Quy hoạch đồng bộ hệ thống hạ tầng bến cảng tại Hà Tĩnh
Hướng đến cụm cảng biển hiện đại, đa chức năng
Theo quy hoạch, cảng biển Hà Tĩnh gồm các khu bến: Vũng Áng, Sơn Dương, Xuân Hải, Xuân Phổ (trên sông Lam), Cửa Sót, bến cảng xăng dầu Xuân Giang (trên sông Lam), cùng các bến phao, khu chuyển tải, khu neo chờ, tránh, trú bão.
Đến năm 2030, cảng biển Hà Tĩnh dự kiến đáp ứng lượng hàng hóa thông qua từ 46,3 - 83,5 triệu tấn, trong đó hàng container từ 0,1 - 0,14 triệu TEU. Toàn khu vực sẽ có 13 bến cảng với 36 - 44 cầu cảng, tổng chiều dài từ 7.509 - 9.653m.
Khu bến Vũng Áng gồm 7 bến cảng với 12 cầu cảng, năng lực thông qua từ 13,75 - 18,5 triệu tấn.
![]() |
Tàu hàng bốc xếp dỡ hàng hóa tại cảng Sơn Dương (khu kinh tế Vũng Áng). Ảnh: H. Nụ |
Trong đó, bến cảng Vũng Áng có 6 cầu cảng, tiếp nhận tàu tổng hợp đến 70.000 tấn và tàu container đến 4.000 TEU. Bến nhà máy nhiệt điện Vũng Áng 1 và 2 tiếp nhận tàu tổng hợp đến 30.000 - 100.000 tấn.
Khu bến Sơn Dương có quy mô lớn nhất, thông qua từ 31 - 63,5 triệu tấn hàng hóa. Quy hoạch 3 bến cảng với 20 - 28 cầu cảng, trong đó khu bến Sơn Dương - Formosa có 18 - 25 cầu cảng phục vụ hàng tổng hợp, hàng rời, tiếp nhận tàu trọng tải đến 300.000 tấn.
Ngoài ra còn có 12 cầu cảng cho tàu công vụ, lai dắt và tàu 5.000 HP. Bến số 1 và số 2 đón tàu tổng hợp, container đến 50.000 tấn hoặc lớn hơn tùy điều kiện.
Bến cảng Xuân Hải, Xuân Phổ (sông Lam) gồm 2 bến cảng với 3 cầu cảng, tiếp nhận tàu đến 2.000 tấn.
Các khu chuyển tải, neo chờ, tránh trú bão được quy hoạch ngoài khơi khu vực Vũng Áng và các vùng đủ điều kiện khác.
Cần hơn 14 nghìn tỷ đồng đầu tư đồng bộ hạ tầng
Hệ thống kết cấu hạ tầng hàng hải công cộng sẽ được phát triển đồng bộ với hạ tầng bến cảng. Lộ trình đầu tư phụ thuộc vào khả năng bố trí và huy động nguồn lực. Trường hợp huy động được vốn xã hội hóa, cho phép đầu tư luồng hàng hải phù hợp với quy mô cảng theo quy hoạch.
Một trong những hạng mục trọng điểm là đầu tư cải tạo, nâng cấp tuyến luồng Vũng Áng cho tàu 50.000 tấn và xây dựng hệ thống đê chắn sóng giai đoạn 2.
Đến năm 2050, cảng biển Hà Tĩnh được định hướng tiếp tục mở rộng, đáp ứng nhu cầu tăng trưởng hàng hóa trung bình 3,6 - 4,5%/năm.
Bên cạnh bến hàng hóa, quy hoạch định hướng phát triển bến cảng phục vụ công nghiệp - đóng tàu bao gồm bến cảng Nhà máy đóng tàu Bến Thủy (đóng mới, sửa chữa tàu đến 10.000 tấn).
Bến du thuyền phục vụ du lịch, bến cảng hành chính - quản lý Nhà nước tại khu vực Vũng Áng, Xuân Phổ; Bến phục vụ nghiên cứu, đào tạo, huấn luyện, cung cấp dịch vụ hàng hải; Bến phục vụ trực tiếp cho các dự án công nghiệp lớn, như tổ hợp lọc dầu, luyện kim, năng lượng.
Ngoài ra, các cầu cảng vệ tinh gắn với các khu bến chính sẽ đảm nhận vai trò hỗ trợ gom và giải tỏa hàng hóa bằng đường thủy.
Tổng nhu cầu vốn đầu tư hệ thống cảng biển Hà Tĩnh đến năm 2030 khoảng 14.017 tỷ đồng, trong đó 1.727 tỷ đồng cho hạ tầng hàng hải công cộng; 12.290 tỷ đồng cho các bến cảng kinh doanh dịch vụ xếp dỡ hàng hóa.
Quy hoạch chi tiết phát triển vùng đất, vùng nước cảng biển Hà Tĩnh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 xác định một số dự án ưu tiên gồm Dự án cải tạo, nâng cấp luồng hàng hải Vũng Áng cho tàu đến 50.000 tấn; hoàn thiện hệ thống đê chắn sóng (giai đoạn 2); phát triển hạ tầng đảm bảo an toàn hàng hải: Khu neo chờ, trú bão, hệ thống giám sát và điều phối giao thông hàng hải (VTS); đầu tư bến công vụ, cơ sở vật chất phục vụ quản lý Nhà nước chuyên ngành. Ưu tiên các bến cảng tại khu bến Vũng Áng, Sơn Dương.
Quy hoạch thêm bến cảng LNG Vũng Áng tại Hà Tĩnh Theo quy hoạch được Bộ Xây dựng điều chỉnh, cảng biển Hà Tĩnh được quy hoạch thêm bến cảng LNG Vũng Áng có khả năng tiếp nhận tàu có trọng tải đến 150.000 tấn hoặc lớn hơn khi đủ điều kiện. Theo điều chỉnh, mục tiêu đến năm 2030, hệ thống cảng biển Việt Nam sẽ có 67-77 bến cảng với 172-203 cầu cảng. Đối với Quy hoạch phát triển vùng đất, vùng nước cảng biển Hà Tĩnh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, theo điều chỉnh, mục tiêu đến năm 2030, cảng biển Hà Tĩnh có tổng số 14 bến cảng, gồm 37-45 cầu cảng với tổng chiều dài từ 7.881 m đến 10.025 m (chưa bao gồm các bến cảng khác). Riêng khu bến Sơn Dương được quy hoạch có tổng số 4 bến cảng (gồm từ 21-29 cầu cảng) với tổng chiều dài từ 4.909 m đến 7.053 m (chưa bao gồm các bến cảng khác). Trong đó, có Bến cảng LNG Vũng Áng gồm 1 cầu cảng hàng lỏng/khí dài 372 m, tiếp nhận tàu trọng tải đến 150.000 tấn hoặc lớn hơn khi đủ điều kiện. Bến có 1 cầu cảng khác phục vụ tàu lai dắt với chiều dài 170 m.Theo điều chỉnh, tổng nhu cầu sử dụng đất của cảng biển Hà Tĩnh theo quy hoạch đến năm 2030 khoảng 301,82 ha (chưa bao gồm các khu vực phát triển các khu công nghiệp, logistics... gắn liền với cảng). Tổng nhu cầu sử dụng mặt nước theo khoảng 31.495 ha (đã bao gồm diện tích vùng nước khác trong phạm vi quản lý không bố trí công trình hàng hải). |
Tin liên quan

