Sẽ đầu tư tuyến đường sắt Hải Phòng - Hạ Long - Móng Cái sau năm 2030
Hải quan Móng Cái trao Giấy chứng nhận cho doanh nghiệp tự nguyện tuân thủ Hải quan Móng Cái giải quyết hơn 19.000 tờ khai trong tháng đầu năm Hải quan đường sắt quốc tế Lào Cai nỗ lực thu ngân sách |
Bộ Xây dựng vừa có văn bản phản hồi ý kiến cử tri tỉnh Quảng Ninh liên quan đến việc đầu tư tuyến đường sắt Hải Phòng - Hạ Long - Móng Cái, kết nối với Đông Hưng (Trung Quốc).
Cử tri Quảng Ninh cho rằng đây là tuyến giao thông chiến lược, góp phần thúc đẩy hợp tác kinh tế biên mậu, đồng thời tạo điều kiện thuận lợi, ổn định và bền vững cho xuất khẩu nông, lâm, thủy sản từ các tỉnh phía Nam sang thị trường Trung Quốc.
![]() |
Tuyến đường sắt Hải Phòng - Hạ Long - Móng Cái dự kiến dài khoảng 187 km, xuất phát từ ga Nam Đình Vũ (Hải Phòng) và kết thúc tại khu vực Móng Cái (Quảng Ninh) |
Theo Bộ Xây dựng, trong Quy hoạch mạng lưới đường sắt Việt Nam giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến 2050, tuyến đường sắt Hải Phòng - Hạ Long - Móng Cái dài khoảng 187 km, xuất phát từ ga Nam Đình Vũ (Hải Phòng) và kết thúc tại khu vực Móng Cái (Quảng Ninh). Tuyến dự kiến sử dụng khổ đường 1.435 mm, điện khí hóa, và lộ trình đầu tư sau năm 2030.
Hiện trên hành lang Hải Phòng - Hạ Long - Móng Cái có hai phương thức vận tải chủ yếu: đường thủy (nội địa và ven biển) chiếm ưu thế do chi phí thấp và đường bộ với tuyến cao tốc Hạ Long - Móng Cái mới đưa vào khai thác, quy mô 4 làn xe, có khả năng đáp ứng nhu cầu vận tải hành khách đến năm 2040 (hiện mới khai thác khoảng 20% công suất).
Theo quy hoạch, hành lang này sẽ có đủ ba phương thức: đường biển, đường bộ và đường sắt. Trong đó, hàng hóa vẫn ưu tiên vận tải thủy, hành khách chủ yếu đi bằng đường bộ; tuyến đường sắt sẽ được đầu tư khi nhu cầu vận tải liên vận quốc tế tăng cao.
Để chuẩn bị cho dự án, Bộ Xây dựng đã giao Cục Đường sắt Việt Nam phối hợp với phía Trung Quốc lập quy hoạch chi tiết tuyến; đồng thời giao Ban Quản lý dự án Thăng Long lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi để trình cấp thẩm quyền xem xét chủ trương đầu tư.
Trong khi chờ triển khai, Bộ Xây dựng đề nghị tỉnh Quảng Ninh khai thác tối đa tiềm năng của hệ thống giao thông hiện hữu, đặc biệt là đường thủy và đường bộ, nhằm thúc đẩy hợp tác kinh tế và tạo thuận lợi cho xuất khẩu nông, lâm, thủy sản sang Trung Quốc.
Tin liên quan

Hải quan Đình Vũ thông quan nhanh hàng hóa trên tàu container lớn nhất về Lạch Huyện
08:56 | 27/09/2025 Hải quan

Xuất nhập khẩu qua Hải quan khu vực III đạt gần 12 tỷ USD trong tháng 8
09:46 | 26/09/2025 Hải quan

Xây dựng Khu Thương mại tự do Hải Phòng rộng hơn 6.200 ha
14:04 | 25/09/2025 Dòng chảy xuất nhập khẩu

Ngành gỗ cần giảm phụ thuộc vào thị trường Mỹ
15:56 | 27/09/2025 Xu hướng

Quy hoạch đồng bộ hệ thống hạ tầng bến cảng tại Hà Tĩnh
15:39 | 27/09/2025 Xu hướng

Ngành dệt may đang đối diện thách thức mới
21:56 | 26/09/2025 Xu hướng

Tuyến vận tải container quốc tế Cửa Lò – Dongguan chính thức đi vào hoạt động
08:44 | 26/09/2025 Xu hướng

CPTPP và Nam Mỹ trở thành trụ cột tăng trưởng xuất khẩu cá tra
20:38 | 25/09/2025 Xu hướng

4 giải pháp trọng tâm thúc đẩy xuất khẩu và phát triển thị trường ngoài nước
09:27 | 24/09/2025 Xu hướng

Cơ hội bứt phá cho ngành mây tre đan Việt Nam
19:00 | 22/09/2025 Xu hướng

Việt Nam dẫn đầu thế giới về 3 chỉ số xuất nhập khẩu
16:27 | 22/09/2025 Cần biết

Việt Nam vào Top 3 thị trường cung cấp rau quả cho Trung Quốc
14:53 | 22/09/2025 Xu hướng

Thủy sản Việt Nam vươn lên top 3 nguồn cung lớn tại Nhật Bản
14:49 | 22/09/2025 Xu hướng

Giá chè xuất khẩu phục hồi nhẹ
11:24 | 22/09/2025 Xu hướng

Xuất nhập khẩu cao su bứt tốc, thị trường sôi động trở lại
10:24 | 19/09/2025 Xu hướng
Tin mới

Lạng Sơn phấn đấu trở thành trung tâm logistics và kinh tế cửa khẩu trọng điểm

Chống thuốc giả bằng công nghệ số

Để xuất khẩu tăng trưởng bền vững cần giải quyết thách thức về chi phí, hạ tầng và nguồn nhân lực

Đề nghị thu hồi đăng ký kinh doanh, Giám đốc Công ty Y dược Thăng Long có nguy cơ bị cấm xuất cảnh

Hải quan khu vực VI khẳng định nỗ lực trong công tác thu ngân sách

(INFOGRAPHICS): Xuất khẩu thủy sản Việt Nam 8 tháng tăng 17%
11:24 | 25/09/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Hướng dẫn cá nhân không cư trú kinh doanh trên sàn TMĐT kê khai, nộp thuế
15:22 | 22/09/2025 Infographics

Bài 3: (LONGFORM): Phân cấp, phân quyền trong quản lý thuế: Tăng hiệu quả, giảm thủ tục vì người dân và doanh nghiệp
15:54 | 30/06/2025 Diễn đàn

Bài 1: (LONGFORM): Phân cấp, phân quyền để nâng cao hiệu quả quản lý thuế
10:29 | 09/06/2025 Diễn đàn

LONGFORM: Bỏ thuế khoán- Đảm bảo tính minh bạch và bình đẳng trong thực hiện nghĩa vụ thuế
14:02 | 26/05/2025 Megastory/Longform