Cơ hội bứt phá cho ngành mây tre đan Việt Nam
| Việt Nam trở thành nhà sản xuất, xuất khẩu thực phẩm hàng đầu thế giới Giải pháp nào để gạo Việt giữ vị trí xuất khẩu thứ hai thế giới? |
Xuất khẩu tăng trưởng mạnh
Theo thống kê của Cục Hải quan, tính đến hết tháng 8/2025, kim ngạch xuất khẩu nhóm sản phẩm mây, tre, cói và thảm đạt 574 triệu USD, tăng 5,4% so với cùng kỳ năm trước.
Mỹ tiếp tục là thị trường xuất khẩu lớn nhất với kim ngạch 266 triệu USD, chiếm 46,3% tổng giá trị; tiếp theo là Nhật Bản (37,7 triệu USD), Anh (28,5 triệu USD), Tây Ban Nha (27,6 triệu USD) và Ấn Độ (21,57 triệu USD).
Năm 2024, tổng kim ngạch xuất khẩu của nhóm hàng thủ công mỹ nghệ này đạt 804 triệu USD, cho thấy dư địa tăng trưởng còn rất lớn.
Theo Bộ Nông nghiệp và Môi trường, mây tre đan hiện là nhóm hàng có giá trị xuất khẩu cao nhất trong nhóm lâm sản ngoài gỗ. Việt Nam cùng với Trung Quốc đang nằm trong Top 5 quốc gia xuất khẩu mây tre đan lớn nhất thế giới. Sản phẩm thủ công mỹ nghệ này ngày càng phổ biến trên thị trường quốc tế, đặc biệt trong lĩnh vực nội thất và trang trí, nhờ đáp ứng xu hướng sống xanh, tiêu dùng bền vững và thân thiện môi trường.
![]() |
| 8 tháng năm 2025, kim ngạch xuất khẩu mây, tre, cói và thảm đạt 574 triệu USD, tăng 5,4% so với cùng kỳ năm trước. |
Thực tế những năm gần đây, khách hàng từ Mỹ, châu Âu, Nhật Bản… đến thăm xưởng sản xuất tại Việt Nam ngày càng nhiều. Đơn hàng tăng trưởng liên tục nhờ ưu thế sản phẩm có tính thẩm mỹ cao, chất lượng ổn định, giá thành cạnh tranh so với hàng thủ công từ Indonesia, Thái Lan hay Malaysia. Tại châu Âu, người tiêu dùng đặc biệt yêu thích sản phẩm độc đáo, thân thiện môi trường, mang bản sắc văn hóa. Trong đó, nhóm Millennials chiếm tới 45% thị phần, còn hơn 70% người tiêu dùng đô thị ưu tiên sản phẩm thủ công.
Hiệp hội Xuất khẩu Thủ công Mỹ nghệ Việt Nam đánh giá, ngành mây tre đan hoàn toàn có khả năng chiếm lĩnh 10–15% thị trường thế giới trong vài năm tới. Với quy mô thị trường tre toàn cầu dự kiến đạt gần 83 tỷ USD vào năm 2028, nếu duy trì đà tăng trưởng như hiện nay, mây tre đan Việt Nam có thể đóng góp hàng tỷ USD cho nền kinh tế.
Hiện nay, quy mô thị trường thủ công mỹ nghệ toàn cầu ngày càng mở rộng, tạo dư địa lớn cho hàng thủ công Việt Nam. Cùng với đó, việc Việt Nam tham gia 17 hiệp định thương mại tự do giúp doanh nghiệp dễ dàng tiếp cận công nghệ, học hỏi kinh nghiệm và tham gia sâu vào chuỗi cung ứng quốc tế. Đặc biệt, trong bối cảnh kỷ nguyên số, việc ứng dụng thương mại điện tử, trí tuệ nhân tạo, thực tế ảo… sẽ trở thành cú hích mới cho sự phát triển ngành hàng này.
Tuy nhiên, bên cạnh cơ hội, ngành mây tre đan vẫn còn nhiều thách thức như: Cạnh tranh gay gắt về mẫu mã và tiêu chuẩn, chi phí sản xuất cao, thiết bị còn lạc hậu, hạn chế trong marketing và nhân lực. Các làng nghề sản xuất nhỏ lẻ, phân tán, thiếu liên kết để hình thành chuỗi cung ứng toàn cầu. Thêm vào đó, biến động kinh tế thế giới, lạm phát và chi phí logistics tăng cũng ảnh hưởng trực tiếp đến khả năng mở rộng thị trường.
