Xúc tiến thương mại số: Động lực mới giúp nông sản Việt vươn ra thị trường quốc tế
| Lan tỏa, đưa thương mại điện tử đến tận cơ sở Khi niềm tin trở thành “đồng tiền số” trong thương mại điện tử Luật Thương mại điện tử hướng tới thị trường số minh bạch |
![]() |
| Xúc tiến thương mại số đang mở ra một không gian kết nối toàn cầu, giúp doanh nghiệp Việt tiếp cận trực tiếp đối tác quốc tế. |
Xây dựng hệ sinh thái xúc tiến thương mại số
Hoạt động xúc tiến thương mại số không chỉ giúp doanh nghiệp Việt Nam tiết kiệm chi phí quảng bá, mà còn mở rộng cơ hội hợp tác quốc tế một cách minh bạch, nhanh chóng và hiệu quả.
Với việc ứng dụng nền tảng TMĐT B2B, truy xuất nguồn gốc bằng blockchain, cùng dữ liệu số hóa toàn chuỗi giá trị, Việt Nam đang từng bước chuyển mình từ bán hàng thủ công sang bán hàng bằng công nghệ.
Sự thay đổi này giúp nông sản, thực phẩm Việt Nam không chỉ có chỗ đứng vững chắc tại thị trường nội địa, mà còn vươn ra toàn cầu với hình ảnh chuyên nghiệp, minh bạch và bền vững.
Theo Thứ trưởng Bộ Công Thương Phan Thị Thắng, ngành thực phẩm, đồ uống là cầu nối quan trọng giữa nông nghiệp và công nghiệp chế biến, góp phần gia tăng giá trị sản phẩm, thúc đẩy tiêu thụ nông sản và nâng cao thu nhập cho người nông dân.
Trong bối cảnh hội nhập sâu rộng, việc nâng cao năng lực cạnh tranh, phát triển bền vững và xây dựng thương hiệu mạnh cho sản phẩm Việt Nam là nhiệm vụ cấp thiết. Đặc biệt, xúc tiến thương mại số đang mở ra một không gian kết nối toàn cầu, giúp doanh nghiệp Việt tiếp cận trực tiếp đối tác quốc tế, rút ngắn thời gian giao dịch, tối ưu chi phí và đo lường kết quả một cách minh bạch.
“Việc đẩy mạnh xúc tiến thương mại số, đặc biệt trên các nền tảng TMĐT B2B, đã mở ra những cơ hội chưa từng có cho doanh nghiệp Việt trong quảng bá, khẳng định chất lượng, uy tín và giá trị gia tăng của sản phẩm thực phẩm Việt. Đây là hướng đi phù hợp với xu thế toàn cầu, đồng thời cụ thể hóa tinh thần Nghị quyết số 57-NQ/TW về đột phá trong khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia”, bà Thắng nhận định.
Ông Nguyễn Thành Dương, Phó Trưởng phòng Phát triển năng lực (Cục Xúc tiến thương mại, Bộ Công Thương) cho biết, Việt Nam hiện nằm trong top 10 quốc gia xuất khẩu thực phẩm hàng đầu thế giới, với quy mô ngành công nghiệp thực phẩm năm 2024 ước đạt 79,2 tỷ USD, tăng 7,4% so với năm 2023.
Việt Nam có nguồn nguyên liệu dồi dào, khí hậu thuận lợi, chi phí sản xuất cạnh tranh, cùng lợi thế từ các hiệp định thương mại tự do giúp thực phẩm chế biến dễ dàng tiếp cận thị trường quốc tế với mức thuế ưu đãi. Tuy nhiên, theo ông Dương, để tiếp cận thị trường nhanh hơn và minh bạch hơn, cần một hệ sinh thái xúc tiến thương mại số hoàn chỉnh.
Hiện nay, Cục Xúc tiến thương mại đang xây dựng hệ sinh thái trên với đầy đủ các thành phần như: hội chợ và triển lãm số; hệ thống kết nối giao thương trực tuyến; cơ sở dữ liệu ngành thực phẩm Việt Nam; nền tảng đào tạo trực tuyến Vietrade Edu; hệ thống truy xuất nguồn gốc iTrace247 ứng dụng blockchain.
Cùng với đó là các chương trình đào tạo bán hàng và quảng bá số, giúp doanh nghiệp Việt Nam làm chủ công cụ TMĐT, marketing trực tuyến và quản trị dữ liệu.
Kết nối số để thương hiệu Việt vươn xa
Ông Nguyễn Việt An, đại diện Cục Đổi mới sáng tạo (Bộ Khoa học và Công nghệ) cho biết, TMĐT xuyên biên giới đang phát triển mạnh mẽ, với quy mô 477,5 tỷ USD năm 2024 và dự kiến đạt 2.000 tỷ USD vào năm 2034. Trong đó, thực phẩm và đồ uống là nhóm tăng trưởng nhanh nhất, đặc biệt là sản phẩm hữu cơ, tốt cho sức khỏe, có thể truy xuất nguồn gốc rõ ràng.
