Facebook Twitter youtube Tiktok

Việt Nam vào Top 3 thị trường cung cấp rau quả cho Trung Quốc

Xuất khẩu rau quả Việt Nam năm 2025 đang khẳng định sức bật mới, không chỉ nhờ các mặt hàng chủ lực tăng trưởng mạnh mà còn nhờ thị trường Trung Quốc duy trì sức mua ấn tượng. Với kim ngạch đạt hơn 4,8 tỷ USD trong 8 tháng, Việt Nam hiện đã trở thành một trong ba thị trường cung cấp rau quả lớn nhất tại Trung Quốc.
Xuất khẩu rau quả sang Trung Quốc giảm mạnh Trung Quốc không còn là “bệ đỡ” xuất khẩu rau quả Việt? Thị trường rau quả Việt bứt tốc

Xuất khẩu rau quả đạt kỷ lục mới trong tháng 8

Theo số liệu từ Cục Hải quan, tháng 8/2025, kim ngạch xuất khẩu rau quả đạt 951 triệu USD, tăng 24,4% so với tháng 7 và tăng 13% so với tháng 8/2024. Đây là mức cao nhất từ trước đến nay, vượt qua kỷ lục 917 triệu USD thiết lập vào tháng 9/2024. Kết quả này cho thấy nhu cầu thị trường đang phục hồi rõ rệt sau giai đoạn khó khăn do biến động toàn cầu và các rào cản kỹ thuật.

Việt Nam vào Top 3 thị trường cung cấp rau quả cho Trung Quốc
8 tháng năm 2025, kim ngạch xuất khẩu Việt Nam sang Trung Quốc chiếm khoảng 58% tổng kim ngạch của cả nước

Trong cơ cấu hàng xuất khẩu, sầu riêng tiếp tục dẫn đầu với giá trị lên tới 1,7 tỷ USD trong 8 tháng đầu năm. Ông Đặng Phúc Nguyên, Tổng thư ký Hiệp hội Rau quả Việt Nam (Vinafruit) cho biết, nhờ sản lượng dồi dào, giá xuất khẩu tăng trở lại và không còn bị cảnh báo về dư lượng Cadimi, sầu riêng đang trở thành “đầu tàu” của toàn ngành. Dự báo, trong cao điểm vụ mùa tháng 9–10, kim ngạch sầu riêng có thể đạt 500–550 triệu USD mỗi tháng.

Bên cạnh sầu riêng, nhiều loại quả khác cũng đóng góp đáng kể vào tăng trưởng như: Mít, dừa, chanh leo hay xoài chế biến. Sự tăng trưởng đa dạng này giúp ngành rau quả Việt Nam tránh rủi ro phụ thuộc quá lớn vào một sản phẩm duy nhất, đồng thời tạo cơ sở để duy trì đà xuất khẩu trong dài hạn.

Trung Quốc: Thị trường chủ lực, chiếm hơn nửa kim ngạch

Trong bức tranh chung, Trung Quốc tiếp tục là thị trường xuất khẩu lớn nhất của rau quả Việt Nam. Riêng trong tháng 8, xuất khẩu sang thị trường này đạt 678,3 triệu USD, tăng tới 41% so với tháng 7 và tăng 15% so với cùng kỳ năm 2024. Tính chung 8 tháng, xuất khẩu sang Trung Quốc chiếm khoảng 58% tổng kim ngạch của cả nước.

Theo số liệu thống kê từ Hải quan Trung Quốc, 7 tháng năm 2025, quốc gia này nhập khẩu hàng rau, hoa, củ, quả và sản phẩm chế biến trị giá 15,6 tỷ USD, tăng 2% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong số các thị trường cung cấp chính, Việt Nam đứng thứ ba sau Thái Lan và Chile, với kim ngạch 2,3 tỷ USD, tăng 5,3% so với cùng kỳ. Thị phần rau quả Việt Nam tại Trung Quốc cũng được cải thiện, đạt 14,9% so với 14,5% năm 2024.

Điều này không chỉ phản ánh năng lực cạnh tranh ngày càng cao của hàng Việt, mà còn cho thấy sự gắn kết thương mại ngày càng chặt chẽ giữa hai nền kinh tế. Trung Quốc là thị trường gần, có nhu cầu lớn và liên tục tăng nhập khẩu rau quả tươi cũng như sản phẩm chế biến. Đặc biệt, việc hai nước ký kết các nghị định thư về kiểm dịch, mở cửa thị trường cho nhiều loại trái cây đã tạo điều kiện thuận lợi để rau quả Việt Nam thâm nhập sâu hơn.