6 giải pháp chiến lược cho ngành hàng vươn ra thế giới
Theo ông Trịnh Quốc Đạt, Chủ tịch Hiệp hội Làng nghề Việt Nam, để ngành thủ công mỹ nghệ vươn ra thị trường thế giới và đạt mục tiêu tỷ đô, cần tập trung vào sáu giải pháp chiến lược sau:
Thứ nhất, quy hoạch vùng nguyên liệu bền vững, đảm bảo gỗ, mây, tre, cói có nguồn gốc rõ ràng, khai thác hợp pháp và có kế hoạch tái sinh, đồng thời tăng cường liên kết giữa doanh nghiệp và địa phương cung cấp nguyên liệu.
Thứ hai, phát triển nguồn nhân lực, kết hợp đào tạo nghề truyền thống với kỹ năng thiết kế và kỹ thuật cao, khuyến khích thế hệ trẻ kế thừa nghề, đãi ngộ nghệ nhân và thu hút các nhà thiết kế chuyên nghiệp tham gia sáng tạo mẫu mã.
Thứ ba, cải tiến công nghệ và chuyển đổi số, ứng dụng máy móc thân thiện môi trường, nâng cao chất lượng, giảm chi phí, đồng thời số hóa sản phẩm, nghệ nhân và di sản làng nghề, khai thác thương mại điện tử.
Thứ tư, mở rộng thị trường trong và ngoài nước, nghiên cứu thị hiếu, thiết kế sản phẩm phù hợp, xúc tiến thương mại, tham gia hội chợ quốc tế và phát triển du lịch làng nghề kết hợp trải nghiệm và mua sắm trực tiếp.
Thứ năm, bảo vệ môi trường và phát triển xanh, sử dụng nguyên liệu thân thiện môi trường, xử lý chất thải đúng quy chuẩn, huy động sự tham gia đồng bộ của nhà nước, người dân và xã hội.
Thứ sáu, chính sách hỗ trợ của nhà nước, bao gồm ưu đãi tài chính, tín dụng, đầu tư hạ tầng, bảo vệ sở hữu trí tuệ và phát triển các trung tâm giới thiệu sản phẩm, góp phần nâng cao giá trị và khả năng cạnh tranh của sản phẩm thủ công mỹ nghệ Việt Nam.
Với định hướng đúng đắn và giải pháp đồng bộ, ngành mây tre đan Việt Nam hoàn toàn có thể tận dụng xu hướng tiêu dùng xanh để bứt phá, khẳng định thương hiệu trên thị trường toàn cầu, đồng thời góp phần gìn giữ và lan tỏa giá trị văn hóa truyền thống.
Tin liên quan
Động lực giúp thương mại Việt Nam tăng trưởng mạnh mẽ
17:24 | 23/11/2025 Dòng chảy xuất nhập khẩu
Rau quả Việt xuất khẩu vượt kỳ vọng
08:11 | 23/11/2025 Dòng chảy xuất nhập khẩu
Dệt may Việt Nam và tác động từ chính sách thuế đối ứng của Hoa Kỳ
20:20 | 22/11/2025 Diễn đàn
Kỳ vọng mới cho thương mại Việt Nam - Tây Ban Nha
17:47 | 23/11/2025 Dòng chảy xuất nhập khẩu
Ngành gỗ hướng tới mục tiêu xuất khẩu 25 tỷ USD vào năm 2030
16:14 | 23/11/2025 Dòng chảy xuất nhập khẩu
Xuất khẩu cao su sang các thị trường chủ lực giảm trong tháng 10
15:18 | 23/11/2025 Dòng chảy xuất nhập khẩu
Ngành điều còn phụ thuộc quá lớn vào nguyên liệu nhập khẩu
11:40 | 23/11/2025 Dòng chảy xuất nhập khẩu
Thúc đẩy kết nối hạ tầng và thông quan tại các cửa khẩu Việt – Trung
19:43 | 22/11/2025 Dòng chảy xuất nhập khẩu
Hoa Kỳ công bố kết luận sơ bộ rà soát thuế chống bán phá giá mật ong Việt Nam
11:32 | 22/11/2025 Dòng chảy xuất nhập khẩu
TP. Hồ Chí Minh: Các ngành cùng vào cuộc, thúc đẩy xuất khẩu
21:35 | 21/11/2025 Dòng chảy xuất nhập khẩu
Xuất khẩu thuỷ sản tới các thị trường chủ lực tiếp tục tăng trưởng
20:35 | 21/11/2025 Dòng chảy xuất nhập khẩu
Lần đầu Việt Nam nhập khẩu hơn 180 nghìn ô tô/năm
09:25 | 21/11/2025 Dòng chảy xuất nhập khẩu
Xuất khẩu tôm tăng tốc
20:42 | 20/11/2025 Dòng chảy xuất nhập khẩu
Xuất khẩu cá ngừ trong quý cuối năm khó có thể phục hồi
10:27 | 20/11/2025 Dòng chảy xuất nhập khẩu
