Facebook Twitter youtube Tiktok

Sẽ đầu tư tuyến đường sắt Hải Phòng - Hạ Long - Móng Cái sau năm 2030

Theo quy hoạch mạng lưới đường sắt Việt Nam giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến 2050, tuyến đường sắt Hải Phòng - Hạ Long - Móng Cái dài khoảng 187 km, xuất phát từ ga Nam Đình Vũ (Hải Phòng) và kết thúc tại khu vực Móng Cái (Quảng Ninh). Tuyến dự kiến sử dụng khổ đường 1.435 mm, điện khí hóa, và lộ trình đầu tư sau năm 2030.
Hải quan Móng Cái trao Giấy chứng nhận cho doanh nghiệp tự nguyện tuân thủ Hải quan Móng Cái giải quyết hơn 19.000 tờ khai trong tháng đầu năm Hải quan đường sắt quốc tế Lào Cai nỗ lực thu ngân sách

Bộ Xây dựng vừa có văn bản phản hồi ý kiến cử tri tỉnh Quảng Ninh liên quan đến việc đầu tư tuyến đường sắt Hải Phòng - Hạ Long - Móng Cái, kết nối với Đông Hưng (Trung Quốc).

Cử tri Quảng Ninh cho rằng đây là tuyến giao thông chiến lược, góp phần thúc đẩy hợp tác kinh tế biên mậu, đồng thời tạo điều kiện thuận lợi, ổn định và bền vững cho xuất khẩu nông, lâm, thủy sản từ các tỉnh phía Nam sang thị trường Trung Quốc.

Tuyến đường sắt Hải Phòng - Hạ Long - Móng Cái dự kiến dài khoảng 187 km, xuất phát từ ga Nam Đình Vũ (Hải Phòng) và kết thúc tại khu vực Móng Cái (Quảng Ninh)
Tuyến đường sắt Hải Phòng - Hạ Long - Móng Cái dự kiến dài khoảng 187 km, xuất phát từ ga Nam Đình Vũ (Hải Phòng) và kết thúc tại khu vực Móng Cái (Quảng Ninh)

Theo Bộ Xây dựng, trong Quy hoạch mạng lưới đường sắt Việt Nam giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến 2050, tuyến đường sắt Hải Phòng - Hạ Long - Móng Cái dài khoảng 187 km, xuất phát từ ga Nam Đình Vũ (Hải Phòng) và kết thúc tại khu vực Móng Cái (Quảng Ninh). Tuyến dự kiến sử dụng khổ đường 1.435 mm, điện khí hóa, và lộ trình đầu tư sau năm 2030.

Hiện trên hành lang Hải Phòng - Hạ Long - Móng Cái có hai phương thức vận tải chủ yếu: đường thủy (nội địa và ven biển) chiếm ưu thế do chi phí thấp và đường bộ với tuyến cao tốc Hạ Long - Móng Cái mới đưa vào khai thác, quy mô 4 làn xe, có khả năng đáp ứng nhu cầu vận tải hành khách đến năm 2040 (hiện mới khai thác khoảng 20% công suất).

Theo quy hoạch, hành lang này sẽ có đủ ba phương thức: đường biển, đường bộ và đường sắt. Trong đó, hàng hóa vẫn ưu tiên vận tải thủy, hành khách chủ yếu đi bằng đường bộ; tuyến đường sắt sẽ được đầu tư khi nhu cầu vận tải liên vận quốc tế tăng cao.

Để chuẩn bị cho dự án, Bộ Xây dựng đã giao Cục Đường sắt Việt Nam phối hợp với phía Trung Quốc lập quy hoạch chi tiết tuyến; đồng thời giao Ban Quản lý dự án Thăng Long lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi để trình cấp thẩm quyền xem xét chủ trương đầu tư.

Trong khi chờ triển khai, Bộ Xây dựng đề nghị tỉnh Quảng Ninh khai thác tối đa tiềm năng của hệ thống giao thông hiện hữu, đặc biệt là đường thủy và đường bộ, nhằm thúc đẩy hợp tác kinh tế và tạo thuận lợi cho xuất khẩu nông, lâm, thủy sản sang Trung Quốc.