Theo dự báo của Vinafruit, từ nay đến cuối năm 2025, xuất khẩu rau quả sang Trung Quốc sẽ còn nhiều dư địa tăng trưởng, nhất là trong giai đoạn cao điểm tiêu dùng vào dịp Tết Nguyên đán. Nhu cầu đối với các loại trái cây nhiệt đới như sầu riêng, mít, chanh leo, xoài được dự báo sẽ tiếp tục tăng cao.

Một yếu tố khác cũng đáng chú ý là giá sầu riêng và nhiều loại quả khác đang có xu hướng nhích lên, giúp gia tăng giá trị kim ngạch. Việc các doanh nghiệp Việt Nam ngày càng chuyên nghiệp hơn trong tuân thủ quy định về chất lượng, an toàn thực phẩm và truy xuất nguồn gốc cũng là yếu tố then chốt giúp giữ vững thị phần.

Tuy nhiên, để tận dụng cơ hội này, ngành rau quả vẫn cần giải quyết một số thách thức như: Nâng cao năng lực bảo quản sau thu hoạch, cải thiện chất lượng logistics, mở rộng vùng trồng đạt chuẩn. Nếu làm tốt, không chỉ Trung Quốc mà nhiều thị trường khác cũng sẽ mở ra cánh cửa lớn hơn cho hàng Việt.

Thu Hường

Tin liên quan

Việt Nam dẫn đầu thế giới về 3 chỉ số xuất nhập khẩu

Việt Nam dẫn đầu thế giới về 3 chỉ số xuất nhập khẩu

Theo báo cáo Chỉ số Đổi mới sáng tạo toàn cầu (GII) 2025, Việt Nam tiếp tục ghi dấu ấn trên bản đồ sáng tạo toàn cầu khi dẫn đầu thế giới ở 3 chỉ số quan trọng: Nhập khẩu công nghệ cao, xuất khẩu công nghệ cao và xuất khẩu hàng hóa sáng tạo.
Cơ hội bứt phá cho ngành mây tre đan Việt Nam

Cơ hội bứt phá cho ngành mây tre đan Việt Nam

Ngành mây tre đan Việt Nam đang đứng trước cơ hội bứt phá khi xuất khẩu tăng trưởng mạnh, hướng tới chiếm 10-15% thị phần toàn cầu và mang về hàng tỷ USD vào năm 2028 nhờ xu hướng tiêu dùng xanh và chiến lược phát triển bền vững.
(INFOGRAPHICS): Chi gần 118 tỷ USD nhập khẩu hàng từ Trung Quốc trong 8 tháng

(INFOGRAPHICS): Chi gần 118 tỷ USD nhập khẩu hàng từ Trung Quốc trong 8 tháng

Theo thống kê mới nhất của Cục Hải quan, hết tháng 8/2025, tổng kim ngạch nhập khẩu hàng hóa của cả nước đạt 291,97 tỷ USD. Trong đó, riêng thị trường Trung Quốc là 117,93 tỷ USD23, chiếm tới 40,4% tổng kim ngạch nhập khẩu của cả nước.
Giá chè xuất khẩu phục hồi nhẹ

Giá chè xuất khẩu phục hồi nhẹ

Tháng 8/2025, giá chè xuất khẩu bình quân đạt 1.867 USD/tấn, tăng 5,9% so với tháng trước nhưng vẫn thấp hơn cùng kỳ, phản ánh xu hướng phục hồi còn chậm.
Xuất nhập khẩu cao su bứt tốc, thị trường sôi động trở lại

Xuất nhập khẩu cao su bứt tốc, thị trường sôi động trở lại

8 tháng năm 2025, xuất nhập khẩu cao su của Việt Nam đạt gần 4 tỷ USD, cho thấy thị trường đang phục hồi mạnh và sôi động trở lại.
Kim ngạch thương mại Việt Nam - Singapore đạt gần 26 tỷ SGD

Kim ngạch thương mại Việt Nam - Singapore đạt gần 26 tỷ SGD

8 tháng năm 2025, kim ngạch thương mại Việt Nam - Singapore đạt 25,9 tỷ SGD, tăng 23,3% so cùng kỳ, đưa Việt Nam ở top 10 các đối tác thương mại lớn nhất của Singapore.
Xuất khẩu cá ngừ sang Mỹ giảm mạnh trong tháng 8

