh tranh trực diện về giá với những đối thủ lớn.

Một điểm sáng khách mà VASEP nhắc đến là từ những thị trường ngách như Nam Mỹ, Trung Đông hay châu Á. Mặc dù vậy, đây là những thị trường giàu tiềm năng nhưng vẫn chưa được đầu tư đúng mức.

Tuy nhiên, theo VASEP, ngành thủy sản đang đối mặt với nhiều thách thức lớn. Đáng chú ý, tại thị trường Mỹ, ngoài rào cản về thuế quan, một quy định mới có thể khiến các sản phẩm hải sản khai thác chủ lực như ghẹ, cá ngừ, cá thu không thể xuất khẩu từ đầu năm 2026. Trong khi đó, thị trường châu Âu tiếp tục là một gánh nặng với thẻ vàng IUU đã kéo dài suốt 8 năm qua.

Chia sẻ tại Diễn đàn Kinh tế Việt Nam lần 3/2025 với chủ đề “Động lực nào cho tăng trưởng GDP 8,3-8,5%”, ông Nguyễn Hữu Nam, Phó Giám đốc Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) chi nhánh khu vực TP Hồ Chí Minh đánh giá cao công cuộc cải cách hành chính thời gian qua đã trở thành bệ đỡ cho DN nhưng vấn đề liên thông dữ liệu giữa các bộ, ngành và địa phương vẫn còn đó những khoảng trống, cần sự chỉ đạo quyết liệt hơn từ các cơ quan chức năng. Nếu vấn đề này được giải quyết sẽ là chìa khóa giúp giảm gánh nặng thủ tục và chi phí tuân thủ cho DN.

Cũng theo ông Nam, chi phí logistics, vốn đang chiếm tỷ lệ rất cao, khoảng trên 15%. Do đó, muốn kéo giảm những khó khăn trên, Nhà nước, Chính phủ, các bộ, ngành cần tập trung đẩy mạnh đầu tư công vào hạ tầng giao thông, giúp DN nâng cao năng lực cạnh tranh và mở rộng thị trường.

Đại diện VCCI cho rằng, đây là 2 yếu tố thực sự sẽ là những hỗ trợ thiết thực nhất mà DN mong chờ từ phía Nhà nước, Chính phủ và các bộ, ngành. Còn những vấn đề khác như đổi mới công nghệ, đổi mới sáng tạo, tài chính hay chuyển đổi xanh là việc DN hoàn toàn có thể chủ động, tùy theo điều kiện và chiến lược riêng.

Bài liên quan

Tin bài có thể bạn quan tâm

Lạng Sơn: Thí điểm vận chuyển hàng hóa hai chiều qua cửa khẩu Hữu Nghị – Hữu Nghị Quan

Lạng Sơn: Thí điểm vận chuyển hàng hóa hai chiều qua cửa khẩu Hữu Nghị – Hữu Nghị Quan

Kể từ ngày 10/12/2025, tỉnh Lạng Sơn triển khai thí điểm vận chuyển hàng hóa hai chiều qua các đường chuyên dụng, lối thông quan tại cặp cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị (Việt Nam) – Hữu Nghị Quan (Trung Quốc).
Trung Quốc chính thức đưa vào vận hành toàn tuyến đường sắt cao tốc Nam Ninh-Bằng Tường

Trung Quốc chính thức đưa vào vận hành toàn tuyến đường sắt cao tốc Nam Ninh-Bằng Tường

Đây là tuyến giao thông chiến lược sát biên giới Việt Nam, được kỳ vọng tăng cường mạnh mẽ hoạt động giao thương, logistics và du lịch giữa hai nước.
Hạt điều Việt bứt tốc vào thị trường Trung Quốc

Hạt điều Việt bứt tốc vào thị trường Trung Quốc

Giữa những biến động khó lường của thương mại toàn cầu, thị trường Trung Quốc đang nổi lên như điểm sáng lớn nhất thúc đẩy xuất khẩu hạt điều Việt Nam. Nhu cầu tăng mạnh, giá bình quân cải thiện giúp ngành điều xác lập vị thế ngày càng vững chắc.
Xuất khẩu nông, lâm, thủy sản: Hướng tới mục tiêu 70 tỷ USD trong năm 2025

Xuất khẩu nông, lâm, thủy sản: Hướng tới mục tiêu 70 tỷ USD trong năm 2025

Xuất khẩu nông, lâm, thủy sản của Việt Nam trong 11 tháng năm 2025 đạt 64,01 tỷ USD, tăng 12,6% so với cùng kỳ và vượt kỷ lục năm 2024. Kết quả này khẳng định sức bật mạnh mẽ của nông nghiệp Việt Nam, tạo nền tảng quan trọng để toàn ngành hướng tới mục tiêu 70 tỷ USD trong năm 2025.
Cơ hội cho doanh nghiệp Việt xuất khẩu hàng hóa giá trị cao sang Israel

Cơ hội cho doanh nghiệp Việt xuất khẩu hàng hóa giá trị cao sang Israel

Chính thức có hiệu lực từ ngày 17/11/2024, Hiệp định VIFTA được kỳ vọng là động lực mở ra giai đoạn mới trong hợp tác kinh tế, thương mại và đầu tư song phương, nhất là đẩy mạnh xuất khẩu của Việt Nam sang thị trường tiềm năng Israel.
Phát triển công nghiệp hỗ trợ, giảm phụ thuộc vào nhập khẩu

