Chủ nhật 07/12/2025 17:57
Thời tiết: Hà Nội 22°C
Xuất nhập khẩu
aa

Quy hoạch đồng bộ hệ thống hạ tầng bến cảng tại Hà Tĩnh

Nụ Bùi
Bộ Xây dựng vừa phê duyệt Quy hoạch chi tiết phát triển vùng đất, vùng nước cảng biển Hà Tĩnh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050. Quy hoạch hướng đến phát triển đồng bộ hệ thống hạ tầng bến cảng, nâng cao năng lực tiếp nhận hàng hóa, đóng vai trò quan trọng trong chiến lược phát triển công nghiệp - logistics khu vực Bắc Trung Bộ.

Hướng đến cụm cảng biển hiện đại, đa chức năng

Theo quy hoạch, cảng biển Hà Tĩnh gồm các khu bến: Vũng Áng, Sơn Dương, Xuân Hải, Xuân Phổ (trên sông Lam), Cửa Sót, bến cảng xăng dầu Xuân Giang (trên sông Lam), cùng các bến phao, khu chuyển tải, khu neo chờ, tránh, trú bão.

Đến năm 2030, cảng biển Hà Tĩnh dự kiến đáp ứng lượng hàng hóa thông qua từ 46,3 - 83,5 triệu tấn, trong đó hàng container từ 0,1 - 0,14 triệu TEU. Toàn khu vực sẽ có 13 bến cảng với 36 - 44 cầu cảng, tổng chiều dài từ 7.509 - 9.653m.

Khu bến Vũng Áng gồm 7 bến cảng với 12 cầu cảng, năng lực thông qua từ 13,75 - 18,5 triệu tấn.

Quy hoạch đồng bộ hệ thống hạ tầng bến cảng tại Hà Tĩnh
Tàu hàng bốc xếp dỡ hàng hóa tại cảng Sơn Dương (khu kinh tế Vũng Áng). Ảnh: H. Nụ

Trong đó, bến cảng Vũng Áng có 6 cầu cảng, tiếp nhận tàu tổng hợp đến 70.000 tấn và tàu container đến 4.000 TEU. Bến nhà máy nhiệt điện Vũng Áng 1 và 2 tiếp nhận tàu tổng hợp đến 30.000 - 100.000 tấn.

Khu bến Sơn Dương có quy mô lớn nhất, thông qua từ 31 - 63,5 triệu tấn hàng hóa. Quy hoạch 3 bến cảng với 20 - 28 cầu cảng, trong đó khu bến Sơn Dương - Formosa có 18 - 25 cầu cảng phục vụ hàng tổng hợp, hàng rời, tiếp nhận tàu trọng tải đến 300.000 tấn.

Ngoài ra còn có 12 cầu cảng cho tàu công vụ, lai dắt và tàu 5.000 HP. Bến số 1 và số 2 đón tàu tổng hợp, container đến 50.000 tấn hoặc lớn hơn tùy điều kiện.

Bến cảng Xuân Hải, Xuân Phổ (sông Lam) gồm 2 bến cảng với 3 cầu cảng, tiếp nhận tàu đến 2.000 tấn.

Các khu chuyển tải, neo chờ, tránh trú bão được quy hoạch ngoài khơi khu vực Vũng Áng và các vùng đủ điều kiện khác.

Cần hơn 14 nghìn tỷ đồng đầu tư đồng bộ hạ tầng

Hệ thống kết cấu hạ tầng hàng hải công cộng sẽ được phát triển đồng bộ với hạ tầng bến cảng. Lộ trình đầu tư phụ thuộc vào khả năng bố trí và huy động nguồn lực. Trường hợp huy động được vốn xã hội hóa, cho phép đầu tư luồng hàng hải phù hợp với quy mô cảng theo quy hoạch.

Một trong những hạng mục trọng điểm là đầu tư cải tạo, nâng cấp tuyến luồng Vũng Áng cho tàu 50.000 tấn và xây dựng hệ thống đê chắn sóng giai đoạn 2.

Đến năm 2050, cảng biển Hà Tĩnh được định hướng tiếp tục mở rộng, đáp ứng nhu cầu tăng trưởng hàng hóa trung bình 3,6 - 4,5%/năm.

