Doanh nghiệp bánh kẹo Việt trong cuộc đua giữ thị phần
| Kim loại quý tăng sốc, thiết lập mặt bằng giá mới Tâm lý người tiêu dùng Việt trước xu hướng tiêu dùng bền vững |
![]() |
| Thi trường bánh kẹo Việt đang chứng kiến cuộc cạnh tranh thị phần ngày càng gay gắt giữa các tập đoàn nước ngoài và doanh nghiệp trong nước |
Sức ép từ khối ngoại
Thị trường bánh kẹo Việt Nam đang trở thành một "sân chơi" hấp dẫn với quy mô doanh thu gần 1,8 tỷ USD và tốc độ tăng trưởng dự kiến khoảng 6,8% mỗi năm trong 5 năm tới. Tăng trưởng này được thúc đẩy bởi nền kinh tế phát triển nhanh chóng, mức sống được cải thiện, cùng các chính sách ưu đãi của Chính phủ, tạo môi trường kinh doanh thuận lợi. Sự thay đổi trong sở thích tiêu dùng, đặc biệt là xu hướng hướng tới các món ăn vặt cao cấp, cũng là một yếu tố quan trọng.
Tuy nhiên, thị trường này đang chứng kiến cuộc cạnh tranh thị phần ngày càng gay gắt giữa các tập đoàn nước ngoài và doanh nghiệp trong nước. Phần lớn các tên tuổi thống lĩnh thị phần là các thương hiệu do các "ông lớn" ngoại nắm giữ, điển hình như Oishi (Philippines), Lay’s (Pepsico), Nestlé (Thụy Sĩ), và Lotte (Nhật Bản). Sự hiện diện và mở rộng mạnh mẽ của khối ngoại đang tạo áp lực lớn lên các doanh nghiệp nội địa.
Gần đây nhất, thương vụ Tập đoàn PAN Group bán lại Công ty CP Bibica cho Tập đoàn hàng tiêu dùng Indonesia Sari Murni Abadi (SMA) đã thu hút sự chú ý của giới đầu tư. Việc mua lại Bibica nằm trong chiến lược mở rộng toàn cầu của SMA, giúp tập đoàn này củng cố vị thế, đa dạng hóa danh mục sản phẩm (mở rộng từ snack sang bánh quy và các dòng bánh kẹo khác), đồng thời tận dụng được hệ thống phân phối nội địa hơn 100.000 điểm bán của Bibica. Qua thương vụ này, SMA cho thấy tham vọng thâm nhập thị trường 100 triệu dân và mở rộng tại khu vực Đông Nam Á.
Bên cạnh SMA, các tập đoàn ngoại khác cũng đang đẩy mạnh chiến lược mở rộng tại Việt Nam. Công ty Orion Food Vina (Hàn Quốc) vừa khởi công nhà máy Yên Phong 2C tại Bắc Ninh - nhà máy thứ ba nhằm tăng năng lực sản xuất và củng cố vị thế Orion Việt Nam như một trung tâm sản xuất chiến lược tại Đông Nam Á.
Tập đoàn Mondelez - đơn vị đã thâu tóm mảng bánh kẹo của Kinh Đô vào năm 2014 với khoảng 570 triệu USD, cũng vừa bổ nhiệm Tổng giám đốc mới với mục tiêu tiếp tục thúc đẩy tăng trưởng và đổi mới sáng tạo. Tập đoàn Liwayway Holdings (Philippines) với thương hiệu Oishi, kể từ khi gia nhập vào năm 1997, cũng đã "âm thầm" mở rộng thị trường từ thành thị tới nông thôn qua mạng lưới tạp hóa và căng tin trường học.
Chiến lược "xoay trục" của doanh nghiệp nội
Sự mở rộng và các thương vụ thâu tóm của doanh nghiệp ngoại đang đặt các doanh nghiệp bánh kẹo Việt Nam vào thế phải có những chiến lược "xoay trục" mới để giữ vững thị phần. Trong bối cảnh cạnh tranh gay gắt, các doanh nghiệp nội buộc phải đa dạng hóa sản phẩm, tinh chỉnh mẫu mã và quan trọng nhất là đáp ứng xu hướng tiêu dùng mới.