Xuất khẩu cá ngừ sang Mỹ giảm mạnh trong tháng 8

Theo Hiệp hội Chế biến và xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP), kim ngạch xuất khẩu cá ngừ sang Mỹ trong tháng 8 chỉ đạt 29 triệu USD, giảm gần 21% so với cùng kỳ năm trước.
Xuất khẩu tăng tốc, thủy sản dự báo cán mốc 10 tỷ USD

Xuất khẩu tăng tốc, thủy sản dự báo cán mốc 10 tỷ USD

Nhiều mặt hàng xuất khẩu tăng trưởng ấn tượng trong tháng 8/2025, cho thấy xuất khẩu thủy sản đang tăng tốc mạnh mẽ, mở ra hy vọng đạt mốc 10 tỷ USD trong năm nay.
Xuất khẩu tôm còn nhiều cơ hội bứt phá

Xuất khẩu tôm còn nhiều cơ hội bứt phá

Mặc dù bối cảnh thị trường quốc tế có nhiều biến động, song ngành tôm Việt Nam tiếp tục duy trì đà tăng trưởng tích cực, với kim ngạch xuất khẩu trong tháng 8/2025 đạt 479 triệu USD, tăng gần 19% so với cùng kỳ năm ngoái, nâng tổng giá trị 8 tháng lên 2,97 tỷ USD, cao hơn 23% so với cùng kỳ 2024. Đây là mức tăng trưởng ổn định và đáng khích lệ, cho thấy sức chống chịu tốt của ngành tôm Việt Nam trước sự cạnh tranh gay gắt trên toàn cầu.
Gỡ khó cho xuất khẩu cá ngừ Việt Nam

Gỡ khó cho xuất khẩu cá ngừ Việt Nam

Xuất khẩu cá ngừ Việt Nam đang chững lại, khi kim ngạch tháng 7 giảm 20% so với cùng kỳ, kéo lũy kế 7 tháng năm 2025 xuống còn gần 542 triệu USD, thấp hơn 3% so với năm trước. Trước tình hình đó, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa có chỉ đạo kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc.
Doanh nghiệp Việt Nam cần tiên phong thay đổi mô hình tăng trưởng xuất khẩu

Doanh nghiệp Việt Nam cần tiên phong thay đổi mô hình tăng trưởng xuất khẩu

Trong giai đoạn tới, doanh nghiệp Việt Nam cần đóng vai trò tiên phong trong thay đổi mô hình tăng trưởng xuất khẩu. Sự tiên phong không chỉ thể hiện ở việc tìm kiếm thị trường mới, mà còn ở tư duy mới. Đây là nhận định chung được giới chuyên gia đưa ra ngày 16/9 tại Diễn đàn Kinh tế tư nhân Việt Nam 2025 (VPSF 2025).
Xuất khẩu cá tra có thể vượt 2 tỷ USD

Xuất khẩu cá tra có thể vượt 2 tỷ USD

Xuất khẩu cá tra Việt Nam tiếp tục khởi sắc, đạt hơn 1,4 tỷ USD trong 8 tháng năm 2025, tăng 10% so với cùng kỳ năm ngoái. Với kết quả này, các chuyên gia dự báo, kim ngạch xuất khẩu năm 2025 có thể sẽ vượt con số 2 tỷ USD.
Việt Nam hướng tới top 10 xuất khẩu nông, lâm, thủy sản

Việt Nam hướng tới top 10 xuất khẩu nông, lâm, thủy sản

Nông nghiệp Việt Nam đang bước vào giai đoạn bứt phá với nhiều thành tựu nổi bật, đặc biệt trong xuất khẩu nông, lâm, thủy sản. Việc đẩy mạnh ứng dụng khoa học – công nghệ được xem là chìa khóa để nước ta giữ vững vị thế và tiến xa hơn trên bản đồ nông nghiệp toàn cầu.
Xem thêm
phan-mem-ecus5
cong-ty-tnhh-vsl-viet-nam
thaco-thilogi-1-thang-dien-dan-hq-dn

Tin mới

Hải quan Khu vực II tháo gỡ nhiều vướng mắc đặc thù cho doanh nghiệp

Hải quan Khu vực II tháo gỡ nhiều vướng mắc đặc thù cho doanh nghiệp

Những vướng mắc đặc thù về trị giá hải quan, hạ tầng công nghệ thông tin, khai bổ sung sau thông quan, hàng gửi kho ngoại quan, kê khai phí bản quyền... đã được Chi cục Hải quan khu vực II giải đáp thỏa đáng cho doanh nghiệp.
Bắt giữ vụ vận chuyển trái phép số lượng lớn thuốc lá và pháo lậu

