Facebook Twitter youtube Tiktok

Quy hoạch đồng bộ hệ thống hạ tầng bến cảng tại Hà Tĩnh

Bộ Xây dựng vừa phê duyệt Quy hoạch chi tiết phát triển vùng đất, vùng nước cảng biển Hà Tĩnh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050. Quy hoạch hướng đến phát triển đồng bộ hệ thống hạ tầng bến cảng, nâng cao năng lực tiếp nhận hàng hóa, đóng vai trò quan trọng trong chiến lược phát triển công nghiệp - logistics khu vực Bắc Trung Bộ.
Hải quan Hà Tĩnh: Thu ngân sách qua cụm cảng Vũng Áng - Sơn Dương tăng mạnh Chính thức vận hành cầu cảng gần 1.000 tỷ đồng tại KKT Vũng Áng (Hà Tĩnh) Hà Tĩnh cần hơn 14.000 tỷ đồng phát triển cảng biển Hà Tĩnh: Dự kiến đến năm 2030 sẽ có 13 bến cảng

Hướng đến cụm cảng biển hiện đại, đa chức năng

Theo quy hoạch, cảng biển Hà Tĩnh gồm các khu bến: Vũng Áng, Sơn Dương, Xuân Hải, Xuân Phổ (trên sông Lam), Cửa Sót, bến cảng xăng dầu Xuân Giang (trên sông Lam), cùng các bến phao, khu chuyển tải, khu neo chờ, tránh, trú bão.

Đến năm 2030, cảng biển Hà Tĩnh dự kiến đáp ứng lượng hàng hóa thông qua từ 46,3 - 83,5 triệu tấn, trong đó hàng container từ 0,1 - 0,14 triệu TEU. Toàn khu vực sẽ có 13 bến cảng với 36 - 44 cầu cảng, tổng chiều dài từ 7.509 - 9.653m.

Khu bến Vũng Áng gồm 7 bến cảng với 12 cầu cảng, năng lực thông qua từ 13,75 - 18,5 triệu tấn.

Quy hoạch đồng bộ hệ thống hạ tầng bến cảng tại Hà Tĩnh
Tàu hàng bốc xếp dỡ hàng hóa tại cảng Sơn Dương (khu kinh tế Vũng Áng). Ảnh: H. Nụ

Trong đó, bến cảng Vũng Áng có 6 cầu cảng, tiếp nhận tàu tổng hợp đến 70.000 tấn và tàu container đến 4.000 TEU. Bến nhà máy nhiệt điện Vũng Áng 1 và 2 tiếp nhận tàu tổng hợp đến 30.000 - 100.000 tấn.

Khu bến Sơn Dương có quy mô lớn nhất, thông qua từ 31 - 63,5 triệu tấn hàng hóa. Quy hoạch 3 bến cảng với 20 - 28 cầu cảng, trong đó khu bến Sơn Dương - Formosa có 18 - 25 cầu cảng phục vụ hàng tổng hợp, hàng rời, tiếp nhận tàu trọng tải đến 300.000 tấn.

Ngoài ra còn có 12 cầu cảng cho tàu công vụ, lai dắt và tàu 5.000 HP. Bến số 1 và số 2 đón tàu tổng hợp, container đến 50.000 tấn hoặc lớn hơn tùy điều kiện.

Bến cảng Xuân Hải, Xuân Phổ (sông Lam) gồm 2 bến cảng với 3 cầu cảng, tiếp nhận tàu đến 2.000 tấn.

Các khu chuyển tải, neo chờ, tránh trú bão được quy hoạch ngoài khơi khu vực Vũng Áng và các vùng đủ điều kiện khác.

Cần hơn 14 nghìn tỷ đồng đầu tư đồng bộ hạ tầng

Hệ thống kết cấu hạ tầng hàng hải công cộng sẽ được phát triển đồng bộ với hạ tầng bến cảng. Lộ trình đầu tư phụ thuộc vào khả năng bố trí và huy động nguồn lực. Trường hợp huy động được vốn xã hội hóa, cho phép đầu tư luồng hàng hải phù hợp với quy mô cảng theo quy hoạch.

Một trong những hạng mục trọng điểm là đầu tư cải tạo, nâng cấp tuyến luồng Vũng Áng cho tàu 50.000 tấn và xây dựng hệ thống đê chắn sóng giai đoạn 2.