Xu hướng tiêu dùng hiện đại cho thấy, người dùng ngày càng quan tâm tới sức khỏe, trải nghiệm và cảm xúc. Khảo sát của Cốc Cốc chỉ ra rằng, có tới 4/5 người tiêu dùng chú ý nhiều hơn tới các sản phẩm tốt cho sức khỏe, ít đường, không chất bảo quản hoặc làm từ nguyên liệu tự nhiên. Mức quan tâm này đã tăng 3% so với năm 2024, cho thấy nhu cầu đổi mới sản phẩm là một tín hiệu rõ ràng đối với ngành bánh kẹo.
Sự phân hóa trong hành vi tiêu dùng giữa các nhóm tuổi cũng định hình chiến lược sản phẩm của doanh nghiệp. Do đó, doanh nghiệp nội bên cạnh việc duy trì hương vị truyền thống gắn liền với người Việt, đang phải cải tiến sản phẩm và chiến lược quảng bá để bắt kịp xu hướng thị trường, nhất là vào các mùa cao điểm như lễ, Tết - thời điểm lý tưởng để tung ra sản phẩm mới hoặc phiên bản giới hạn.
Sự thay đổi liên tục của thị trường này cũng được phản ánh qua kết quả kinh doanh của một số doanh nghiệp khi doanh thu và lợi nhuận thường có sự trồi sụt qua các quý, thường bắt đầu tăng tốc nhờ vào mùa Trung thu quý III và đạt đỉnh vào quý IV hàng năm (cao điểm cận Tết).
Có thể thấy, áp lực cạnh tranh đang khiến kết quả kinh doanh của các doanh nghiệp trong ngành bị phân hóa. Những doanh nghiệp chấp nhận đầu tư mạnh vào cải tiến dây chuyền sản xuất, đổi mới sản phẩm, và thay đổi cách tiếp cận khách hàng đang có cơ hội vượt lên. Ngược lại, những doanh nghiệp "chậm chân" hơn có nguy cơ tụt lại phía sau trong cuộc đua giành thị phần.
Trong bối cảnh các "ông lớn" ngoại không ngừng tăng tốc thâu tóm và mở rộng, việc "xoay trục" chiến lược, lấy người tiêu dùng làm trung tâm và không ngừng đổi mới chính là chìa khóa để các doanh nghiệp bánh kẹo nội có thể giữ vững "sân nhà" trong cuộc đua tỷ đô này.
Tin liên quan
Tăng cường kết nối khu vực FDI với doanh nghiệp trong nước
10:07 | 10/11/2025 Góc nhìn doanh nghiệp
Cuộc đua giành thị phần gay gắt, hơn 80.000 gian hàng đã "bốc hơi" khỏi sàn
08:00 | 27/07/2025 Chống hàng giả
ShopeeFood dẫn đầu thị phần giao đồ ăn trực tuyến tại Việt Nam
15:45 | 08/07/2025 Chống hàng giả
VCCI - TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy doanh nghiệp tiếp cận thị trường quốc tế
12:35 | 14/11/2025 Góc nhìn doanh nghiệp
Doanh nghiệp ngành xây dựng đối diện bài toán khan hiếm nhân lực
10:00 | 14/11/2025 Góc nhìn doanh nghiệp
Vi phạm công bố thông tin tập trung ở doanh nghiệp khó khăn về tài chính
09:30 | 14/11/2025 Góc nhìn doanh nghiệp
3 ngành có tiềm năng tăng trưởng lớn nhất trong 12 tháng tới
09:04 | 14/11/2025 Góc nhìn doanh nghiệp
Đổi mới công nghệ - Động lực bứt phá cho công nghiệp hỗ trợ
08:30 | 14/11/2025 Góc nhìn doanh nghiệp
Doanh nghiệp Việt giữ vững vị thế năng động và có sức chống chịu cao
10:34 | 13/11/2025 Góc nhìn doanh nghiệp
Top 500 doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam năm 2025
17:07 | 12/11/2025 Góc nhìn doanh nghiệp
Kỳ vọng doanh nghiệp Việt Nam – Hoa Kỳ hợp tác phát triển hệ sinh thái bán dẫn
16:14 | 12/11/2025 Góc nhìn doanh nghiệp
MB Economic Insights 2025: 11 năm đồng hành cùng doanh nghiệp xuất nhập khẩu
15:39 | 12/11/2025 Góc nhìn doanh nghiệp