Bên cạnh bến hàng hóa, quy hoạch định hướng phát triển bến cảng phục vụ công nghiệp - đóng tàu bao gồm bến cảng Nhà máy đóng tàu Bến Thủy (đóng mới, sửa chữa tàu đến 10.000 tấn).

Bến du thuyền phục vụ du lịch, bến cảng hành chính - quản lý Nhà nước tại khu vực Vũng Áng, Xuân Phổ; Bến phục vụ nghiên cứu, đào tạo, huấn luyện, cung cấp dịch vụ hàng hải; Bến phục vụ trực tiếp cho các dự án công nghiệp lớn, như tổ hợp lọc dầu, luyện kim, năng lượng.

Ngoài ra, các cầu cảng vệ tinh gắn với các khu bến chính sẽ đảm nhận vai trò hỗ trợ gom và giải tỏa hàng hóa bằng đường thủy.

Tổng nhu cầu vốn đầu tư hệ thống cảng biển Hà Tĩnh đến năm 2030 khoảng 14.017 tỷ đồng, trong đó 1.727 tỷ đồng cho hạ tầng hàng hải công cộng; 12.290 tỷ đồng cho các bến cảng kinh doanh dịch vụ xếp dỡ hàng hóa.

Quy hoạch chi tiết phát triển vùng đất, vùng nước cảng biển Hà Tĩnh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 xác định một số dự án ưu tiên gồm Dự án cải tạo, nâng cấp luồng hàng hải Vũng Áng cho tàu đến 50.000 tấn; hoàn thiện hệ thống đê chắn sóng (giai đoạn 2); phát triển hạ tầng đảm bảo an toàn hàng hải: Khu neo chờ, trú bão, hệ thống giám sát và điều phối giao thông hàng hải (VTS); đầu tư bến công vụ, cơ sở vật chất phục vụ quản lý Nhà nước chuyên ngành. Ưu tiên các bến cảng tại khu bến Vũng Áng, Sơn Dương.

Quy hoạch thêm bến cảng LNG Vũng Áng tại Hà Tĩnh

Theo quy hoạch được Bộ Xây dựng điều chỉnh, cảng biển Hà Tĩnh được quy hoạch thêm bến cảng LNG Vũng Áng có khả năng tiếp nhận tàu có trọng tải đến 150.000 tấn hoặc lớn hơn khi đủ điều kiện.

Theo điều chỉnh, mục tiêu đến năm 2030, hệ thống cảng biển Việt Nam sẽ có 67-77 bến cảng với 172-203 cầu cảng.

Đối với Quy hoạch phát triển vùng đất, vùng nước cảng biển Hà Tĩnh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, theo điều chỉnh, mục tiêu đến năm 2030, cảng biển Hà Tĩnh có tổng số 14 bến cảng, gồm 37-45 cầu cảng với tổng chiều dài từ 7.881 m đến 10.025 m (chưa bao gồm các bến cảng khác).

Riêng khu bến Sơn Dương được quy hoạch có tổng số 4 bến cảng (gồm từ 21-29 cầu cảng) với tổng chiều dài từ 4.909 m đến 7.053 m (chưa bao gồm các bến cảng khác).

Trong đó, có Bến cảng LNG Vũng Áng gồm 1 cầu cảng hàng lỏng/khí dài 372 m, tiếp nhận tàu trọng tải đến 150.000 tấn hoặc lớn hơn khi đủ điều kiện.

Bến có 1 cầu cảng khác phục vụ tàu lai dắt với chiều dài 170 m.Theo điều chỉnh, tổng nhu cầu sử dụng đất của cảng biển Hà Tĩnh theo quy hoạch đến năm 2030 khoảng 301,82 ha (chưa bao gồm các khu vực phát triển các khu công nghiệp, logistics... gắn liền với cảng).

Tổng nhu cầu sử dụng mặt nước theo khoảng 31.495 ha (đã bao gồm diện tích vùng nước khác trong phạm vi quản lý không bố trí công trình hàng hải).