Bảo Trân

Tin liên quan

Hải quan Đình Vũ thông quan nhanh hàng hóa trên tàu container lớn nhất về Lạch Huyện

Hải quan Đình Vũ thông quan nhanh hàng hóa trên tàu container lớn nhất về Lạch Huyện

Hải quan cửa khẩu cảng Đình Vũ (Chi cục Hải quan khu vực III) vừa làm thủ tục nhanh chóng cho hàng hóa trên tàu container lớn nhất từ trước đến nay từng cập khu vực cảng nước sâu Lạch Huyện, Hải Phòng.
Xuất nhập khẩu qua Hải quan khu vực III đạt gần 12 tỷ USD trong tháng 8

Xuất nhập khẩu qua Hải quan khu vực III đạt gần 12 tỷ USD trong tháng 8

Tháng 8 được xem là một trong những tháng có kim ngạch xuất nhập khẩu lớn nhất tại Chi cục Hải quan khu vực III (quản lý địa bàn TP Hải Phòng) từ trước đến nay.
Xây dựng Khu Thương mại tự do Hải Phòng rộng hơn 6.200 ha

Xây dựng Khu Thương mại tự do Hải Phòng rộng hơn 6.200 ha

Đảng ủy UBND TP Hải Phòng vừa báo cáo Ban Thường vụ Thành ủy về Khu Thương mại tự do Hải Phòng (Khu TMTD Hải Phòng), với diện tích được đề xuất có diện tích khoảng 6.292 ha.
Ngành gỗ cần giảm phụ thuộc vào thị trường Mỹ

Ngành gỗ cần giảm phụ thuộc vào thị trường Mỹ

Để xuất khẩu bền vững, ngành gỗ cần đa dạng thị trường, giảm phụ thuộc vào thị trường Mỹ.
Quy hoạch đồng bộ hệ thống hạ tầng bến cảng tại Hà Tĩnh

Quy hoạch đồng bộ hệ thống hạ tầng bến cảng tại Hà Tĩnh

Bộ Xây dựng vừa phê duyệt Quy hoạch chi tiết phát triển vùng đất, vùng nước cảng biển Hà Tĩnh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050. Quy hoạch hướng đến phát triển đồng bộ hệ thống hạ tầng bến cảng, nâng cao năng lực tiếp nhận hàng hóa, đóng vai trò quan trọng trong chiến lược phát triển công nghiệp - logistics khu vực Bắc Trung Bộ.
Ngành dệt may đang đối diện thách thức mới

Ngành dệt may đang đối diện thách thức mới

Để đạt được 48 tỷ USD xuất khẩu trong năm 2025, ngành dệt may phải vượt qua nhiều thách thức, mỗi tháng phải đạt kim ngạch 4 tỷ USD.
Tuyến vận tải container quốc tế Cửa Lò – Dongguan chính thức đi vào hoạt động

Tuyến vận tải container quốc tế Cửa Lò – Dongguan chính thức đi vào hoạt động

Tuyến vận tải container quốc tế Cửa Lò – Dongguan vừa được DN và hãng tàu chính thức nhấn nút để đi vào hoạt động. Tuyến vận tải này được kỳ vọng sẽ mở ra kênh kết nối XNK trực tiếp hàng hóa từ khu vực Bắc Trung Bộ (Nghệ An, Việt Nam) với thị trường Trung Quốc, đồng thời giảm chi phí và rút ngắn thời gian cho DN XNK.
CPTPP và Nam Mỹ trở thành trụ cột tăng trưởng xuất khẩu cá tra

CPTPP và Nam Mỹ trở thành trụ cột tăng trưởng xuất khẩu cá tra

Xuất khẩu cá tra sang thị trường Trung Quốc và Hồng Kông trong 8 tháng năm 2025 tăng trưởng âm, thị trường CPTPP và Nam Mỹ đang trở thành “đôi cánh tăng trưởng” mới cho cá tra Việt Nam.
4 giải pháp trọng tâm thúc đẩy xuất khẩu và phát triển thị trường ngoài nước