Bắt giữ vụ vận chuyển trái phép số lượng lớn thuốc lá và pháo lậu

Các lượng lượng chức năng tại cửa khẩu quốc tế Mộc Bài (Tây Ninh) vừa phối hợp bắt giữ một vụ vận chuyển trái phép số lượng lớn thuốc lá điếu ngoại và pháo hoa nổ.
Cơ hội bứt phá cho ngành mây tre đan Việt Nam

Cơ hội bứt phá cho ngành mây tre đan Việt Nam

Ngành mây tre đan Việt Nam đang đứng trước cơ hội bứt phá khi xuất khẩu tăng trưởng mạnh, hướng tới chiếm 10–15% thị phần toàn cầu
Thuế tỉnh Thanh Hóa quyết liệt triển khai nhiệm vụ thu ngân sách những tháng cuối năm

Thuế tỉnh Thanh Hóa quyết liệt triển khai nhiệm vụ thu ngân sách những tháng cuối năm

Ngành Thuế tỉnh đã đề ra nhiều giải pháp trọng tâm nhằm hoàn thành toàn diện nhiệm vụ thu ngân sách năm 2025.
Việt Nam dẫn đầu thế giới về 3 chỉ số xuất nhập khẩu

Việt Nam dẫn đầu thế giới về 3 chỉ số xuất nhập khẩu

Việt Nam tiếp tục ghi dấu ấn trên bản đồ sáng tạo toàn cầu khi dẫn đầu thế giới ở 3 chỉ số quan trọng: Nhập khẩu công nghệ cao, xuất khẩu công nghệ cao và xuất khẩu hàng hóa sáng tạo.
(INFOGRAPHICS): Hướng dẫn cá nhân không cư trú kinh doanh trên sàn TMĐT kê khai, nộp thuế

(INFOGRAPHICS): Hướng dẫn cá nhân không cư trú kinh doanh trên sàn TMĐT kê khai, nộp thuế

Cá nhân không cư trú tại Việt Nam, có hoạt động kinh doanh trên nền tảng thương mại điện tử (TMĐT) không có chức năng thanh toán, có phát sinh doanh thu bán hàng hóa, dịch vụ được tiêu dùng tại Việt Nam có nghĩa vụ khai, nộp thuế.
Bài 3: (LONGFORM): Phân cấp, phân quyền trong quản lý thuế: Tăng hiệu quả, giảm thủ tục vì người dân và doanh nghiệp

Bài 3: (LONGFORM): Phân cấp, phân quyền trong quản lý thuế: Tăng hiệu quả, giảm thủ tục vì người dân và doanh nghiệp

Đó là khẳng định của ông Nguyễn Văn Được, Tổng Giám đốc Công ty TNHH kế toán và tư vấn thuế Trọng Tín với phóng viên Tạp chí Kinh tế - Tài chính khi bàn về vấn đề phân cấp, phân quyền trong công tác quản lý thuế.
Bài 1: (LONGFORM): Phân cấp, phân quyền để nâng cao hiệu quả quản lý thuế

Bài 1: (LONGFORM): Phân cấp, phân quyền để nâng cao hiệu quả quản lý thuế

Bộ Tài chính đang lấy ý kiến góp ý dự thảo nghị định quy định về phân cấp, phân quyền quản lý nhà nước trong lĩnh vực thuế, quản lý thuế.
LONGFORM: Bỏ thuế khoán- Đảm bảo tính minh bạch và bình đẳng trong thực hiện nghĩa vụ thuế

LONGFORM: Bỏ thuế khoán- Đảm bảo tính minh bạch và bình đẳng trong thực hiện nghĩa vụ thuế

Việc xóa bỏ thuế khoán đối với hộ, cá nhân kinh doanh sẽ đảm bảo minh bạch hóa hoạt động, tạo sự bình đẳng về chế độ thuế giữa hộ kinh doanh và doanh nghiệp.
EMAGAZINE: Hoàn thiện thể chế tài chính trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc

EMAGAZINE: Hoàn thiện thể chế tài chính trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc

PGS, TS. Hồ Sỹ Hùng, Thứ trưởng Bộ Tài chính đã dành cho Tạp chí Kinh tế - Tài chính những chia sẻ về định hướng xây dựng thể chế tài chính hiện đại, minh bạch, góp phần thực hiện mục tiêu phát triển nhanh, bền vững của Đất nước.
Phiên bản di động