Bài liên quan

Tin bài có thể bạn quan tâm

Lạng Sơn: Thí điểm vận chuyển hàng hóa hai chiều qua cửa khẩu Hữu Nghị – Hữu Nghị Quan

Lạng Sơn: Thí điểm vận chuyển hàng hóa hai chiều qua cửa khẩu Hữu Nghị – Hữu Nghị Quan

Kể từ ngày 10/12/2025, tỉnh Lạng Sơn triển khai thí điểm vận chuyển hàng hóa hai chiều qua các đường chuyên dụng, lối thông quan tại cặp cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị (Việt Nam) – Hữu Nghị Quan (Trung Quốc).
Trung Quốc chính thức đưa vào vận hành toàn tuyến đường sắt cao tốc Nam Ninh-Bằng Tường

Trung Quốc chính thức đưa vào vận hành toàn tuyến đường sắt cao tốc Nam Ninh-Bằng Tường

Đây là tuyến giao thông chiến lược sát biên giới Việt Nam, được kỳ vọng tăng cường mạnh mẽ hoạt động giao thương, logistics và du lịch giữa hai nước.
Hạt điều Việt bứt tốc vào thị trường Trung Quốc

Hạt điều Việt bứt tốc vào thị trường Trung Quốc

Giữa những biến động khó lường của thương mại toàn cầu, thị trường Trung Quốc đang nổi lên như điểm sáng lớn nhất thúc đẩy xuất khẩu hạt điều Việt Nam. Nhu cầu tăng mạnh, giá bình quân cải thiện giúp ngành điều xác lập vị thế ngày càng vững chắc.
Xuất khẩu nông, lâm, thủy sản: Hướng tới mục tiêu 70 tỷ USD trong năm 2025

Xuất khẩu nông, lâm, thủy sản: Hướng tới mục tiêu 70 tỷ USD trong năm 2025

Xuất khẩu nông, lâm, thủy sản của Việt Nam trong 11 tháng năm 2025 đạt 64,01 tỷ USD, tăng 12,6% so với cùng kỳ và vượt kỷ lục năm 2024. Kết quả này khẳng định sức bật mạnh mẽ của nông nghiệp Việt Nam, tạo nền tảng quan trọng để toàn ngành hướng tới mục tiêu 70 tỷ USD trong năm 2025.
Cơ hội cho doanh nghiệp Việt xuất khẩu hàng hóa giá trị cao sang Israel

Cơ hội cho doanh nghiệp Việt xuất khẩu hàng hóa giá trị cao sang Israel

Chính thức có hiệu lực từ ngày 17/11/2024, Hiệp định VIFTA được kỳ vọng là động lực mở ra giai đoạn mới trong hợp tác kinh tế, thương mại và đầu tư song phương, nhất là đẩy mạnh xuất khẩu của Việt Nam sang thị trường tiềm năng Israel.
Phát triển công nghiệp hỗ trợ, giảm phụ thuộc vào nhập khẩu

Phát triển công nghiệp hỗ trợ, giảm phụ thuộc vào nhập khẩu

Dư địa phát triển của công nghiệp hỗ trợ trong nước còn rất lớn, đặt ra yêu cầu phải nâng cao năng lực cung ứng để giảm phụ thuộc vào nhập khẩu và nâng tầm vị thế trong chuỗi cung ứng toàn cầu.
Doanh nghiệp thực phẩm Việt tăng tốc tiếp cận thị trường Hoa Kỳ

Doanh nghiệp thực phẩm Việt tăng tốc tiếp cận thị trường Hoa Kỳ

Nhờ các chương trình xúc tiến thương mại trọng điểm, doanh nghiệp thực phẩm Việt đang mở rộng cơ hội tại Hoa Kỳ với hàng loạt tín hiệu tích cực từ tiếp xúc, kết nối, ký kết hợp đồng và yêu cầu gửi mẫu. Hàng Việt cho thấy tiềm năng lớn khi tiến sâu hơn vào hệ thống phân phối Hoa Kỳ.
Tây Ninh hợp tác với Campuchia nâng cao chuỗi giá trị xuất khẩu mặt hàng sắn

