Doanh nghiệp kiến nghị loạt giải pháp thực thi hiệu quả Chiến lược Logistics
![]() |
| Quang cảnh Hội nghị. |
Tư duy chiến lược mới và vai trò dẫn dắt của cộng đồng doanh nghiệp
Đại diện cộng đồng doanh nghiệp logistics, ông Đào Trọng Khoa, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp logistics Việt Nam (VLA) đánh giá, Chiến lược logistics quốc gia 2025 – 2035, tầm nhìn 2050 là văn bản “có ý nghĩa lịch sử”, khi lần đầu tiên ngành sở hữu một khung định hướng dài hạn - toàn diện - đồng bộ cho ngành logistics Việt Nam.
Với việc đặt mục tiêu đưa Việt Nam trở thành trung tâm logistics của khu vực và thế giới, Chiến lược có thể được ví như "bản thiết kế vĩ đại" của ngành.
"Đây cũng là bản thiết kế lớn cho cộng đồng doanh nghiệp, tạo niềm tin và tầm nhìn dài hạn trong đầu tư hệ thống kho bãi, trung tâm logistics, hạ tầng kết nối, công nghệ số và nguồn nhân lực chất lượng cao", ông Khoa nhấn mạnh.
Chiến lược này tạo định vị rõ ràng cho logistics là ngành kinh tế quan trọng, giá trị gia tăng cao, giữ vai trò động lực thúc đẩy thương mại, đầu tư, sản xuất và xuất nhập khẩu.
![]() |
| Ngành dịch vụ logistics Việt Nam Việt Nam đang duy trì tốc độ tăng trưởng 14 - 16%/năm, quy mô 70 - 80 tỷ USD. |
Đại diện VLA cũng chia sẻ, dấu ấn FIATA World Congress 2025 - sự kiện được đánh giá là một trong những kỳ Đại hội thành công nhất trong 99 năm lịch sử FIATA không chỉ là niềm tự hào của ngành mà còn cho thấy vị thế ngày càng cao của Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu. Đây là nền tảng giúp doanh nghiệp logistics tự tin bước vào giai đoạn mới của Chiến lược.
Theo Chủ tịch VLA, ngành dịch vụ logistics Việt Nam Việt Nam đang duy trì tốc độ tăng trưởng 14 - 16%/năm, quy mô 70 - 80 tỷ USD, với hơn 45.000 doanh nghiệp tham gia. Riêng VLA có hơn 800 hội viên nắm giữ 70 - 80% thị phần cốt lõi.
Hiệp hội đã chủ động triển khai sớm Chiến lược logistics, cụ thể như: đưa Chiến lược vào chương trình hành động; thúc đẩy Đề án Logistics Xanh – ESG và Đề án AgriLogistics; thành lập Văn phòng đại diện tại Cần Thơ; ra mắt Trung tâm Đổi mới sáng tạo Logistics; phối hợp phổ biến chiến lược tới cộng đồng doanh nghiệp.
Đẩy nhanh tiến độ triển khai các dự án đã được quy hoạch
Lãnh đạo VLA cho biết, với các nhiệm vụ trong Chiến lược giao cho Hiệp hội, ngoài 2 nhiệm vụ chính và 4 nhiệm vụ phối hợp, VLA mong muốn tham gia chủ đạo, đóng góp tích cực trong các lĩnh vực: phát triển thị trường dịch vụ logistics (logistics gắn tái cơ cấu ngành công thương, logistics nông nghiệp, dịch vụ trung chuyển, quá cảnh).
Đồng thời, phát triển các trung tâm logistics tại Hà Nội, Hải Phòng, Huế, Đà Nẵng, TP. Hồ Chí Minh và Cần Thơ; xây dựng và triển khai mô hình logistics đô thị; xây dựng và phát triển Khu thương mại tự do; các chương trình chuyển đổi số, chuyển đổi xanh; công tác thể chế, tiêu chuẩn, quy chuẩn, hải quan số; xây dựng cơ sở dữ liệu quốc gia, thống kê, dự báo và nghiên cứu thị trường logistics...
Để triển khai Chiến lược hiệu quả hơn, Chủ tịch VLA đề xuất thêm một số kiến nghị như: kiện toàn vai trò của Ủy ban chỉ đạo quốc gia về Một cửa ASEAN, Một cửa quốc gia và Tạo thuận lợi thương mại (Ủy ban 1899); kiến nghị Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Công Thương phối hợp với Bộ Tài chính khẩn trương thành lập và bổ sung chức năng Văn phòng Logistics quốc gia thuộc Ủy ban 1899 đặt tại Bộ Công Thương, bao gồm: điều phối chương trình và kế hoạch phát triển logistics quốc gia; đầu mối tổng hợp, đánh giá chính sách; phối hợp doanh nghiệp và các hiệp hội trong triển khai các đề án logistics...