4 giải pháp trọng tâm thúc đẩy xuất khẩu và phát triển thị trường ngoài nước

Tại Chỉ thị số 29/CT-TTg, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chỉ thị các bộ, cơ quan ngang bộ thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm thúc đẩy XK, phát triển thị trường ngoài nước.
Cơ hội bứt phá cho ngành mây tre đan Việt Nam

Cơ hội bứt phá cho ngành mây tre đan Việt Nam

Ngành mây tre đan Việt Nam đang đứng trước cơ hội bứt phá khi xuất khẩu tăng trưởng mạnh, hướng tới chiếm 10-15% thị phần toàn cầu và mang về hàng tỷ USD vào năm 2028 nhờ xu hướng tiêu dùng xanh và chiến lược phát triển bền vững.
Việt Nam dẫn đầu thế giới về 3 chỉ số xuất nhập khẩu

Việt Nam dẫn đầu thế giới về 3 chỉ số xuất nhập khẩu

Theo báo cáo Chỉ số Đổi mới sáng tạo toàn cầu (GII) 2025, Việt Nam tiếp tục ghi dấu ấn trên bản đồ sáng tạo toàn cầu khi dẫn đầu thế giới ở 3 chỉ số quan trọng: Nhập khẩu công nghệ cao, xuất khẩu công nghệ cao và xuất khẩu hàng hóa sáng tạo.
Việt Nam vào Top 3 thị trường cung cấp rau quả cho Trung Quốc

Việt Nam vào Top 3 thị trường cung cấp rau quả cho Trung Quốc

Xuất khẩu rau quả Việt Nam năm 2025 đang khẳng định sức bật mới, không chỉ nhờ các mặt hàng chủ lực tăng trưởng mạnh mà còn nhờ thị trường Trung Quốc duy trì sức mua ấn tượng. Với kim ngạch đạt hơn 4,8 tỷ USD trong 8 tháng, Việt Nam hiện đã trở thành một trong ba thị trường cung cấp rau quả lớn nhất tại Trung Quốc.
Thủy sản Việt Nam vươn lên top 3 nguồn cung lớn tại Nhật Bản

Thủy sản Việt Nam vươn lên top 3 nguồn cung lớn tại Nhật Bản

Việt Nam đang khẳng định vị thế tại thị trường Nhật Bản khi xuất khẩu thủy sản 8 tháng năm 2025 đạt hơn 1 tỷ USD, trở thành nguồn cung lớn thứ ba cho thị trường khó tính nhưng giàu tiềm năng.
Giá chè xuất khẩu phục hồi nhẹ

Giá chè xuất khẩu phục hồi nhẹ

Tháng 8/2025, giá chè xuất khẩu bình quân đạt 1.867 USD/tấn, tăng 5,9% so với tháng trước nhưng vẫn thấp hơn cùng kỳ, phản ánh xu hướng phục hồi còn chậm.
Xuất nhập khẩu cao su bứt tốc, thị trường sôi động trở lại

Xuất nhập khẩu cao su bứt tốc, thị trường sôi động trở lại

8 tháng năm 2025, xuất nhập khẩu cao su của Việt Nam đạt gần 4 tỷ USD, cho thấy thị trường đang phục hồi mạnh và sôi động trở lại.
Xem thêm
phan-mem-ecus5
cong-ty-tnhh-vsl-viet-nam
thaco-thilogi-1-thang-dien-dan-hq-dn

Tin mới

Lạng Sơn phấn đấu trở thành trung tâm logistics và kinh tế cửa khẩu trọng điểm

Lạng Sơn phấn đấu trở thành trung tâm logistics và kinh tế cửa khẩu trọng điểm

Tỉnh Lạng Sơn phấn đấu trở thành một trong các cực tăng trưởng của vùng Trung du và miền núi phía Bắc; trở thành tỉnh phát triển khá của cả nước vào năm 2035.
Chống thuốc giả bằng công nghệ số

Chống thuốc giả bằng công nghệ số

Hội thảo ứng dụng AI trong quản trị chất lượng và phòng chống thuốc giả do Hiệp hội doanh nghiệp Dược Việt Nam tổ chức, cơ quan chức năng và doanh nghiệp đặc biệt quan tâm đến tem AI chống thuốc giả.
Để xuất khẩu tăng trưởng bền vững cần giải quyết thách thức về chi phí, hạ tầng và nguồn nhân lực