Theo ông An, Việt Nam đã có nền tảng hàng hóa mạnh, với kim ngạch TMĐT xuyên biên giới năm 2023 đạt khoảng 3,4 -3,5 tỷ USD và có thể tăng lên 12 tỷ USD vào năm 2027.
Tuy nhiên, thời gian tới, doanh nghiệp Việt cần đổi mới toàn chuỗi, từ chuẩn hóa sản phẩm, bao bì, tiêu chuẩn chất lượng, đến sử dụng dữ liệu để phân tích thị trường, ứng dụng công cụ quảng bá thông minh trên các sàn B2B, thay cho phương thức marketing truyền thống.
Ông An nhấn mạnh, nếu doanh nghiệp tận dụng được nền tảng TMĐT xuyên biên giới, thương hiệu thực phẩm Việt sẽ có cơ hội hiện diện sâu rộng hơn trên bản đồ xuất khẩu toàn cầu.
Một ví dụ điển hình là Công ty CP Thực phẩm G.C (GC Food), doanh nghiệp này đã xuất khẩu nha đam và thạch dừa đến 27 quốc gia.
GC Food chủ động xây dựng vùng nguyên liệu, ứng dụng dây chuyền tự động hóa, giúp giảm hao hụt 10 - 12%, đảm bảo chất lượng đồng nhất.
Nhờ chủ động trong sản xuất và chuyển đổi số, GC Food mỗi năm cung ứng khoảng 50.000 tấn thực phẩm, đạt các chứng nhận Halal, FSSC 22000, đủ điều kiện xuất khẩu sang Hàn Quốc, Nhật Bản và tự tin tham gia các sàn TMĐT xuyên biên giới.
Câu chuyện của GC Food cho thấy, chuyển đổi số và TMĐT không chỉ là xu thế, mà là giải pháp sống còn để doanh nghiệp Việt cạnh tranh và mở rộng thị trường quốc tế.
Ông Hoàng Minh Chiến, Phó Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại cho biết, cơ quan quản lý sẽ tiếp tục đầu tư hạ tầng số, đào tạo kỹ năng và hỗ trợ kết nối cho doanh nghiệp.
Theo ông Chiến, doanh nghiệp cần chủ động tận dụng nền tảng TMĐT, chuẩn hóa bao bì, ứng dụng truy xuất nguồn gốc và kể câu chuyện thương hiệu Việt một cách chuyên nghiệp, có dữ liệu, có minh chứng.
Doanh nghiệp cần tận dụng được các nền tảng TMĐT, truy xuất nguồn gốc, chuẩn hóa bao bì và kể câu chuyện sản phẩm Việt. Từ đó, xây dựng hình ảnh Việt Nam gắn với những sản phẩm chất lượng cao, an toàn, sáng tạo, có giá trị gia tăng lớn.
Tin liên quan
Quy định mới của Trung Quốc về xuất khẩu thực phẩm
19:48 | 13/11/2025 Dòng chảy xuất nhập khẩu
Thúc đẩy xuất khẩu hàng hóa của TP. Hồ Chí Minh trong bối cảnh mới
21:06 | 13/11/2025 Dòng chảy xuất nhập khẩu
Cuộc đua khuyến mãi hâm nóng thị trường thương mại điện tử
10:14 | 13/11/2025 Thương mại điện tử
Doanh nghiệp cần đáp ứng các quy định của thị trường EU
10:00 | 14/11/2025 Dòng chảy xuất nhập khẩu
Cơ hội vàng cho nông sản Việt tại thị trường Hoa Kỳ
08:30 | 13/11/2025 Dòng chảy xuất nhập khẩu
Xuất khẩu cá ngừ sang Israel giảm gần 50%
12:46 | 12/11/2025 Dòng chảy xuất nhập khẩu
Đa dạng hóa thị trường - Chìa khóa nâng cao giá trị xuất khẩu gạo Việt
16:22 | 11/11/2025 Dòng chảy xuất nhập khẩu
Sầu riêng dẫn dắt tăng trưởng, mở rộng xuất khẩu
10:45 | 11/11/2025 Dòng chảy xuất nhập khẩu
Go Global - Động lực bứt phá xuất khẩu Việt Nam
11:29 | 10/11/2025 Dòng chảy xuất nhập khẩu
Tác động từ thuế đối ứng, xuất khẩu thủy sản đang chững lại
10:34 | 10/11/2025 Dòng chảy xuất nhập khẩu
Khánh Hòa: Mở rộng xuất khẩu, khẳng định thương hiệu “Yến sào Việt Nam” trên trường quốc tế
22:38 | 09/11/2025 Dòng chảy xuất nhập khẩu