Tây Ninh hợp tác với Campuchia nâng cao chuỗi giá trị xuất khẩu mặt hàng sắn

Tây Ninh và Campuchia đang đứng trước cơ hội lớn trong hợp tác giao thương nông sản, đặc biệt với mặt hàng sắn – nơi nguồn cung dồi dào và năng lực chế biến mạnh mẽ có thể bổ trợ cho nhau, tạo dư địa nâng cao giá trị xuất khẩu.
Xuất khẩu sầu riêng có thể cán mốc 4 tỷ USD trong năm 2025

Xuất khẩu sầu riêng có thể cán mốc 4 tỷ USD trong năm 2025

Xuất khẩu sầu riêng tiếp tục bứt phá ngoạn mục khi đạt hơn 3,33 tỷ USD trong 10 tháng năm 2025, tăng 10,4% so với cùng kỳ. Với đà tăng trưởng mạnh ở thị trường chủ lực Trung Quốc, ngành hàng này được dự báo có thể cán mốc 4 tỷ USD trong năm 2025.
Xuất nhập khẩu của Đà Nẵng tiếp tục đà tăng trưởng

Xuất nhập khẩu của Đà Nẵng tiếp tục đà tăng trưởng

Hoạt động xuất nhập khẩu (XNK) của Đà Nẵng đang duy trì đà tăng trưởng ấn tượng, khi kim ngạch tiếp tục mở rộng, nhiều mặt hàng khẳng định năng lực cạnh tranh trên thị trường quốc tế và xuất siêu đạt hơn 180 triệu USD sau 11 tháng năm 2025 cho thấy sức bật mạnh mẽ của kinh tế Thành phố.
Đồng Tháp: Đầu tư nhà máy chế biến sâu, xuất khẩu gạo tăng hơn 65%

Đồng Tháp: Đầu tư nhà máy chế biến sâu, xuất khẩu gạo tăng hơn 65%

Trong 11 tháng năm 2025, xuất khẩu gạo của tỉnh Đồng Tháp đạt 2,22 triệu tấn, trị giá 1.092,76 tỷ USD, tăng 61,07% về lượng và tăng 25,31% về trị giá so với cùng kỳ 2024.
Xuất khẩu máy vi tính, sản phẩm điện tử tăng vượt bậc, tiến sát mốc 100 tỷ USD

Xuất khẩu máy vi tính, sản phẩm điện tử tăng vượt bậc, tiến sát mốc 100 tỷ USD

Máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện tiếp tục là nhóm hàng xuất khẩu lớn và có kim ngạch tăng thêm nhiều nhất của cả nước.
Ô tô nhập khẩu vào Việt Nam bùng nổ

Ô tô nhập khẩu vào Việt Nam bùng nổ

Thị trường ô tô nhập khẩu Việt Nam năm 2025 ghi nhận sự tăng tốc mạnh mẽ, khi kim ngạch nhập khẩu ô tô nguyên chiếc và linh kiện sau 10 tháng đã đạt 8,5 tỷ USD, tăng 23,8% so với cùng kỳ. Con số này vượt mức của cả năm 2024, cho thấy sức mua phục hồi nhanh và quy mô thị trường ngày càng mở rộng.
Việt Nam - Lào ưu tiên kết nối cảng biển miền Trung

Việt Nam - Lào ưu tiên kết nối cảng biển miền Trung

Việt Nam và Lào hợp tác phát triển cảng biển miền Trung, kết nối giao thông nhằm thúc đẩy kinh tế và tăng cường hợp tác song phương.
Quy định thuế quan nhập khẩu theo Hiệp định Thương mại giữa Việt Nam và Lào giai đoạn 2025 - 2030

Quy định thuế quan nhập khẩu theo Hiệp định Thương mại giữa Việt Nam và Lào giai đoạn 2025 - 2030

Ngày 2/12/2025, Bộ Công Thương ban hành Thông tư số 61/2025/TT-BCT quy định về hạn ngạch thuế quan nhập khẩu nhằm thực hiện Hiệp định Thương mại giữa Chính phủ Việt Nam và Chính phủ Lào giai đoạn 2025 - 2030. Đây là cơ sở pháp lý quan trọng góp phần triển khai hiệu quả các cam kết thương mại song phương, thúc đẩy trao đổi hàng hóa giữa hai nước trong thời kỳ mới.