Bà Đặng Minh Phương, Chủ tịch Hiệp hội Logistics và Cảng biển TP.HCM cho rằng chi phí logistics của Việt Nam vẫn cao hơn nhiều nước trong khu vực.
Theo bà, mấu chốt nằm ở sự “không đồng bộ” giữa quy hoạch và triển khai. Quy hoạch đã có, nhưng tiến độ các dự án hạ tầng cửa ngõ, cảng biển, vận tải liên vùng vẫn chậm, chưa tạo được nền tảng giảm chi phí thực sự.
Để giảm chi phí logistics và tăng năng lực cạnh tranh của logistics Việt Nam so với các nước trong khu vực, theo Chủ tịch Hiệp hội Logistics và Cảng biển TP.HCM, cần thiết phải đẩy nhanh tiến độ triển khai các dự án đã được quy hoạch. Bên cạnh đó cần có quy hoạch cụ thể hơn, nhất là về cơ sở hạ tầng và tăng tính kết nối nhằm đẩy mạnh vận tải đa phương thức.
Bà Phương cũng nhấn mạnh yêu cầu cấp bách cần tăng nhanh tốc độ chuyển đổi số trong lĩnh vực logistics, đặc biệt cần chú trọng xây dựng cơ sở dữ liệu Quốc gia về logistics...
Về vấn đề này, ông Trần Đức Nghĩa, Chủ tịch Hiệp hội Logistics Hà Nội cho rằng Việt Nam có vị thế địa lý chiến lược nhưng nhiều quy định hiện hành lại “làm suy giảm lợi thế”, khiến doanh nghiệp "rất vất vả" trong triển khai.
Ông nhấn mạnh, nếu doanh nghiệp tuân thủ đủ quy định mà vẫn không thể vận hành hiệu quả, nghĩa là chính sách cần được rà soát lại.
Ông Trần Đức Nghĩa cũng nhấn mạnh cần triển khai nhiệm vụ xây dựng Bộ tiêu chí đánh giá, xếp hạng doanh nghiệp dịch vụ logistics.
Tại hội nghị, Chủ tịch VLA Đào Trọng Khoa khẳng định, với sự phối hợp chặt chẽ giữa Nhà nước – doanh nghiệp – hiệp hội, ngành logistics sẽ phát triển bền vững và trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của Việt Nam trong tương lai.
Tin liên quan
Tiếp vốn cho doanh nghiệp khoa học - công nghệ
11:36 | 22/11/2025 Góc nhìn doanh nghiệp
Doanh nghiệp gặp nhiều vướng mắc trong tuân thủ quy định về môi trường
09:47 | 22/11/2025 Góc nhìn doanh nghiệp
Khôi phục niềm tin, tái định nghĩa bảo hiểm trong kỷ nguyên mới
09:52 | 22/11/2025 Góc nhìn doanh nghiệp
Doanh nghiệp mua lại trước hạn gần 10 nghìn tỷ đồng trái phiếu
09:50 | 22/11/2025 Góc nhìn doanh nghiệp
Nâng tầm hợp tác, mở rộng kết nối logistics Việt Nam - Lào
20:45 | 21/11/2025 Góc nhìn doanh nghiệp
Kết nối doanh nghiệp Tây Sài Gòn tạo sức mạnh phát triển
20:28 | 21/11/2025 Góc nhìn doanh nghiệp
Nhiều doanh nghiệp Singapore dịch chuyển đầu tư sang Việt Nam
20:28 | 21/11/2025 Góc nhìn doanh nghiệp
Thúc đẩy kinh tế số, gỡ bỏ rào cản cho doanh nghiệp
18:57 | 21/11/2025 Góc nhìn doanh nghiệp
Doanh nghiệp Công Thương góp ý hoàn thiện chính sách môi trường
16:38 | 21/11/2025 Góc nhìn doanh nghiệp
Tăng sức cạnh tranh cho doanh nghiệp trong kỷ nguyên số
16:07 | 21/11/2025 Góc nhìn doanh nghiệp
Việt - Nga thúc đẩy hợp tác về công nghiệp và đổi mới sáng tạo
14:41 | 21/11/2025 Góc nhìn doanh nghiệp
VREF 2026: Kiến tạo chuẩn mực mới cho thị trường bất động sản
13:34 | 21/11/2025 Góc nhìn doanh nghiệp
SME Việt Nam cần vượt qua những rào cản để bước vào sân chơi thương mại điện tử toàn cầu