Xuất nhập khẩu của Việt Nam cán mốc 800 tỷ USD, cao nhất lịch sử
19:10 | 19/11/2025 Dòng chảy xuất nhập khẩu
Xuất khẩu cá tra tháng 10 khởi sắc trở lại
19:07 | 19/11/2025 Dòng chảy xuất nhập khẩu
INFOGRAPHIC: 10 nhóm hàng xuất khẩu lớn nhất trong kỳ 1 tháng 11/2025
15:40 | 21/11/2025 Infographics
Các trường hợp được loại trừ khỏi thuế tối thiểu toàn cầu
14:19 | 21/11/2025 Infographics
INFOGRAPHIC: Yêu cầu và quy trình thực hiện thay đổi phương thức vận chuyển của hàng quá cảnh
15:50 | 17/11/2025 Infographics
INFOGRAPHIC: Kê khai phí bản quyền, phí giấy phép khi nhập khẩu hàng hóa
12:26 | 14/11/2025 Infographics
INFOGRAPHIC: Siết chặt kiểm tra xe máy chuyên dùng nhập khẩu đã qua sử dụng
12:32 | 14/11/2025 Infographics
Hải quan khu vực III đào tạo AI cho công chức
Cục Thuế trao tặng quà hỗ trợ người dân TP Huế sau lũ lụt
Nghiêm cấm công chức thuế vòi vĩnh, nhận quà của người nộp thuế dưới mọi hình thức
Hải quan đối thoại, gỡ vướng cho doanh nghiệp xuất nhập khẩu qua cảng Cát Lái
Hải quan với nhiều giải pháp triển khai thu ngân sách ở chặng nước rút
Lãnh đạo Hải quan khu vực V chia sẻ khó khăn với Amkor Technology Việt Nam
CEO Lê Hồng Thủy Tiên phát biểu ấn tượng tại Diễn đàn quốc tế WEPs châu Á–Thái Bình Dương 2025
Doanh nghiệp nội thống lĩnh thị trường trung tâm dữ liệu
Đề xuất cơ chế tài chính đặc thù của Tập đoàn Công nghiệp - Năng lượng quốc gia Việt Nam
Tiếp vốn cho doanh nghiệp khoa học - công nghệ
Doanh nghiệp kiến nghị loạt giải pháp thực thi hiệu quả Chiến lược Logistics
Khôi phục niềm tin, tái định nghĩa bảo hiểm trong kỷ nguyên mới
Không áp dụng giảm tiền thuê đất với người đề nghị sau ngày 30/11/2025
Dệt may Việt Nam và tác động từ chính sách thuế đối ứng của Hoa Kỳ
Xử lý góp vốn điều lệ và hoàn thuế giá trị gia tăng dự án đầu tư
Mã số HS hàng nhập khẩu đối với mặt hàng bàn là hơi nước công nghiệp
Rút ngắn thủ tục trong quản lý và xử lý tài sản công
Chính sách thuế đối với hàng hoá thuê gia công lại nhưng không có cơ sở sản xuất, gia công
Logistics Việt Nam tăng tốc, tiến gần vai trò trung tâm của khu vực
Thương mại điện tử Việt Nam chuẩn bị vượt mốc 30 tỷ USD
Bảo đảm nguồn cung hàng hóa thiết yếu cho người dân vùng lũ
Sản phẩm OCOP đến gần hơn với người tiêu dùng nhờ thương mại điện tử
TP. Hồ Chí Minh: Bình ổn thị trường trước biến động giá
Hình thành hệ sinh thái truy xuất liên thông, củng cố niềm tin số
Thanh toán số tại Việt Nam: QR Pay bùng nổ, người tiêu dùng chuyển mình mạnh mẽ
Thuế tỉnh Vĩnh Long: Tiếp tục phối hợp hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi sang kê khai thuế
Chuyển đổi số từ kinh nghiệm quốc tế đến định hướng cho Hải quan Việt Nam
Chuyển đổi số - Lực đẩy giúp doanh nghiệp xanh hóa sản xuất
Hà Nội phát triển iHanoi phục vụ người dân và doanh nghiệp
Thống kê thuế: Chìa khóa hiệu quả để quản lý và hoạch định chính sách
INFOGRAPHIC: Động lực giúp xuất nhập khẩu sớm cán mốc 800 tỷ USD
Các nhà cung cấp hóa đơn điện tử tiếp tục đăng ký tham gia hỗ trợ hộ kinh doanh
32 tổ chức đăng ký hỗ trợ hộ, cá nhân kinh doanh triển khai hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền
INFOGRAPHIC: 10 nhóm hàng xuất khẩu lớn nhất tháng 10/2025
Xuất nhập khẩu Việt Nam tiếp tục khởi sắc sau 10 tháng

