Phát triển công nghiệp hỗ trợ, giảm phụ thuộc vào nhập khẩu

Dư địa phát triển của công nghiệp hỗ trợ trong nước còn rất lớn, đặt ra yêu cầu phải nâng cao năng lực cung ứng để giảm phụ thuộc vào nhập khẩu và nâng tầm vị thế trong chuỗi cung ứng toàn cầu.
Doanh nghiệp thực phẩm Việt tăng tốc tiếp cận thị trường Hoa Kỳ

Doanh nghiệp thực phẩm Việt tăng tốc tiếp cận thị trường Hoa Kỳ

Nhờ các chương trình xúc tiến thương mại trọng điểm, doanh nghiệp thực phẩm Việt đang mở rộng cơ hội tại Hoa Kỳ với hàng loạt tín hiệu tích cực từ tiếp xúc, kết nối, ký kết hợp đồng và yêu cầu gửi mẫu. Hàng Việt cho thấy tiềm năng lớn khi tiến sâu hơn vào hệ thống phân phối Hoa Kỳ.
Tây Ninh hợp tác với Campuchia nâng cao chuỗi giá trị xuất khẩu mặt hàng sắn

Tây Ninh hợp tác với Campuchia nâng cao chuỗi giá trị xuất khẩu mặt hàng sắn

Tây Ninh và Campuchia đang đứng trước cơ hội lớn trong hợp tác giao thương nông sản, đặc biệt với mặt hàng sắn – nơi nguồn cung dồi dào và năng lực chế biến mạnh mẽ có thể bổ trợ cho nhau, tạo dư địa nâng cao giá trị xuất khẩu.
Xuất khẩu sầu riêng có thể cán mốc 4 tỷ USD trong năm 2025

Xuất khẩu sầu riêng có thể cán mốc 4 tỷ USD trong năm 2025

Xuất khẩu sầu riêng tiếp tục bứt phá ngoạn mục khi đạt hơn 3,33 tỷ USD trong 10 tháng năm 2025, tăng 10,4% so với cùng kỳ. Với đà tăng trưởng mạnh ở thị trường chủ lực Trung Quốc, ngành hàng này được dự báo có thể cán mốc 4 tỷ USD trong năm 2025.
Xuất nhập khẩu của Đà Nẵng tiếp tục đà tăng trưởng

Xuất nhập khẩu của Đà Nẵng tiếp tục đà tăng trưởng

Hoạt động xuất nhập khẩu (XNK) của Đà Nẵng đang duy trì đà tăng trưởng ấn tượng, khi kim ngạch tiếp tục mở rộng, nhiều mặt hàng khẳng định năng lực cạnh tranh trên thị trường quốc tế và xuất siêu đạt hơn 180 triệu USD sau 11 tháng năm 2025 cho thấy sức bật mạnh mẽ của kinh tế Thành phố.
Đồng Tháp: Đầu tư nhà máy chế biến sâu, xuất khẩu gạo tăng hơn 65%

Đồng Tháp: Đầu tư nhà máy chế biến sâu, xuất khẩu gạo tăng hơn 65%

Trong 11 tháng năm 2025, xuất khẩu gạo của tỉnh Đồng Tháp đạt 2,22 triệu tấn, trị giá 1.092,76 tỷ USD, tăng 61,07% về lượng và tăng 25,31% về trị giá so với cùng kỳ 2024.
Xuất khẩu máy vi tính, sản phẩm điện tử tăng vượt bậc, tiến sát mốc 100 tỷ USD

Xuất khẩu máy vi tính, sản phẩm điện tử tăng vượt bậc, tiến sát mốc 100 tỷ USD

Máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện tiếp tục là nhóm hàng xuất khẩu lớn và có kim ngạch tăng thêm nhiều nhất của cả nước.
Ô tô nhập khẩu vào Việt Nam bùng nổ

Ô tô nhập khẩu vào Việt Nam bùng nổ

Thị trường ô tô nhập khẩu Việt Nam năm 2025 ghi nhận sự tăng tốc mạnh mẽ, khi kim ngạch nhập khẩu ô tô nguyên chiếc và linh kiện sau 10 tháng đã đạt 8,5 tỷ USD, tăng 23,8% so với cùng kỳ. Con số này vượt mức của cả năm 2024, cho thấy sức mua phục hồi nhanh và quy mô thị trường ngày càng mở rộng.
Việt Nam - Lào ưu tiên kết nối cảng biển miền Trung

Việt Nam - Lào ưu tiên kết nối cảng biển miền Trung

Việt Nam và Lào hợp tác phát triển cảng biển miền Trung, kết nối giao thông nhằm thúc đẩy kinh tế và tăng cường hợp tác song phương.
Quy định thuế quan nhập khẩu theo Hiệp định Thương mại giữa Việt Nam và Lào giai đoạn 2025 - 2030

Quy định thuế quan nhập khẩu theo Hiệp định Thương mại giữa Việt Nam và Lào giai đoạn 2025 - 2030

Ngày 2/12/2025, Bộ Công Thương ban hành Thông tư số 61/2025/TT-BCT quy định về hạn ngạch thuế quan nhập khẩu nhằm thực hiện Hiệp định Thương mại giữa Chính phủ Việt Nam và Chính phủ Lào giai đoạn 2025 - 2030. Đây là cơ sở pháp lý quan trọng góp phần triển khai hiệu quả các cam kết thương mại song phương, thúc đẩy trao đổi hàng hóa giữa hai nước trong thời kỳ mới.