Doanh nghiệp FDI chiếm hơn 72% kim ngạch xuất nhập khẩu của Việt Nam
08:53 | 09/11/2025 Dòng chảy xuất nhập khẩu
Cà phê Việt bứt phá ngoạn mục trên thị trường thế giới
08:18 | 09/11/2025 Dòng chảy xuất nhập khẩu
Hoàn thiện chuỗi cung ứng tôm: Chìa khóa mở rộng thị phần xuất khẩu
08:18 | 09/11/2025 Dòng chảy xuất nhập khẩu
Thu nội địa 10 tháng đạt hơn 1,842 triệu tỷ đồng, vượt dự toán cả năm
07:00 | 13/11/2025 Infographics
INFOGRAPHIC: Điểm nhấn trong thương mại Việt Nam - Hoa Kỳ
20:09 | 11/11/2025 Infographics
INFOGRAPHIC: Xuất nhập khẩu tại chỗ 4 bên và những vấn đề doanh nghiệp quan tâm
13:40 | 11/11/2025 Infographics
INFOGRAPHIC: 10 thị trường xuất khẩu lớn nhất sau 10 tháng năm 2025
09:35 | 11/11/2025 Infographics
INFOGRAPHIC: Không được tự ý chuyển nhượng xe ô tô tạm nhập khẩu miễn thuế
18:00 | 10/11/2025 Infographics
Thuế TP. Hồ Chí Minh lần đầu hoàn thành chỉ tiêu thu ngân sách từ tháng 10
Hải quan khu vực XVI hội đàm với Hải quan Côn Minh, Trung Quốc
Hộ kinh doanh chuyển đổi lên doanh nghiệp sẽ hưởng nhiều lợi ích
Thuế TP. Hải Phòng hợp tác với các nhà cung cấp giải pháp hỗ trợ hộ kinh doanh
Thuế TP. Đà Nẵng: Đồng hành để hộ kinh doanh an tâm chuyển đổi sang kê khai thuế
Nâng cao năng lực cho công chức kiểm tra sau thông quan
Doanh nghiệp ngành xây dựng đối diện bài toán khan hiếm nhân lực
Vi phạm công bố thông tin tập trung ở doanh nghiệp khó khăn về tài chính
3 ngành có tiềm năng tăng trưởng lớn nhất trong 12 tháng tới
Đổi mới công nghệ - Động lực bứt phá cho công nghiệp hỗ trợ
Doanh nghiệp Việt giữ vững vị thế năng động và có sức chống chịu cao
Top 500 doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam năm 2025
Đại lý thuế kế toán Asia sẵn sàng cùng hộ kinh doanh chuyển đổi từ thuế khoán sang kê khai
Phối hợp kiểm tra chất lượng xe máy chuyên dùng đã qua sử dụng nhập khẩu
Xác lập vai trò đầu mối trung chuyển hàng hóa và đầu tư quốc tế của khu kinh tế chuyên biệt
Mức thuế 35% chỉ áp dụng cho phần thu nhập vượt 100 triệu đồng/tháng
Giải pháp hóa giải hộ kinh doanh “mắc kẹt” vì hóa đơn đầu vào?
Thủ tục áp dụng loại trừ thuế chống bán phá giá đối với thép tấm nhập từ Trung Quốc
Người tiêu dùng được “bảo vệ kép” nhờ định danh hóa chất số
AgroViet 2025: Gần 250 gian hàng hội tụ tại Hà Nội
Giá xăng dầu đồng loạt tăng trở lại
Tiêu dùng xanh: Cơ hội lớn cho doanh nghiệp
Loạt sản phẩm làm đẹp, giảm cân bị “tuýt còi”
Cuộc đua khuyến mãi hâm nóng thị trường thương mại điện tử
Điện Biên tăng tốc chuyển đổi số trong quản lý thuế
Hà Nội đẩy mạnh chuyển đổi số trong quản lý đất đai
Hải quan đưa vào ứng dụng tra cứu thông tin tờ khai
Đưa công nghệ số vào quản lý thuế hộ, cá nhân kinh doanh
Những kỳ vọng từ Luật Công nghệ cao sửa đổi
Chuyển đổi số: Đòn bẩy nâng tầm khu vực kinh tế hợp tác
32 tổ chức đăng ký hỗ trợ hộ, cá nhân kinh doanh triển khai hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền
INFOGRAPHIC: 10 nhóm hàng xuất khẩu lớn nhất tháng 10/2025
Xuất nhập khẩu Việt Nam tiếp tục khởi sắc sau 10 tháng
Bộ tài liệu hướng dẫn nộp thuế qua eTax Mobile
Số hóa dữ liệu, hướng tới nền tài chính thông minh vào năm 2030


