Đến năm 2050, cảng biển Hà Tĩnh được định hướng tiếp tục mở rộng, đáp ứng nhu cầu tăng trưởng hàng hóa trung bình 3,6 - 4,5%/năm.

Bên cạnh bến hàng hóa, quy hoạch định hướng phát triển bến cảng phục vụ công nghiệp - đóng tàu bao gồm bến cảng Nhà máy đóng tàu Bến Thủy (đóng mới, sửa chữa tàu đến 10.000 tấn).

Bến du thuyền phục vụ du lịch, bến cảng hành chính - quản lý Nhà nước tại khu vực Vũng Áng, Xuân Phổ; Bến phục vụ nghiên cứu, đào tạo, huấn luyện, cung cấp dịch vụ hàng hải; Bến phục vụ trực tiếp cho các dự án công nghiệp lớn, như tổ hợp lọc dầu, luyện kim, năng lượng.

Ngoài ra, các cầu cảng vệ tinh gắn với các khu bến chính sẽ đảm nhận vai trò hỗ trợ gom và giải tỏa hàng hóa bằng đường thủy.

Tổng nhu cầu vốn đầu tư hệ thống cảng biển Hà Tĩnh đến năm 2030 khoảng 14.017 tỷ đồng, trong đó 1.727 tỷ đồng cho hạ tầng hàng hải công cộng; 12.290 tỷ đồng cho các bến cảng kinh doanh dịch vụ xếp dỡ hàng hóa.

Quy hoạch chi tiết phát triển vùng đất, vùng nước cảng biển Hà Tĩnh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 xác định một số dự án ưu tiên gồm Dự án cải tạo, nâng cấp luồng hàng hải Vũng Áng cho tàu đến 50.000 tấn; hoàn thiện hệ thống đê chắn sóng (giai đoạn 2); phát triển hạ tầng đảm bảo an toàn hàng hải: Khu neo chờ, trú bão, hệ thống giám sát và điều phối giao thông hàng hải (VTS); đầu tư bến công vụ, cơ sở vật chất phục vụ quản lý Nhà nước chuyên ngành. Ưu tiên các bến cảng tại khu bến Vũng Áng, Sơn Dương.

Quy hoạch thêm bến cảng LNG Vũng Áng tại Hà Tĩnh

Theo quy hoạch được Bộ Xây dựng điều chỉnh, cảng biển Hà Tĩnh được quy hoạch thêm bến cảng LNG Vũng Áng có khả năng tiếp nhận tàu có trọng tải đến 150.000 tấn hoặc lớn hơn khi đủ điều kiện.

Theo điều chỉnh, mục tiêu đến năm 2030, hệ thống cảng biển Việt Nam sẽ có 67-77 bến cảng với 172-203 cầu cảng.

Đối với Quy hoạch phát triển vùng đất, vùng nước cảng biển Hà Tĩnh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, theo điều chỉnh, mục tiêu đến năm 2030, cảng biển Hà Tĩnh có tổng số 14 bến cảng, gồm 37-45 cầu cảng với tổng chiều dài từ 7.881 m đến 10.025 m (chưa bao gồm các bến cảng khác).

Riêng khu bến Sơn Dương được quy hoạch có tổng số 4 bến cảng (gồm từ 21-29 cầu cảng) với tổng chiều dài từ 4.909 m đến 7.053 m (chưa bao gồm các bến cảng khác).

Trong đó, có Bến cảng LNG Vũng Áng gồm 1 cầu cảng hàng lỏng/khí dài 372 m, tiếp nhận tàu trọng tải đến 150.000 tấn hoặc lớn hơn khi đủ điều kiện.

Bến có 1 cầu cảng khác phục vụ tàu lai dắt với chiều dài 170 m.Theo điều chỉnh, tổng nhu cầu sử dụng đất của cảng biển Hà Tĩnh theo quy hoạch đến năm 2030 khoảng 301,82 ha (chưa bao gồm các khu vực phát triển các khu công nghiệp, logistics... gắn liền với cảng).

Tổng nhu cầu sử dụng mặt nước theo khoảng 31.495 ha (đã bao gồm diện tích vùng nước khác trong phạm vi quản lý không bố trí công trình hàng hải).