Để xuất khẩu tăng trưởng bền vững cần giải quyết thách thức về chi phí, hạ tầng và nguồn nhân lực
19:00 | 27/09/2025 Dòng chảy xuất nhập khẩu

Phát triển kinh tế số: Cần hệ sinh thái thương mại điện tử mạnh và đồng bộ
11:22 | 22/09/2025 Thương mại điện tử

Xử lý lỗi trùng hóa đơn GTGT kiêm tờ khai hoàn thuế trên hệ thống
08:44 | 16/09/2025 Chính sách thuế, hải quan

Ngành gỗ cần giảm phụ thuộc vào thị trường Mỹ
15:56 | 27/09/2025 Xu hướng

Sẽ đầu tư tuyến đường sắt Hải Phòng - Hạ Long - Móng Cái sau năm 2030
11:10 | 27/09/2025 Xu hướng

Ngành dệt may đang đối diện thách thức mới
21:56 | 26/09/2025 Xu hướng

Tuyến vận tải container quốc tế Cửa Lò – Dongguan chính thức đi vào hoạt động
08:44 | 26/09/2025 Xu hướng

CPTPP và Nam Mỹ trở thành trụ cột tăng trưởng xuất khẩu cá tra
20:38 | 25/09/2025 Xu hướng

4 giải pháp trọng tâm thúc đẩy xuất khẩu và phát triển thị trường ngoài nước
09:27 | 24/09/2025 Xu hướng

Cơ hội bứt phá cho ngành mây tre đan Việt Nam
19:00 | 22/09/2025 Xu hướng

Việt Nam dẫn đầu thế giới về 3 chỉ số xuất nhập khẩu
16:27 | 22/09/2025 Cần biết

Việt Nam vào Top 3 thị trường cung cấp rau quả cho Trung Quốc
14:53 | 22/09/2025 Xu hướng

Thủy sản Việt Nam vươn lên top 3 nguồn cung lớn tại Nhật Bản
14:49 | 22/09/2025 Xu hướng

Giá chè xuất khẩu phục hồi nhẹ
11:24 | 22/09/2025 Xu hướng
Tin mới

Lạng Sơn phấn đấu trở thành trung tâm logistics và kinh tế cửa khẩu trọng điểm

Chống thuốc giả bằng công nghệ số

Để xuất khẩu tăng trưởng bền vững cần giải quyết thách thức về chi phí, hạ tầng và nguồn nhân lực

Đề nghị thu hồi đăng ký kinh doanh, Giám đốc Công ty Y dược Thăng Long có nguy cơ bị cấm xuất cảnh

Hải quan khu vực VI khẳng định nỗ lực trong công tác thu ngân sách

(INFOGRAPHICS): Xuất khẩu thủy sản Việt Nam 8 tháng tăng 17%
11:24 | 25/09/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Hướng dẫn cá nhân không cư trú kinh doanh trên sàn TMĐT kê khai, nộp thuế
15:22 | 22/09/2025 Infographics

Bài 3: (LONGFORM): Phân cấp, phân quyền trong quản lý thuế: Tăng hiệu quả, giảm thủ tục vì người dân và doanh nghiệp
15:54 | 30/06/2025 Diễn đàn

Bài 1: (LONGFORM): Phân cấp, phân quyền để nâng cao hiệu quả quản lý thuế
10:29 | 09/06/2025 Diễn đàn

LONGFORM: Bỏ thuế khoán- Đảm bảo tính minh bạch và bình đẳng trong thực hiện nghĩa vụ thuế
14:02 | 26/05/2025 Megastory/Longform