EVFTA - Đòn bẩy thúc đẩy thương mại và đầu tư giữa Việt Nam và Hà Lan
14:21 | 12/11/2025 Góc nhìn doanh nghiệp
INFOGRAPHIC: Kê khai phí bản quyền, phí giấy phép khi nhập khẩu hàng hóa
12:26 | 14/11/2025 Infographics
INFOGRAPHIC: Siết chặt kiểm tra xe máy chuyên dùng nhập khẩu đã qua sử dụng
12:32 | 14/11/2025 Infographics
Thu nội địa 10 tháng đạt hơn 1,842 triệu tỷ đồng, vượt dự toán cả năm
07:00 | 13/11/2025 Infographics
INFOGRAPHIC: Điểm nhấn trong thương mại Việt Nam - Hoa Kỳ
20:09 | 11/11/2025 Infographics
INFOGRAPHIC: Xuất nhập khẩu tại chỗ 4 bên và những vấn đề doanh nghiệp quan tâm
13:40 | 11/11/2025 Infographics
Thuế thành phố Huế tăng tốc hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi từ thuế khoán sang kê khai
Lãnh đạo Hải quan khu vực III làm việc với một số doanh nghiệp lớn trên địa bàn
Ngành Thuế cam kết hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi từ thuế khoán sang kê khai thuận lợi, minh bạch
Thuế cơ sở 2 (TP. Hồ Chí Minh): Tập trung mọi nguồn lực hoàn thành chuyển đổi hộ kinh doanh
Lãnh đạo Hải quan khu vực VIII thăm và làm việc với 5 doanh nghiệp lớn
Thuế TP. Hồ Chí Minh lần đầu hoàn thành chỉ tiêu thu ngân sách từ tháng 10
Hướng dẫn xác định thuế thu nhập cá nhân đối với tiền ăn trưa, ăn giữa ca
Đại lý thuế kế toán Asia sẵn sàng cùng hộ kinh doanh chuyển đổi từ thuế khoán sang kê khai
Phối hợp kiểm tra chất lượng xe máy chuyên dùng đã qua sử dụng nhập khẩu
Xác lập vai trò đầu mối trung chuyển hàng hóa và đầu tư quốc tế của khu kinh tế chuyên biệt
Mức thuế 35% chỉ áp dụng cho phần thu nhập vượt 100 triệu đồng/tháng
Giải pháp hóa giải hộ kinh doanh “mắc kẹt” vì hóa đơn đầu vào?
Nhiều dư địa cho doanh nghiệp Việt tại thị trường Algeria
Doanh nghiệp cần đáp ứng các quy định của thị trường EU
Xúc tiến thương mại số: Động lực mới giúp nông sản Việt vươn ra thị trường quốc tế
Thúc đẩy xuất khẩu hàng hóa của TP. Hồ Chí Minh trong bối cảnh mới
Quy định mới của Trung Quốc về xuất khẩu thực phẩm
Cơ hội vàng cho nông sản Việt tại thị trường Hoa Kỳ
Mở rộng vaccine miễn phí, giảm gánh chi tiêu y tế cho hàng triệu hộ dân
Kiến tạo hành lang pháp lý để nền kinh tế số minh bạch, an toàn
Minh bạch và trách nhiệm: Hướng đi bắt buộc trong quảng cáo số
Người tiêu dùng được “bảo vệ kép” nhờ định danh hóa chất số
AgroViet 2025: Gần 250 gian hàng hội tụ tại Hà Nội
Giá xăng dầu đồng loạt tăng trở lại
Điện Biên tăng tốc chuyển đổi số trong quản lý thuế
Hà Nội đẩy mạnh chuyển đổi số trong quản lý đất đai
Hải quan đưa vào ứng dụng tra cứu thông tin tờ khai
Đưa công nghệ số vào quản lý thuế hộ, cá nhân kinh doanh
Những kỳ vọng từ Luật Công nghệ cao sửa đổi
Chuyển đổi số: Đòn bẩy nâng tầm khu vực kinh tế hợp tác
32 tổ chức đăng ký hỗ trợ hộ, cá nhân kinh doanh triển khai hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền
INFOGRAPHIC: 10 nhóm hàng xuất khẩu lớn nhất tháng 10/2025
Xuất nhập khẩu Việt Nam tiếp tục khởi sắc sau 10 tháng
Bộ tài liệu hướng dẫn nộp thuế qua eTax Mobile
Số hóa dữ liệu, hướng tới nền tài chính thông minh vào năm 2030


