Nụ Bùi

Tin liên quan

Để xuất khẩu tăng trưởng bền vững cần giải quyết thách thức về chi phí, hạ tầng và nguồn nhân lực

Để xuất khẩu tăng trưởng bền vững cần giải quyết thách thức về chi phí, hạ tầng và nguồn nhân lực

Theo đánh giá của nhiều chuyên gia, Việt Nam đang trở thành điểm đến tin cậy trong xu hướng tái cân bằng chuỗi cung ứng toàn cầu. Tuy nhiên, để đảm bảo cho hoạt động XK tăng trưởng bền vững thì cần giải quyết những thách thức lớn về chi phí logistics, hạ tầng và nguồn nhân lực chất lượng cao.
Phát triển kinh tế số: Cần hệ sinh thái thương mại điện tử mạnh và đồng bộ

Phát triển kinh tế số: Cần hệ sinh thái thương mại điện tử mạnh và đồng bộ

Việt Nam đặt mục tiêu, đến năm 2025, kinh tế số chiếm 20% GDP và chiếm 30% GDP vào năm 2030. Tuy nhiên, theo các chuyên gia, để đạt được điều này, cần có chiến lược phát triển linh hoạt, nhưng trọng tâm, tập trung vào các yếu tố cốt lõi như: hạ tầng số, nguồn nhân lực, thể chế pháp lý và doanh nghiệp.
Xử lý lỗi trùng hóa đơn GTGT kiêm tờ khai hoàn thuế trên hệ thống

Xử lý lỗi trùng hóa đơn GTGT kiêm tờ khai hoàn thuế trên hệ thống

Trước phản ánh và đề nghị của một số DN liên quan đến xử lý lỗi trùng hóa đơn GTGT kiêm tờ khai hoàn thuế trên phân hệ hoàn thuế GTGT cho người nước ngoài của Hệ thống miễn, giảm, hoàn, không thu thuế điện tử (gọi tắt là Hệ thống), Cục Hải quan đã có trả lời và hướng dẫn cụ thể.
Ngành gỗ cần giảm phụ thuộc vào thị trường Mỹ

Ngành gỗ cần giảm phụ thuộc vào thị trường Mỹ

Để xuất khẩu bền vững, ngành gỗ cần đa dạng thị trường, giảm phụ thuộc vào thị trường Mỹ.
Sẽ đầu tư tuyến đường sắt Hải Phòng - Hạ Long - Móng Cái sau năm 2030

Sẽ đầu tư tuyến đường sắt Hải Phòng - Hạ Long - Móng Cái sau năm 2030

Theo quy hoạch mạng lưới đường sắt Việt Nam giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến 2050, tuyến đường sắt Hải Phòng - Hạ Long - Móng Cái dài khoảng 187 km, xuất phát từ ga Nam Đình Vũ (Hải Phòng) và kết thúc tại khu vực Móng Cái (Quảng Ninh). Tuyến dự kiến sử dụng khổ đường 1.435 mm, điện khí hóa, và lộ trình đầu tư sau năm 2030.
Ngành dệt may đang đối diện thách thức mới

Ngành dệt may đang đối diện thách thức mới

Để đạt được 48 tỷ USD xuất khẩu trong năm 2025, ngành dệt may phải vượt qua nhiều thách thức, mỗi tháng phải đạt kim ngạch 4 tỷ USD.
Tuyến vận tải container quốc tế Cửa Lò – Dongguan chính thức đi vào hoạt động

Tuyến vận tải container quốc tế Cửa Lò – Dongguan chính thức đi vào hoạt động

Tuyến vận tải container quốc tế Cửa Lò – Dongguan vừa được DN và hãng tàu chính thức nhấn nút để đi vào hoạt động. Tuyến vận tải này được kỳ vọng sẽ mở ra kênh kết nối XNK trực tiếp hàng hóa từ khu vực Bắc Trung Bộ (Nghệ An, Việt Nam) với thị trường Trung Quốc, đồng thời giảm chi phí và rút ngắn thời gian cho DN XNK.
CPTPP và Nam Mỹ trở thành trụ cột tăng trưởng xuất khẩu cá tra