10:49 | 21/11/2025 Góc nhìn doanh nghiệp
INFOGRAPHIC: 10 nhóm hàng xuất khẩu lớn nhất trong kỳ 1 tháng 11/2025
15:40 | 21/11/2025 Infographics
Các trường hợp được loại trừ khỏi thuế tối thiểu toàn cầu
14:19 | 21/11/2025 Infographics
INFOGRAPHIC: Yêu cầu và quy trình thực hiện thay đổi phương thức vận chuyển của hàng quá cảnh
15:50 | 17/11/2025 Infographics
INFOGRAPHIC: Kê khai phí bản quyền, phí giấy phép khi nhập khẩu hàng hóa
12:26 | 14/11/2025 Infographics
INFOGRAPHIC: Siết chặt kiểm tra xe máy chuyên dùng nhập khẩu đã qua sử dụng
12:32 | 14/11/2025 Infographics
Thuế Nghệ An: “Đi từng ngõ, gõ từng hộ” nhiều chỉ tiêu chuyển đổi hộ đã đạt 97-99%
Hà Nội: Cụ thể hóa nhiệm vụ triển khai chuyển đổi mô hình quản lý thuế đối với hộ kinh doanh
Hải quan phản ứng nhanh vướng mắc của doanh nghiệp tại cảng Cát Lái
Xây dựng, ban hành Bảng giá tính lệ phí trước bạ ô tô, xe máy áp dụng từ 1/1/2026
Hải quan cửa khẩu Tân Thanh thu ngân sách đạt 4.047 tỷ đồng
Quản lý thuế hiện đại, thúc đẩy tăng nguồn thu tại Điện Biên
Xử lý góp vốn điều lệ và hoàn thuế giá trị gia tăng dự án đầu tư
Mã số HS hàng nhập khẩu đối với mặt hàng bàn là hơi nước công nghiệp
Rút ngắn thủ tục trong quản lý và xử lý tài sản công
Chính sách thuế đối với hàng hoá thuê gia công lại nhưng không có cơ sở sản xuất, gia công
Những quy định người bán hàng miễn thuế cần tuân thủ
Thực hiện khai điện tử đối với người khai hải quan là cá nhân
Hoa Kỳ công bố kết luận sơ bộ rà soát thuế chống bán phá giá mật ong Việt Nam
TP. Hồ Chí Minh: Các ngành cùng vào cuộc, thúc đẩy xuất khẩu
Xuất khẩu thuỷ sản tới các thị trường chủ lực tiếp tục tăng trưởng
Lần đầu Việt Nam nhập khẩu hơn 180 nghìn ô tô/năm
Xuất khẩu tôm tăng tốc
Xuất khẩu cá ngừ trong quý cuối năm khó có thể phục hồi
Thương mại điện tử Việt Nam chuẩn bị vượt mốc 30 tỷ USD
Bảo đảm nguồn cung hàng hóa thiết yếu cho người dân vùng lũ
Sản phẩm OCOP đến gần hơn với người tiêu dùng nhờ thương mại điện tử
TP. Hồ Chí Minh: Bình ổn thị trường trước biến động giá
Hình thành hệ sinh thái truy xuất liên thông, củng cố niềm tin số
Cảnh báo nhiều sản phẩm quốc tế bị thu hồi có thể đã vào Việt Nam
Thuế tỉnh Vĩnh Long: Tiếp tục phối hợp hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi sang kê khai thuế
Chuyển đổi số từ kinh nghiệm quốc tế đến định hướng cho Hải quan Việt Nam
Chuyển đổi số - Lực đẩy giúp doanh nghiệp xanh hóa sản xuất
Hà Nội phát triển iHanoi phục vụ người dân và doanh nghiệp
Thống kê thuế: Chìa khóa hiệu quả để quản lý và hoạch định chính sách
Lạng Sơn tích cực triển khai Chỉ số DDCI năm 2025
INFOGRAPHIC: Động lực giúp xuất nhập khẩu sớm cán mốc 800 tỷ USD
Các nhà cung cấp hóa đơn điện tử tiếp tục đăng ký tham gia hỗ trợ hộ kinh doanh
32 tổ chức đăng ký hỗ trợ hộ, cá nhân kinh doanh triển khai hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền
INFOGRAPHIC: 10 nhóm hàng xuất khẩu lớn nhất tháng 10/2025
Xuất nhập khẩu Việt Nam tiếp tục khởi sắc sau 10 tháng


