Để xuất khẩu tăng trưởng bền vững cần giải quyết thách thức về chi phí, hạ tầng và nguồn nhân lực

Để đảm bảo cho hoạt động XK tăng trưởng bền vững thì cần giải quyết những thách thức lớn về chi phí logistics, hạ tầng và nguồn nhân lực chất lượng cao.
Đề nghị thu hồi đăng ký kinh doanh, Giám đốc Công ty Y dược Thăng Long có nguy cơ bị cấm xuất cảnh

Đề nghị thu hồi đăng ký kinh doanh, Giám đốc Công ty Y dược Thăng Long có nguy cơ bị cấm xuất cảnh

Hải quan cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị vừa đề nghị cơ quan chức năng có thẩm quyền thu hồi giấy chứng nhận đăng ký DN đối với Công ty Y dược Thăng Long.
Hải quan khu vực VI khẳng định nỗ lực trong công tác thu ngân sách

Hải quan khu vực VI khẳng định nỗ lực trong công tác thu ngân sách

Trong 9 tháng của năm 2025, Chi cục Hải quan khu vực VI ghi nhận số thu NSNN tăng 65% so với cùng kỳ năm 2024.
(INFOGRAPHICS): Xuất khẩu thủy sản Việt Nam 8 tháng tăng 17%

(INFOGRAPHICS): Xuất khẩu thủy sản Việt Nam 8 tháng tăng 17%

Kim ngạch xuất khẩu thuỷ sản 8 tháng năm 2025 tiếp tục tăng 17% so với cùng kỳ. Trong đó, xuất khẩu các nhóm mặt hàng của Việt Nam đều tăng so với cùng kỳ, trừ cá ngừ.
(INFOGRAPHICS): Hướng dẫn cá nhân không cư trú kinh doanh trên sàn TMĐT kê khai, nộp thuế

(INFOGRAPHICS): Hướng dẫn cá nhân không cư trú kinh doanh trên sàn TMĐT kê khai, nộp thuế

Cá nhân không cư trú tại Việt Nam, có hoạt động kinh doanh trên nền tảng thương mại điện tử (TMĐT) không có chức năng thanh toán, có phát sinh doanh thu bán hàng hóa, dịch vụ được tiêu dùng tại Việt Nam có nghĩa vụ khai, nộp thuế.
Bài 3: (LONGFORM): Phân cấp, phân quyền trong quản lý thuế: Tăng hiệu quả, giảm thủ tục vì người dân và doanh nghiệp

Bài 3: (LONGFORM): Phân cấp, phân quyền trong quản lý thuế: Tăng hiệu quả, giảm thủ tục vì người dân và doanh nghiệp

Đó là khẳng định của ông Nguyễn Văn Được, Tổng Giám đốc Công ty TNHH kế toán và tư vấn thuế Trọng Tín với phóng viên Tạp chí Kinh tế - Tài chính khi bàn về vấn đề phân cấp, phân quyền trong công tác quản lý thuế.
Bài 1: (LONGFORM): Phân cấp, phân quyền để nâng cao hiệu quả quản lý thuế

Bài 1: (LONGFORM): Phân cấp, phân quyền để nâng cao hiệu quả quản lý thuế

Bộ Tài chính đang lấy ý kiến góp ý dự thảo nghị định quy định về phân cấp, phân quyền quản lý nhà nước trong lĩnh vực thuế, quản lý thuế.
LONGFORM: Bỏ thuế khoán- Đảm bảo tính minh bạch và bình đẳng trong thực hiện nghĩa vụ thuế

LONGFORM: Bỏ thuế khoán- Đảm bảo tính minh bạch và bình đẳng trong thực hiện nghĩa vụ thuế

Việc xóa bỏ thuế khoán đối với hộ, cá nhân kinh doanh sẽ đảm bảo minh bạch hóa hoạt động, tạo sự bình đẳng về chế độ thuế giữa hộ kinh doanh và doanh nghiệp.
Phiên bản di động