CPTPP và Nam Mỹ trở thành trụ cột tăng trưởng xuất khẩu cá tra

Xuất khẩu cá tra sang thị trường Trung Quốc và Hồng Kông trong 8 tháng năm 2025 tăng trưởng âm, thị trường CPTPP và Nam Mỹ đang trở thành “đôi cánh tăng trưởng” mới cho cá tra Việt Nam.
4 giải pháp trọng tâm thúc đẩy xuất khẩu và phát triển thị trường ngoài nước

4 giải pháp trọng tâm thúc đẩy xuất khẩu và phát triển thị trường ngoài nước

Tại Chỉ thị số 29/CT-TTg, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chỉ thị các bộ, cơ quan ngang bộ thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm thúc đẩy XK, phát triển thị trường ngoài nước.
Cơ hội bứt phá cho ngành mây tre đan Việt Nam

Cơ hội bứt phá cho ngành mây tre đan Việt Nam

Ngành mây tre đan Việt Nam đang đứng trước cơ hội bứt phá khi xuất khẩu tăng trưởng mạnh, hướng tới chiếm 10-15% thị phần toàn cầu và mang về hàng tỷ USD vào năm 2028 nhờ xu hướng tiêu dùng xanh và chiến lược phát triển bền vững.
Việt Nam dẫn đầu thế giới về 3 chỉ số xuất nhập khẩu

Việt Nam dẫn đầu thế giới về 3 chỉ số xuất nhập khẩu

Theo báo cáo Chỉ số Đổi mới sáng tạo toàn cầu (GII) 2025, Việt Nam tiếp tục ghi dấu ấn trên bản đồ sáng tạo toàn cầu khi dẫn đầu thế giới ở 3 chỉ số quan trọng: Nhập khẩu công nghệ cao, xuất khẩu công nghệ cao và xuất khẩu hàng hóa sáng tạo.
Việt Nam vào Top 3 thị trường cung cấp rau quả cho Trung Quốc

Việt Nam vào Top 3 thị trường cung cấp rau quả cho Trung Quốc

Xuất khẩu rau quả Việt Nam năm 2025 đang khẳng định sức bật mới, không chỉ nhờ các mặt hàng chủ lực tăng trưởng mạnh mà còn nhờ thị trường Trung Quốc duy trì sức mua ấn tượng. Với kim ngạch đạt hơn 4,8 tỷ USD trong 8 tháng, Việt Nam hiện đã trở thành một trong ba thị trường cung cấp rau quả lớn nhất tại Trung Quốc.
Thủy sản Việt Nam vươn lên top 3 nguồn cung lớn tại Nhật Bản

Thủy sản Việt Nam vươn lên top 3 nguồn cung lớn tại Nhật Bản

Việt Nam đang khẳng định vị thế tại thị trường Nhật Bản khi xuất khẩu thủy sản 8 tháng năm 2025 đạt hơn 1 tỷ USD, trở thành nguồn cung lớn thứ ba cho thị trường khó tính nhưng giàu tiềm năng.
Giá chè xuất khẩu phục hồi nhẹ

Giá chè xuất khẩu phục hồi nhẹ

Tháng 8/2025, giá chè xuất khẩu bình quân đạt 1.867 USD/tấn, tăng 5,9% so với tháng trước nhưng vẫn thấp hơn cùng kỳ, phản ánh xu hướng phục hồi còn chậm.
Xem thêm
phan-mem-ecus5
cong-ty-tnhh-vsl-viet-nam
thaco-thilogi-1-thang-dien-dan-hq-dn

Tin mới

Lạng Sơn phấn đấu trở thành trung tâm logistics và kinh tế cửa khẩu trọng điểm

Lạng Sơn phấn đấu trở thành trung tâm logistics và kinh tế cửa khẩu trọng điểm

Tỉnh Lạng Sơn phấn đấu trở thành một trong các cực tăng trưởng của vùng Trung du và miền núi phía Bắc; trở thành tỉnh phát triển khá của cả nước vào năm 2035.
Chống thuốc giả bằng công nghệ số

Chống thuốc giả bằng công nghệ số

Hội thảo ứng dụng AI trong quản trị chất lượng và phòng chống thuốc giả do Hiệp hội doanh nghiệp Dược Việt Nam tổ chức, cơ quan chức năng và doanh nghiệp đặc biệt quan tâm đến tem AI chống thuốc giả.
Để xuất khẩu tăng trưởng bền vững cần giải quyết thách thức về chi phí, hạ tầng và nguồn nhân lực

Để xuất khẩu tăng trưởng bền vững cần giải quyết thách thức về chi phí, hạ tầng và nguồn nhân lực

Để đảm bảo cho hoạt động XK tăng trưởng bền vững thì cần giải quyết những thách thức lớn về chi phí logistics, hạ tầng và nguồn nhân lực chất lượng cao.
Đề nghị thu hồi đăng ký kinh doanh, Giám đốc Công ty Y dược Thăng Long có nguy cơ bị cấm xuất cảnh

Đề nghị thu hồi đăng ký kinh doanh, Giám đốc Công ty Y dược Thăng Long có nguy cơ bị cấm xuất cảnh

Hải quan cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị vừa đề nghị cơ quan chức năng có thẩm quyền thu hồi giấy chứng nhận đăng ký DN đối với Công ty Y dược Thăng Long.
Hải quan khu vực VI khẳng định nỗ lực trong công tác thu ngân sách

Hải quan khu vực VI khẳng định nỗ lực trong công tác thu ngân sách

Trong 9 tháng của năm 2025, Chi cục Hải quan khu vực VI ghi nhận số thu NSNN tăng 65% so với cùng kỳ năm 2024.
(INFOGRAPHICS): Xuất khẩu thủy sản Việt Nam 8 tháng tăng 17%

(INFOGRAPHICS): Xuất khẩu thủy sản Việt Nam 8 tháng tăng 17%

Kim ngạch xuất khẩu thuỷ sản 8 tháng năm 2025 tiếp tục tăng 17% so với cùng kỳ. Trong đó, xuất khẩu các nhóm mặt hàng của Việt Nam đều tăng so với cùng kỳ, trừ cá ngừ.
(INFOGRAPHICS): Hướng dẫn cá nhân không cư trú kinh doanh trên sàn TMĐT kê khai, nộp thuế

(INFOGRAPHICS): Hướng dẫn cá nhân không cư trú kinh doanh trên sàn TMĐT kê khai, nộp thuế

Cá nhân không cư trú tại Việt Nam, có hoạt động kinh doanh trên nền tảng thương mại điện tử (TMĐT) không có chức năng thanh toán, có phát sinh doanh thu bán hàng hóa, dịch vụ được tiêu dùng tại Việt Nam có nghĩa vụ khai, nộp thuế.
Bài 3: (LONGFORM): Phân cấp, phân quyền trong quản lý thuế: Tăng hiệu quả, giảm thủ tục vì người dân và doanh nghiệp

Bài 3: (LONGFORM): Phân cấp, phân quyền trong quản lý thuế: Tăng hiệu quả, giảm thủ tục vì người dân và doanh nghiệp

Đó là khẳng định của ông Nguyễn Văn Được, Tổng Giám đốc Công ty TNHH kế toán và tư vấn thuế Trọng Tín với phóng viên Tạp chí Kinh tế - Tài chính khi bàn về vấn đề phân cấp, phân quyền trong công tác quản lý thuế.
Bài 1: (LONGFORM): Phân cấp, phân quyền để nâng cao hiệu quả quản lý thuế

Bài 1: (LONGFORM): Phân cấp, phân quyền để nâng cao hiệu quả quản lý thuế

Bộ Tài chính đang lấy ý kiến góp ý dự thảo nghị định quy định về phân cấp, phân quyền quản lý nhà nước trong lĩnh vực thuế, quản lý thuế.
LONGFORM: Bỏ thuế khoán- Đảm bảo tính minh bạch và bình đẳng trong thực hiện nghĩa vụ thuế

LONGFORM: Bỏ thuế khoán- Đảm bảo tính minh bạch và bình đẳng trong thực hiện nghĩa vụ thuế

Việc xóa bỏ thuế khoán đối với hộ, cá nhân kinh doanh sẽ đảm bảo minh bạch hóa hoạt động, tạo sự bình đẳng về chế độ thuế giữa hộ kinh doanh và doanh nghiệp.
Phiên bản di động